เรื่องเด่น แจกฟรี !!แบบแปลนบ้านลอยน้ำได้-ตามพระราชดำริเพื่อประชาชนในเขตพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก!!!

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Heureuse, 24 กันยายน 2011.

  1. savanna2

    savanna2 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2011
    โพสต์:
    45
    ค่าพลัง:
    +65
    ขอพระองค์ทั้งสอง ในหลวง และพระเทพ ทรงพระเจริญ
     
  2. AFIKLIFI๋

    AFIKLIFI๋ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    869
    ค่าพลัง:
    +78
    ถ้าน้ำมันท่วมเกินระดับที่
    กำหนดให้บ้านลอยเหนือ
    น้ำได้เราควรทำอย่างไร
     
  3. circle11

    circle11 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    52
    ค่าพลัง:
    +147
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนานคะ
     
  4. shela

    shela เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    470
    ค่าพลัง:
    +512
    รักพระองค์ท่านค่ะ
     
  5. ดาวบุ๋น5

    ดาวบุ๋น5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    605
    ค่าพลัง:
    +375
    เกล้ากระหม่อม ตื้นตันในน้ำพระราชหฤทัย
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

    ขอบคุณผู้ที่ร่วมกันคิด ร่วมกันทำแบบแปลนนี้ออกมาจนเสร็จสมบูรณ์และขออนุโมทนาท่านเจ้าของกระทู้ที่นำมาแบ่งกันครับ
     
  6. prarth

    prarth Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    79
    ค่าพลัง:
    +41
    ขอจงทรงพระเจริญ นับเป็นพระมหากุรุณาธิคุณ
     
  7. taraa

    taraa สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2011
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +0
    ขอจงทรงพระเจริญ

    ผมและญาติที่บ้านกลึงก็อยู่ระหว่างช่วงเวลาการแก้ปัญหาเรื่องบ้านที่ต้องเจอปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากและต้องแก้ปัญหาซ้ำซากหลังน้ำลดเกี่ยวกับการซ่อมบ้านทุกๆครั้งที่มีภัยนี้มาอยุธยา นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณล้นพ้น ขอจงทรงพระเจริญและขอให้ผู้ถ่ายทอดพระอัจฉริยภาพนี้ต่อๆไปเพื่อประโยชน์ต่อชาวบ้านที่เดือดร้อนจงพบแต่ความสุขความเจริญทุกท่าน เทอญ
     
  8. noinid0209

    noinid0209 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    742
    ค่าพลัง:
    +570
    ขอบคุณเจ้าของกระทู้ มากครับ ผมไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่ามีแนวคิดนี้ ครับ

    ขอจงทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน เป็นมิ่งขวัญปวงชนชาวไทย ครับ
     
  9. thexjeab

    thexjeab เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    904
    ค่าพลัง:
    +685
    ของทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
     
  10. เอทัศน์

    เอทัศน์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2009
    โพสต์:
    330
    ค่าพลัง:
    +807
    พระโพธิสัตว์ท่านมองการณืไกลตั้งแต่ปี 50 ..โชคดีที่เกิดเป็นคนไทยนะคะ
     
  11. ชนินทร

    ชนินทร พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,725
    ค่าพลัง:
    +6,384


    พี่ชนะคะ...

    ขออนุญาตนำมาใช้กล่าวต่อค่ะ... ครอบคลุมที่อยากจะร่วมโมทนาด้วยทุกประการค่ะ

    ขอบพระคุณค่ะ
     
  12. dorfinfolker

    dorfinfolker Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    61
    ค่าพลัง:
    +67
    กำลังคิดจะปลูกบ้าน ปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านสุดหัวใจ

    http://www.mediafire.com/?twe1botbxbcakg5 แบบบ้านลอยน้ำ ~ 13MB
    (แบบสถาปัตยกรรม, วิศวกรรมโครงสร้าง, ระบบไฟฟ้า, ระบบสุขาภิบาล)

    *ถ้าเจ้าของกระทู้หรือ MOD เห็นข้อความของผม รบกวนนำ Link ไปรวมกับที่เจ้าของกระทู้ได้โพสท์ไว้ด้วย
    เพื่อความสะดวกและเป็นประโยชน์แก่ท่านอื่นต่อๆไป

    **แบบสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ เช่น บ้านพักข้าราชการ, วัด, บ้านเพื่อประชาชน, ฯลฯ สามารถโหลดได้ที่กรมโยธาฯ http://www.dpt.go.th/download/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 กันยายน 2011
  13. ลิงเมืองละโว้

    ลิงเมืองละโว้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    709
    ค่าพลัง:
    +1,521
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ
    พระราชดำริพระองค์ท่าน เป็นทางออกอีกทางสำหรับประชาชน
    การแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากทำได้ยาก แต่การแก้โดยการรับมือเป็นออกที่ดีที่สุด

    แต่แปลนของกรมกรมโยธาธิการและผังเมือง สำหรับชาวบ้าน ผมมองว่าทำได้ยาก
    ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่มีงบประมาณขนาดนั้น สำหรับบ้านที่ต่างจังหวัดบ้านผม
    อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี บ้านสร้างใหม่อย่างดี(ยกสูง๒เมตร) สวยงาม งบยังน้อยกว่าของกรมหลายเท่า

    ที่พระองค์ท่านมีพระราชดำริ น่าจะเป็นแบบที่ชาวบ้านทั่วไปสามารถทำได้
    ที่พระองค์ทรงยกเรื่องบ้านท่าขนอน เพราะที่นั้นมีแนวคิดการจัดการมานาน



    การออกแบบบ้านลอยน้ำเพื่อรองรับน้ำท่วม

    ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา

    จากเหตุการณ์ที่เกิดภัยน้ำท่วมขึ้นหลายแห่งในช่วงปี พ.ศ. 2543 ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และการเกิดภัยน้ำท่วมในแต่ละครั้งได้ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมาก ซึ่งชาวไทยทุกคนต่างก็ได้เห็นและได้รับทราบถึงผลกระทบหรือความเสียหายที่เกิดขึ้น เช่นการสูญเสียชีวิต การเกิดโรคระบาด ขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม ความไม่สะดวกในการให้บริการด้านสาธารณะ ความไม่สะดวกในด้านการคมนาคมพื้นที่เกษตรกรรมได้รับความเสียหาย ถึงแม้ว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นเพียงไม่นานก็เป็นสิ่งที่นำมาซึ่งความเดือดร้อนให้กับผู้อาศัยในถิ่นนั้น ๆ และส่งผลกระทบถึงเศรษฐกิจของชาติ ตลอดจนถึงการลดสมรรถนะด้านความมั่นคงของรัฐด้วย ซึ่งมีตัวอย่างให้ได้เห็นชัดเจนจากเหตุการณ์น้ำท่วมที่ภาคใต้ ในเดือนพฤศจิกายน 2543 ซึ่งครอบคลุมถึง 11 จังหวัดภาคใต้ เพียงช่วงเวลาไม่กี่วัน ซึ่งได้ประเมินมูลค่าความเสียหายเป็นหมื่นล้านบาท ผู้วิจัยได้มีแนวคิดว่ามูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นน่าจะมีการคำนึงถึงสาเหตุต่าง ๆ ที่ช่วยป้องกันและลดปัญหาที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากภัยน้ำท่วมฉับพลันได้ โดยการพัฒนาที่พักอาศัยของชุมชนที่มีน้ำหลากประจำปีเพื่อให้คุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น
    ชุมชนบ้านลอยน้ำ ตำบลท่าขนอน อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นชุมชนที่สามารถพัฒนาวิถีชีวิต และสภาพการอยู่อาศัยของบ้านเรือนตามภูมิปัญญาชาวบ้านของบรรพบุรุษมากกว่าศตวรรษแล้ว
    แนวคิดบ้านลอยน้ำที่เป็นลักษณะการใช้ไม้ไผ่ผูกเป็นแพทำเป็นฐานรองรับตัวอาคารพักอาศัย และผูกเชือกติดกับเสากระโดงเพื่อไม่ให้น้ำพัดพาออกจากตำแหน่ง ลักษณะของบ้านในชุมชนนี้มีลักษณะเป็นบ้านสะเทินน้ำสะเทินบก เนื่องจากเขตชุมชนนี้ตั้งอยู่ในที่ลุ่มใกล้แม่น้ำในหุบเขา ในฤดูฝนของภาคใต้จะท่วมอย่างฉับพลัน บางฤดูกาลท่วมสูงถึง 10 เมตร ผู้พักอาศัยในชุมชนดังกล่าวแก้ปัญหาตามภูมิปัญญาของชาวบ้านโดยร้างบ้านเรือนทับอยู่บนแพไม้ไผ ่ลักษณะของบ้านประเภทนี้จะมีลำไผ่กองไว้ใต้ถุนบ้านมัดเป็นแพ ผูกเข้าด้วยกันกับเสาใต้ถุนบ้านส่วนเสาใต้ถุนก็ไม่ปักยึดลงไปในดินบ้านจึงตั้งอยู่บนพื้นดินง่าย ๆ จากบทความ ( ดร.สุเมธ ชุมสาย ณ อยุธยา. 2539 : 68) พบว่า “ พฤติกรรมของผู้อาศัยในชุมชนแห่งนี้มีสัญชาติญาณป้องกันตนเองโดยการเอารถไปจอดไว้บนดอย เมื่อน้ำท่วมถึง บ้านในชุมชนจะลอยขึ้นมาพร้อมกันทั้งหมู่บ้าน มีทั้ง ร้านค้า , คอกสัตว์ และบ้านพักอาศัย ทั้งนี้จะไม่ลอยเคลื่อนที่ไปไหนได้เพราะทุกบ้านมีเสากระโดงปักอยู่ทั้งสี่มุม มีโซ่ล่าม ไม่ให้ลอยไปกับกระแสน้ำ และเมื่อแปรสภาพเป็นชุมชนลอยน้ำแล้วจะใช้เรือ สัญจรแทนรถยนต์ ดังนั้นจะเห็นได้ว่าไม่มีผลกระทบต่อการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของชุมชนบ้านลอยน้ำตำบลท่าขนอน อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี “
    จากตัวอย่างกรณีชุมชนบ้านลอยน้ำ ตำบลท่าขนอน อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่กล่าวมาแล้วนั้น จะเห็นว่าบ้านลอยน้ำเดิมมีลักษณะบ้านตามแบบวิถีชีวิตชาวบ้าน วัสดุที่นำมารใช้ไม่มีความคงทนแข็งแรง เนื่องจากสภาพน้ำท่วมจะก่อนให้เกิดความเสียหายแก่ตัวบ้านต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม บำรุงรักษา ดังนั้นถ้าหากมีการวิจัย พัฒนา หารูปแบบวิทยาการหรือ วัสดุที่ทันสมัย มีความคงทนถาวร มาใช้ในการออกแบบจะทำให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น.
    ผู้วิจัยจึงมีแนวความคิดที่จะพัฒนารูปแบบ ของตัวบ้านจากเดิมที่บรรพบุรุษได้สร้างไว้โดยการนำวิทยาการที่ทันสมัยมาไข้ในการปรับปรุงให้บ้านลอยน้ำให้มีความคงทนแข็งแรง มีคุณภาพดี วัสดุที่ใช้มีความเหมาะสมกับสภาพการใช้งาน ทั้งนี้เพื่อให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น ช่วยประหยัดเวลา และลดค่าใช้จ่ายในการดูแล ซ่อมแซม บำรุงรักษา และเพื่อเป็นการรองรับปัญหาการเกิดจากน้ำท่วมฉับพลันได้

    The purposes of this research were to study the design of existing floating houses by considering utility areas, environment, structure, materials and living behaviors of the floating house communities. Research methodology was done by
    Collecting data from research samples which were residents in floating house community of Suratthani province and residents in floating house community of Kanchanaburi province. The residents answered 100 sets of questionnaires in each community, The total number of questionnaires were 200 sets. Tools used in this research were survey forms, observation forms and questionnaires, The results will be used as guideline for problem solving and case study form designing for architectural designing.
    The research results was found that
    1. From behaviors of residents it was indicated that most to residents still wanted the floating houses to continue their existence and they did not want to move. They also wanted the floating houses to be developed further by using iron float instead of bamboo float, and become more modern and convenient. Because iron floats are stronger and can provide utility areas which are more suitable for living condition.
    2. Trend and design of floating house in Suratthani province. The house itself is usable both on land and in water. It has characteristics of a single storey house with iron float as base. And the house is attached to float polls in order to float up and down vertically and does not lose its balance. Float polls must be able to accommodate 2-3 meters of flood water level. In emergency cases when water level is higher than the float polls and the house rises above the polls, chain must be long enough for increasing water level. Utility area in the house is divided into bedroom, bathroom, kitchen and sitting room according to architectural principles. There are also living necessities such as food, water, medicine and spare electricity, in order to accommodate lengthy flooding condition.
    From this study it was found that Floating house community of Surattani province should have designs which can respond to needs of residents both In normal condition and in flooding condition. That is the house should be designed such that it can float well and safely in instant flooding condition, and can provide convenience and safety for the lives and assets of residents of the floating houses. Results of this floating house architectural design research work can be used in related governmental and private work units as planing pilot project, or can be applied in emergency relieve work after flood disasters. Or it can be used in community development in flooding areas in every region of the country and in the world.


    ข้อมูลจาก ��� ��͹ ��Ң�͹ �ͷ��� - �ǤԴ��ҹ��¹�� ���͹� ��Ң�͹ - ��������� - ������� ������
     
  14. ลิงเมืองละโว้

    ลิงเมืองละโว้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    709
    ค่าพลัง:
    +1,521
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 กันยายน 2011
  15. ลิงเมืองละโว้

    ลิงเมืองละโว้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    709
    ค่าพลัง:
    +1,521
    ชุมชนเกาะปันหยี

    [​IMG]
     
  16. Heureuse

    Heureuse เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กันยายน 2008
    โพสต์:
    857
    ค่าพลัง:
    +3,446

    เพิ่มให้เเล้ว
    อนุโมทนาด้วยค่ะ :cool:
     
  17. Heureuse

    Heureuse เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กันยายน 2008
    โพสต์:
    857
    ค่าพลัง:
    +3,446


    เจ๋ง!!!
    ในเมื่อมีบ้านเเล้ว ก็ต้องทำมาหากิน วิธีก็เยี่ยมเลย โดยเฉพาะสวนผักลอยน้ำ :cool:
     
  18. ลิงเมืองละโว้

    ลิงเมืองละโว้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    709
    ค่าพลัง:
    +1,521
    เรื่องสวนผักลอยน้ำคงต้องหาวิธี และขอความรู้จากคนทำเกษตรแล้วล่ะครับ ใครมีความรู้มาช่วยกันน่าจะดีนะครับ

    อนุโมทนากับทุกท่านที่เผยแพร่แบ่งปันและออกแบบด้วยครับ ^_^
     
  19. anoldman

    anoldman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    1,950
    ค่าพลัง:
    +4,558
    สาธุๆ






    ขออนุญาตนำไปแปะที่กระทู้ผมด้วยนะครับ เมื่อวานคุยกับพี่ๆ เรื่องบ้านลอยน้ำที่ต่างประเทศ วันนี้พอดีมาเปิดเจอ มีประโยชน์จริงๆ ตอนนี้ก็ต่อยอดกันไปได้เยอะแล้วด้วย เดี๋ยวจะมาติดตามดูเรื่อยๆ ครับ ^_^
    ______________________________
    hello9
    กลุ่มพลังจิตพิชิตภัยพิบัติจังหวัดเพชรบูรณ์
    กลุ่มพลังจิตพิชิตภัยพิบัติจังหวัดเพชรบูรณ์มาทำงานกัน<!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end --><!-- google_ad_section_end -->
     
  20. มหาหงษ์

    มหาหงษ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    274
    ค่าพลัง:
    +1,093
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนานตลอดไป

    ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ

    ข้าพระพุทธเจ้า มหาหงษ์

    ขอขอบคุณท่านเจ้าของกระทู้ ผู้ที่เขียนแบบ และอีกหลายๆท่านที่ได้ร่วมแบ่งปัน ความรู้และแนวคิด ผมเชื่อว่าจากเหตุการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในปี 2554 แบบบ้านลอยน้ำจะมีผู้นำไปใช้ในการสร้างบ้านของตนเองอย่างมากมาย อุทกภัยปี 2554 ยังขนาดนี้ แล้วปี 2555 (คศ.2012) จะขนาดไหน
     

แชร์หน้านี้

Loading...