เงินเฟ้อที่เพิ่มความรุนแรงขึ้นแล้ว??? รู้ทันโลก (โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย k.kwan, 11 พฤศจิกายน 2010.

  1. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    กษัตริย์ “บาห์เรน” บินหารือซาอุฯ หลังผู้ประท้วงนับแสนยึดจตุรัสเพิร์ล

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 กุมภาพันธ์ 2554 12:08 น.


    [​IMG]

    กลุ่มผู้ประท้วงชีอะห์นับแสนคนชุมนุมขับไล่รัฐบาลบริเวณจตุรัสเพิร์ล กรุงมานามา วานนี้(22)


    เอเอฟพี - การประท้วงขับไล่รัฐบาลในบาห์เรนยังคงดำเนินต่อเนื่องนานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว โดยชาวบาห์เรนนับแสนคนที่สนับสนุนกลุ่มฝ่ายค้านชีอะห์ต่างหลั่งไหลมารวมตัวที่จตุรัสเพิร์ลในกรุงมานามา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก

    วานนี้(22) ท้องถนนในกรุงมานามาเต็มไปด้วยผู้ประท้วงที่เดินเท้าจากห้างสรรพสินค้าบาห์เรนมอลล์ไปยังจตุรัสเพิร์ล ซึ่งเป็นศูนย์กลางการชุมนุมตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา

    แกนนำผู้ประท้วงถือป้ายขนาดใหญ่ ซึ่งมีข้อความว่า “การเดินขบวนแห่งความภักดีเพื่อผู้สละชีวิต” และมีภาพของผู้เสียชีวิต 7 คนที่ถูกเจ้าหน้าที่สังหาร

    ภรรยาหม้ายของผู้เสียชีวิตคนหนึ่งยืนอ่านแถลงการณ์ซึ่งระบุเงื่อนไขคร่าวๆของฝ่ายค้านว่า ต้องการให้รัฐบาลลาออก และนำระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขมาใช้แทนระบบราชวงศ์คอลีฟะห์ซึ่งเป็นมุสลิมซุนนี

    ผู้ประท้วงยังเรียกร้องให้ตั้งทีมสืบสวนที่มีความเป็นกลาง เพื่อนำตัวผู้อยู่เบื้องหลังการเข่นฆ่าประชาชนมาลงโทษ และย้ำความปรารถนาของฝ่ายค้านที่ต้องการให้จัดตั้ง “รัฐบาลช่วยชาติ” (national salvation government) ขึ้น

    ขณะเดียวกัน สำนักข่าวแห่งชาติซาอุดีอาระเบียรายงานว่า กษัตริย์ฮามาดแห่งบาห์เรนจะเสด็จพระราชดำเนินเยือนกรุงริยาดวันนี้(23) ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับที่กษัติย์อับดุลเลาะห์แห่งซาอุดีอาระเบียเสด็จฯกลับจากสหรัฐฯ

    [​IMG]

    เด็กหญิงชาวบาห์เรนถือประดาษซึ่งมีข้อความภาษาอาหรับว่า "ประชาชนต้องการโค่นล้มระบอบ"


    กษัตริย์บาห์เรนทรงเป็นจุดศูนย์รวมความโกรธแค้นของผู้หญิงนับพันคน ซึ่งพากันสวมชุดดำและร้องตะโกนว่า “ขอให้สองมือของท่านพิการเถอะ ฮามาด”

    เจ้าหน้าที่ความมั่นคงถูกสั่งให้อยู่ห่างจากผู้ชุมนุม ซึ่งมาประท้วงขับไล่รัฐบาลทุกวันที่จตุรัสเพิร์ล

    สะอีด วัย 32 ปี กล่าวว่า “หลังการเลือกตั้งแล้ว จะได้ผู้นำซุนนีหรือชีอะห์เราก็ไม่มีปัญหา สิ่งสำคัญคือ ขอให้มุสลิมทั้ง 2 กลุ่มอยู่ดีกินดีเท่าเทียมกันก็พอ”

    กษัตริย์ฮามาดทรงยินยอมปล่อยตัวนักโทษการเมือง และยุติการไต่สวนผู้ต้องหาคดีการเมืองคนอื่นๆ ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขเจรจาของผู้ประท้วงและ ส.ส.ชีอะห์ ซึ่งครอง 18 ที่นั่งจากทั้งหมด 40 ที่นั่งในสภา

    ด้าน ฟิลิป ครอว์ลีย์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวสนับสนุนท่าทีในเชิงสันติของกษัตริย์ฮามาด วานนี้(22)

    “สหรัฐฯมองว่า การประกาศให้ทุกฝ่ายมาร่วมพูดคุยกัน และปล่อยตัวนักโทษการเมือง เป็นวิธีที่เหมาะสมซึ่งจะนำไปสู่การตอบสนองความปรารถนาของพลเมืองบาห์เรน”

    [​IMG]

    ชาวมุสลิมชีอะห์ซึ่งมีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ รวมตัวประท้วงรัฐบาลที่กรุงมานามา วานนี้(22)




    [​IMG]

    ชาวบาห์เรนซึ่งนิยมรัฐบาลชูป้ายสนับสนุนนายกรัฐมนตรี คอลีฟา บิน ซัลมาน อัล คอลีฟา ระหว่างการเดินสายทั่วกรุงมานามา วานนี้(22)

    http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9540000023889
     
  2. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ชาวโสมแดงลุกฮือประท้วง “ถูกตัดไฟ” เอาไปเปิดฉลองวันเกิดผู้นำคิม

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 กุมภาพันธ์ 2554 10:59 น.



    [​IMG]


    คิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ


    เอเอฟพี - ชาวเกาหลีเหนือจำนวนหนึ่งออกมาประท้วงรัฐบาล หลังเผชิญความอดอยากยากแค้นซ้ำยังถูกตัดไฟ หนังสือพิมพ์เกาหลีใต้รายงานวันนี้(23)

    หนังสือพิมพ์ โชซุน อิลโบ อ้างแหล่งข่าวชาวเกาหลีเหนือซึ่งเล่าว่า กลุ่มผู้ประท้วงต่างพากันร้องตะโกนว่า “เราอยู่ไม่ได้แล้ว! เอาไฟฟ้ามาให้เรา! เอาข้าวมาให้เรา!”

    การประท้วงเกิดขึ้นที่เมืองจองจู, ยองชอน และ ซอนชอน ในจังหวัดพยองันทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ก่อนหน้าวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดผู้นำ คิม จอง อิล เพียง 2 วัน

    “ตอนแรกก็มีคนมาแค่คนสองคน แต่เมื่อผ่านไปนานเข้า ก็มีคนออกจากบ้านมาร่วมตะโกนประท้วงกันเยอะขึ้น” แหล่งข่าวเผย

    การชุมนุมประท้วงในเกาหลีเหนือซึ่งเป็นรัฐคอมมิวนิสต์แทบไม่เคยเกิดขึ้น แม้จะเคยมีกระแสข่าวว่า การปรับค่าเงินในปี 2009 ได้สร้างความไม่พอใจแก่ประชาชนเป็นอย่างมากก็ตาม

    กระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐเกาหลีเหนือได้เข้าไปตรวจสอบสถานการณ์ แต่ก็ไม่พบอะไรนอกจากความเงียบงัน โชซุน อิลโบ รายงาน

    ผู้ประท้วงเกาหลีเหนือต่างโกรธแค้นที่รัฐบาลดึงกระแสไฟฟ้าที่ไม่สม่ำเสมออยู่แล้วจากเมืองจองจูและยองชอนเข้าไปยังกรุงเปียงยาง เพื่อเปิดฉลองวันเกิดให้ผู้นำ คิม

    ราคาข้าวในเกาหลีเหนือก็พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซ้ำเติมความทุกข์ยากของประชาชนต้องเผชิญความอดอยากมาตั้งแต่เกิดภัยแล้งในทศวรรษที่ 1990

    อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า โอกาสที่จะชาวเกาหลีเหนือจะลุกฮือขึ้นต่อต้านระบอบการปกครองดังเช่นที่เกิดในแอฟริกาเหนือและตะวันออกกลาง ยังเป็นไปได้น้อย

    กรุงเปียงยางควบคุมการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตอย่างเข้มงวด ทั้งยังปิดกั้นไม่ให้ประชาชนรับข้อมูลข่าวสารจากโลกภายนอกอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจโดยนักวิจัยสหรัฐฯซึ่งสอบถามผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือ 1,600 คน พบว่า ประมาณครึ่งหนึ่งสามารถเข้าถึงข่าวต่างประเทศรวมถึงสื่อบันเทิงต่างๆได้ ซึ่งนับเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากทศวรรษที่ 1990

    กระนั้นก็ดี ผู้ลี้ภัยระบุว่า เกาหลีเหนือยังขาดแคลนแรงงาน, องค์กรศาสนา หรือกลุ่มมวลชนอื่นๆ ที่อาจรวมตัวกันเป็นฝ่ายต่อต้านรัฐบาล

    “ผมไม่เห็นอะไรในประชาสังคมที่จะนำไปสู่ปรากฎการณ์ทางการเมืองอย่างในอียิปต์ได้เลย” สตีเฟน แฮกการ์ด นักวิจัยสหรัฐฯ กล่าวระหว่างรายงานผลการศึกษาที่กรุงวอชิงตัน เดือนที่แล้ว

    Around the World - Manager Online -
     
  3. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ‘จีน’ระวังเต็มที่ไม่เปิดโอกาสให้เกิด‘การลุกฮือ’
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย วิลลี ลัม</TD><TD class=date vAlign=center align=left>19 กุมภาพันธ์ 2554 22:16 น.</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD><IFRAME style="BORDER-RIGHT: medium none; BORDER-TOP: medium none; OVERFLOW: hidden; BORDER-LEFT: medium none; WIDTH: 450px; BORDER-BOTTOM: medium none; HEIGHT: 35px" src="http://www.facebook.com/plugins/like.php?href=http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9540000022295&layout=standard&show_faces=false&width=450&action=like&colorscheme=light&height=35" frameBorder=0 scrolling=no allowTransparency></IFRAME></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left> (เก็บความจากเอเชียไทมส์ออนไลน์ Asia Times Online :: Asian news hub providing the latest news and analysis from Asia)

    China takes no chances
    By Willy Lam
    04/02/2011

    หากพิจารณาจากการที่อัตราเงินเฟ้อในประเทศจีนกำลังทำท่าจะพุ่งแรงตลอดปี 2011 ขณะที่ช่องว่างระหว่างคนรวย-คนจนก็ทำท่าจะถ่างกว้างมากยิ่งขึ้น จึงไม่สามารถที่จะตัดลดความเป็นไปได้ของการเกิดการลุกฮือสไตล์พลังประชาชนขึ้นมา อย่างไรก็ตาม ปักกิ่งเองกำลังระมัดระวังตัวเต็มที่อย่างชนิดไม่ยอมเปิดโอกาสแม้แต่น้อยนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น จากการปฏิวัติ “สี” ที่กำลังโหมฮืออยู่ในแอฟริกาเหนือและตะวันออกกลาง

    ปักกิ่งกำลังระมัดระวังตัวเต็มที่อย่างชนิดไม่ยอมเสี่ยงเปิดโอกาสใดๆ เลย ในเรื่องเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจมาถึงประเทศจีน จากการปฏิวัติ “สี” ที่กำลังโหมกระพืออยู่ในแอฟริกาเหนือและตะวันออกกลาง

    ขณะที่ข่าวคราวเกี่ยวกับเหตุการณ์อันน่าตื่นตาตื่นใจในอียิปต์, ตูนิเซีย, จอร์แดน, และภูมิภาคต่างๆ รอบๆ ข้าง ยังคงสามารถค้นหาติดตามได้จากสื่อมวลชนภาครัฐของจีน ทว่าบรรณาธิการชาวจีนทุกผู้ทุกคน ต่างได้รับแจ้งจากทบวงการโฆษณา ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ว่าข่าวคราวเกี่ยวกับการประท้วงเหล่านี้ พวกเขาต้องใช้แต่เฉพาะข่าวที่ออกมาจากสำนักข่าวซินหวา ของทางการจีนเท่านั้น

    ยิ่งกว่านั้น พลเมืองชาวเน็ตและนักเขียนบล็อกทั้งหลาย ก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดการอภิปรายถกเถียงเรื่องของอียิปต์ ในเว็บไซต์ของจีนที่อยู่ในลักษณะเดียวกันกับ เฟซบุ๊ก และ ทวีตเตอร์ ของโลกตะวันตก หรือถ้าเราทดลองค้นหาเรื่องที่เกี่ยวกับอียิปต์ ตามเว็บไมโคร-บล็อกต่างๆ เป็นต้นว่า ซินาดอตคอม (Sina.com), เน็ตอีสดอตคอม (Netease.com) แลเ เว่ยโป (Weibo) ก็จะไม่ปรากฏผลลัพธ์ใดๆ หรือได้มาแต่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องตรงกับที่ต้องการค้นหา

    คณะบริหารของหู จิ่นเทานั้น กำลังใช้ความพยายามเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของสาธารณชน โดยโหมกระพือป่าวร้องเรื่องความรวดเร็วและความมีประสิทธิภาพจากการที่ปักกิ่งส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำไปรับชาวจีนหลายร้อยคน (รวมทั้งนักท่องเที่ยวจากฮ่องกง) ที่ติดค้างอยู่ตามเมืองต่างๆ ในอียิปต์

    บทบรรณาธิการชิ้นหนึ่งของหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ (Global Times) ของทางการจีน ชี้ออกมาว่า พวกสถาบันและบรรทัดฐาน “สไตล์ตะวันตก” นั้น ไม่เหมาะสมสอดคล้องกับประชาชนในแอฟริกาและตะวันออกกลาง “การปฏิวัติสีที่เกิดขึ้นในประเทศต่างๆ เหล่านี้ จะไม่ก่อเกิดประชาธิปไตยที่แท้จริงขึ้นมา” โกลบอล ไทมส์ ซึ่งอยู่ในเครือของ เหรินหมินรึเป้า หนังสือพิมพ์กระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน พยายามแจกแจง

    พวกนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ เพ่งความสนใจไปยังข้อเท็จจริงที่ว่า เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างอียิปต์กับสหรัฐฯอยู่ในสภาพกึ่งๆ เป็นพันธมิตรกัน ดังนั้นการลุกฮือแข็งข้อที่เกิดขึ้นในอียิปต์จึงมีแต่จะสร้างความยุ่งยากให้แก่ผลประโยชน์ในตะวันออกกลางของวอชิงตันเท่านั้น

    ตัวอย่างเช่น หลี่ ซือโม่ (Li Shimo) ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่พำนักอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้ ตั้งข้อสังเกตว่าถ้าหากอียิปต์และพวกประเทศเพื่อนบ้านจัดการเลือกตั้งชนิดวัดผลแท้ๆ กันจริงๆ แล้ว ผลการลงคะแนนน่าจะทำให้ได้ผู้นำมุสลิมที่มีแต่รังเกียจไม่ยอมรับประชาธิปไตยสไตล์อเมริกา แถมยังจะคุกคามสร้างอันตรายให้ซัปพลายน้ำมันที่จะส่งไปยังสหรัฐฯอีกด้วย

    ในเรื่องการระวังป้องกันไม่ให้เกิดการจลาจลต่อต้านรัฐบาลขึ้นในจีนนั้น ในระยะหลายๆ สัปดาห์ที่ผ่านมา คณะผู้นำของพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้ย้ำเน้นให้เห็นว่าพวกผู้ปฏิบัติงานอาวุโสของพรรคกำลัง “ใกล้ชิดมวลชน” ด้วยตัวเอง เป็นต้นว่า นายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่า ได้ไปเยี่ยมสำนักงานรับหนังสือและเรื่องร้องทุกข์ (Bureau of Letters and Complaints) เพื่อพูดสนทนากับพวกผู้ยื่นหนังสือ ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับความทุกข์ยากเดือดร้อนจากการกระทำของรัฐบาลในระดับต่างๆ

    นับเป็นครั้งแรกเลยที่เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสไปพูดจาสนทนากับพวกยื่นเรื่องร้องทุกข์ ตามปกติแล้วคนเหล่านี้มักถูกข่มขู่รังควาน และกระทั่งถูกตำรวจและบุคลากรด้านความมั่นคงแห่งรัฐจับตัวไปคุมขัง

    พวกหนังสือพิมพ์ของทางการก็เน้นย้ำเรื่องที่แผนห้าปีฉบับที่ 12 (ปี 2011-2015) ของรัฐบาล ซึ่งเพิ่งนำออกมาเผยแพร่ใหม่ๆ หมาดๆ มีการเพิ่มรายจ่ายด้านสวัสดิการสังคมขึ้นอย่างเป็นกอบเป็นกำ โดยนอกจากการเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำทั่วประเทศจีน 22.8% ที่ประกาศในปีที่แล้ว นครต่างๆ ก็ได้แถลงเพิ่มเงินเดือนขึ้นไปประมาณ 15% เป็นการช่วยเหลือคนงานรับมือกับค่าครองชีพที่ทะยานสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

    ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคอย่างเป็นทางการพุ่งขึ้นไป 4.6% ในเดือนธันวาคม 2010 นักเศรษฐศาสตร์ของจีนส่วนใหญ่กลับยอมรับว่า เฉพาะราคาอาหารเพียงอย่างเดียว ได้ทะยานขึ้นไปอย่างน้อยที่สุด 10% ในปีที่แล้ว สาเหตุของเรื่องนี้ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากอากาศเลวร้ายในทั่วประเทศ ทำให้ผลผลิตด้านอาหารออกมาน้อย รัฐบาลจะต้องประสบปัญหาหนักหน่วงแน่ๆ ในการรับมือกับราคาข้าวและข้าวสาลี, ผัก, และเนื้อสัตว์ ซึ่งจะขยับขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่ยอมหยุด

    หากพิจารณาจากการที่อัตราเงินเฟ้อในประเทศจีนกำลังทำท่าจะพุ่งแรงตลอดปี 2011 ขณะที่ช่องว่างระหว่างคนรวย-คนจนก็ทำท่าจะถ่างกว้างมากยิ่งขึ้น จึงไม่สามารถที่จะตัดลดความเป็นไปได้ของการเกิดการลุกฮือสไตล์พลังประชาชนขึ้นมา และนี่ก็เป็นเหตุผลอธิบายว่าทำไมคณะผู้นำของหู ซึ่งกำลังเตรียมการสำหรับการส่งมอบอำนาจครั้งสำคัญในการประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์สมัยที่ 18 ในปีหน้า จึงพร้อมใช้ความพยายามอย่างไม่มีการยับยั้งทัดทาน เพื่อกวาดล้างพวกที่ก่อให้เกิดความไร้เสถียรภาพ และก่อให้เกิด “การไม่ประสานกลมกลืน” ขึ้นในสังคมจีน

    เมื่อคำนึงถึงการที่ปักกิ่งเชื่อว่า การปฏิวัติสีต่างๆ นั้นเป็นฝีมือของพวกรัฐบาลฝ่ายตะวันตก ดังนั้น ตำรวจและบุคลาการด้านความมั่นคงแห่งรัฐของจีน จึงน่าที่จะเพิ่มแรงกดดันต่อพวกคนจีนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล ตลอดจนองค์การนอกภาครัฐบาลทั้งหลาย ที่มีสายสัมพันธ์กับองค์กรในอเมริกาและยุโรป

    ดร.วิลลี โว-ลัป ลัม (Dr Willy Wo-Lap Lam) เป็นนักวิจัยอาวุโส ณ มูลนิธิเจมส์ทาวน์ (The Jamestown Foundation) และเคยทำงานในระดับบรรณาธิการอาวุโสของสื่อระหว่างประเทศหลายเจ้า เช่น นิตยสารเอเชียวีก, หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์, และในสำนักงานใหญ่ภาคเอเชีย-แปซิฟิก ของ ซีเอ็นเอ็น เขาเขียนหนังสือเกี่ยวกับประเทศจีนมาแล้ว 5 เล่ม โดยเล่มที่เพิ่งตีพิมพ์จำหน่ายเมื่อเร็วๆ นี้คือ “Chinese Politics in the Hu Jintao Era: New Leaders, New Challenges” เขายังเป็นศาสตราจารย์สมทบในด้านจีนศึกษา ณ มหาวิทยาลัยนานาชาติอะคิตะ (Akita International University) ประเทศญี่ปุ่น และที่ มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง (Chinese University of Hong Kong) </STRONG>
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    Around the World - Manager Online -
     
  4. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ‘คนงานจีน’เข้าไปทำนาทำไร่ใน‘ทาจิกิสถาน’
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย บรูซ แพนนิเออร์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>20 กุมภาพันธ์ 2554 23:39 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    (เก็บความจากเอเชียไทมส์ออนไลน์ Asia Times Online :: Asian news hub providing the latest news and analysis from Asia)

    Chinese move on to Tajik fields
    By Bruce Pannier
    01/02/2011

    คนงานจีนจำนวนมากกำลังเคลื่อนย้ายเข้าไปทำไร่ฝ้ายและนาข้าวตามท้องทุ่งหลายแห่งในภาคใต้ของทาจิกิสถาน ปรากฏการณ์เช่นนี้กำลังกลายเป็นการหว่านเพาะความโกรธกริ้วขึ้นในหมู่คนงานชาวพื้นถิ่น ทั้งต่อการเข้ามาของคนจีนเหล่านี้ และทั้งต่อรัฐบาลของประเทศตนเองที่แอบๆ ตัดสินใจให้รัฐบาลระดับท้องถิ่นของแดนมังกรเช่าที่ดิน 2,000 เฮกตาร์ (ราว 12,500 ไร่) เพื่อทำเกษตรกรรม ถึงแม้จะมีข้อเท็จจริงอยู่ว่า ถ้าหากไม่มีข้อตกลงดังกล่าว ที่ดินพวกนี้ก็คงถูกปล่อยทิ้งร้างไว้อยู่ดี

    คนงานใหม่ๆ ที่มาจากต่างแดน กำลังเข้ามาทำงานในไร่ฝ้ายและนาข้าวหลายแห่งทางภาคใต้ของทาจิกิสถาน และยังไม่ทันไรเลยพวกเขาก็กำลังหว่านเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งความไม่พอใจขึ้นมาแล้ว ชาวบ้านในท้องถิ่นต่างรู้สึกโกรธกริ้วกับภาพของเกษตรกรชาวจีนที่กำลังเดินทางเข้ามาทำไร่ทำนาบนที่ดินของชาวทาจิก ภายหลังจากที่รัฐบาลในเมืองหลวงดูชานเบ ตัดสินใจเมื่อปลายเดือนมกราคม ให้เช่าที่ดินจำนวน 2,000 เฮกตาร์ (ราว 12,500 ไร่) แก่รัฐบาลเขตปกครองตนเองชนชาติอุยกูร์ ที่อยู่ทางภาคตะวันตกของจีน

    ข้อตกลงดังกล่าวกลายเป็นการซ้ำเติมความขึ้งเคียดที่กำลังคุกรุ่นอยู่แล้วจากกรณีที่รัฐสภาทาจิกิสถาน ลงมติเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านั้น ตกลงอนุมัติการยกดินแดนราว 1,100 ตารางกิโลเมตร (ประมาณ 1% ของเนื้อที่ทั้งหมดของประเทศในเอเชียกลางแห่งนี้) ให้แก่จีน

    ชาวทาจิกจำนวนมากต่างแสดงปฏิกิริยาอย่างกริ้วโกรธต่อการลงมติดังกล่าว รวมทั้ง บัคตียอร์ (Bakhtiyor) หนุ่มน้อยที่ยอมบอกแค่ชื่อต้นของเขา เมื่อถูกสัมภาษณ์โดยสถานีวิทยุ เรดิโอ ฟรี ยุโรป/เรดิโอ ลิเบอร์ตี ภาคภาษาทาจิก บนท้องถนนในกรุงดูชานเบ

    “ทำไมพวกเขาถึงยกดินแดนให้จีน คนทาจิกไม่เห็นได้ประโยชน์อะไรเลย แต่พวกเขาไม่เห็นยกที่ดินให้แก่คนทาจิกมั่งเลย ให้แก่คนที่ต้องอยู่กินกันอย่างลำบากลำบน ... พวกเขาควรยกที่ดินให้แก่คนยากคนจนของเราเองมากกว่า” บัคตียอร์บอก

    ทางฝ่ายรัฐบาลทาจิกิสถานได้ออกมาแถลงปกป้องแก้ต่างให้แก่การตัดสินใจของตน โดยบอกว่าดินแดนที่ตัดให้ไป เป็นพื้นที่แถบภูเขาและไม่มีผู้คนอาศัย ตามแนวชายแดนด้านตะวันออกของทาจิกิสถาน ดินแดนเหล่านี้เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่ซึ่งแทบไม่มีคุณค่าอะไรเลย ไม่มีที่ดินทำการเกษตร ไม่มีแร่ธาตุ หรือทรัพยากรอย่างอื่นๆ กระนั้นก็ตามที คำแก้ต่างดังกล่าวไม่อาจหยุดยั้งชาวทาจิกจากการแสดงความสงสัยข้องใจ เกี่ยวกับวิธีการที่รัฐบาลกำลังตัดแบ่งดินแดนของประเทศชาติเช่นนี้ อย่างเช่นชายอีกผู้หนึ่งจากกรุงดูชานเบ ซึ่งไม่ยอมบอกชื่อของตนเอง แต่แสดงความคิดเห็นของเขาอย่างตรงไปตรงมา

    **ไม่ทำให้เกิดผลดีอะไรตามมาเลย**

    “แนวโน้มที่เป็นอยู่อย่างนี้ไม่ทำให้เกิดผลดีอะไรตามมาเลย” ชายผู้นี้กล่าว “ทุกวันนี้ ชาวทาจิกเองกำลงประสบกับปัญหาขาดแคลนที่ดินอยู่แล้ว ลองไปดูในดูชานเบ และตามย่านชานเมืองกันบ้าง ดูว่ามีคนตั้งมากมายเท่าไหร่ที่ต้องการได้ที่ดิน และกำลังไม่พอใจกับการจัดสรรแบ่งปันที่ดิน รัฐบาลไม่ควรละเลยทำเป็นไม่แยแสกับเรื่องนี้นะ”

    ข้อตกลงให้เช่าที่ดินฉบับใหม่ ที่จะนำเอาเกษตรกรชาวจีนจำนวนราว 1,500 คนเข้ามาทำงานตามไร่นาในอำเภอคุมซันกีร์ (Kumsangir) และ โบคตาร์ (Bokhtar) ในจังหวัดคัตลอน (Khatlon) ที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศ จัดทำขึ้นมาภายใต้บรรยากาศและอารมณ์ความรู้สึกของผู้คนดังกล่าวมาข้างต้นนี้

    รัฐบาลทาจิกิสถาน ไม่ได้แถลงอะไรต่อสาธารณชนมากนักเกี่ยวกับข้อตกลงให้เช่าที่ดินฉบับนี้ แต่พวกเขาก็ดูจะมีเหตุผลน่ารับฟังอยู่หลายประการเหมือนกันในการตัดสินใจดังกล่าว สถานการณ์การว่างงานในประเทศเอเชียกลางแห่งนี้อยู่ในสภาพเลวร้ายมาก จนกระทั่งคนงานอพยพจำนวนหลายแสนคน ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย กำลังถูกขับดันให้ออกไปทำงานในรัสเซีย บางคนอาจจะอยู่ที่นั่นแค่ไม่กี่เดือน บางคนก็ไปอยู่กันหลายๆ ปี และบางคนก็ไม่เคยกลับมาอีกเลย

    สภาพการณ์เช่นนี้ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนกำลังแรงงานตามพื้นที่ชนบท ซึ่งส่งผลให้ที่ดินจำนวนหนึ่งถูกปล่อยทิ้งร้าง ดังที่ปรากฏอยู่ในกรณีของที่ดินซึ่งคนจีนกำลังเดินทางเข้ามาทำการเพาะปลูก ตามคำกล่าวของ ติโลมูร็อด ดานิยารอฟ (Tilomurod Daniyarov) แห่งกองกิจการระหว่างประเทศ กระทรวงเกษตรของทาจิกิสถาน ในข้อตกลงที่จัดทำกันนี้ ฝ่ายจีนให้สัญญาที่จะนำเอาวิธีการชลประทานแบบน้ำหยด ตลอดจนเทคนิคการเกษตรสมัยใหม่อื่นๆ เข้ามาใช้ในท้องที่ดังกล่าว รวมทั้งยังจะถ่ายทอดแบ่งปันความชำนิชำนาญและเทคโนโลยีให้แก่ชุมนุมชาวทาจิกที่อยู่ใกล้เคียงอีกด้วย

    พื้นที่ของทาจิกิสถานนั้นเป็นที่ดินเขตเขาถึง 93% มิหนำซ้ำที่ดินอีก 7%ที่เหลือก็ใช่ว่าจะเพาะปลูกได้ทั้งหมด สำหรับผลผลิตข้าวและฝ้ายที่ประเทศนี้ผลิตได้ จำนวนเกินกว่าครึ่งกว่าค่อนจะถูกส่งออก เมื่อคำนึงถึงข้อเท็จจริงที่ว่า ทาจิกิสถานมักประสบภาวะที่อาหารหลักจำเป็นทั้งหลายขาดแคลนหรือหายาก ความคิดที่ว่ามีการอนุญาตให้คนนอกเข้ามาเพาะปลูกทำกินบนที่ดินของพวกเขาจึงเป็นความคิดที่คนส่วนใหญ่รู้สึกยอมรับไม่ได้

    **นี่เป็นเพียงก้าวแรก**

    ชาวทาจิกจำนวนไม่น้อยยังมองสถานการณ์ด้วยความหวาดระแวงแบบเดียวกับนักสังคมวิทยาที่ชื่อ รุสตัม ไฮดารอฟ (Rustam Haidarov) เขาออกมาเตือนภัยว่า การเข้ามาของเกษตรกรชาวจีนเช่นนี้ เป็นเพียงก้าวแรกที่จะนำไปสู่อะไรบางอย่างที่ใหญ่โตกว่านั้น

    “มันเป็นยุทธศาสตร์ของจีนอยู่แล้วที่จะเอาประชาชนของตนไปตั้งรกรากตั้งถิ่นฐานใหม่ในประเทศอื่นๆ มันเป็นนโยบายของทางจีนเขา” นักสังคมวิทยาผู้นี้กล่าว “พวกเขาเข้ามาครอบครองอย่างช้าๆ และอย่างระมัดระวัง พวกเขาตระหนักเป็นอย่างดีถึงเป้าหมายของพวกเขาเองในทาจิกิสถาน และกำลังส่งผลกระทบกระเทือนนโยบายเศรษฐกิจของเรา และในไม่ช้าเรื่องนี้ยังจะนำไปสู่การมีอิทธิพลในทางการเมือง”

    ไฮดารอฟกล่าวต่อไปว่า “ขณะที่ชาวทาจิกนับแสนๆ ออกจากประเทศเดินทางไปยังรัสเซีย ชาวจีนก็จะเข้ามาเติมช่องว่างเหล่านี้ กระทั่งชาวทาจิกบางคนยังจะแต่งงานกับชาวจีนด้วย”

    ในระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนได้เข้ามาลงทุนเป็นมูลค่าประมาณ 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯในทาจิกิสถาน และกำลังเข้าร่วมในโครงการจำนวนหนึ่งที่เป็นการร่วมมือกับฝ่ายทาจิก ทว่าโดยส่วนใหญ่แล้ว ฝ่ายจีนมักส่งกำลังแรงงานของตนเองเข้ามาดำเนินโครงการดังกล่าว ซึ่งหมายความว่าไม่ได้ช่วยบรรเทาปัญหาการว่างงานของคนงานชาวทาจิก

    สำนักงานแรงงานอพยพของทาจิกสถานให้ตัวเลขว่า มีแรงงานอพยชาวจีนประมาณ 30,000 คนในทาจิกิสถานในปี 2007 ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ทำงานด้านการสร้างถนน, สถานีไฟฟ้าย่อย, และตามเหมืองแร่ต่างๆ มีการอ้างกันด้วยว่าคนงานจีนบางส่วนไม่ได้เดินทางกลับบ้านภายหลังที่โครงการดังกล่าวเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว เมื่อมาถึงปี 2010 คนงานอพยพชาวจีนมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 82,000 คน

    **พ่อค้าก็เข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ**

    พวกที่เข้ามาใหม่ยังมีบางส่วนที่เป็นพวกมีอาชีพพ่อค้า ตามตัวเลขที่รวบรวมโดยบางสำนักระบุว่า มีพ่อค้าชาวจีนราว 100 รายกำลังขายสินค้าต่างๆ อยู่ในตลาดกลางแห่งสำคัญที่สุดของกรุงดูชานเบ และยังมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตลอดเวลา ท้องที่อื่นๆ ก็ปรากฏแนวโน้มทำนองนี้เช่นกัน พ่อค้าชาวทาจิกบางรายอ้างว่า คู่แข่งขันชาวจีนของพวกเขาได้สินค้าลดราคาจากในเมืองจีน จึงสามารถขายได้ในราคาต่ำชนิดที่เพื่อนร่วมอาชีพชาวทาจิกไม่สามารถสู้ได้ ครั้นเมื่อถูกขับไสออกมาจากธุรกิจแล้ว อดีตพ่อค้าชาวทาจิกเหล่านี้ก็แทบไม่เหลือทางเลือกอะไรอื่น นอกเจากเดินทางไปเข้าร่วมเป็นแรงงานอพยพในรัสเซีย

    ทางเจ้าหน้าที่ทาจิกคุยว่า พวกเขาจะเข้มงวดจำกัดไม่ให้มีเกษตรกรชาวจีนเข้ามาเกิน 1,500 คน แต่พวกเขาก็ยังไม่เคยแจกแจงให้ละเอียดชัดเจนเสียทีว่าประเทศชาติจะได้อะไรตอบแทนบ้าง จากการให้เช่าที่ดินการเกษตรของตนเช่นนี้

    นอกเหนือจากทาจิกิสถานแล้ว ในแถบเอเชียกลางยังเคยมีประธานาธิบดีของคาซัคสถาน ยื่นข้อเสนอทำนองเดียวกันนี้ต่อฝ่ายจีนเมื่อสิ้นปี 2009 แตปรากฏว่าความคิดดังกล่าวถูกคัดค้านทัดทานอย่างหนักหน่วง จนกระทั่งต้องยกเลิกไปอย่างรวดเร็ว

    ประธานาธิบดีของทาจิกิสถานไม่เคยแถลงอะไรเลยก่อนหน้าที่จะมีการทำข้อตกลงให้เช่าที่ดินฉบับนี้ เจ้าหน้าที่ทาจิกคนอื่นๆ ก็ดูจะไม่ได้แอะปากใดๆ เลยเช่นกัน ดังนั้นข้อตกลงฉบับนี้จึงปรากฏขึ้นมาท่ามกลางความเซอร์ไพรซ์ของผู้คน

    (รายงานข่าวชิ้นนี้มาจาก เรดิโอ ฟรี ยุโรป/เรดิโอ ลิเบอร์ตี ทั้งนี้ อิสคันเดอร์ อาลิเอฟ (Iskander Aliev) จาก เรดิโอ ฟรี ยุโรป/เรดิโอ ลิเบอร์ตี ภาคภาษาทาจิก มีส่วนร่วมในการจัดทำรายงานข่าวชิ้นนี้ด้วย)

    เรดิโอ ฟรี ยุโรป/เรดิโอ ลิเบอร์ตี เป็นกิจการกระจายเสียงที่ได้รับเงินทุนจากรัฐสภาสหรัฐฯ เพื่อเสนอข่าวสารข้อมูลและบทวิเคราะห์ไปยังประเทศต่างๆ ในยุโรปตะวันออก, เอเชียกลาง, และตะวันออกกลาง</STRONG>

    Around the World - Manager Online -
     
  5. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ฆ่ากันตายที่โรงหนังลัตเวีย เหตุขี้ประติ๋วกินป๊อปคอร์นเสียงดัง
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>22 กุมภาพันธ์ 2554 14:13 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG] [​IMG] [​IMG] โรงหนังที่เกิดเหตุ
    จากเหตุทะเลาะเบาะแว้งเล็ก ๆ ที่โรงหนังแห่งหนึ่งใน กรุงรีกา ประเทศลัตเวีย กลายเป็นเรื่องบานปลายถึงกับคร่าชีวิตกันเลยทีเดียว โดยหนุ่มวัย 27 ปี ผู้จบการศึกษาระดับปริญญาเอกด้านกฏหมาย ถึงกับบันดาลโทสะ หลังถูกตำหนิเรื่องเสียงกินป๊อปคอร์นที่ดังเกินไปของเขาในโรงหนัง จากฝ่ายตรงข้าม ซึ่งกำลังมีสมาธิกับหนังสุดเครียด Black Swan

    The Guardian รายงานเหตุเสียชีวิตของชายชาวลัตเวีย ในโรงภาพยนตร์ฟอร์รัม ในกรุงรีกา ที่เป็นโรงหนังขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ซึ่งข่าวระบุว่าผู้ต้องหาเป็นชายวัย 27 ปี ที่ก่อเหตุขึ้นหลังจากชมภาพยนตร์เรื่อง Black Swan ที่มีนักแสดงสาวคนดัง นาตาลี พอร์ตแมน รับบทนำจบลง

    ตามรายงานชายคนดังกล่าวมีปัญหาและวิวาทะกับชายวัย 43 ปี ที่นั่งอยู่ในเก้าอี้ตัวถัดไป เกี่ยวกับเรื่องการกินป๊อปคอร์นที่มีเสียงดังมากเกินไป ซึ่งเขาได้รอจนกระทั่งหนังจบลง และกำลังอยู่ในช่วงของเครดิตปิดท้ายเรื่อง หนุ่มวัย 27 จึงได้ชักปืนออกมา และยิงไปที่คู่กรณีจนถึงแก่ความตาย โดยข่าวระบุว่าปืนที่ใช้ก่อเหตุเป็นอาวุธที่มีการลงทะเบียนไว้แล้วด้วย

    อย่างไรก็ตามยังมีข้อมูลที่สับสนเกี่ยวกับข่าวที่เกิดขึ้น โดยในตอนแรก The Guardian ได้รายงานว่าผู้เสียชีวิตคือฝ่ายที่เคี้ยวป๊อปคอร์นเสียงดัง จนสร้างความไม่พอใจให้กับฝ่ายตรงกันข้าม แต่ต่อมา The Register ได้อ้างอิงแหล่งข่าวในลัตเวียว่า ฆาตรกรวัย 27 ปี ต่างหากที่เป็นผู้กินป๊อปคอร์นเสียงดัง และสังหารคู่กรณีหลังจากหนังจบ เนื่องจากโมโหที่ถูกตักเตือนในเรื่องนี้นั่นเอง

    ทันทีหลังจากเกิดเรื่อง ผู้ชมภาพยนตร์รายหนึ่งที่เห็นเหตุการณ์ เป็นผู้โทรศัพท์แจ้งเรื่องทั้งหมดให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับรู้ และยังเป็นผู้เรียกรถพยาบาลให้มาถึงที่เกิดเหตุด้วย สำหรับฆาตกรรายนี้ มีข้อมูลว่าเขาจบการศึกษามาจากสถาบันตำรวจ นอกจากนั้นยังได้รับปริญญาเอกด้านกฏหมาย จากมหาวิทยาลัยลัตเวียด้วย

    ซึ่งหลังจากพลั้งมือสังหารคู่กรณีไป ผู้ต้องหาได้ถูกควบคุมตัวเอาไว้โดยผู้ชมหนังคนอื่น ๆ และส่งตัวให้กับเจ้าหน้าที่ในเวลาต่อมา

    Entertainment - Manager Online -
     
  6. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    รบ.เอเชียใต้ “ตื่น” เร่งหาแผน “อพยพ” แรงงานออกจากลิเบีย

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 กุมภาพันธ์ 2554 14:32 น.

    เอเอฟพี - ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียใต้ วันนี้ (23) เตรียมการอพยพ พลเรือนจำนวนหลายหมื่นคนที่ขายแรงงานอยู่ในลิเบีย ซึ่งมีคนงานต่างชาติค่าแรงต่ำทำงานอยู่ตามไซต์ก่อสร้างจำนวนมาก

    “การจัดเตรียมเรื่องการอพยพ พลเรือนของเราทั้งทางน้ำ และทางอากาศ จากลิเบียกำลังจะได้ข้อสรุป” นิรูปามา เรา รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดียให้สัมภาษณ์กับนักข่าวในกรุงนิวเดลี ช่วงดึกวานนี้ (22) “การอพยพแรงงานนี้ถือเป็นงานใหญ่ เราจะไม่เพียงจัดเตรียมเรื่องอากาศยาน หรือ เรืออพยพเท่านั้น แต่เราจะขออนุญาตจากทางการลิเบียให้อากาศยานของเราได้ลงจอดที่นั่น”

    อนึ่ง คาดว่ามีชาวอินเดียประมาณ 18,000 คนอาศัยอยู่ในลิเบีย โดยมี 3,000 คนทำงานให้กับบริษัทรถยนต์ และโรงพยาบาลหลายแห่งในเมืองเบนกาซี ซึ่งเกิดเหตุความรุนแรงหนักหน่วง รัฐมนตรีนิรูปามา เรา ยังกล่าวอีกว่า เรือลำเลียงสามารถรองรับผู้คนได้ 1,000 คน และขณะนี้กำลังลอยลำอยู่เหนือน่านน้ำทะเลแดง บนเส้นทางมุ่งสู่ลิเบีย ซึ่งได้รับอนุญาตจากทางการแล้ว

    นอกจากนี้ ทางการบังกลาเทศก็ได้ประกาศว่า กำลังมองหาลู่ทางในการอพยพชาวบังกลาเทศจำนวนมากที่ทำงานอยู่ในลิเบีย บังกลาเทศเป็นประเทศยากจน ซึ่งพึ่งพารายได้จากแรงงานที่ทำงานอยู่ในต่างประเทศ

    “ข้อกังวลสำคัญที่สุดของเราคือ เรื่องความปลอดภัยของแรงงานชาวบังกลาเทศจำนวนกว่า 60,000 คนในลิเบีย” โมฮัมหมัด มิญารุล ควาเยส รัฐมนตรีต่างประเทศบังกลาเทศให้สัมภาษณ์กับนักข่าว “การอพยพเป็นทางเลือกหนึ่ง รัฐบาลบังกลาเทศกำลังพิจารณาเรื่องนี้ เราจะทำทุกอย่างที่ทำได้ ไม่ว่าอะไรก็ตาม เพื่อรับประกันความปลอดภัยของแรงงานชาวบังกลาเทศ แต่สถานการณ์ในลิเบียตอนนี้เปราะบางมากๆ ... หากเป็นไปได้ เราจะรับคนงานทั้งหมดกลับมายังบังกลาเทศ”

    ทั้งบังกลาเทศ และศรีลังกาได้ติดต่อไปยัง องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (ไอโอเอ็ม) เพื่อขอความช่วยเหลือแผนอพยพคนงาน

    “เราไม่มีอากาศยานที่จะนำพวกเขากลับมา ดังนั้นเราจะร้องขอไปยังไอโอเอ็ม” เนโอมัล เปเรรา รัฐมนตรีช่วยมหาดไทยศรีลังกากล่าว “ตอนนี้ เรากำลังเจรจากับทูตจากมิตรประเทศต่างๆ เพื่อขอความช่วยเหลือด้วยเช่นกัน”

    ชาวศรีลังกาขึ้นทะเบียนแรงงานในลิเบียประมาณ 1,200 คน อย่างไรก็ตาม คาดว่าตัวเลขจริงๆ จะสูงกว่านั้นมาก

    เจ้าหน้าที่รัฐบาลเนปาลในกรุงกาฐมาณฑุ ก็ระบุเช่นกันว่า กำลังหาทางอพยพ พลเรือนชาวเนปาลประมาณ 2,000 ออกจากลิเบีย

    [​IMG]

    แรงงานอียิปต์ทยอยลี้ภัยออกจากลิเบีย


    [​IMG]



    กลุ่มชาวฝรั่งเศสเดินทางถึงกรุงปารีส หลังอพยพออกจากลิเบีย



    [​IMG]


    ทางการเยอรมนีส่งเครื่องบินลำเลียงของกองทัพไปรับตัวพลเรือนออกจากลิเบีย




    [​IMG]

    ชาวบัลแกเรียอพยพออจากลิเบีย และเดินทางถึงกรุงโซเฟียแล้ว

    Around the World - Manager Online - ú.
     
  7. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2554 15:21

    ประท้วงอาหารแพง

    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

    [​IMG]

    ชาวอินเดียนับหมื่นคน พากันเดินขบวนไปตามท้องถนนในกรุงนิวเดลี เพื่อประท้วงราคาอาหารแพง ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อกลุ่มคนยากจน

     
  8. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2554 14:24

    สหรัฐเล็งดำเนินมาตรการตอบโต้ลิเบีย

    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

    [​IMG]

    รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ระบุ จะทำงานร่วมกับชาติอื่นๆ และยูเอ็น เพื่อดำเนินมาตรการเหมาะสม ตอบโต้รบ.ลิเบีย ใช้กำลังกวาดล้างผู้ประท้วง

    นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐ ไม่ได้ให้รายละเอียดอย่างชัดเจน ถึงมาตรการต่างๆ ดังกล่าว ระบุแต่เพียงว่า ต้องใช้เวลามากกว่านี้ เพื่อตัดสินใจว่า ควรจะดำเนินการในด้านใดต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นลิเบีย
    "เราจะใช้ขั้นตอนที่เหมาะสม ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย คุณค่า และกฎหมายของเรา แต่เราก็ต้องเคลื่อนไหวให้สอดคล้องกับประชาคมโลกด้วย" นางฮิลลารี กล่าว
    ท่าทีข้างต้นมีขึ้น หลังที่ประชุมคณะมนตนรีความมั่นคง แห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) มีมติเมื่อวานนี้ (22 ก.พ.) ประนามพันเอกโอมามาร์ กัดดาฟี ประธานาธิบดีลิเบีย ที่ใช้กำลังปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง พร้อมเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงในทันที
    ชาติสมาชิกทั้ง 15 ชาติ ยังเรียกร้องให้มีการนำตัวผู้รับผิดชอบต่อการกวาดล้างดังกล่าว มาดำเนินคดีด้วย

     
  9. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    กุมภาพันธ์ 23, 2011

    ข้อมูลกรณีแผ่นดินไหวไครซ์เชิริช นิวซีแลนด์

    Filed under: ภัยพิบัติ — ป้ายกำกับ:นักเรียนพยาบาล, นิวซีแลนด์, บริษัท คอนวีเนียนกรุ๊ป, ศูญหาย, สถานทูตไทย, หมายเลขโทรศัพท์, เบอร์โทร, แผ่นดินไหว, ไครซ์เชิรช — Mr.Vop @ 15:23
    หมายเลขโทรศัพท์ Hotline สถานทูตไทย โทรภายในประเทศนิวซีแลนด์ ใช้เบอร์ 021403570 โทรทางไกลจากไทยเบอร์ 001-64-214-03570
    ทูตไทยในนิวซีแลนด์ ท่านทูตนภดล เทพพิทักษ์ โทร 001 64 214 19300
    [​IMG]
    รายชื่อของผู้ช่วยพยาบาลบริษัท คอนวีเนียนกรุ๊ป ทั้ง 6 คน ที่ติดอยู่ในซากอาคารคือ
    1. น.ส.ธนิดา อินทรวรางกูร – ก้อย
    2. น.ส.หฤทยา หลวงธีระสกุล – เจี๊ยบ
    3. น.ส.จิตรา ไวสุทธิธาดาพงษ์ - ต้า
    4. น.ส.ศิริพันธ์ วงศ์กุลการ – ฝน
    5. น.ส.วันเพ็ญ ปรีนะกลาง – นก
    6. น.ส.พิมพ์พร เลี้ยงเชื้อ – เหมียว


    http://mrvop.wordpress.com/2011/02/]2011



    [​IMG]
    เร่งตามหาอีก 4 รายยังติดต่อไม่ได้
    24 ก.พ. รายงานข่าวแจ้งว่าล่าสุด พบตัว 2 ใน 6 คนไทยแล้วในเมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ คือ น.ส.หฤทยา เหลืองสุรภีสกุล และ น.ส.พิมพร เลี้ยงเชื้อ ทั้งสองปลอดภัยดีโดยไม่ได้ติดอยู่ในตึกถล่มตามที่หลายฝ่ายเป็นห่วง อย่างไรก็ตาม นักศึกษาพยาบาลไทยอีก 4 ราย ได้แก่ 1.น.ส.ธนิดา อินทรวรางกูร 2.น.ส.จิตรา ไวทยธาดาพงศ์ 3.น.ส.สิริพรรณ วงษ์บุญงาม 4.น.ส.วันเพ็ญ ปรีกลาง ยังขาดการติดต่อ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตามหาตัว

    ขณะเดียวกัน จอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวถึงการค้าหาผู้รอดชีวิตในซากตึกว่า หลายครั้งที่เราจะได้ยินข่าวปาฏิหารย์ของผู้รอดชีวิตในเหตุภัยพิบัติแบบนี้ เราจึงเลิกหวังไม่ได้ แต่ก็ต้องเผื่อใจยอมรับความเป็นจริง พร้อมประกาศให้แผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นภัยพิบัติแห่งชาติ
    [​IMG]
    ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 92 คนแล้วและคาดว่าจะสูงขึ้นอีก จากตัวเลขผู้สูญหายหลายร้อยคน โดยนักวิเคราะห์ประเมินความเสียหายไว้ที่ 12,000 ล้านดอลล่าร์ หรือราว
    http://palungjit.org/threads/ประเทศไทยจะเกิดอุบัติภัยอย่างที่ทำนายกันจริงๆหรือไม่.3906/page-1177
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 กุมภาพันธ์ 2011
  10. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    Prophecy: When the US Debt will become a Crisis

    <object style="height: 390px; width: 640px"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/_pIZAqnMpBY?version=3"><param name="allowFullScreen" value="true"><param name="allowScriptAccess" value="always"><embed src="http://www.youtube.com/v/_pIZAqnMpBY?version=3" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="390"></object>

    richardperry2 | ตุลาคม 22, 2010 |
    What will trigger the US debt in a Crisis? The God of the Bible, Yahweh, tells us what we need to know in the prophecies of Habakkuk chapter two.
     
  11. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    America's Debt Crisis Gets Dangerous

    <object style="height: 390px; width: 640px"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/C1rI4KeFoPE?version=3"><param name="allowFullScreen" value="true"><param name="allowScriptAccess" value="always"><embed src="http://www.youtube.com/v/C1rI4KeFoPE?version=3" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="390"></object>

    cfini72 | กุมภาพันธ์ 08, 2011 |
    2011 Camden, New Jersey, is one of the poorest and most violent places in America, and because of the national debt crisis, the city just lost half of its police force. Camden is just one of many local governments forced to cut back on personnel and public services because of deficit problems.
     
  12. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    How Severe Is Europe's Intertwined Debt Crisis?

    <object style="height: 390px; width: 640px"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/FE_LeVQ6Sd0?version=3"><param name="allowFullScreen" value="true"><param name="allowScriptAccess" value="always"><embed src="http://www.youtube.com/v/FE_LeVQ6Sd0?version=3" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="390"></object>

    fal2grace | มกราคม 25, 2011 |
    PBSNewsHour--January 24, 2011--Read the Transcript: How Severe Is Europe's Intertwined Debt Crisis? | PBS NewsHour | Jan. 24, 2011 | PBS

    Economics correspondent Paul Solman reports on the ongoing fallout from Europe's debt crisis, which has led to political woes and bank bailouts among other problems. His update is park of his ongoing series on Making Sen$e of financial news.

    Copyright PBS 2011

    § 107.Limitations on exclusive rights: Fair use Notwithstanding the provisions of sections 106 and 106A, the fair use of a copyrighted work, including such use by reproduction in copies or phonorecords or by any other means specified by that section, for purposes such as criticism, comment, news reporting, teaching (including multiple copies for classroom use), scholarship, or research, is not an infringement of copyright. In determining whether the use made of a work in any particular case is a fair use the factors to be considered shall include — (1) the purpose and character of the use, including whether such use is of a commercial nature or is for nonprofit educational purposes; (2) the nature of the copyrighted work; (3) the amount and substantiality of the portion used in relation to the copyrighted work as a whole; and (4) the effect of the use upon the potential market for or value of the copyrighted work.

    European debt crisis Ireland irish prime minister spain Iceland Portugal italy euro eurozone imf central banks loan bailout pbs intertwined sovereign taxes tax increase eu European union austerity creditors
     
  13. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    How Severe Is Europe's Intertwined Debt Crisis?

    <object style="height: 390px; width: 640px"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/FE_LeVQ6Sd0?version=3"><param name="allowFullScreen" value="true"><param name="allowScriptAccess" value="always"><embed src="http://www.youtube.com/v/FE_LeVQ6Sd0?version=3" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="390"></object>

    fal2grace | มกราคม 25, 2011 |
    PBSNewsHour--January 24, 2011--Read the Transcript: How Severe Is Europe's Intertwined Debt Crisis? | PBS NewsHour | Jan. 24, 2011 | PBS

    Economics correspondent Paul Solman reports on the ongoing fallout from Europe's debt crisis, which has led to political woes and bank bailouts among other problems. His update is park of his ongoing series on Making Sen$e of financial news.

    Copyright PBS 2011

    § 107.Limitations on exclusive rights: Fair use Notwithstanding the provisions of sections 106 and 106A, the fair use of a copyrighted work, including such use by reproduction in copies or phonorecords or by any other means specified by that section, for purposes such as criticism, comment, news reporting, teaching (including multiple copies for classroom use), scholarship, or research, is not an infringement of copyright. In determining whether the use made of a work in any particular case is a fair use the factors to be considered shall include — (1) the purpose and character of the use, including whether such use is of a commercial nature or is for nonprofit educational purposes; (2) the nature of the copyrighted work; (3) the amount and substantiality of the portion used in relation to the copyrighted work as a whole; and (4) the effect of the use upon the potential market for or value of the copyrighted work.

    European debt crisis Ireland irish prime minister spain Iceland Portugal italy euro eurozone imf central banks loan bailout pbs intertwined sovereign taxes tax increase eu European union austerity creditors
     
  14. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    Financial Armageddon Coming Soon (2011)

    <object style="height: 390px; width: 640px"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/t6a1DZR1u5M?version=3"><param name="allowFullScreen" value="true"><param name="allowScriptAccess" value="always"><embed src="http://www.youtube.com/v/t6a1DZR1u5M?version=3" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="390"></object>

    19justinbrown88 | มกราคม 15, 2011 |
    ( 19justinbrown88 ) What is the world moving toward quickly? What is coming in 2011? What do many financial experts agree on? What is happening to the U.S.?

    (This video is for educational purposes only. )

    ________________________________________ ____________

    Please feel free to check out the website (19justinbrown88) below for important news, eye-opening videos, and mind-blowing information.
    ________________________________________ ____________
     
  15. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    FEMA Camps, Martial Law, and Civil War Coming Soon! (2011)


    <object style="height: 390px; width: 640px"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/h_Q8rcUD5Ds?version=3"><param name="allowFullScreen" value="true"><param name="allowScriptAccess" value="always"><embed src="http://www.youtube.com/v/h_Q8rcUD5Ds?version=3" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="390"></object>

    19justinbrown88 | มกราคม 11, 2011 |
    ( 19justinbrown88 ) What exactly is coming SOON to the United States? How is the MIAC report related to this? What are the facts?
     
  16. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    The Economic Collapse of America : The New Normal

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=hS0lYtWsQ2Q&feature=related]YouTube - The Economic Collapse of America : The New Normal[/ame]

    StormCloudsGathering | มกราคม 11, 2011 | คน
    You, your friends, and your family need to understand what's coming, so that you'll prepare, so that you'll live.
     
  17. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    Geithner says U.S. Government will default on debt

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=LvSDs8_waE0&feature=mfu_in_order&list=UL]YouTube - Geithner says U.S. Government will default on debt[/ame]


    StormCloudsGathering | มกราคม 14, 2011 |
    On Jan 6th,2011 Timothy Geithner sent a public letter to Harry Reid where he clearly stated that he U.S. Government will default on its debt if the debt ceiling is not raised.
    The letter can be viewed at:
    http://www.treasury.gov/connect/blog/...
    The implication is clear: The U.S. is insolvent.
     
  18. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    Total Collapse - The Build up to World War III

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=X_KAj8O8qes&feature=BF&list=ULeUvVLRL9vVE&index=23]YouTube - Total Collapse - The Build up to World War III[/ame]

    StormCloudsGathering | กุมภาพันธ์ 15, 2011 | ชอบ 314 คน ไม่ชอบ 9 คน
    So far in my videos discussing the economic collapse of the U.S. I have left out one important element: World War Three. WWIII is not going to be an accident. It will not be caused by an unfortunate chain events that the U.S. struggles to avoid. It is a goal, a specific objective that must be reached in order to force a cultural shift that the population would otherwise never accept. It is only from this context that the events unfolding in the world right now make any sense.
     
  19. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    Economic Collapse Food Storage - The $20 One-Month Supply

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=jjBygtZAywo&feature=related]YouTube - Economic Collapse Food Storage - The $20 One-Month Supply[/ame]

    TheLordHumungus | กุมภาพันธ์ 15, 2011 |
    What foods and preps you need to buy to maximize your food storage budget.
    When it comes to storing food for emergencies, calories are king. Stick with foods with high caloric density to really stretch your dollar.
    You can get up to a month's worth of food for only 20 bucks!!
     
  20. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    Why I took my videos attacking The Zeitgeist Movement down

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=utZPWHPK2y8&feature=BF&list=ULeUvVLRL9vVE&index=21]YouTube - Why I took my videos attacking The Zeitgeist Movement down[/ame]

    StormCloudsGathering | กุมภาพันธ์ 10, 2011 | ชอบ 219 คน ไม่ชอบ 16 คน
    A lot of you have probably noticed that I took down my series of videos attacking the Zeitgeist movement, and I don't think it is very productive for me to send individual answers to each person who has written me asking why, so I am going to do this in a public format.

    Recipe for a new dark age: [ame=http://www.youtube.com/watch?v=_4VHG9KePHc]YouTube - Recipe for a new dark age[/ame]
    If you want to listen to the first two hours of the conversation between myself and Neil you can do so by going to http://www.blogtalkradio.com/v-radio/2011/02/09/the-stormcloudsgathering-youtube-discussion
     

แชร์หน้านี้

Loading...