เงินเฟ้อที่เพิ่มความรุนแรงขึ้นแล้ว??? รู้ทันโลก (โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย k.kwan, 11 พฤศจิกายน 2010.

  1. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ปฏิกิริยาจากตะวันออกกลาง: หลังลิเบียโดนโจมตีทางอากาศ

    มุมมองจากประเทศในโลกอาหรับมีทั้งเห็นพ้องและขัดแย้ง ในประเด็นการโจมตีลิเบียจากกองกำลังผสมนานาชาติ ความเห็นพ้องและร่วมสนับสนุนอาจเกิดขึ้นได้ในประเทศที่ไม่ประสบภาวะความแตกแยกจากการคัดค้านไม่เห็นด้วยในการปกครองของผู้นำประเทศ ขณะเดียวกัน ประเทศที่ไม่เห็นด้วย อาจต้องทบทวนบทบาทในการปกครองของชาติตน เพราะเห็นตัวอย่างการแทรกแซงทางทหารในลิเบีย

    อิรัก

    หลังการโจมตีลิเบียจากชาติตะวันตกเป็นวันที่ 3 ทำให้จำนวนผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตมียอดเพิ่มสูงขึ้น นักการเมืองอิรักยังคงเงียบงันและอาจให้การสนับสนุนอย่างระแวดระวัง

    “ผมรู้สึกเสียใจกับชาวลิเบีย” นาย Asmaa al-Mousawi สมาชิกรัฐสภาคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศกล่าว “ผมขอตำหนิกลุ่มอาหรับลีกและนักการทูตที่ยังคงเงียบเฉยสำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ ทั้งที่มันมีความจำเป็นอย่างยิ่งยวดที่ประชาคมระหว่างประเทศต้องเข้ามาเกี่ยวพัน”

    [​IMG]

    เขากล่าวถึงประธานกลุ่มอาหรับลีก นาย Amr Moussa ว่า “เขาพูดว่า เขาต่อต้านการคร่าชีวิตพลเรือน” “แต่เราก็ควรจะยอมรับว่า ไม่มีการโจมตีทางทหารใดๆ ที่จะไม่กระทบต่อชีวิตของพลเรือนได้”

    Ahmed Ismali พ่อค้าวัย 30 กล่าวว่า “ผมเชื่อว่า มันเป็นสิทธิของประชาชนที่สามารถประท้วงต่อต้านทรราชย์ได้”

    “มันเป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับมติขององค์การสหประชาชาติ มันบอกให้ผู้นำทุกคนได้รู้ว่าควรจะทำสิ่งที่สร้างความยุติธรรมแก่ประชาชนของพวกเขา นั่นคือความชอบธรรมของ UN และมันคือทางเลือกที่ถูกต้องในการกำจัดมูอัมมาร์ กัดดาฟี”

    บาห์เรน

    การโจมตีทางทหารและเหตุการณ์ไม่สงบในลิเบียนั้น ยังไม่ถูกนำมาพูดคุยเป็นการสาธารณะนัก แต่ปฏิบัติการดังกล่าวนั้นมีคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับได้ให้ความสนับสนุนเพื่อปกป้องพลเมืองชาวลิเบีย

    [​IMG]

    ขณะที่ผู้ต่อต้านภายในบาห์เรนได้เห็นพฤติกรรมในลิเบียเป็นแบบอย่าง พวกเขามีความต้องการให้เกิดสถานการณ์เช่นเดียวกันในประเทศของตน พวกเขาเรียกร้องว่าระบอบบาห์เรนไม่ปกป้องผลประโยชน์ของพวกเขาและมีการใช้กำลังของรัฐเพื่อโจมตีพวกเขาอย่างรุนแรงในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มีผู้ประท้วงเสียชีวิตแล้ว 16 ราย

    รัฐบาลกล่าวว่า ได้พยายามปรับแก้กฎหมายและระเบียบกฎเกณฑ์และพยายามยับยั้งการรัฐประหารที่ได้รับการสนับสนุนจากต่างประเทศเช่นที่เคยเกิดขึ้นในอิหร่าน

    กาตาร์

    เป็นอีกหนึ่งประเทศในอ่าวอาหรับที่ให้การสนับสนุนการโจมตีลิเบีย ด้วยการส่งเครื่องบินรบและทหารเข้าสนับสนุนการปฏิบัติการดังกล่าว แต่กาตาร์ก็ไม่ได้ให้การสนับสนุนในประเทศที่ประสบปัญหากับพลเมือง เช่นในบาห์เรน

    หนังสือพิมพ์ al-Qana ระบุว่า “กาตาร์แสดงจุดยืนที่ชัดเจนมาก ในการประณามการกระทำอันรุนแรงที่มีการฆาตกรรมชาวลิเบียของกัดดาฟีที่เริ่มมีการปฏิวัติจากประชาชนตั้งแต่ช่วงแรก”


    “การเผชิญหน้าระหว่างประชาชนที่ปราศจากอาวุธและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำสงครามต่อต้านประชาชน ประสบความสำเร็จได้ด้วยการมีส่วนร่วมจากทหารรับจ้าง ผมถือว่าเราได้มีจุดยืนแห่งประวัติศาสตร์ร่วมกันในการทำตามมติขององค์การสหประชาชาติ”

    อียิปต์

    ชาวอียิปต์ยังคงเฝ้าดูการปฏิวัติของชาวลิเบียอย่างต่อเนื่องผ่านกระจกสะท้อนประสบการณ์ประท้วงของพวกเขา ฮอสนิ มูบารัค ผู้ปกครองจอมเผด็จการที่เป็นผู้นำยาวนานกว่า 3 ทศวรรษ ถูกขับไล่จากการปฏิวัติของประชาชนอย่างไม่ยอมผ่อนปรนต่อสิ่งใด ตลอดจนการสนับสนุนการแทรกแซงทางทหารของชาติตะวันตกจำนวนมาก

    ขณะที่มีการปฏิวัติภายในประเทศ ทหารอียิปต์มีความเป็นกลางตลอดระยะเวลา 18 วัน แต่กัดดาฟีใช้กองกำลังทหารเข้าปะทะกับพลเรือนผู้ที่พยายามจะโค่นล้มเผด็จการอย่างสันติ

    [​IMG]

    กว่า 10 ปีมานี้ กัดดาฟีไม่ได้มีความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนบ้านชาติตะวันออกนัก เนื่องจากเขามีมุมมองว่า มีความไม่แน่นอนและไม่สามารถคาดการณ์ได้

    Homza Moussa นักวิจาร์ณจากหนังสือพิมพ์ al-Destour กล่าวว่า “อำนาจทางกฎหมายตามมติ UN จะช่วยหยุดอาชญากรรมที่เขาก่อ ที่มีการละเมิดหลักสิทธิมนุษยชน กัดดาฟีขู่ทั้งประชาชนของเขาและชาติตะวันตก เขาหลอกตัวเองว่าได้รับชัยชนะผ่านการรายงานข่าวแบบผิดๆ จากสถานีโทรทัศน์ของเขา เราควรจะต่อต้านเขา”

    สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์

    เป็นชาติในอ่าวอาหรับอีกหนึ่งชาติที่ให้การสนับสนุนชาติตะวันตกใช้การทหารเข้าแทรกแซงลิเบีย

    Abdul Rahman al-Atiyah เลขาธิการประจำคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ กล่าวยืนยันว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์เป็นส่วนหนึ่งของชาติพันธมิตรที่ตั้งขึ้นเพื่อทำการตกลงกับกองกำลังทหารของกัดดาฟี แต่ไม่ได้ยืนยันว่าร่วมปฏิบัติการทางทหารหรือไม่

    Aal-Atiyah กล่าวว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์มีบทบาทด้านการต่างประเทศในลิเบีย แต่ไม่ได้รับบทบาทหลัก

    หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษในเมืองอาบูดาบีระบุว่า “ความเป็นหนึ่งเดียวของชาติอาหรับถือเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง ยิ่งไปกว่านั้น โลกอาหรับจำเป็นต้องพูดให้เป็นเสียงเดียวกัน”

    “ความขัดแย้งเกิดขึ้นจากความลังเลต่อภารกิจในลิเบียดังกล่าว”

    ฝ่ายตรงข้ามของกัดดาฟีคือเหยื่อของความโหดร้ายอย่างแสนสาหัสและต้องเผชิญกับการทำลายล้างที่อาจเกิดขึ้น แต่ตริโปลีและฝ่ายที่สนับสนุนกัดดาฟีควรพึงระลึกว่าพลเมืองชาวลิเบียสมควรได้รับการปกป้อง

    ซีเรีย

    ยังคงมีความเงียบงันจากรัฐบาลซีเรีย ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยการประท้วงเพื่อสนับสนุนประชาธิปไตยทั่วภูมิภาค ทั้งยังมีการแทรกแซงจากต่างประเทศในลิเบีย ซีเรียเป็นชาติจากโลกอาหรับที่ต่อต้านการสนับสนุนมติ UN ในการปิดน่านฟ้าลิเบีย ที่นำโดยประธานาธิบดี Bashar al-Assad แห่งซีเรีย ทำให้เกิดการประท้วงจากฝ่ายต่อต้านลิเบียในเบงกาซี

    “การไม่เห็นด้วยกับมติ UN ดังกล่าว อาจเป็นผลมาจากผลประโยชน์ของตนเองที่ไม่ต้องการถูกแทรกแซงจากภายนอก”

    <object style="height: 390px; width: 640px"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/s2S6w7kgU-0?version=3"><param name="allowFullScreen" value="true"><param name="allowScriptAccess" value="always"><embed src="http://www.youtube.com/v/s2S6w7kgU-0?version=3" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="390"></object>
    ขณะเดียวกัน ระบอบการปกครองของซีเรียก็ได้รับแรงกดดันจากการประท้วงในทางตอนใต้ของเมือง Daraa เช่นกัน ทั้งยังมีการควบคุมสื่อในการเผยแพร่ข้อมูลการโจมตีทางอากาศของกองกำลังผสมนานาชาติในการต่อต้านรัฐบาลกัดดาฟีด้วย แต่ความโหดร้ายที่รัฐบาลกัดดาฟีกระทำต่อกลุ่มต่อต้านก็กระตุ้นความกลัวกับชาติอื่นๆ เช่น ซีเรีย

    การแทรกแซงในลิเบียเป็นการส่งสัญญาณจากประชาคมระหว่างประเทศว่าจะไม่ปล่อยให้เกิดการฆาตกรรมหมู่ในฮามา (Hama massacre) เช่นที่เคยเกิดขึ้นในปี 1982 ที่ทำให้ประชาชนเสียชีวิตราว 40,000 คน จากการพยายามปฏิวัติ แต่ไม่ประสบความสำเร็จของ Muslim Brotherhood

    อย่างไรก็ตาม ซีเรียเคยมีประสบการณ์จากเหตุการณ์ไม่สงบมาแล้ว อีกทั้งในปัจจุบันซีเรียกำลังเผชิญกับการต่อต้านประท้วงจากประชาชน จึงไม่ได้ให้การสนับสนุนการโจมตีลิเบีย

    อิหร่าน

    อิหร่านมีท่าทีหวาดระแวงต่อการแทรกแซงทางทหารในลิเบีย แม้จะสนับสนุนให้เกิดการปฏิวัติต่อต้านกัดดาฟีก็ตาม

    โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่าน Ramin Mehmanparast กล่าวถึง การโจมตีทางอากาศว่าเป็นรูปแบบของจักรวรรดินิยมใหม่ แต่อิหร่านสนับสนุนข้อเรียกร้องของผู้ต่อต้านกัดดาฟีให้ได้รับความชอบธรรม

    สำนักข่าวอิหร่านอ้างถึงคำพูดของโฆษก กต. อิหร่านว่า “ประเทศที่เข้าร่วมเป็นกองกำลังผสมนั้น ได้เข้าสู่คำโฆษณาที่เย้ายวนใจที่ว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนประชาชน แต่จริงๆ แล้วพวกเขาก็ทำเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง ถือเป็นความต่อเนื่องของการปกครองประเทศแบบจักรวรรดินิยมในรูปแบบใหม่”

    ขณะเดียวกัน สื่อของอิหร่านกล่าวว่า “มีการนำเสนอข่าวการแทรกแซงในลิเบีย แต่ได้ลดการเผยแพร่ข่าวลงนับจากลิเบียถูกโจมตีทางอากาศ”

    นักศึกษาชาวอิหร่านกล่าวว่า “ฉันไม่คิดว่าประชาชนในอิหร่านจะเห็นด้วยกับการโจมตีลิเบียของรัฐบาลจากชาติตะวันตก ฉันคิดว่ามันช่วยย้ำเตือนพวกเขาถึงสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในอัฟกานิสถานและอิรัก ซึ่งทำให้พลเมืองที่บริสุทธิ์ต้องเสียชีวิตจากการกระทำดังกล่าว”

    [​IMG]

    “ชาวอิหร่านมีความอ่อนไหวต่อสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งในบาห์เรนและเยเมนมากกว่าในลิเบีย เพราะมีชาวมุสลิม ชีอะห์ เกี่ยวข้องโดยตรงกับความขัดแย้งที่มาจากการต่อต้านผู้นำดังกล่าว”

    ผู้มีอำนาจระดับสูงในอิหร่านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า พวกเขาต่อต้านการใช้ความรุนแรงเพื่อปราบปรามชาวบาห์เรนและชาวเยเมนที่ประท้วงเพื่อสนับสนุนประชาธิปไตย อิหร่านยังกล่าวเตือนถึงการต่อต้านโดยกำลังทหารของซาอุดิอาระเบียในบาห์เรนด้วย

    สัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Mahmoud Ahmadinejad กล่าวเตือนถึงการต่อต้านโดยการใช้กำลังเพื่อปิดน่านฟ้าในลิเบียและประณามการโจมตีโดยการกระหน่ำยิงชาวลิเบียของกัดดาฟี เขากล่าวว่า “ผมคิดว่าการแทรกแซงทางทหารน่าจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายมากขึ้น เรามีประสบการณ์มาแล้วทั้งในอิรักและอัฟกานิสถาน ที่ส่งผลร้ายมากกว่าจะทำให้ดีขึ้น”

    “ชาติตะวันตกมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าราวกับพวกจักรวรรดินิยม ผมหวังว่ารัฐบาลยุโรปและสหรัฐ จะไม่แทรกแซงในกิจการภายในของภูมิภาคนี้ และควรจะปล่อยให้ประชาชนในภูมิภาคนี้ตัดสินอนาคตด้วยตัวของพวกเขาเอง”



    Guardian
    ปฏิกิริยาจากตะวันออกกลาง: หลังลิเบียโดนโจมตีทางอากาศ | Siam Intelligence
     
  2. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    “ชาเบซ” เผยสหรัฐฯ จ้องขับไล่ “ผู้นำซีเรีย” หวังฮุบทรัพยากรธรรมชาติ

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 27 มีนาคม 2554 08:43 น.


    [​IMG]

    ประธานาธิบดี ฮูโก ชาเบซ แห่งเวเนซุเอลา
    เอเอฟพี - ประธานาธิบดี ฮูโก ชาเบซ แห่งเวเนซุเอลา กล่าวหาสหรัฐฯ วานนี้(26) ว่า พยายามขับไล่ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ออกจากตำแหน่ง

    “การโจมตีซีเรียเริ่มขึ้นแล้ว โดยมีการประท้วงที่ว่ากันว่าเป็นไปอย่างสันติและการตายเกิดขึ้น พวกเขากล่าวหาประธานาธิบดี (อัล-อัสซาด) ว่าฆ่าประชาชนของตัวเอง” ชาเบซกล่าว

    “จากนั้นพวกอเมริกันก็เข้ามาทิ้งระเบิดใส่ประชาชนโดยอ้างว่าเป็นการช่วยประชาชน ช่างเป็นลัทธิเกลียดชังสังคมมนุษย์ (cynicism) เสียจริง” ชาเบซใช้ศัพท์ที่คิวบาและเวเนซุเอลามักใช้วิจารณ์นโยบายต่างชาติของสหรัฐฯ

    เหตุประท้วงในซีเรียเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นวานนี้ (26) โดยมีประชาชนถูกหน่วยแม่นปืนยิงเสียชีวิต 2 ราย ส่วนที่ทำการพรรคบาธของประธานาธิบดี อัล-อัสซาดก็ถูกกลุ่มผู้ประท้วงบุกเข้าเผาทำลาย

    ชาเบซ ซึ่งอ้างว่าพูดคุยกับอัล-อัสซาดทางโทรศัพท์ พยายามเปรียบเทียบสถานการณ์ในซีเรียกับลิเบีย ซึ่งถูกกองกำลังนานาชาติที่องค์การสหประชาชาติหนุนหลังบุกเข้าโจมตีทหารที่ภักดีต่อมูอัมมาร์ กัดดาฟี มาเป็นเวลา 1 สัปดาห์แล้ว

    “นี่เป็นแผนลักษณะเดียวกัน สร้างความขัดแย้งและการนองเลือดภายในประเทศอื่น เพื่อหาข้ออ้างเข้าไปยึดทรัพยากรธรรมชาติและเอาเป็นอาณานิคม นี่เป็นแผนการใหม่ที่สหรัฐฯ คิดขึ้น”
     
  3. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ชาวอังกฤษเกิน ‘แสน’ เดินขบวนประท้วง ‘มาตรการรัดเข็มขัด’ กลางกรุงลอนดอน

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 มีนาคม 2554 20:35 น.

    [​IMG]

    ป้ายเชิญชวนชาวอังกฤษให้ออกมาเดินขบวน วันนี้ (26)



    เอเอฟพี - ผู้ประท้วงชาวอังกฤษกว่าแสนคนรวมพลกันกลางกรุงลอนดอน ริมฝั่งแม่น้ำเทมส์ วันนี้ (26) เพื่อเดินขบวน และแสดงพลังคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัดสุดเข้มงวดของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหลายพันคนประจำการในพื้นที่ชุมนุม ท่ามกลางความวิตก ว่า อาจบานปลายกลายเป็นเหตุรุนแรง ซ้ำรอยการประท้วงของนักศึกษาเมื่อปีที่แล้ว

    แกนนำการชุมนุมจากสหภาพแรงงานกลุ่มต่างๆ พากันคาด ว่า จะมีผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าวร่วมเดินขบวนมากกว่า 100,000 คน เพื่อคัดค้านมาตรการตัดลดงบประมาณ ของรัฐบาลผสมพรรคคอนเซอร์เวทีฟ-ลิเบอรัล เดโมแครต แม้นโยบายนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อแก้ปัญหาการขาดดุลงบประมาณจำนวนมหาศาลของอังกฤษก็ตาม

    ด้าน ตำรวจสกอตแลนด์ยาร์ด เปิดเผยว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ประมาณ 4,500 คน เข้าประจำการตามทางที่ผู้ชุมนุมจะเดินขบวนผ่าน หลังจากเมื่อช่วงปลายปี 2010 อังกฤษเคยเกิดเหตุความไม่สงบจากการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษา ซึ่งไม่พอใจนโยบายการปรับค่าเทอมขึ้น 3 เท่า ตามแผนลดงบประมาณรายจ่ายของภาครัฐ

    การเดินขบวนวันนี้มีกลุ่มครู อาจารย์ พยาบาล และพนักงานข้าราชการส่วนอื่นๆ เป็นกำลังหลักในการเดินขบวน และยังได้กลุ่มนักศึกษา และผู้รับเงินบำนาญ เข้าร่วมขบวนประท้วงด้วย โดยคาดกันว่า มหกรรมประท้วงรัฐบาลอังกฤษนี้จะทำให้ศูนย์กลางกรุงลอนดอนกลายเป็นอัมพาต ไม่สามารถสัญจรไปมาได้

    ทั้งนี้ หลังจากเข้าบริหารประเทศ รัฐบาลผสมพรรคคอนเซอร์เวทีฟ-ลิเบอรัล เดโมแครต ชุดนี้ได้ประกาศแผนลดรายจ่ายของภาครัฐจำนวน 81,000 ล้านปอนด์ (ประมาณ 4 ล้านล้านบาท) ภายใน 5 ปี เพื่อแก้ปัญหาการขาดดุลงบประมาณของประเทศ ซึ่งรัฐบาลเดวิด คาเมรอน ปรามาสว่า เป็นมรดกตกทอดมาจากรัฐบาลพรรคเลเบอร์ ชุดก่อน

    เบรนดัน บาร์เบอร์ แกนนำสภาสหภาพแรงงานอังกฤษ ประกาศว่า การเดินขบวนวันนี้จะเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปีที่สหภาพแรงงานเคยเข้าร่วม

    “เราจะได้เห็นผู้คนออกมามากกว่า 100,000 คนอย่างแน่นอน และตัวเลขจริงๆ อาจเลยหนึ่งแสนไปมาก” บาร์เบอร์ให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุของบีบีซี อย่างไรก็ตาม ไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีศึกษาธิการอังกฤษ ยืนกรานว่า การประท้วงไม่อาจเปลี่ยนแปลงนโยบายของรัฐบาลได้

    หนังสือพิมพ์อังกฤษหลายฉบับรายงาน ว่า อาจมีผู้ประท้วงประมาณ 250,000 - 300,000 คน ร่วมเดินขบวน ซึ่งจะทำให้เหตุการณ์วันนี้เป็นการชุมนุมกลางเมืองหลวงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ตั้งแต่การเดินขบวนของประชาชนประมาณ 1 ล้านคน เพื่อต่อต้านสงครามอิรัก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2003

    บาร์เบอร์ ระบุว่า สหภาพแรงงานจะมีหน่วยรักษาความปลอดภัยคอยดูแลกลุ่มผู้ประท้วงให้อยู่ในความสงบ เพราะไม่ต้องการให้เหตุความวุ่นวายอื่นๆ เบี่ยงเบนประเด็นข้อเรียกร้องของกลุ่มสหภาพแรงงาน

    การเดินขบวนจะเริ่มจากริมฝั่งแม่น้ำเทมส์ ผ่านอาคารัฐสภา และที่พำนักของนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน บนถนนดาวนิง และสิ้นสุดขบวนที่สวนสาธารณะไฮด์ปาร์ก

    [​IMG]
    แผนผังเส้นทางการเดินขบวน โดยเริ่มจากริมฝั่งแม่น้ำเทมส์ ไปสิ้นสุดที่สวนสาธารณะไฮด์ปาร์ก

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    Around the World - Manager Online -
     
  4. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    “พลเรือนอัฟกัน” เจ็บ-ตายเพียบจากปฏิบัติการทางอากาศของ “นาโต”

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 มีนาคม 2554 18:21 น.


    [​IMG]

    ประธานาธิบดี ฮามิด คาร์ไซ ผู้นำอัฟกานิสถาน
    เอเอฟพี - พลเรือนอัฟกานิสถานเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากจากการโจมตีทางอากาศของกองกำลังนานาชาติ ซึ่งตั้งเป้าสังหารแกนนำนักรบกลุ่มตอลิบาน บริเวณพื้นที่สีแดงในจังหวัดเฮลมานด์ นาโตแถลง วันนี้ (26) อย่างไรก็ตามคำแถลงดังกล่าวไม่ได้เปิดเผยจำนวนพลเรือนผู้บาดเจ็บล้มตาย

    นาโตแถลง ว่า กองกำลังสนับสนุนความมั่นคงนานาชาติ หรือ ไอซาฟ (International Security Assistance Force - ISAF) ขอกำลังเสริมโจมตีทางอากาศ เพื่อเล่นงานพาหนะ 2 คัน ซึ่งเชื่อว่า มีแกนนำตอลิบานและพรรคพวกอยู่ภายในรถ แต่เมื่อกองกำลังนานาชาติเข้าตรวจสอบ จึงพบว่าพาหนะทั้งสองคันมีแต่พลเรือน

    “พลเรือนอัฟกานิสถานเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุสุดวิสัย ในพื้นที่เขตเนาซัด (Naw Zad) จังหวัดเฮลมานด์ วานนี้ (25)” กองกำลังไอซาฟเปิดเผยผ่านคำแถลง พร้อมทั้งระบุว่า กำลังเร่งดำเนินการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

    การเสียชีวิตของพลเรือนจากปฏิบัติการทางทหารเป็นประเด็นที่เปราะบางอย่างยิ่งในอัฟกานิสถาน ขณะกองกำลังนานาชาติทำสงครามกวาดล้างกลุ่มหัวรุนแรง ซึ่งมีตอลิบานเป็นแกนนำ ก่อนกำหนดการถ่ายโอนความรับผิดชอบพื้นที่ต่างๆ ให้กับกองกำลังอัฟกานิสถาน

    เหตุการณ์ล่าสุดก่อนหน้านี้มีพลเรือนเสียชีวิต 9 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานระบุ ว่า ทั้งเก้าคนเป็นเด็กชาวบ้านที่ออกไปเก็บไม้ฟืน และถูกสังหารโดยการโจมตีทางอากาศของกองกำลังนาโตในจังหวัดคูนาร์ ทางตะวันออกของประเทศ ใกล้กับชายแดนปากีสถาน เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

    การเสียชีวิตของเด็กทั้ง 9 คนในจังหวัดคูนาร์จุดชนวนความโกรธแค้นต่อการสูญเสียชีวิตของพลเรือน ลุกลามกลายเป็นวิกฤตการณ์สำหรับทหารต่างชาติในอัฟกานิสถาน เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้ พล.อ.เดวิด เพเทรอัส ผู้บัญชาการกองทัพพญาอินทรีในอัฟกานิสถาน ต้องอออกคำแถลงแสดงความเสียใจอย่างเป็นทางการ ซึ่งการประกาศยอมรับผิดของสหรัฐฯ เช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง

    [​IMG]
    พล.อ.เดวิด เพเทรอัส ผู้บัญชาการทหารสหรัฐฯ ในสมรภูมิอัฟกานิสถาน

    ประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ ได้ประณามการเสียชีวิตของพลเรือนจากน้ำมือทหารต่างชาติ และประกาศเสียงแข็ง ว่า แค่คำขอโทษของพลเอกเพเทรอัส “ยังไม่พอ” อนึ่ง ผู้นำอัฟกานิสถานท่านนี้ได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตก และสายความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ เริ่มสั่นคลอนจากประเด็นดังกล่าว

    “การเสียชีวิตของพลเรือนเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างอัฟกานิสถานและสหรัฐฯ นับวันยิ่งเลวร้าย” คำแถลงจากทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานอ้างถึงความเห็นของ ฮามิด คาร์ไซ หลังเหตุทหารนาโตสังหารเด็ก “ประชาชนอัฟกันเหนื่อยล้าเต็มทีกับเรื่องทำนองนี้ คำขอโทษและการประณามทหารไม่อาจรักษาบาดแผลในจิตใจได้”

    ฮามิด คาร์ไซ ยังตอกย้ำว่า การเสียชีวิตของพลเรือนจากปฏิบัติการทางทหารของนาโต ส่งผลให้ประชาชนเริ่มต่อต้านรัฐบาลของเขา ซึ่งเคยสนับสนุนสหรัฐฯ มาโดยตลอด และยังทำให้ประชาชนหันไปเข้ากับกลุ่มตอลิบานมากยิ่งขึ้น

    องค์การสหประชาชาติประกาศ ว่า การเสียชีวิตของพลเรือนอัฟกานิสถานในสงครามเพิ่มขึ้น 15 เปอร์เซนต์จากจำนวนผู้เสียชีวิต 2,777 คนเมื่อปีที่แล้ว ทั้งนี้ยอดผู้เสียชีวิตนี้มากกว่า 75 เปอร์เซนต์ ถูกโยนความผิดให้กับกลุ่มหัวรุนแรง

    จังหวัดเฮลมานด์เป็นหนึ่งในพื้นที่สีแดงที่มีความรุนแรงที่สุดระหว่างสงครามกวาดล้างกลุ่มหัวรุนแรงกว่า 10 ปี ซึ่งปะทุขึ้นเมื่อปี 2001 หลังสหรัฐฯ กรีธาทัพเข้าแทรกแซงอัฟกานิสถาน เพื่อโค่นล้มรัฐบาลตอลิบาน

    เมื่อวันอังคาร (22) ประธานาธิบดีคาร์ไซประกาศ ว่า เมืองลัชคาร์ กาห์ (Lashkar Gah) เมืองเอกในจังหวัดเฮลมานด์ จะเป็นหนึ่งในพื้นที่ในความรับผิดชอบของกองกำลังอัฟกานิสถาน ตามแผนการถ่ายโอนการดูแลความมั่นคงของกองกำลังนานาชาติภายในช่วงปลายปี 2014
    Around the World - Manager Online -
     
  5. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    พบน้ำปนเปื้อนรังสีลามไปอาคารปฏิกรณ์แห่งที่ 2 น้ำทะเลแปซิฟิกมีไอโอดีน-131 เกินขีดกว่าพันเท่า

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 มีนาคม 2554 09:12 น.

    [​IMG]

    ภาพความเสียหายของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะเมื่อวันที่ 23 มี.ค. ซึ่งกองกำลังป้องกันตัวเองภาคพื้นดินของญี่ปุ่นเผยแพร่ออกมาในวันศุกร์ (25)

    เอเอฟพี - บริษัทโตเกียว อิเล็กทริค พาวเวอร์ หรือเท็ปโกเผย พบน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีในระดับ ที่สูงกว่าปกติถึง 10,000 เท่าในอาคารเตาปฏิกรณ์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะของญี่ปุ่นเป็นแห่งที่สองแล้ว ขณะที่น้ำทะลในมหาสมุทรแปซิฟิก บริเวณใกล้กับโรงไฟฟ้าดังกล่าวก็ยังพบสารรังสีไอโอดีน-131 เกินขีดจำกัดทางกฎหมาย 1,250 เท่า

    น้ำที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีถูกพบบริเวณชั้นล่างสุดของอาคารกังหันไอน้ำของเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 เพียง 1 วันหลังจากอ่านค่าเดียวกันได้ในชั้นใต้ดินของอาคารกังหันเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ซึ่งเพิ่มความกังวลว่าหม้อความดันสูง หรือวาลว์ และท่อของเตาปรมาณูอาจมีการรั่วไหล

    เท็ปโกเสริมว่า สารกัมมันตรังสีที่พบในน้ำปนเปื้อนจากอาคารปฏิกรณ์ทั้ง 2 แห่งมีทั้งสารรังสีไอโอดีน ซีเซียม และโคบอลต์ มากกว่าระดับปกติถึง 10,000 เท่า

    สำหรับ สถานการณ์ที่เลวร้ายสุดที่อาจเกิดขึ้นกับเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 คือแท่งเชื้อเพลิงแกนกลาง ซึ่งมีส่วนประกอบของยูเรเนียมและพลูโตเนียมที่ปะทุได้ง่ายนั้น เข้าสู่ขั้นวิกฤต และเกิดการเผาไหม้จากก้นหม้อปฏิกรณ์แรงดันสูง

    อย่างไรก็ตาม สำนักงานความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นยืนยันว่า หม้อปฏิกรณ์ดังกล่าวยังคงเสถียร จากข้อมูลอื่นๆ ที่รวบรวมได้

    ยิ่งไปกว่านั้น เจ้าหน้าที่สำนักงานความปลอดภัยนิวเคลียร์ยังระบุว่า จากการตรวจสอบล่าสุดพบสารรังสีไอโอดีน-131 ในระดับสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด 1,250.8 เท่า ในน่านน้ำห่างจากชายฝั่งออกไปหลายร้อยเมตร ซึ่งใกล้กับเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1

    ด้านฮิเดฮิโกะ นิชิยามะ โฆษกสำนักงานดังกล่าวแถลงต่อผู้สื่อข่าวว่า ระดับสารรังสีไอโอดีนดังกล่าวอยู่ในระดับค่อนข้างสูง แต่ยืนยันว่าส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล และสัตว์ที่เป็นอาหารทะเลเพียงเล็กน้อย

    นิชิยามะยังเสริมว่า วัตถุนิวเคลียร์ซึ่งไหลลงสู่ทะเลจะแพร่กระจายไปตามกระแสน้ำ ทำให้สาหร่าย และสิ่งมีชีวิตในทะเลดูดซับสารรังสีดังกล่าวเข้าไป แต่เนื่องจากไอโอดีน-131 มีครึ่งชีวิต 8 วัน ดังนั้นกว่าจะถึงเวลาที่คนบริโภคผลิตภัณฑ์จากทะเลเหล่านั้น ปริมาณรังสีก็ลดลงไปมากแล้ว

    โรงไฟฟ้าติดชายทะเลแห่งนี้ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ และสึนามิขนาดยักษ์เมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ระบบหล่อเย็นของเตาปฏิกรณ์ล้มเหลว

    นับตั้งแต่นั้น เจ้าหน้าที่ต้องใช้น้ำหลายพันตันเพื่อลดความร้อนให้กับเตาปฏิกรณ์ โดยพยายามให้แท่งเชื้อเพลิงจมอยู่ในบ่อน้ำ ที่สร้างขึ้นในอาคารคลุม เพื่อไม่ให้เชื้อเพลิงเหล่านั้นสัมผัสอากาศ และปล่อยวัตถุนิวเคลียร์แพร่กระจายออกมา

    กัมมันตภาพรังสีระดับสูงที่พบในน้ำทำให้ความพยายามในการรักษาเตาปฏิกรณ์หลายเครื่องของโรงไฟฟ้าให้มีเสถียรภาพนั้นชะลอลง หลังจากคนงาน 3 รายได้รับสารปนเปื้อน เนื่องจากเดินลุยแอ่งน้ำในอาคารกังหัน โดยไม่ได้สวมรองเท้าที่เหมาะสม เมื่อวันพฤหัสบดี (24) ที่ผ่านมา

    Around the World - Manager Online -
     
  6. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ใต้ยังวิกฤติ น้ำท่วมหนัก คนตายถนนถูกตัดขาด

    [​IMG]

    วันที่ 27มี.ค.สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ยังอยู่ในภาวะวิกฤติ โดยที่นครศรีธรรมราช นายแพทย์ กิตติ รัตนสมบัติ ผอ.รพ.ท่าศาลา เปิดเผยว่า รพ.ท่าศาลาถูกน้ำท่วมสูงที่สุดนับแต่ก่อตั้งสร้างมาแล้วเป็นเวลา 30 ปี ต้องหยุดบริการผู้ป่วย 100 เปอร์เซ็น น้ำท่วมใน รพ.สูงมาก บางจุดสูงถึง 2 เมตร ต้องอพยพผู้ป่วยออกทั้งหมด โดยไปยัง รพ.สิชล รพ.ค่ายวชิราวุธ รพ.มหาราช และ รพ.เอกชนใกล้เคียง น้ำได้ทะลักเข้ามาอย่างเร็วและมีปริมาณมาก เดิมเคยท่วมแค่ถนนในรพ.รอบนี้ท่วมสูงเข้าไปในหอผู้ป่วย ห้องต่างๆทำให้เครื่องมือแพทย์ เครื่องปั่นไฟ เครื่องมืออุปกรณ์ช่วยชีวิตต่างๆได้รับความเสียหายอย่างหนัก ตอนนี้ยังไม่สามารถประเมินได้เนื่องจากบางจุดน้ำสูงมากเข้าไปไม่ได้ แต่ดูในเบื้องต้นแล้วนับสิบล้านบาท
    น้ำท่วมยังมีผลกระทบกับสวนสมเด็จพระศรีนคริน 84 หรือทุ่งท่าลาด ภายในยังมีสวนสัตว์เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ซึ่งได้ถูกน้ำเข้าท่วมอย่างหนัก ส่งผลกระทบต่อสัตว์หลายชนิดรวมทั้งจระเข้ที่ถูกน้ำท่วมจนพ้นแนวกรงป้องกัน หลุดออกมาภายนอก แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

    น.พ.นพราชย์ อินทองคำ นายสัตว์แพทย์เทศบาลนครนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่าตอนนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าให้การช่วยเหลือสัตว์ได้แล้วจำนวนมากไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงโดยเฉพาะสัตว์ใหญ่ แต่มีผลกระทบบ้างในส่วนของสัตว์เล็กที่น้ำท่วมสูงจนมิดหลังคากรงเช่นนกที่มีตายไปส่วนหนึ่ง

    “ส่วนจระเข้นั้นหลุดออกมาจากกรงควบคุมในสวนสัตว์แต่อย่างไรก็ตามไม่ได้ส่งผลกระทบใดๆ เนื่องจากมีกรง 2 ชั้นจระเข้ยังติดอยู่ในกรงชั้นนอกเจ้าหน้าที่กำลังติดตามอยู่ภายในบริเวณไม่ออกมาส่งผลกระทบกับชาวบ้านรอบสวนสาธารณะอย่างแน่นอน ” น.สพ.นพราชย์กล่าว

    ได้มีผู้เสียชีวิตเนื่องจากจมน้ำอีก 1 รายในวันนี้ โดยเมื่อเวลา 09.00 น. พ.ต.ท.สมพร สุวรรณ พนักงานสอบสวนเวร สภ.พิปูน จ.นครศรีธรรมราช รับแจ้งพบศพถูกกระแสน้ำพัดติดอยู่กับรั้วลวดหนามริมแม่น้ำตาปี ช่วง ม.7 ต.เขาพระ อ.พิปูน จึงเข้าทำการตรวจสอบพบศพทราบชื่อคือนายทรงชัย ดำด้วง อายุ 68 ปี อยู่ ม.12 ต.เขาพระ อ.พิปูน สภาพศพเสียชีวิตมาแล้วไม่น้อยกว่า 12 ชม.

    เบื้องต้นทราบว่าเมื่อวานนี้นายทรงชัยขับรถจักรยานยนต์ จฉ-580 นครศรี บอกภรรยาว่าจะไปดูสภาพน้ำ จากนั้นได้หายตัวไปต่อมาเจ้าหน้าที่พบรถจักรยานยนต์ดังกล่าวถูกน้ำซัดติดอยู่กับสะพาน สันนิษฐานว่า วานนี้นายทรงชัยพยายามขับรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวฝ่ากระแสน้ำที่กำลังไหลบ่าเชี่ยวกรากพ้นสะพาน จึงถูกกระแสน้ำซัดหายไปจนกระทั่งพบศพในวันนี้โดยห่างจากสะพานหลายร้อยเมตร จากนั้นจึงมอบให้ญาติไปดำเนินการต่อไป

    สุราษฎร์ธานีประกาศ11อ.พื้นที่ภัยพิบัติ

    สถานการณ์น้ำท่วมขังที่ จ.สุราษฎร์ธานี หลายพื้นที่ยังมีน้ำท่วมขัง โดยระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกตลอดทั้งคืน ทั้งเขต อ.เมือง และอำเภอใกล้เคียง โดยเขต อ.เมืองถนนหลายสายการจราจรติดขัดรถเ , ล็กไม่สามารถผ่านได้ อาทิ ถนนสายเลี่ยงเมือง บางจุดมีน้ำท่วมสูงและไหลเชี่ยว ระดับน้ำสูงประมาณ 30-40 ซม.ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องปิดเส้นทางบางช่วงเลี่ยงไปใช้ทางอื่นแทน

    ส่วนพื้นที่ อ.กาญจนดิษฐ์ ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วมหนักสุดอีกอำเภอหนึ่ง โดยหลายพื้นที่น้ำยังท่วมสูงเช่นกัน โดยเฉพาะถนนสายสุราษฎร์ธานี - นครศรีธรรมราช ติดพื้นที่ ต.พลายวาส อ.กาญจนดิษฐ์ หน้าโรงพยาบาลกาณจนดิษฐ์ ความยาวประมาณ 1 กม ซึ่งบรรดาหมอเดินทางเข้าโรงพยาบาลไม่ได้ ต้องอาศัยรถบรรเทาและสาธารณภัย เทศบาลตำบลกาญจนดิษฐ์ เข้าทำงานในโรงพยาบาล เนื่องจากมีระดับน้ำท่วมสูง รถเล็กผ่านไม่ได้ตั้งแต่เมื่อวานจนถึงขณะนี้ก็ไม่สามารถเปิดเส้นทางได้ ทำให้เส้นทางสายสุราษฎร์-นครศรีฯเป็นอัมพาตบางจุด

    ส่วนที่หน้าโรงพยาบาลกาญจนดิษฐ์มีน้ำท่วมขังเช่นกัน โดยที่ระดับน้ำสูงประมาณ 20 ซม.ยังไม่ไหลเข้าตัวอาคารของโรงพยาบาล โดยทางเจ้าหน้าที่ได้นำกระสอบทรายกั้นน้ำไว้ชั่วคราว

    นอกจากนั้นมีรายงานพื้นที่อีกหลายแห่งระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ และท่วมหมู่บ้านหลายแห่ง เพราะปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักตั้งแต่เมื่อคืนทำให้น้ำสูงขึ้น ขณะที่ทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีประกาศพื้นที่เป็นเขตภัยพิบัติแล้ว 11 อำเภอ คือ เมือง , กาญจนดิษฐ์ , บ้านนาสาร , บ้านนาเดิม , ท่าฉาง , ไชยา , เกาะสมุย,พุนพิน ,วิภาวดี,คีรีรัฐนิคม เกาะพะงัน ส่วนพื้นที่อื่น ๆ มีน้ำท่วมขังเช่นกันแต่ยังไม่รุนแรงมากนัก

    ส่วนความช่วยเหลือตอนนี้ทางจังหวัดได้มอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมกับหน่วยกู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือในเรื่องการอพยพชาวบ้านไปอยู่ในที่ปลอดภัย หากเกิดเหตุฉุกเฉิน แต่ส่วนใหญ่ชาวบ้านยังไม่ยอมเคลื่อนย้ายออก ยังสามารถช่วยเหลือตัวเองได้

    ด้านนายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล ผวจ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ได้ประกาศเขตภัยพิบัติไปแล้ว 11 อำเภอ โดยที่ห่วงมากที่สุดคือ ดอนสัก ,บ้านนาเดิม ,พุนพิน เพราะเป็นแหล่งรองรับน้ำจากคลองฉวาง จ.นครศรีธรรมราชที่มีปริมาณฝนมากกว่า จ.สุราษฎร์ธานี และได้รับความเดือดร้อนมากกว่า โดยตอนนี้นับว่าโชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

    นายธีระยุทธ กล่าวอีกว่าสำหรับการช่วยเหลือยังเน้นเรื่องความปลอดภัยก่อนเป็นอันดับแรก โดยอพยพชาวบ้านไปอยู่ในที่ปลอดภัย ซึ่งได้เตรียมพร้อมเรือและรถจากจังหวัดทหารบกสุราษฎร์ธานีและทหารพัฒนาจากหน่วยพัฒนาเคลื่อนที่ 46 กองบัญชาการทหารสูงสุด ช่วยเหลือชาวบ้านหากปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น ส่วนปัญหาอุปสรรคเกี่ยวกับเครื่องไม้เครื่องมือยังไม่เพียงพอเพราะต้องนำอุปกรณ์บางส่วนไปช่วยเหลือจังหวัดใกล้เคียงคือ จ.นครศรีธรรมราชที่เดือดร้อนกว่า เนื่องจาก จ.สุราษฎร์ธานีเป็นศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 11 ต้องรับผิดชอบหลายจังหวัด

    ส่วนผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าล่าสุดในพื้นที่ อ.กาญจนดิษฐ์ มีสะพานขาดหลายแห่ง โดยเฉพาะที่สะพาน กงชัง ม.7 ต.ป่าร่อน ถูกน้ำซัดทำให้สะพานขาดทั้ง 2 ด้าน ยาวด้านประมาณ 20 เมตร ทำให้ชาวบ้านที่ต้องอาศัยสะพานดังกล่าวประมาณ 250 ครัวเรือน เดือดร้อนไม่สามารถสัญจรไปมาได้ และมีแนวโน้มดินจะทรุดตัวลงมาเรื่อย ๆ โดยชาวบ้านช่วยกันลากไม้มาวางทอดกับถนน เพื่อให้ชาวบ้านที่มีความจำเป็นต้องใช้เส้นทางเร่งด่วนข้ามจากนั้นทำบันไดทอดลงใต้สะพานแล้วเดินผ่านท่อน้ำประปาไปอีกฝั่งหนึ่ง แต่สามารถใช้การได้เพียงไม่เกิน 2ชั่วโมง ต่อมาดินยุบตัวลงอีกทำให้สะพานขาดเพิ่มเติมข้ามไม่ได้

    ชุมพรส่งเรือท้องแบนลำเลียงนักท่องเที่ยว

    พ.ต.อ.ภคพล ทวิชศรี ผกก.สภ.หลังสวน จ.ชุมพร นำกำลังตำรวจไป ปิดกั้นเส้นทางหลวง สาย4006 จาก อ.หลังสวน จ.ชุมพร ไปยัง จ.ระนอง หลังจากได้รับแจ้งว่า ในเส้นทางหลักสายดังกล่าว ที่ จุด กม.ที่ 54 หมู่ที่ 9 บ้านในหงาว ต.หาดยาย อ.หลังสวน จ.ชุมพร น้ำป่าได้ไหลทะลักท่วมสะพานข้ามคลองหงาว ระดับน้ำสูง 3 เมตร สูงจนท่วมป้ายบอกชื่อคลอง ทำให้รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านไปมาได้

    ส่งผลให้รถบรรทุก รถของนักท่องเที่ยว ติดอยู่บนเส้นทางดังกล่าว จำนวน 50 คน อีกทั้งอยู่ท่ามกลางป่าเขา ไม่สามารถหาอาหารรับประทานได้ พ.ต.อ.ภคพล จึงประสานเพื่อขความช่วยอย่างเร่งด่วนเนื่องจากต้องใช้เรือท้องแบน เข้าไปลำเลียง นักท่องเที่ยวจำนวนดังกล่าว มาอยู่ในฝั่งที่เป็นเมืองเพื่อหาอาหารรับประทาน

    ส่วนที่บ้านเลขที่ 93 หมู่ที่ 11 ต.บ้านควน อ.หลังสวน ตั้งอยู่ริมถนนสายเอเซีย41 ริมคลองกก ซึ่งกำลังจัดพิธีบำเพ็ญกุศลศพ นางลำดวน สุดใจ อายุ 64 ปี ได้ถูกน้ำป่าทะลักเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว ทำให้โลงศพลอยไปตามน้ำ ญาติพี่น้องและชาวบ้านต้องช่วยกันไล่จับโลงศพอย่างทุลักทุเล รวมกันการเตรียมอาหารและขนย้ายสิ่งของกันอย่างโกลาหล

    ส่วนที่ หมู่ที่ 16 ต.บ้านควน อ.หลังสวน จ.ชุมพร นายเสรี คงอยู่ ปลัดอาวุโส อ.หลังสวน รับแจ้งมีเหตุดินถล่มทับบ้านเรือนชาวบ้าน ส่วนที่ บ้านแหลมปาย หมู่ที่ 7 ต.หาดยาย อ.หลังสวน มีชาวบ้านจำนวน 4-5 คน หนีน้ำป่าจนถูกน้ำพัดทะลักตกลงไปในแม่น้ำหลังสวนร้องขอความช่วยเหลือแต่ไม่ ทราบชะตากรรม ในขณะถนนสายหลัก อ.หลังสวน จ.ชุมพร ไปยัง จ.สุราษฏร์ธานี น้ำป่าได้ไหลทะลักท่วมเส้นทางดังกล่าวขาดไม่สามารถใช้การได้

    ส่วนที่ อ.ละแม ถนนหลายสายในพื้นที่ อาทิ สาย ละแม ไปยัง เขาชะมด ในพื้นที่ภูเขาสูง ถูกน้ำป่าไหลหลากตัดขาดหลายจุด ทำให้ชาวบ้าน 1,000 คน ที่อาศัยบนภูเขาชะมด ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ส่วนฝนยังคงตกลงมาอย่างหนักอย่างต่อเนื่อง

    นายกอบจ.พัทลุงเผยน้ำท่วมรอบที่6พืชเกษตรจม

    นายสานันท์ สุพรรณชนะบุรี นายก อบจ.พัทลุง เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมอันเนื่องมาจากภาวะฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวันส่งผลให้ภาพรวมทั้งพื้นที่ของจังหวัดพัทลุงประสบกับอุทกภัยแทบทุกจุด และที่สำคัญเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ถือว่าเป็นเหตุน้ำท่วมหนักกว่าปลายปี2553ที่ผ่านมา ทำให้ทาง อบจ.พัทลุงต้องระดมสรรพกำลังคน และเครื่องจักรออกให้ความช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนทั่วทั้งจังหวัดเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัย

    โดยเฉพาะขณะนี้ในพื้นที่ซึ่งติดกับถนนสายเอเชีย อันประกอบไปด้วยพื้นที่ตำบลโคกม่วง นาโหนด ท่าแค ท่ามิหรำ เขาเจียก ปรางหมู่ พนมวัง และป่าพะยอม กำลังเตรียมรับมือกับสถานการณ์ น้ำป่าจากเทืกเขาบรรทัด ซึ่งหากมีฝนตกหนักกระหน่ำลงมาอาจจะทำให้น้ำป่าไหลบ่าข้ามถนนสายหลักดังกล่าวเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรจนเสียหายอย่างหนักได้

    นายสานันท์ กล่าวต่อว่า เหตุการณ์น้ำท่วมครั้งนี้นอกจากสร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินและบ้านเรือนของพี่น้องประชาชนทั้วทั้งจังหวัดแล้ว ยังสร้างความเสียหายให้กับผลผลิตทางเกษตรอย่างย่อยยับอีกด้วย เนื่องจากช่วงนี้เกษตรกรในพื้นที่ทั้งหมดได้ลงมือปลูกพืชไร่ เพราะโดยปกติช่วงหนี้จะเป็นหน้าแล้งและทุกๆปีชาวบ้านจะหว่านเมล็ดพันธุ์ หรือลงมือปลูกพืชไร่ แต่ต้องมาเผชิญปัญหาน้ำท่วมชนิดไม่คาดคิดมาก่อนทำให้ผลผลิตที่เตรียมเก็บเกี่ยวหลายชนิดเช่นแตงโม พริก ได้รับความเสียหายทั้งหมดแทบสิ้นเนื้อประดาตัว

    นายก อบจ.พัทลุง กล่าวต่อว่าในปี2553 พื้นที่พัทลุงประสบปัญหาอุกทกภัยซ้ำถึง5รอบ ความเสียหายในครั้งนั้นมีมูลค่า1.2หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะพื้นที่ปลูกยาง เพราะปลายปีก่อนชาวบ้านประสบปัญหาวาตภัยส่งผลให้สวนยางโค่นล้มเสียหายหลายร้อยไร่ ซึ่งในครั้งนี้พื้นที่ทางเกษตรก็ได้รับผลกระทบหนักไม่แพ้กันเบื้องต้นคาดว่ามีมูลค่าความสูญเสียนับสิบล้านบาท

    “น้ำท่วมเที่ยวนี้หนักกว่า5ครั้งในช่วงปลายปี2553ที่ผ่านมา เนื่องจากระดับน้ำมีความสูงกว่าครั้งก่อนถึง10เซนติเมตร ดังนั้นต้องมาวิเคราะห์หาทางแก้ไขปัญหาระยะยาวเพื่อช่วยเหลือชาวพัทลุงหลังจากน้ำลดว่าเหตุใดที่ช่วงเวลาเพียงไม่กี่เดือนจากปลายปีที่แล้วมาถึงขณะนี้ชาวพัทลุงต้องประสบอุทกภัยมากถึง6ครั้งแล้ว”นายสานันท์ กล่าว

    ผวจ.พัทลุงห่วง4อ.เมือง-ควนขนุน- เขาชัยสน-บางแก้ว

    นายพิสิษฐ บุญช่วง ผวจ.พัทลุง เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในภาพรวมของจังหวัดพัทลุงได้ประกาศเป็นพื้นที่พิบัติภัยน้ำท่วมทั้งหมด 8 อำเภอ โดยล่าสุดฝนได้หยุดตกแล้วทำให้ปริมาณน้ำที่ไหลลงจากทือกเขาบรรทัดที่ทะลักเข้าท่วมในเขตพื้นที่ 4 อำเภอ คือ อำเภอกงหรา อ.ศรีนครินทร์ อ.ตะโหมด อ.ศรีบรรพต ซึ่งเป็นพื้นที่เชิงเขาน้ำได้เริ่มลดระดับน้ำอย่างต่อเนื่อง ยกเว้นพื้นที่น้ำท่วมที่ยังต้องจับตาและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดอีก 4 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมือง, ควนขนุน, เขาชัยสน และบางแก้ว ซึ่งสวนใหญ่เป็นพื้นที่ตอนกลางและตอนล่างที่ติดกับทะเลสาบสงขลา

    เนื่องจากพื้นที่เหล่านี้เป็นพื้นที่ราบลุ่มที่รองรับน้ำที่ไหลจากเทือกเขาบรรทัด โดยเฉพาะใน ต.พญาขัน ต.ปรางหมู่ ต.ชัยบุรี ต.นาโหนด อ.เมือง, ต.ปันแต ต.แหลมโตนด ต.พนางตุง ต.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน ต.หานโพธิ์ ต.เขาชัยสน ต.โคกม่วง อ.เขาชัยสน และ ต.ท่ามะเดื่อ อ.บางแก้ว ระดับน้ำท่วมสูง ประมาณ 1-2 เมตร ทำให้หลายหมู่บ้านต้องใช้เรือในการสัญจร แทนการใช้รถ ซึ่งล่าสุดได้เข้าไปแจกจ่ายเครื่องอุปโภคและบริโภคแก่ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนแล้ว พร้อมกับระดมเจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำเพื่อระบายน้ำลงสู่ทะเลโดยเร็ว

    “เนื่องจากพื้นที่ตอนกลางและตอนล่างเป็นที่ราบลุ่ม ประกอบกับเป็นทางน้ำที่รองรับน้ำที่ไหลมาจากพื้นที่ตอนบนทำให้น้ำระบายออกสู่ทะเลได้ล่าช้า ส่งผลให้ทั้ง 4 อำเภออาจต้องทนรับภาวะน้ำท่วมนานกว่าพื้นที่ตอนบน ประกอบกับปริมาณน้ำในคลองธรรมชาติในพื้นที่ลุ่มน้ำอย่างน้อย 5 ลุ่มน้ำ เชน ลุ่มน้ำป่าพะยอม, ลุ่มน้ำคลองท่าแนะ, ลุ่มน้ำคลองนาท่อม, ลุ่มน้ำคลองสะพานหยี และลุ่มน้ำคลองป่าบอน มีปริมาณน้ำเพิ่มระดับอย่างต่อเนื่องจึงอาจต้องใช้เวลาระบายน้ำนานประมาณ2-3 วันกว่าจะกลับสู่ปกติ”นายพิสิษฐ กล่าว

    ผวจ.พัทลุง กล่าวอีกว่า สำหรับความเสียหายนั้นขณะนี้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนประมาณ 45 ตำบล 390 หมู่บ้าน หรือประมาณ 40,000 ครัวเรือน ในส่วนของพื้นที่นาข้าว พืชผัก เสียหายกว่า 10,000 ไร่ และสวนยางพารา สวนปาล์มจมน้ำ กว่า 100,000 ไร่

    เกษตรจังหวัดพัทลุงเผยน้ำท่วมส่งผลนาข้าวเกือบ30,000ไร่

    นายวสันต์ กู้เกียรติกูล เกษตรจังหวัดพัทลุง เปิดเผยว่า ล่าสุดหลังจากที่มีการสำรวจพื้นที่ทางการเกษตรในจังหวัดพัทลุง ในส่วนการได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยนั้น พบว่าในพื้นที่ที่อยู่ริมทะเลสาบสงขลา ได้แก่ อ.เมือง อ.ควนขนุน อ.เขาชัยสน และ อ.บางแก้ว มีพื้นที่นาข้าวจำนวน 27 , 000 ไร่ จมใต้น้ำได้รับความเสียหาย

    นอกจากนี้ยังพบในส่วนของพื้นที่ทางการเกษตร โดยเฉพาะพืชสวน ผัก และผลไม้อีกจำนวนกว่า 10 , 000 ไร่ ได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นได้มีการแจ้งให้เกษตรกรช่วยเหลือตัวเองในส่วนของการระบายน้ำออกจากพื้นที่เกษตร และมีการประสานขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอในส่วนของเครื่องจักรกลมาบรรเทาเร่งระบายน้ำอีกช่องทางหนึ่ง

    “ปัญหาน้ำท่วมในระยะนี้นับว่าเกิดซ้ำซากและเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ติดกับทะเลสาบสงขลา และมีเกษตรกรหลายรายที่นับว่าโชคดี โดยเฉพาะชาวนาที่ทำนาปีส่วนใหญ่มีการเก็บเกี่ยวข้าวไปก่อนหน้านี้แล้ว มีเพียงบางพื้นที่ โดยเฉพาะเกษตรกรที่ทำนาปรังซึ่งเป็นการทำนานอกฤดูกาลที่ได้รับความเสียหาย เนื่องจากยังอยู่ในช่วงการเก็บเกี่ยว อย่างไรก็ตามเชื่อว่ายังมีหลายพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย ส่วนนี้เองจะได้มีการจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจและหาช่องทางแก้ไขให้เร็วที่สุด ” นายวสันต์ กล่าว

    เส้นทางระนอง-ภูเก็ตถูกตัดขาด

    เมื่อเวลา 03.30 น. ได้เกิดน้ำป่าทะลักบริเวณพื้นที่ บ้านบางหิน ต.บางหิน อ.กะเปอร์ จ.ระนอง ในเบื้องต้นส่งผลให้สะพานทางเบี่ยงในเส้นทางสายเพชรเกษมเส้นทางระนอง-ภูเก็ตซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างสะพานใหม่ ถูกกระแสน้ำเซาะขาดช่วง บ้านบางหิน ต.บางหิน อ.กะเปอร์ ส่งผลให้การจราจรผ่านเส้นทางระนอง-ภูเก็ตไม่สามารถผ่านไปมาได้ ซึ่งทางชาวบ้าน และหน่วยงานในพื้นที่ได้เร่งซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน ส่วนความเสียหายต่อทรัพย์สินอื่นๆ ยังไม่ได้รับรายงานความเสียหาย

    นายชาสันต์ คงเรือง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ระนองยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และตกหนักมากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเป็นห่วงสถานการณ์เป็นอย่างมากว่าหากฝนยังคงตกหนักเช่นนี้ต่อไปคงจะทำให้เกิดสภาวะน้ำป่าไหลหลาก ดินเลื่อนไหลอย่างแน่นอน ซึ่งขณะนี้ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ที่ที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างเต็มที่แล้ว

    "หากฝนยังคงตกหนักอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ต่อไป เสี่ยงที่จะเกิดน้ำป่าไหลหลาก หรือน้ำท่วมฉับพลันในบางพื้นที่ได้ เนื่องจากขณะนี้พบว่าระดับน้ำในลำคลองหลายสายเริ่มมีระดับที่สูงขึ้น ทาง ปภ.ระนอง จึงประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ รวมถึงผู้นำชุมชน , องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ดำเนินการเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัยในเขตพื้นที่ 28 ตำบล 84 หมู่บ้าน รวมถึงเตรียมความพร้อมอุปกรณ์ เจ้าหน้าที่รับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน" นายชาสันต์ กล่าว
    Muslim Today - ใต้ยังวิกฤติ น้ำท่วมหนัก คนตายถนนถูกตัดขาด
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 มีนาคม 2011
  7. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    วันที่ 27 มีนาคม 2554 16:26
    5จังหวัดใต้ท่วมตาย 8 วิกฤตถึงสิ้น มี.ค.

    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

    [​IMG]

    ชอ.เผยท่วมนครศรีฯ,พัทลุง,สุราษฎร์,ตรัง,ชุมพร ตายรวม 8ศพ เดือดร้อนกว่า6หมื่นคน คาดตกอีก 2วัน แจ้งเหตุโทร 1111 จระเข้สวนสัตว์นครศรีฯหลุด8ตัว
    เมื่อเวลา 10.00 น. พันตำรวจเอก ภคพล ทวิชศรี ผกก.สภ.หลังสวน จ.ชุมพร นำกำลังตำรวจไปกั้นเส้นทางหลวง สาย 4006 อ.หลังสวน เชื่อมต่อจ.ระนอง หลังได้รับแจ้ง กม.ที่ 54 หมู่ 9 ต.หาดยาย น้ำป่าทะลักท่วมสะพานข้ามคลองหงาว สูง 3 เมตร ทำให้รถบรรทุก รถนักท่องเที่ยวติดบนเส้นทางดังกล่าว 50 คน ไม่มีอาหาร และประสานขอส่งเรือท้องแบนเข้าไปลำเลียงคนออกมา

    ส่วนที่บ้านเลขที่ 93 หมู่ 11 ต.บ้านควน อ.หลังสวน ริมถนนสายเอเซีย 41 ริมคลองกก กำลังจัดพิธีศพนางลำดวน สุดใจ อายุ 64 ปี ถูกน้ำป่าทะลักท่วมกะทันหัน ทำให้โลงศพลอยไปตามน้ำ ญาติพี่น้องและชาวบ้านต้องช่วยกันตามโลงศพอย่างทุลักทุเล แลขนย้ายสิ่งของอย่างโกลาหล

    ส่วนที่ หมู่ 16 ต.บ้านควน นายเสรี คงอยู่ ปลัดอาวุโสอำเภอหลังสวน รับแจ้งมีเหตุดินถล่มทับบ้านเรือนชาวบ้าน ขณะที่บ้านแหลมปาย หมู่ 7 ต.หาดยาย อ.หลังสวน มีชาวบ้าน 4-5 คน หนีน้ำป่าถูกซัดตกแม่น้ำหลังสวน ร้องขอความช่วยเหลือ ยังไม่ทราบชะตากรรม อีกทั้งถนนชุมพร-สุราษฏร์ธานี น้ำท่วมสูง

    มีรายงานจาก อ.ละแม ถนนหลายสาย เช่น ถนนสายละแม-เขาชะมด พื้นที่ภูเขาสูง ถูกน้ำป่าไหลหลากตัดขาดหลายจุด ทำให้ชาวบ้าน 1,000 คนอาศัยบนภูเขาชะมด ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ขณะที่ฝนยังคงตกลงมาอย่างหนักอย่างต่อเนื่อง

    พัทลุง นาข้าว สวนผลไม้ ยาง ปาล์ม จมนับแสนไร่
    นายวสันต์ กู้เกียรติกูล เกษตรจังหวัดพัทลุง เปิดเผยล่าสุด หลังการสำรวจพบว่าพื้นที่ริมทะเลสาบสงขลา ได้แก่ อ.เมือง อ.ควนขนุน อ.เขาชัยสน และ อ.บางแก้ว มีที่นาข้าวจำนวน 27,000 ไร่ จมน้ำเสียหาย นอกจากนี้ พื้นที่การเกษตร พืชสวน ผัก และผลไม้ กว่า 10,000 ไร่จมน้ำ

    ด้าน นายพิสิษฐ บุญช่วง ผวจ.พัทลุง เปิดเผยว่า ภาพรวมจากพิบัติภัยน้ำท่วมทั้งหมด 8 อำเภอ ล่าสุด ฝนหยุดตกแล้ว ทำให้บรรเทาความเดืดอร้อนน้ำป่าที่ทะลักจากเทือกเขาบรรทัด ใน 4 อำเภอ คือ กงหรา, ศรีนครินทร์, ตะโหมด และ ศรีบรรพต แต่ต้องเฝ้าระวังอีก 4 อำเภอ คือ อำเภอเมือง, ควนขนุน, เขาชัยสน และบางแก้ว ซึ่งพื้นที่ตอนกลางและตอนล่างติดทะเลสาบสงขลา

    ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กล่าวอีกว่า ขณะที่ชาบ้านเดือดร้อนประมาณ 45 ตำบล 390 หมู่บ้าน หรือประมาณ 40,000 ครัวเรือน นาข้าว พืชผัก เสียหายกว่า 10,000 ไร่ และสวนยางพารา สวนปาล์มจมน้ำ กว่า 100,000 ไร่

    สุราษฎร์ฯประกาศ 11 อำเภอภัยพิบัติ
    สถานการณ์น้ำท่วมจ.สุราษฎร์ธานี ในเขต อ.เมือง และใกล้เคียง ถนนหลายสายจราจรติดขัดรถ รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ อาทิ ถนนสายเลี่ยงเมือง น้ำไหลเชี่ยว ส่วน อ.กาญจนดิษฐ์ ซึ่งท่วมหนักสุด ถนนสุราษฎร์ธานี - นครศรีฯ ช่วงโรงพยาบาลกาณจนดิษฐ์ ท่วมยาวประมาณ 1 กม บุคลากรทางการแพทย์ต้องขึ้นรถของบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลกาญจนดิษฐ์ เข้าทำงานในโรงพยาบาล

    ขณะนี้จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประกาศพื้นที่เป็นเขตภัยพิบัติแล้ว 11 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง, กาญจนดิษฐ์, บ้านนาสาร, บ้านนาเดิม, ท่าฉาง, ไชยา, เกาะสมุย, พุนพิน, วิภาวดี,คีรีรัฐนิคม เกาะพะงัน ส่วนพื้นที่อื่น ๆ มีน้ำท่วมขังเช่นกันแต่ยังไม่รุนแรงมากนัก แต่ยังไม่มีรายงานคนเสียชีวิต

    ร.พ.ท่าศาลา ปิด100% -จระเข้หลุด ตายเพิ่มอีก 1
    นายแพทย์ กิตติ รัตนสมบัติ ผอ.โรงพยาบาลท่าศาลา เปิดเผยว่า ถูกน้ำท่วมสูงที่สุดนับแต่ก่อสร้างมา 30 ปี ต้องหยุดบริการผู้ป่วย 100 เปอร์เซ็นต์ บางจุดสูงถึง 2 เมตร ต้องอพยพผู้ป่วยออกทั้งหมด ส่งต่อ ร.พ.สิชล ร.พ.ค่ายวชิราวุธ ร.พ.มหาราช และร.พ.เอกชนใกล้เคียง เครื่องมือแพทย์ เครื่องปั่นไฟ เครื่องมืออุปกรณ์ช่วยชีวิตต่างๆ เสียหาย เบื้องต้นประเมินความเสียหายนับสิบล้านบาท

    ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุดมีรายงาน ที่สวนสมเด็จพระศรีนคริน 84 หรือทุ่งท่าลาด ภายในมีสวนสัตว์เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ถูกน้ำเข้าท่วมหนัก กรงจระเข้ถูกน้ำท่วมจนพ้นแนวกรงป้องกัน และหลุดออกมาภายนอก อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังควบคุมสถานการณ์ได้

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. พันตำรวจโทสมพร สุวรรณ พนักงานสอบสวนเวร สภ.พิปูน ได้รับแจ้งพบศพถูกกระแสน้ำพัดมาติดรั้วลวดหนามริมแม่น้ำตาปี ช่วง ม.7 ต.เขาพระ อ.พิปูน จึงไปตรวจสอบทราบชื่อคือ นายทรงชัย ดำด้วง อายุ 68 ปี อยู่ ม.12 ต.เขาพระ อ.พิปูน เสียชีวิตไม่น้อยกว่า 12 ช.ม.

    เบื้องต้นทราบว่า เมื่อวานนี้(26 มี.ค.) นายทรงชัย ขับรถจักรยานยนต์ จฉ-580 นครศรี บอกภรรยาจะไปดูน้ำ จากนั้นไม่กลับมา เจ้าหน้าที่พบรถจักรยานยนต์ถูกน้ำซัดติดสะพาน สันนิษฐานว่านายทรงชัยพยายามขับรถจักรยานยนต์ฝ่ากระแสน้ำไหลเชี่ยวกรากผ่านสะพาน จึงถูกกระแสน้ำซัดหายไปจนกระทั่งพบศพ ห่างสะพานหลายร้อยเมตร

    5จังหวัดใต้ท่วมตาย3 เตือนวิกฤตถึงสิ้นมี.ค.
    ศูนย์ประสานการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย(ศชอ.) รายงานสถานการณ์อุทกภัยภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม ถึง27 มี.ค. ประสบอุทกภัยฉับพลัน และน้ำล้นตลิ่ง 5 จังหวัด จำนวน 34 อำเภอ 168 ตำบล 1,292 หมู่บ้าน ราษฎรเดือดร้อน 27,315 ครัวเรือน 61,568 คน ได้แก่ นครศรีธรรมราช พัทลุง สุราษฎร์ธานี ตรัง และชุมพร เสียชีวิต 3 คน

    สำหรับเส้นทางสัญจรที่ถูกตัดขาด จำนวน 3 เส้นทาง 1.ทางหลวงหมายเลข 4011 เลี่ยงเมืองท่าศาลา น้ำท่วมสูง 60 ซ.ม. ช่วง กม. 20 - 21 ให้ใช้สาย 41 ตอนท่าศาลาท่าแพแทน 2.ทางหลวงหมายเลข 4186 โรงเหล็ก-กรุงชิง อ.นบพิตำ สะพานขาดที่ กม.5 ไม่มีสายทางทดแทน 3.ทางหลวงหมายเลข 4010 กาญจนดิษฐ์-บ้านใน น้ำท่วมสูง 50 ซม. ช่วง กม.26-27 ให้ใช้สาย 401 ตอนกาญจนดิษฐ์-นครศรีธรรมราชแทน

    ส่วนสภาพอากาศ ช่วงวันที่ 27-28 มีนาคม มีหย่อมความกดอากาศต่ำยังคงปกคลุมบริเวณภาคใต้ตอนกลาง ทำให้บริเวณภาคใต้มีฝนชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะจังหวัดชุมพร ระนอง พังงา สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ตรัง และสตูล หลังจากนี้ยังมีปริมาณฝนตกหนักบริเวณชายแดนภาคใต้ ซึ่งอาจจะมีฝนตกถึงสิ้นเดือนมีนาคมนี้ แต่จะมีปริมาณลดลงเรื่อยๆ
    ศชอ.ได้เร่งรัดให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รวบรวมเรือท้องแบน เรือเร็ว และเรือขนาดเล็ก เข้าให้ความช่วยเหลือทุกพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยเป็นการด่วน รวมทั้งขอให้ ปภ. แบ่งเขตดูแลพื้นที่เฉพาะกิจ ดังนี้ ศูนย์เขต 11 ที่สุราษฎร์ธานี ดูแลจังหวัดสุราษฎร์ธานี พัทลุง นครศรีธรรมราช
    ศูนย์เขต 12 สงขลา ดูแลจังหวัดสงขลา ตรัง และเฝ้าระวังสามจังหวัดชายแดน ศูนย์เขต 18 ภูเก็ต ดูแลเฝ้าระวังจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดฝั่งอันดามัน ศูนย์เขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ ให้ดูแลและให้ความช่วยเหลือจังหวัดชุมพร และระนอง
    นอกจากนี้ ศชอ. ขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานยอดความช่วยเหลือและแจ้งจำนวนความช่วยเหลือต่างๆ ที่จำเป็นเพื่อส่งไปช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยให้เร็วที่สุดและขอให้ทุกหน่วยงานดูแลหน่วยงานที่ให้บริการประชาชน เช่น โรงพยาบาล สถานศึกษา และส่งความช่วยเหลือให้เป็นลำดับแรก อย่างไรก็ตามปริมาณฝนจะอ่อนตัวลงในช่วง 2 วันนี้ และจะตกหนักในวันที่ 28 - 29 มีนาคม ในบริเวณภาคใต้ตอนล่าง เฝ้าระวังสามจังหวัดชายแดนอาจประสบอุทกภัยเพิ่มขึ้น ส่วนประชาชนที่เดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือแจ้งได้ที่ หมายเลข 1111

    เมืองคอนล่าจระเข้หลุด8ตัว ตายอีก2 รวม 8ศพ

    เมื่อเวลา 16.30 น. วันนี้(27 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานหลังข่าวจระเข้สวนสัตว์เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ภายในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่งท่าลาด) หลุดออกจากกรงชั้นในและติดอยู่กรงชั้นนอก เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ได้พยายามติดตามกลับคืน

    ล่าสุดพบจระเข้ 8 ตัวหลุดออกมาอยู่ภายนอกแล้ว ชาวบ้านได้แจ้งพบเห็นหลายจุด เช่น หลังสนามบิน ทภ.4 ค่ายวชิราวุธ ใกล้สวนสัตว์เทศบาลฯ หลังโรงเรียนบ้านชะเอียน ต.ปากพูน อ.เมือง และบริเวณชุมชนมะขามชุม ต.ในเมือง ซึ่งนายสัตวแพทย์ นพราชย์ อินทร์ทองคำ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ใช้ปืนลูกดอกออกติดตามไล่ล่าอย่างเร่งด่วนท่ามกลางความขวัญผวาของชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียง

    นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ เดินทางมาเปิดศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดนครศรีธรรมราช ส่วนหน้า ณ โรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยมีผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาต่างๆให้การต้อนรับรวมทั้งนายฐิตวัฒน์ เชาวลิต รอง ผวจ.นครศรีธรรมราช , พล.ต.ต. กระจ่าง สุวรรณรัตน์ ผบก.ภ.นครศรีธรรมราชให้การต้อนรับ

    นายวันชัย พงษา ผอ.สพป.นครศรีธรรมราช เขต 1 กล่าวรายงานสภาพน้ำท่วมของสถานศึกษาต่างๆใน จ.นครศรีธรรมราชว่าในส่วนของสำนักงานพื้นที่การศึกษามัธยมการศึกษาเขต 12 มีโรงเรียนในพื้นที่พัทลุงน้ำท่วม 8 โรง , โรงเรียนในพื้นที่นครศรีธรรมราชท่วมหมดทุกโรง ในส่วนของโรงเรียนประถมศึกษาทั่วจังหวัดนครศรีธรรมราชท่วมจำนวน 229 โรง

    ต่อมา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ และคณะขึ้นรถยนต์ยีเอ็มซีกองทัพภาคที่ 4 ลุยน้ำท่วมบริเวณถนนทางเข้าสนามบินซึ่งมีน้ำท่วมทางเข้าสนามบินท่าอากาศยานนครศรีธรรมราชเป็นระยะทางยาวประมาณ 2 กม.และน้ำมีระดับความสูงประมาณ 1 เมตรเศษ ไม่สามารถใช้รถยนต์โฟร์วิลธรรมดาเข้าไปได้ เพื่อเข้าดูสภาพน้ำท่วมรันเวย์สนามบินท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ซึ่งรันเวย์มีความยาว 2,100 เมตร กว้าง 45 เมตรได้ถูกน้ำท่วมระดับความสูงประมาณ 1-2 ฟุตหรือประมาณ 500 ซม.

    นายศิรินาถ จุลเกลี้ยง หน.การบริหารและพิธีการบิน รรท.ผอ.ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช กล่าวสรุปรายงานว่าน้ำได้บ่าเข้ารันเวย์สนามบินนครศรีธรรมราช ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ระดับน้ำสูงประมาณ 50 ซม.จนไม่สามารถเปิดการปิดจึงสั่งระงับการบินทุกสายการบิน จากนั้นเมื่อน้ำลดลงแล้วก็จะต้องเข้าไปทำความสะอาดรันเวย์สนามบิน แล้วตรวจสอบระบบไฟรันเวย์ ตรวจสอบพื้นรันเวย์ว่ามีความเสียหายมากน้อยเพียงไร หากไม่เป็นอะไรคาดว่าหลังน้ำลดประมาณ 3-5 วันก็จะสามารถเปิดการบินได้ตามปกติ รวมทั้งต้องรอให้สภาพน้ำท่วมบริเวณถนนรอบๆสนามบินลดสู่ภาวะปกติด้วยถึงจะเปิดการบินได้ตามปกติ

    ต่อมา นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมราษฏรพร้อมแจกถุงยังชีพเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้นโดยมีประชาชนกว่าพันคนมาต้อนรับ จากนั้นนายสาทิตย์ได้เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดนครศรีธรรมราชยังน่าเป็นห่วงขอให้ประชาชนอย่านิ่งนอนใจ สำหรับการช่วยเหลือนั้นเบื้องต้นได้กำชับให้ทางจังหวัดนำงบประมาณ 50 ล้านที่มีอยู่มาจัดการช่วยเหลือหากไม่เพียงพอก็ขอสนับสนุนไปยังรัฐบาลได้ และวันพรุ่งนี้ตนจะนำเรื่องของภัยพิบัติเข้าสู่การประชุมครม.เพื่อผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ เนื่องจากมองว่าปัญหาภัยพิบัติเป็นเรื่องใกล้ตัวของคนไทยขึ้นทุกวัน และที่ผ่านมาการจัดการเรื่องของภัยพิบัติยังขาดระบบการจัดการที่ดีการให้ข้อมูลความรู้แก่ประชาชนตลอดจนเครื่องไม้เครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆก็ไม่มีประสิทธิภาพถึงเวลาที่เมืองไทยจะต้องมีการจัดการเรื่องภัยพิบัติอย่างเป็นระบบเพราะไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแผ่นดินไหวที่พม่าหรือลาวเรื่องของน้ำท่วมเป็นเรื่องที่คนไทยผวาและตื่นตัวมาก รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจและคิดว่าถึงเวลาแล้วที่จะทำเรื่องนี้ให้เป็นวาระแห่งชาติและจัดการอย่างเป็นระบบต่อไป

    ด้าน นายยรรยง โกศลกาญจน์ รักษาราชการผอ.โครงการชลประทานนครศรีธรรมราช เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำซึ่งมีอยู่ 3 อ่างในนครศรีธรรมราช คืออ่างห้วยน้ำใส ที่ อ.ชะอวดและ อ่างกะทูน และอ่างคลองดินแดง ที่ อ.พิปูนนั้นทั้ง 3 อ่าง ขณะนี้ระดับน้ำได้ล้นปริมาณที่กำหนดไว้แล้ว ที่อ่างห้วยน้ำใส อ.ชะอวดนั้นระดับน้ำข้ามอาคารระบายน้ำ แต่ยังไม่น่าห่วงส่วนที่อ่างกะทูน ยังพอรับน้ำได้แต่ที่กำลังวิกฤตก็คืออ่างคลองดินแดงที่ อ.พิปูน ซึ่งระดับน้ำยกสูงถึง 4 เมตรใกล้สันอ่างเต็มที่ ขณะนี้ตนได้เข้ามาอยู่ในพื้นที่พิปูนตั้งแต่เมื่อคืนเฝ้าสถานการณ์ชั่วโมงต่อชั่วโมงถ้าฝนไม่ตกเพิ่มก็ไม่น่าเป็นห่วงแต่หากตกเพิ่มก็ถือว่าน่าเป็นห่วงมาก

    นอกจากนี้ยังมีรายงานผู้เสียชีวิตเนื่องจากจมน้ำอีก 2 ราย รายแรกเมื่อเวลา 14.00 น.ที่บริเวณบ้านเสม็ดเอน ต.หูล่อง อ.ปากพนัง พบศพนายสุคนธ์ พัฒนสุคนธ์ อายุ 67 ปี อยู่ 138 ม.1 ต.หูล่อง อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช เสียชีวิตเนื่องจากลงไปกู้ข่ายดักปลาแต่ถูกกระแสน้ำที่รุนแรงพัดไม่สามารถช่วยตัวเองได้จนเสียชีวิตในที่สุด และในเวลา 17.00 น.ยังพบผู้เสียชีวิตเป็นชายไม่ทราบชื่ออายุประมาณ 45-50 ปี อยู่ภายในวัดท่าแพ ต.ปากพูน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบว่าสาเหตุเนื่องจากการจมน้ำ หากนับผู้เสียชีวิตเนื่องจากกมน้ำในห้วงเวลา3-4 วันที่ผ่านมีผู้เสียชีวิตสะสมแล้วถึง 8 ราย
    5
     
  8. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ฝรั่งเศสคิดการใหญ่ หวังแทรกแซงชาติอาหรับ - เยอรมันออกโรงเตือน

    มุสลิมไทยดอทคอม : 26 มีค. 54 14:33:35


    สำนักข่าวมุสลิมไทย เยอรมัน เสียงดัง เตือนฝรั่งเศสอันตรายหากคิดการใหญ่

    เบอร์ลิน – รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมันกล่าวแสดงความกังวลใจว่า เป็นเรื่องอันตรายหากจะปฏิบัติการคุกคามด้วยกำลังทหารในประเทศอาหรับอื่นๆ หลังจากที่ทำกับลิเบีย

    Guido Westerwelle กล่าวในรายการที่เผยแพร่ทางวิทยุเบอร์ลินว่า ประธานาธิบดีซาร์โกซี่ แห่งฝรั่งเศส และประเทศอื่นๆ ในยุโรป ได้กล่าวถึงปฏิบัติการในประเทศอาหรับอื่นๆ ด้วย นอกเหนือจากลิเบีย และยังได้กล่าวเตือนประเทศในยุโรปต่อความคิดที่จะเข้าแทรกแซงด้วยกำลังทหารในประเทศใดๆ ในแอฟริกาเหนือ หรือโลกอาหรับซึ่งกำลังมีความไม่สงบอยู่ขณะนี้

    [​IMG]
    ประธานาธิบดีซาร์โกซี่ แห่งฝรั่งเศส

    เยอรมันได้ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมในปฏิบัติการ และได้กล่าวเตือนในการประชุมสหภาพยุโรปที่กรุงบรัสเซลเมื่อวันพฤหัส (24/03) ที่ผ่านมาว่า ไม่ควรกำหนดการใช้กำลังทหารนานาชาติเป็นแนวทางเดียว เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้นำชาติอาหรับ การปะทะกันระหว่าง 2 ฝ่ายในชาติอาหรับอาจไม่ได้ก่อให้เกิดความรุนแรงเสมอไป ทั้งนี้ต้องพิจารณาจากปูมหลังของความเป็นเผ่าชน และศาสนาควบคู่กันไปด้วย-www.muslimthai.com

     
  9. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ชาวเว็ปเซอร์เบียสนับสนุนกัดดาฟีทางเฟสบุ๊ก

    มุสลิมไทยดอทคอม : 25 มีค. 54 12:57:30


    สำนักข่าวมุสลิมไทย ชาวเว็ปเซอร์เบียสนับสนุนกัดดาฟีทางเฟสบุ๊ก

    สำนักข่าวตะวันออกกลาง – มีการเปิดหน้าเฟสบุ๊ก โดยชาวเซอร์เบียเพื่อสนับสนุนประธานาธิบดีโมอัมมาร์ กัดดาฟี โดยมีผู้คลิ๊กเข้ามาแสดงความเห็นด้วยกว่า 46,000 รายแล้ว

    [​IMG]


    อิกอร์ มารินโควิค ผู้บริหารกระบวนการเคลื่อนไหวรักชาติ Nasi 1389 เปิดเผยว่า เฟสบุ๊กดังกล่าวมีจุดประสงค์ที่จะสนับสนุนประชาชนชาวลิเบียให้ลุกขึ้นมาปกป้องเสรีภาพ เขากล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ในลิเบียเป็นเช่นเดียวกับที่เกิดในเซอร์เบียในสมัยปี พ.ศ. 2542 และขณะที่เซอร์เบียประสบวิกฤติ ประชาชนลิเบียและกัดดาฟีเคยสนับสนุนเซอร์เบีย ซึ่งเซอร์เบียจะต้องตอบแทน

    วันพฤหัสที่ 24 มีนาคม เป็นวันครบรอบ 12 ปี ที่นาโต้ปฏิบัติการณ์ 78 วันถล่มเซอร์เบีย โดยอ้างว่าเพื่อบังคับให้กองกำลังของอดีตประธานาธิบดี สโลโบดาน มิโลเซอวิค ออกจากโคโซโว

    ในขณะเดียวกันกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า Libyan Youth Movement อ้างว่า เป็นกลุ่มที่ต่อต้านอำนาจปกครองที่ก่ออาชญากรรม กล่าวว่า สาเหตุที่สถานีโทรทัศน์ทางการเผยแพร่เฟสบุ๊กของชาวเซอร์เบีย ก็เพื่อต้องการแสดงให้เห็นว่า ยังคงมีนานาชาติที่สนับสนุนกัดดาฟี่อยู่เท่านั้น - www.muslimthai.com

     
  10. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ผู้นำปาเลสไตน์ฟาตะฮฺ-ฮามาสหันหน้าปรองดอง

    มุสลิมไทยดอทคอม : 27 มีค. 54 19:03:32


    มุสลิมไทย - ผู้นำปาเลสไตน์ฟาตะฮฺ-ฮามาสหันหน้าปรองดอง

    สำนักข่าวอัล-จาซีร่า - ประธานาธิบดีมุฮัมมัด อับบาส ผู้นำพรรคฟาตะฮฺ และประธานาธิบดีปาเลสไตน์ จัดการประชุมเจรจากับเจ้าหน้าที่ของฮามาสเป็นครั้งแรกในรอบ 1 ปี เมื่อวันเสาร์ (26/03)

    การเจรจาครั้งนี้กินเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง โดยประเด็นมุ่งให้เกิดความปรองดองระหว่าง 2 ฝ่ายที่บาดหมางกันมานาน นับตั้งแต่ฮามาสชนะการเลือกตั้งและขับไล่กลุ่มของอับบาสออกจากฉนวนกาซ่าในปี พ.ศ. 2550

    [​IMG]
    ประธานาธิบดีมุฮัมมัด อับบาส ผู้นำพรรคฟาตะฮฺ


    Aziz Dweik ประธานฝ่ายนิติบัญญัติของฮามาสกล่าวว่า การเจรจาเป็นไปอย่างเปิดเผย และสร้างสรรค์ ส่วนอัซซาม อัล-อะฮฺมัด ประธานสภาของฝั่งฟาตะฮฺ ก็มีความเห็นเช่นเดียวกัน เว้นแต่ติงว่ามีแถลงการณ์ที่แสดงความเห็นในด้านลบจากสมาชิกฮามาส วิพากวิจารณ์การประกาศของประธานาธิบดีอับบาส แต่ไม่ได้มีการขยายความในเรื่องนี้
    การพยายามให้เกิดความปรองดองระหว่างปาเลสไตน์ทั้ง 2 ฝ่ายผ่านคนกลางไม่ประสบความสำเร็จ เป็นผลให้ความพยายามในการตั้งรัฐอิสระปาเลสไตน์ผ่านการเจรจาสันติภาพกับอิสราเอล พลอยล้มเหลวไปด้วย
    แต่การออกมารณรงค์ของชาวปาเลสไตน์นับหมื่นทั้งในฉนวนกาซ่า และในเขตเวสต์แบ๊งค์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้เกิดเอกภาพระหว่าง 2 ฝ่ายนับว่าเป็นผล เพราะหลังจากนั้นอับบาสยอมรับคำเชื้อเชิญไปเยือนกาซ่าจากฮามาส และว่าเขากำลังตระเตรียมการเดินทางเพื่อยุติความแตกแยก และเพื่อเตรียมคนเพื่อจัดตั้งรัฐบาลอิสระแห่งชาติ
    Dweik ซึ่งตั้งใจจะเดินทางไปกาซ่ากับอับบาส ยังกริ่งเกรงว่าเขาอาจจะไม่ได้รับใบอนุญาตให้ออกนอกเวสต์แบ๊งค์
    นายกรัฐมนตรีซาลาม ฟายัด กำลังพยายามดำเนินการจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากเจ้าหน้าที่กำหนดว่าการเลือกตั้งน่าจะเกิดขึ้นในเดือนกันยายนเป็นอย่างช้า
    เมื่อวันเสาร์เช่นกัน กองกำลังในกาซ่ายิงจรวด 2 ลูกเข้าไปยังอิสราเอล ทำให้บ้าน 1 หลังเสียหาย มีรายงานว่ามีการระเบิดที่โรงงานแห่งหนึ่งในฉนวนกาซ่าเช่นกัน แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บจากทั้ง 2 เหตุการณ์- www.muslimthai.com

     
  11. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ยิวอยากให้ชาติตะวันตกถล่มซีเรีย-อิหร่าน

    มุสลิมไทยดอทคอม : 25 มีค. 54 13:02:23


    สำนักข่าวมุสลิมไทย ยิวอยากให้ชาติตะวันตกถล่มซีเรีย-อิหร่าน

    สำนักข่าวรอยเตอร์ – รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอลกล่าวให้สัมภาษณ์รอยเตอร์เมื่อวันพฤหัส (24/03) ว่า ขณะนี้ซีเรีย และอิหร่านเป็นภัยคุกคามเพิ่มมากขึ้น และชาติตะวันตกควรจัดการวิธีเดียวกับที่ทำกับลิเบีย


    [​IMG]

    อิวิคดอร์ ลีเบอร์แมน กล่าวหลังจากพบกับรัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศสว่า มีความรุนแรงกระเพื่อมขึ้นบริเวณพรมแดนกาซ่า และรวมทั้งการยั่วยุที่เกิดจากฝ่ายปาเลสไตน์ จากเหตุระเบิดในกรุงเยรูซาเล็มที่เกิดขึ้นเมื่อวันพุธ

    อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้เรียกร้องให้ปฏิบัติการทางทหารกับซีเรีย และอิหร่าน แต่เพียงแสดงความเห็นว่า ชาติตะวันตกควรนำกรณีของลิเบียมาพิจารณาเทียบกับทั้ง 2 ประเทศ

    ก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธ เจ้าหน้าที่ซีเรียยิงใส่ผู้ประท้วงหลายร้อยคนที่ชุมนุมทางตอนใต้ของประเทศ ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 37 คน

    ลีเบอร์แมนกล่าวว่า ทั้ง 2 ประเทศนี้ทำให้ประชาชนเสียชีวิตมากกว่าในลิเบียเสียอีก ซึ่งจะเห็นได้จากที่อิหร่านใช้กองกำลังปราบปรามผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปีที่ผ่านมา

    เขากล่าวแดกดันปาเลสไตน์ว่า เขารู้สึกรับไม่ได้ที่เห็นความกระตือรือร้นของปาเลสไตน์ที่จะร่วมมือกับฮามาส และกลุ่มอิสลามญิฮาด มากกว่าความเต็มใจและพร้อมที่จะเจรจาโดยตรงกับอิสราเอล แต่เขาก็ยืนยันว่าอิสราเอลพร้อมที่จะเจรจาโดยตรงกับปาเลสไตน์ถึงแม้จะมีเหตุการณ์อย่างที่กำลังเป็นอยู่ - www.muslimthai.com

     
  12. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    “นาโต” เข้าควบคุมปฏิบัติการโจมตีลิเบียเต็มตัว

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 28 มีนาคม 2554 09:23 น.

    [​IMG]

    บรรยากาศการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมนาโตที่กรุงบรัสเซลส์ เมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา ล่าสุดนาโตได้เข้าควบคุมปฏิบัติการทางทหารเพื่อกำหนดเขตห้ามบินในลิเบียอย่างเต็มตัวแล้ว วานนี้(27)


    เอเอฟพี - นาโตเข้าควบคุมปฏิบัติการทางหทารในลิเบียต่อจากแนวร่วมชาติตะวันตกอย่างเต็มตัวแล้ววานนี้ (27) หลังมีการลงนามข้อตกลงซึ่งอนุมัติให้กองกำลัง 28 ชาติสามารถโจมตีทหารกัดดาฟีได้ทันทีที่มีการทำร้ายพลเรือน

    “เป้าหมายของเราคือปกป้องพลเรือนลิเบียจากการโจมตีของระบอบกัดดาฟี” แอนเดอร์ส ฟ็อก ราสมุสเซ็น เลขาธิการนาโตเผย

    “นาโตจะบังคับใช้มติองค์การสหประชาชาติทุกแง่มุม ไม่มากไม่น้อยไปกว่านั้น”

    อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่นาโตย้ำว่า การส่งผ่านปฏิบัติการครั้งนี้จะใช้เวลาราว 48-72 ชั่วโมง ซึ่งหมายความว่า กองกำลังชาติตะวันตกจะต้องปฏิบัติภารกิจร่วมกับนาโตไปอีก 2-3 วัน

    ผู้แทน 28 ชาตินาโตร่วมลงนามในแผนการระยะ 3 เดือน ซึ่งอนุญาตให้ส่งทหารลงปฏิบัติการภาคพื้นดินอย่างจำกัด เพื่อปกป้องชีวิตพลเรือนและบริเวณที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น อย่างไรก็ตาม แผนการดังกล่าวไม่ได้กำหนดให้นาโตต้องให้ความช่วยเหลือด้านอาวุธแก่กลุ่มกบฏ

    “นาโตจะคงความเป็นกลาง เราจะไม่เข้าข้างฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด” ผู้แทนนาโตซึ่งไม่ประสงค์ออกนามระบุ

    ก่อนหน้านี้บทบาทของนาโตมีเพียงปฏิบัติการทางทะเล เพื่อป้องกันไม่ให้มีการส่งอาวุธหรือทหารรับจ้างเข้าไปในลิเบีย และตกลงบังคับใช้เขตห้ามบินเพื่อไม่ให้ กัดดาฟี ส่งเครื่องบินรบขึ้นโจมตีประชาชนได้ แต่ข้อตกลงวานนี้(27) เปิดโอกาสให้นาโตสามารถโจมตีทรัพย์สินต่างๆ บนพื้นดิน เช่น รถถัง หรือปืนใหญ่ ในกรณีที่ชีวิตพลเรือนตกอยู่ในอันตราย

    ตุรกี ซึ่งเป็นชาติมุสลิมเพียงหนึ่งเดียวของนาโต ได้วิจารณ์ขอบเขตการโจมตีทางอากาศโดยพันธมิตรตะวันตกตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้นาโตมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า “การออกข้อบังคับใดๆ ก็ตามจะต้องคำนึงถึงความเห็นของสมาชิกนาโตทุกประเทศ รวมถึงตุรกีด้วย” ผู้แทนนาโตระบุ

    ด้านฝรั่งเศสออกปากเตือนเมื่อวันศุกร์ (25) ที่ผ่านมาว่า หากนาโตเข้ามาควบคุมการประกาศเขตห้ามบินในลิเบีย อาจทำให้พันธมิตรอาหรับไม่ให้ความร่วมมือ

    “การทำเช่นนี้จะเข้าทางพันเอก มูอัมมาร์ กัดดาฟี ซึ่งจะพูดได้ว่านาโตเข้ามาคุมปฏิบัติการทางทหารทั้งหมด” ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี แห่งฝรั่งเศสกล่าว พร้อมยืนกรานให้นาโตปฏิบัติการแบบวันต่อวันเท่านั้น ส่วนคณะกรรมาธิการพันธมิตรตะวันตกจะรับผิดชอบการบังคับใช้เขตห้ามบินต่อไป

    Around the World - Manager Online -
     
  13. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    รัฐบาลลิเบียจวก “นาโต” สอนพลเมืองให้เป็น “ผู้ก่อการร้าย”

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 28 มีนาคม 2554 07:51 น.

    [​IMG]

    กลุ่มกบฎชูธงและยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อฉลองชัยชนะที่เมืองอัจดาบิยา วานนี้(27)


    เอเจนซีส์ - องค์การนาโตมีแผนหลู่เกียรติและทำลายความมั่นคงของลิเบีย โดยเข่นฆ่าประชาชนและสอนให้ชาวลิเบียเป็นผู้ก่อการร้าย รัฐบาลลิเบียแถลงวานนี้ (27)

    รัฐบาลลิเบียเปิดเผยว่า การโจมตีทางอากาศของกองกำลังพันธมิตรตะวันตกทำให้มีพลเรือนเสียชีวิตกว่า 100 ราย ขณะที่ชาติตะวันตกปฏิเสธและยืนยันว่ากำลังปกป้องประชาชนจากความโหดร้ายของทหารกัดดาฟี และจะโจมตีเฉพาะฐานที่มั่นของทหารเพื่อประกาศเขตห้ามบินเท่านั้น

    “ประชาชนต่างตื่นตระหนก หวาดกลัว และตึงเครียดกันไปทุกหย่อมหญ้า คนเหล่านี้คือพลเรือนที่ถูกสอนให้เป็นผู้ก่อการร้ายอยู่ทุกวัน” มุสซา อิบรอฮีม โฆษกรัฐบาลลิเบีย กล่าว

    “เราเชื่อว่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่องโดยไม่จำเป็นนี้ เป็นแผนบ่อนทำลายให้รัฐบาลลิเบียหมดทางเจรจา นาโตมีเจตนาฆ่าคน ตลอดจนทำลายค่ายทหาร จุดตรวจ และสถานที่อื่นๆ”

    เจ้าหน้าที่นาโตระบุวานนี้ (27) ว่า นาโตตัดสินใจเข้าควบคุมปฏิบัติการทางทหารในลิเบีย

    อิบรอฮีมยอมรับว่า ฝ่ายกบฏเริ่มรุกมาทางตะวันตกมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการล่าถอยของทหารฝ่ายรัฐบาล

    “กลุ่มกบฏเริ่มรุกเข้ามาใกล้ขึ้นเรื่อยๆ” เขากล่าว

    “(ชาติตะวันตก)กำลังทำให้พลเมืองลิเบียอดตาย (พวกเขา)ต้องการให้ลิเบียยอมคุกเข่าขอความเมตตา”

    “นี่เป็นแผนการชัดๆ ทุกอย่างปรากฏแก่สายตาเราแล้ว พวกเขาไม่ได้ต้องการปกป้องพลเรือนเลย”

    อิบรอฮีมกล่าวด้วยว่า มีชาวเรือ 3 รายเสียชีวิตระหว่างการโจมตีทางอากาศที่อ่าวแห่งหนึ่งในเมืองเซอร์เต เมื่อวันเสาร์ (26) ที่ผ่านมา

    [​IMG]

    กลุ่มกบฎที่เมืองอัจดาบิยาโบกธงชาติฝรั่งเศสและธงกบฎ พร้อมชูระเบิดที่ยึดได้จากคลังแสงของทหารฝ่ายรัฐบาล วานนี้(27)


    กลุ่มกบฎลิเบียรุกคืบไปทางตะวันตกเพื่อยึดเมืองซีราเตและมุ่งสู่กรุงตริโปลีวันนี้(28) หลังได้แรงสนับสนุนจากกองกำลังพันธมิตรตะวันตกที่ปฏิบัติการโจมตีเมืองอันเป็นบ้านเกิดของ กัดดาฟี

    ฝ่ายกบฎสามารถยึดคืนเมือง ราส ลานุฟ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันสำคัญของลิเบีย และขยายอิทธิพลต่อไปไกลถึงเมืองโนฟิเลีย โดยมีเมืองซีราเต บ้านเกิดของ กัดดาฟี อยู่ห่างออกไปเพียง 100 กิโลเมตร และคาดว่าอีกไม่นานน่าจะเกิดการปะทะรุนแรงขึ้นที่เมืองดังกล่าว

    เมื่อเวลา 18.00 น.(GMT)วานนี้ เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นขึ้น 2 ครั้งที่เมืองซีราเต และหลังจากนั้นไม่นานสถานีโทรทัศน์ลิเบียก็รายงานว่าเกิดการโจมตีทางอากาศขึ้น ขณะที่กรุงตริโปลีก็มีรายงานเสียงระเบิดและเสียงปืนต่อสู้อากาศยานเช่นกัน

    ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เครื่องบินรบตะวันตกได้โจมตีถนนซึ่งมุ่งสู่สนามบิน ห่างจากตัวเมืองประมาณ 10 กิโลเมตร รวมไปถึงย่าน อัยน์ ซารา ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของกรุงตริโปลี

    ทั้งนี้ดูเหมือนรัฐบาลลิเบียจะไม่ใช้ปืนต่อสู้อากาศยานในเมืองซีราเต ซึ่งจะเป็นเป้าหมายต่อไปของกลุ่มกบฎ ก่อนจะมุ่งหน้าเข้าสู่เมืองหลวง

    ฝ่ายกบฎยืนยันว่า การประท้วงขับไล่ กัดดาฟี จะไม่กระทบต่อการผลิตน้ำมันในเมืองที่ถูกยึด โดยฝ่ายต่อต้านมีแผนจะเริ่มส่งออกน้ำมัน “ภายในไม่ถึง 1สัปดาห์” ผู้แทนกลุ่มกบฎเผย

    “ขณะนี้เรามีกำลังผลิต100,000-130,000 บาร์เรลต่อวัน และสามารถเพิ่มเป็น 300,000 บาร์เรลได้ไม่ยาก” อาลี ทาร์โฮนี ผู้แทนฝ่ายเศรษฐกิจ, การคลัง และน้ำมัน ของกลุ่มกบฎ แถลงต่อสื่อมวลชน

    Around the World - Manager Online -
     
  14. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ระวังภัยพิบัติเศรษฐกิจ

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 28 มีนาคม 2554 12:01 น.

    "มนุษยชาติ" ไม่ควรประมาทกับการรับมือภัยธรรมชาติ ในภาวะ "ดินน้ำลมไฟ" แปรปรวนยิ่งต้องมีสติในการดำเนินชีวิต ยิ่งเรื่องธุรกิจและปากท้อง "ยิ่งต้องระมัดระวัง..."

    หากไม่นับหางเลขจากแผ่นดินไหวพม่าเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา วันนี้ประเทศไทยมีทั้งฝนแล้งและน้ำท่วมไปพร้อมๆ กัน "วิบูลย์ สงวนพงศ์" อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย บอกขณะนี้ประเทศไทยมีพื้นที่ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินประเภทภัยแล้ง!! 47 จังหวัด มีทุกภาคโดยเฉพาะเหนือ 17 จังหวัด รองลงมาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 15 จังหวัด ภาคตะวันออก 7 จังหวัด ภาคกลาง 5 จังหวัด และภาคใต้ 3 จังหวัด ขณะเดียวกันในภาคใต้ขณะนี้มี 5 จังหวัดกลยเป็นจังหวัดภัยพิบัติ "จากน้ำท่วม!@!@!?.."

    ปัญหาภัยธรรมชาติส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจ นอกจากอันตรายจากการไหลเข้าออกของเงินทุนต่างชาติ ที่ยากในการคาดเดา ปัญหาภายในทั้งการลงทุนและบริโภคอยู่ในภาวะผันผวนยิ่ง ดังนั้นเพื่อให้ให้มีความแน่นอนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ "สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)" จึงเร่งจัดตั้งระบบสัญญาณเตือนภัยทางด้านการคลังเพื่อใช้เตือนภัย "ทางด้านการคลัง!!.."

    "นริศ ชัยสูตร" ในฐานะ ผอ. บอกว่าขณะนี้ได้ติดตั้งระบบเตือนภัย เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงควบคู่ไปกับการวัดระดับความแข็งแกร่งหรืออ่อนแอของสถานะด้านการคลัง...

    โดยจากผลการศึกษาสรุปได้ว่า "วิกฤตในอดีต" ดัชนีรวมเตือนภัยทางด้านการคลัง สามารถพยากรณ์ถึงวิกฤตการคลังที่จะเกิดขึ้นในอดีต 3 เหตุการณ์ ได้ค่อนข้างแม่นยำ ได้แก่ 1) วิกฤติการณ์ราคาน้ำมัน ครั้งที่ 1 (ช่วงปี 2519-2523) 2) วิกฤติการณ์ราคาน้ำมัน ครั้งที่ 2 (ช่วงปี 2528-2530) และ 3) วิกฤตค่าเงิน วิกฤตสถาบันการเงิน และการรับภาระหนี้ของกองทุนฟื้นฟูฯ (FIDF) (ช่วงปี 2540-2545) ข้อเท็จจริงปรากฎว่า "ทั้ง 3 เหตุการณ์นำไปสู่การเกิดวิกฤตการคลังที่มีการขาดดุลงบประมาณ และการก่อหนี้ของรัฐบาลในระดับที่สูง..."

    ภาคธุรกิจหรือแม้แต่ประชาชน ทราบแล้วเปลี่ยน! เปลี่ยนพฤติกรรมการผลิตและบริโภคให้น้อยลง ฟันธง!...หายนะข้างหน้า ไม่น่าจะพ้น "ภัยพิบัติทางด้านราคาน้ำมัน..." 130-150 เหรียญคงไม่สูงเกินจริง สุดท้ายกระทบต้นทุนทางการเงินทั้งธุรกิจและกระเป๋าแทบทุกคน!!..

    ยิ่งโลกกำลังปั่นป่วนจากสงครามในตะวันออกกลาง ลิเบีย วิกฤตกัมมันตรังสีในญี่ปุ่น หรือแผ่นดินไหวในพม่า ล้วนแต่สร้างความไม่แน่นอน ความผันผวนนี่เอง กระทบต่อ "ความเชื่อมั่น" ปัจจัยหลักของระบบเศรษฐกิจ ห้ามประมาท! เด็ดขาด!!

    Business - Manager Online -
     
  15. ForeverYoung

    ForeverYoung เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    77
    ค่าพลัง:
    +135
    [​IMG]


    ระยะประชิด (Closer look)

    ในอดีตหากมีเหตุการณ์ความไม่สงบเกิดขึ้นบนโลกของเรา
    สิ่งแรกที่นักลงทุนมักจะทำคือ “ขายทิ้งทุกอย่างถือเงินสด”
    (Cash is safe heaven)

    แต่สถานการณ์ทุกวันนี้กลับไม่เป็นอย่างนั้น เหตุการณ์ความรุนแรงและภัยพิบัติเกิดขึ้นบนโลกเรามากมาย
    แต่ ดอลล่าร์อินเด็กซ์ (USDX) กลับยังอยู่ในเทรนขาลง

    ที่ผ่านมามาตรการพิมพ์เงินสารพัดชื่อ : Stimulus package + Bailout + QE1+QE2
    รวมถึงแว่วว่า QE3 QE4 จะมา ทำให้นักลงทุนถึงจุดที่ต้องบอกกับตัวเองว่า “พอกันที” (enough is enough)
    สหรัฐคือตัวการที่ตั้งกฎการเงินใหม่ให้นักลงทุน กฎนั้นก็คือ

    “เงินสดไม่ใช่สินทรัพย์ที่ปลอดภัยเสมอไป”


    เงินสดนั้นดีต่อ “การใช้”
    (มันถึงถูกเรียกว่า Currency ซึ่งมาจากคำว่า Current ที่แปลว่าปัจจุบันและต้องหมุนเวียนอยู่ตลอด)
    แต่มันไม่ดีต่อ “การเก็บ” เพราะจะเสื่อมค่าลงในระยะยาว

    [​IMG] ระบบการเงินนี้ลงโทษคนที่ฝากเงิน โดยปล่อยให้ ดอกเบี้ยเงินฝาก ต่ำกว่า อัตราเงินเฟ้อ (จนลง)

    [​IMG] ระบบนี้ลงโทษคนที่ มีรายได้เท่าเดิมในขณะที่ค่าครองชีพสูงปรับตัวสูงขึ้นตลอด

    [​IMG] ระบบนี้ให้รางวัลกับนักการเมืองและฝ่ายที่สนับสนุนตัวเองแต่ลงโทษซ้ำกับฝ่ายตรงข้าม

    [​IMG] ระบบนี้ทำให้คนรวยยิ่งรวยขึ้นคนจนยิ่งจนลง

    [​IMG] ระบบนี้ คือ ระบบที่คนส่วนใหญ่ใช้กันอยู่และคนส่วนใหญ่นั้นก็คือ “ผู้ถูกเอาเปรียบ”

    ถึงวันนึงเมื่อคนส่วนใหญ่ตื่นขึ้นและเข้าใจว่าอะไรเป็นอะไร ก็ถึงเวลาที่
    “ประวัติศาสตร์การเงินจะซ้ำรอยเดิม”

    เร็วๆนี้ รัฐ Utah สหรัฐอเมริกา พยายามจะผ่านกฎหมายประกาศให้ ทองคำและเงิน (Gold and Silver)
    สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย (Legal Tender) หรือพูดง่ายๆว่าสามารถใช้แทน “ธนบัตร” ได้ในเขตการปกครองของรัฐ
    นี่เป็นสิ่งที่ตอกย้ำในเรื่องที่เราได้พูดคุยกันมาโดยตลอด ถึงความหมายของคำว่า เงินที่แท้จริง (Real Money)

    การเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการเงินในรัฐนี้เป็นเพียงการเริ่มต้น เพราะอีก 13 รัฐกำลังพิจารณาผ่านกฎหมายในลักษณะเดียวกัน
    ( รัฐ : Colorado, Georgia, Montana, Missouri, Indiana, Iowa, New Hampshire, Oklahoma
    , South Carolina, Tennessee, Vermont and Washington )

    หญ้าได้ถูกแหวกและงูก็เริ่มจะตื่น..

    หากดอลล่าร์ไม่มีปัญหา คงไม่มีความจำเป็นต้องมีตัวเลือกอื่นมาทดแทนให้เหนื่อย
    แต่เพราะความจริงแล้วสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตนั้นน่าเป็นห่วงอย่างมาก (สำหรับประชาชนที่ยังถือครองเงินดอลล่าร์อยู่)

    อภิมหาเงินเฟ้อ (Hyperinflation) ถ้าจะเกิดขึ้นคงไม่ต่างจาก อภิมหาซึนามิ (Tsunami)
    ที่ซัดมาเร็วและทำลายทุกอย่างในเวลาชั่วพริบตา อำนาจการซื้อ (Purchasing Power) ของเงินฝากหรือทุนสำรองที่เก็บอยู่ในรูปแบบของ “ดอลล่าร์”
    จะถูกซัดหายไปในเวลาอันรวดเร็วไม่ต่างจากคลื่นที่ซัดบ้านเรือนสิ่งปลูกสร้างในญี่ปุ่น.

    ประชาชนชาวซิมบับเว (ต้นทศวรรษที่ 20) หรือชาวเยอรมันนี (ในปี 1923)
    ตื่นขึ้นมาพบว่าเงินฝากที่เก็บหอมรอมริบมาทั้งหมด ไม่พอแม้แต่จะจ่ายแค่อาหารเช้าเพียง 1 มื้อ.

    สิ่งเหล่านี้ช้าเร็วก็ต้องเกิดขึ้นกับ สหรัฐ
    ผู้เตรียมพร้อมจะสามารถประคองตัวผ่านช่วงเวลาอันยากลำบากนี้ไปได้
    ผู้ที่ไม่เชื่อหรือคาดคิดว่าจะเกิดขึ้นจริง เมื่อถึงเวลานั้นทุกอย่างก็คงจะสายเกินไป


    ทุกวันนี้ ธนาคารกลางของอเมริกาคือผู้ซื้อ 70% ของพันธบัตรสหรัฐ (เพิ่มจาก 10%)
    หลายๆประเทศเริ่มส่ายหน้าที่จะให้กู้เพิ่ม

    ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นกับญี่ปุ่น (ถือครองพันธบัตรอันดับ2) เงินจำนวนมากจำเป็นต้องใช้เพื่อฟื้นฟูประเทศในอนาคต
    พันธบัตรสหรัฐ มองยังไงๆ ก็เป็นแหล่งทุนชั้นดีที่ควรขาย ต่อให้เก็บไว้เรื่องจะซื้อเพิ่มเหมือนเมื่อก่อนคงหวังยาก

    พญามังกรจีนผู้ที่ถือครองพันธบัตรเป็นอันดับ 1 ลดประมาณการซื้อลงอย่างฮวบฮาบชนิดไม่ไว้หน้า
    หนำซ้ำยัง “เลิกเก็ก” เปลี่ยนจากที่ไม่ยอมระบายดอลล่าร์มาเป็นเททิ้งอย่างโจ่งครึ่ม (ขายทิ้งมา 3 เดือนติดต่อแล้ว)

    อีกรายคือผู้ซื้อพันธบัตรสหรัฐรายใหญ่ที่สุดจากภาคเอกชนอย่าง กองทุน Pimco ก็ตัดสินใจ
    เทขายทิ้ง US. Treasury ล้างพอร์ทไปแล้ว(จาก 150 Billion dollar เหลือ 0) เงินดอลล่าร์กำลังไหลกลับเข้าสู่ประเทศ
    เงินเฟ้อที่เคยส่งออกไปทั่วโลกกำลังย้อนกลับมาทำร้ายตัวเอง

    จีนมีเจตนาที่จะผลักดัน เงินหยวนให้เป็นเงินสกุลหลักของโลก
    พร้อมทั้งประกาศทำการซื้อขายระหว่างกันเป็นเงินหยวนกับประเทศพันธมิตรที่มีความพร้อม

    จีนเร่งสะสมทองคำและแร่เงินอย่างหนัก 2 เดือนแรกของปี 2011 นำเข้าทองคำไปแล้วถึง 200 ตัน !!
    รวมทั้งที่ขุดเองก็ไม่มีการว่าจะส่งออก

    สิ่งเหล่านี้ “เป็นแผน”


    สถานการณ์ในตะวันออกกลาง (Middle East) ที่ตรึงเครียดมาเป็นเวลานานยิ่งกดดันให้
    ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอีก ไม่เฉพาะแต่ประเทศที่มีสงคราม หรือ ประสบภัยพิบัติเท่านั้น

    ภาวะข้าวยากหมากแพง กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก ข้าว น้ำมันปาล์ม ยางพารา แป้งสาลี นุ่น ข้าวโพด น้ำตาล น้ำมัน ราคาปรับตัวขึ้นทำสถิติ
    ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจะส่งไม้ต่อดันให้ราคา สินค้าอุปโภคบริโภคทยอยปรับตัวขึ้นในอนาคต (Cost-push inflation)

    หากคนส่วนมากรู้ว่า ต่อไปสินค้า จะแพงขึ้น เค้าก็จะยิ่งซื้อตุน
    ยิ่งซื้อตุน สินค้าก็ยิ่งขาดตลาด ยิ่งขาดตลาด ก็ยิ่งทำให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นไปอีก

    ที่ผ่านมา กระบวนการควบคุมราคาสินค้า และการจัดการของรัฐบาลมีประสิทธิภาพแค่ไหนคงไม่ต้องบอก
    ยิ่งเข้าแทรกแซงราคายิ่งทำให้กลไกตลาดเสีย

    ความวุ่นวายเกิดขึ้นทั่วตะวันออกกลาง ส่วนหนึ่งก็มาจากสาเหตุนี้
    ประชาชนต้อง “จ่ายแพงเกินไป” ในขณะที่ “รายได้น้อยเกินไป”
    50% ของรายได้ต้องใช้เพื่อจ่ายเป็นค่าอาหารสำหรับประชาชนในอียิปต์ ในขณะที่ สูงถึง 70-80% ในลิเบีย

    ประชาชนเริ่มถามหาความชอบธรรมของผู้นำในการบริหารประเทศ
    ช่องว่างระหว่างคนจนกับคนรวย ห่างขึ้นๆ จนกลายเป็น “คนละข้าง”
    การเข้าแทรกแซงของชาติตะวันตก กลับยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปกว่าเดิม
    จรวดที่ปูพรมทิ้งลงไปเป็นร้อยลูก หมายถึง งบประมาณมหาศาลที่ถูกผลาญลงไปเพื่อการนี้

    ตั้งแต่โอบาม่าเข้ารับตำแหน่ง งบประมาณทางการทหารถูกใช้เฉลี่ยสูงถึง 1 Trillion ต่อปี
    (สำหรับ 700 ฐานประจำการของทหารสหรัฐใน 135 ประเทศ)
    นอกเหนือจากการพิมพ์เงินแล้ว สงครามคือ อีกหนึ่งปัจจัยกระตุ้นในเกิดเงินเฟ้อรุนแรง
    ระเบิดทุกลูกที่ลงไป หมายถึง งบประมาณหลายล้านที่หายวับไปกับตาโดยไม่ได้สร้างผลดีต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ

    หนี้สิน+ดอกเบี้ยติดตัวก็ ท่วมหัวอยู่แล้ว ยังกล้าใช้+กล้าพิมพ์

    คิดแล้วเครียด


    ปัจจัยที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นเป็นจิ๊กซอว์ ที่มีจำนวนชิ้นมากพอ
    หากค่อยๆลงมือต่อก็จะเห็น “เป็นภาพ”
    ภัยธรรมชาติ สงครามกลางเมือง ภาวะหนี้สาธารณะในชาติตะวันตก นโยบายพิมพ์เงินอย่างมหาศาล
    เงินเฟ้อ ข้าวยากหมากแพง สารพัด โลกเราวุ่นขนาดนี้ คงถึงเวลาที่จะต้องเตรียมตัวรับมือกันในระยะประชิดซะที

    เกราะป้องกันภัยที่จะช่วยเราได้ คือ เกราะทองคำ
    คำถามที่ผมมักจะได้ยินบ่อยๆ คือ ราคาทองซื้อได้หรือยัง ? ซื้อเลย ? หรือว่า รอย่อลงก่อนแล้วค่อยซื้อ?

    ผมคงต้องขออนุญาตถามก่อนว่า คุณวางเป้าหมาย ไว้อย่างไร ?
    หากลงทุนโดยไม่มีเป้าหมาย คงคล้ายกับคนหลงทาง เดินสะเปะสะปะ
    การเข้าซื้อทองคำ จึง ต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน

    หากวัตถุประสงค์เพื่อ เก็งกำไรระยะสั้น วันสองวันซื้อ เพื่ออาทิตย์หน้าขาย ลงช้อนใหม่ทำกำไรระยะสั้น
    ขออภัยที่ผมไม่มีความสามารถจะบอกได้จริงๆ ควรศึกษาจาก ปัจจัยทางเทคนิค (Teachnical analysis) จะเหมาะสมและช่วยได้เยอะกว่า

    แต่หากเป้าหมายคือ ลงทุนระยะกลางถึงระยะยาว (6 เดือนขึ้นไป) การหาราคาเข้าไปซื้อไม่ใช่เรื่องยาก
    ทยอยสะสมได้ทุกราคา ยิ่งเก็บเป็นทองคำแท่ง ไม่มีต้นทุนการเก็บรักษาและระยะเวลามากำหนด
    ความเสี่ยงต่ำแต่ความอดทนรอต้องสูง ผลตอบแทนจึงจะคุ้มค่า

    ขอยกตัวอย่างจาก Casey Reserch ตามกราฟนี้



    [​IMG]



    สถาบัน Casey Reserch ให้ราคาของโอกาสทองจริงๆไว้ที่ 6,200$ สาเหตุก็เพราะ
    โอกาสทองจริงๆ (ครั้งที่ 1) ทองขึ้น 24.28เท่า จากจุดต่ำสุด (35---850$)
    หากโอกาสทอง(จริงๆ) จะเกิดขึ้นอีกครั้ง
    จากจุดต่ำสุดของรอบนี้คือ 255.95$ (ในปี 2001)
    ทองก็ควรขึ้นไปถึง 6,200$ โดยประมาณ

    จากกราฟจะเห็นว่า ไม่ว่าคุณจะซื้อราคาไหน ณ จุดที่เราอยู่ มันไม่แพงทั้งนั้น
    เมื่อเทียบกับเป้าหมายในอนาคต


    6,200 คิดเป็นกว่า 4 เท่าของราคา ณ ตอนนี้
    ฟังเหมือนเป็นไปไม่ได้ แต่ 10 ปีที่ผ่านมามันก็ขึ้นกว่า 4 เท่ามาให้เราเห็นแล้วไม่ใช่หรือ ?


    หากคุณซื้อราคานี้แล้วเกิดโชคร้าย ราคาทองลดลง 100$ คิดเป็น 7%
    แต่เป้าหมายลู่วิ่งขึ้นของคุณคือ 400% ถ้าวันนั้นมันมาถึงจริงๆ
    คุณจะดีใจที่กำไร 400% หรือ เสียใจที่วันนั้นไม่ได้ซื้อถูกไปกว่านี้อีก 7%??
    Upside กับ Downdside เทียบกันไม่ได้เลยครับ

    [​IMG] บางคนกังวลใจว่า ถ้าฟองสบู่ทองคำแตกล่ะ ? ขายไม่ทัน ? จะทำยังไง ?

    หากคุณเชื่อว่า ราคาตลาดคือสิ่งที่บอกทุกอย่างในตลาด
    ปัจจัยทุกอย่างกลั่นกรองมาแล้วว่า ราคา คือ ผลลัพธ์ หากเราไม่มองปัจจัยใดๆทั้งสิ้น (เพราะต้องอธิบายกันยาว)
    แต่ดูที่ราคาอย่างเดียว ถือว่า ราคาที่เป็นอยู่มีเหตุและผลรองรับอยู่แล้ว เรามาไล่ดูกัน

    โอกาสทอง (จริงๆ) ครั้งที่ 1
    ทองขึ้นจาก 35$ ไปจบที่ 850$ หลังจากนั้นก็ ฟองสบู่ทองคำแตก ตกลงมาอยู่ที่ 250$
    ทำไมต้อง 35 ทำไมต้อง 850 ทำไมต้อง 250 ? เอาสั้นๆว่าปัจจัยพื้นฐานทุกอย่างกำหนดให้ตัวเลขเป็นแบบนั้น


    หากเราถือว่าในช่วงอายุของพวกเรา 350$ คือราคาเริ่มต้น ฟองสบู่จะส่งทองไป 8,500$ ก่อน หลังจากนั้นจะแตก แล้วตกกลับมาที่ 2,500$
    ทำไมต้อง 350 ทำไมต้อง 8,500 ทำไมต้อง 2,500 ?


    ผมลอกตัวเลขชุดเก่ามาครับ

    นั่นหมายความว่าต่อให้ฟองสบู่ทองแตกแล้วเราขายไม่ทัน ทองก็ยังจะแพงกว่าวันนี้ “อีกเท่าตัว”

    สมเหตุสมผลหรือไม่ ? อยู่ที่ท่านเป็นคนตัดสิน ผมไม่ได้รับประกันว่ามันจะเกิดขึ้น
    เพราะผมไม่เก่งพอจะมองอนาคตได้อย่างทะลุปรุโปร่ง แต่สิ่งเดียวที่ผมเชื่อว่าไม่โกหกเราคือ “อดีต”
    - ในอดีต “เหตุ” แบบนี้ส่งให้ “ผล” เป็นอย่างไร
    หาก “เหตุและปัจจัยแบบเดียวกัน” เกิดขึ้นอีก ก็พอจะคาดเดา “ผล” ที่จะเกิดขึ้นได้

    - ความเสื่อมศรัทธาในดอลล่าร์ ปี 1980 ส่งให้เกิด “ผล” แบบนั้น
    ความเสื่อมศรัทธาในดอลล่าร์ ที่กำลังจะเกิดในยุคของพวกเรา “ผล”จะเป็นอย่างไร

    สุดแท้อยู่ที่แต่ละท่านจะพิจารณากันครับ

    http://www.thaigold.info/Board/index.php?/topic/383-โอกาสทอง-จริงๆ-ระยะประชิด/page__st__3795
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 มีนาคม 2011
  16. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ขอบคุณ คุณ ForeverYoung<!-- google_ad_section_end --><SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_4531654", true); </SCRIPT> ที่มาช่วยกันแบ่งปันข้อมูล นะคะ
    ข้อมูลอ่านมันส์ มากค่ะ ช่วงนี้มีแต่ข่างสงครามจราจลประท้วงกันวุ่นวาย
    กลบข่าวสงครามเศรษฐกิจหมดเลย เหมือนกำลังมีแผนซ้อนแผน เบี่ยงเบนประเด็น
    ความสนใจของคนทั้งโลกจากเรื่องหนี้สาธารณะของประเทศบิ๊กๆ ไปเรื่องสงครามกับ
    ภัยพิบัติ ซะงั้น มันบังเอิญเกินไปรึป่าวก็ไม่รู้ ไม่ค่อยมีใครโฟกัสไปที่โจรตัวจริง
    มีแต่ไปมองที่ตัวปลอม เหตุการณ์เหมือนถูกเมคมาเพื่อกลบอุนจิของประเทศบิ๊กๆ ยังไงก็ไม่รู้
    ไม่อยากมองใครในแง่ร้ายเลยนะ สงสารแต่คนไม่รู้จะตกเป็นเป็นเหยื่อของพวกชอบล่า
    อาณานิคม ยิ่งพวกเจ้าอาณานิคมเดิมๆออกการถังแตก คนอื่นๆ ก็คงไม่ได้อยู่สบายกันหรอก

    เหมือนอยู่ในยุคคนกินคน ยุคทาสในเรื่อนเบี้ย ยุคไก่จิกกันอยู่ในเข่งคนกินก็รอเชือดอยู่ข้างๆ

    เวียนเฮดดีแท้ๆ โลกของเรา
     
  17. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    สื่อตะวันตกรายงานยังไม่เห็นสัญญาณฝ่ายต่อต้านยึดเมืองบ้านเกิดกัดดาฟีได้

    [​IMG]

    เซิร์ท 28 มี.ค.- สื่อตะวันตกในเมืองเซิร์ท เมืองบ้านเกิดของมูอัมมาร์ กัดดาฟี รายงานว่ายังไม่เห็นสิ่งใดที่บ่งชี้ว่าเมืองนี้อยู่ภายใต้การควบคุมของฝ่ายต่อต้านแล้ว แม้มีรายงานหลายกระแสจากศูนย์บัญชาการของฝ่ายต่อต้านในเมืองเบงกาซีว่ายึดเมืองเซิร์ทได้แล้ว

    ผู้สื่อข่าวของรอยเตอร์กล่าวว่า สถานการณ์โดยทั่วไปดูเป็นปกติ เขาเห็นตำรวจและทหารลิเบียในเมืองนี้แต่ไม่เห็นสัญญาณของการสู้รบ ขณะที่สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ฝ่ายต่อต้านที่รุกคืบไปทางตะวันตกมุ่งหน้าไปกรุงตริโปลี ถูกยับยั้งด้วยทหารที่ภักดีต่อกัดดาฟีใช้ปืนกลระดมยิงอย่างหนักที่ระยะ 140 กิโลเมตรทางตะวันออกของเมืองเซิร์ท ผู้สื่อข่าวของเอเอฟพีรายงานเกิดการระเบิดรุนแรง 9 ครั้งในเช้าวันนี้ที่เมืองเซิร์ท หลังจากมีเครื่องบินบินผ่านเมือง

    ด้านสำนักข่าวเอพีรายงานว่ากองทัพของฝ่ายต่อต้านเข้าใกล้เมืองเซิร์ท และมีรายงานเสียงระเบิดเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 06.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น แต่ไม่มีการสู้รบตามท้องถนนหรือสัญญาณของกองทัพฝ่ายต่อต้าน

    รายงานแจ้งว่า เมืองเซิร์ทคือเมืองยุทธศาสตร์ที่ตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างเมืองทางตะวันออกที่ควบคุมโดยฝ่ายต่อต้านกับด้านตะวันตกที่ยังอยู่ในการควบคุมของกัดดาฟี เมืองนี้เป็นป้อมปราการที่สนับสนุนกัดดาฟีซึ่งยากที่ฝ่ายต่อต้านจะยึดครองโดยง่าย แต่ถ้าเมืองนี้ตกอยู่ในมือของฝ่ายต่อต้านก็จะนับเป็นชัยชนะครั้งสำคัญและเปิดทางสะดวกมุ่งสู่กรุงตริโปลีและบรรจบกับเมืองมิสราตา ซึ่งเป็นเมืองด่านหน้าเพียงแห่งเดียวของฝ่ายต่อต้านทางภาคตะวันตกที่ยังคงสู้รบกับกองทัพกัดดาฟี.-สำนักข่าวไทย

    วันจันทร์ ที่ 28 มี.ค. 2554

    อิสราเอลเตรียมสู้เต็มอัตราศึก

    [​IMG]

    อิสราเอล 28 มี.ค.- กองทัพอิสราเอล เตรียมสู้กับศัตรูเต็มอัตราศึกโดยประจำการระบบป้องกันขีปนาวุธแล้วเป็นครั้งแรก เมื่อวานนี้

    สถานการณ์ความตึงเครียดจากการถูกโจมตีหนักขึ้นทั้งจรวดและกระสุนปืนใหญ่ สร้างความหวั่นวิตกให้อิสราเอลว่าจะเกิดการสู้รบครั้งใหม่ เป็นเหตุให้กองทัพอิสราเอล ต้องติดตั้งประจำการระบบต่อต้านขีปนาวุธไอออน โดม มูลค่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเริ่มติดตั้งไปเมื่อวานนี้ใกล้เมืองเบียร์ชีบา ทางตอนใต้ของประเทศ จากนั้นจะติดตั้งอีกชุดหนึ่ง ที่เมืองแอชดอด แต่ยังไม่ระบุกำหนดวันแน่นอน ทั้งนี้ ระบบต่อต้านขีปนาวุธมีกล้องและเรดาร์ตรวจจับจรวดจากฝ่ายตรงข้าม และสามารถยิงทิ้งได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที.-สำนักข่าวไทย ​

    วันจันทร์ ที่ 28 มี.ค. 2554

    รัสเซียจะส่งออกอาวุธอย่างน้อยปีละ 10,000 ล้านดอลลาร์จนถึงปี 2557

    [​IMG]

    มอสโก 28 มี.ค.-CAST สถาบันวิชาการทางทหารชั้นนำ รายงานว่า การส่งออกอาวุธของรัสเซียจะยังคงระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ปีละประมาณ 10,000 ล้านดอลลาร์จนถึงปี 2557 เป็นอย่างน้อย เนื่องจากประเทศลูกค้าชั้นนำ เช่น อินเดีย ยังคงเสริมสร้างแสนยานุภาพทางทหารให้แข็งแกร่ง

    รัสเซียยังคงตอบสนองความต้องการซื้ออาวุธจากประเทศในเอเชียที่หวั่นวิตกการเสริมสร้างแสนยานุภาพทางทหารของจีน ส่วนประเทศในแอฟริกาเสริมสร้างกำลังทหารเพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่เลวร้ายจากความขัดแย้งในภูมิภาค

    CAST รายงานว่า ในปีที่แล้วรัสเซียมียอดรวมการสั่งซื้ออาวุธจากต่างประเทศมากเป็นประวัติการณ์ถึง 45,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยที่มีการลงนามสัญญาไปแล้ว 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คาดว่าส่วนที่เหลือจะมากพอให้รัสเซียสามารถรักษาระดับการส่งออกอาวุธได้ใกล้เคียงปีปัจจุบันไปอีกอย่างน้อย 4 ปี

    อินเดียเป็นตลาดซื้ออาวุธรายใหญ่ ซึ่งความวิตกต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและใช้งบประมาณกลาโหมที่เพิ่มขึ้นของจีน ทำให้รัฐบาลนิวเดลีเพิ่มงบประมาณกลาโหมอีกกว่าร้อยละ 10 ในช่วงปี 2554-2555 รวมเป็นกว่า 36,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับจีนซึ่งใช้งบประมาณเพื่อการนี้ 78,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และสหรัฐ 530,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

    รัสเซียได้ส่งมอบเครื่องบินขับไล่ซู-30 เอ็มเคไอให้แก่อินเดีย 10 ลำในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงซื้ออาวุธรวมมูลค่า 1,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้รัสเซียได้จัดส่งรถถัง ที-90 จำนวน 20 คันมูลค่า 1,240 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่อินเดียอีกด้วย

    อินเดียและรัสเซียยังได้สรุปข้อตกลงร่วมกันออกแบบและพัฒนาเครื่องบินขับไล่ความเร็วเหนือเสียงจำนวน 250-300 ลำในระยะ 10 ปีข้างหน้า รวมมูลค่า 35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนการขายอาวุธของรัสเซียให้จีนคาดว่าจะหยุดชะงัก เนื่องจากจีนมีอุตสาหกรรมกลาโหมที่สามารถผลิตอาวุธได้เองด้วยการลอกเลียนแบบเทคโนโลยีของรัสเซีย.-สำนักข่าวไทย

    วันจันทร์ ที่ 28 มี.ค. 2554

    รัฐบาลญี่ปุ่นตำหนิเทปโกอ่านค่ารังสีผิดพลาด

    [​IMG]

    โอซากา 28 มี.ค.-นายยูกิโอะ เอดาโนะ โฆษกของรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวตำหนิบริษัทโตเกียว อิเล็กทริค พาวเวอร์หรือเทปโก ผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะไดอิจิ ที่ให้ข้อมูลตัวเลขระดับปริมาณรังสีผิดพลาด ซึ่งไม่อาจยอมรับได้

    ทั้งนี้บริษัทเทปโกรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า ปริมาณรังสีที่ตรวจพบในแอ่งน้ำขนาดเล็กที่อาคารกังหันผลิตไฟฟ้าของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 2 มีค่าสูงกว่าระดับปกติ 10 ล้านเท่า แต่ในเวลาต่อมาได้แก้ไขความถูกต้องของข้อมูลว่ามีค่าสูงกว่าปกติเพียง 100,000 เท่า

    โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า การเฝ้าสังเกตระดับกัมมันตภาพรังสีมีความสำคัญต่อการรับประกันความปลอดภัย ดังนั้นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจึงเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้อย่างยิ่ง และรัฐบาลได้สั่งการไปยังเทปโกไม่ให้ทำผิดพลาดเช่นนี้อีก

    อย่างไรก็ตาม รัฐบาลรู้สึกเข้าใจเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอยู่ที่โรงไฟฟ้าแห่งนี้ว่าอาจเกิดความเหนื่อยล้าจากการทำงานตลอด 24 ชั่วโมงจึงทำให้เกิดความผิดพลาดขึ้น.-สำนักข่าวไทย

    วันจันทร์ ที่ 28 มี.ค. 2554

    น้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีระดับสูงรั่วไหลออกจากอาคารเตาปฏิกรณ์

    [​IMG]

    โอซากา 28 มี.ค.-น้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีในระดับสูงได้รั่วซึมออกจากอาคารกังหันผลิตไฟฟ้าของเตาปฏิกรณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ สร้างความวิตกว่าจะเกิดการรั่วไหลสู่สิ่งแวดล้อม

    บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ หรือเทปโก เปิดเผยว่าได้ตรวจพบน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีอยู่ที่คูน้ำซึ่งเชื่อมกับเตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิจิ โดยที่ระดับรังสีสูงกว่า 1,000 มิลลิซีเวิร์ต/ชั่วโมง และกำลังตรวจสอบว่าน้ำดังกล่าวได้ไหลออกสู่ทะเลโดยตรงหรือไม่.-สำนักข่าวไทย

    วันจันทร์ ที่ 28 มี.ค. 2554

    ประชาชนเกือบ 2 แสนคนยังต้องอาศัยอยู่ในสถานที่พักพิงชั่วคราวที่ญี่ปุ่น

    [​IMG]

    โตเกียว 28 มี.ค.-บรรษัทกระจายเสียงของญี่ปุ่น หรือเอ็นเอชเค รายงานว่า ประชาชนกว่า 190,000 คนยังคงต้องอาศัยอยู่ในที่พักพิงชั่วคราวจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิที่ตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น

    เอ็นเอชเครายงานว่า ตัวเลขล่าสุดจนถึงเมื่อวานนี้พบว่า ประชาชน 193,213 คน ยังคงอาศัยอยู่ที่แหล่งพักพิงชั่วคราวที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ลดลงจากตัวเลขเมื่อวันเสาร์ 3,932 คน โดยศูนย์พักพิงที่จังหวัดมิยะงิ มีจำนวนผู้พักพิงมากที่สุด 83,537 คน รองลงมาคือจังหวัดอิวะเตะ จำนวน 42,923 คน ส่วนที่จังหวัดฟูกุชิมะมีจำนวนผู้พักพิง 30,630 คน.-สำนักข่าวไทย

    วันจันทร์ ที่ 28 มี.ค. 2554

    ที่มา http://www.mcot.net<!-- google_ad_section_end -->

    เครดิต คุณเกษม http://palungjit.org/threads/ประเทศไทยจะเกิดอุบัติภัยอย่างที่ทำนายกันจริงๆหรือไม่.3906/page-1200
     
  18. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    เวียดนามเกาะติดข่าวไทยซื้อรถถังยูเครน 200 คัน

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 มีนาคม 2554 03:21 น.
    [​IMG]

    หนังสือพิมพ์ของกองทัพประชาชนเวียดนามรายงานว่า รถถังยูเครนที่กองทัพไทยซื้อเป็นรุ่น T-84 "โอพลอต" ไม่ใช่ T-92 ตามที่มีรายงานในกรุงเทพฯ ก่อนหน้านี้ แต่ก็ไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ ต่อการพัฒนาทางด้านการป้องกันประเทศของไทย.



    ASTVผู้จัดการออนไลน์—สื่อของกองทัพเวียดนามให้ความสนใจ ข่าวเกี่ยวกับกองทัพไทยซื้อรถถังหลักจากสาธารณรัฐยูเครนจำนวน 200 คัน เพื่อนำเข้าประจำการแทนรถถังรุ่นเก่าที่ผลิตในสหรัฐฯ และใช้งานมานานหลายสิบปีแล้ว และยังระบุด้วยว่ารถถังที่ไยตัดสินใจเลือกเป็น T-84 "โอพลอต" ไม่ใช่ T-92

    เป็นที่ทราบกันดีว่าการจัดซื้อรถถัง 200 คันนี้อยู่ในแผนการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ในระยะ 10 ปี ที่ได้รับอนุมัติจากรัฐบาล หนังสือพิมพ์กวานโดยเญินซเวิน (Quân Đội Nhân Dân) หรือ “กองทัพประชาชน” รายงานในฉบับวันจันทร์ 28 มี.ค.นี้ อ้างข้อมูลจากวงการค้าอาวุธ

    หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษในกรุงเทพฯ รายงานก่อนหน้านี้ 2 วัน ระบุว่า ไทยได้ตัดสินใจซื้อ T-92 “โอพลอต” ซึ่งยังไม่มีการผลิต

    ก่อนจะตัดสินใจเลือก T-84 กองทัพไทยได้พิจารณารถถังหลัก หรือ MBT (Main Battle Tank) ที่ผลิตในประเทศอื่นจำนวนหนึ่ง รวมทั้ง K-1 ซึ่งกองทัพเกาหลีใต้พัฒนาต่อจากรถถัง “เอบรามส์” ของสหรัฐฯ T-90 จากรัสเซีย และ ลีโอพาร์ด-2A4 ของเยอรมนี

    การตัดสินใจเลือก T-84 “โอพลอต” ก็เนื่องจากรถถังยูเครนมีราคาถูกกว่าและมีประสิทธิภาพสูง กองทัพไทยจ่ายเพียง 7,000 ล้านบาท (232 ล้านดอลลาร์) สำหรับ 200 คัน กวานโดยเญินซเวินกล่าว

    กองทัพไทยเป็นลูกค้ารายใหญ่อีกรายหนึ่งของอุตสาหกรรมกลาโหมแห่งยูเครน ก่อนหน้านี้ไทยได้เซ็นสัญญาซื้อยานลำเลียงพลหุ้มเกราะ BTR-3E1 จำนวน 96 คัน มูลค่า 123 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะสั่งซื้อเพิ่มอีกจำนวนหนึ่งในอนาคต

    รถถัง T-84 พัฒนาจากต้นแบบรุ่น T-80UD รถถังหลักที่ผลิตในยุคสหภาพโซเวียตในช่วงทศวรรษที่ 1980 ซึ่งยูเครนเป็นรัฐหนึ่งในนั้น และ T-84 เริ่มเข้าประจำการในกองทัพยูเครนมาตั้งแต่ปี 2542 ปัจจุบันพัฒนาต่อเนื่องมาจนถึงรุ่น Oplot-M

    T-84 ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 1,200 แรงม้าหุ้มเกราะ ความเร็วสูงสุด 65 กม./ชม. ระยะปฏิบัติการ 540 กม. ติดปืนใหญ่ 125 มม. ติดขีปนาวุธต่อสู้รถถังที่ยิงจากลำกล้อง และติดปืนกลอีก 2 ขนาดคือ 62 กับ 12.7 มม.

    ไม่เพียงแต่กองทัพไทยเท่านั้นที่ซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากสาธารณรัฐยูเครน ปลายปีที่แล้วกัมพูชาก็ได้รับส่งมอบรถถัง T-55 กับยานลำเลียงพล ที่ซื้อจากยูเครนเช่นกัน.

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>
    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left> </SPAN> <CENTER><IFRAME title="YouTube video player" src="http://www.youtube.com/embed/5-UOqFTEvUY" frameBorder=0 width=640 height=510 allowfullscreen></IFRAME></CENTER>
    <CENTER>"โอพลอต" In Action </CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE>

    [​IMG]


    2

    [​IMG]


    3

    [​IMG]

    4

    [​IMG]


    5
    [​IMG]


    6

    IndoChina - Manager Online -
     
  19. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    อากาศแปรปรวนส่งผลต่อข้าวนาปรังล้มและออกรวงไม่เต็มที่

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 มีนาคม 2554 09:54 น.

    [​IMG]

    อุบลราชธานี - ข้าวนาปรังในอุบลราชธานี เริ่มได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศแปรปรวน ต้นล้มข้าวออกรวงน้อย เพราะลมแรงและอากาศปิด ท้องฟ้ามีแดดน้อยติดต่อกันเกือบสัปดาห์

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศที่แปรปรวนในจังหวัดอุบลราชธานี ส่งผลให้ท้องฟ้าวันนี้ มีแสงแดดเพียงอ่อนๆ และมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งวัน เพราะมีกระแสลมกระโชกแรงในที่โล่งและตามริมฝั่งแม่น้ำ จากสภาพอากาศดังกล่าว ส่งผลให้การปลูกข้าวนาปรังในพื้นที่ติดริมฝั่งแม่น้ำมูลเริ่มได้รับผลกระทบจากกระแสลมแรง ทำให้ต้นข้าวที่กำลังออกรวงหักเสียหาย รวมทั้งแสงแดดที่มีน้อยติดต่อกันมาหลายวัน ทำปฏิกิริยากับต้นข้าวที่กำลังตั้งท้องให้ผลผลิตน้อย

    นายสุวรรณ เนตรเพชร ชาวนาบ้านท่าข้องเหล็ก ต.คำน้ำแซบ อ.วารินชำราบ ระบุว่า สภาพอากาศเป็นเช่นนี้มาราว 4-5 วันแล้ว ทำให้ตนต้องออกมาดูต้นข้าวที่ปลูกไว้ในนาทุกวันด้วยความเป็นห่วง แต่ไม่รู้วิธีจะแก้ไขไม่ให้ต้นข้าวเสียหายจากลมแรงได้อย่างไร

    นอกจากนี้สภาพอากาศที่หนาวเย็น ก็ส่งผลให้การเป็นอยู่ในช่วงค่ำและเช้ามืดเป็นไปด้วยความลำบาก ตนและเพื่อนบ้านต้องใช้วิธีก่อไฟผิงคลายความหนาว พร้อมระบุว่าสภาพอากาศปีนี้ ค่อนข้างแปรปรวนอย่างไม่เคยพบมาก่อนเลย

    Local - Manager Online -
     
  20. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    น้ำมันดิ่งแรงหลังกบฏลิเบียเริ่มส่งออก-หุ้นมะกันปิดลบ

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 มีนาคม 2554 04:29 น.
    [​IMG]

    เอเอฟพี - ราคาน้ำมันโลกเมื่อวันจันทร์(28) ดิ่งลงแรง หลังกบฏลิเบียทำข้อตกลงกับกาตาร์สำหรับคืนการส่งออกพลังงานอีกครั้ง ขณะที่วอลล์สตรีท ปิดลบเล็กน้อย จากการขายทำกำไรของนักลงทุนในช่วงท้ายของการซื้อขาย

    สัญญาล่วงหน้าน้ำมันไลต์สวีตครูตของสหรัฐฯ งวดส่งมอบเดือนพฤษภาคม ลดลง 1.42 ดอลลาร์ ปิดที่ 103.98 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนเดียวกัน ลดลง 79 เซนต์ ปิดที่ 114.80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

    เมื่อวันจันทร์(28) กาตาร์กลายเป็นชาติที่สองต่อจากฝรั่งเศส ที่ให้การรับรองรัฐบาลของฝ่ายกบฏให้เป็นตัวแทนของประชาชนลิเบียอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

    พร้อมกันนั้นทางคณะกรรมการแห่งชาติหรือสภาถ่ายโอนอำนาจแห่งชาติลิเบีย(พีทีเอ็นซี) ได้แถลงว่าทางพีทีเอ็นซี มีแผนจะเริ่มส่งออกน้ำมันภายในไม่ถึง 1 สัปดาห์ข้างหน้า โดยกาตาร์ตกลงจะเป็นผู้ทำการตลาดให้

    ทั้งนี้โฆษกของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลลิเบียแถลงว่า บ่อน้ำมันในพื้นที่ยึดครองของฝ่ายต่อต้านทางภาคตะวันออกสามารถผลิตน้ำมันได้ 100,000 - 130,000 บาร์เรลต่อวัน จากเดิมก่อนหน้าเหตุความไม่สงบ ประเทศแห่งนี้สามารถผลิตน้ำมันดิบได้ 1.69 ล้านบาร์เรลต่อวัน

    ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯวานนี้(28) ปิดลบเล็กน้อยจากแรงขายทำกำไรของนักลงทุนในช่วงท้ายของการซื้อขาย แม้มีปัจจัยบวกเกี่ยวกับข้อมูลด้านการบริโภคเข้ามาหนุนในช่วงเปิดตลาดก็ตาม

    ดัชนีหุ้นดาวโจนส์ ลดลง 21.72 จุด (0.18 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 12,198.87 แนสแดค ลดลง 12.38 จุด (0.45 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 2,730.68 จุด เอสแอนด์พี ลดลง 3.52 จุด (0.27 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 1,310.28 จุด

    วอลล์สตรีท ปรับขึ้นในช่วงเปิดตลาด จากข้อมูลการใช้จ่ายผู้บริโภคสหรัฐฯ ที่สดใสเกินคาดหมาย แม้เกิดวิกฤตในญี่ปุ่น ความยุ่งเหยิงในอาหรับและปัญหาหนี้ยูโรโซน อย่างไรก็ตามนักลงทุนก็แทขายออกมา ในความกังวลต่อราคาอาหารและพลังงานที่สูงลิ่ว

    Around the World - Manager Online -
     

แชร์หน้านี้

Loading...