เงินเฟ้อที่เพิ่มความรุนแรงขึ้นแล้ว??? รู้ทันโลก (โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย k.kwan, 11 พฤศจิกายน 2010.

  1. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    โตเกียวตรวจพบสารรังสีปนเปื้อนในน้ำประปาระดับอันตรายต่อทารก
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>23 มีนาคม 2554 14:08 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=600 border=0><TBODY><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>น้ำประปาในกรุงโตเกียวมีระดับการปนเปื้อนสารรังสี ซึ่งเป็นอันตรายต่อทารกแล้ว</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> เอเอฟพี - เจ้าหน้าที่กรุงโตเกียวเผยพบปริมาณสารรังสีไอโอดีนในน้ำประปาสูงเกินกว่าระดับ ที่พิจารณาว่าปลอดภัยสำหรับทารก จึงแนะนำให้พ่อแม่ผู้ปกครองอย่าให้ลูกๆ ของพวกเขาดื่มน้ำทางนั้น

    ในวันเสาร์ (19) ที่ผ่านมา มีการตรวจพบสารรังสีไอโอดีนในน้ำประปาของกรุงโตเกียว และฟูกูชิมะในระดับที่ผิดปกติ ยิ่งเพิ่มความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาการปนเปื้อนวัตถุนิวเคลียร์จากโรงไฟฟ้าปรมาณูให้แก่ประชาชนมากยิ่งขึ้น

    เจ้าหน้าที่นครบาลกรุงโตเกียวคนหนึ่งกล่าวว่า ภายใต้แนวทางปฏิบัติของรัฐบาล น้ำซึ่งมีปริมาณสารรังสีมากกว่า 100 เบกเคอเรลต่อกิโลกรัม ไม่ควรนำไปชงนมให้แก่ทารกดื่ม

    เจ้าหน้าที่รายนี้ระบุว่า ตัวอย่างน้ำที่ได้จากเขตหนึ่งของเมืองหลวง ในวันอังคาร (22) มีการปนเปื้อนของสารรังสีไอโอดีน 210 เบกเคอเรลต่อกิโลกรัม ซึ่งสูงกว่าที่กฎหมายกำหนดไว้กว่า 2 เท่า ส่วนตัวอย่างน้ำที่นำไปตรวจสอบในวันนี้ (23) นั้น มีสารดังกล่าว 190 เบคเคอเรลต่อกิโลกรัม

    รัฐบาลท้องถิ่นกรุงโตเกียวแนะนำให้ผู้อยู่อาศัยในเมืองทั้งหมด ไม่ใช่แค่เพียงเขตที่ตรวจพบ หลีกเลี่ยงการใช้น้ำประปาเพื่อชงนมให้แก่ทารกจนกว่าจะมีการประกาศแจ้งเพิ่มเติม

    ยิ่งไปกว่านั้น ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยังตรวจพบการปนเปื้อนของสารรังสีในน้ำประปาในอีกหลายจังหวัดทางตอนกลางของประเทศ เช่น กุนมะ โตชิงิ ไซตามะ ชิบะ และนิอิกาตะด้วย

    Around the World - Manager Online -
     
  2. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ทหาร “ซีเรีย” ยิงถล่มมัสยิด-ผู้ประท้วงดับ 5 บาดเจ็บเกลื่อน

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>23 มีนาคม 2554 13:30 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]

    ผู้ประท้วงชาวเลบานอนซึ่งสูญเสียญาติในสงครามกลางเมืองปี 1975-1990 รวมถึงผู้ที่เชื่อว่าคนในครอบครัวยังถูกขังอยู่ภายในเรือนจำซีเรีย ออกมาประท้วงหน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติในเมืองเบรุตเมื่อวันที่ 21 มีนาคม โดยถือป้ายข้อความภาษาอาหรับว่า "มีเมตตาบ้างเถิดบาชาร์ เวลา 25 ปีในคุกซีเรีย อยุติธรรมมากพอแล้ว"

    เอเอฟพี - เจ้าหน้าที่ความมั่นคงซีเรียยิงถล่มผู้ประท้วงที่รวมตัวกันใกล้มัสยิดแห่งหนึ่งในเมืองดาราวันนี้ (23) ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย บาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนเผย

    ผู้ประท้วงหลายร้อยคนมารวมตัวกันที่มัสยิดโอมารี ซึ่งเป็นศูนย์กลางการชุมนุมตั้งแต่วันศุกร์(18) ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้าไปภายในได้

    “เจ้าหน้าที่ใช้กระสุนจริงและแก๊สน้ำตายิงใส่ผู้ชุมนุม” นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชยรายหนึ่ง ซึ่งปักหลักประท้วงอยู่ใกล้มัสยิดโอมารี เผย

    “พวกเขาทำการตัดไฟฟ้า ก่อนที่จะเริ่มยิง”

    ประชาชนซีเรียออกมาประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีอัสซาด เป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์แล้ว ทำให้รัฐบาลต้องประกาศใช้กฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉินปี 1963 ซึ่งห้ามไม่ให้มีการชุมนุมใดๆ

    เมืองดารา ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงดามัสกัสไปทางใต้ราว 100 กิโลเมตร มีชนเผ่าขนาดใหญ่อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และเป็นจุดศูนย์กลางการประท้วงขับไล่ระบอบเอกาธิปไตยที่เกิดขึ้นล่าสุดในโลกอาหรับ

    การประท้วงยังแผ่ขยายออกไปยังเมืองใกล้เคียง เช่น จาสเซ็ม และโนอา ซึ่งผู้เห็นเหตุการณ์รายงานว่า มีประชาชนออกมารวมตัวประมาณ 2,000 คน ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่เข้าสลายจนแตกกระสานซ่านเซ็นไป

    ก่อนหน้านี้มีผู้เสียชีวิต 6 คนจากเหตุสลายการชุมนุมที่เมืองดารา โดยหนึ่งในนั้นเป็นเด็กชายวัย 11 ขวบที่สูดแก๊สน้ำตาเข้าไปจนเสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ (21) ที่ผ่านมา

    กลุ่มนักสิทธิมนุษยชนในกรุงลอนดอน เปิดเผยว่า รัฐบาลซีเรียยังจับกุมนักเขียน ลูไอ ฮุสเซน วัย 51 ปี หลังจากที่เขาเขียนคำร้องบนโลกออนไลน์เพื่อขอเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

    ฮุสเซน เป็นอดีตนักโทษการเมืองที่ถูกคุมขังระหว่างปี 1984-1991 เนื่องจากมีส่วนร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์ในซีเรีย

    องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนรวมถึงฮิวแมนไรต์ วอตช์ กล่าวหาว่า ทางการซีเรียจับกุมนักเคลื่อนไหวหลายสิบคนที่ไปประท้วงหน้ากระทรวงมหาดไทยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

    วานนี้ (22) สหภาพยุโรปก็ประณามการปราบปรามผู้ชุมนุมในซีเรียด้วยความรุนแรงว่าเป็นสิ่งที่ “รับไม่ได้” และขอร้องให้กระทรวงมหาดไทยซีเรียตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เพื่อนำตัวผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหารและทำร้ายผู้ชุมนุมในเมืองดารามาลงโทษ

    [​IMG]

    สภาพอาคารศาลแห่งหนึ่งในเมืองดารา ซึ่งถูกกลุ่มผู้ประท้วงจุดไฟเผาจนเสียหายย่อยยับ เมื่อวันที่ 20 มีนาคม

    [​IMG]

    ชาวหมู่บ้านอันคาลใกล้เมืองดารา ออกมาเดินขบวนประท้วงรัฐบาล เมื่อวันที่ 21 มีนาคม

    [​IMG]

    ชาวซีเรียเดินผ่านรูปประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด ในเมืองดารา ทางตอนใต้ของกรุงดามัสกัส เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา

    Around the World - Manager Online -
     
  3. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    อาเซียนเชื่อมโครงข่าย ไฟฟ้า-น้ำมัน รับเหตุฉุกเฉิน ยันโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไม่สร้างใน รบ.ชุดนี้
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>23 มีนาคม 2554 12:42 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    รมว.พลังงาน แจงความร่วมมือ 7 ประเทศ “อาเซียน” เชื่อมโยงเครือข่ายพลังงานร่วมกัน ทั้งไฟฟ้า-น้ำมัน เพื่อรับมือเหตุฉุกเฉิน สมาชิกสามารถดึงพลังงาน-สำรองน้ำมัน จากเพื่อบ้านมาใช้ได้ ยันแผนสร้าง รง.ไฟฟ้านิวเคลียร์ 5 แห่งใน 5 ปี ไม่มีอนุมัติใน รบ.ชุดนี้แน่ แต่ให้คณะทำงานศึกษา ว่า พลังงานนิวเคลียร์มีความจำเป็นกับประเทศไทยหรือไม่ ถ้าจำเป็นต้องดำเนินการอย่างไร และหากยกเลิกแผนก่อสร้าง จะมีพลังงานอื่นทดแทนอย่างไรบ้าง

    นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวระหว่างการเปิดงานประชุมความร่วมมือการกำกับกิจการพลังงานระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) โดยระบุว่า การประชุมครั้งนี้ เพื่อสร้างความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างกลุ่มอาเซียน 7 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์ บรูไน ลาว กัมพูชา เวียดนาม และไทย และยังเชิญเกาหลีเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ด้านพลังงาน เพื่อการพึ่งพาและเชื่อมโยงเครือข่ายด้านพลังงานระหว่างกัน โดยเฉพาะเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินได้มีการเชื่อมระบบสายส่งระหว่างอาเซียนเข้าด้วยกัน จึงสามารถดึงพลังงานไฟฟ้าจากประเทศอื่นมาใช้ในประเทศได้ รวมถึงการสำรองน้ำมันก็ใช้ลักษณะเดียวกันด้วย โดยเฉพาะหากเกิดเหตุฉุกเฉินด้านปิโตรเลียมสามารถดึงปริมาณสำรองจากประเทศเพื่อนบ้านมาใช้ในลักษณะเดียวกันได้

    ส่วนแผนการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของไทย ซึ่งเดิมมีกำหนดก่อสร้างโรงไฟฟ้า 5 แห่ง ในช่วง 5 ปีข้างหน้า จากประสบการณ์เหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น จึงต้องทบทวนแผนดังกล่าวให้มีความชัดเจนและรัดกุม โดยมอบหมายให้คณะทำงานศึกษาว่าพลังงานนิวเคลียร์มีความจำเป็นกับประเทศไทยหรือไม่ ถ้าจำเป็นต้องดำเนินการอย่างไร และหากยกเลิกแผนก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แล้ว จะมีพลังงานอื่นทดแทนอย่างไรบ้าง

    “สิ่งสำคัญในตอนนี้ คือ ไทยต้องเร่งหาพลังงานจากก๊าซธรรมชาติ ถ่านหินสะอาด และการรับซื้อไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว แต่การพึ่งพาพลังงานไฟฟ้าจากเพื่อนบ้านมากเกินไป ก็จะมีความเสี่ยง หากเกิดกรณีความขัดแย้งกับเพื่อนบ้าน จึงต้องบริหารจัดการพลังงานให้เหมาะสมและพึ่งพาตนเองมากที่สุด”

    ดังนั้น ขณะนี้ประเทศไทยจึงไม่มีการส่งข้อสรุปเกี่ยวกับการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โดยขณะนี้ พลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) ได้เข้ามาตรวจสอบแผนของไทยอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว แต่คงต้องดำเนินการทุกอย่างให้ชัดเจน ซึ่งจะไม่มีการเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงรัฐบาลนี้

    Business - Manager Online -
     
  4. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    สื่อจีนกระหน่ำประณามตะวันตกบอมบ์ลิเบีย ชี้ "หวังฮุบบ่อน้ำมัน"
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>23 มีนาคม 2554 17:27 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]

    นางเจียง อี๋ว์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศแถลงจุดยืนจีนเมื่อ 22 มี.ค.ว่า ไม่เห็นด้วยกับการใช้กำลังทางทหารกับลิเบีย โดยเรียกร้องให้หยุดสงครามในลิเบียทันที (ภาพเอเอฟพี)

    เอเอฟพี - สื่อทางการจีนกล่าวแสดงความไม่พอใจการโจมตีลิเบียทางอากาศที่มีสหประชาชาติหนุนหลัง โดยประณามว่า พวกที่โจมตีลิเบีย (ชาติตะวันตกและพันธมิตร) มีผลประโยชน์ซ่อนเร้นอยู่เบื้องหลัง นั่นคือ ต้องการครอบครองแหล่งน้ำมันและโลกใบนี้ด้วย

    วันนี้ (23 มี.ค.) หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ของจีน ชี้ว่า “การโจมตีทางอากาศ เบื้องต้นก็เป็นการตัดสินใจทางการเมืองที่กระทำกันเฉพาะกลุ่มประเทศมหาอำนาจตะวันตกเพียงหยิบมือเดียว นั่นก็เป็นการส่งสัญญาณว่า ความยุติธรรมบนโลกใบนี้ มีชาติตะวันตกแค่ไม่กี่ประเทศเป็นผู้มีสิทธิ์ตัดสินว่าใครถูกใครผิด”

    ในบทบรรณาธิการของโกลบอลไทมส์ระบุว่า “ตะวันตกครอบงำโลกใบนี้มากว่าทศวรรษแล้ว โดยโลกต้องเป็นไปตามยุทธศาสตร์ที่ตะวันตกกำหนด”

    อย่างไรก็ตาม จีนไม่ได้ขัดขวางมติของสหประชาชาติที่อนุญาตให้ใช้การโจมตีทางอากาศ แต่แถลงการณ์ของจีนก็ใช้คำวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐฯและพันธมิตรอย่างตรงไปตรงมา และเพิ่มความเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ

    การโจมตีทางอากาศโดยมติของสหประชาชาติ ซึ่งนำโดยสหรัฐฯ ฝรั่งเศสและสหราชอาณาจักร เปิดฉากเมื่อวันเสาร์ ภายใต้ข้ออ้างการปกป้องพลเรือนจากกองกำลังของมูอัมมาร์ กัดดาฟีของลิเบีย

    เนื้อหาในโกลบอลไทมส์วันนี้ยังระบุด้วยว่า “วานนี้ (22 มี.ค.) นางเจียง อี๋ว์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนก็ออกมากล่าวว่า การโจมตีลิเบียทำให้พลเรือนเสียชีวิต พร้อมกับเรียกร้องให้ยุติไฟสงครามทันที”

    นอกจากนั้นในวันนี้ (23 มี.ค.) หนังสือพิมพ์พีเพิลเดลี กระบอกเสียงหลักของพรรคคอมมิวนิสต์จีนก็ลงข่าวว่า “เหตุผลหลักที่ตะวันตกนำกองทหารเข้าแทรกแซงในตะวันออกกลางนั้นเป็นเพราะผลประโยชน์ด้านน้ำมัน นี่เป็นยุทธศาสตร์ของตะวันตกโดยแท้”

    “เหตุที่อิรักเคยถูกโจมตี ก็เพราะน้ำมัน และการโจมตีลิเบียในครั้งนี้ก็เพราะน้ำมันอีกเช่นกัน” พีเพิลเดลีเผย

    นอกจากนั้นหนังสือพิมพ์ฯ ยังประณามว่า ตะวันตกกำลังดำเนินยุทธศาสตร์ครอบครองทรัพยากรธรรมชาติของโลก ด้วยการใช้กำลังบีบบังคับ

    สำหรับประเทศฝรั่งเศส ซึ่งมีตำแหน่งเป็นผู้นำการโจมตีลิเบีย ก็มีผลประโยชน์ของตนแฝงอยู่ นั่นคือความปรารถนาของประธานาธิบดีนิโคลัส ซาร์โกซี ที่ต้องการครองตำแหน่งในการเลือกตั้งสมัยหน้า

    “ในปีนี้ ฝรั่งเศสเป็นประธานกลุ่ม จี 8 และ จี 20 ดังนั้นฝรั่งเศสจึงต้องการแสดงบทบาทการเป็นผู้นำของตนให้โลกรู้” หนังสือพิมพ์ฯ กล่าวเสริม

    ประเด็นการโจมตีลิเบียจะต้องนำมาพูดคุยอย่างแน่นอน เพราะซาร์โกซีจะเยือนจีนในสัปดาห์หน้าเพื่อเข้าประชุมกลุ่ม จี 20 ในด้านนโยบายการเงินระหว่างประเทศ

    หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ชี้ว่า “ตะวันตกไม่มีสิทธิ์ที่จะมาจัดการประเทศอื่น แม้ว่าสถานการณ์ในประเทศเหล่านั้นจะแย่เพียงใดก็ตาม”

    “การแทรกแซงจากตะวันตกที่เข้าโจมตีลิเบียนี้ควรจะมีขอบเขต และการแทรกแซงที่เกินดีควรถูกประณาม”

    จีนเป็นประเทศที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องสิทธิมนุษยชนและประเด็นการปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยอย่างหนัก ครั้งนี้จีนยืนยันอยู่คนละฝั่งกับตะวันตกที่แทรกแซงกิจการภายในของชาติอื่น

    China - Manager Online -
     
  5. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ราคาธาตุหายากจีนเดือนก.พ.พุ่งปรี๊ด ทะลุตันละ$100,000
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>24 มีนาคม 2554 10:45 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]

    เหริน หลี่หมิน แรงงานบริษัทถลุงธาตุหายากจินหยวน กำลังเทธาตุแลนทาเนียมลงไปในแท่นหลอม ณ เมืองต้าเหมา มองโกเลียในของจีน (ภาพรอยเตอร์)
    รอยเตอร์ - ราคาส่งออกธาตุหายากของจีนเดือนก.พ.ที่ผ่านมา พุ่งสูงเกือบ 9 เท่าจากปีก่อนหน้า ทะลุหลักหมาย 100,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ขณะที่ ปริมาณการส่งออกธาตุหายาก ต่ำเป็นประวัติการณ์

    หลังจากที่จีนจำกัดโควตาการส่งออกธาตุหายาก และเพิ่มภาษีการส่งออกฯ เมื่อปี 2553 ส่งผลให้ตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่ผ่านมา ราคาธาตุหายาก ซึ่งในขณะนั้นเฉลี่ยอยู่ที่ตันละ 14,405 ดอลลาร์สหรัฐ ก็เริ่มทะยานสูงขึ้นอย่างกู่ไม่กลับ ขณะที่ ปริมาณการส่งออกธาตุหายากของจีนลดลงอย่างมาก

    จากการคำนวณของรอยเตอร์โดยอ้างอิงข้อมูลตัวเลขจากสำนักงานศุลกากรจีน ระบุ นับตั้งแต่เดือนก.ค.2553 ราคาธาตุหายากเพิ่มขึ้นเฉลี่ยตันละ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน ขณะที่ เดือนก.พ.ที่ผ่านมา ราคาธาตุหายากกลับพุ่งขึ้นรวดเดียวอีก ตันละ 34,000 ดอลลาร์สหรัฐ

    สำหรับยอดการส่งออกธาตุหายากเดือนก.พ.ที่ผ่านมา รวมทั้งสิ้นเท่ากับ 750 ตัน เมื่อคิดรวมค่าประกันและค่าขนส่ง จะอยู่ที่ตันละ 109,036 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเกือบครึ่งหนึ่งของราคาที่ส่งออกฯโดยเฉลี่ยในเดือนม.ค.

    การที่จีนออกมาตรการคุมเข้มโดยตัดลดโควต้าการส่งออกธาตุหายาก 17 ชนิด และขึ้นภาษีการส่งออกฯ ได้สร้างความขุ่นเคืองแก่บรรดาชาติคู่ค้าอย่างมาก ขณะที่ จีนได้ช้อนหุ้นของบรรดาบริษัทเหมืองแร่และบริษัทสำรวจธาตุหายากต่างๆ ซึ่งได้รับผลประโยชน์จากนโยบายคุมเข้มธาตุหายากของจีน อาทิ บริษัทเหมืองแร่มะกัน Molycorp Inc บริษัทสำรวจทรัพยากรแร่ของแคนาดา ได้แก่ บริษัทRare Element Resources กับบริษัท Neo Material Technologies และบริษัทสำรวจแร่หายากของออสเตรเลีย ได้แก่ บริษัท Arafura กับบริษัท Lynas

    สำนักศุลกากรจีนได้เปลี่ยนแปลงวิธีการรายงานข้อมูลตัวเลขการส่งออกธาตุหายาก โดยนับรวมผลิตภัณฑ์ที่มีธาตุหายากเป็นองค์ประกอบด้วย ทำให้ยอดการส่งออกธาตุหายากเดือนก.พ. กลายเป็น 2,976 ตัน เพิ่มขึ้น 132 เปอร์เซ็นต์จากปีก่อนหน้าซึ่งไม่ได้นับรวมผลิตภัณฑ์ที่มีธาตุหายากเป็นองค์ประกอบ

    ทั้งนี้ ธาตุหายากเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการผลิตผลิตภัณฑ์ไฮเทคต่างๆ อาทิ รถยนต์ไฮบริด และไอแพด ฯลฯ โดยจีนมีสัดส่วนการผลิตถึง 95 เปอร์เซ็นต์ของทั้งโลก

    China - Manager Online -
     
  6. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    US เล็งถล่มทหารภาคพื้นกัดดาฟี ไม่กำหนดเส้นตายหยุดขยี้ 'ลิเบีย'
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>24 มีนาคม 2554 03:26 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]
    เรือรบสหรัฐฯซึ่งเข้าร่วมปฏิบัติการทางทหารในลิเบีย
    เอเอฟพี - กองทัพสหรัฐฯ วานนี้ (23) เผยเป้าหมายต่อไปของพันธมิตรตะวันตกคือโจมตีทหารภาคพื้นฝ่ายสนับสนุนประธานาธิบดีมูอัมมาร์ กัดดาฟี ที่กำลังคุกคามเมืองต่างๆ ของลิเบียทั้ง มิสราตา อัจดาบิยะห์ และซอวิยะห์ หลังถล่มระบบป้องกันทางอากาศราบคาบ ขณะที่โรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหม ชี้ไม่มีเส้นตายว่าปฏิบัติการที่ได้รับอนุมัติจากยูเอ็นนี้จะสิ้นสุดเมื่อใด

    “เราจะกดดันทหารภาคพื้นของกัดดาฟีที่กำลังคุกคามเมืองต่างๆ” เรือตรี เกราร์ด ฮูเบอร์ บอกกับผู้สื่อข่าว และเมื่อถูกถามว่าปฏิบัติการนั้นคือการโจมตีทางอากาศใช่หรือไม่ เขาตอบว่า “ใช่”

    เครื่องบินรบกับเรือรบของสหรัฐฯ ฝรั่งเศสและอังกฤษ โจมตีกองกำลังของกัดดาฟีตั้งแต่วันเสาร์ (19) แต่คำพูดของเรือตรี เกราร์ด ฮูเบอร์ นี้ ถือเป็นคำยืนยันว่าตอนนี้ทหารภาคพื้นของรัฐบาลลิเบียถูกมองว่าได้กลายเป็นเป้าหมายการโจมตีทางอากาศของพันธมิตรตะวันตกแล้วเช่นกัน

    มติ 1973 ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ก่อข้อถกเถียงทางการทูตด้วยรัสเซียและจีนงดออกเสียง แต่ได้การสนับสนุนจากชาติอาหรับ อนุญาตให้ใช้ทุกมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องชีวิตพลเรือนชาวลิเบีย

    ก่อนหน้านี้เมื่อวันอังคาร (22) ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ ระบุว่าเขตห้ามบินเหนือลิเบียเกือบสมบูรณ์แล้ว ส่วนหนึ่งในความพยายามของนานาชาติที่จพปกป้องพลเรือนจากการโจมตีของกองกำลังกัดดาฟี อย่างไรก็ตาม หลังปฏิบัติการถล่มทางอากาศของชาติตะวันตกได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการกระทำที่เกินขอบเขตหรือไม่

    กระนั้นก็ตาม โรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันพุธ (23) ไม่มีการกำหนดกรอบเวลาว่าปฏิบัติการทางทหารในลืเบียจะสิ้นสุดเมื่อไหร่และคาดคงไม่จบภายในระยะอันสั้น

    คำพูดของเขามีขึ้นตามหลัง กัดดาฟี กล่าวปราศัยต่อบรรดาผู้สนับสนุนเขา ภายในเขตที่พำนักส่วนตัว ณ บาบ อัล-อาซีซียะห์ ในกรุงตริโปลี เมื่อคืนวันอังคาร (22) ปลุกระดมให้มวลชนลุกขึ้นต่อต้านชาติตะวันตก พร้อมต่อสู้ฝ่ายศัตรูไม่ว่าจะระยะสั้นๆ หรือยืดเยื้อ และประกาศก้องว่า “พวกเราจะชนะศึกนี้อย่างแน่นอน”

    เกตส์กล่าวระหว่างเยือนกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ว่ามติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่อนุมัติเขตห้ามบิน “ไม่ได้จำกัดเวลา” และดูไม่สมจริงนักหากคาดหมายว่าปฏิบัติการทางทหารจะเสร็จสิ้นภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

    เขาย้ำว่าปฏิบัติการแทรกแซงทางทหารครั้งนี้กำหนดมาเพื่อขัดขวางกัดาดาฟี ใช้เครื่องบินโจมตีพลเรือนและสนับสนุนกองกำลังของทหาร พร้อมระบุว่าทหารของพันธมิตรตะวันตกกำลังติดตามผลของปฏิบัติการโจมตีทางอากาศครั้งนี้

    http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9540000037342
     
  7. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    รมต.'บาห์เรน'ชี้-ประเทศอยู่ในขั้นอันตรายจากปัญหาแตกแยกทางศาสนา
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>24 มีนาคม 2554 00:29 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    เอเอฟพี - ไชค์ คอเลด บิน อาห์หมัด อัล-คอลิฟะห์ รัฐมนตรีต่างประเทศของบาห์เรน ทรงให้สัมภาษณ์โทรทัศน์เอ็นทีวีของตุรกีวันพุธ (23) ระบุว่า สถานการณ์ภายในประเทศเวลานี้เข้าขั้นอันตรายมาก

    อัล-คอลิฟะห์ ตรัสว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นในบาห์เรนขณะนี้อยู่ในขั้นที่อันตรายอย่างมาก แม้ประเทศจะยังคงมีความมั่นคง ทว่า พวกเราต่างก็หวั่นวิตกเกี่ยวกับปัญหาความแตกแยกทางศาสนา” ระหว่างชนชั้นปกครองที่เป็นมุสลิมสุหนี่ กับประชาชนส่วนใหญ่ซึ่งเป็นพวกชีอะห์ที่กำลังลุกฮือต่อต้านระบอบอยู่ในตอนนี้

    Around the World - Manager Online -
     
  8. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    รัฐสภา'เยเมน'รับรองกฎ'ภาวะฉุกเฉิน'-ผู้ประท้วงหวั่นนองเลือด
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>23 มีนาคม 2554 22:31 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]

    สมาชิกรัฐสภาเยเมนลงมติวันพุธ (23) รับรองกฎ “ภาวะฉุกเฉิน”
    เอเอฟพี - สมาชิกรัฐสภาเยเมนลงมติวันพุธ (23) รับรองกฎ “ภาวะฉุกเฉิน” ซึ่งประกาศโดยประธานาธิบดีอาลี อับดุลเลาะห์ ซาเละห์ตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว ให้มีผลบังคับใช้ทั่วประเทศ แม้ว่ากลุ่มผู้ต่อต้านระบอบจะประท้วงคัดค้านอย่างหนักด้วยหวั่นเกรงว่าจะนำไปสู่การสังหารหมู่ประชาชน

    ขณะที่สมาชิกรัฐสภาพรรคฝ่ายค้าน ตลอดจนสมาชิกอิสระ ต่างก็ออกมาปฏิเสธผลการโหวตดังกล่าว โดยระบุว่า “ผิดกฎหมาย” และฉ้อฉล

    ทั้งนี้การลงมติรับรองกฎภาวะฉุกเฉินดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากกองกำลังรักษาความมั่นคงของรัฐบาลสังหารผู้ประท้วงไป 52 ราย ในบริเวณใกล้กับมหาวิทยาลัยซานา


    Around the World - Manager Online -
     
  9. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    สถานทูต 25 แห่งในโตเกียวปิดชั่วคราวหวั่น “กัมมันตภาพรังสี”
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>23 มีนาคม 2554 16:49 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]

    ภาพจากสำนักข่าวจิจิเพรสวันนี้(23) เผยให้เห็นกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งขึ้นจากเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ของโรงไฟฟ้า ฟูกูชิมะ ไดอิจิ เมืองโอคุมะ ขณะที่เจ้าหน้าที่ซ่อมแซมเครื่องสูบน้ำภายในเตาปฏิกรณ์หน่วยหนึ่งใกล้สำเร็จแล้ว

    เอเอฟพี - วิกฤตการณ์นิวเคลียร์ในญี่ปุ่นที่ยังน่าวิตกส่งผลให้สถานทูต 25 แห่งในกรุงโตเกียว ปิดทำการชั่วคราว ทาเกอากิ มัตสึโมโต รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเผยวันนี้ (23)

    มัตสึโมโต ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีผ่านอีเมล ว่า ในวันนี้ “มีสถานทูต 8 แห่งย้ายเจ้าหน้าที่ออกนอกกรุงโตเกียว หรือออกจากประเทศญี่ปุ่นแล้ว”

    “ส่วนที่เหลือสั่งให้เจ้าหน้าที่อยู่แต่ในที่พัก โดยเปลี่ยนตารางทำงานกันวันต่อวัน”

    “อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศยังคงติดต่อกับสถานทูตเหล่านั้นอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่องค์กรการทูตต่างๆ”

    แม้เหตุแผ่นดินไหวและสึนามิจะผ่านมาแล้วเกือบ 2 สัปดาห์ แต่เจ้าหน้าที่ยังคงระดมกำลังเข้ายับยั้งวิกฤตนิวเคลียร์ที่โรงไฟฟ้า ฟูกุชิมะ ไดอิจิ ซึ่งตั้งอยู่ห่างกรุงโตเกียวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 250 กิโลเมตร

    แผนกสื่อสารมวลชนของกระทรวงการต่างประเทศ ประกาศรายนามสถานทูตประเทศต่างๆ ที่ปิดทำการชั่วคราวแล้ว ได้แก่ แองโกลา, บาห์เรน, เบนิน, บอตสวานา, บูร์กินาฟาโซ, โครเอเชีย, สาธารณรัฐโดมินิกัน, เอกวาดอร์, ฟินแลนด์, เยอรมนี, กัวเตมาลา, เคนยา, โคโซโว, เลโซโท, ไลบีเรีย, ลิเบีย, มาลาวี, มอริเตเนีย, โมซัมบิก, นามิเบีย, เนปาล, ไนจีเรีย, ปานามา และ สวิตเซอร์แลนด์

    สัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น อนุญาตให้สมาชิกครอบครัวทูตในกรุงโตเกียวสามารถเดินทางออกนอกประเทศ หรืออพยพไปยังเมืองอื่นๆ ในญี่ปุ่นได้โดยสมัครใจ
    Around the World - Manager Online - ʶҹ
     
  10. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    วันที่ 24 มีนาคม 2554 01:00
    กาแฟดำ
    เมื่อทะไล ลามะ ประกาศ จะอยู่ถึง 113 ปีเพื่อกลับทิเบต

    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

    วันที่ผมเข้าพบท่านองค์ทะไล ลามะ (15 มี.ค.) เป็นวันที่ต้องจารึกประวัติศาสตร์ การต่อสู้ของชาวทิเบตพลัดถิ่น
    <SCRIPT type=text/javascript> google_ad_channel = '8724309246'; //slot number google_ad_type = 'text'; //media image, text, html, flash google_max_num_ads = '3'; //amount Ads //google_image_size = '338X280'; //google_skip = '3'; var ads_ID = 'Google-adsense-indetail'; // set ID for main Element div var displayBorderTop = false; // default = false; //var displayLandScape = true; // false=Default, true=landscape *** if set Landscape not arrow ad type image var position_ad_detail ='in'; // ''=Default, in=Intext, under=TextUnderDetail </SCRIPT><SCRIPT src="http://www.bangkokbiznews.com/home/main/js/adsense/AdsenseJS.js" type=text/javascript></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/show_ads.js" type=text/javascript></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/js/r20110315/r20110321-2/show_ads_impl.js"></SCRIPT> ว่าผู้นำที่นำทัพการเมืองและจิตวิญญาณมา 60 ปี ประกาศว่าจะสละอำนาจทางการเมือง เพื่อให้ตัวแทนประชาชนขึ้นมารับช่วงต่อ
    นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ท่านผู้นำวัย 76 ปี นี้พูดถึงเรื่อง "เกษียณ" เพราะท่านได้เกริ่นมาแล้วเกือบสิบปี...แต่ดูเหมือนจะไม่มีใครถือเป็นจริงเป็นจัง เพราะยังเชื่อว่าอย่างไรเสีย ก็ไม่มีใครทดแทนบทบาทขององค์ทะไล ลามะที่ 14 ได้
    เรียกว่าเป็นความเข้าใจของคนทิเบตว่าท่านจะต้องอยู่ "จนตายกันไปข้างหนึ่ง"
    ผู้นำจีนที่ปักกิ่งซึ่งมองว่า องค์ทะไล ลามะ คือ "หัวหน้าแบ่งแยกดินแดน" ก็คงรอวันที่ทะไล ลามะ จะละสังขาร เพื่อที่ลดความเข้มแข็งของขบวนการเรียกร้องสิทธิ ที่จะปกครองตนเองอย่างน้อยก็ด้านวัฒนธรรมและศาสนา
    แต่ระหว่างสัมภาษณ์นั้น ท่านทะไล ลามะ บอกผมว่าท่านจะไม่ลาจากโลกนี้ไปง่ายๆ หรอก
    "ผมบอกคุณได้เลยว่า ผมจะมีชีวิตอยู่ถึง 113 ปี เพราะมีการทำนายไว้ตั้ง 200 ปีก่อนว่าคนหน้าตา และบุคลิกอย่างผมนี่ จะมีชีวิตยืนยาวถึง 113 ปี และผมเองก็ฝันตรงกันเสียด้วย..." ท่านบอกผม พร้อมส่งเสียงหัวเราะดังลั่น
    แต่แถลงการณ์ที่ท่านส่งให้ "รัฐสภาพลัดถิ่น" เมื่อวันที่ 14 มีนาคมนั้น ไม่ใช่เพียงแค่การแสดงท่าทีเท่านั้น
    ผมสังเกตว่าท่านเอาจริงมาก
    ในคำแถลงการณ์ องค์ทะไล ลามะ เสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งขณะนี้ให้อำนาจท่านถึง 9 อย่างเต็มๆ...เรียกได้ว่าท่านมีอำนาจเบ็ดเสร็จ หากจะใช้
    "ที่ผ่านมา ผมก็พยายามจะให้รัฐสภาและรัฐบาลพลัดถิ่นตัดสินใจในเรื่องสำคัญๆ เอง...แม้บางเรื่องผมอาจจะไม่เห็นพ้องด้วย แต่ก็ปล่อยให้เขาเดินหน้าไป เพราะต้องการฝึกฝนให้ตัดสินด้วยตนเอง... ผมเชื่อว่าระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น ที่จะทำให้การต่อสู้ของเราเดินหน้าต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าผมจะอยู่หรือไม่อยู่ก็ตาม..." ท่านบอกผมระหว่างการแลกเปลี่ยนความเห็น
    ผมย้ำถามว่าท่าน "เอาจริง" ใช่ไหม
    องค์ทะไล ลามะ ชี้นิ้วมาที่ผม ส่งเสียงขึงขังอย่างยิ่ง พร้อมกับบอกว่า "เอาจริงแน่นอน นี่ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น ผมไม่ได้แสดงจุดยืน เพื่อให้คนทิเบตอ้อนวอนขอร้องผมให้อยู่ต่อ...ผมไม่อยู่แน่..."
    ผมถามว่าถ้ารัฐสภาไม่เห็นด้วยล่ะ (ไม่กี่วันหลังจากที่ผมสัมภาษณ์ท่าน รัฐสภาพลัดถิ่นซึ่งมีสมาชิก 43 ท่าน ก็มีมติขอให้ท่านอยู่ในตำแหน่งประมุขต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพราะรัฐบาลและรัฐสภายังไม่พร้อมที่จะให้ท่านก้าวลงทันที)
    องค์ทะไล ลามะ บอกว่า "ถ้าสภาไม่ยินยอม ผมก็จะไปอธิบายให้พวกเขาเข้าใจเหตุผลของผม... ก็ต้องพูดคุยกัน...ผมรู้ว่าเหตุผลของผมนั้นถูกต้อง..."
    ท้ายที่สุด ต้องไม่ลืมว่าชาวทิเบต เชื่อว่า ท่านทะไล ลามะ เป็นการอวตารของ พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ เพื่อให้ชาวทิเบตและชาวโลกพ้นไปจากทุกข์
    เพราะความเชื่อเช่นนี้ ท่านจึงมีภารกิจในชีวิตหนักหน่วงกว่าผู้นำคนอื่นใดๆ ในโลก
    ท่านทะไล ลามะ ได้รับเลือกสืบทอดตำแหน่งนี้ตั้งแต่วัยทารก โดยที่คณะผู้แสวงหาค้นพบท่านที่กระท่อมชาวนายากจนในหมู่บ้านเล็กๆ ชื่อ "ตักเซอร์" ทางภาคอีสานของทิเบต...และสามารถผ่านการทดสอบอย่างละเอียดรอบด้าน ก่อนที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นประมุขของคนทิเบตทั้งหมด
    ท่านได้รับการสถาปนาให้เป็น ทะไล ลามะ องค์ที่ 14 อย่างเป็นทางการ ขณะพระชนม์ได้ 4 พรรษา และเริ่มการศึกษาเมื่อ 6 พรรษา และเมื่อพระชนมายุได้ 16 ก็ต้องรับบทบาทบริหารบ้านเมือง ทั้งด้านศาสนจักรและอาณาจักร...พออายุ 24 ก็ลี้ภัยมาอินเดีย...วันที่ท่าน 76 เต็มๆ
    "ผมต้องการจะเป็นเพียงพระธรรมดาๆ รูปหนึ่ง ไม่ต้องการมีบทบาททางการเมืองอีกต่อไป และจะทุ่มเททำงานด้านจิตวิญญาณ และศาสนาเท่านั้น..."
    ท่านเอ่ยประโยคนี้กับผมอย่างหนักแน่น...ผมมิอาจจะตีความเป็นอย่างอื่นได้ นอกจากว่าคราวนี้ท่านเอาจริง และคำว่า "ไม่พร้อม" ของประชาชนคนทิเบต ไม่อาจจะเป็นข้ออ้างได้ต่อไป
    ประเด็นอยู่เพียงว่าการปรับบทบาทครั้งสำคัญนี้จะวางไว้กี่ก้าว กี่จังหวะและตัวแทนของประชาชนจะเสนอแผนการรับช่วงจากท่านอย่างไรเท่านั้นเอง
    ผมพอจะเข้าใจแล้วว่าเสียงหัวเราะกังวานและอารมณ์ขันของปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ท่านนี้ มาจากความเชื่อที่ว่าการจะทำอะไรจริงจังมุ่งมั่นไม่จำเป็นต้องเครียดก็ได้
    เพราะชีวิตของท่าน คือ การต่อสู้กับอุปสรรคใหญ่หลวงมาตลอด... จนแม้จะสละอำนาจก็ยังเป็นการดิ้นรนให้ประชาชนของตนเข้าใจเจตนาอันบริสุทธิ์ และหวังดีต่ออนาคตของขบวนการกลับถิ่นเดิมอย่างผู้มีศักดิ์ศรีและรักเสรีภาพ

     
  11. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    วันที่ 24 มีนาคม 2554 13:17
    ฟ้องกราวรูด"มูบารัค"-จนท.รัฐจงใจฆ่าประชาชน

    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
    [​IMG]

    ฟ้องกราวรูด"มูบารัค",จนท.รัฐจงใจฆ่าประชาชน
    <SCRIPT type=text/javascript> google_ad_channel = '8724309246'; //slot number google_ad_type = 'text'; //media image, text, html, flash google_max_num_ads = '3'; //amount Ads //google_image_size = '338X280'; //google_skip = '3'; var ads_ID = 'Google-adsense-indetail'; // set ID for main Element div var displayBorderTop = false; // default = false; //var displayLandScape = true; // false=Default, true=landscape *** if set Landscape not arrow ad type image var position_ad_detail ='in'; // ''=Default, in=Intext, under=TextUnderDetail </SCRIPT><SCRIPT src="http://www.bangkokbiznews.com/home/main/js/adsense/AdsenseJS.js" type=text/javascript></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/show_ads.js" type=text/javascript></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/js/r20110315/r20110321-2/show_ads_impl.js"></SCRIPT> หนังสือพิมพ์อัล อาห์รัมของอียิปต์ รายงานว่า คณะกรรมการสอบเหตุรุนแรงของการชุมนุมประท้วงขับไล่นายฮอสนี มูบารัค อดีตประธานาธิบดีลงจากตำแหน่งนั้น ได้ตั้งข้อหาอดีตปธน.มูบารัคฐานเจตนาฆ่าผู้ประท้วง
    คณะกรรมการยังกล่าวหานายฮาบิบ อัล-อัดลี อดีตรมว.มหาดไทยฐานสั่งการให้ตำรวจเปิดฉากยิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุมด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ เขาถูกดำเนินคดีฐานผลาญงบประมาณของรัฐ และฟอกเงิน ทั้งยังสั่งฟ้องนายอัดลี และเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีก 4 คนในข้อหาสังหารผู้ประท้วง, ทำลายเสถียรภาพ และ "สร้างความปั่นป่วนไปทั่วประเทศ" ซึ่งทำลายเศรษฐกิจของอียิปต์
    ทั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตกว่า 360 คนจากเหตุการณ์ลุกฮือประท้วง และมีผู้บาดเจ็บหลายพันคนในระหว่างที่มีการยิงกระสุนยาง, กระสุนจริง, ใช้รถฉีดน้ำ และแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมโดยสันติ
    คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ได้แจ้งข้อหาดังกล่าวต่อสำนักอัยการของรัฐแล้ว โดยระบุว่าอดีตปธน.มูบารัค ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ต้องรับผิดชอบในทางอาญาต่อการเสียชีวิตของผู้ประท้วง
    ส่วนนายอัดลี ถูกตั้งข้อหาว่ามีส่วนรับผิดชอบในการถอนกำลังตำรวจออกจากท้องถนนหลังวันที่ 28 ม.ค. ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ปะทะกันอย่างรุนแรงกับกองกำลังรักษาความมั่นคง และมีการส่งกองทัพเข้าไป
    ชาวอียิปต์จำนวนมากตั้งคำถามว่า เหตุใดตำรวจจราจรจึงหายไป และหลายคนระบุว่านายอัดลีจงใจถอนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพื่อทำให้เกิดความวุ่นวายไปทั่ว และทำให้เกิดภาวะสุญญากาศด้านความปลอดภัย
    นอกจากนี้ นักโทษจำนวนมากได้แหกคุกหลายแห่งทั่วประเทศ ขณะที่สื่ออิสระของอียิปต์รายงานว่า นายอัดลี ได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทิ้งเรือนจำ และหลายคนกล่าวหาว่าเขาปล่อยตัวนักโทษออกมาตามท้องถนน
    ชาวอียิปต์แสดงความไม่พอใจต่อภาวะสุญญากาศด้านความปลอดภัยมานานกว่า 1 เดือน และกล่าวว่า พวกเขาหวาดผวากับกลุ่มนักโทษที่ออกปล้นสะดมภ์,ใช้อาวุธทำร้ายประชาชนและทำลายทรัพย์สิน และแม้แต่บุกเข้าไปในโรงเรียน

     
  12. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    วันที่ 23 มีนาคม 2554 12:59
    คาดสหรัฐ-ชาติตะวันตกจ่ายอ่วมโจมตีลิเบีย

    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

    [​IMG]

    คาดสหรัฐ-ชาติตะวันตกจ่ายอ่วมกว่าพันล้านดอลล์ในปฏิบัติการโจมตีลิเบีย
    <SCRIPT type=text/javascript> google_ad_channel = '8724309246'; //slot number google_ad_type = 'text'; //media image, text, html, flash google_max_num_ads = '3'; //amount Ads //google_image_size = '338X280'; //google_skip = '3'; var ads_ID = 'Google-adsense-indetail'; // set ID for main Element div var displayBorderTop = false; // default = false; //var displayLandScape = true; // false=Default, true=landscape *** if set Landscape not arrow ad type image var position_ad_detail ='in'; // ''=Default, in=Intext, under=TextUnderDetail </SCRIPT><SCRIPT src="http://www.bangkokbiznews.com/home/main/js/adsense/AdsenseJS.js" type=text/javascript></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/show_ads.js" type=text/javascript></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/js/r20110315/r20110321-2/show_ads_impl.js"></SCRIPT> นักวิเคราะห์ด้านกลาโหมกล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรชาติตะวันตกอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ในการกำหนดเขตห้ามบินเหนือลิเบีย ถ้าหากปฏิบัติการครั้งนี้ดำเนินไปนานกว่า 2-3 เดือน ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการทำสงครามในอัฟกานิสถานอยู่ที่ระดับสูงกว่า 9 พันล้านดอลลาร์ต่อเดือน
    นายแซค คูเพอร์ นักวิเคราะห์อาวุโสของศูนย์ประเมินแผนยุทธศาสตร์และงบประมาณ กล่าวว่า ค่าใช้จ่ายเบื้องต้นในการทำลายระบบป้องกันภัยทาง
    อากาศของพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย มีแนวโน้มว่าจะอยู่ที่ราว 400-800 ล้านดอลลาร์ ส่วนค่าใช้จ่ายในการลาดตระเวนเหนือเขตห้ามบินมีแนวโน้มว่า
    จะอยู่ที่ 30-100 ล้านดอลลาร์ต่อสัปดาห์
    ทั้งนี้ กองทัพสหรัฐยังไม่ได้ระบุค่าใช้จ่ายอย่างเป็นทางการในปฏิบัติการครั้งนี้ ซึ่งเพิ่งดำเนินมาได้ไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์
    สมาชิกสภาคองเกรสและนักวิเคราะห์บางรายแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการที่นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ตัดสินใจเข้าร่วมกับประเทศอื่นๆในการโจมตีลิเบีย โดยให้เหตุผลว่า สหรัฐไม่มีเงินเพียงพอในการเข้าร่วมในปฏิบัติการครั้งนี้ ขณะที่สหรัฐกำลังประสบกับภาวะขาดดุลงบประมาณ 1.48 ล้านล้านดอลลาร์
    กระทรวงกลาโหมสหรัฐ มีแผนปรับลดค่าใช้จ่ายด้านการป้องกันประเทศลง 7.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในเวลา 5 ปี และกำลังชะลอโครงการด้านอาวุธและการซ่อมบำรุงออกไปเพื่อปรับลดค่าใช้จ่าย

     
  13. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    วันที่ 23 มีนาคม 2554 12:50
    "กัดดาฟี"เย้ยจะกวาดกองทัพพันธมิตรลงถังขยะประวัติศาสตร์

    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

    [​IMG]

    "กัดดาฟี"เย้ยกองทัพพันธมิตรจะถูกกวาดลงถังขยะแห่งประวัติศาสตร์
    <SCRIPT type=text/javascript> google_ad_channel = '8724309246'; //slot number google_ad_type = 'text'; //media image, text, html, flash google_max_num_ads = '3'; //amount Ads //google_image_size = '338X280'; //google_skip = '3'; var ads_ID = 'Google-adsense-indetail'; // set ID for main Element div var displayBorderTop = false; // default = false; //var displayLandScape = true; // false=Default, true=landscape *** if set Landscape not arrow ad type image var position_ad_detail ='in'; // ''=Default, in=Intext, under=TextUnderDetail </SCRIPT><SCRIPT src="http://www.bangkokbiznews.com/home/main/js/adsense/AdsenseJS.js" type=text/javascript></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/show_ads.js" type=text/javascript></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/js/r20110315/r20110321-2/show_ads_impl.js"></SCRIPT> พันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย กล่าวว่า ชาติตะวันตกที่โจมตีกองทัพลิเบียจะพบกับจุดจบ โดยจะถูก "กวาดลงถังขยะแห่งประวัติศาสตร์" ในขณะที่กองทัพของเขาสามารถต้านทานการรุกคืบของฝ่ายต่อต้านไว้ได้ ถึงแม้เผชิญกับการโจมตีทางอากาศจากกองทัพพันธมิตรนาน 4 คืน
    พันเอกกัดดาฟี กล่าวต่อกลุ่มผู้สนับสนุนที่มารวมตัวกันเป็นโล่มนุษย์เพื่อปกป้องเขาในกรุงตริโปลีว่า "เราจะไม่ยอมแพ้ เราจะเอาชนะพวกเขาไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดๆ เราพร้อมแล้วที่จะต่อสู้ไม่ว่าจะเป็นการต่อสู้ระยะสั้นหรือระยะยาว และเราจะได้รับชัยชนะในที่สุด" พันเอกกัดดาฟี กล่าวในการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ ซึ่งเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกของเขาในรอบหนึ่งสัปดาห์
    "การโจมตีในครั้งนี้เป็นฝีมือของกลุ่มฟาสซิสต์ที่จะถูกกวาดลงถังขยะแห่งประวัติศาสตร์" พันเอกกัดดาฟีกล่าว โดยหลังจากการแถลงในครั้งนี้ ได้มีการจุดดอกไม้ไฟในกรุงตริโปลี ขณะที่ฝูงชนส่งเสียงเชียร์และยิงปืนขึ้นฟ้า
    ถึงแม้กองกำลังทางอากาศของชาติตะวันตกสามารถสกัดกั้นเครื่องบินรบของกองทัพลิเบียไม่ให้ขึ้นบิน และสามารถผลักดันกองกำลังของพันเอกกัดดาฟีให้ล่าถอยออกจากเมืองเบนกาซี ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มต่อต้าน แต่กลุ่มต่อต้าน ซึ่งขาดแคลนอาวุธและขาดความเป็นระเบียบก็ไม่ประสบความสำเร็จในการสู้รบภาคพื้นดิน และยังคงถูกปิดล้อม
    ทั้งนี้ กลุ่มต่อต้านไม่สามารถขับไล่กองกำลังของพันเอกกัดดาฟีออกจากเมืองอัจดาบิยาห์ ซึ่งเป็นเมืองยุทธศาสตร์สำคัญในฝั่งตะวันออกของลิเบีย ในขณะที่รถถังของฝ่ายรัฐบาลยังคงยึดเมืองมิสราตา ซึ่งเป็นที่มั่นสำคัญของกลุ่มต่อต้าน และนักวิเคราะห์กล่าวว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่การสู้รบภาคพื้นดินจะไม่มีความคืบหน้า

    "
     
  14. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    เครื่องบินรบอิสราเอลถล่มกลุ่มฮามาส

    [​IMG]

    เช้าวันนี้ ( 24 มี.ค.) กองทัพอากาศอิสราเอลส่งเครื่องบินรบโจมตีค่ายของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซ่า ในการโจมตีกลุ่มฮามาสในครั้งนี้เพื่อตอบโต้กลับต่อกลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลก่อนรวมทั้งเหตุการณ์ระเบิดรถบัสกลางกรุงเยรูซาเล็มทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 30 คน ซึ่งเป็นเหตุวางระเบิดที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายปี



    โดยการโจมตีในครั้งนี้ทำการโจมตีอุโมงค์ที่เชื่อมระหว่างฉนวนกาซ่าและพรมแดนอียิปต์ และค่ายอบรมกองกำลังปาเลสไตน์ภายในฉนวนกาซ่าโดยทำการโจมตีถึง 3 ระลอกด้วยกันทำลายระบบไฟฟ้าทำให้เกิดไฟดับในพื้นที่ฉนวนกาซ่า ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มปาเลสไตน์ได้ทำการยิงจรวดและปืนครกข้ามเขตเข้ามายังอิสราเอลในหลายเมืองไม่ว่าจะเป็นเมือง Beersheba , Negev city , Ashkelon

    ทางด้านนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้ออกมากล่าวถึงการตอบโต้ทหารปาเลสไตน์ในครั้งนี้ว่า “อิสราเอลจะทำการตอบโต้กลับด้วยความรุนแรงจริงจังตลอดจนมีความรับผิดชอบอย่างชาญฉลาดในการรักษาความปลอดภัยและความมั่นคงที่มีมาอย่างต่อเนื่อง 2 ปีและให้อยู่ต่อไปได้”

    การตอบโต้อย่างรุนแรงของทางอิสราเอลในครั้งนี้คาดว่าจะทำให้สถานการณ์ในฉนวนกาซ่าร้อนระอุมากยิ่งขึ้น การตอบโต้ด้วยอาวุธหนักจะมีความรุนแรงมากขึ้น พร้อมกับสถานการณ์ในกลุ่มประเทศอาหรับที่ ณ เวลานี้เกิดการประท้วงไปทั่วภูมิภาคการเคลื่อนไหวของกลุ่มขบวนการมุสลิมหัวรุนแรงกลุ่มต่างๆ มีความเป็นไปได้ที่จะทำการตอบโต้ชาติตะวันตกและอิสราเอลมากยิ่งขึ้น เพราะถูกมองว่าชาติตะวันตกกำลังเข้ามาแทรกแซงกลุ่มประเทศอาหรับโดยการสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงเพื่อล้มรัฐบาลอิสลามในหลายๆประเทศ

    ที่มา – BBC , Jerusalem Post
    เครื่องบินรบอิสราเอลถล่มกลุ่มฮามาส | Siam Intelligence
     
  15. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    การโจมตีลิเบียยังดำเนินต่อ: ท่ามกลางเป้าหมายที่แตกต่างของกองกำลังผสม

    การโจมตีลิเบียของกองกำลังผสมยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติ หลังจากสหรัฐฯ อังกฤษ และฝรั่งเศส ใช้การปฏิบัติการทางทหารเพื่อโจมตีระบบป้องกันทางอากาศของลิเบียสำเร็จแล้ว ประธานาธิบดีโอบามาฯ กล่าวว่า สหรัฐฯ อาจลดบทบาทนำจากปฏิบัติการดังกล่าวลง

    แต่โอบามาฯ ยังย้ำว่า “การเผชิญหน้าทางทหารมีความสลับซับซ้อน เพราะมีการดำเนินการของกองกำลังภายใต้กรอบพหุภาคีอย่างรวดเร็วและยังปราศจากการทำความเข้าใจที่ชัดเจนในการแสดงบทบาทของสมาชิก”

    โอบามาฯ แสดงความมั่นใจในกองกำลังผสมว่า “จะสามารถแก้ไขข้อข้องใจที่ไม่สามารถทำความตกลงเกี่ยวกับบทบาท NATO ได้” ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน ฝรั่งเศสได้ยืนกรานว่า “กลุ่มสัมพันธมิตรจะไม่มีบทบาทนำในการปฏิบัติการทางทหารดังกล่าวข้างต้น ขณะที่ NATO ดูเหมือนว่าจะเตรียมควบคุมและบัญชาการ แต่ถือเป็นอำนาจที่แยกออกจากการปฏิบัติการที่กำลังดำเนินอยู่ ซึ่งรวมทั้งชาติอาหรับและประเทศอื่นๆ ที่ไม่ใช่สมาชิก NATO”

    [​IMG]

    โอบามาฯ กล่าวขณะเยือนเอลซัลวาดอร์ในทริปการเยือนละตินอเมริกา “ผมคาดว่าในไม่กี่วันข้างหน้า คุณจะเห็นการประชุมที่ทำให้เห็นว่ามีใครบ้างที่เข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนดังกล่าวที่มีความชัดเจนมากขึ้น”

    แม้ชาติตะวันตกพยายามจะจัดการกับประเด็นดังกล่าว แต่ก็ยังได้รับการสนับสนุนจากชาติอาหรับบางส่วน วันอังคารที่ผ่านมา Sheik Hamad bin Khalifa al-Thani ประมุขแห่งกาตาร์ยังไม่มีท่าทีสนับสนุนปฏิบัติการดังกล่าวนัก แต่หลังจากนั้น กาตาร์ถือเป็นรัฐอาหรับชาติเดียวที่เสนอเครื่องบินรบเพื่อใช้ปิดน่านฟ้าลิเบียให้แก่กลุ่มสัมพันธมิตร

    ความตึงเครียดและความสับสนเกิดขึ้นภายหลังการดำเนินการของกองกำลังผสม เพียง 4 วันของการปฏิบัติการ กองกำลังผสม ยิง Tomahawk ไปแล้ว 162 ลูก และสหรัฐฯ สูญเสีย F-15E ไปแล้ว 1 ลำ ซึ่งตกบริเวณใกล้เมืองเบงกาซีหลังจากเกิดเหตุขัดข้องทางเทคนิค นักบิน 2 รายรอดชีวิตแต่บาดเจ็บเล็กน้อย



    แพทย์จากโรงพยาบาล Misurata กล่าวว่า “วันอังคารที่ผ่านมามีพลเรือนเสียชีวิตแล้ว 13 ราย ภายในตัวเมืองไม่สามารถติดต่อสื่อสารได้ ราว 3 สัปดาห์แล้ว และไม่มีน้ำและไฟฟ้าไช้มา 9 วัน”

    โอบามาฯ กล่าวว่า “นี่เป็นสิ่งที่ทำให้เห็นว่า กองกำลังผสมนานาชาตินั้นมีความสำคัญยิ่ง” เขาย้ำว่า “เพราะมันทำให้เห็นได้ชัดว่า สหรัฐฯ ไม่ต้องแบกภาระต้นทุนทั้งหมด”

    แม้การสร้างกองกำลังผสมนานาชาติจะมีความซับซ้อน ซึ่งเห็นได้จากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาสมาชิกประเทศแห่ง NATO มีการตัดสินใจในการปฏิบัติการที่เชื่องช้า
    [​IMG]
    รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส Alain Juppe กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ถึงการเสนอให้คณะกรรมาธิการรัฐมนตรีต่างประเทศของรัฐสมาชิกที่เข้ามาเกี่ยวพันกับปฏิบัติการครั้งนี้ตั้ง “คณะกรรมการอำนวยการทางการเมือง” โดย “NATO น่าจะเป็นผู้ให้การสนับสนุน ควบคุมและบัญชาการทางทหาร เมื่อมีความจำเป็นต้องขอความร่วมมือในส่วนของเรือและเครื่องบินจากประเทศต่างๆ”

    เจ้าหน้าที่อาวุโสสหรัฐฯ กล่าวถึงข้อเสนอของฝรั่งเศสว่า “โครงสร้างของการบัญชาการนั้นน่าจะรวมสมาชิก NATO และพันธมิตรนอก NATO ทั้งหมด ซึ่งเหมือนกับกองกำลังให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ (International Security Assistance Force) ที่มีกองกำลังผสมจากต่างประเทศในอัฟกานิสถาน”

    Benjamin J. Rhodes ผู้ช่วยที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวว่า “สิ่งที่เราต้องการจะย้ำตอนนี้คือ NATO มีบทบาทสำคัญในการปฏิบัติการทางทหารในลิเบีย”

    [​IMG]

    สหรัฐฯ และอังกฤษวางแผนที่จะให้ NATO มีบทบาทนำในการแก้ไขการให้เหตุผลที่แตกต่างทั้งของทั้งฝรั่งเศสและตุรกี ขณะที่ นอร์เวย์ปฏิเสธที่จะให้มีการบินเหนือน่านฟ้าของตน และอิตาลียังกล่าวว่า “คงต้องมีการทบทวนการตั้งฐานทัพอากาศใหม่ ความแตกต่างของกองกำลังทางอากาศนี้คือการไม่มีศูนย์กลางในการควบคุม” “การปฏิบัติการอาจจะขาดการประสานงานและสามารถนำไปสู่อุบัติเหตุได้”

    ขณะที่ฝรั่งเศสแย้งว่า “การบัญชาการโดย NATO อาจจะปฏิบัติการตรงข้ามกับความต้องการของกลุ่มอาหรับลีกได้ เพราะเปรียบเสมือนเป็นการเข้าแทรกแซงในโลกมุสลิม”

    ส่วนตุรกีซึ่งเป็นมุสลิมเพียงประเทศเดียวที่เป็นประเทศสมาชิกใน NATO ไม่เห็นด้วยที่จะให้ NATO รับบทบาทนำในการในการใช้กำลังทหารปิดน่านฟ้าลิเบีย (ตุรกีทำธุรกิจกับลิเบียซึ่งมีมูลค่าถึง 1.53 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ก่อนเกิดเหตุไม่สงบเพื่อต่อต้านผู้นำลิเบีย)
    (คืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโอบามาฯ เชิญนายกรัฐมนตรี Recep Tayyip Erdogan แห่งตุรกีเข้าหารือในทำเนียบขาว)

    [​IMG]

    ความเดิม:

    ประธานาธิบดีโอบามาฯ กล่าวว่า กัดดาฟีสมควรที่จะลงจากตำแหน่งผู้นำเพราะเขาขาดความเชื่อมั่นจากประชาชนของเขาแล้ว

    ประธานาธิบดีนิโคลัส ซาร์โกซี แห่งฝรั่งเศส เป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำ ว่าด้วยเรื่องสนับสนุนประชาชนชาวลิเบียในวันเสาร์ที่ 19 มีนาคม 2011 ที่ผ่านมา หลังจากนั้นจึงมีปฏิบัติการทางทหารโจมตีลิเบียทันที

    กองกำลังผสมประกอบด้วย 10 ชาติ คือ ฝรั่งเศส, อังกฤษ, สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, อิตาลี, เดนมาร์ก, นอร์เวย์, สเปน, กาตาร์ และเบลเยียม (สหรัฐฯ คือผู้นำกองกำลังมาใช้จำนวนมาก และมีความเชี่ยวชาญในการใช้อาวุธยุทโธปกรณ์ และมีบทบาทหลัก)



    ฝรั่งเศสเริ่มปฏิบัติการแทรกแซงทางทหารครั้งแรกที่ใหญ่ที่สุดในโลกอาหรับมาตั้งแต่ปี 2003 ในการบุกอิรัก ในส่วนของลิเบีย ฝรั่งเศสได้ทำลายรถถัง และรถหุ้มเกราะในทางตะวันออกของเมืองเบงกาซี

    ชั่วโมงถัดมา สหรัฐฯ และอังกฤษ ใช้เรือรบและเรือดำน้ำยิง Tomahawk ราว 110 ลูกเพื่อโจมตีระบบป้องกันทางอากาศรอบเมือง Tripoli และทางตะวันออกของเมือง Mistara เพื่อเป็นการปิดล้อมกองกำลังของกัดดาฟี

    วันที่สองของการปฏิบัติการ มีรายงานว่า ระบบป้องกันทางอากาศของลิเบียถูกทำลายถึง 50%

    นักวิเคราะห์ต่างตั้งคำถามว่า “ยุทธศาสตร์การแทรกแซงทางทหารของกองกำลังชาติตะวันตกอาจนำไปสู่สงครามกลางเมืองแบบยืดเยื้อ”



    The New York Times
    การโจมตีลิเบียยังดำเนินต่อ: ท่ามกลางเป้าหมายที่แตกต่างของกองกำลังผสม | Siam Intelligence
     
  16. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    สถานการณ์ลิเบีย ธนาคารชาติอิตาลียึดธนาคารลิเบีย
    มุสลิมไทยดอทคอม : วันนี้** 11:37:52

    สำนักข่าวมุสลิมไทย สถานการณ์ลิเบีย ธนาคารชาติอิตาลียึดธนาคารลิเบีย
    สำนักข่าวตะวันออกกลาง – ธนาคารชาติอิตาลีประกาศว่า ได้เข้าควบคุมการทำงานของธนาคาร Banca UBAE SpA ของลิเบียซึ่งตั้งอยู่ในกรุงโรมเป็นการชั่วคราว โดยอ้างการประกาศแซงชั่นของสหภาพยุโรปต่อประเทศลิเบีย
    ธนาคารกลางลิเบีย (BCL) และธนาคารต่างประเทศลิเบีย (LFB) ถือหุ้นใหญ่ในธนาคารพาณิชย์ และการค้าของอิตาลี การเข้าควบคุมกิจการของ UBAE ครั้งนี้ เท่ากับการห้ามทำกิจการต่างๆ ที่เคยทำตามปกติ

    มาตรการดังกล่าวของอิตาลีดำเนินไปโดยมติของสหภาพยุโรป เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ที่ให้ควบคุมและห้ามการเคลื่อนไหวทรัพย์สินต่างๆ ของลิเบียที่อยู่ในประเทศต่างๆ รวมทั้งห้ามการออกวีซ่าให้แก่ผู้นำและสมัครพรรคพวกอีก 25 คน - www.muslimthai.com

    ʶҹ
     
  17. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    สถานการณ์ในลิเบีย กองทัพอากาศเอมิเรตส์เปลี่ยนแผนไม่ร่วมถล่มลิเบีย
    มุสลิมไทยดอทคอม : 23 มีค. 54 13:45:27
    สำนักข่าวมุสลิมไทย สถานการณ์ในลิเบีย กองทัพอากาศเอมิเรตส์เปลี่ยนแผนไม่ร่วมถล่มลิเบีย
    [​IMG]
    สำนักข่าวอัล-อาราบิญา, เอเอฟพี. – อดีตผู้บัญชาการกองทัพอากาศของเอมิเรตส์ กล่าวเมื่อวันอังคาร (22/03) ว่า เอมิเรตส์จะยังไม่ส่งกำลังทหารไปร่วมถล่มลิเบีย เพราะยังมีความขัดแย้งเกี่ยวกับประเทศบาห์เรน




    หนังสือพิมพ์ เดอะ เนชั่นแนล รายงานว่า นายพลคอลิด อัล บู-อีนนีน กล่าวว่า กลุ่มประเทศอ่าวอาหรับมีความเห็นว่า อิหร่านมีส่วนเข้ามาแทรกแซง และกระตุ้นการประท้วงของชาวชีอะฮฺในบาห์เรน และเห็นว่าสถานการณ์ในบาห์เรนมีความน่าเป็นห่วงมากกว่า

    เมื่อวันจันทร์ เอมิเรตส์ประกาศเปลี่ยนแผนเดิมที่จะส่งเครื่องบินมิราจ และเอฟ-16 ไปช่วยชาติตะวันตกถล่มลิเบีย แต่จะส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปให้กับลิเบียแทน ดังนั้น จึงมีแต่เพียงกาต้าร์เท่านั้นที่เป็นชาติอาหรับที่ส่งเครื่องบินไปร่วมกับกองกำลังพันธมิตรตะวันตก

    ในขณะเดียวกัน อะยาตอลเลาะฮฺ อะลี คอเมเนอี ผู้นำจิตวิญญาณสูงสุดของอิหร่าน กล่าวในรายการถ่ายทอดสดทั่วประเทศเมื่อวันจันทร์ว่า อิหร่านสนับสนุนการลุกฮือของมุสลิมในทุกประเทศทั่วภูมิภาค โดยไม่เลือกว่าเป็นซุนนีหรือชีอะฮฺ หากเป็นการประท้วงในแนวทางอิสลาม และเพื่อเสรีภาพ คอเมเนอีกล่าวอีกว่า อิหร่านประณามการกดขี่ที่เกิดขึ้นในทุกประเทศ

    ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่อิหร่านได้วิพากษ์วิจารณ์การปราบปรามชาวชีอะฮฺ ที่ลุกฮือขึ้นเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศบาห์เรน

    ยูซุฟ อัล-กอรอฎอวี ประธานสหพันธ์อุละมะอฺมุสลิมโลก และอุละมะอฺที่มีชื่อเสียงในฝ่ายซุนนี กล่าวว่า เขาเห็นด้วยกับการลุกฮือขึ้นในทุกประเทศ ยกเว้นในบาห์เรน เพราะประเด็นเป็นความขัดแย้งด้านแนวคิดในอิสลามที่แตกต่าง ซึ่งไม่เหมือนกับในประเทศอื่น - www.muslimthai.com

    ʶҹ
     
  18. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ฝ่ายต่อต้านเตือนรัฐบาลซีเรียหลังมีการปราบหนัก
    มุสลิมไทยดอทคอม : 23 มีค. 54 13:57:54

    สำนักข่าวมุสลิมไทย ฝ่ายต่อต้านเตือนรัฐบาลซีเรียหลังมีการปราบหนัก

    สำนักข่าวตะวันออกกลาง – ริบาล อัล-อัสซัด ญาติของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซัด แห่งซีเรีย ซึ่งถูกเนรเทศออกมาจากประเทศเมื่อหลายปีก่อน กล่าวเตือนว่า มีโอกาสที่เปิดเพียงเล็กน้อยให้รัฐบาลของบาชาร์เลือก นั้นคือการปฏิรูปการปกครอง หรือไม่ก็ถูกกระบวนการของฝ่ายประท้วงโยนออกนอกประเทศ และบาชาร์ต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็ว มิฉะนั้นเหตุการณ์จะเป็นเช่นในประเทศตูนีเซีย หรืออียิปต์

    [​IMG]


    ริบาล วัย 36 ปี เป็นประธานองค์กรเพื่อประชาธิปไตย และเสรีภาพในซีเรีย ซึ่งมีฐานอยู่ในประเทศอังกฤษ เขาถูกรัฐบาลซีเรียกล่าวหาว่าชักใยอยู่เบื้องหลังกระบวนการต่อต้าน แต่เขาแย้งว่าต้องการความเปลี่ยนแปลงอย่างสงบเท่านั้น

    การออกมาเตือนครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลซีเรียระดมหน่วยรักษาความมั่นคงเข้าไปยังเมืองดาร์อา ซึ่งอยู่ทางใต้ของซีเรีย ซึ่งเมืองนี้กลายเป็นจุดปะทะกันระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับผู้ประท้วงหลายพันคน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน เมื่อวันจันทร์

    ริบาลกล่าวว่า รัฐบาลควรหยุดโกหกประชาชน และหยุดสร้างเรื่องราวป้ายร้ายผู้อื่น แต่ควรหันไปหาวิธีตอบสนองความต้องการของประชาชนมากกว่า สิ่งที่กลุ่มของเขาเรียกร้อง คือ การปล่อยนักโทษการเมือง ยกเลิกกฎหมายภาวะฉุกเฉินที่ใช้มาตลอด 48 ปี และต้องเริ่มกระบวนการสร้างรัฐบาลแห่งชาติที่เป็นเอกภาพ

    ริบาล อัสซัด เป็นลูกชายของ ริฟาอัต อัล-อัสซัด น้องชายของอดีตประธานาธิบดี ฮาเฟส อัล-อัสซัด เขาถูกเนรเทศตั้งแต่ปี พ.ศ.2527 - www.muslimthai.com

     
  19. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    วิกฤติในอียิปต์ ประท้วงลามถึงระดับผู้นำทางศาสนา
    มุสลิมไทยดอทคอม : วันนี้** 11:34:26

    สำนักข่าวมุสลิมไทย วิกฤติในอียิปต์ ประท้วงลามถึงระดับผู้นำทางศาสนา

    สำนักข่าวอัล-อาราบิญา – วิกฤติในอียิปต์ลามถึงระดับผู้นำทางศาสนาของอัล-อัซฮัร โดย ดร.อะฮฺมัด อัล-ฏอยยิบ ได้ยื่นใบลาออก หลังจากผู้ประท้วงได้ปิดกั้นไม่ให้เข้าไปยังสถานที่ทำงาน

    [​IMG]


    หนังสือพิมพ์อัชรัค อัล-อาวซัต ออกในลอนดอนรายงานว่า พนักงานในที่ทำการสำนักชี้คอัซฮัร ได้ก่อการประท้วง และเรียกร้องให้ให้อิหม่ามใหญ่ลาออกจากตำแหน่ง

    แหล่งข่าวในอัล-อัซฮัรระบุว่า หลังจากชี้คอัล-ฏอยยิบ พบว่าประตูใหญ่ของอาคารที่ทำการปิดสนิทไม่เปิดรับเขา เขาได้มุ่งหน้าไปยังสำนักงานใหญ่ของสภาทหารสูงสุด และยื่นใบลาออกกับ นายพลมุฮัมมัด ฮุสเซน ฏอนฏอวี ประธานสภา ฯ

    อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวกล่าวว่า ฏอนฏอวีปฏิเสธไม่รับใบลาออก โดยให้เหตุผลว่า ขณะนี้อียิปต์กำลังอยู่ในภาวะยากลำบาก ซึ่งชี้คต้องอดทนให้ได้

    หลังจากการลุกฮือซึ่งทำให้อดีตประธานาธิบดีมุบารักต้องออกจากตำแหน่ง มีการประท้วงเกิดขึ้นในอัซฮัรเรียกร้องให้แยกสถาบันออกเป็นอิสระ และเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งตำแหน่งอิหม่ามผู้นำ โดยสมาชิกอัล-อัซฮัรทั่วอียิปต์มีหน้าที่ลงคะแนนเลือกตั้ง ภายใต้การควบคุมจากฝ่ายตุลาการของอียิปต์

    สภากองทัพได้ส่งตัวแทนไปรับฟังข้อเรียกร้องจากผู้ประท้วง และประสานนำเสนอแก่ชี้คอัล-ฏอยยิบ ซึ่งจุดประสงค์หลักของผู้ประท้วง คือต้องการให้มีการจัดโครงสร้างของอัล-อัซฮัรใหม่ โดยเริ่มให้คนหนุ่ม-สาวเข้าไปมีส่วนบริหาร และขจัดคนรุ่นเก่าที่มีอายุเกินวัยเกษียณออกไปเสียบ้าง รวมทั้งเรียกร้องให้มีการปลดผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหน่วยข่าวกรองด้านความมั่นคง และทหารออกไป

    นอกจากนั้นผู้ประท้วงในอัล-อัซฮัร ยังเรียกร้องให้ฝ่ายบริหารปลดที่ปรึกษาที่ได้รับการแต่งตั้งออก เนื่องจากมีรายงานว่า ที่ปรึกษาเหล่านี้ได้เงินเดือนสูง และยักยอกเงินบริจาค - www.muslimthai.com

     
  20. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ซาอุดี้ จัดเลือกตั้งระดับเทศบาลเดือนหน้า ผู้หญิงจะส่วนร่วมในการเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่?
    มุสลิมไทยดอทคอม : วันนี้** 11:29:10

    สำนักข่าวมุสลิมไทย ซาอุดี้ จัดเลือกตั้งระดับเทศบาลเดือนหน้า ผู้หญิงจะส่วนร่วมในการเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่?
    ข่าวเอเจนซี่ – เว็ปไซต์ข่าวรัฐบาลซาอุดี้อาระเบีย เปิดเผยเมื่อวันพุธ (23/03) อ้างรัฐมนตรีกิจการเทศบาล และท้องที่ชนบท ซึ่งกล่าวว่า มีการวางแผนจัดการเลือกตั้งระดับเทศบาลขึ้นในวันที่ 19 เดือน 5 ฮิจเราะฮฺศักราช 1432 ซึ่งตรงกับวันที่ 23 เดือนเมษายนตามปฏิทินสากล แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะอนุญาตให้ผู้หญิงมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่? อย่างไร?
    [​IMG]

    สำนักข่าวทางการ SPA รายงานว่า ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อดูแลรับผิดชอบในการเลือกตั้งครั้งนี้แล้ว

    ราชอาณาจักรซาอุดี้ ได้จัดให้มีการเลือกตั้งระดับเทศบาลครั้งแรกขึ้นในปี พ.ศ. 2548 ซึ่งอนุญาตให้เฉพาะผู้ชายเข้ามามีส่วนร่วม โดยครั้งนั้นมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลกึ่งหนึ่ง จำนวน 178 คน เข้ามารวมกับอีกกึ่งหนึ่งที่จะถูกแต่งตั้งเข้ามา ซึ่งสมาชิกสภาที่ทำหน้าที่ครั้งนั้นมีกำหนดหมดอายุในปี พ.ศ. 2552 แต่รัฐบาลได้เลื่อนการจัดเลือกตั้งออกไป ซึ่งเท่ากับต่ออายุเพิ่มให้อีก 2 ปี

    ผู้หญิงซาอุดี้ไม่ได้รับอนุญาตให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง หรือลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งครั้งนั้น

    เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กษัตริย์อับดุลเลาะฮฺประกาศทุ่มเงินสนับสนุนเศรษฐกิจเกือบ 1 แสนล้านดอลล่าร์ และทรงย้ำเตือนถึงโทษของการบ่อนทำลายความมั่นคงของราชอาณาจักร

    อย่างไรก็ตาม มีประจักษ์พยานถึงการประท้วงซึ่งเกิดขึ้นบริเวณจังหวัดทางตะวันออกของราชอาณาจักร โดยบริเวณดังกล่าวมีพรมแดนติดต่อกับประเทศบาห์เรน และมีชาวชีอะฮฺชุมนุมอยู่เป็นจำนวนมาก - www.muslimthai.com

     

แชร์หน้านี้

Loading...