เงินเฟ้อที่เพิ่มความรุนแรงขึ้นแล้ว??? รู้ทันโลก (โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย k.kwan, 11 พฤศจิกายน 2010.

  1. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    เอาตัวรอดจาก “แผ่นดินไหว”
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>5 มีนาคม 2553 02:29 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]

    ภาพสาธิตวิธีปฏิบัติตัวเมื่อเกิดแผ่นดินไหว โดยให้ก้มต่ำ หาที่กำบังและยึดไว้ให้แน่น (getthru.govt.nz)

    เมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหวให้ตั้งสติ แล้วปฏิบัติตามวิธีป้องกันตัวเองจากอันตรายดังนี้

    - หากอยู่ภายในอาคารให้หลบในที่ปลอดภัยและพยายามอยู่ในจุดของบ้านที่แข็งแรงที่สุด เช่น หลบอยู่ใต้โต๊ะที่แข็งแรงหรืออยู่ชิดผนังภายในบ้าน ทั้งนี้เพื่อป้องกันตัวเองจากวัตถุต่างๆ ที่จะหล่นมาทำร้าย เป็นต้น และพยายามหลีกเลี่ยงที่จะอยู่ใกล้หน้าต่าง กระจกบานใหญ่ บริเวณที่มีสิ่งของแขวนอยู่ เฟอร์นิเจอร์หนัก เครื่องใช้หนักๆ และบริเวณที่ติดไฟได้ง่าย

    - หากกำลังทำอาหารให้ปิดเตาไฟและคลุมเตาไว้

    - หากอยู่นอกอาคาร ให้มุ่งไปยังสถานที่โล่งแจ้ง ซึ่งไม่มีสิ่งของที่จะตกลงมาทำร้ายได้ และพยายามอยู่ให้ห่างจากอาคารสิ่งก่อสร้าง ท่อส่งเชื้อเพลิง และต้นไม้

    - หากขับรถอยู่ ให้ชะลอความเร็วอย่างช้าๆ แล้วหยุดรถข้างถนน หลีกเลี่ยงการหยุดรถบนหรือใต้สะพานและทางด่วน และพยายามหลีกเลี่ยงบริเวณที่เป็นท่อส่งเชื้อเพลิง ต้นไม้และป้ายสัญญาณขนาดใหญ่ แล้วหลบอยู่ภายในรถ

    ข้อมูลจาก - geology.com
    Science - Manager Online -
     
  2. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    เกิดอะไรขึ้นกับโลกเมื่อ “แผ่นดินไหว”
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>5 มีนาคม 2553 02:32 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    ยังไม่ทันพ้นไตรมาสแรกของปีเหตุการณ์แผ่นดินไหวได้ทำให้พี่น้องร่วมโลกของเราทุกข์ยากกันไปแล้วถึง 2 ประเทศ อีกทั้งไทยเองยังเคยได้รับความเสียหายจากสึนามิอันเป็นผลกระทบจากแผ่นดินไหว ดังนั้นภัยพิบัติที่ดูไกลตัวอาจเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เราทุกคนจำเป็นต้องเรียนรู้ไว้

    เกิดอะไรขึ้นเมื่อมีแผ่นดินไหว?

    โลกมีโครงสร้างเป็นชั้นๆ คล้ายหัวหอม แบ่งออกเป็น 4 ชั้นหลักๆ คือ แกนโลกชั้นใน (inner core) เป็นชั้นของแข็งหนา 1,200 กิโลเมตร แกนโลกชั้นนอก (outer core) เป็นชั้นของเหลวโลหะหนา 3,500 กิโลเมตร ชั้นเนื้อโลก (mantle) หนา 2,500 กิโลเมตร และ ชั้นเปลือกโลก (crust) หนา 80 กิโลเมตร ซึ่งแผ่นดินไหวจะเกิดที่ชั้นเปลือกโลก

    ทั้งนี้ เปลือกโลกไม่ได้เชื่อมต่อเป็นแผ่นเดียว แต่เกิดจากหลายๆ แผ่นมารวมกันเหมือนตัวต่อจิ๊กซอว์ ที่ต่างเคลื่อนที่อย่างช้าๆ บริเวณเปลือกโลกมีลักษณะเป็นแผ่นๆ (plates) เรียกว่า "แผ่นเทคโทนิก" (Tectonic Plate) แต่ละแผ่นเคลื่อนตัวเฉลี่ย 10 เซ็นติเมตรต่อปี โดยแผ่นเหล่านี้เคลื่อนตามหินหลอมเหลวในเนื้อโลก เนื่องจากขอบแผ่นเปลือกโลกนั้นขรุขระ จึงมีแผ่นอยู่กับที่และมีแผ่นที่ยังคงเคลื่อนที่ได้ เมื่อแผ่นเปลือกโลกเคลื่อนที่ได้ไกลพอสมควร ขอบของแผ่นเปลือกโลกจะคลายออกจากรอยเลื่อน และทำให้เกิดแผ่นดินไหวขึ้น

    ทั่วโลกมีแผ่นเปลือกโลกทั้งหมด 12 แผ่น แผ่นที่ใหญ่สุดคือ "ยูเรเซียน" (Eurasian) ซึ่งไทยตั้งอยู่บนแผ่นเปลือกโลกแผ่นนี้ และเป็นแผ่นที่อยู่ใกล้แผ่น "ออสเตรเลียน" (Australian) และแผ่น "ฟิลิปปิน" (Philippine) ส่วนแผ่นอื่นๆ ไล่จากทะเลแปซิกฟิกไปทางตะวันออก คือ "แปซิฟิก" (Pacific) ยวน เดอ ฟูกา (Juan de Fuca) นอร์ธ อเมริกา (North America) "แคริบเบียน" (Caribbean) "เซาธ์ อเมริกัน" (South American) "สโกเทีย" (Scotia) "แอฟริกา" (Africa) "อราเบียน" (Arbian) และ “อินเดียน” (Indian)

    หาจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวได้อย่างไร?

    เมื่อเกิดแผ่นดินไหวจะมีคลื่นแผ่นดิน 2 ชนิด คือ คลื่นปฐมภูมิ (primary) หรือคลื่นพี (P) และ คลื่นทุติยภูมิ (secondary) หรือคลื่นเอส (S) โดยคลื่นพีเคลื่อนที่ได้เร็วกว่าคลื่นเอสมากและใช้เวลาเพียง 20 นาทีเคลื่อนที่ผ่านทุกส่วนของโลกจากซีกโลกหนึ่งไปยังอีกซีกโลกหนึ่ง ส่วนคลื่นเอสไม่สามารถเคลื่อนที่ผ่านส่วนที่เป็นของเหลวได้และเคลื่อนที่ได้ช้ากว่าคลื่นพีมาก

    เปรียบคลื่นพีเหมือนฟ้าแลบ ที่เราจะเห็นก่อนได้ยินฟ้าร้องซึ่งเปรียบเหมือนคลื่นเอสที่ตามมาทีหลัง คลื่นพีจะมาถึงจุดที่เราอยู่ก่อนคลื่นเอส หากเราอยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวมากๆ คลื่นทั้งสองจะมาถึงเราแทบพร้อมๆ กัน แต่หากอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวออกไป จะมีความแตกต่างของเวลาที่คลื่นทั้งสองเดินทางมาถึงจุดที่เรายืนอยู่

    ทั้งนี้คลื่นพีเป็นคลื่นตามยาว (Longitudinal wave) เมื่ออนุภาคถูกกระทบจะเคลื่อนไปตามแนวที่คลื่นพุ่งไปและอยู่ในสภาพถูกอัดและขยาย ส่วนคลื่นเอสเป็นคลื่นตามขวาง (transverse wave) เมื่ออนุภาคถูกกระทบจะเคลื่อนที่ขึ้นลงในทิศตั้งฉากกับทิศที่คลื่นพุ่งไป ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้ใช้หลักการนี้ในการหาจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว โดยเหนือจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวขึ้นมาถึงผิวดินเรียกว่า จุดอิพิเซ็นเตอร์ (epicenter) และจุดที่อยู่ล่างศูนย์กลางแผ่นดินไหวลงไปเรียกว่า จุดไฮโปเซ็นเตอร์ (hypocenter)

    เสียงครืนครางยาวหลังแผ่นดินไหว

    หากเสียงจากคลื่นพีที่เกิดขึ้นหลังแผ่นดินไหว สามารถหักเหขึ้นสู่อากาศ และมีระดับความถี่ที่มนุษย์สามารถได้ยินได้ เราจะได้ยินเป็นเสียงครืนครางยาว หากแต่ความจริงแล้วความถี่ของคลื่นพีส่วนใหญ่ต่ำกว่า20 เฮิรทซ์ ซึ่งหูของคนเราไม่สามารถรับฟังได้ เนื่องจากเราได้ยินเสียงในช่วงความถี่ระหว่าง 20-10,000 เฮิร์ทซ์เท่านั้น ส่วนเสียงครืนครางยาวที่ได้ยินระหว่างเกิดแผ่นดินไหวส่วนใหญ่ เกิดจากการเคลื่อนที่ของอาคารและสิ่งที่อยู่ภายใน

    ทั้งนี้ประมาณว่า ในแต่ละปีทั่วโลกมีแผ่นดินไหวที่สามารถตรวจวัดได้ 500,000 ครั้ง โดยในจำนวนนั้น 100,000 ครั้งสามารถรับรู้ได้ และ 100 ครั้งก่อให้เกิดความเสียหาย โดยแผ่นดินไหวที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด เกิดขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1556 ที่ตอนกลางของประเทศจีน ซึ่งแผ่นดินไหวได้เข้าทำลายบริเวณที่มีผู้คนอาศัยอยู่มากและส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในถ้ำที่สกัดขึ้นจากหินอ่อน ที่อยู่อาศัยจึงพังถล่มลงมาเนื่องจากแผ่นดินไหว และมีผู้เสียชีวิตประมาณ 830,000 คน และในปี 1976 เกิดแผ่นดินที่จีนอีกครั้งและคร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 250,000 คน

    นอกจากนี้ หลังแผ่นดินไหวยังทำให้เกิดสึนามิได้ หากเกิดแผ่นดินไหวใต้มหาสมุทร หรือแผ่่นดินเลื่อนเข้าไปแทนที่น้ำในมหาสมุทร (ซึ่งมักมีจุดเริ่มต้นจากการเกิดแผ่นดินไหว) แต่คลื่นสึนามินี้ต่างจากคลื่นทะเล (tidal wave) มาก แม้เป็นคลื่นจากน้ำทะเลเหมือนกัน เพราะคลื่นทะเลเป็นเพียงคลื่นเล็กๆ ที่เกิดเนื่องจากอันตรกริยาจากแรงดึงดูดระหว่างโลก ดวงจันทร์และดวงอาทิตย์

    ไม่เพียงแค่แผ่นดินไหวบนโลก แต่ดวงจันทร์มีปรากฏการณ์แผ่นดินไหวเช่นกัน เพียงแต่มีความถี่ในการเกิดน้อยกว่าบนโลกและมีความรุนแรงน้อยกว่า ซึ่งปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้สัมพันธ์กับแรงไทดัล (tidal) ที่แปรเปลี่ยนตามระยะทางระหว่างโลกและดวงจันทร์ อีกทั้งยังเกิดแผ่นดินไหวลึกลงไประหว่างใต้พื้นผิวและศูนย์กลางของดวงจันทร์

    เราทำนายการเกิดแผ่นดินไหวได้หรือยัง?

    จิอัน ลิน (Jian Lin) นักธรณีวิทยาจากสถาบันมหาสมุทรศาสตร์วูดส์โฮล (Woods Hole Oceanographic Institution) ในแมสซาชูเสตต์ สหรัฐฯ กล่าวว่าแผ่นดินไหวที่ชิลีครั้งนี้อาจเป็นผลต่อเนื่องจากแผ่นดินไหวที่ชิลีเมื่อวันที่ 22 พ.ค.1960 ซึ่งเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในโลก นับแต่มีการบันทึกมา โดยมีความรุนแรงถึง 9.5 ริกเตอร์

    จนถึงทุกวันนี้เรายังไม่มีวิธีที่จะทำนายการเกิดแผ่นดินไหว แม้นักวิทยาศาสตร์จะพยายามหลายวิธีเพื่อหาทางทำนายการเกิดแผ่นดินไหว แต่ยังไม่เคยมีสักครั้งที่ประสบความสำเร็จ ทราบเพียงว่าบริเวณรอยเลื่อนของแผ่นเปลือกโลกนั้น อาจทำให้เกิดแผ่นดินไหวได้ในอนาคต แต่ยังบอกไม่ได้ว่าเมื่อใด ส่วนสภาพอากาศหรือสัตว์จะทำนายการเกิดแผ่นดินไหวได้หรือไม่นั้น ยังไม่มีความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์ที่จะอธิบายเรื่องนี้ได้
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>ความเสียหายจากแผ่นดินไหวที่ชิลีเมื่อวันที่ 27 ก.พ. (เอเอฟพี)</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>ความเสียหายจากสึนามิที่ชิลีเนื่องจากแผ่นดินไหวที่ชิลี (เอเอฟพี)</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>นักวิทยาศาสตร์วัดรอยแยกของน้ำแข็งเนื่องจากแผ่นดินไหวที่อลาสกา สหรัฐฯ เมื่อปี 2002 (USGS)</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>ภาพจำลองการเกิดแผ่นดินไหวที่ชิลีซึ่งทำให้เกิดสึนามิเมื่อปี 1960 (USGS)</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>ภาพจำลองการสั่นไหวเนื่องจากคลื่นเอส (USGS)</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>ภาพจำลองการสั่นไหวเนื่องจากคลื่นพี (USGS)</TD></TR></TBODY></TABLE>

    Science - Manager Online -
     
  3. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    "แผ่นดินไหว" เพราะแกนโลกขยับมุมอยู่ตลอด
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>5 มีนาคม 2553 02:31 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    สำหรับแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดที่ชิลีเมื่อวันที่ 27 ก.พ. ได้สร้างความเสียหายให้แก่ชีวิตและทรัพย์สินประชาชนจำนวนมาก ทั้งยังเกิดสึนามิที่คร่าชีวิตผู้คนไปไม่น้อย และภัยพิบัติครั้งนี้จัดเป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงเป็นอันดับ 7 ของโลกนับแต่มีการบันทึกมา ด้วยความรุนแรง 8.8 ริกเตอร์

    แผ่นดินไหวดังกล่าว ทำให้เวลาของโลกสั้นลง 1.26 ไมโครวินาที โดย 1 ไมโครวินาทีนั้นเท่ากับเวลา 1 ในล้านส่วนของวินาที ตามผลที่ได้จากการศึกษาแบบจำลองทางคอมพิวเตอร์ของนักวิทยาศาสตร์จากองค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) ทั้งนี้เพราะเกิดการเปลี่ยนแปลง “แกนรูปทรงของโลก” ที่เคลื่อนไปจากเดิม 8 เซนติเมตร

    คำว่า “แกนโลก” นั้น นอกจากหมายถึง “แกนหมุน” ตรงใจกลางที่เอียงอยู่ในแนวเหนือ-ใต้ซึ่งรู้จักกันดีแล้ว โลกยังมีอีกแกนที่อยู่รอบๆ บริเวณที่มวลของโลกสมดุล เรียกว่า "แกนรูปทรงของโลก" (Earth's figure axis)

    “แกนหมุน” วางแนวเหนือ-ใต้หมุนรอบวันด้วยความเร็ว 1,604 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ “แกนรูปทรงของโลก” ซึ่งเป็นแกนที่วางตัวบริเวณที่มวลของโลกสมดุล

    จากการศึกษาล่าสุดของนักวิทยาศาสตร์พบว่า แผ่นดินไหวทำให้สมดุลของแกนรูปทรงนี้เปลี่ยนไป และทำให้การหมุนของโลกเปลี่ยนแปลง คือเวลาหมุนรอบตัวเองสั้นลง ส่วนแกนโลกเหนือ-ใต้นั้นมีการเปลี่ยนแปลงความเอียงอยู่ระหว่าง 22.4-26.2 องศา ในช่วงเวลา 41,000 ปี

    รศ.ดร.ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล อาจารย์ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพราะแกนโลกมีการขยับตลอดเวลา ซึ่งทำให้เปลือกโลกต้องเปลี่ยนแปลงตามเพื่อปรับสมดุล คล้ายไข่ที่เหลือเพียงเปลือกนิ่มๆ เมื่อของเหลวภายในเคลื่อนที่เปลือกด้านนอกก็จะเปลี่ยนรูปตาม ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องผิดปกติที่จะเกิดแผ่นดินไหวบ่อยขึ้น

    นอกจากนี้ ข้อมูลเก่าที่เรามีนั้นระบุว่าแกนโลกเอียง 23.5 องศา แต่ปัจจุบันเราทราบว่า แกนโลกมีการเปลี่ยนแปลงมุมอยู่ระหว่าง 22.4-26.2 องศา ซึ่งการเปลี่ยนแปลงใน 1 รอบใช้เวลาประมาณ 41,000 ปี และนักธรณีวิทยาทราบว่าการเปลี่ยนแปลงของแกนโลกจะมีแนวโน้มเข้าสู่มุมเอียงน้อยลง (นั่นหมายความว่าโลกกำลังจะขยับตั้งขึ้นเรื่อยๆ)

    ผลจากมุมเอียงที่น้อยลงทำให้บริเวณเขตร้อนทั้งซีกโลกเหนือและซีกโลกใต้ตามแนวเส้นศูนย์สูตรลดลง พื้นที่เขตหนาวและเขตอบอุ่นจะเพิ่มขึ้น ดังนั้นแกนโลกที่เอียงทำมุมน้อยลงจะส่งให้โลกเย็นขึ้น หากแต่ รศ.ดร.ธนวัฒน์อธิบายว่าที่เรารู้สึกร้อนนั้นเป็นผลจากการกระทำของเราเอง ทั้งการปฏิวัติอุตสาหกรรมและการสร้างก๊าซเรือนกระจก
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>แกนหมุนของโลกทำมุมเอียงกับเส้นประซึ่งเป็นแกนตั้งฉากกับระนาบการโคจรอยู่ในช่วง 22.4-26.2 องศา</TD></TR></TBODY></TABLE>

    Science - Manager Online -
     
  4. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    “แกนโลก” (อาจ) ยังมีชั้นนอกสุดอีก
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>14 ธันวาคม 2553 16:21 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    นักธรณีวิทยาพบแกนโลก (อาจ) ยังมีชั้นนอกสุดอีก จากการวัดคลื่นแผ่นดินไหวจากใจกลางโลก เชื่อการค้นครั้งนี้จะช่วยไขความลึกลับของสนามแม่เหล็กโลกที่คงอยู่มากว่า 3,000 ล้านปี

    หลักๆ แล้วแกนโลกประกอบด้วยเหล็กซึ่งแยกออกเป็น 2 ส่วน คือ แกนกลางที่เป็นแข็งกว้าง 2,440 กิโลเมตร และปกคลุมชั้นของเหลวด้านนอกที่มีความหนา 2,250 กิโลเมตร แม้ว่าความจุส่วนใหญ่ของแกนโลกจะเป็นเหล็ก แต่นักวิจัยทราบอีกว่า แกนโลกยังมีธาตุเบาๆ อย่างออกซิเจนและซัลเฟอร์ด้วย

    นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ตลอดเวลาที่แกนโลกตกผลึกนั้นกระบวนการนี้จะบีบให้ธาตุเบาเหล่านี้หนีออกมาสู่ชั้นของเหลวด้านนอก และตอนนี้นักธรณีวิทยาเชื่อว่าได้ตรวจพบความเข้มข้นที่มากขึ้นของธาตุเบาเหล่านี้ทั้งหมดในแกนโลกชั้นนอกแล้ว

    “ตั้งแต่ที่ได้เริ่มศึกษาโครงสร้างของแกนโลก ก็มีเค้าลางของโครงสร้างตั้งแต่นั้น นั่นเป็นเหตุผลที่เราค้นหา” ไลฟ์ไซน์รายงานเรื่องนี้และคำพูดของ จอร์จ เฮล์ฟฟริช (George Helffrich) นักธรณีวิทยาและนักแผ่นดินไหวจากมหาวิทยาลัยบริสตอล (University of Bristol) อังกฤษ

    เพื่อสืบเสาะทำความเข้าใจเกี่ยวกับแกนโลกไลฟ์ไซน์ระบุว่า นักวิจัยต้องเฝ้าดูคลื่นแผ่นดินไหวที่เคลื่อนผ่านชั้นแกนโลกชั้นนอก คลื่นดังกล่าวได้กระตุ้นให้เกิดแผ่นดินไหวในแอฟริกาใต้และตะวันตกเฉียงใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก แล้วได้บันทึกข้อมูลด้วยเครือข่ายเครื่องมือตรวจวัดแผ่นดินไหวในญี่ปุ่นและยุโรปตอนเหนือ

    ความเร็ว ณ จุดที่คลื่นแผ่นดินไหวเคลื่อนผ่านแกนโลกด้านนอกที่ความลึกแตกต่างกันนั้น บ่งชี้ว่าองค์ประกอบของแกนโลกแต่ละระดับความลึกนั้นไม่เหมือนกัน โดยชั้นบนสุดที่มีระยะ 300 กิโลเมตรนั้นมีโครงสร้างที่แตกต่างอย่างชัดเจนกับส่วนที่อยู่ใกล้ที่สุดซึ่งมีธาตุเบาอยู่ 5% โดยน้ำหนัก

    เฮล์ฟฟริชกล่าวว่า ยากที่จะไม่ยอมรับโครงสร้างแผ่นดินไหวที่พบได้ เพราะสัญญาณจากข้อมูลที่ใช้นั้นชัดเจนมาก แต่เขาก็ไม่ได้เอ่ยถึงการค้นพบครั้งนี้ ว่าเป็นการค้นพบชั้นใหม่อีกชั้นของแกนโลก หากแต่ระบุว่าคนอื่นอาจจะบอกว่า “ใช่” ซึ่งเขาได้เกี่ยวโยงกรณีชั้นใหม่ของแกนโลกที่น่าจะเป็นได้มากนี้กับชั้นของบรรยากาศ

    “ลองคิดถึงชั้นสตราโตสเฟียร์ที่อยู่เหนือหัวเราขึ้นไป มันมีชั้นให้เห็นไหม? มันไม่มีขอบเขตบอกไว้ มีเพียงการเปลี่ยนอุณหภูมิตามระดับความสูง เหมือนกัน กรณีนี้ไม่มีขอบเขตเช่นกันเราอนุมานว่า ภายในชั้นบนของแกนโลกนั้นความเร็วคลื่นค่อยๆ ลดลง และเป็นไปได้ว่าค่อยๆ เพิ่มขึ้นเมื่อขึ้นสู่พื้นผิว” เฮล์ฟฟริชกล่าว

    การค้นพบสิ่งเหล่านี้ จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ไขปริศนาของสนามแม่เหล็กโลกได้ ซึ่งเฮล์ฟฟริชกล่าวว่า ปัญหาหนึ่งที่คงอยู่มานานมากคือ อะไรเป็นพลังงานให้สนามแม่เหล็กโลกคงอยู่มานานกว่า 3,000 ล้านปีได้อย่างไร และดูเหมือนว่ายังคงอยู่ต่อไป ซึ่งการหมุนของแกนโลกนี้เข้าใจว่าเป็นพลังงานที่ทำให้เกิดสนามแม่เหล็กรอบโลก

    คำตอบที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดตามที่เฮล์ฟฟริชอธิบาย คือการขับธาตุเบาออกจากแกนโลกชั้นในได้ปลดปล่อยพลังงานศักย์เชิงโน้มถ่วงออกมา ขณะที่ของเหลวพุ่งขึ้นด้านบนก็ทิ้งพลังงานลงด้านล่าง ซึ่งได้ขับให้โลหะไหลอยู่แกนโลกชั้นใน และช่วยให้สนามแม่เหล็กยังคงมีอยู่ต่อไป ซึ่งข้อสันนิษฐานนี้สอดคล้องกับความเร็วของคลื่นแผ่นดินไหวที่พวกเขาค้นพบ

    อนาคตเราอาจทำนายการเกิดแผ่นดินไหวได้ดีขึ้นด้วยการจับตาดูชั้นแกนโลกชั้นนอกนี้ด้วย อีกทั้งเครือข่ายข้อมูลแผ่นดินไหวใหม่ๆ ในจีน อินเดีย หรือในสหรัฐฯ เองจะช่วยให้มีชุดข้อมูลที่มากขึ้น ซึ่งเฮล์ฟฟริชคาดว่าการปรับปรุงหลักๆ ของงานนี้จะช่วยสร้างแบบจำลองแกนโลกที่เป็นของเหลวได้ดีขึ้น และสร้างสมดุลการเติบโตของแกนโลกชั้นในกับองค์ประกอบของชั้นแกนโลก

    สำหรับผลงานของเฮล์ฟฟริชซึ่งร่วมศึกษากับ ซาโตชิ คาเนชิมา (Satoshi Kaneshima) จากมหาวิทยาลัยเคียวชู (University of Kyushu) ญี่ปุ่น ได้เผยแพร่การค้นพบครั้งนี้ลงในวารสารวิชาการเนเจอร์ (Nature)
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>ภาพจำลองเผยให้ชั้นต่างๆ ของโลก โดยแกนโลกชั้นในสุดคือบริเวณสีเหลือง และถัดขึ้นมาคือแกนโลกชั้นนอก ซึ่งนักวิทยาสาสตร์ได้วัดแรงสั่นสะเทือนจากแกนโลกและพบความแตกต่างของความเร็วในชั้นแกนโลก ซึ่งคาดว่าน่าจะนำไปสู่การแบ่งชั้นแกนโลกได้อีกชั้น แต่เฮล์ฟฟริชนักวิจัยผู้ศึกษาเรื่องนี้ไม่ได้กล่าวโดยตรงแต่เขาคาดว่าคนอื่นคงจะคิดว่า "ใช่" (ไซน์เดลี /iStockphoto/Baris Simsek)</TD></TR></TBODY></TABLE>

    Science - Manager Online -
     
  5. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    "นาซา" สาธิตระบบเตือนสึนามิด้วยจีพีเอสรวดเร็ว-แม่นยำ
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>16 มิถุนายน 2553 00:19 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    ทีมวิจัยนาซา สาธิตระบบทำนายสึนามิต้นแบบเป็นครั้งแรก ซึ่งเข้าถึงข้อมูลแผ่นไหวครั้งใหญ่ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ และประเมินออกมาเป็นความรุนแรงของสึนามิที่จะเกิดขึ้นได้

    หลังจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ 8.8 ริกเตอร์ที่ชิลี เมื่อ 27 ก.พ.ที่ผ่านมาโทนี ซอง (Y.Tony Song) นักวิจัยจากห้องปฏิบัติการจรวดขับเคลื่อนความดัน (Jet Propulsion Laboratory) หรือเจ็ทแล็บ (Jet Lab) ขององค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) ได้ใช้ข้อมูลตามเวลาจริงจากเครือข่ายโกลบอลดิฟเฟอเรนเทียลจีพีเอส (Global Differential GPS) หรือ จีดีจีพีเอส (GDGPS) ของนาซา เพื่อทำนายขนาดของสึนามิที่ตามมาจากแผ่นดินไหวดังกล่าวได้สำเร็จ

    ไซน์เดลีระบุว่า เครือข่ายซึ่งบริหารจัดการโดยเจ็ทแล็บนี้ รวมข้อมูลจากตำแหน่งจีพีเอสหลายร้อยจุดตามเวลาจริงทั่วโลกและในบริเวณที่เกิดเหตุแผ่นดินไหว และยังประเมินตำแหน่งจีพีเอสทุกวินาที ซึ่งทำให้ตรวจวัดการเคลื่อนไหวภาคพื้นได้ละเอียดถึงระดับเซนติเมตร

    “การทดสอบที่ประสบความสำเร็จนี้แสดงให้เห็นว่า สามารถใช้ระบบจีพีเอสชายฝั่งเพื่อทำนายขนาดของสึนามิได้อย่างมีประสิทธิภาพ การสาธิตครั้งนี้ยังช่วยให้หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบประกาศคำเตือนที่ดีขึ้น ซึ่งช่วยในการรักษาชีวิตและลดการเตือนพลาด ที่เป็นสาเหตุรบกวนการใช้ชีวิตของประชากรชายฝั่งโดยไม่จำเป็นได้” ซองกล่าว

    ทีมของซองสรุปว่าแผ่นดินไหวที่ชิลี ซึ่งเป็นแผ่นดินไหวขนาดใหญ่อันดับ 5 ของโลก จากการบันทึกด้วยเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์นั้น ได้ทำให้เกิดสึนามิขนาดกลางที่ไม่น่าจะก่อความเสียหายใหญ่โตในมหาสมุทรแปซิฟิก และมีผลกระทบจากสึนามิเล็กน้อยนอกชิลี

    การทำนายสึนามิของซองซึ่งมีฐานข้อมูลจากจีพีเอสนั้นได้รับการยืนยันภายหลัง โดยทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตท (Ohio State University) ในโคลัมบัส สหรัฐฯ ซึ่งได้ใช้ข้อมูลการวัดความสูงของผิวน้ำทะเลด้วยดาวเทียมวัดความสูงเจสัน-1 (Jason-1) และ เจสัน-2 (Jason-2) ซึ่งเป็นดาวเทียมที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างนาซากับองค์การอวกาศฝรั่งเศส (French Space Agency)

    จอห์น ลาเบรค (John LaBrecque) ผู้จัดการโครงการโลกและอันตรายโดยธรรมชาติ (Solid Earth and Natural Hazards program) จากแผนกวิทยาศาสตร์โลก สำนักผู้อำนวยการปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ (Science Mission Directorate) ของนาซา กล่าวว่า ค่าที่วัดจากระบบจีพีเอส ดาวเทียมวัดระดับความสูงและแบบจำลองโลกที่ทันสมัยทั้งหมดถูกนำมาใช้ในการสาธิตครั้งนี้

    สำหรับวิธีการพยากรณ์ของซองที่ตีพิมพ์เผยแพร่เมื่อปี 2007 ประมาณว่าพลังงานของแผ่นดินไหวใต้ทะเลได้ถ่ายโอนให้มหาสมุทรเพื่อก่อสึนามิขึ้น การพยากรณืดังกล่าวขึ้นอยู่กับข้อมูลของสถานีจีพีเอสชายฝั่งที่อยู่ใกล้จุดเหนือศูนย์แผ่นดินไหว (epicenter) พร้อมด้วยข้อมูลความชันของแผ่นทวีป ซึ่งความชันของแผ่นทวีปคือการเคลื่อนของพื้นมหาสมุทรจากขอบของไหล่ทวีปไปยังก้นมหาสมุทร

    สำหรับระบบเตือนสึนามิแบบเดิมๆ นั้นขึ้นอยู่กับการคาดคะเนจุดเกิดแผ่นดินไหว ความลึกและความแรงแผ่นดินไหว เพื่อประเมินว่าอาจจะเกิดสึกนามิขนาดใหญ่ขึ้น อย่างไรก็ตาม ประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นว่าความแรงของแผ่นดินไหวไม่ได้เป็นตัวชี้วัดขนาดสึนามิ แบบจำลองสึนามิก่อนหน้านี้เชื่อว่ากำลังของสึนามินั้นประเมินได้จากพื้นทะเลถูกแทนที่ในแนวดิ่งมากแค่ไหน แต่ทฤษฎีของซองระบุว่าการเคลื่อนที่ในแนวนอนของแผ่นเปลือกโลก ก็มีผลต่อกำลังของสึนามิได้เช่นกัน โดยการถ่ายโอนพลังงานจลน์ให้แก่มหาสมุทร

    ทฤษฎีดังกล่าว ได้รับการยืนยันเพิ่มขึ้นจากงานวิจัยล่าสุดของซองและ ชิน-ชาน ฮัน (Shin-Chan Han) เพื่อนร่วมงานที่ศูนย์การบินอวกาศกอดดาร์ด (Goddard Space Flight Center) ของนาซา ซึ่งการศึกษาดังกล่าวใช้ข้อมูลจากดาวเทียมเกรซ (Grace) เพื่อประเมินสึนามิที่มหาสมุทรอินเดียเมื่อปี 2004

    เมื่อเกิดสึนามิในวันที่ 27 ก.พ.2010 สถานีเครือข่ายจีดีจีพีเอสของนาซาที่ซันเทียโก ชิลี ตรวจจับการเคลื่อนไหวภาคพื้นดินที่อยู่ห่างจากจุดเหนือศูนย์กลางแผ่นดินไหว 235 กิโลเมตรได้ ซึ่งข้อมูลนี้ส่งถึงซองในเพียงไม่กี่นาที ทำให้เขาทราบข้อมูลการเคลื่อนไหวของพื้นทะเล

    ด้วยข้อมูลจีพีเอสนี้ซองได้คำนวณพลังงานของต้นกำเนิดสึนามิ และจัดอันดับความแรงอยู่ในระดับกลางๆ ที่ 4.8 โดยค่าสูงสุดคือ 10 ซึ่งหมายถึงการทำลายล้างสูงสุด ซึ่งการสรุปของเขานี้อยู่บนพื้นฐานความจริงว่าการเคลื่อนที่ของภาคพื้นนั้นถูกตรวจวัดได้ด้วยจีพีเอส ซึ่งชี้ว่าการเลื่อนของแผ่นทวีปได้ถ่ายโอนพลังงานจลน์ให้แก่มหาสมุทรพอควร

    “เราโชคดีที่มีสถานีที่มีศักยภาพอยู่ใกล้กับจุดเหนือศูนย์กลางแผ่นดินไหว และความร่วมมือระดับนานาชาติจำเป็นต่อการสร้างเครือข่ายติดตามจีพีเอสที่เพียงพอให้ครอบคลุมบริเวณรอยเลื่อน ซึ่งสามารถทำให้เกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ได้ทั่วโลก” ยอซ บาร์-เซเวอร์ (Yoaz Bar-Sever) ผู้จัดการระบบจีดีจีพีเอสของห้องปฏิบัติการเจ็ทแล็บกล่าว.
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>ภาพ (a) แสดงข้อมูลจากเครือข่ายจีดีจีพีเอส ซึ่งแสดงการเคลื่อนที่ของภาคพื้นช่วงเกิดแผ่นดินไหว 8.8 ริกเตอร์ที่ชิลี ภาพ (b) ข้อมูลจีพีเอสชายฝั่งที่ใช้ในการคำนวณพลังงานของแหล่งเกิดสึนามิและแบบจำลองทำนายสึนามิ ภาพ (c) ข้อมุลจากดาวเทียมเจวัน-1 และเจสัน-2 ใช้เพื่อยืนยันการพยากรณ์สึนามิ (NASA/JPL-Caltech/ ไซน์เดลี) </TD></TR></TBODY></TABLE>

    Science - Manager Online -
     
  6. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    กัดดาฟีพร้อมสู้ยืดเยื้อ ลั่นชนะแน่-มะกันไม่ปัดข่าวลูกชายปธน.ลิเบียตาย
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>23 มีนาคม 2554 06:31 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]

    กัดดาฟี

    เอเอฟพี - โมอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียประกาศลั่นเมื่อวันอังคาร(22) ประเทศแห่งนี้พร้อมต่อสู้ฝ่ายศัตรูไม่ว่าจะระยะสั้นๆหรือยืดเยื้อ ท่ามกลางข่าวลือว่าพรรคพวกของเขากำลังติดต่อกับทั่วโลกเพื่อหาทางลง ขณะที่สหรัฐฯ ไม่ปฏิเสธข่าวลือลูกชายของประธานาธิบดีรายนี้เสียชีวิตแล้ว

    "เราจะชนะศึกครั้งนี้" สถานีโทรทัศน์แห่งชาติลิเบียออกอากาศภาพ กัดดาฟี กำลังป่าวประกาศกับฝูงชนผู้สนับสนุน ณ บ้านพักของเขาในกรุงตริโปลี ซึ่งเคยถูกกองกำลังพันธมิตรตะวันตกโจมตีทางอากาศเมื่อวันอาทิตย์ (20)

    การปรากฎตัวอีกครั้งของกัดดาฟี มีขึ้นพร้อมๆกับที่นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับเอบีซีว่าพรรคพวกของประธานาธิบดีรายนี้ได้ติดต่อกับนานาประเทศเพื่อหาทางลง

    นางคลินตันกล่าวว่า "เราได้ยินมาว่า มีคนใกล้ชิดกับเขาได้ติดต่อกับกลุ่มคนที่พวกเขารู้จักทั่วโลก ทั้งในแอฟริกา ตะวันออกกลาง ยุโรป อเมริกาเหนือและอื่นๆ และบอกว่าเราควรทำอย่างไร เราจะออกจากเรื่องนี้ได้อย่างไร"

    พร้อมกันนั้นรัฐมนตรีต่างประเทศหญิงรายนี้ยังบอกด้วยว่าเธอได้ยินข่าวลูกชายคนหนึ่งของกัดดาฟี เสียชีวิตในปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อลิเบียของพันธมิตรตะวันตก อย่างไรก็ตามเธอก็ยอมรับว่ายังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะยืนยันข่าวนี้

    Around the World - Manager Online -
     
  7. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ญี่ปุ่นผวา!แผ่นดินไหว6.0เขย่าใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>23 มีนาคม 2554 05:42 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]

    โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะซึ่งพังถล่มจากฤทธิ์แผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ต้องผจญกับเหตุธรณีพิโรธอีกครั้ง

    เอเจนซี - เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 6.0 เขย่าพื้นที่บางส่วนทางเหนือของญี่ปุ่น ใกล้โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะเมื่อวันพุธ(23) สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงาน

    ยังไม่มีรายงานระดับความเสียหายและประกาศเตือนภัยสึนามิจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ ขณะที่นับตั้งแต่เกิดภัยพิบัติธรณีพิโรธและคลื่นยักษ์สึนามิถล่มญี่ปุ่นจนพังพินาศเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา ก็ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาแล้วหลายร้อยครั้ง

    สำนักข่าวเอ็นเอชเคระบุด้วยว่าเวลานี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้ก่อความเสียหายเพิ่มเติมแก่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ต่างๆในฟุกุชิมะหรือไม่ โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะหมายเลข 1 ซึ่งได้รับความเสียหายร้ายแรงและอยู่ระหว่างกู้วิกฤตตามหลังธรณีพิโรธรุนแรงเมื่อสัปดาห์เศษๆที่ผ่านมา

    Around the World - Manager Online -
     
  8. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ศาลตัดสินอดีต'ปธน.อิสราเอล'ติดคุก7ปีข้อหา'ข่มขืน'
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>22 มีนาคม 2554 23:26 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]

    โมเช คัตซาฟ อดีตประธานาธิบดีอิสราเอล(คนก้มหน้า)

    เอเอฟพี - โมเช คัตซาฟ อดีตประธานาธิบดีอิสราเอลถูกศาลตัดสินวันอังคาร (22) ให้จำคุกเป็นเวลา 7 ปี หลังวินิจฉัยพบว่าเขามีความผิดจริงตามข้อหาข่มขืนรวม 2 กระทง ตลอดจนความผิดฐานคุกคามทางเพศ และกระทำอนาจาร

    อย่างไรก็ตาม คำพิพากษาซึ่งอ่านโดยผู้พิพากษาจอร์จ คารา ผู้พิจารณาคดีนี้ สั่งให้รอลงอาญาคัตซาฟเป็นเวลา 2 ปี ทว่าเขาต้องจ่ายค่าเสียหายแก่เหยื่อผู้ถูกข่มขืน 2 ราย เป็นเงินรวม125,000 ชิเกิล (35,000 ดอลลาร์)

    Around the World - Manager Online -
     
  9. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ไต้หวันสร้าง “เซ็นเซอร์แผ่นดินไหว” ใต้ทะเล
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>23 มีนาคม 2554 10:00 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]

    ซากบ้านบริเวณโรงไฟฟ้านิวเคลียร์โอนากาวะ หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิโถมใส่ชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ไต้หวันเริ่มสร้างเซ็นเซอร์ตรวจจับแผ่นดินไหวใต้ทะเลเครื่องแรก เมื่อวันที่ 20 มี.ค.2554 (ภาพเอเอฟพี)

    เซาท์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ - ไต้หวันสร้างเซ็นเซอร์ตรวจจับแผ่นดินไหวใต้ทะเลเครื่องแรก เพื่อเพิ่มศักยภาพการเตือนภัยแผ่นดินไหวและสึนามิล่วงหน้า

    ทางการไต้หวันได้เริ่มสร้างเซ็นเซอร์ตรวจจับแผ่นดินไหวใต้ทะเลดังกล่าวเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา หลังจากเกิดโศกนาฏกรรมแผ่นดินไหวขนาดความรุนแรง 9.0 ริกเตอร์ และคลื่นสึนามิโถมใส่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์(11 มี.ค.)

    กัว ไข่เหวิน ผู้อำนวยการศูนย์แผ่นดินไหววิทยาไต้หวัน เผย(21 มี.ค.)ว่า “อุปกรณ์เซ็นเซอร์ฯจะช่วยให้มีเวลาเตรียมตัวก่อนเกิดภัยพิบัติ อีกหลายนาที โดยหากเกิดแผ่นดินไหวบริเวณชายฝั่งด้านตะวันออก เซ็นเซอร์จะช่วยให้เรามีเวลาเตือนภัยเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยอีก 10 วินาที อีกทั้งเพิ่มเวลาในการเตือนภัยสึนามิล่วงหน้าอีก 10 นาที”

    เซ็นเซอร์ตรวจจับแผ่นดินไหวดังกล่าว ซึ่งมีมูลค่าการก่อสร้างราว 4.28 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 4.38 ล้านบาท) จะติดตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งของเมืองโถวเฉิง อำเภออี้หลัน 45 กิโลเมตร และมีกำหนดเริ่มใช้งานในเดือนต.ค.นี้

    กัว ชี้ว่า “ไต้หวันมีเซ็นเซอร์ตรวจจับแผ่นดินไหวมากกว่า 100 แห่ง แต่ทว่าเหตุแผ่นดินไหวหลายครั้งที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ อุปกรณ์เซ็นเซอร์ที่มีอยู่กลับตรวจจับไม่พบแรงสั่นสะเทือน”

    พร้อมกล่าวเสริมว่า “ทางศูนย์ฯจะติดตั้งเครื่องตรวจจับแผ่นดินไหวใต้ทะเลเพิ่ม หากทางการอนุมัติการก่อสร้าง”

    ทั้งนี้ ไต้หวันมักเกิดแผ่นดินไหวเป็นประจำเนื่องจากตั้งอยู่บริเวณจุดเชื่อมต่อของแผ่นเปลือกโลก 2 แผ่น โดยเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงสุด ขนาดความรุนแรง 7.6 ริกเตอร์ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนก.ย. 2542 คร่าชีวิตผู้คนไปประมาณ 2,400 คน

    China - Manager Online -
     
  10. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ททท.ภาคใต้สวดโหร-สื่อ ปั่นกระแสสึนามิเกินเหตุ
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>22 มีนาคม 2554 20:20 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]

    แม้จะมีกระแสข่าวลือเรื่องสึนามิ แต่ทะเลอันดามันช่วงไฮท์ซีซันก็ยังคงมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง

    ททท.ภาคใต้ตำหนิ โหรชื่อดัง นักวิชาการบางคน และสื่อบางสำนักขายข่าวสึนามิถล่มภาคใต้เกินเหตุ ส่งผลกระทบต่อจิตใจนักท่องเที่ยวไทย แต่ยืนยันไม่ส่งผลต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวภาคใต้โดยรวม เผยมีนักท่องเที่ยวทั้งในและนอกยังคงทยอยมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมลั่นมั่นใจในระบบเตือนภัย

    หลังจากเกิดเหตุการณ์เศร้าสลดครั้งใหญ่เรื่องสึนามิถล่มญี่ปุ่น มีโหรชื่อดัง นักวิชาการ และสื่อมวลชนบางกลุ่มได้ประโคมข่าวเรื่องคำทำนาย ว่าสึนามิจะถล่มภาคใต้ของประเทศไทยบริเวณทะเลอันดามัน ในกรณีนี้นางบังอรรัตน์ ชินะประยูร ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวยอมรับคำทำนายมีผลทางจิตวิทยาต่อนักท่องเที่ยวคนไทย อาจส่งผลถึงการตัดสินใจในการเลือกสถานที่ท่องเที่ยว แต่ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในภูเก็ตและภาคใต้ในภาพรวม ยังคงมีนักท่องเที่ยวจากทั้งในและต่างประเทศเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเผยว่ายังไม่ได้รับรายงานการยกเลิกหรือเลื่อนการจองห้องพักแต่อย่างใด

    “ถือว่าเป็นคำเตือนเพื่อให้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ แม้เราไม่อาจห้ามไม่ให้สึนามิเกิดได้ แต่ก็สามารถเตือนภัยและดูแลคนของเราได้” ผอ.แจงอย่างมั่นใจ

    เมื่อสอบถามถึงมาตรการการเตือนภัยและป้องกันในกรณีที่เกิดสึนามิขึ้นจริง ผอ.ททท.ภูเก็ตเผยระบบเตือนภัยมีความพร้อมเต็มที่ตลอดเวลาและมีศักยภาพสูง มีการตั้งหอสัญญาณเตือนภัยล่วงหน้า 19 แห่ง โดยหอสัญญาณนี้สามารถกระจายเสียงได้ 5 ภาษา ไย จีน อังกฤษ เยอรมัน และญี่ปุ่น และมีการวางทุ่นติดเซนเซอร์วัดแรงสั่นสะเทือนไว้ในทะเล โดยทุกครั้งที่เกิดแผ่นดินไหว จะส่งสัญญาณมาที่ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ

    “สึนามิไม่ได้ตรงมาถึงนักท่องเที่ยวอย่างรวดเร็ว เพราะเราไม่ได้อยู่ใกล้รอยเลื่อน ต้องใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง ระหว่างนั้นก็สามารถทำการอพยพนักท่องเที่ยวได้ทัน” ผอ.ททท.ภูเก็ตกล่าวเพิ่มเติมถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวหากเกิดเหตุขึ้นจริง

    นอกจากนี้แหล่งข่าวจาก ททท.ภาคใต้ที่ไม่ประสงค์จะออกนาม ได้เปิดเผยว่าคำทำนายนี้ไม่มีผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวต่างชาติเช่นกัน เพราะนักท่องเที่ยวอยู่ในพื้นที่แล้ว จะมีบางส่วนที่โทรศัพท์มาสอบถามถึงสถานการณ์จริง ซึ่งได้ปฏิเสธไปว่าไม่มีทางเกิดสึนามิขึ้นแน่นอน ทั้งยังโต้คำทำนายและผู้ทำนายว่าพูดจาไม่คิดถึงบ้านเมือง ไม่รับผิดชอบคำพูดของตน ไม่มีข้อเท็จจริง ย้ำชัดไม่เชื่อที่โหรพูด จะติดตามสถานการณ์จากทางการเท่านั้น พร้อมกับวิงวอนสื่ออย่าประโคมข่าวคำทำนายสึนามิเกินเหตุ เนื่องจากในอนาคตหากยังคงนำเสนอข่าวประเภทนี้อย่างต่อเนื่อง จะส่งกระทบต่อการท่องเที่ยวมากในภาพรวม

    Travel - Manager Online -
     
  11. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ทำไมญี่ปุ่นไม่ฝัง “เตาปฏิกรณ์” ไปเลย?”
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>23 มีนาคม 2554 00:01 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    ในขณะที่การกอบกู้ระบบหล่อเย็นให้แก่เตาปฏิกรณ์ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่น ที่เสียหายจากแผ่นดินไหวและสึนามิ แนวคิดในการฝังกลบเตาปฏิกรณ์จากนักวิทยาศาสตร์อเมริกัน ก็ถูกเสนอผ่านรายการวิทยาศาสตร์ทางโทรทัศน์

    ทั้งเพลิงไหม้ การระเบิดและการหลอมละลายบางส่วน ได้กระหน่ำสร้างความเสียหายให้แก่เตาปฏิกรณ์ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิชิ (Fukushima Dai-ichi) ของญี่ปุ่น ทั้ง 6 เครื่อง หลังผ่านภัยพิบัติ ทั้งแผ่นดินไหวและสึนามิ และมีทางเลือกไม่กี่ทาง ที่จะหยุดอันตรายจากความร้อนเกินพิกัดของวัสดุที่นั่นได้ รถบรรทุกของทหารระดมฉีดน้ำหลายตัน เพื่อลดความร้อนให้แก่เตาปฏิกรณ์ ส่วนคนงานของโรงไฟฟ้า ก็พยายามเดินเครื่องระบบทำความเย็น หลังจากติดตั้งสายไฟใหม่เข้าไป

    สำหรับแนวคิดในการทำสุสานฝังเตาปฏิกรณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจินี้ สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เป็นของ ศ.มิชิโอะ คากุ (Michio Kaku) นักฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยซิตีคอลเลจออฟนิวยอร์ก (City College of New York) ซึ่งได้เผยแนวคิด ผ่านรายการโทรทัศน์ไซน์แชนแนล (Science Channel) ของสหรัฐฯ โดยเขาได้พูดถึงการโปรยส่วนผสมของกรดบอริก เพื่อลดปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิชชัน การเททรายหรือแม้แต่คอนกรีต เพื่อผนึกวัสดุนิวเคลียร์

    ความพยายามเพื่อทำตามในสิ่งที่เขาแนะนำ อาจต้องใช้เวลาหลายวันหรือหลายอาทิตย์ ดังนั้น เขาแนะนำว่าการเตรียมการ ควรจะเริ่มเดี๋ยวนี้ในกรณีที่สถานการณ์เข้าขั้นจำเป็นแล้ว โดยเขายังเห็นภาพกองทัพเฮลิคอปเตอร์และคนงานเททราย แล้วโบกปูนทับบ่อเก็บเชื้อเพลิงใช้แล้ว และวัสดุนิวเคลียร์อื่นๆ ที่ได้รับความเสียหาย

    หากแต่สำนักงานด้านความปลอดภัยนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น และบริษัทผู้ดำเนินกิจการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไม่ได้รับคำแนะนำดังกล่าวไปพิจารณา โดย ฮิเดฮิโกะ นิชิยามะ (Hidehiko Nishiyama) จากสำนักงานความปลอดภัยนิวเคลียร์และอุตสาหกรรม (Nuclear and Industrial Safety Agency) ของญี่ปุ่น ไม่เชื่อว่าแนวคิดดังกล่าวเป็นทางเลือกที่ทำได้จริง

    ส่วน เทรุอากิ โคบายาชิ (Teruaki Kobayashi) ผู้จัดการของบริษัท โตเกียวอิเล็กทริกพาวเวอร์ (เทปโก) กล่าวว่า ไม่ได้ปฏิเสธแนวทาง ในการฝังเตาปฏิกรณ์ แต่คิดว่าแนวคิดดังกล่าวมีความเป็นไปได้ต่ำ

    ทั้งนี้ เป็นไปได้ว่า ในวันหนึ่งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จะถูกฝังกลบไปกับสุสานคอนกรีต ซึ่งกรณีดีงกล่าวจะเกิดขึ้นในระยะยาวเมื่อการแผ่รังสีสงบลงแล้ว แต่ผู้เชี่ยวชาญยังเห็นความเสี่ยงจากวิธีนี้ อย่างหนึ่งนั่นคือโครงสร้างที่ป้องกันการแผ่รังสีอยู่ตอนนี้ อาจจะเสียหาย หากถูกวัสดุหนักๆ เทลงไปทับ และจะเปิดช่องทางใหม่ให้อันตรายจากรังสีแผ่ออกมาได้

    “เมื่อคุณทิ้งวัสดุหนักเป็นตันๆ ที่ความสูงหลายร้อยฟุตจากเฮลิคอปเตอร์นั่น คุณกำลังทำให้เกิดความเสียหายบางอย่าง มันอาจจะเป็นความเห็นแย่ๆ ซึ่งผมจะขอให้พวกเขาหยุด และคิดทบทวนสัก 3 รอบ ก่อนที่พวกเขาจะเทของหนักๆ ลงไป” อเล็กซ์ สิช (Alex Sich) วิศวกรนิวเคลียร์ จากมหาวิทยาลัยฟรานซิสแคน (Franciscan University) ในโอไฮโอ สหรัฐฯ ให้ความเห็น

    ทั้งนี้ สิชเคยอาศัยอยู่ในเชอร์โนบิลและตีพิมพ์ผลงานวิจัยเกี่ยวกับหายนะที่เกิดขึ้นที่นั่น ซึ่งได้ระบุว่าเจ้าหน้าที่ของรัสเซียได้เททราย โคลนและวัสดุอื่นๆ ประมาณ 5,000 ตันจากเฮลิคอปเตอร์ในความพยายามที่จะฝังกลบเตาปฏิกรณ์ที่เป็นอันตราย และสำหรับสถานการณ์ที่ญี่ปุ่นแตกต่างไปจากหายนะในอดีต

    “เตาปฏิกรณ์ของญี่ปุ่นล้อมรอบไปด้วยวัสดุครอบหลายชั้น ที่ออกแบบมาเพื่อจำกัดการแผ่รังสีจากแกนปฏิกรณ์ หากมีการเทของหนักๆ ลงไปทำให้หม้อความดันสูง ซึ่งอยู่ภายในให้เสียหาย และเผยแกนปฏิกรณ์ออกมา นั่นจะเป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผลเลย” สิชกล่าว

    สิชแนะนำด้วยว่า อาจจะดีกว่า หากเราจะพ่นวัสดุดักจับฝุ่นเตาปฏิกรณ์จากเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งเป็นวิธีที่เคยทำที่เชอร์โนบิล เนื่องจากฝุ่นนั้น สามารถแพร่กระจายไปได้ไกล และการติดเครื่องพ่นละอองอาจลดฝุ่นลงได้ แต่ก็จะทำให้คนงานได้รับรังสีมากขึ้นจากการติดตั้งเครื่องด้วย

    ด้าน เอลเมอร์ ลูอิส (Elmer Lewis) จากมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น (Northwestern University) กล่าวว่า อีกความเสี่ยงคือ แท่งเชื้อเพลิงใช้แล้ว ซึ่งเป็นต้นตอสำคัญของความกังวล ขณะที่การเททรายนับตันลงไปที่แท่งเชื้อเพลิง อาจกันการแผ่รังสีไม่ให้หลุดรอดออกมาได้

    แต่วิธีการดังกล่าว ก็จะกันความร้อนไว้ และทำให้แท่งเชื้อเพลิงร้อนเร็วขึ้น โดยความร้อนอาจทำให้พื้นคอนกรีตแยกออก และทำแท่งเชื้อเพลิงหล่นลงไปในรอยแยกนั้น ซึ่งจะสร้างความยุ่งยากมากขึ้นในความพยายามควบคุมการแผ่รังสี

    ลูอิสผู้ให้คำปรึกษาด้านปัญหาเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในห้องปฏิบัติการแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวว่าการเทคอนกรีตฝังกลบเตาปฏิกรณ์นั้น ทำได้เมื่อวัสดุแผ่รังสีมีอุณหภูมิเย็นลงแล้ว ซึ่งกระบวนการดังกล่าวต้องใช้เวลาอีกหลายปี เมื่อถึงตอนนั้นจะเลือกใช้วิธีนี้ เมื่อพิสูจน์แล้วว่า การเคลื่อนย้ายวัสดุนิวเคลียร์จากอาคารอย่างปลอดภัยนั้นมีค่าใช้จ่ายสูงเกินไป จึงเลือกการฝังกลบได้ แต่ ณ จุดนี้ เขาและผู้เชี่ยวชาญคนอื่นกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า การเททรายลงไปนั้นเสี่ยงเกินไป

    เดวิด ลอชบวม (David Lochbaum) ผู้อำนวยการด้านความปลอดภัยนิวเคลียร์ จากสหภาพนักวิทยาศาสตร์ (Union of Concerned Scientist) และยังเป็นผู้เฝ้าระวังวิกฤตด้านพลังงานนิวเคลียร์ กล่าวถึงแนวคิดในการผนึกเตาปฏิกรณ์หรือบ่อเก็บแท่งเชื้อเพลิงว่า จะทำได้ก็ต่อเมื่อ “ไม่เหลือความหวังแล้ว” แต่เขาเชื่อว่าความหวังยังมีอยู่.

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>ภาพหลังคาที่เสียหายของอาคารเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 (รอยเตอร์)</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>ภาพโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะไดอิชิที่เสียหาย </TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>ซากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล ซึ่งอุบัติเหตุครั้งนั้นเจ้าหน้าที่ได้เททรายกลบเตาปฏิกรณ์ที่ระเบิดเสียหาย (เอพี)</TD></TR></TBODY></TABLE>
    Science - Manager Online -
     
  12. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    วันที่ 23 มีนาคม 2554 11:15
    พายุฝนถล่มพัทยาหลังคาปลิวต้นไม้โค่น คนผวาสึนามิ

    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

    ฝนตกหนักพร้อมพายุกว่า 1 ชั่วโมง พัดหลังคาบ้านปลิวว่อนหลายหลัง ต้นไม้โค่น น้ำท่วมขัง ชาวบ้านตระหนกผวาเกิดคลื่นสึนามิ
    <SCRIPT type=text/javascript> google_ad_channel = '8724309246'; //slot number google_ad_type = 'text'; //media image, text, html, flash google_max_num_ads = '3'; //amount Ads //google_image_size = '338X280'; //google_skip = '3'; var ads_ID = 'Google-adsense-indetail'; // set ID for main Element div var displayBorderTop = false; // default = false; //var displayLandScape = true; // false=Default, true=landscape *** if set Landscape not arrow ad type image var position_ad_detail ='in'; // ''=Default, in=Intext, under=TextUnderDetail </SCRIPT><SCRIPT src="http://www.bangkokbiznews.com/home/main/js/adsense/AdsenseJS.js" type=text/javascript></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/show_ads.js" type=text/javascript></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/js/r20110315/r20110321-2/show_ads_impl.js"></SCRIPT>ผู้สื่อข่าวประจำเมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี รายงานเมื่อเวลาประมาณ 05.10 น. ที่ผ่านมา เกิดพายุฝนตกหนักทั่วเมืองพัทยา แรงลมและฝนกระหน่ำอย่างแรงเป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง แรงพายุฝนกระหน่ำจนป้ายโฆษณาล้มพังเสียหาย ไฟฟ้าดับทั่วเมือง และบ้านเรือนหลายหลังถูกลมพายุพัดหลังคาบ้านปลิวว่อนเสียหายหลายหลัง ต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับเส้นทางถนน เกิดน้ำท่วมขังตามซอยต่าง ๆ และถนนเมืองพัทยา
    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ชาวบ้านบางคนตื่นตกใจกับพายุฝนครั้งนี้ ผวาถึงขั้นจะเกิดคลื่นสึนามิเหมือนที่ประเทศญี่ปุ่น ประชาชนหลายคนโทรศัพท์ถามตำรวจ สภ.เมืองพัทยา ถึงสถานการณ์จะเกิดสึนามิหรือไม่ เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่ทะเลอ่าวพัทยาน้ำทะเลไม่ขึ้นลงผิดปกติแต่อย่างใด
    หลังจากฝนตกหนักเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมงจึงสงบ พบน้ำท่วมขังถนนสายสายทำให้การจราจรติดขัดเป็นอย่างมาก แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด และหน่วยงานเกี่ยวข้องได้ออกช่วยประชาชนที่ประสบเหตุจากพายุฝนตกหนักแล้ว

     
  13. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    วันที่ 23 มีนาคม 2554 08:48
    เยอรมนีถอนตัวจากปฏิบัติการนาโต้

    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

    [​IMG]

    เยอรมนีถอนตัวจากปฏิบัติการของนาโต ด้านรัสเซียขอเป็นผู้ไกล่เกลี่ยหาทางยุติวิกฤติลิเบีย
    <SCRIPT type=text/javascript> google_ad_channel = '8724309246'; //slot number google_ad_type = 'text'; //media image, text, html, flash google_max_num_ads = '3'; //amount Ads //google_image_size = '338X280'; //google_skip = '3'; var ads_ID = 'Google-adsense-indetail'; // set ID for main Element div var displayBorderTop = false; // default = false; //var displayLandScape = true; // false=Default, true=landscape *** if set Landscape not arrow ad type image var position_ad_detail ='in'; // ''=Default, in=Intext, under=TextUnderDetail </SCRIPT><SCRIPT src="http://www.bangkokbiznews.com/home/main/js/adsense/AdsenseJS.js" type=text/javascript></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/show_ads.js" type=text/javascript></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/js/r20110315/r20110321-2/show_ads_impl.js"></SCRIPT> เยอรมนี ตัดสินใจถอนตัวออกจากปฏิบัติการขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ในเมดิเตอร์เรเนียน หลังจากชาติพันธมิตรได้ใช้ปฏิบัติการทางอากาศโจมตีลิเบีย
    โฆษกของกระทรวงกลาโหม ระบุว่า เรือฟรีเกต 2 ลำ และเรืออื่น ๆ อีก 2 ลำ พร้อมลูกเรือ 550 นายได้กลับไปอยู่ภายใต้การบัญชาการของเยอรมนี และยังไม่แน่ชัดว่า เรือเหล่านี้จะยังอยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนหรือไม่ แต่ทหารเยอรมัน 60-70 นาย ได้เข้าร่วมการใช้ปฏิบัติการสอดแนมทางอากาศของนาโต ในเมดิเตอร์เรเนียน ก็จะถอนออกมาด้วย

    ก่อนหน้านี้ นาโต้ได้ใช้ปฏิบัติการทางทะเลเพื่อบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรทางอาวุธต่อลิเบียภายใต้มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ส่วนเยอรมนีก็เข้าร่วมในปฏิบัติการของนาโต้ในเมดิเตอร์เรเนียน มาแล้ว 3 ครั้ง รวมทั้งปฏิบัติการ " แอคทีฟ เอนเดฟเวอร์ " ด้วยและเยอรมนี เป็นหนึ่งในชาติที่งดออกเสียงในการลงมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ในการบังคับใช้เขตห้ามบินเหนือน่านฟ้าลิเบีย

    ด้านนายดิมิทรี เมดเวเดฟ ประธานาธิบดีของรัสเซีย กล่าวต่อนายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐว่า รัสเซียวิตกต่อการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือนในลิเบีย และเสนอขอเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยเพื่อหาทางออกให้กับวิกฤติที่เกิดขึ้น ซึ่งรัสเซีย ก็เป็นชาติที่งดออกเสียงในการลงมติบังคับใช้เขตห้ามบินของคณะมนตรีความมั่นคงฯ เช่นกัน
    ด้านนายเกตส์ ได้เปิดเผยต่อสำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์ของรัสเซียว่า การใช้ปฏิบัติการทางทหารใน
    ลิเบีย จะลดลงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

    ขณะที่นาโต ได้เตรียมจะส่งเรือรบเข้าไปปฏิบัติการภายใต้มาตรการคว่ำบาตรอาวุธในลิเบียในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แต่ภายในนาโตเองยังคงมีความแตกแยกร้าวลึกในประเด็นที่ว่าใครจะรับหน้าที่เป็นผู้บัญชาการกองกำลังนาโตในภารกิจบังคับใช้เขตห้ามบิน โดยนายอันเดอร์ส ฟ็อกห์ รัสมุสเซ่น เลขาธิการนาโต ระบุในแถลงการณ์ว่า ชาติพันธมิตรจะจับตาการสัญจรทางทะเลในภูมิภาค และดักจับเรือต้องสงสัยว่าจะบรรทุกอาวุธ หรือ ค้าอาวุธโดยผิดกฎหมาย

    เอกอัครราชทูตของชาติสมาชิกนาโต ได้ประชุมร่วมกันมาตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ หลังการลงมติของคณะมนตรีความมั่นคงฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ให้ขยายมาตรการคว่ำบาตรอาวุธ และเปิดทางให้นานาชาติบังคับใช้เขตห้ามบินเหนือน่านฟ้าลิเบีย ซึ่งปรากฎว่า ชาติพันธมิตรนาโตยังคงตกลงกันไม่ได้เกี่ยวกับขอบเขตของบทบาท ในการใช้ปฏิบัติการทางทหารเข้าแทรกแซงลิเบียที่หลายประเทศ เสนอให้เป็นความรับผิดชอบของนาโต

    ขณะเดียวกัน เว็บไซท์หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียน ของอังกฤษ รายงานว่า อังกฤษฝรั่งเศสและสหรัฐ ได้
    เห็นชอบร่วมกัน ในการให้นาโตเข้ารับภารกิจบัญชาการการปฎิบัติการทหารเพื่อบังคับใช้เขตห้ามบิน โดยประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ของสหรัฐ ได้โทรศัพท์หารือกับประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โคซี่ ของฝรั่งเศส และนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ ในเรื่องการส่งมอบภารกิจให้ 28 ชาติสมาชิกนาโต รวมทั้งชาติอาหรับ เช่น กาตาร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
     
  14. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    วันที่ 23 มีนาคม 2554 01:00
    กาแฟดำ
    ธรรมศาลา...เมืองเล็กในหุบเขา แห่งจิตวิญญาณนักสู้ชาวทิเบต

    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

    ผมกลับไป “ธรรมศาลา” (Dharamsala) ของรัฐหิมาจัล ประเทศทางเหนือของอินเดียอีกครั้งหนึ่ง หลังจากไม่ได้แวะเวียนไป 12 ปี...
    <SCRIPT type=text/javascript> google_ad_channel = '8724309246'; //slot number google_ad_type = 'text'; //media image, text, html, flash google_max_num_ads = '3'; //amount Ads //google_image_size = '338X280'; //google_skip = '3'; var ads_ID = 'Google-adsense-indetail'; // set ID for main Element div var displayBorderTop = false; // default = false; //var displayLandScape = true; // false=Default, true=landscape *** if set Landscape not arrow ad type image var position_ad_detail ='in'; // ''=Default, in=Intext, under=TextUnderDetail </SCRIPT><SCRIPT src="http://www.bangkokbiznews.com/home/main/js/adsense/AdsenseJS.js" type=text/javascript></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/show_ads.js" type=text/javascript></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/js/r20110315/r20110321-2/show_ads_impl.js"></SCRIPT> คราวนี้ภารกิจไม่ต่างจากคราวก่อนนัก...นั่นคือ การขออนุญาตสัมภาษณ์ท่านทะไล ลามะ อย่างรอบด้าน
    ทั้งสนทนาธรรมและแลกเปลี่ยนความเห็นทางการเมืองระดับสากลกับปราชญ์ของชาวพุทธที่ยิ่งใหญ่
    เคยฝันว่าหากท่าน “พุทธทาส” แห่งสวนโมกข์ของไทย กับ “ติช นัท ฮันห์” แห่งหมู่บ้านพลัมของเวียดนาม และ ท่าน ทะไล ลามะ ที่ 14” (ชื่อจริง เท็นซิน กยัตโส) แห่งทิเบตนั่งสนทนาธรรมกันได้ โลกคงจะต้องหยุดหมุนชั่วคราว เพื่อฟังความคิดอ่านของยอดมนุษย์สามท่านนี้ ถกกันถึงปัญหาของโลกในทุกๆ แง่มุม
    เมื่อความฝันเป็นความจริงไม่ได้ ผมจึงต้องจาริกแสวงบุญทางปัญญา (มิได้ทำบุญเพื่อขึ้นสวรรค์) เพื่อเข้าใจหลักการ “พ้นทุกข์” จากปราชญ์สุดยอดแห่งพุทธด้วยการเข้ากราบแต่ละท่านในโอกาสและจังหวะที่แตกต่างกันไป
    วันไปถึง ธรรมศาลา ของอินเดียก็หนีไม่พ้นคิดถึง “สวนโมกข์” ของสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย และ “หมู่บ้านพลัม” ทางใต้ฝรั่งเศส...ด้วยความรู้สึกสงบเย็นไม่ต่างกัน
    ธรรมศาลา” มีอีกชื่อหนึ่งว่า McLeod Ganj เป็นเมืองเล็กๆ ประชากรไม่กี่พันคน ตั้งอยู่ในหุบเขาท่ามกลางป่าสนที่สวยงาม มองเห็นยอดเขาหิมาลัยขาวโพลนด้วยหิมะ...หนีไม่พ้นที่จะต้องคิดถึงชาวทิเบตกว่า 6 ล้านคน ที่อยู่อีกฟากฝั่งของเทือกเขา...คั่นด้วยเนปาล ที่กลายเป็นจุดแรกแห่งการพึ่งพิงของชาวทิเบต ที่ยังทยอยหลบลี้หนีจากบ้านเกิดทิเบตของตนเพื่อมาร่วมเพื่อนร่วมชาติที่อพยพมาอยู่ที่ธรรมศาลาแห่งนี้
    ธรรมศาลา มีอาณาเขตติดกับรัฐซัมมูและแคชเมียร์ รัฐอุตตราขัณฑ์ รัฐปัญจาบ รัฐหรยาณา รัฐอุตตรประเทศ
    หนีไม่พ้นว่าสภาพภูมิศาสตร์ทำให้ทิเบตมองจีนกับอินเดียเป็นยักษ์ใหญ่ที่ขนาบอยู่สองด้าน
    จีน คือ ผู้อ้างสิทธิปกครองทิเบต อินเดียคือเพื่อนบ้านที่ยื่นมือให้ที่พักพิงเมื่อต้องหนีจากบ้านเกิด
    ปี 1959 หรือ 52 ปีก่อน องค์ทะไล ลามะ ที่ 14 ท่านนี้ลี้ภัยมาอยู่อินเดียบนหลังม้า หลังจากปลอมตัวเป็นทหาร รอนแรมข้ามหิมาลัยมาสามสัปดาห์เต็มๆ เมื่อทหารจีนรุกเข้าทิเบตอย่างร้อนแรงท่ามกลางข่าวแพร่สะพัดว่าคนทิเบตที่ไม่ยอมก้มหัวให้ปักกิ่งถูกสังหารเป็นหมื่นเป็นแสน
    นายกฯ คนแรกของอินเดีย หลังจากได้เอกราชจากอังกฤษ คือ ยวาล์หลาล เนห์รู ยื่นมือมาช่วยเหลือด้วยการเปิดทางให้ ทะไล ลามะ มาพักอยู่ที่ธรรมศาลาซึ่งในเวลาต่อมาได้กลายเป็นที่ตั้งของรัฐบาลพลัดถิ่นทิเบต ภายใต้การนำทั้งด้านการเมืองและจิตวิญญาณของ ทะไล ลามะ
    ขณะนั้นท่านอายุได้เพียง 24 เท่านั้น หลังจากที่เมื่อวัย 16 ถูกสถานการณ์บ้านเมืองกำหนดให้ต้องรับตำแหน่งประมุขของชาวทิเบต อย่างไม่มีทางเลือกเป็นอื่น
    ธรรมศาลา วันนี้เปลี่ยนไปจากเมื่อ 12 ปีก่อนมากมายหลายด้าน...แต่ที่ยังไม่เปลี่ยน คือ ภาพของพระทิเบตและผู้แสวงบุญจากส่วนต่างๆ ของโลกมาสัญจรไปมาบนถนนแคบๆ สองสาย
    วันนี้ ร้านรวงคึกคักมากขึ้น การจราจรตรงสี่แยกกลางเมืองเริ่มติดขัด เพราะรถราสำหรับนักท่องเที่ยวเบียดเสียดแย่งพื้นที่กันด้วยเสียงตะโกนกวนประสาทหูมากขึ้น
    วันนี้ ธรรมศาลา มีร้านอินเทอร์เน็ตเกือบทุกมุม สลับกับร้านขายขนมถั่วทอดสไตล์อินเดียข้างถนนที่เคียงคู่ไปกับ “โมโม่” หรือ “เกี๊ยว” ดั้งเดิมของทิเบต
    โชคดีที่แม้ว่าผมจะได้ยินเสียงเพลงตะวันตก ดังข้ามมาถึงร้านอาหารอินเดียผสมจีน ที่ผมปักหลักสนทนากับแหล่งข่าว ว่าด้วย “จารชนข้ามเทือกเขา” แต่ก็ยังไม่มีร้านคาราโอเกะให้ได้เห็น
    การกลับมาเยือน ธรรมศาลา ของผมคราวนี้ สอดรับด้วยความบังเอิญกับการตัดสินใจของ ทะไล ลามะ ที่จะสละอำนาจทางการเมือง...และแม้ว่าจะไม่มีใครแสดงออกอย่างเปิดเผยกลางตลาดของเมืองนี้ ผมก็พอจะรู้สึกได้ถึงความหวั่นไหวของผู้คนที่มารวมตัวกันด้วยเหตุผลที่ไม่แตกต่างกันนัก
    นั่นคือ คำถามในใจของทุกคนว่า...ท่านทะไล ลามะ ไปจริงหรือ? ความเป็นผู้นำจิตวิญญาณของท่าน จะผลักดันให้ผู้นำการเมืองรุ่นใหม่ของทิเบตพลัดถิ่น ลุกขึ้นแบกรับภาระอันหนักอึ้งต่อไปได้อย่างไร หรือไม่?
    ท่ามกลางความสงบแห่งเสียงสวดมนต์ที่ดังจากวัด ผมมองดวงตาคนทิเบตข้างถนนที่กำลังอ่านใบปลิวข้างฝาของผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกฯ และผู้แทนสภาฯ พลัดถิ่น...ก็รู้สึกได้ถึงความกังวลที่ซ่อนไม่มิดชิดนัก
    ผมเตือนตัวเองว่า พรุ่งนี้ผมจะต้องถามท่านทะไล ลามะ ว่า ท่านอ่านใจคนทิเบตของท่านแตกต่างไปจากที่ผมเห็นผ่านๆ มา หรือไม่?

     
  15. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    SIU Economap II: ทฤษฎีโกลาหล กับ การปฏิวัติประชาชน ตอนที่ ๒
    โดย ธานี ชัยวัฒน์ Alma Mater Studiorum – Universitá di Bologna
    ตอนที่ ๒
    “ภายใต้แนวคิดของทฤษฎีโกลากล เครือข่ายสังคม (Social Networks) ช่วยสร้างความรู้สึกร่วมกันต่อการปฏิวัติประชาชน โดยประชาชนสามารถถ่ายทอดความเก็บกดระหว่างกัน และสามารถร่วมมือกันได้โดยตรง”

    ตอนที่แล้ว [SIU Economap I: ทฤษฎีโกลาหลกับการปฏิวัติประชาชน ตอนที่ ๑ | Siam Intelligence] ได้อธิบายสถานการณ์การปฏิวัติประชาชนด้วยทฤษฎีโกลาหลว่าจำเป็นต้องมีเงื่อนไขความอ่อนไหวต่อสภาพตั้งต้น เพื่อให้สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาไม่อาจคาดการณ์ได้ ทำให้สภาพแวดล้อมภายนอกหรือระบบก็จะไม่สามารถปรับตัวแบบที่เคยเป็นมาได้เช่นกัน
    บทความตอนที่สองนี้จะต่อเนื่องว่า เมื่อสภาพตั้งต้นมีการเปลี่ยนแปลงแล้ว อะไรคือเงื่อนไขที่ทำให้การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวสามารถส่งผลขยายตัวไปสู่ผลกระทบที่ยิ่งใหญ่ได้ ดังเช่น ผลกระทบผีเสื้อ นั่นคือ การเปลี่ยนแปลงของสภาพตั้งต้นจะต้องอยู่ภายใต้ “ระบบที่มีความซับซ้อน” ด้วย
    ความซับซ้อนของระบบที่จะกล่าวถึงนี้ประกอบด้วยสองส่วน ได้แก่ หน่วยต่างๆ ในระบบต้องมีความผสมผสานกันของทอพอลอยี (Topological Mixing) และมีความหนาแน่นของวงโคจรเป็นช่วงๆ (Density of Periodic Orbits)
    ขอเริ่มจากอธิบายความผสมผสานกันของทอพอลอยีก่อน ความหมายเบื้องต้นของคำว่าทอพอลอยี (Topology) ก็คือความเป็นโครงข่ายในพื้นที่เฉพาะหนึ่งๆ หากจะนึกภาพง่ายๆ ก็ลองถึงโครงข่าย LAN ในองค์กรที่มีลักษณะโครงข่ายพันกันไปมาภายในหน่วยงานย่อยหนึ่งๆ ขององค์กร และก็เชื่อมต่อกับหน่วยงานย่อยอื่นๆ จนผสมกันไปมากลายเป็นระบบ LAN ขององค์กร ดังนั้น ความผสมผสานกันของทอพอลอยีก็ย่อมหมายถึงการที่โครงข่าย LAN ของหลายๆ หน่วยงานย่อยมี(อย่างน้อย)บางส่วนที่ทับซ้อนกันอยู่ จนผสมผสานจนเหมือนว่าเป็นโครงข่ายเดียวกันในทั้งองค์กร ลองนึกกลับกันว่าหากโครงข่ายเหล่านี้ไม่มีความทับซ้อนกันเลย ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงใดใดก็จะไม่สามารถถ่ายเทไปยังส่วนอื่นได้ เช่นเดียวกับว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพตั้งต้นจะสามารถส่งต่อไปยังพื้นที่อื่นๆ ได้ก็ต้องอาศัยการผสมผสานกันของทอพอลอยี

    [​IMG]
    แล้วอะไรคือความผสมสานของทอพอลอยีในทางสังคมศาสตร์ เพราะคนๆ หนึ่งหรือกลุ่มๆ หนึ่งจะมีความคิดเห็นในหลายๆ เรื่องมากมายเป็นของตนเอง ซึ่งก็คือมีลักษณะเป็นโครงข่ายความคิด และก็อาจจะเชื่อมต่อหรือคิดเหมือนกันกับความคิดเห็นของคนอื่นๆ หรือกลุ่มอื่นๆ ในสังคมที่เป็นอีกโครงข่ายหนึ่ง จนทำให้มีความคิดเห็นบางอย่างร่วมกันหรือผสมสานกัน ทั้งนี้ อาจจะไม่ใช่ความคิดเท่านั้น แต่อาจจะเป็นความรู้สึก เป้าหมาย อุดมการณ์ สีผิว เชื้อชาติ หรืออื่นๆ ก็ได้
    ตามแนวคิดของนักเศรษฐศาสตร์ที่ชื่อ Paul Collier แล้ว รากฐานของความผสมสานของทอพอลอยีจนสามารถก่อให้เกิดการแสดงออกของประชาชนก็คือความรู้สึกที่เรียกว่า “ความเก็บกด” (Grievance) โดยมักเกิดจากความยากจนและการถูกเอารัดเอาเปรียบมาเป็นเวลานาน และอาจจะก่อให้เกิดได้ทั้งการปฏิวัติประชาชนหรือสงครามกลางเมือง ซึ่งแม้ว่าแต่ละคน แต่ละกลุ่มอาจจะมีความเก็บกดในเรื่องที่แตกต่างกัน แต่หากได้เชื่อมต่อกันแล้ว ความเก็บกดดังกล่าวก็อาจจะผสมผสานจนมีความรู้สึกเดียวกันได้
    ขณะที่องค์ประกอบอีกส่วนหนึ่งคือ ความหนาแน่นของวงโคจรเป็นช่วงๆ นั้นหมายความว่า เมื่อมีการเคลื่อนไหวจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพตั้งต้นแล้ว ก็จำเป็นต้องมีความหนาแน่นที่มากพอด้วย คล้ายๆ กับการที่โครงข่าย LAN ของหน่วยงานย่อยหนึ่งไปไขว้(ในความเป็นจริงของ LAN อาจเป็นจุดเชื่อมต่อ)กับหน่วยงานย่อยอื่นๆ และยิ่งมีความไขว้กันมากเท่าไหร่ โอกาสที่ผลกระทบจะขยายตัวก็จะเป็นไปได้ง่ายขึ้นมากเท่านั้น
    ในทางสังคมศาสตร์ เงื่อนไขนี้เป็นเรื่องเข้ามาช่วยขยายขอบเขตของความรู้สึกร่วม ยกตัวอย่างเช่น ในสังคมมีคนสองเชื้อชาติที่มีจำนวนร้อยละ 90 กับร้อยละ 10 หากความเก็บกดของสังคมที่กล่าวถึงเกิดขึ้นกับคนร้อยละ 10 ขณะที่คนร้อยละ 90 ได้รับการปฏิบัติอย่างดี ต่อมา เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงสภาพตั้งต้น โดยหนึ่งในคนร้อยละ 10 นั้นเผาตัวตายเพื่อประท้วง (ดังตัวอย่างในตอนที่ ๑) ก็จะไม่อาจสร้างผลกระทบต่อคนอีกร้อยละ 90 ขณะที่ความรู้สึกร่วมของคนร้อยละ 10 ก็ไม่พอที่จะก่อให้เกิดผลกระทบที่ใหญ่ขึ้นได้ <SUP style="POSITION: relative">[1]</SUP>
    กล่าวโดยสรุป เงื่อนไขสองประการที่บ่งบอกว่าสังคมมีความซับซ้อนมากพออันจะทำให้ผลประทบของการเปลี่ยนแปลงจุดตั้งต้นสามารถแผ่ขยายตัวได้ตามแนวคิดของผลกระทบผีเสื้อก็คือ สังคมต้องมีความรู้สึกร่วมกัน และคนในสังคมที่มีความรู้สึกร่วมกันนั้นต้องมีความหนาแน่นมากพอ
    ย้อนกลับไปที่ตัวอย่างของบทความตอนที่ ๑ ลองนึกดูว่า หากเหตุการณ์การรายงานข่าวของสื่อท้องถิ่นเล็กๆ ในเปรู หรือการเผาตัวตายของพ่อค้าขายผักในตูนิเซียเกิดขึ้นที่ประเทศอื่นที่ประชาชนมีเสรีภาพทางการเมืองมากกว่านี้ (เท่ากับว่ามีความเก็บกดทางสังคมน้อย) หรือมีรัฐบาลให้ความสำคัญกับคนส่วนใหญ่ในสังคม (เท่ากับว่าความหนาแน่นของความรู้สึกร่วมมีน้อย) เหตุการณ์แบบเดียวกันกับที่ว่ามาก็อาจไม่ได้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ได้ แต่กับตัวอย่างที่ว่ามานั้น มันสามารถแผ่ขยายได้เพราะมีครบทั้งสององค์ประกอบ
    เมื่อมาถึงตรงนี้คงต้องกล่าวเพิ่มเติมถึงบทบาทของเครือข่ายสังคม (Social Networks) เช่น Facebook หรือ twitter ที่ช่วยสร้างความร่วมมือเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน ซึ่งทำให้ประชาชนสามารถถ่ายทอดความเก็บกดระหว่างกันได้ง่ายขึ้น ความผสมผสานกันของอุดมการณ์ร่วมกันจึงทำได้ง่ายขึ้น และยังทำให้ประชาชนสามารถเชื่อมต่อหรือร่วมมือกันได้โดยตรง ซึ่งเท่ากับว่าเป็นการเพิ่มความหนาแน่นให้กับระบบเข้าไปอีก <SUP style="POSITION: relative">[2]</SUP>
    กรณีของตูนิเซียอาจจะชัดเจนต่อพลังของเครือข่ายสังคม เพราะการปกครองที่ยาวนานของประธานาธิบดี Ben Ali มีปัญหาเรื่องการขูดรีด ติดสินบนและเอารัดเอาเปรียบของผู้มีอำนาจบางกลุ่ม ทำให้คนจำนวนมากเก็บกดความโกรธแค้นอยู่ภายในมาเป็นเวลานาน จนกระทั่งเมื่อชายคนหนึ่งทำการเผาตัวเองเพื่อประท้วงพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้อง ทำให้ประชาชนในประเทศให้ความสนใจและเชื่อมต่อกันโดยเครือข่ายสังคมที่เพิ่งถูกพัฒนาขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จึงเท่ากับว่าเป็นการแบ่งปันความรู้สึกเก็บกดร่วมกัน พร้อมๆ กับสร้างพลังการรวมตัวของประชาชนผู้ต่อต้านรัฐบาลของพวกเขาขึ้นมา <SUP style="POSITION: relative">[3]</SUP>
    เรื่องนี้อาจจะต่างไปบ้างกับกรณีของเปรูที่ประธานาธิบดีและพรรคพวกพยายามควบคุมสื่อทั้งหมดให้นำเสนอข่าวตามที่พวกเขาต้องการ แต่สถานการณ์กลับตกอยู่ภายใต้ความต้องการความจริงของประชาชนที่ถูกกดขี่จากการปกปิดข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องมาเป็นเวลานาน อุดมการณ์ร่วมกันของสังคมจึงเป็นเรื่องของความต้องการข้อเท็จจริงและไม่พอใจที่ฐบาลปิดบัง แต่กรณีของเปรูนั้น การสร้างความร่วมมือระหว่างกันไม่ได้เกิดจากเครือข่ายสังคม แต่เกิดจากสื่อเล็กๆ ดังกล่าวที่ได้รับความสนใจจากประชาชนทั้งประเทศ และกลายเป็นตัวกลางในการสร้างความร่วมมือ ซึ่งก็เท่ากับว่าเป็นการเพิ่มกระตุ้นความรู้สึกเก็บกด และสร้างความหนาแน่นของการร่วมมือตามแนวคิดของทฤษฎีโกลาหลเช่นกัน
    มาถึงตรงนี้สามารถสรุปได้ว่า การปฏิวัติประชาชนเมื่ออธิบายด้วยทฤษฎีโกลาหลนั้นต้องมีจุดเริ่มต้นมาจากความอ่อนไหวของสภาพตั้งต้นที่มีการเปลี่ยนแปลง โดยอาจเป็นเพียงชนวนเล็กๆ ก็ได้ เพียงแต่ต้องไม่ได้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามปกติของสังคม จึงจะทำให้ได้รับความสนใจ และสังคมที่เกิดนั้นต้องมีความซับซ้อนมากพอ ทั้งในเรื่องความสามารถในการเชื่อมต่อ เพื่อให้เกิดการผสมผสานของอุดมการณ์หรือความรู้สึกร่วม เช่น ความเก็บกด และต้องมีความหนาแน่นของคนที่มีความรู้สึกร่วมกันมากพอด้วย จึงจะทำให้ชนวนของการเปลี่ยนแปลงสภาพตั้งต้นสามารถส่งผลต่อๆ กันไป และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวงในที่สุด ดังช่นที่ผลกระทบผีเสื้อว่าไว้
    ในตอนที่ ๓ จะชี้ให้เห็นว่า ความโกลาหลที่ว่ามาทั้งหมดนี้อาจไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นตลอดเวลาหรือตลอดไป แท้จริงแล้ว มันมีรูปแบบและจังหวะเวลาของตัวมันเองอยู่ และนี่คือตัวแปรที่สำคัญของการช่วงชิงความได้เปรียบระหว่างภาคประชาชนกับภาครัฐภายใต้สถานการณ์โกลาหลที่เกิดขึ้น ขอได้โปรดติดตาม…..
    http://www.siamintelligence.com/siu-economap-ii-chaos-theory-and-people-revolution/
     
  16. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ปฏิบัติการร่วมโจมตีลิเบียของกองกำลังผสม

    “กองกำลังของสหรัฐอเมริกาและยุโรปโจมตีลิเบียรุนแรงมากขึ้นทั้งทางอากาศ ทางทะเล เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อย่างที่ทราบกันดีว่า มีการปิดน่านฟ้าของลิเบีย และทำลายกองกำลังภาคพื้นดินของลิเบีย” เจ้าหน้าที่จากกองกำลังผสมกล่าว
    ขณะเดียวกัน กองกำลังของผู้ต่อต้านลิเบียที่ถูกโจมตีจากกลุ่มทหารของรัฐบาลลิเบียกำลังเริ่มรวมกลุ่มขึ้นใหม่ในทางตะวันออก ที่กองกำลังผสมได้นำเครื่องบินรบเข้าทำลายรถหุ้มเกราะของรัฐบาลลิเบียราว 12 คัน ทั้งในเมืองเบงกาซี (Benghazi) เหลือเพียงซากปรักหักพังที่ถูกเผาตลอดชายฝั่งจนถึงตัวเมือง
    <EMBED style="POSITION: relative" src=http://www.youtube.com/v/gMRegf2y2x4?version=3 width=640 height=505 type=application/x-shockwave-flash allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true"></EMBED style="POSITION: relative">
    ขณะที่กองกำลังผสมยิงโจมตีเป้าหมายในบริเวณรอบตัวเมืองตริโปรลี (Tripoli) ฝ่ายกองทัพลิเบียก็ได้ทำการตอบโต้ด้วยปืนต่อสู้อากาศยาน (antiaircraft guns) เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
    [​IMG]
    1 วันภายหลังการประชุมสุดยอดผู้นำในกรุงปารีสเพื่อปฏิบัติการทางทหาร ชาติอาหรับบางส่วนแสดงความไม่เห็นด้วยกับการโจมตีนัก ขณะที่อดีตประธานกลุ่มอาหรับลีก นาย Amr Moussa กล่าวกับสื่ออียิปต์ว่า เขาจะเรียกประชุมด่วนเพื่อหารือสถานการณ์ในโลกอาหรับ โดยเฉพาะในลิเบีย
    เขากล่าวว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นในลิเบียแตกต่างจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ในการปิดน่านฟ้าหรือการกำหนดเขตห้ามบิน และ สิ่งที่เราต้องการ คือการปกป้องพลเมืองและไม่ต้องการโจมตีด้วยการกระหน่ำยิงหรือใช้ระเบิดที่มีผลกระทบต่อพลเมืองในจำนวนมากขึ้น”
    <EMBED style="POSITION: relative" src=http://www.youtube.com/v/iK4XCLc9O18?version=3 width=640 height=505 type=application/x-shockwave-flash allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true"></EMBED style="POSITION: relative">
    “ในช่วง 4 ทุ่ม มีการทิ้งระเบิดนับพันลูกจากกองทัพของกัดดาฟี ทำให้เกิดกลุ่มควันตลบอบอวนในบริเวณเมืองตริโปรลี จึงเสนอให้กองทัพฝ่ายสัมพันธมิตรโจมตีบริเวณสถานที่พำนักของกัดดาฟี หรือบริเวณค่ายทหารของเขา
    [​IMG]
    ขณะที่ William E. Gortney เสนาธิการกองทัพสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า “สหรัฐฯ ไม่ได้พยายามที่จะสังหารผู้นำลิเบีย ผมสามารถรับประกันได้เลยว่า เขา (กัดดาฟี) ไม่ใช่เป้าหมาย และกองทัพสหรัฐฯ ต้องการทำให้ศักยภาพของกองทัพลิเบียอ่อนแอลง มากกว่าจะกำจัดเขา”
    [​IMG]
    Mike Mullen ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมสหรัฐอเมริกา มุ่งเป้าไปที่การหารือกับกองกำลังผสมถึงการใช้กำลังเข้าโจมตีกองกำลังภาคพื้นดินของกัดดาฟีให้สำเร็จและสามารถปกป้องพลเมืองไปด้วย ทั้ง 2 ปัจจัยนั้นผ่านการเห็นชอบจาก UNSC ในการปฏิบัติการทางทหาร และกล่าวกับสำนักข่าว Fox News ว่า “เราโจมตีเป้าหมายได้เป็นจำนวนมาก โดยเน้นไปที่กองบัญชาการและการควบคุม ทั้งในส่วนของระบบป้องกันทางอากาศ และการโจมตีกองกำลังลิเบียในบริเวณใกล้กับเมืองเบงกาซี”
    [​IMG]
    อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการดังกล่าวต้องทำให้เป้าหมายที่หลากหลายมีความสมดุล ไม่ว่าจะเป็นของประธานาธิบดีบารัค โอบามา หรือรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ฮิลลารี คลินตัน รวมทั้งผู้นำอังกฤษและฝรั่งเศส ล้วนเห็นว่าพันเอก (พิเศษ) กัดดาฟี ต้องลงจากอำนาจ
    <EMBED style="POSITION: relative" src=http://www.youtube.com/v/l2ukIg_wsAE?version=3 width=640 height=505 type=application/x-shockwave-flash allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true"></EMBED style="POSITION: relative">
    กองกำลังของสหรัฐอเมริกาและฝรั่งเศสต่างกล่าวว่า ประเทศกาตาร์อาจจะเป็นอาหรับชาติแรกที่เข้าร่วมปฏิบัติการทางทหาร เพราะมีการลงนามอย่างเปิดเผย แต่ก็ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับบทบาทที่ได้รับของกองกำลังกาตาร์
    สหรัฐฯ, อังกฤษ และฝรั่งเศส และชาติอื่นๆ ร่วมปฏิบัติการโจมตีลิเบีย โดยใช้เรือยิงขีปนาวุธโจมตีอาวุธยุทโธปกรณ์หลักของลิเบีย และใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ (B2)
    [​IMG]
    มีคุณสมบัติพิเศษคือ ตรวจจับไม่พบ บินได้ทั่วโลกโดยไม่ต้องหยุดพัก รวมทั้งใช้เครื่องบินขับไล่ F-15, F-16 และ เครื่องบินขับไล่ Harrier เพื่อโจมตีกองกำลังภาคพื้นดินของลิเบีย ระบบป้องกันทางอากาศ และลานบิน
    นอกจากนี้ยังใช้เครื่องบิน EA-18G Growler ที่สามารถค้นหาและป้องกันการรบกวนเรดาร์ของเครื่องบินรวมทั้งก่อกวนคลื่นสัญญาณของฝ่ายตรงข้ามได้
    [​IMG]
    ช่วงเช้าของวันอาทิตย์ พันเอก (พิเศษ) กัดดาฟี กล่าวทางโทรศัพท์กับสถานีโทรทัศน์ของรัฐว่า “เราจะสู้กับคุณ ถ้าคุณยังโจมตีเราอย่างต่อเนื่อง” “ใครที่สามารถดำรงอยู่บนผืนแผ่นดินได้ คนนั้นก็จะเป็นผู้รับชัยชนะจากการต่อสู้กัน” และ “น้ำมัน จะไม่ตกเป็นของสหรัฐฯ ฝรั่งเศส และอังกฤษ”
    [​IMG]
    มีรายงานจากสถานีโทรทัศน์ของรัฐว่า พลเมืองชาวลิเบียเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศ ราว 12 คน และกองกำลังผสมได้ทำลายล้างโรงไฟฟ้าไปแล้ว 2 สถานี

    New York Times

    ปฏิบัติการร่วมโจมตีลิเบียของกองกำลังผสม | Siam Intelligence
     
  17. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    กษัตริย์ซาอุดี้ปราศรัยประชาชนครั้งแรก
    มุสลิมไทยดอทคอม : 19 มีค. 54 16:27:16

    สำนักข่าวมุสลิมไทย กษัตริย์ซาอุดี้ปราศรัยประชาชนครั้งแรก
    ข่าวเอเจนซี่ – สถานีโทรทัศน์ทางการซาอุดี้ Al-Ekhbareya ออกอากาศสด กษัตริย์อับดุลเลาะฮฺทรงปราศรัยกับประชาชน แสดงความยินดีในความจงรักภักดีของชาวซาอุดี้ ความสามัคคีแห่งชาติ และการร่วมเผชิญหน้ากับศัตรูของศาสนา หลังจากนั้นทรงประกาศพระราชกฤษฎีกาโครงการที่ให้ผลประโยชน์แก่ประชาชน และสร้างงานด้านความมั่นคงในประเทศ

    [​IMG]

    ทรงประกาศกำหนดค่าแรงขั้นต่ำเดือนละ 3,000 รียัล (24,000 บาท), ให้โบนัสข้าราชการทุกคนจำนวน 2 เท่าของเงินเดือน และให้ค่าครองชีพพิเศษแก่นักเรียนเป็นจำนวน 2 เดือนเช่นกัน

    ในส่วนตำแหน่งงานเพิ่ม ทรงบัญชาให้กระทรวงกิจการภายในเปิดรับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 60,000 ตำแหน่ง และทรงย้ำให้สื่องดเว้นการจาบจ้วงบรรดาอุละมะอฺ มิฉะนั้นจะต้องได้รับโทษ นอกจากนั้นยังมีการประกาศจัดตั้งองค์กรต่อต้านคอรัปชั่น ซึ่งสามารถปฏิบัติการได้โดยไม่จำต้องเกรงกลัวอิทธิพลของผู้ใด

    ในการประกาศดังกล่าว กษัตริย์อับดุลเลาะฮฺทรงย้ำว่า กองกำลังรักษาประเทศจะไม่ละเว้นผู้ใดที่พิจารณาแล้วว่า ได้ทำการบ่อนทำลายความมั่นคง และปลอดภัยของราชอาณาจักร - www.muslimthai.com

     
  18. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    หลายฝ่ายเกรงภราดรภาพมุสลิมแผ่อิทธิพลแนวคิดประชาชน

    มุสลิมไทยดอทคอม : 22 มีค. 54 13:27:13

    สำนักข่าวมุสลิมไทย หลายฝ่ายเกรงภราดรภาพมุสลิมแผ่อิทธิพลแนวคิดประชาชน

    [​IMG]

    สำนักข่าวเอเอฟพี., อัล-อาราบิญา – กิจกรรมด้านประชาธิปไตยของประชาชนชาวอียิปต์ในรอบหลายสิบปีนับว่าประสบความสำเร็จ โดยมีผู้มาลงประชามติจำนวนมาก แต่มีความกริ่งเกรงกันว่า กลุ่มนิยมอิสลามจะได้รับประโยชน์จากการลงมติครั้งนี้มากกว่ากลุ่มอื่นในบางด้าน




    ผลการลงมติที่ออกมาเมื่อวันจันทร์ (21/03) ปรากฏว่า ร้อยละ 77 เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดี และส.ส.ภายใน 6 เดือนข้างหน้า

    โดยจะเห็นว่ากลุ่มภราดรภาพมุสลิมมีอิทธิพลในกลุ่มระดับรากหญ้า ซึ่งลงคะแนนเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในขณะที่กลุ่มหนุ่ม/สาวที่เป็นหัวหอกในการลุกฮือขึ้นขับไล่อดีตประธานาธิบดีมุบารัก ลงมติไม่เห็นด้วย โดยข้อแย้งคือ กำหนดเวลาที่ฝ่ายกองทัพตั้งขึ้นกระชั้นเกินไป ทำให้ไม่สามารถจัดตั้งเครือข่ายองค์กรระดับล่างได้ ซึ่งกลุ่มภราดรภาพมุสลิมจะได้เปรียบกว่า และอีกประการหนึ่ง การเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญค่อนข้างจำกัดและไม่ครอบคลุม

    บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์อัล-อะฮฺรอม กล่าวว่า การลงประชามติเป็นชัยชนะของประชาธิปไตย ดังนั้น ไม่ว่าผลจะออกมาเช่นไร ทุกคนก็ได้ชัยชนะในฐานะที่เป็นเสียงที่มาจากประชาชนที่แท้จริง

    กลุ่มหนุ่ม-สาวสมานฉันท์เพื่อการปฏิวัติ กล่าวให้กำลังใจแก่สมาชิกว่า ไม่ควรรู้สึกว่าเป็นการพ่ายแพ้ แต่ควรให้ความเคารพในผลของประชามติ และเร่งเตรียมตัวในการทำงานขั้นต่อไป

    แต่สมาชิกกลุ่มหนุ่ม-สาวหลายคนไม่เห็นด้วยในเรื่องนี้ สุลัยมาน ฆูดา เขียนในหนังสือพิมพ์อัล-มัสรี อัล-ญูม ว่า ถึงแม้ว่าการลงคะแนนครั้งนี้จะบริสุทธิ์ แต่ก็เห็นได้ว่า มีอิทธิพลทางความคิดบางอย่างแฝงอยู่ โดยเฉพาะแนวคิดของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม และแนวโน้มด้านศาสนานิยมทั่วๆ ไป โดยมีการกล่าวหาว่า มัสยิดเป็นสถานที่ใช้ในการเผยแพร่แนวคิดเหล่านี้

    คอลัมนิสต์ ซาลาม อะฮฺหมัด ซาลามา เขียนในหนังสือพิมพ์ อัล-ชูรูก ว่า กลุ่มภราดรภาพมุสลิมได้รณรงค์ปลูกฝังแนวคิดให้แก่ชาวบ้านว่า เป็นหน้าที่ตามศาสนาที่จะต้องลงคะแนน “เห็นด้วย” ในขณะที่บางคนกล่าวว่าลงคะแนนเห็นด้วยเพราะเหตุผลด้านความมั่นคง ไม่ได้เกี่ยวกับศาสนา

    ฆูดา เน้นว่า กองทัพต้องดูให้ดีก่อนจะมอบอำนาจให้กับใคร เพราะประธานาธิบดีต้องมาจากบุคคลที่ได้รับการเลือกตั้ง และต้องเป็นผู้ปกครองที่ไม่เกี่ยวข้องกับศาสนา ไม่ใช่กลุ่มภราดรภาพมุสลิม

    ชาวอียิปต์กว่า 14 ล้านคน ลงมติเห็นด้วย ในขณะที่ประมาณ 4 ล้านลงมติไม่เห็นด้วยในการลงประชามติที่ผ่านมา ถึงแม้จะเป็นชัยชนะที่เด็ดขาด แต่นักวิจารณ์แย้งว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอมายังคงมีเค้าของการปกครองระบอบมุบารัก และจะให้ดีก็ควรยกเครื่องเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ - www.muslimthai.com

     
  19. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    กลุ่มหนุ่ม-สาวอียิปต์ โฮ่ไล่และขัดขวาง เอลบาราดี ลงคะแนนเสียง

    มุสลิมไทยดอทคอม : 21 มีค. 54 11:50:25

    สำนักข่าวมุสลิมไทย กลุ่มหนุ่ม-สาวอียิปต์ โฮ่ไล่และขัดขวาง เอลบาราดี ลงคะแนนเสียง
    [​IMG]
    ข่าวเอเจนซี่ – มุฮัมมัด เอลบาราดี ถูกกลุ่มคนโฮ่ไล่ และขัดขวางไม่ให้เข้าไปลงคะแนนเสียงที่ศูนย์ลงคะแนนใน Muqattam ซึ่งเป็นแถบคนยากจนในตอนใต้ของกรุงไคโร ในการลงประชามติเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญของอียิปต์




    เอลบาราดี เคยกล่าวว่า เขาจะสมัครแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอียิปต์

    กลุ่มที่ขับไล่เขาเป็นกลุ่มหนุ่ม-สาว ที่ต่างตะโกนว่า “เราไม่ต้องการคุณ” “เราไม่ต้องการสายลับอเมริกา” รถของเขาก็ถูกทุบด้วยก้อนหินด้วย ผู้สื่อข่าวเอเอฟพี.ได้สอบถามกลุ่มคนเหล่านี้ ซึ่งบอกว่าพวกเขาเป็นกลุ่มนิยมอิสลาม แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นกลุ่มไหน

    กลุ่มภราดรภาพมุสลิมปฏิเสธความเกี่ยวพันกับกลุ่มที่กระทำการนี้ โดยว่ากลุ่มนิยมอิสลามมีอยู่หลายกลุ่ม หลายแบบ แต่ภราดรภาพมุสลิมให้ความร่วมมือกับเอลบาราดีด้วย

    เอลบาราดีทวิตในทวิตเตอร์หลังจากที่ถูกขับไล่ เขาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการจัดลงประชามติครั้งนี้ โดยว่า การจัดลงประชามติในขณะที่บ้านเมืองปราศจากกฎหมาย และระเบียบวินัย เป็นสิ่งที่ปราศจากความรับผิดชอบ

    การจัดลงประชามติครั้งนี้ ต้องการให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงจำนวน 45 ล้านคน เลือกระหว่าง “เห็นด้วย” และ “ไม่เห็นด้วย” กับการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญของอียิปต์ ที่จะใช้ในการเลือกตั้งทั่วไป และการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จัดขึ้นภายใน 6 เดือนนี้

    เอลบาราดี เป็นนักการทูตระดับนานาชาติ ที่ได้รับการนับถือจากทั่วโลก แต่ส่วนมากเขาใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ และถูกกล่าวหาว่า ไม่ได้สัมผัสกับชีวิตแบบชาวอียิปต์ที่แท้จริง

    นักวิเคราะห์กล่าวว่า จะมีหลายกลุ่มได้ประโยชน์จากการกำหนดให้มีการเลือกตั้งที่เร็วจนเกินไป จนอีกหลายกลุ่มไม่อาจเตรียมตัวได้ทัน -
     
  20. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ผลสำรวจ: ร้อยละ 92 ของหนุ่ม-สาวอาหรับต้องการประชาธิปไตย

    มุสลิมไทยดอทคอม : 17 มีค. 54 13:35:48

    สำนักข่าวมุสิลมไทย ผลสำรวจ: ร้อยละ 92 ของหนุ่ม-สาวอาหรับต้องการประชาธิปไตย
    [​IMG]
    สำนักข่าวอัล-อาราบิญา – ผลการสำรวจล่าสุด เปิดเผยว่า ร้อยละ 92 ของหนุ่ม-สาวอาหรับต้องการให้ประเทศของตน เปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นแบบประชาธิปไตยมากที่สุด ซึ่งแตกต่างจากการสำรวจในปี พ.ศ. 2551 ซึ่งประชาชนต้องการความอยู่ดีกินดี เศรษฐกิจดีเป็นหลัก




    จากการสำรวจที่สอบถามชาวอาหรับ 2,000 คนในช่วงเดือนธันวาคม 2553 – มกราคม 2554 ร้อยละ 65 กล่าวว่า การได้อยู่ในประเทศประชาธิปไตยเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

    แต่หลังจากมีการจลาจลเกิดขึ้นในภูมิภาคอาหรับในช่วงเดือนมกราคม มีการสำรวจประชาชาชนเพิ่มเติมจำนวน 500 คนซึ่งพบว่า ความต้องการในการปกครองแบบประชาธิปไตยเพิ่มขึ้นร้อยละ 27 จากจำนวนเดิม

    ชาวอาหรับที่ตอบแบบสอบถาม 2,000 คนแรก มีอายุระหว่าง 18-24 ปี เป็นชายร้อยละ 60 จากประเทศบาห์เรน คูเวต โอมาน กาต้าร์ ซาอุดี้ เอมิเรตส์ อียิปต์ จอร์แดน เลบานอน และอิรัก

    ส่วนอีก 500 คนที่สอบถามเพิ่มขึ้นระบุว่า ร้อยละ 77 ต้องการใช้ชีวิตอยู่อย่างปลอดจากภัยคุกคามของการก่อการร้าย เพิ่มจากเดิมซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 58 ส่วนความเห็นด้านความมั่นคงภายใน ร้อยละ 89 ในจำนวนนี้กล่าวว่า สำคัญที่สุด

    การสำรวจดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่าง ASDA’A ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านประชาสัมพันธ์ในดูไบ กับบริษัท Penn Schoen Berland ซึ่งเป็นบริษัทจัดการสำรวจระดับนานาชาติ

    จากการสำรวจดังกล่าวยังพบว่า ทัศนะด้านการเมืองของหนุ่ม-สาวอาหรับเหล่านี้เริ่มเป็นเสรีนิยมมากขึ้น โดยได้รับการเรียนรู้จากมหาอำนาจต่างๆ อาทิ อังกฤษ สหรัฐ ฝรั่งเศส เยอรมัน และจีน กับอินเดีย ซึ่งอาจจะมีอิทธิพลน้อยกว่าชาติตะวันตกบ้าง

    จากการสำรวจในประเทศสมาชิกอ่าวอาหรับ (GCC) ร้อยละ 65 ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า การมีงานทำเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง เปรียบเทียบกับการสอบถามคนในประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกอ่าวอาหรับ อยู่ที่ร้อยละ 55

    สำหรับการสอบถามประชาชนในประเทศอิรักพบว่า ให้ความสำคัญในประชาธิปไตยมากที่สุด โดยร้อยละ 91 ของคนหนุ่ม-สาว หรือ 9 ใน 10 คน กล่าวว่า การอยู่อาศัยในประเทศที่ปกครองแบบประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง เปรียบเทียบกับหนุ่ม-สาวในกาต้าร์ ซึ่งให้ความสำคัญกับการปกครองแบบประชาธิปไตยเพียงร้อยละ 33
    ผลสำรวจดังกล่าวสามารถเปรียบเทียบตัวเลขให้เห็นเด่นชัด ดังนี้

    - 65% ของการสำรวจในปี พ.ศ.2553 เห็นว่า การอยู่ในประเทศที่ปกครองแบบประชาธิปไตยสำคัญมาก
    - 92% ของการสำรวจในปี พ.ศ.2554 เห็นว่า การอยู่ในประเทศที่ปกครองแบบประชาธิปไตยสำคัญมาก
    - 48% จัดอันดับให้การเพิ่มค่าครองชีพเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างยิ่ง
    - 43% มีความกังวลห่วงใยในช่องว่างระหว่างคนรวย – คนจน
    - 61% เชื่อว่าประเทศที่ตนอยู่มุ่งไปถูกทางแล้ว

    การสำรวจดังกล่าวสรุปทัศนะของผู้ตอบแบบสอบถามได้ว่า
    - ประชาชนต้องการประชาธิปไตย
    - มีความกระตือรือร้นต้องการค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น
    - ห่วงใยในช่องว่างระหว่างคนมี-คนจน
    - มองในแง่ดีน้อยลง เมื่อพูดถึงประเด็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และอนาคตของประเทศ
    - มีช่องว่างระหว่างการศึกษาที่แตกต่างในประเทศสมาชิกอ่าวอาหรับ กับประเทศอาหรับอื่นๆ
    - มีการเลือกที่จะทำงานในภาคส่วนเอกชน และทำธุรกิจของตัวเองเพิ่มขึ้นกว่าเดิม
    - อินเตอร์เน็ตมีส่วนสำคัญเพิ่มขึ้น รวมทั้งการสื่อสารผ่านสื่อสังคม
    - ข่าวโทรทัศน์เป็นแหล่งที่ได้รับการเชื่อถือมากที่สุด
    - ให้คุณค่าของขนบประเพณีสูงสุด และบิดา-มารดามีอิทธิพลมากขึ้น
    - มีทัศนะในทางบวกต่อพลังของโลกาภิวัตน์ และมีสำนึกในการเป็นส่วนหนึ่งประชาคมโลกเพิ่มขึ้น

    - www.muslimthai.com

     

แชร์หน้านี้

Loading...