เงินเฟ้อที่เพิ่มความรุนแรงขึ้นแล้ว??? รู้ทันโลก (โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย k.kwan, 11 พฤศจิกายน 2010.

  1. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ซับไพร์มพ่นพิษ หยุดเศรษฐกิจโลก
    ดร. วรัญญู สุจิวรพันธ์พงศ์ (375,299 views) first post: Wed 16 January 2008 last update: Thu 25 December 2008
    วิกฤติ ซับไพร์ม Sub-Prime เป็นหัวข้อที่มีการกล่าวถึงอย่างมากเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งมีนักวิเคราะห์ชื่อดังหลายท่านคาดว่าวิกฤติซับไพร์มจะลามไปทั้งโลก หลายท่านอาจจะสงสัยว่าซับไพร์มเป็นใคร แน่มาจากไหน ทำไมถึงทำโลกปั่นป่วนได้เพียงนี้

    สารบัญ
    หน้า : 1 ซับไพร์ม (Sub-Prime) คืออะไร
    หน้า : 2 ทางออกของหัวอกคนอยากได้บ้าน
    หน้า : 3 Financial Engineering
    หน้า : 4 สบู่แตกฟองที่อเมริกา
    หน้า : 5 วิกฤติพ่นพิษไปทั่วโลก

    หน้าที่ 1 - ซับไพร์ม (Sub-Prime) คืออะไร

    ตั้งแต่ ประมาณช่วงสามสี่เดือนสุดท้ายของปีที่แล้ว ตลาดหุ้นทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยร่วงกราวรูด เพราะได้รับผลกระทบจากวิกฤติซับไพร์มในสหรัฐอเมริกา แถมมีข่าวว่าสถาบันการเงินของไทยหลายแห่งไปลงทุนในตราสารหนี้ที่เกี่ยวข้อง กับซับไพร์ม และเมื่อต้นปีที่ผ่านมาก็มีเสียงเตือนดังๆ จากหลายฝ่ายทั่วโลกว่าศรษฐกิจโลกปีนี้คางเหลืองแน่นอน เพราะเจ้าซับไพร์มทำพิษ จนทำให้หลายท่านสงสัยว่าซับไพร์มเป็นใคร ทำไมถึงทำทุกคนปวดหัวได้ขนาดนี้

    ซับไพร์ม มาจากภาษาอังกฤษคำว่า Sub-Prime แปลว่าคุณภาพเป็นรอง หรือด้อย เรามักจะเอาคำนี้ไปขยายความโดยการต่อข้างหน้าในคำต่างๆ เช่น สินเชื่อที่คุณภาพรอง ก็เรียกว่า Sub-Prime Loan หากเป็นสินเชื่อคุณภาพรองที่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกัน ก็เรียกว่า Sub-Prime Mortgage ทีนี้เราจะมาค่อยๆ ย่อยปัญหาเล็ก เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่ปัญหาใหญ่กันนะครับ

    [​IMG]

    ชีวิตมนุษย์ต้องการมีบ้านซึ่งเป็นปัจจัยที่ 1 เพื่อ เป็นที่อยู่อาศัย ซึ่งโดยปกติจะไปขอกู้เงินจากสถาบันการเงินเพื่อมาซื้อบ้านกัน เนื่องจากบ้านมีราคาสูงเมื่อเทียบกับรายได้ อย่างไรก็ตามในชีวิตจริงมีผู้ขอกู้จำนวนมาก ที่ไม่สามารถกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน หรือธนาคารเพื่อนำไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้ แม้ว่าจะมีหลักประกันเป็นบ้านหรือที่ดิน (ซึ่งธรรมชาติของธนาคารก็คือโรงจำนำขนาดใหญ่ ไม่มีอะไรมาตึ๊งก็ไม่รับ) เนื่องจากธนาคารวิเคราะห์แล้วว่ารายได้เมื่อหักค่าใช้จ่ายของผู้ขอกู้ใน แต่ละเดือนไม่เพียงพอที่จะมาจ่ายหนี้ได้

    [​IMG]


    หน้าที่ 2 - ทางออกของหัวอกคนอยากได้บ้าน

    ทีนี้ ผู้ขอกู้จะทำอย่างไรดี บ้านก็อยากได้ อสังหาริมทรัพย์ก็อยากลงทุน สถาบันการเงินดังๆ ทั้งหลายในสหรัฐอเมริกาที่มีบริษัทลูกที่คอยหาช่องว่างกฎเกณฑ์แบบศรีธนนชัย เลยสบช่องโอกาสนี้ จึงมีนวัตกรรมแบบวิศวกรรมการเงิน หรือ Financial Engineering ประดิษฐ์ ตราสารหนี้แบบใหม่ขึ้นมา (ตราสารหนี้ก็เหมือนใบสัญญาเงินกู้ที่สัญญาว่าจะให้ผลตอบแทนเท่านั้นเท่านี้ ต่อปี) ที่ออกมารองรับช่องว่างตลาดนี้ โดยการเป็นคนกลางขายตราสารหนี้นี้ให้กับคนที่มีเงินเหลือใช้ หรือสถาบันการเงิน หรือคนที่ต้องการผลตอบแทนสูงๆ (หรือโลภนั่นเอง) โดยให้ผลตอบแทนที่สูงมาก เพื่อจูงใจให้คนมาซื้อตราสารหนี้ (Risk Premium) และนำเงินที่ขายได้นี้ไปปล่อยกู้ให้กับผู้กู้ที่ต้องการเงินไปลงทุนใน อสังหาริมทรัพย์ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูง แล้วสถาบันการเงินเหล่านี้ก็กินส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ย คำถามคือทำไมสถาบันการเงินในสหรัฐอเมริกาถึงกล้าทำเช่นนี้ ไม่กลัวความเสี่ยงหรือ ทั้งที่วิเคราะห์แล้วว่าลูกหนี้เหล่านี้ไม่น่าจะมีปัญญาเอาเงินมาใช้หนี้ได้ คำตอบก็คือ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ราคาอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐอเมริกาได้พู่งปรี๊ด อันเนื่องมาจากการเก็งกำไร (เหตุผลหลัก) และการขยายตัวของครอบครัวเดี่ยว (ซึ่งต้องมีบ้านเป็นของตัวเอง) ซึ่งเป็นคำตอบว่ายังไงก็ตามราคาอสังหาริมทรัพย์ (ที่เอามาตึ๊งไว้เป็นหลักประกัน) ที่พุ่งปรี๊ดนี้จะมาชดเชยความเสี่ยงได้อย่างสบาย เพราะราคายังไงก็มากกว่าวงเงินกู้อยู่แล้ว และชะล่าใจว่ายังไงคนเราคงไม่ทิ้งบ้าน ไม่มีเงินก็ต้องกัดฟันผ่อนไป



    [​IMG]


    หน้าที่ 3 - Financial Engineering

    ยังไม่จบเรื่องนวัตกรรมการเงินแบบ Financial Engineering นะ ครับ หลังจากที่ออกตราสารหนี้ประเภทซับไพร์มนี้แล้ว กลับมีสถาบันการเงินดังๆ ทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกา และต่างประเทศต่างไปลงทุนซื้อตราสารที่มีหนี้เกรดสองเหล่านี้เป็นหลักประกัน กันจำนวนมากมาย ตราสารเหล่านี้เรียกว่า ซีดีโอ หรือ Collateralized Debt Obligation (CDO) ทำให้ บริษัทหรือสถาบันการเงินที่ปล่อยกู้ หนี้เกรดสองเหล่านี้ ออกตราสารมาขายโดยมีหนี้ซับไพร์มเป็นหลักประกัน (ในวงเงินไม่เต็มหลักประกัน) ที่มีดอกเบี้ยสูงขึ้นไปอีก เพื่อให้มีเงินไปปล่อยกู้เพิ่มอีก และทำแบบนี้เป็นวงจรไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นซับไพร์มของซับไพร์มไปเป็นทอดๆ ซึ่งทำให้ซับไพร์มออกดอกออกผลแตกลูกหลานเหลนโหลนอย่างรวดเร็ว


    [​IMG]


    ทุกอย่างดูเหมือนจะดีไปกับทุกฝ่าย แต่ปัญหาคือ ในช่วง 4-5 ปี มานี้ ราคาอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว สถาบันการเงินเหล่านี้ก็แข่งกันทำตลาดด้วยการเชิญชวนผู้ขอกู้ทั้งหลาย ทั้งผู้กู้เดิม และผู้กู้รายใหม่มาใช้บริการกับตนเอง ด้วยการเสนอวงเงินกู้ที่สูงขึ้นตามราคาประเมินของบ้านที่เพิ่มขึ้น เช่น เดิมกู้ในวงเงิน 2 ล้านบาท เพื่อซื้อบ้านราคา 2.5 ล้านบาท อาจจะผ่อนไปบางส่วนจนเงินต้นเหลือ 1.8 ล้านบาท วันดีคืนดี ผู้ให้กู้ใจดีเหล่านี้ก็มาเสนอวงเงินกู้ให้ 3 ล้านบาท ตามราคาประเมินใหม่ ผู้กู้ก็ไม่รังเกียจอยู่แล้วครับ เพราะได้เงินเพิ่มมาอีกตั้ง 1.2 ล้านบาท ก็ไป Refinance (ไป กู้รายใหม่มาโปะรายเดิม) มีเงินเหลืออีก หลังจากหักค่าปรับที่คืนเงินกู้ก่อนเวลา อย่างไรก็ตามชาวอเมริกันทั้งหลาย ซึ่งเคยชินกับการใช้เงินอนาคต ก็นำเงินสินเชื่ออีก 1.2 ล้าน บาทที่ได้เพิ่มนั้นมาใช้จ่าย ซื้อสินค้าในชีวิตประจำวันอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ทีวีจอแบนเครื่องใหม่ เครื่องเสียงสุดหรู รถยนต์คันใหม่ เพราะอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อที่อยู่อาศัย จะต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยของบัตรเครดิต หรือสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์


    หน้าที่ 4 - สบู่แตกฟองที่อเมริกา

    อย่างไร ก็ตามการเก็งกำไร ก็คือการเก็งกำไรครับ ย่อมมีผู้ได้กำไร และแมลงเม่า (ซึ่งปกติจะเป็นผู้ลงทุนรายย่อย เพราะสายป่านไม่ยาว) ราคาอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐอเมริกาได้มาถึงจุดอิ่มตัวเมื่อปลายปี 2549 – 2550 และ ราคาต้องร่วงตามวัฏจักร (โลกนี้ไม่มีอะไรยั่งยืน) บวกกับเศรษฐกิจอเมริกาที่มีไขมันจับเป็นช้างเดินได้ เนื่องจากคนอเมริกันเป็นชนชาติที่ฟุ่มเฟือย บริโภคอะไรทิ้งๆ ขว้างๆ เปิดไฟทิ้งไว้ไม่เคยปิด หรือบริโภคเกินตัวด้วยการเอาเงินอนาคตมาใช้อยู่ประจำ ด้วยการซื้อของที่ผลิตในต่างประเทศ (เนื่องจากราคาถูกกว่า) เช่น จากประเทศจีน และประเทศต่างๆ ในเอเชีย รวมไปถึงการนำเงินงบประมาณไปทำสงคราม จนดุลการค้า และดุลบัญชีเดินสะพัดของประเทศติดลบอ่วมอรทัย ซึ่งแก้ปัญหาไม่ยากด้วยการขายพันธบัตรรัฐบาลให้กับประเทศคู่ค้าของอเมริกา ต่างๆ เช่น จีน หรือญี่ปุ่น (ซึ่งปัจจุบันถือพันธบัตรรัฐบาลอเมริกันซะเต็มสองมือ และสองเท้า) ประเทศเหล่านี้ก็ซื้อ เพราะไม่งั้นแล้วหากเศรษฐกิจอเมริกาล่ม จะพาลแย่ไปทั้งหมด เนื่องจากจะขายของไม่ได้ เพราะพี่ Big Spender ไม่มีเงิน ซึ่งเราทุกคนต้องมาหาทางช่วยช้างลดความอ้วนกันดีกว่า


    [​IMG]


    แต่ กาลกลับสายไปแล้วครับ จากเหตุผลข้างต้นที่เศรษฐกิจอเมริกันถึงคราวชอกช้ำ เงินในระบบเริ่มชอร์ต เนื่องมาจากเอาเงินในอนาคตมาใช้หมดแล้ว (ด้วยอิทธิฤทธิ์บัตรเครดิต และเงินกู้) คนเริ่มไม่มีเงินผ่อนบ้านและที่ดินกัน แถมราคาที่ดินก็ร่วงอีก ทำให้สถาบันการเงินเริ่มรู้แล้วว่าวงเงินปล่อยกู้มันได้สูงกว่าราคาประเมิน แล้ว (แปลง่ายๆ ว่าความเสี่ยงสูงกว่าผลตอบแทน) โดนไปสองเด้งสถาบันการเงินหรือบริษัทที่ปล่อยกู้มีหนี้เสียเพิ่มขึ้นแบบแทบ ไม่ทันกระพริบตา ก็ต้องตั้งสำรองเงินไว้ (ตามกฎที่ต้องปกป้องส่วนของเงินฝากไว้) และเข้มงวดกับการปล่อยกู้มากขึ้น (แบบวัวหายล้อมคอก) ทำให้เงินในระบบฝืดลงไปอีก จนคาดว่าจะกลายเป็นปัญหาเศรษฐกิจอเมริกาล่มสลาย เพราะว่าหมดตัวจริงๆ แถมหนี้ท่วมหัวครับ ที่แย่อีกประการก็คือสถาบันการเงิน หรือคนซื้อตราสารหนี้ประเภทซับไพร์มทั้งแบบปู่ และแบบแตกลูกหลาน อยู่ในภาวะมืดมน มูลค่าตราสารหนี้หดลงแบบลงลิฟต์จากตึกเอ็มไพร์เสตท เพราะว่ามันกำลังจะกลายเป็นเศษกระดาษในอีกไม่ช้า ทำให้ต้องกันสำรองส่วนนี้เพิ่มนอกจากขาดทุนแบบปกติแล้ว เนื่องจากเป็นการขาดทุนแบบไม่ปกติ (โลภอีกแล้วครับท่าน)


    หน้าที่ 5 - วิกฤติพ่นพิษไปทั่วโลก

    คราว นี้มาดูกันว่าวิกฤติซับไพร์มรอบนี้พ่นพิษกับเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจไทยอย่างไร อย่างแรกที่ใกล้ตัวเราและเห็นกันจะๆ ก็คือค่าเงินบาท ตอนนี้ค่าเงินบาทแข็งโป๊กเป็นหินในรอบ 10 ปี หลังจากเกิดวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้งในปี 2540 ประมาณ 33 บาทกว่าๆ และคาดว่าจะแข็งไปถึง 32 บาท ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า คราวนี้ใครเดือดร้อนครับ ก็ผู้ผลิต และผู้ส่งออกที่ไม่ได้อาศัยต้นทุนการผลิตที่เป็นสินค้า หรือวัตถุดิบนำเข้าจากต่างประเทศ (เพราะว่าผู้ผลิตบางรายที่ใช้ต้นทุนวัตถุดิบจากต่างประเทศจะได้อานิสงจากค่า เงินบาทแข็ง คือซื้อของได้ถูกลง) แถมสหรัฐอเมริกาก็เป็นตลาดส่งออกรายใหญ่ของเราซะด้วย เมื่อราคาของแพงขึ้น (เมื่อเทียบเป็นเงินดอลล่าห์สหรัฐ) และคนอเมริกันมีกำลังการจับจ่ายใช้สอยน้อยลง เราก็ลำบาก เพราะว่าขายของไม่ออก ก็ไม่มีเงินเข้าประเทศ ผู้ผลิตก็ไม่กล้าขยายกำลังการผลิต หรือลดกำลังการผลิตลงไปอีก (ยังไม่ได้พูดถึงปัญหาการเมืองที่คอยซ้ำเติมอีกนะครับ) ทีนี้การจ้างงานก็ลด คนก็ขาดความเชื่อมั่น กำลังการจับจ่ายใช้สอยก็หด เศรษฐกิจก็ถอยครับ ที่แย่ไปกว่านั้นก็คือสถาบันการเงินหบายแห่งในประเทศไทย แพลมออกมาว่า ข้าพเจ้าก็กำตราสารหนี้ประเภทซับไพร์ม ซีดีโอ ไว้หลายใบเหมือนกัน แบบนี้ก็แปลว่าสถาบันการเงินจะขาดทุน ต้องกันสำรอง และทำให้ปล่อยกู้ได้ไม่มากในภาวะที่ต้องกระตุ้นเศรษฐกิจแบบนี้

    [​IMG]

    ปัญหา แบบเดียวกับไทยนี้ กำลังลามไปหลายประเทศที่เป็นคู่ค้า และเจ้าหนี้ของสหรัฐอเมริกา เช่น จีน ญี่ปุ่น ฯลฯ อาจจะต่างกันที่ปัญหาค่าเงิน เพราะว่าบางประเทศเช่น จีน ผูกค่าเงินหยวนกับเงินดอลล่าห์สหรัฐ ทีนี้ถ้าเป็นดังที่คาดการณ์ไว้ แปลว่าทุกประเทศต้องชะลอกำลังการผลิต เพราะว่าพี่ใหญ่ใจดี ไม่มีเงินแล้ว ก็จะกระทบกับเศรษฐกิจในประเทศ แบบวงจรข้างต้นครับ เว้นแต่ว่าประเทศนั้นจะมีฐานเศรษฐกิจภายในประเทศที่แข็งแกร่งก็จะได้รับผลก ระทบน้อยกว่า ผลกระทบนี้อาจจะทำให้การค้าระหว่างประเทศชะลอตัว เศรษฐกิจโลกก็ชะงักครับ

    จริงๆ แล้วปัญหาเศรษฐกิจอเมริกันลามท่วมทุ่งนี้ ช้าเร็วก็ต้องเกิด แต่ปัญหาซับไพร์มเป็นตัวเร่งปฏิกิริยา หรือในภาษาเคมีเรียกว่า Catalyst ให้เกิดเร็วขึ้นนั่นเองครับ

    ท่านสามารถอ่านบทความเดียวกันนี้ได้ที่ ซับไพร์มพ่นพิษ หยุดเศรษฐกิจโลก หรือบทความอื่นๆ ใน ดร. วรัญญู Blog เศรษฐศาสตร์

    =======================================

    เกี่ยวกับผู้เขียน

    ดร. วรัญญู สุจิวรพันธ์พงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นนักวิชาการอิสระ และผู้ที่มีประสบการณ์ในธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ และธุรกิจระหว่างประเทศ (CEO บริษัท Hroyy Inc.) ดร. วรัญญู จบการศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนเทพศิรินทร์ (ทศ. 106) ปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมเครื่องกล จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (วศ. 34) ปริญญาเอกสาขา Computational Mechanics จาก Imperial College มหาวิทยาลัย ลอนดอน ปัจจุบันเป็นอาจารย์พิเศษในหลายมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ เช่น หลักสูตร MBA จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศยาน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร และหลักสูตรปริญญาโท สาขาบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นต้น


    http://www.vcharkarn.com/varticle/34617/4
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 พฤศจิกายน 2010
  2. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

    Korea Showdown and the Brink of War........update

    ความ เป็นไปได้ของสงครามของ 2 เกาหลีในรอบใหม่ ใกล้มากแล้วครับ กำลังทหารราบ และมิซไซล์ต่างๆ เริ่มเข้าประจำจุด ต่างฝ่ายต่างไม่ฟังคำเตือนของอีกฝ่าย ถ้าเริ่มเมื่อไหร่ ให้จับตาดูท่าทีของจีน ถ้าจีนยืนยันที่จะหนุนเกาหลีเหนือก็คงจะยาวครับ

    <OBJECT height=390 width=640>
    &nbsp
    &nbsp
    <embed src="http://www.youtube.com/v/xIcy6uSw1CQ&rel=0&hl=en_US&feature=player_embedded&version=3" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowscriptaccess="always" height="390" width="640"></OBJECT>



    จับตาดูเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐ อาจจะโดนสอยเป็นลำแรกเพื่อเปิดฉากก็ได้ ใครจะไปรู้...

    โพสต์โดย What's going on in America

    Nov 29 2010, 12:16 AM
    Guest173 (guest): เข้าเว็บ wikileaks ไม่ได้ทำไงดี สงสัยโดนบล็อกแน่ๆ

    [​IMG]
    [​IMG]

    Nov 29 2010, 1:41 AM
    Guest49 (guest): http://www.pakalertpress.c<WBR>om/<WBR>2010/<WBR>10/<WBR>15/<WBR>the-great-gold-conspiracy-<WBR>and-911/<WBR>

    [​IMG]
    [​IMG]

    Nov 29 2010, 1:42 AM
    Guest49 (guest): http://www.pakalertpress.c<WBR>om/<WBR>2010/<WBR>11/<WBR>26/<WBR>china-russia-iran-dumping-<WBR>dollar-for-gold/<WBR>

    [​IMG]
    [​IMG]

    Nov 29 2010, 2:06 AM
    Guest49 (guest): http://www.facebook.com/<WBR>pages/<WBR>PakAlertPress/<WBR>155426539922

    [​IMG]
    [​IMG]

    Nov 29 2010, 3:58 AM
    Guest173 (guest): สงสัยอเมริกาเล่นเกมส์ปิดห<WBR>ูปิดตาแน่เลย ข้อมูลลับที่หลุดออกมาฉีกห<WBR>น้ากากอเมริกา
    จนเปลือยล่อนจ้อน นี่แหล่ะประเทศที่คุยนักคุ<WBR>ยหนาว่ามีเสรีภาพ ไร้การปิดกั้นด้านเสรีภาพท<WBR>างสื่อ

    [​IMG]
    [​IMG]

    Nov 29 2010, 6:12 AM
    Guest966 (guest): The Euro Zone’s Debt Crisis Timeout Is Expiring!<WBR> http://www.marketoracle.co<WBR>.uk/<WBR>Article24604.html

    [​IMG]
    [​IMG]

    Nov 29 2010, 7:29 AM
    JimmySiri: Wikileak ยืนยันว่าเป็นการถูกโจมตีจ<WBR>นเวบล่มไปครับ เพราะมีกำหนดการว่า
    จะมีการ<WBR>เปิดเผยเอกสารสำคัญทางประว<WBR>ัติศาสตร์อีกชิ้นหนึ่ง โหมโรงซะขนาดนี้คงต้องรอดู<WBR>เค้าหน่อย

    [​IMG]
    [​IMG]

    Nov 29 2010, 7:29 AM
    Guest966 (guest): http://www.infowars.com/<WBR>putin-proposes-eu-become-r<WBR>eserve-currency/<WBR>

    [​IMG]
    [​IMG]

    Nov 29 2010, 7:48 AM
    JimmySiri: ประเด็น Wikileaks http://reinep.wordpress.co<WBR>m/<WBR>2010/<WBR>11/<WBR>28/<WBR>wikileaks-to-reveal-record<WBR>s-on-sunday-and-will-make-<WBR>history-rewritten/<WBR>

    [​IMG]
    [​IMG]

    Nov 29 2010, 7:57 AM
    JimmySiri: คลิปประชุมสภาของอียูในเรื<WBR>่องหนี้และการอุ้ม น่าสนใจครับ หรืออียูจะตัดหน้า
    สหรัฐไปก<WBR>่อน [ame="http://www.youtube.com/watch?v=pypd5kYTh24"]http://www.youtube.com/<WBR>watch?v=pypd5kYTh24[/ame]

    [​IMG]
    [​IMG]

    Nov 29 2010, 8:01 AM
    JimmySiri: อียูสงสัยจะไปไม่ไหวกระมัง<WBR>ครับ เพราะถ้าอุ้มโปรตุเกสแล้ว สเปนคงต่อเลย
    ภายใน 1-<WBR>2 เดือน หลังจากนั้นเงินกองทุน ECB ก็จะหมดพอดี เพราะขนาดเศรษฐกิจของ
    สเปนม<WBR>ีขนาด ใหญ่กว่าไอร์แลนด์ 7 เท่า คงจะไปต่อลำบาก ทางเลือกคือตัวใครตัวมันคร<WBR>ับ
    EU แตก กลับไปใช้เงินตัวเอง หรืออีกทางคือ QE หลังจากนั้น เงินยูโรก็จะค่อยๆ ตายลงแต่
    อาจจะช้าหน่อย ในสภาพเดียวกับดอลล่าครับ

    [​IMG]
    [​IMG]

    Nov 29 2010, 9:11 AM
    Guest346 (guest): [​IMG]

    [​IMG]
    [​IMG]

    Nov 29 2010, 9:12 AM
    Guest346 (guest): ขณะนี้มีภูเขาไฟในอินโดอยู<WBR>่ใน yellow alert 19 ลูก (<WBR>จาก 68 ลูก
    ที่ active)<WBR>

    [​IMG]
    [​IMG]

    Nov 29 2010, 9:12 AM
    Guest346 (guest): The following are the listed mountains:<WBR>
    1.<WBR> Selawah Agam
    2.<WBR> Sinabung
    3.<WBR> Talang
    4.<WBR> Kerinci
    5.<WBR> Kabah
    6.<WBR> Anak Krakatau
    7.<WBR> Papandayan
    8.<WBR> Slamet
    9.<WBR> Bromo
    10.<WBR>Semeru
    11.<WBR> Batur
    12.<WBR> Anak Rinjani
    13.<WBR> Rokatenda
    13.<WBR> Egon
    14.<WBR> Soputan
    15.<WBR> Lokon
    16.<WBR> Gamalama
    17.<WBR> Dukunu
    18.<WBR> Karang etang
    19.<WBR> Ibu

    [​IMG]
    [​IMG]

    Welcome!!

    ....."The Gold War phrase II" by Jimmy Siri
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 พฤศจิกายน 2010
  3. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    โพลชี้ชาวเกาหลีใต้ 80% ต้องการตอบโต้ทางทหาร 'โสมแดง' ให้สาสม
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 พฤศจิกายน 2553 16:49 น.
    [​IMG]
    ชาวเกาหลีใต้ส่วนหนึ่งซึ่งไม่ต้องการให้เกิดสงคราม ออกมาชุมนุมต่อต้านการซ้อมรบร่วมกันระหว่าง เกาหลีใต้-สหรัฐฯ

    เอเอฟพี - ชาวเกาหลีใต้มากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์เห็นว่า ทหารโสมขาวควรตอบโต้เกาหลีเหนือให้รุนแรงยิ่งขึ้น หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาโสมแดงยิงปืนใหญ่ถล่มเกาะยอนพยอง เป็นเหตุให้พลเรือนและทหารชาวเกาหลีใต้เสียชีวิตรวม 4 ราย ผลการสำรวจความคิดเห็น เผยวันนี้ (29)

    ผลสำรวจความคิดเห็นต่อการยั่วยุของเกาหลีเหนือ พบว่า ชาวเกาหลีใต้ 40.6 เปอร์เซ็นต์ เห็นด้วยกับการตอบโต้ของทหารโสมขาว เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดสงครามเต็มรูปแบบ ขณะที่อีก 33 เปอร์เซ็นต์เต็มใจรับความเสี่ยง จากการเกิดสงคราม เพื่อการตอบโต้ทางทหารที่รุนแรง

    ชาวโสมขาวมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ไม่พอใจกับท่าทีนิ่งเฉยของทางการจีน หลังจากจีนไม่ยอมออกมาประณาม ทางกรุงเปียงยาง พันธมิตรที่มีความสัมพันธ์อันยาวนาน กรณีการโจมตีดังกล่าว ผลการสำรวจของสถาบันนโยบายศึกษาอาซาน (Asan Institute for Policy Studie) รายงาน

    ชาวเกาหลีใต้เกือบ 76 เปอร์เซ็นต์สนับสนุนการซ้อมรบครั้งสำคัญร่วมกันระหว่าง สหรัฐฯ-เกาหลีใต้ ในทะเลเหลือง เพื่อแสดงศักยภาพทางทหารให้เกาหลีเหนือได้ประจักษ์

    สถาบันอาซานแห่งนี้ ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นประชาชน 1,000 คนทั่วประเทศผ่านทางโทรศัพท์ เมื่อวันเสาร์ (27) ที่ผ่านมา นับเป็นเวลา 4 วันหลังจากเกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่โจมตีเกาะยอนพยอง ชายแดนของทั้งสองเกาหลี ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และบาดเจ็บอีก 18 ราย

    แม้เกาหลีใต้มีการยิงตอบโต้กลับ แต่หลีกเลี่ยงการโจมตีทางอากาศ ด้วยเกรงว่าจะเป็นการยกระดับความตึงเครียดจนกลายเป็นสงคราม

    ทั้งนี้ คะแนนนิยมของประธานาธิบดี ลี ยอง-บัก ตกลงไปอยู่ที่ประมาณ 45 เปอร์เซ็นต์ หลังเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นเดือน ผู้นำโสมขาวมีคะแนนนิยมถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ขณะรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำ จี 20

    ยิ่งไปกว่านั้นผลการสำรวจชี้ ว่า ชาวเกาหลีใต้ 66 เปอร์เซ็นต์ไม่พอใจการรับมือกับสถานการณ์ตึงเครียดครั้งนี้ของ ประธานาธิบดีลี

    มากกว่าครึ่งของกลุ่มตัวอย่างต้องการให้ทางการยุติการมอบความช่วย เหลือให้เกาหลีเหนือ จนกว่าจะมีการขอโทษ และอีกกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ต้องการให้มีการตอบโต้ด้วยวิธีอื่นๆ เช่น การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ เพื่อกดดันให้เกาหลีเหนือยกเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

    กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ไม่กังวลว่าสถานการณ์คาบสมุทรเกาหลีจะยิ่งเลว ร้ายลง โดยมีถึง 61 เปอร์เซ็นต์ที่ระบุว่ามีความเป็นไปได้ต่ำ ที่จะเกิดสงครามเต็มรูปแบบ

    Around the World - Manager Online -
     
  4. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    เผยคิมจองอิลจูงลูกชมคอนเสิร์ตท่ามกลางความตึงเครียดสองเกาหลี
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 พฤศจิกายน 2553 13:37 น.
    เอเอฟพี - สื่อทางการเกาหลีเหนือเผย คิมจองอิล ผู้นำสูงสุดของโสมแดง พร้อมด้วยลูกชายคนเล็ก และทายาทผู้สืบทอดอำนาจ ร่วมชมการแสดงดนตรี ท่ามกลางความตึงเครียดหลังโสมแดงยิงถล่มเกาะของโสมขาวในสัปดาห์ที่ผ่านมา
    [​IMG]
    (แฟ้มภาพ) คิมจองอิล ผู้นำเกาหลีเหนือพาลูกชายเข้าพบเจ้าหน้าที่ของจีนในกรุงเปียงยางเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

    สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือเคซีเอ็นเอรายงานว่า ผู้นำคิม และจองอุน ลูกชายของเขา เข้าร่วมชมการแสดงของวงออร์เคสตราประจำชาติ พร้อมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งกองทัพ และพรรคคอมมิวนิสต์หลายสิบคน ทว่า ไม่ได้ระบุวันเวลาของการแสดงที่ชัดเจน

    การยิงโจมตีเกาะยอนพยองของเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ใกล้กับชายแดนพิพาทในทะเลเหลือง ในวันอังคาร (23) ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นนาวิกโยธิน 2 นาย และพลเรือน 2 คน อีกทั้งยังสร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือนกว่า 20 หลัง

    เปียงยางชี้ว่า การโจมตีดังกล่าวเป็นการโต้ตอบการซ้อมรบของโซลในน่านน้ำ ซึ่งยังเป็นกรณีพิพาทกันอยู่ โดยแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิตของพลเรือน แต่ระบุว่าเกาหลีใต้ใช้ชาวบ้านเป็นโล่มนุษย์

    ขณะที่เกาหลีใต้กำลังซ้อมรบร่วมกับสหรัฐฯ ครั้งใหญ่ที่สุดเพื่อแสดงแสนยานุภาพของกองกำลังตั้งแต่ในวันอาทิตย์ (28) ที่ผ่านมา และจะสิ้นสุดลงในวันพุธ (1 ธ.ค.) นี้

    คิม จอง อุน ซึ่งเชื่อว่าน่าจะอายุ 27 ปี ไม่เป็นที่รู้จักมากนักภายนอกประเทศ จนกระทั่งเขาได้รับการแต่งตังให้เป็นนายพล 4 ดาว และดำรงตำแหน่งสำคัญในพรรครัฐบาลคอมมิวนิสต์เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ในระหว่างการประชุมพรรคการเมืองครั้งใหญ่สุดในรอบ 30 ปี

    Around the World - Manager Online -
     
  5. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    วิกิลีกส์ เผย โสมแดงส่งมอบมิสไซล์ให้อิหร่าน 19 ลูก
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 พฤศจิกายน 2553 14:15 น.
    [​IMG]
    วิกิลีกส์เผยรายงานลับของหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ซึ่งระบุว่า เกาหลีเหนือส่งขีปนาวุธให้อิหร่าน 19 ลูก รวมทั้งถ่ายทอดเทคโนโลยีอื่นๆ ในการออกแบบและสร้างมิสไซล์

    เอเอฟพี - หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ เชื่อว่า อิหร่านได้รับขีปนาวุธศักยภาพสูงมาจากเกาหลีเหนือ ซึ่งสามารถใช้โจมตีได้ไกลถึงยุโรป หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงาน ข้อมูลลับจากเอกสารที่วิกิลีกส์นำมาเปิดโปง วานนี้ (28)

    หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน ของอังกฤษ รายงานว่า เอกสารลับดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงความไม่พอใจของนักการทูตสหรัฐฯ ซึ่งกำลังกดดันจีนให้ขวางการขนส่งมิสไซล์จากเกาหลีเหนือไปยังอิหร่าน

    ทางด้านสื่อสหรัฐฯ ฉบับดังกล่าว ซึ่งอ้างอิงข้อมูลทางการทูตเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ รายงานว่า “การประเมินสถานการณ์ของหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ สรุปได้ว่า อิหร่านได้รับขีปนาวุธศักยภาพสูง ซึ่งมีต้นแบบมาจากมิสไซล์ของรัสเซีย”

    เกาหลีเหนือส่งมอบขีปนาวุธ ซึ่งพัฒนามาจากมิสไซล์ อาร์-27 ของรัสเซียให้อิหร่านจำนวน 19 ลูก ข้อมูลลับจากวิกิลีกส์เผย อีกทั้งยังระบุว่า “อิหร่านมีความพยายามอย่างยิ่งยวดในการค้นคว้าเทคโนโลยีการสร้างขีปนาวุธ รุ่นใหม่”

    “ขีปนาวุธของโสมแดง รุ่น บีเอ็ม-25 สามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้” นิวยอร์กไทม์ส รายงาน พร้อมทั้งระบุว่ามีพิสัยการยิงไกลกว่า 3,000 กิโลเมตร

    “ในทางทฤษฎี หากยิงจากอิหร่าน มิสไซล์รุ่นดังกล่าวสามารถยิงได้ไกลถึงยุโรปตะวันตก อย่าง กรุงเบอร์ลิน หากตั้งเป้าไว้ทางตะวันออกเฉียงเหนือ มิสไซล์ดังกล่าวสามารถยิงได้ไกลถึง กรุงมอสโก”

    “เอกสารที่รั่วไหลครั้งนี้ ระบุว่า อิหร่านไม่เพียงได้รับ มิสไซล์ บีเอ็ม-25 จากเกาหลีเหนือ แต่ยังมองหาเทคโนโลยีล้ำสมัย เพื่อการค้นคว้าออกแบบ และสร้างขีปนาวุธรุ่นใหม่ ที่มีศักยภาพทำลายล้างรุนแรงมากยิ่งขึ้น” หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส รายงาน

    อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ยังไม่สามารถยืนยันได้ ว่า เกาหลีเหนือมีเทคโนโลยีสูงพอที่จะติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในหัวรบมิสไซล์ได้ หรือไม่

    จากรายงานฉบับดังกล่าว เดอะการ์เดียน อ้าง “ข้อมูลลับ” ทางการทูตเมื่อปี 2007 ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ที่แจ้งไปยังทางการจีน เกี่ยวกับการขนส่งส่วนประกอบของขีปนาวุธผ่านทางกรุงปักกิ่ง และต้องการให้จีนขานรับ และขัดขวางปฏิบัติการครั้งนั้น

    “ทางการสหรัฐฯ เชื่อว่า เกาหลีเหนือและอิหร่านจะพัฒนาเทคโนโลยีขีปนาวุธให้มีศักยภาพรุนแรงยิ่งขึ้น และมีความพยายามขนส่งอาวุธผ่านดินแดนจีน” เอกสารดังกล่าวระบุ

    ทั้งนี้ มีการระบุรายชื่อเที่ยวบิน 11 เที่ยวบินที่ต้องสงสัยว่าขนส่งขีปนาวุธจากโสมแดงไปยังอิหร่านผ่านทางสนามบิน ในกรุงปักกิ่ง โดยสายการบินพาณิชย์ของทั้งสองประเทศ

    อนึ่ง กระทรวงต่างประเทศของจีนยังไม่ได้แสดงท่าทีแต่ใดๆ ออกมา หลังจากนักข่าวเอเอฟพีขอความคิดเห็นต่อกรณีดังกล่าว

    จีนเป็นพันธมิตรสำคัญของทั้ง อิหร่าน และ เกาหลีเหนือ โดยเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ของอิหร่าน และคอยให้การสนับสนุนเกาหลีเหนือเสมอมา

    หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน รายงานว่า ทางการจีน อ้างว่า จากการสืบสวนกรณีดังกล่าว ไม่พบหลักฐานการส่งมอบขีปนาวุธตามคำกล่าวอ้างของสหรัฐฯ แต่เอกสารลับฉบับนี้ยืนยันว่า “การขนส่งขีปนาวุธได้เกิดขึ้นจริง และยังคงมีการดำเนินการผ่านทางกรุงปักกิ่งในปัจจุบัน”

    Around the World - Manager Online -
     
  6. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    'US-โซล'เปิดฉากซ้อมรบแม้จีนค้าน'โสมแดง'จ่อยิง'ขีปนาวุธ'ถ้ามีล้ำแดน
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 28 พฤศจิกายน 2553 20:57 น.
    [​IMG]
    สหรัฐฯ และเกาหลีใต้จับมือซ้อมรบในเขตทะเลเหลือง

    เอเอฟพี / เอเจนซี - สหรัฐฯ และเกาหลีใต้จับมือซ้อมรบในเขตทะเลเหลืองตามกำหนดการวันนี้ (28) แม้จีนจะคัดค้านอย่างหนักก็ตาม ขณะที่ชาวบ้านบนเกาะยอนปยอง ซึ่งเป็นเกาะบนแนวพรมแดนระหว่างสองเกาหลี ต้องเร่งหาที่หลบกำบังกันจ้าละหวั่น เนื่องจากหวาดเกรงจะถูกเกาหลีเหนือโจมตีอีกระลอก โดยเฉพาะเมื่อสำนักข่าวยอมฮัปของโสมขาวรายงานว่า โสมแดงได้ติดตั้งขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศพร้อมยิงไปยังทะเลเหลือง

    ปฏิบัติการซ้อมรบร่วมกันทางทะเลระหว่างกองทัพเรือของสหรัฐฯ และเกาหลีใต้เป็นเวลา 4 วัน เปิดฉากขึ้นวันนี้ (28) นำโดยเรือบรรทุกเครื่องบิน “ยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตัน” ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ซึ่งขนเอาเหล่าอากาศยานสงครามล้ำสมัยมาเต็มระวางเรือ ทั้งเครื่องบินขับไล่ เอฟ/เอ-18 เฮลิคอปเตอร์ “ซีฮอว์ก” เป็นต้น รวม 75 ลำ พร้อมด้วยลูกเรือ 5,500 คน และกระหนาบด้วยเรือรบอีกอย่างน้อย 4 ลำ ขณะที่กองทัพเรือโสมขาวส่งเรือพิฆาต 3 ลำ, เรือฟรีเกตหลายลำ รวมถึงเครื่องบินต่อต้านเรือดำน้ำอีกหนึ่งลำมาร่วมในภารกิจซ้อมรบคราวนี้ ท่ามกลางกระแสทัดทานและวิจารณ์อย่างหนักจากพันธมิตรหนึ่งเดียวของเปียงยาง อย่างปักกิ่ง

    การซ้อมรบซึ่งเพิ่มทวีความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงเหตุการณ์ที่มีเสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้งจากฝั่งเกาหลีเหนือก่อน หน้านี้ ทำให้ทางการโสมขาวต้องประกาศเตือนให้พลเรือนบนเกาะดังกล่าวเพิ่มความ ระมัดระวังมากขึ้น และหลบอยู่ภายใต้ที่กำบัง

    ทั้งนี้ก่อนหน้าการซ้อมรบจะเริ่มต้นขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง เกาหลีเหนือป่าวประกาศเตือนผ่านทางสำนักข่าวทางการ (เคซีเอ็นเอ) ระบุว่า การซ้อมรบกันคราวนี้จะทำให้คาบสมุทรเกาหลีร้อนระอุถึงขั้นอาจทำให้สองประเทศ เปิดศึกสงครามห้ำหั่นกัน

    นอกจากนี้กระบอกเสียงของโสมแดงทั้งสำนักข่าวเคซีเอ็นเอ และหนังสือพิมพ์โรดอง ซินมูน ฉบับวันนี้ (28) ต่างระบุเตือนว่า เปียงยางจะเปิดศึกโจมตีทางทหารอย่างไร้ความปรานี หากมีพฤติการณ์ยั่วยุใดๆ ที่รุกล้ำเข้ามาในน่านน้ำเขตแดนของตน

    “หากที่สุดแล้ว สหรัฐอเมริกายังคงแล่นเรือบรรทุกเครื่องบินเข้ามาในน่านน้ำทะเลตะวันตกแห่ง เกาหลี (ทะเลเหลือง) ณ เวลานั้นจะไม่มีใครทำนายได้ว่าจะเกิดผลอะไรตามมา” เคซีเอ็นเอ ระบุ พร้อมกับเหน็บแนมวอชิงตันและโซลด้วยว่า “ไม้กระบองเป็นสิ่งดีที่สุดสำหรับหมาบ้า”

    “ผู้รุกรานจะได้ลิ้มรสชาติของมัน... เราพร้อมแล้วที่จะตอบโต้แม้กระทั่งกับสิ่งที่มีอำนาจทำลายล้างเหนือกว่ากอง เรือต่อต้านเรือดำน้ำ”

    ขณะที่สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้ รายงานว่า เกาหลีเหนือ ได้สั่งประจำการแท่นยิงขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศในพื้นที่แนวหน้าแล้ว พร้อมกับเล็งวิถีหัวรบไปที่ทะเลเหลือง แต่กระนั้นกระทรวงกลาโหมโสมขาวปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อรายงานดังกล่าว

    ด้านประธานาธิบดีลี มยองบัคของเกาหลีใต้ เตือนไปทางเปียงยางว่า “โซล อดทนต่อการยั่วยุของเปียงยางมานานแล้วนับตั้งแต่สงครามเกาหลี (1950-53) ทว่าจะไม่ทนอีกและจะตอบโต้อย่างแข็งกร้าว หากเกาหลีเหนือทำการยั่วยุเพิ่มขึ้น” นอกจากนี้ลียังฝากสาล์นถึงผู้นำจีนผ่านทางไต้ ปิ่งกว๋อ มนตรีแห่งรัฐด้านการต่างประเทศของจีน และอู่ ต้าเหว่ย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศและเป็นหัวหน้าคณะทูตเจรจาปัญหา นิวเคลียร์เกาหลีเหนือ โดยเรียกร้องให้ปักกิ่งปฏิบัติต่อสองเกาหลีอย่างเท่าเทียมไม่ลำเอียง และแสดงความรับผิดชอบในนโยบายต่างประเทศต่อประเทศทั้งสองนี้ด้วย

    อย่างไรก็ตาม จีน พยายามคลี่คลายสถานการณ์ให้ทุเลาลง ด้วยการรบเร้าให้ฟื้นโต๊ะเจรจาหกฝ่ายปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือขึ้นมาใหม่ ทันทีภายในต้นเดือนหน้า

    “หลังจากที่ได้ศึกษาอย่างละเอียดรอบคอบ ทางฝ่ายจีนขอเสนอให้จัดการประชุมหารือระดับหัวหน้าคณะเจรจาหกฝ่ายในช่วงต้น เดือนธันวาคมที่ปักกิ่งเป็นวาระฉุกเฉิน ทั้งนี้ก็เพื่อแลกเปลี่ยนทัศนะเกี่ยวกับปัญหาสำคัญซึ่งสร้างความหวาดวิตกให้ แก่เหล่าภาคีในเวลานี้” อู่ ซึ่งอยู่ในระหว่างเยือนแดนโสมขาวพร้อมกับไต้ กล่าว

    Around the World - Manager Online - 'US-
     
  7. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    “ซูจี” ปลุกชาวพม่า “อย่าสิ้นหวัง” เรียกร้องทหารขอแค่สิทธิประชาธิปไตยพื้นฐาน
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 14 พฤศจิกายน 2553 21:48 น.
    [​IMG]
    ภาพรอยเตอร์ 141 พ.ย.2553 นางอองซานซูจี พบปะกับฝูงชนนัดแรก ประกาศขอให้ประชาชนพม่าไม่สิ้นหวัง และ ฝ่ายค้านจะต้องรวมตัวกันต่อสู้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายคือ ประชาธิปไตยที่ยุติธรรมสำหรับทุกคน ผู้นำฝ่ายค้านกลุ่มใหญ่ที่สุดของประเทศยังกล่าวว่า พร้อมจะเจรจากับคณะปกครองทหารและทุกๆ ฝ่าย นับเป็นการแสดงเจตนารมณ์ที่จะไม่ยอมจำนนและดำเนินการต่อสู้ทางการเมืองต่อไป แม้จะถูกกักขัง กักบริเวณยาวนานถึง 15 ปีตลอดเวลา 21 ปีมานี้

    <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="baseline">ย่างกุ้ง (รอยเตอร์/เอเอฟพี)-- นางอองซานซูจี ผู้นำฝ่ายค้านกลุ่มใหญ่ที่สุดในพม่าได้เรียกร้องให้ประชาชน “อย่าเพิ่งสิ้นหวัง” และขอให้ฝ่ายค้านทุกกลุ่มสามัคคี เพื่อต่อสู้ให้ถึงเป้าหมาย คือ ประชาธิปไตยสำหรับทุกคน ขณะเดียวกัน ก็ส่งสัญญาณถึงยังคณะปกครองทหาร “ไม่เคยคิดว่าเป็นศัตรู” และ ขอเพียงสิ่งเดียวคือ สิทธิเสรีภาพในการแสดงออก

    ในการปราศรัยต่อฝูงชนนับหมื่นๆ คน ที่ไปชุมนุมนอกที่ทำการพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยในกรุงย่างกุ้ง ในวันอาทิตย์ (14 พ.ย.) นี้ นางซูจี ระบุด้วยว่า จะต้องฟังความคิดเห็นของประชาชนก่อนจะดำเนินการอะไรต่อไป ขณะเดียวกันก็ประกาศพร้อมที่จะพบเจรจากับทุกฝ่าย

    นางซูจี เคยได้พบหารือกับพลเอกอาวุโสตานฉ่วย ผู้นำคณะปกครองทหารครั้งแรกและครั้งเดียวในปี 2546 ต่อมาในปี 2552 คณะปกครองทหารได้แต่งตั้งให้ระดับรัฐมนตรีช่วยว่าการคนหนึ่งเป็นผู้เจรจากับ พรรคฝ่ายค้าน แต่ไม่มีความคืบหน้าอะไร เนื่องจากนางซูจียังคงถูกกักบริเวณในบ้านพักตลอด 6 ปีที่ผ่านมา

    การกักบริเวณครั้งล่าสุดเป็นเวลา 18 เดือนสิ้นสุดลงในวันเสาร์ และค่ำวันเดียวกันผู้สนับสนุนกว่า 1,000 คน ได้ไปชุมนุมที่หน้าบ้านพักแสดงความยินดีที่ได้รับอิสรภาพ

    นางซูจี ได้เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนและประชาชนทั่วไปต้องรวมกันเป็นหนึ่งเดียวในการ ต่อสู้ เพื่อให้ไปถึงเป้าหมาย โดยระบุว่า “หมดเวลาสำหรับการเงียบ และหมดเวลาสำหรับการพูดแล้ว”

    การปราศรัยต่อหน้าฝูงชนเป็นครั้งแรกในวันอาทิตย์นี้ ได้แสดงให้เห็นความตั้งใจอันแรงกล้าที่จะต่อสู้ต่อไปในประเทศที่ปกครองโดย เผด็จการทหารติดต่อกันมา 47 ปี

    “เสรีภาพขึ้นพื้นฐานของประชาธิปไตย คือ เสรีภาพในการแสดงออก” สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างคำพูดของนางซูจี ซึ่งทำให้ฝูงชนที่แออัดกันตามทางยาว ช่วงหัวมุมถนนสายหนึ่งโห่ร้องขานรับอย่างกึกก้อง

    “แม้คุณจะไม่ใช่นักการเมือง การเมืองก็จะไปหาคุณ” นางซูจี กล่าว

    ผู้นำการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยวัย 65 ปี ซึ่งได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อปี 2534 และ ถูกคุมขังมาเป็นเวลา 15 ปีตลอด 21 ปีมานี้ ได้พิสูจน์ให้เห็นอีกครั้งหนึ่งว่า พลังในการเรียกความสนใจและมนต์เสน่ห์แห่งการสะกดจิตใจของผู้คนที่ต่อสู้ เพื่อชีวิตที่ดีกว่านั้นยังไม่เสื่อมคลาย และยังเป็นสตรีที่ผู้นำกองทัพพม่าหวาดกลัวมากที่สุด และเมื่อจะกล่าวถึงชื่อนี้ก็จะเรียกแต่เพียงสั้นๆ ว่า “คุณผู้หญิง”




    (โปรดเลื่อนลงเพื่ออ่านต่อ)

    <center> ยังเป็นภัยคุกคามต่อระบอบทหาร </center>

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="600"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="600"> [​IMG] </td> </tr> <tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">
    ภาพ รอยเตอร์ 14 พ.ย.2553 นางอองซานซูจี พบปะกับฝูงชนนัดแรกโดยมิได้นัดหมาย ร้องขอเพียงสิ่งเดียวต่อรัฐบาลทหารหลังการเลือกตั้ง "ตามสคริปต์" คือ สิทธิในการแสดงออก อันเป็นสิทธิ์พื้นฐานในระบอบประชาธิปไตย การปราศรัยในวันนี้ได้เตือนถึงเผด็จการทหารอีกครั้งหนึ่งว่าพลังอำนาจและ มนต์เสน่ห์ของผู้นำฝ่ายค้าน ที่เคยชนะการเลือกตั้งอย่างใสสะอาดในปี 2532 นั้น ยังไม่เสื่อมคลาย </td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <center></center><center>2</center>

    เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะส่งข้อความอะไรไปยัง พล.อ.ตานฉ่วย ผู้นำสูงสุด นางซูจี ตอบว่า “พบและพูดคุยกัน”

    การปราศรัยของนางซูจี ที่ไม่มีพิธีการ นุ่มนวลและฟังแล้วรู้สึกผ่อนคลาย ตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิงกับคำปราศรัยของฝ่ายทหารผ่านสื่อต่างๆ ทุกวี่วัน ที่เต็มไปด้วยความแข็งกร้าว สิ่งนี้ ได้แสดงความแข็งแกร่งของผู้นำประชาธิปไตยในยามที่ล่อแหลม ขณะที่การเลือกตั้งเพิ่งจะผ่านไปเพียง 1 สัปดาห์ หลายฝ่ายออกประณามว่า การเลือกตั้งเต็มไปด้วยการทุจริตอย่างเป็นระบบ และเป็นเพียงกลลวงเพื่อทำให้ทหารได้ครองอำนาจาต้อไปในคราบพลเรือน

    “ท่านจะต้องลุกขึ้นมายืนหยัดต่อสู้เพื่อสิ่งที่ถูกต้อง” นางซูจี เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนเพิ่มการเอาใจใส่ทางการเมืองระดับชาติต่อไป และกล่าวด้วยว่า “การต่อสู้ของผู้หญิงเพียงคนเดียว (วันวูแมนโชว์) ไม่ใช่ประชาธิปไตย”

    ในการให้สัมภาษณ์สื่อเวลาต่อมา ผู้นำฝ่ายค้านปฏิเสธที่จะพูดถึงอย่างตรงไปตรงมา เกี่ยวกับว่าจะเรียกร้องให้โลกตะวันตกยุติการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัฐบาล ทหารหรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้นางซูจีเคยเสนอต่อ พล.อ.ตานฉ่วย ที่จะขอพูดคุยกับประเทศตะวันตกเพื่อให้หยุดใช้มาตรการที่นางกล่าวว่า ประชาชนพม่า 50 ล้านได้รับผลกระทบมากที่สุด

    “ถ้าหากประชาชนต้องการให้ยกเลิกการาคว่ำบาตรจริงๆ ดิฉันก็จะพิจารณา” นางซูจี กล่าว

    “นี่เป็นช่วงเวลาที่พม่าต้องการความช่วยเหลือ เราเรียกร้องทุกฝ่ายขอให้ช่วยเหลือเรา ชาติตะวันตก ชาติตะวันออก ทั่วทั้งโลก... ทั้งหมด (จะ) เริ่มด้วยการสนทนา”

    นางซูจี ให้สัมภาษณ์ภายนอกสำนักงานพรรคที่ไม่สามารถรองรับผู้คนจำนวนมากได้ โดยเดินแหวกฝูงชนไปยืนบนเก้าอี้ สวมเสื้อสีน้ำเงิน ผู้ซิ่น (ลองยี) คาดเข็มขัดเรือนผมทัดดอกไม้ ตามประเพณีนิยมของชาวพม่า

    “ดินฉันเคยพูดว่า อยากจะได้ยินเสียงจากสาธารณชนว่าคิดอะไร แต่ตอนนี้มีเสียงพูดมากเหลือเกิน เสียงดังมากเหลือเกิน จนไม่รู้แล้วว่ากำลังจะพูดอะไร” นางซูจี กล่าวติดตลกในตอนหนึ่ง ซึ่งทำให้ฝูงชนปรบมือและส่งเสียงหัวเราะดังลั่น รอยเตอร์กล่าว


    (โปรดเลื่อนลงเพื่ออ่านต่อ)

    <center> แถลงข่าวครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2546 </center>

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="550"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="550"> [​IMG] </td> </tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <center></center><center>3</center>

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="550"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="550"> [​IMG] </td> </tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <center></center><center>4</center>

    ในช่วงหนึ่งนางซูจีได้ชูแผ่นป้ายที่เขียนเป็นภาษาพม่าข้อความว่า “ดิฉันรักท่านทั้งหลายเช่นกัน” ทั้งยังแสดงความฉงนต่อความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีขณะที่ถูกคุมขัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งโทรศัพท์มือถือที่ใช้กันแพร่หลาย นางซูจี กล่าวว่า “สิ่งนี้ควรจะใช้ให้เป็นประโยชน์ในทางที่ดี”

    รอยเตอร์กล่าวว่า การเรียกร้องขอสิทธิเสนีภาพในการแสดงออกนั้น สะท้อนให้เห็นสภาพการณ์ในประเทศพม่า ที่เพลงทุกเพลง หนังสือ การ์ตูน และงานศิลปะต่างๆ จะต้องผ่านการเซ็นเซอร์โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งเป็นการปิดตายเนื้อหาทางการเมืองและการวิพากษ์วิจารณ์ระบบเผด็จการทหาร

    **ผู้นำแห่งชาติ**

    สื่อของทางการรายงานในวันอาทิตย์ว่า นางซูจี “ได้รับอภัยโทษ” หลังจาก “นางได้แสดงให้เห็นการประพฤติดี” ก่อนการกักกันจะครบกำหนดลงในวันเสาร์ สำนักข่าวของทางการรายงานโดยอ้างคำพูดของหัวหน้าตำรวจที่ระบุว่า คณะปกครองทหาร “พร้อมที่ให้ความช่วยเหลืออะไรก็ตามที่นางต้องการ”

    นางซูจี กล่าวว่า จะต้องฟื้นฟูพรรคขึ้นใหม่ อันเป็นพรรคที่เคยชนะการเลือกตั้งปี 2532 แต่คณะปกครองบทหารปฏิเสธที่จะส่งมอบอำนาจให้บริหารประเทศ ขณะเดียวกันบอกกับฝูงชนว่า กำลังจะทำงานกับฝ่ายค้านอื่นๆ

    “นางเป็นของทั่วทั้งประเทศ” นายขิ่นหม่องส่วย (Khin Maung Swe) อดีตผู้นำคนหนึ่ง ที่แตกตัวออกไปก่อตั้งพรรคพลังประชาธิปไตยแห่งขาติ (National Democratic Force) และ ลงสมัครรับเลือกตั้งที่ผ่านมา แต่พ่ายแพ้กล่าวกับผู้สื่อข่าว

    “เราเห็นว่า นางเป็นผู้นำของชาติและไม่ได้เป็นของกลุ่มใดหรือพรรคใดพรรคหนึ่ง” นายส่วยกล่าว

    พรรคสันนิบาตแห่งชาติ ซึ่งเป็นพลังเข้มแข็งที่สุดของฝ่ายค้าน ได้ถูกรัฐบาลทหารยุบไปในเดือน ก.ย.หลังจากจากไม่ไปจดทะเบียนใหม่ ภายใต้กฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่ เนื่องจากพรรคเห็นว่าไม่ใช่การเลือกตั้งที่ยุติธรรมและไม่เป็นธรรม ทางการประกาศให้พรรคของนางซูจีเป็น “สมาคมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย” และจะไม่มีบทบาทใดๆ ในการเมืองของประเทศ มาตั้งแต่นั้น ชาวพม่าทั่วกรุงย่างกุ้งได้พากันฉลอง แสดงความยินดีกับอิสรภาพของนางซูจี ที่ทุกคนเรียกกันทั่วไป ด้วยความเสน่หาว่า “คุณผู้หญิง”


    (โปรดเลื่อนลงเพื่ออ่านต่อ)

    <center> "ดิฉันก็รักทุกท่านเช่นกัน" </center>

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="550"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="550"> [​IMG] </td> </tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <center></center><center>5</center>

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="550"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="550"> [​IMG] </td> </tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <center></center><center>6</center>

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="600"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="600"> [​IMG] </td> </tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <center></center><center>7</center>

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="550"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="550"> [​IMG] </td> </tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <center></center><center>8</center>

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="550"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="550"> [​IMG] </td> </tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <center></center><center>9</center>

    </td> </tr> <tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="550"> <tbody><tr> <td align="center" valign="Top" width="550"> [​IMG] </td> </tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <center></center><center>10</center>

    “สิ่งที่เราเป็นกังวลในขณะนี้ ก็คือ นางจะสามารถมีโอกาสได้ทำงานเพื่อสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองของประเทศได้ หรือไม่” พ่อค้าแผงลอยวัย 43 ปีคนหนึ่งกล่าวกับรอยเตอร์

    นายโคเอเชาะ (Ko Aye Cho) ช่างไฟฟ้าวัย 33 ปี บอกกับรอยเตอร์ว่า ตัวเขาเองนับถือนางซูจีเหมือนมารดา และ “ผมหวังว่านางจะนำประเทศไปสู่อนาคตที่สดใจกว่าโดยอย่างสันติ”

    ถึงแม้ว่าพม่าจะรุ่มรวยด้วยทรัพยากร รวมทั้งก๊าซธรรมชาติ ไม้ซุง แร่ธาตุล้ำค่า และอัญมณีหายากต่างๆ แต่ก็ถูกจัดอยู่เป็นประเทศคอร์รัปชั่นสูงติดอันดับโลก ชนชาติส่วนน้อยในประเทศนี้ผลิตฝิ่นมากเป็นอันดับรองรองจากอัฟกานิสถาน

    เศรษฐกิจของประเทศผูกขาดโดยกลุ่มธุรกิจในวงวานว่านเครือของผู้นำทหาร ราว 1 ใน 3 ของประชากร มีความยากจนต่ำกว่า “ขีดความยากจน” ของสหประชาชาติ

    การบริหารเศรษฐกิจที่ผิดพลาดตลอด 47 ปีภายใต้การปกครองโดยตรงของเผด็จการทหารทำให้พม่า ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นชาติร่ำรวยที่สุดประเทศหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จมดิ่งลงเรื่อยๆ พม่าเคยเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งของโลก

    ถึงแม้ว่าการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์แล้ว จะเป็นความพยายามสร้างความชอบธรรมของคณะปกครองทหาร แต่ผู้นำทั่วโลก ยกเว้นจีนต่างมองว่าเป็นเพียงการเลือกตั้งลวงโลก

    ผู้นำประเทศต่างๆ ตั้งแต่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ บารัค โอบามา ซึ่งสดุดีนางซูจี ว่า เป็นวีรสตรีของตน จนถึงผู้นำคนอื่นๆ ในเอเชียและยุโรปต่างออกชื่นชมการได้รับอิสรภาพของนางซูจี และเรียกร้องให้รัฐบาลทหารปล่อยนักโทษการเมืองอีกราว 2,200 คน ที่ยังถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้</td></tr></tbody></table>
    IndoChina - Manager Online -
     
  8. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    วิกิลีกส์แฉ มะกันสงสัยจีนบีบคีร์กีซสถาน
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 29 พฤศจิกายน 2553 17:32 น.

    [​IMG]
    <table align="Center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td align="center" valign="top"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="660"><tbody><tr><td class="Image" align="left" valign="baseline">ฐานทัพ อากาศมานาส ในกรุงบิชเคก, คีร์กีซสถาน ซึ่งสหรัฐฯ เริ่มใช้เป็นฐานลำเลียงสเบียงและอาวุธยุทโธปกรณ์ไปยังสมรภูมิอัฟกานิสถานมา ตั้งแต่เดือนธ.ค.2544 - เอเยนซี่</td></tr> </tbody></table></td> </tr> <tr> <td align="center" height="5" valign="top">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> เอเอฟพี - วิกิลีกส์เปิดโปงเอกสารลับ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำคีร์กีซสถาน นำข้อมูลมายันเอกอัคราชทูตจีน โดยถามซึ่ง ๆ หน้า จีนพยายามกดดันรัฐบาลคีร์กีซสถานให้ปิดฐานทัพมะกันใช่หรือไม่

    ในเอกสารลับเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งรั่วไหลมาถึงเว็บไซต์จอมแฉรายนี้ ทาเทียนา จีโฟลเลอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ได้ระบุคำพูดของเจ้าหน้าที่คีร์กีซสถานหลายคน ที่กล่าวว่า จีนได้ยื่นข้อเสนอให้เงิน 3 พันล้านดอลลาร์ แลกกับการปิดฐานทัพอากาศมานาส ซึ่งเป็นฐานทัพใหญ่ของสหรัฐฯ ในการลำเลียงเสบียงและอาวุธยุทโธปกรณ์ไปยังสมรภูมิอัฟกานิสถาน

    ทูตจีโฟลเลอร์ระบุในเอกสารลับว่า เธอได้ถามนาย จาง เยี่ยนเหนียน ทูตจีน ตรงๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ปรากฏว่า นายจางแสดงอาการตื่นเต้นถึงกับพูดภาษารัสเซียไม่ออกอยู่ครู่หนึ่ง

    นายจาง “หัวเราะเยาะความคิดเกี่ยวกับการทำข้อตกลงเช่นนี้ เขามิได้ปฏิเสธเรื่องดังกล่าวเสียทีเดียว” ทูตจีโฟลเลอร์เขียนไว้ในเอกสารลับ

    “มันต้องเอาเงินจากชาวจีนคนละ 3 ดอลลาร์เชียวนะคุณ มาจ่ายสำหรับข้อเสนอนี้” เธอระบุคำพูดของทูตจีน “ถ้าประชาชนของเรารู้เข้าละก้อ จะเกิดการปฏิวัติขึ้น”

    นายจางยังกล่าวกับโฟลเลอร์ต่อไปอีกว่า จีนมีความสนใจเฉพาะผลประโยชน์ด้านการค้าในคีร์กีซสถานเท่านั้น แต่ก็ “บ่นอย่างขุ่นเคือง”เกี่ยวกับนักโทษชาวอุยกูร์ในจีน ที่ถูกคุมขังในเรือนจำทหารสหรัฐฯ ที่อ่าวกวนตานาโม

    ทั้งนี้ สหรัฐฯ ได้ชำระความผิดของนักโทษชาวอุยกูร์ทั้ง 22 คนแล้ว แต่ไม่ยอมส่งตัวกลับจีน เนื่องจากเกรงว่า จีนจะตามก่อกวน โดยในเอกสารลับฉบับอื่น ๆ เล่าถึงเรื่องที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กำลังขอให้ชาติต่าง ๆ รับตัวอดีตนักโทษกวนตานาโมไว้ และผู้นำสโลวีเนียกล่าวว่า การประชุมร่วมกับประธานาธิบดีบารัก โอบาม่าคราวหนึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

    อดีตประธานาธิบดี เกอร์มานเบก บาคิเยฟของคีร์กีซสถาน ซึ่งถูกโค่นอำนาจเมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา เคยประกาศจะปิดฐานทัพอากาศมานาสเมื่อปีที่แล้ว แต่ต่อมา เมื่อรัฐบาลกรุงวอชิงตันเพิ่มค่าเช่าให้อีกอย่างงาม เขาจึงยอมให้เปิดต่อไปได้
    China - Manager Online -
     
  9. มธุรดา

    มธุรดา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    78
    ค่าพลัง:
    +213
    เคยอ่านหนังสือเล่มนี้ค่ะ เขียนไว้น่าคิด
    ว่าเฮือกสุดท้าย ของพ่อค้าอาวุธรายใหญ่ที่สุดของโลก
    คงไม่พ้นต้อง จุดไฟสงคราม เพื่อระบายอาวุธในสต๊อก เอาเงินที่ได้มาพยุงเศรษฐกิจ

    แต่เขาจะเริ่มจากการจุดไฟ สงครามทางการเงิน อย่าง post ของคุณ
    " k.kwan " เลยนะคะ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • pic15.jpg
      pic15.jpg
      ขนาดไฟล์:
      65.9 KB
      เปิดดู:
      57
  10. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    โสมแดงโวมีเครื่องเสริมสมรรถนะยูเรเนียมหลายพันในโรงงานนิวเคลียร์
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 30 พฤศจิกายน 2553 11:24 น.

    [​IMG]

    ภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณที่ตั้งของโรงงานนิวเคลียร์ยงบยอนของเกาหลีเหนือ

    เอเอฟพี - สื่อทางการของเกาหลีเหนือโอ้อวดว่าโรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมของประเทศมีเครื่องเซนทริฟิวจ์อยู่มากมายหลายพันเครื่อง ทั้งยังอ้างว่าโครงการนิวเคลียร์ดังกล่าวนี้มีเป้าหมายไปในทางสันติ

    สำนักข่าวกลางเกาหลี หรือเคซีเอ็นเอ รายงานว่า ในเวลานี้ เกาหลีเหนือกำลังสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์พลังน้ำมวลเบา และเพื่อรองรับปริมาณความต้องการ พวกเขาจึงเดินระบบเสริมสมรรถนะยูเรเนียมแบบใหม่โดยใช้เครื่องเซนทริฟิวจ์จำนวนหลายพันเครื่อง

    เคซีเอ็นเอรายงานโดยอ้างบทบรรณาธิการจากหนังสือพิมพ์โรดงซินมุนของพรรครัฐบาลคอมมิวนิสต์ว่า โครงการพัฒนาพลังงานนิวเคลียร์ของโสมแดง ซึ่งมีเป้าหมายไปในทางสันติ และเพื่อแก้ปัญหาความต้องการพลังงานที่เพิ่มมากขึ้นนั้น กำลังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ

    เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซิกฟรีด เฮกเกอร์ นักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ รายหนึ่งเผยว่าเขาได้เห็นโรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมแห่งใหม่ ซึ่งมีเครื่องเซนทริฟิวจ์อยู่ไม่ต่ำกว่า 1,000 เครื่องที่โรงงานนิวเคลียร์ยงบยอน นอกกรุงเปียงยาง

    รายงานข่าวดังกล่าวสร้างความกังวลให้กับนานาประเทศว่า เกาหลีเหนือ ซึ่งเคยทดลองอาวุธนิวเคลียร์มาแล้ว 2 ครั้งนั้น อาจผลิตยูเรเนียมสมรรถนะสูงสำหรับผลิตอาวุธ นอกเหนือจากพลูโตเนียมที่มีอยู่ในครอบครองแล้ว

    นักวิทยาศาสตร์คนดังกล่าวระบุว่า โรงงานที่เขาเห็นนั้นน่าตื่นตะลึง และได้ยินมาว่าโรงงานแห่งนี้สามารถผลิตยูเรเนียมสมรรถนะต่ำสำหรับโครงการพลังงานไฟฟ้านิวเคลียร์พลเรือนได้แล้ว แต่ยังไม่สามารถหาทางยืนยันได้

    http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9530000168786
     
  11. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    พญามังกรเสนอเจรจาฉุกเฉิน 6 ฝ่าย ลดความตึงเครียด คาบสมุทรเกาหลี
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>29 พฤศจิกายน 2553 19:02 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=500 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=500>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>เรือบรรทุกเครื่องบินขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ "จอร์จ วอชิงตัน" - เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 พ.ย.) เกาหลีใต้ - สหรัฐฯ ได้ร่วมปฏิบัติการซ้อมรบทางทะเลนอกคาบสมุทรเกาหลี กำหนดเวลา 4 วัน โดยไม่สนใจคำคัดค้านของจีนที่เตือนว่ารังแต่จะทำให้สถานการณ์สองเกาหลีทวีความตึงเครียด (ภาพเอเยนซี) </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> เอเยนซี (29 พ.ย.) - ท่ามกลางความคาดหวังของนานาชาติต่อท่าทีของจีน ในกรณีเกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ถล่มเกาะยอนพยองของเกาหลีใต้เมื่อ23 พ.ย. ส่งผลให้ จีนประกาศ (28 พ.ย.) เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดประชุมฉุกเฉิน 6 ฝ่ายในช่วงต้น ธ.ค. เพื่อต้องการปลดชนวนความขัดแย้งเกาหลีเหนือ-ใต้ ขณะที่สหรัฐฯ - เกาหลีใต้ไม่สนคำเตือนจีน จัดซ้อมรบทางทะเล และปฏิเสธการพูดคุย อ้างยังไม่ใช่เวลาเหมาะสม

    ข้อเสนอประชุมฉุกเฉิน 6 ฝ่ายท่ามกลางความขัดแย้ง

    จีนเสนอ (28 พ.ย.) จัดประชุมฉุกเฉิน 6 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนจากประเทศเกาหลีเหนือ -ใต้ รัสเซีย สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และจีน เพื่อปลดชนวนความขัดแย้งระหว่างบนคาบสมุทรเกาหลี

    หลังจากที่เรือบรรทุกอากาศยานจอร์จ วอชิงตันของสหรัฐฯ แล่นเข้าสู่ทะเลเหลืองเพื่อร่วมอวดแสนยานุภาพยุทธนาวีร่วมกับเกาหลีใต้ นายอู่ ต้าเหว่ย ผู้แทนพิเศษกิจการเกาหลีเหนือของจีน ออกมากล่าวเสนอการประชุมฉุกเฉิน 6 ฝ่ายว่า

    “หลังจากที่จีนศึกษาเรื่องนี้อย่างระมัดระวังแล้ว จึงขอเสนอให้จัดประชุมฉุกเฉิน 6 ฝ่าย เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นและหาทางออกสำหรับข้อขัดแย้งระหว่างสองฝ่าย โดยย้ำว่าในการหารือครั้งนี้ จะไม่พูดคุยเรื่องปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นประเด็นที่ถูกเลื่อนตลอดมา ซึ่งจีนขอกำหนดเวลาการประชุมนี้อย่างเร่งด่วน ในช่วงต้นเดือนธันวาคม ณ กรุงปักกิ่ง”

    อย่างไรก็ตาม ปฏิบัติการซ้อมรบร่วมทางทะเลระหว่างกองทัพเรือของสหรัฐฯ และเกาหลีใต้เป็นเวลา 4 วัน เปิดฉากขึ้นวันนี้ (28) นำโดยเรือบรรทุกเครื่องบิน “ยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตัน” ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ซึ่งขนเอาเหล่าอากาศยานสงครามล้ำสมัยมาเต็มระวางเรือ ทั้งเครื่องบินขับไล่ เอฟ/เอ-18 เฮลิคอปเตอร์ “ซีฮอว์ก” เป็นต้น รวม 75 ลำ พร้อมด้วยลูกเรือ 5,500 คน และกระหนาบด้วยเรือรบอีกอย่างน้อย 4 ลำ ขณะที่กองทัพเรือโสมขาวส่งเรือพิฆาต 3 ลำ, เรือฟรีเกตหลายลำ รวมถึงเครื่องบินต่อต้านเรือดำน้ำอีกหนึ่งลำมาร่วมในภารกิจซ้อมรบคราวนี้ ท่ามกลางกระแสทัดทานและวิจารณ์อย่างหนักจากพันธมิตรหนึ่งเดียวของเปียงยางนั่นคือ “จีน”

    ก่อนหน้านั้นเกาหลีเหนือใช้ปืนใหญ่ยิง 80 นัดถล่มเกาะยอนพยองของเกาหลีใต้ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับชายแดนพิพาทในทะเลเหลือง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย ขณะที่เกาหลีเหนือกล่าวถึงสาเหตุที่ระดมยิงปืนใหญ่ใส่เกาะชายแดนของเกาหลีใต้ในวันอังคาร (23 พ.ย.) ว่า “เพราะกองทัพเกาหลีใต้ไม่ยอมยุติการซ้อมรบในน่านน้ำที่มีกรณีพิพาท”

    สำหรับน่านน้ำที่เป็นกรณีพิพาทดังกล่าว สหประชาชาติได้กำหนดเส้นแบ่งขึ้นเมื่อครั้งหลังสงครามเกาหลี (2493-2496) แต่เกาหลีเหนือไม่ยอมรับ

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=500 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=500>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left>มุขมนตรีจีน นายไต้ ปิ่งกั๋ว (ซ้าย) กับประธานาธิบดี ลี ยอง-บัก ของเกาหลีใต้ ระหว่างการพบปะพูดคุยในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ (28 พ.ย.) (ภาพเซาท์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์)</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> เกาหลีใต้ เรียกร้องจีนแสดงบทบาทอย่างเป็นธรรม

    วานนี้ (28 พ.ย.) มีการพบปะอย่างไม่เป็นทางการระหว่างประธานาธิบดี ลี ยอง-บัก ของเกาหลีใต้ และมุขมนตรีจีนนายไต้ ปิ่งกั๋ว ขณะที่ประธานคณะกรรมาธิการประชาชนสูงสุดของเกาหลีเหนือ ก็มีแผนเดินทางเยือนจีนในวันพรุ่งนี้เช่นกัน

    โฆษกของประธานาธิดีเกาหลีใต้กล่าวว่า “การพบปะนั้น ปธน.ลี ยอง-บัก แสดงความเป็นห่วงและกังวลหากเกาหลีเหนือโจมตีอีกครั้ง ลีต้องการให้จีนแสดงบทบาทอย่างเป็นธรรมและรับผิดชอบความสัมพันธ์ที่จีนมีต่อเกาหลีเหนือและใต้ ตลอดจนการสร้างสันติภาพให้เกิดบนคาบสมุทรเกาหลี”

    คนจีนชี้ มะกัน ตัวปัญหา

    อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวเอเอฟพีเผย (29 พ.ย.) โกลบอลไทม์ส สื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลจีนได้ทำโพลสำรวจความเห็นคนจีนต่อกรณีความรุนแรงบนคาบสมุทรเกาหลี พบ คนจีนร้อยละ 56 โทษสหรัฐฯ เป็นผู้สร้างความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี ขณะที่มีเพียงร้อยละ 9 กล่าวโทษเกาหลีเหนือ

    สำหรับกรณีที่เกาหลีเหนือยิงเกาหลีใต้นั้น โพลสำรวจพบว่าคนจีนร้อยละ 10 มองว่าเป็นการกระทำที่ยุแหย่ ขณะที่ร้อยละ 22 มองว่าทำเช่นนั้นเพราะสถานการณ์บีบบังคับ และอีก ร้อยละ 57 มองว่า สถานการณ์นี้ซับซ้อนเกินกว่าจะตัดสินได้ อย่างไรก็ตามคนจีนร้อยละ 88 มองว่า เกาหลีเหนือเป็นพันธมิตรหรือเป็นยุทธศาสตร์กันชนที่ดีสำหรับจีน

    ทั้งนี้ จีนไม่ได้ร่วมประณามเกาหลีเหนือในครั้งนี้ เช่นเดียวกับเมื่อเดือนมี.ค. 2553 ที่เกาหลีเหนือยิงตอปิโดถล่มเรือของเกาหลีใต้ จีนก็มิได้เข้าร่วมกับประเทศอื่น ๆ ในการวิพากษ์วิจารณ์เกาหลีเหนือ
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    China - Manager Online -
     
  12. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    [​IMG] กาแฟดำ
    วันที่ 30 พฤศจิกายน 2553 01:00
    มาแล้ว...เอกสารลับ จากสถานทูตมะกันร้อนๆ จ้า

    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

    เรียกได้ว่า เป็นการ “เปิดโปงเอกสารลับ” ระดับโลกที่ใหญ่ที่สุด ในประวัติศาสตร์โลกทีเดียว เมื่อ Wikileaks ปล่อยเอกสารลับทั้งหมด

    251,287 ชิ้น ที่เป็นเอกสารภายในของสถานทูตสหรัฐใน 250 ประเทศ
    ทำให้รู้เบื้องลึกของความลับราชการของสหรัฐอเมริกา อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน
    ผมตรวจดูแล้ว เอกสารลับ (ภาษาการทูตของมะกันเรียกว่า cable หรือโทรสารลับที่ส่งจากสถานทูตกลับไปที่กระทรวงต่างประเทศในวอชิงตัน) ที่ออกจากสถานทูตสหรัฐ ที่ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ กลับไปที่วอชิงตันนั้นมีถึง 2,941 ฉบับ ที่ถูกเปิดเผยออกมาที่ตีตราว่า “Confidential” หรือ “ลับ” มี 1,343 ฉบับ
    ที่มีตรา “Unclassified” หรือ “พ้นจากชั้นความลับ” แล้วมี 1,523 ฉบับ
    และที่ปั๊บตรา “Secret” หรือ “ลับมาก” มี 75 ฉบับด้วยกันทั้งหมด
    รายละเอียดของ “เอกสารลับ” ที่ว่านี้เป็นอย่างไรเขาไม่ได้ออกมาทุกข้อความ เพราะกลัวว่าจะถูกกล่าวหาว่าเป็นการเปิดทางให้มีการก่อการร้ายทำลายสหรัฐ และประเทศอื่นๆ ทั่วโลก
    เพราะเท่ากับว่าไม่มีอะไรเป็นความลับได้อีกต่อไป แล้วต่อแต่นี้ไปรัฐบาลไหนหรือเจ้าหน้าที่บ้านเมืองคนไหน จะกล้าเขียนอะไรที่คิดว่าเป็นความลับ แต่อาจจะถูกเปิดเผยโดยฝีมือเว็บไซต์ “จอมแฉ” อย่าง Wikileaks ได้อย่างหมดเปลือก โดยไม่สนใจว่าเจ้าของเรื่องจะโดนผลกระทบทางการเมืองและการทูตอย่างไร
    เช่น ข้อความในเอกสารลับหลายฉบับ จากรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ถึงรัฐบาลสหรัฐ นั้นได้เสนอให้อเมริกาบอมบ์อิหร่านเป็นการสั่งสอน และเพื่อให้ประเทศนั้นระงับแผนการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์
    เอกสารลับสุดยอดอีกฉบับหนึ่งที่ได้รับการเปิดเผยคราวนี้ คือ ความเป็นห่วงใยอย่างยิ่งของสหรัฐต่อการที่ปากีสถานมีวัสดุนิวเคลียร์ไว้ในครอบครอง อันจะนำไปสู่การสร้างอาวุธปรมาณูที่ทำลายล้างโลกได้
    เอกสารลับอีกหนึ่งฉบับที่สถานทูตมะกันในจีน ส่งกลับไปกระทรวงต่างประเทศของตน สะท้อนถึงความเป็นห่วงของสหรัฐ ว่า รัฐบาลจีนได้ใช้วิธีการโจมตีเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เพื่อสกัดกั้นการใช้ไฮเทคโดยคนที่รัฐบาลจีนไม่ต้องการให้ใช้ด้วยเหตุผลทางการเมือง
    ไม่ต้องแปลกใจว่ารัฐบาลสหรัฐ ของ บารัก โอบามา จะต้องประณามการเปิดโปงเอกสารลับครั้งนี้ของ Wikileaks อย่างหนักหน่วง และรุนแรง เพราะเท่ากับว่าอะไรที่เคยคิดว่าเป็น “ความลับสุดยอด” นั้น เป็นอันหมดความศักดิ์สิทธิ์กันหมดสิ้น
    อีกทั้งการออกมา “แฉแหลก” อย่างนี้ อาจจะทำให้ชีวิตนักการทูตของสหรัฐ และของประเทศอื่นๆ ทั่วโลกตกอยู่ในภาวะเสี่ยงตายได้
    แต่ผู้ก่อตั้ง Wikileaks ที่ชื่อ Julian Assange แย้งว่าที่รัฐบาลมะกันออกมาประท้วงอย่างหนักหน่วงเช่นนี้ ก็เพราะ “กลัวว่าจะต้องแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่รัฐบาลสหรัฐทำไปในทุกมุมของโลก”
    ด้านหนึ่งอ้างความโปร่งใสและความรับผิดชอบ (transparency and accountability) ส่วนอีกด้านหนึ่งอ้างความมั่นคงและปลอดภัย (security and safety)
    ขณะที่ผมเขียนอยู่นี้ จากเอกสารลับที่เขาอ้างว่ามีอยู่ 251,287 ชิ้นนั้น ที่เปิดเผยออกมาเป็นข้อความในรายละเอียดมีประมาณ 200 ชิ้น
    แต่ที่แน่ๆ คือ Wikileaks ได้ยกเอาเอกสารลับทั้งหมดนี้ไปให้กับสื่อสิ่งพิมพ์ตะวันตกแล้วห้าแห่งรวมถึง New York Times แห่งสหรัฐ และ Guardian แห่งอังกฤษแล้ว
    แปลว่าไม่มีความลับอะไรในทำเนียบขาวและกระทรวงต่างประเทศที่สื่อสารผ่านกระบวนการปกติที่ผ่านมาหลายๆ ปีเหลืออยู่อีกต่อไป
    ผมอ่านเอกสารลับที่ว่านี้บางชิ้นแล้ว ก็ได้รับรู้หลายอย่างที่ไม่เคยรู้มาก่อน
    เช่นว่านายกฯ วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียกับนายกฯ ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี มีความเป็น “เพื่อนซี้” กันลึกซึ้งกว่าที่ชาวโลกได้รับรู้กันมากมายหลายเท่านัก
    และเจ้าหน้าที่สหรัฐถูกสั่งโดยรัฐมนตรีต่างประเทศ ฮิลลารี คลินตัน ให้ “ทำจารกรรม” ต่อระดับนำของสหประชาชาติ
    และอีกมากมายหลายเรื่องที่ “ละเอียดอ่อน” ต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ กับพันธมิตรและศัตรูคู่อาฆาต ซึ่งคงจะทยอยกันออกมาให้โลกฮือฮากันได้ไม่หยุดหย่อน
    โลกไซเบอร์กำลังจะปรับเปลี่ยนวิถีแห่งความสัมพันธ์ของโลก อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนแล้วอย่างแน่นอนครับ

    http://www.bangkokbiznews.com/home/...ล้ว...เอกสารลับ-จากสถานทูตมะกันร้อนๆ-จ้า.html
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 พฤศจิกายน 2010
  13. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ปัญหายุโรป-ตึงเครียดโลก หนุนน้ำมันพุ่ง

    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
    วันที่ 30 พฤศจิกายน 2553 06:06

    ราคาน้ำมันทะยานสูงขึ้น จากความกังวลถึงการจัดการปัญหาหนี้ยุโรป และข้อมูลลับที่วิกิลีคส์นำมาแฉ ที่เน้นย้ำถึงความตึงเครียดของสถานโลก

    ราคาน้ำมันดิบไลท์ ส่งมอบล่วงหน้าเดือน ม.ค. ที่ตลาดไนเม็กซ์ สหรัฐ วานนี้ (29 พ.ย.) ปิดตลาดปรับขึ้น 1.97 ดอลลาร์ มาอยู่ที่ 85.73 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
    ขณะราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ทะเลเหนือ ที่ตลาดลอนดอน อังกฤษ ส่งมอบล่วงหน้าเดือนเดียวกัน ขยับขึ้นมาอีก 1.76 ดอลลาร์ ที่ 87.34 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
    ตลาดยังมีความกังวลถึงสถานการณ์หนี้ยุโรป แม้ไอร์แลนด์จะได้รับความช่วยเหลือแล้วก็ตาม ประกอบกับความกังวลถึงสถานการณ์ความตึงเครียดทั่วโลก ที่มองเห็นได้จากเอกสารลับ ที่วกิลีคส์ นำออกมาเผยแพร่
    http://www.bangkokbiznews.com/home/...9/ปัญหายุโรป-ตึงเครียดโลก-หนุนน้ำมันพุ่ง.html
     
  14. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    วิกฤติอสังหาฯสหรัฐอเมริกาไตรมาส 3 ยังทรุดต่อเนื่อง

    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
    วันที่ 29 พฤศจิกายน 2553 17:33
    เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส ได้เปิดเผยข้อมูลล่าสุด ผลการสำรวจตลาดที่อยู่อาศัยในสหรัฐอเมริกา ซึ่งระบุว่ายังคงตกต่ำต่อเนื่องในไตรมาส3
    <!--<iframe scrolling="no" src="fullURLmain/include/adsense/indetail.php" frameborder="0" height="266" width="250"></iframe>--><SCRIPT type=text/javascript> google_ad_channel = '8724309246'; //slot number google_ad_type = 'text'; //media image, text, html, flash google_max_num_ads = '3'; //amount Ads //google_image_size = '338X280'; //google_skip = '3'; var ads_ID = 'Google-adsense-indetail'; // set ID for main Element div var displayBorderTop = false; // default = false; //var displayLandScape = true; // false=Default, true=landscape *** if set Landscape not arrow ad type image var position_ad_detail ='in'; // ''=Default, in=Intext, under=TextUnderDetail </SCRIPT><SCRIPT src="http://www.bangkokbiznews.com/home/main/js/adsense/AdsenseJS.js" type=text/javascript></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/show_ads.js" type=text/javascript></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/js/r20101117/r20101122/show_ads_impl.js"></SCRIPT><SCRIPT src="http://googleads.g.doubleclick.net/pagead/test_domain.js"></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/render_ads.js"></SCRIPT><SCRIPT>google_protectAndRun("render_ads.js::google_render_ad", google_handleError, google_render_ad);</SCRIPT><SCRIPT language=JavaScript1.1 src="http://googleads.g.doubleclick.net/pagead/ads?client=ca-pub-1044823792492543&output=js&lmt=1291096979&num_ads=3&channel=8724309246&ad_type=text&adtest=off&ea=0&feedback_link=on&flash=10.0.45.2&url=http%3A%2F%2Fwww.bangkokbiznews.com%2Fhome%2Fdetail%2Fproperty%2Fproperty%2F20101129%2F365201%2F%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%A4%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%AF%E0%B8%AA%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%90%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%B2%E0%B8%AA-3-%E0%B8%A2%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87.html&dt=1291096979057&shv=r20101117&jsv=r20101122&saldr=1&correlator=1291096979073&frm=0&adk=2393667399&ga_vid=2038098380.1238053350&ga_sid=1291096235&ga_hid=1303619347&ga_fc=1&u_tz=420&u_his=14&u_java=1&u_h=768&u_w=1024&u_ah=738&u_aw=1024&u_cd=32&u_nplug=0&u_nmime=0&biw=1007&bih=603&eid=30143103&ref=http%3A%2F%2Fwww.bangkokbiznews.com%2Fhome%2F&fu=0&ifi=1&dtd=32"></SCRIPT><IFRAME style="VISIBILITY: hidden; POSITION: absolute" src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/s/iframes_api_loader.html" width=1 height=1></IFRAME>

    ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส กล่าวว่า ผลการสำรวจล่าสุดของสหรัฐอเมริกา พบว่า ตลาดที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา ยังคงตกต่ำต่อเนื่อง สะท้อนความเปราะบางทางเศรษฐกิจ ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐยังคงตกต่ำ ทำให้เศรษฐกิจโลกยังชะลอตัวต่อไป ปรากฏการณ์อสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐอเมริกา จึงเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง
    จากการติดตามสถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐอเมริกา ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส พบว่าราคาบ้านลดลง 1.6% ในไตรมาสที่ 3 (กันยายน 2553) เทียบกับไตรมาสที่ 2 ทั้งนี้เป็นผลการสำรวจของสำนักงานเคหะการแห่งสหรัฐอเมริกา
    เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 3 ของปีที่แล้ว หรือในรอบ 1 ปี ราคาบ้านลดลง 3.2% ซึ่งถือเป็นการลดลง 3 ปีต่อเนื่องกันในสหรัฐอเมริกา โดยในปี 2551 ลดจาก ปี 2550 ถึง 6.9% ปี 2552 ลดจากปี 2551 อีก 4.0% ราคาบ้านที่ลดลง 3.2% ในปี 2553 นี้ ในความเป็นจริงลดลงถึง 5.2% ทั้งนี้เพราะว่าในกลุ่มสินค้าอื่นในสหรัฐอเมริกากลับเพิ่มขึ้นถึง 2.0% ดังนั้นจึงกลายเป็นว่าราคาบ้านลดลงถึง 5.2%
    สำหรับในรายละเอียดรายเดือนพบว่า ราคาบ้านในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายน ก็ลดลง 0.7% ส่วนในเดือนก่อนหน้า (กรกฎาคม - สิงหาคม) ราคายังคงที่คือ 0% ราคาบ้านในเดือนกันยายนที่ลดลงมากนั้น ลดลงทุกภูมิภาค ยกเว้นภูมิภาคเดียวคือ ราคาบ้านในเดือนกันยายนที่ลดลงมากนั้น ลดลงทุกภูมิภาค ยกเว้นภูมิภาคเดียว คือภูมิภาคตอนกลางค่อนไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ในมลรัฐอินดีแอนา เคนทักกี เทนเนสซี มิสซิสซิปปี และ จอร์เจีย
    หากพิจารณาในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา ก็จะพบว่ามลรัฐ เมน ออริกอน ไอดาโฮ เนวาดา แอริโซนา เซาท์แคโรไลนา จอร์เจีย ฟลอริดา และ ฮาวาย ราคายังคงตกต่ำประมาณ 6-10% ซึ่งอยู่ในสถานะย่ำแย่ที่สุด ส่วนที่แคลิฟอร์เนียที่ตกต่ำหนักสุดในช่วงก่อนหน้านี้ โดยบางเมืองในรัฐนี้ ราคาตกต่ำเกินครึ่ง กลับเริ่มอยู่ตัวแล้ว
    สำหรับในรายละเอียดของแต่ละเมืองนั้น เมืองที่ยังตกต่ำหนักสุดในรอบปีได้แก่ นครแอตแลนตา มลรัฐจอร์เจีย (ที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของโค้ก) ตกต่ำถึง 10.12% รองลงมาคือนครฟีนิก มลรัฐแอริโซนา ตกต่ำถึง 8.3% และนครบัลติมอร์ ที่ตกต่ำถึง 7.0% จะเห็นได้ว่าในเมืองเหล่านี้ เป็นเมืองที่มีการเติบโตของโครงการอสังหาริมทรัพย์ และราคาบ้านเพิ่มขึ้นสูงสุดในอดีต
    ในอดีตที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกา มีการเพิ่มขึ้นของราคาบ้านตั้งแต่ปี 2535 จนถึงเดือนเมษายน 2550 และจากนั้นราคาก็ตกต่ำหรือทรงตัวมาตลอดจนถึงปัจจุบัน ในช่วงที่ราคาขึ้นไม่หยุดนั้น ปรากฏว่า สถาบันการเงิน ปล่อยสินเชื่อถึงอัตราเกือบ 100% ของมูลค่าบ้าน เช่น ที่กำลังดำเนินการกันอยู่ในประเทศไทย และต่อมายังให้กู้ถึง 110% จนถึง 120% จนเมื่อเศรษฐกิจตกต่ำ ราคาบ้านตก สถาบันการเงินต่างๆ ก็มีปัญหาตามลำดับ ดังนั้นการปล่อยสินเชื่อกันอย่างประมาทเพียงเพื่อให้ได้ลูกค้าระยะสั้น อาจกระทบต่อสถานะของสถาบันการเงิน และผู้ถือหน่วยลงทุนรายย่อย ประเทศไทยจึงพึงสังวรเป็นพิเศษในประสบการณ์อันเลวร้ายที่ผ่านมาของสหรัฐอเมริกา
    ในรายงานนี้ ดร.โสภณ ยังกล่าวว่า เมื่อปี 2531 สหรัฐอเมริกาก็เคยประสบปัญหาวิกฤติอสังหาริมทรัพย์ขึ้นมาครั้งหนึ่ง และใช้เวลาเยียวยาถึง 4-5 ปี ถ้าอ้างอิงจากเวลาดังกล่าว สหรัฐอเมริกา อาจยังต้องใช้เวลาอีก 1-2 ปีนับจากนี้ในการผ่านพ้นวิกฤติในวันนี้ได้

    http://www.bangkokbiznews.com/home/...หาฯสหรัฐอเมริกาไตรมาส-3-ยังทรุดต่อเนื่อง.html
    <SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/js/r20101117/r20101122/show_ads_impl.js"></SCRIPT><SCRIPT src="http://googleads.g.doubleclick.net/pagead/test_domain.js"></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/render_ads.js"></SCRIPT><SCRIPT>google_protectAndRun("render_ads.js::google_render_ad", google_handleError, google_render_ad);</SCRIPT><SCRIPT language=JavaScript1.1 src="http://googleads.g.doubleclick.net/pagead/ads?client=ca-pub-1044823792492543&output=js&adtest=off&ea=0&feedback_link=on&flash=10.0.45.2&dt=1291097228254&shv=r20101117&jsv=r20101122&saldr=1&correlator=1291097228285&frm=1&adk=256789428&ga_vid=803906488.1289195435&ga_sid=1291096479&ga_hid=551108507&ga_fc=1&u_tz=420&u_his=49&u_java=1&u_h=768&u_w=1024&u_ah=738&u_aw=1024&u_cd=32&u_nplug=0&u_nmime=0&biw=1003&bih=599&ifk=4053772724&fu=4&ifi=1&dtd=172"></SCRIPT>
     
  15. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

    Phase III ....... The Choice is yours !!!




    ***The WAKE UP Project.." Phase III "***


    <EMBED src=http://www.youtube.com/v/1gNlqXOEDOA?fs=1&hl=en_US&rel=0 width=500 height=306 type=application/x-shockwave-flash allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true"></EMBED>
    <EMBED src=http://www.youtube.com/v/43xI7Upnr18?fs=1&hl=en_US&rel=0 width=500 height=306 type=application/x-shockwave-flash allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true"></EMBED>


    CHAPTER :
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=RIe8yLllLOc"]Phase III Part 1 Intro Scene[/ame]
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=JQZbBVaVSmo"]Phase III Part 2 Religious Symbolism[/ame]
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=FmZUBIhp8IY"]Phase III Part 3 Age of Awesome Deception[/ame]
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=u0DFPbGUFho"]Phase III Part 4 Globalization & Capitalism[/ame]
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=5qaQkOjNsO0"]Phase III Part 5 Appearance & Reality[/ame]
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=18IYUAaCxWQ"]Phase III Part 6 Moder Western Civilization[/ame]
    Phase III Part 7 Imperialism by War or Consensus
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=_RBh8xqsjk0"]Phase III Part 8 The Holy Land[/ame]
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=wHj1LJwBPOU"]Phase III Part 9 The Different b/t Judaism & Zionism[/ame]
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=QS2ukWZq284"]Phase III Part 10 Phase III[/ame]
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=7YTz1x28_eA"]Phase III Part 11 Computerized Humanity[/ame]
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=dcw3Nt_pfko"]Phase III Part 12 The Living Dead[/ame]
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=lOU-rBrgPEw"]Phase III Part 13 Traps of This Age[/ame]
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=LdhCAVYTpbg"]Phase III Part 14 The Industrail Food System[/ame]
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=zArl9yUBVvk"]Phase III Part 15 Prioritized Poison[/ame]
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=HK7VNO-cNLU"]Phase III Part 16 Fashionable Murder[/ame]
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=aBwVpssroq8"]Phase III Part 17 Discovering the Balance[/ame]
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=3CLyMZcRTPg"]Phase III Part 18 Overcoming Religious Interlorance[/ame]
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=viz1ijZEk6U"]Phase III Part 19 The Light Within[/ame]
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=tn66LD754YQ"]Phase III Part 20 Save the World, Kill the World[/ame]




    ITS TIME YOU HEAR THE OTHER SIDE OF THE STORY SO YOU NO LONGER REMAIN.......
    " THE VICTIM "


    โพสต์โดย What's going on in America

    [​IMG]
    Nov 29 2010, 10:36 AM
    SatanicHandSign (guest): http://www.whale.to/<WBR>b/<WBR>hand.html

    [​IMG]
    [​IMG]

    Nov 29 2010, 10:39 AM
    SatanicHandSign (guest): Santanic hand sing เอามาให้ดูกันเพราะมีอดีต
    น<WBR>ายกเราอยู่ด้วย ไม่แต่อาจจะเป็นสมาชิก illuminati กะเค้าด้วย

    [​IMG]
    [​IMG]

    Nov 29 2010, 2:06 PM
    Guest360 (guest): วิกิลีกส์แฉ มะกันสงสัยจีนบีบคีร์กีซสถ<WBR>าน http://manager.co.th/<WBR>China/<WBR>ViewNews.aspx?NewsID=95300<WBR>00168506

    [​IMG]
    [​IMG]

    Nov 29 2010, 2:13 PM
    Guest360 (guest): พญามังกรเสนอเจรจาฉุกเฉิน 6 ฝ่าย ลดความตึงเครียด คาบสมุทรเกาหลี

    [​IMG]
    [​IMG]

    Nov 29 2010, 2:13 PM
    Guest360 (guest): http://manager.co.th/<WBR>China/<WBR>ViewNews.aspx?NewsID=95300<WBR>00168563

    [​IMG]
    [​IMG]

    Nov 29 2010, 11:51 PM
    Guest723 (guest): http://original.antiwar.co<WBR>m/<WBR>mcgovern/<WBR>2010/<WBR>11/<WBR>22/<WBR>us-intelligence-thwarted-a<WBR>ttack-on-iran/<WBR>

    [​IMG]
    [​IMG]

    Nov 30 2010, 5:57 AM
    Guest842 (guest): PHASE3 เริ่มแล้วเหรอครับ

    [​IMG]
    [​IMG]

    Welcome!!
    ....."The Gold War phase II" by Jimmy Siri

     
  16. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

    CRASH JP Morgan BUY SILVER !!!.......Update


    เพื่อนๆ ท่านใดที่ตามดูความเคลื่อนไหวของพวกขาใหญ่ ขาทุบ ด้วย COT ลองเข้าไปที่บล๊อกนี้ครับ จะมีการเขียนวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวของพวกขาใหญ่แบบวันต่อวัน โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ที่จะเข้าสู่ปลายเดือนธันวาคม ซึ่งจะเป็นช่วงที่ราคาโลหะต่างๆ จะเหวี่ยงตัวอย่างรุนแรงอีกช่วงหนึ่งในรอบปี


    [​IMG]


    เบื้องหน้าเราอาจจะเห็นราคาหลายวันมานี้ออกในลักษณะ SideWay แต่ถ้าอ่านจากรายละเอียดของกราฟแล้ว ไม่ได้เป็นอย่างนั้นเลยครับ มีการกระชากขึ้นลงอย่างต่อเนื่องในกรอบที่แคบบ้างกว้างบ้าง จากความเคลื่อนไหวของ COT เมื่อวานที่มีการประกาศ Bail Out ของประเทศไอร์แลนด์ทำให้ OI หรือ Open Interest ในฝั่ง Long ของตลาด Comex พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ และถ้าตัวเลข OI ยังคงลากยาวไปในลักษณะนี้ เราอาจจะได้เห็นการ Default หรือหรือผิดสัญญาการส่งมอบทองคำและเงินในตลาด Comex ในช่วงปลายเดือนธันวาคมต่อไปถึงปีใหม่ ซึ่ง "มีความเป็นไปได้" ที่จะส่งผลให้ราคาโลหะทุกชนิดพุ่งทะลุเพดานไปเป็น "ของขวัญปีใหม่" ครับ


    แต่ก่อนจะถึงจุดนั้น ดูเหมือนสมรภูมิการรบในตลาดโลหะจะเข้มข้นขึ้นทุกขณะครับ เพราะพวกเค้ายังมีเวลาครับ ดอลล่าช่วงยังคงแข็งต่อเนื่องจากปัญหาของกลุ่มยุโรป "ที่ถูกทำให้เป็นข่าว" อย่างต่อเนื่องก็คงเพราะ การเข้า Short ยูโรและ Long ดอลล่าของกลุ่มดังกล่าว ในลักษณะเดียวกันกับปี 2009 แต่ในช่วงนี้ยังคงมีประเด็นเรื่องของ 2 เกาหลี และบางส่วนจากปัญหายูโรเข้ามาหนุนแรงซื้อในลักษณะการป้องกันความเสี่ยง


    ซึ่งทั้งหมดนี้ก็คงเป็นปัจจัยหลักๆ ที่ส่งผลต่อราคาโลหะในปัจจุบันให้ไปในลักษณะ Sideway จนกว่าจะมีความชัดเจนในหลายๆ เรื่องดังกล่าวข้างต้น

    Comex Default for Gold and Silver Finally at Hand for December? Looks Like It May Finally Be the Month!


    โพสต์โดย What's going on in America

    Nov 30 2010, 6:21 AM
    Guest822 (guest): http://www.infowars.com/<WBR>google-you-tube-ban-alex-j<WBR>ones/<WBR>
    [​IMG]
    [​IMG]
    Nov 30 2010, 6:22 AM
    Guest822 (guest): http://www.infowars.com/<WBR>alex-jones-info-gems-in-th<WBR>e-latest-wikileaks-docs/<WBR>

    [​IMG]
    [​IMG]

    Nov 30 2010, 7:56 AM
    JimmySiri: น่าจับตามองครับว่าสิ่งที่ Wikileak ปล่อยออกมานั้นจะส่งผลอย่า<WBR>งไรบ้าง
    เท่าที่เห็นตอนนี้คือ 1.<WBR>เรื่องความสัมพันธ์ระหว่าง<WBR>ประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐและประเทศต่า<WBR>งๆทั่วโลก
    2.<WBR>จากเอกสารบางฉบับอาจจะทำให<WBR>้ธนาคารขนาดยักษ์ของสหรัฐ "<WBR>ล้ม"<WBR> 1-<WBR>2 แห่ง และเป็น
    Major Bank หรือแบงค์ขนาดใหญ่ซึ่งอาจส<WBR>่งผลกระทบต่อระบบการธนาคาร<WBR>อย่างคาดไม่
    ถึง ดูแล้วเรื่อง Wikileak นี่คงไม่ธรรมดาครับ

    [​IMG]
    [​IMG]

    Nov 30 2010, 8:10 AM
    JimmySiri: ดูแล้วอาจจะไม่ใช่เอกสารรั<WBR>่วไหลทั่วๆไปอย่างที่เราคิ<WBR>ดๆกันซะแล้วครับ หรือ
    จะเป็นความตั้งใจออกมา<WBR>ปล่อยเพื่อซ้ำเติมวิกฤติกา<WBR>รณ์ทางเศรษฐกิจและภาวะสงคร<WBR>าม
    กำลังก่อตัวอยู่ แว่วๆมาว่าจอร์จ โซรอสอาจจะมีเอี่ยวในเรื่อ<WBR>งนี้ด้วยครับ

    [​IMG]
    [​IMG]

    Nov 30 2010, 9:00 AM
    Vince (guest): มายโอ้มาย!<WBR>!<WBR>!<WBR>!<WBR> ทำไมสัญญาณ Haarp มันเข้มข้นเช่นนี้ มากกว่าวันที่
    แผ่นดินไหวที<WBR>่เฮติเสียอีกครับ น่ากลัวจริงๆ http://137.229.36.30/<WBR>cgi-bin/<WBR>scmag/<WBR>disp-scmag.cgi
    [​IMG]
    Induction Magnetometer

    [​IMG]
    [​IMG]

    Welcome!!

     
  17. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    วิกิลีกส์เผย “ลี กวน ยู” จวกโสมแดงป่วยทางจิต-ชี้จีนอยากเห็นโสมแดงติดอาวุธมากกว่าล่มสลาย

    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>30 พฤศจิกายน 2553 16:03 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]
    ลี กวน ยู รัฐมนตรีที่ปรึกษา และอดีตนายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์
    เอเอฟพี - ลี กวน ยู บิดาผู้ก่อตั้งประเทศสิงคโปร์ กล่าวว่า คนเกาหลีเหนือมีอาการทางจิต ส่วนผู้นำ คิม จอง อิล ก็เป็น “ตาแก่พุงพลุ้ย” ที่อยากให้สังคมเคารพบูชา เอกสารลับทางการทูตของสหรัฐฯ ซึ่งวิกิลีกส์นำมาเปิดเผย ระบุ

    เอกสารลับดังกล่าวมีรายละเอียดบทสนทนาระหว่าง ลี กับ เจมส์ บี สไตน์เบิร์ก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ซึ่งรัฐบุรุษอาวุโสของสิงคโปร์กล่าวว่า ตนจะแปลกใจอย่างยิ่งหากเกาหลีเหนือยอมหยุดสะสมอาวุธนิวเคลียร์

    “คนเกาหลีเหนือเป็นพวกโรคจิตชนิดหนึ่ง โดยมีตาแก่พุงพลุ้ยเป็นหัวหน้า คอยเดินนวยนาดไปตามสนามกีฬาเพื่อฟังคำประจบประแจงของผู้คน” เอกสารดังกล่าวเผย

    นายกรัฐมนตรีคนแรกของสิงคโปร์ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีที่ปรึกษา เปรียบเทียบความทุกข์ยากของชาวเกาหลีเหนือกับประสบการณ์ของเขา เมื่อครั้งสิงคโปร์ยังเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2

    “รัฐมนตรีที่ปรึกษาลี กล่าวว่า ท่านได้เรียนรู้จากระยะเวลา 3 ปีครึ่งที่ญี่ปุ่นปกครองสิงคโปร์ว่า ประชาชนพร้อมจะเชื่อฟังรัฐบาลที่สามารถปฏิเสธไม่มอบอาหาร ยา และเครื่องนุ่งห่มกับพวกเขาได้” เอกสารเผย

    เอกสารลับยังระบุด้วยว่า เกาหลีเหนืออาจไม่เป็นผู้โจมตีก่อน แต่จะสะสมอาวุธ “เผื่อกรณีที่รัฐบาลสหรัฐฯกดดันให้เปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง”

    อดีตนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ยังเชื่อด้วยว่า ญี่ปุ่นก็อาจคิดสะสมอาวุธนิวเคลียร์เพื่อตอบโต้การกระทำของเกาหลีเหนือ

    ลีกล่าวกับสไตน์เบิร์กว่า จีนอยากเห็นเกาหลีเหนือที่รุ่มรวยอาวุธนิวเคลียร์มากกว่าเกาหลีเหนือที่ล่มสลาย เพราะต้องการให้เกาหลีเหนือเป็นรัฐกันชน

    “การที่เกาหลีเหนือมีอาวุธนิวเคลียร์ยังเป็นอันตรายต่อจีนน้อยกว่าเกาหลีเหนือล่มสลายลง” ลี กล่าว

    หากเกาหลีเหนือพ่ายแพ้ เกาหลีใต้ “จะผนวกรวมคาบสมุทรเกาหลีทั้งหมด และนั่นก็เหมือนกับสหรัฐฯมายืนอยู่หน้าประตูบ้านจีนแล้ว”

    Around the World - Manager Online -
     
  18. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

    Censorship Begins !!!


    [​IMG]
    Googles ส่งจดหมายเตือน Alex Jones : ข้อมูล คลิปวีดีโอและช่องทั้งหมดของอเล็กซ์ โจนส์ในยูทูปและสื่อในเครือกูเกิ้ลจะโดนลบออกทั้งหมดเร็วๆนี้!!! คงถึงเวลาของไพ่ "Censorship" แล้วครับ Link

    "...This isn't a freedom-of-speech issue. This is a decency issue. We're closing you down..."

    จากนี้ไปเราคงจะได้เห็นการไล่ปิดเวบที่ต่อต้านการจัดระเบียบโลกใหม่ หรือ New World Order ไปเรื่อยๆครับ และเมื่อไหร่ที่เค้าเล่นเรื่อง Censorship ซึ่งเป็นวาระที่จะทำในช่วงท้ายๆ ก่อนที่ปฏิบัติการ "End Game" จะเริ่มขึ้น หรือว่าเรื่อง Wikileaks ปล่อยออกมาเพื่อล่อเป้าเท่านั้นเอง แต่ศพแรกกลับกลายเป็นอเล็กซ์ โจนส์ครับ



    <EMBED src=http://www.youtube.com/v/L05K8TtQG04?fs=1&hl=en_US&rel=0&color1=0x3a3a3a&color2=0x999999 width=500 height=306 type=application/x-shockwave-flash allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true"></EMBED>




    โพสต์โดย What's going on in America โพสต์เมื่อ <A class=timestamp-link title="permanent link" href="http://jimmysiri.blogspot.com/2010/11/censorship-begin.html" rel=bookmark><ABBR class=published title=2010-11-30T23:39:00+07:00>11:39 หลังเที่ยง</ABBR> 0 comments [​IMG] [​IMG]





    Korea Showdown and the Brink of War........update


    - สหรัฐ-เกาหลีใต้ ปฏิเสธการเจรจากับเกาหลีเหนือ
    - เกาหลีเหนือ ยืนยันหากยังมีการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ "สงครามจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ"
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=1OD_YPz-L3Y"]- เกาหลีใต้เตรียมพร้อมย้ายประชาชนเข้าบังเกอร์ฉุกเฉิน 3,919 แห่ง ทั่วกรุงโซล[/ame]
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=HIw7mdVAffk"]- สหรัฐ ส่งเรือบรรทุกเครื่องบินขนาดใหญ่เพิ่มอีก 2 ลำ สู่มหาสมุทรอินเดีย[/ame]
    - เกาหลีเหนือเตรียมทหาร 180,000 นายพร้อมรุกข้ามชายแดนเกาหลีใต้




    <EMBED src=http://www.youtube.com/v/kUtPNt7Kmjk?fs=1&hl=en_US&rel=0&color1=0x5d1719&color2=0xcd311b width=480 height=385 type=application/x-shockwave-flash allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true"></EMBED>


    โพสต์โดย What's going on in America โพสต์เมื่อ <A class=timestamp-link title="permanent link" href="http://jimmysiri.blogspot.com/2010/11/korea-showdown-and-brink-of-warupdate_30.html" rel=bookmark><ABBR class=published title=2010-11-30T23:16:00+07:00>11:16 หลังเที่ยง</ABBR> 0 comments [​IMG] [​IMG]





    Breaking News!!!.......6.9 Quake Hits Japan


    เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.9 ริกเตอร์เขย่าตึกสูงใจกลางกรุงโตเกียวและหมู่เกาะโบนินทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น สัญญาน IM มันเข้มอย่างที่บอกจริงๆ ยังไม่มีรายงานความเสียหายออกมาครับ


    Japan hit by 6.9-magnitude earthquake
    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=xv4P-5dSmgg&feature=player_embedded"]Earth Alert : Strong quake strikes Japan Magnitude 6.9 [/ame]

    Nov 30 2010, 4:00 PM
    Vince (guest): มายโอ้มาย!<WBR></WBR>!<WBR></WBR>!<WBR></WBR>!<WBR></WBR> ทำไมสัญญาณ Haarp มันเข้มข้นเช่นนี้ มากกว่าวันที่แผ่นดินไหวที<WBR></WBR>เฮติเสียอีกครับ น่ากลัวจริงๆ http://137.229.36.30/<WBR></WBR>cgi-bin/<WBR></WBR>scmag/<WBR></WBR>disp-scmag.cgi


    ***โอ้โฮ ครั้งนี้ถูกพวกเราจับได้คาหนังคาเขาเลยครับ***


    <EMBED src=http://www.youtube.com/v/L8yTlqNyH5s?fs=1&hl=en_US&rel=0&color1=0x5d1719&color2=0xcd311b width=480 height=385 type=application/x-shockwave-flash allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true"></EMBED>


    โพสต์โดย What's going on in America โพสต์เมื่อ <A class=timestamp-link title="permanent link" href="http://jimmysiri.blogspot.com/2010/11/breaking-news69-quake-hit-japan.html" rel=bookmark><ABBR class=published title=2010-11-30T22:57:00+07:00>10:57 หลังเที่ยง</ABBR> 0 comments [​IMG] [​IMG]





    Peter Schiff on.......China and Russia Drop Dollar (FoxNews)


    <EMBED src=http://www.youtube.com/v/WfisJivICMI?fs=1&hl=en_US&rel=0&color1=0x006699&color2=0x54abd6 width=480 height=385 type=application/x-shockwave-flash allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true"></EMBED>​


    โพสต์โดย What's going on in America

    Nov 30 2010, 2:13 PM
    Guest769 (guest): สถานการณ์โลก
    ก่อนเข้าสู่รอบพันปีที่สาม
    และผลกระทบต่อประเทศไทย เรื่อง illuminati อยู่ในบทที่ 3 http://mr2chang.igetweb.co<WBR>m/<WBR>index.php?mo=3&art=131340
    [​IMG]
    [​IMG]
    Dec 1 2010, 1:59 AM
    Guest147 (guest): พญามังกรเจอทีเด็ดวิกิลีกส<WBR>์ ความลับทางการทูตถูกเปลือย<WBR>ล่อนจ้อน

    [​IMG]
    [​IMG]

    Dec 1 2010, 1:59 AM
    Guest147 (guest): http://www.manager.co.th/<WBR>China/<WBR>ViewNews.aspx?NewsID=95300<WBR>00169110

    [​IMG]
    [​IMG]

    Welcome!!

    ....."The Gold War phase II" by Jimmy Siri
     
  19. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    อินเตอร์โพลประกาศจับผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ข้อหาข่มขืนไปทั่วโลก
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>1 ธันวาคม 2553 09:07 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]
    จูเลียน อาสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์

    เอเอฟพี - สำนักงานตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพลเผยวันนี้ (1) ได้ประกาศแจ้งประเทศสมาชิกทั่วโลกให้จับกุมตัว จูเลียน อาสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ ในข้อหาข่มขืนตามหมายจับของสวีเดนแล้ว

    โฆษกสำนักงานตำรวจสากลเผยว่า มีการออก "หมายแดง" ในนามของสวีเดน เป็นการยืนยันว่าอินเตอร์โพลยอมรับข้อเรียกร้องขอความช่วยเหลือในการตามล่าตัวอาสซานจ์ ชาวออสเตรเลีย วัย 39 ปีแล้ว

    สำนักงานอัยการระหว่างประเทศของสวีเดนในเมืองโกเธนเบิร์กประกาศจับผู้ก่อตั้งเว็บไซต์จอมแฉวิกิลีกส์ในวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยอ้างว่ามีความเป็นไปได้ที่ เขาเคยก่อคดีข่มขืน ลวมลามทางเพศ และบังคับขู่เข็ญโดยผิดกฎหมาย

    ในระหว่างนี้ เขาอาจถูกจับ และถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปให้สวีเดนจากที่ใดก็ตามในโลก ซึ่งทางการท้องถิ่นของประเทศนั้นๆ ตัดสินใจปฏิบัติหมายจับดังกล่าว

    ด้านผู้สนับสนุนอาสซานจ์บางคนกล่าวอ้างถึงกลุ่มอิทธิพลที่ไม่ระบุชื่อว่าเป็นผู้ใส่ความเขาในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศหญิงชาวสวีเดน 2 คนในเดือนสิงหาคม เพื่อขัดขวางแผนการตีแผ่เอกสารลับของเขา

    ขณะที่เว็บไซต์วิกิลีกส์ก็ยังเดินหน้าแฉข้อมูลรั่วไหลต่อไป โดยในสัปดาห์นี้มีการเปิดเผยเอกสารลับของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จำนวนหลายแสนฉบับ ส่วนใหญ่เป็นโทรเลขติดต่อทางการทูตภายในประเทศ สร้างความอับอายให้สหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรมากมาย

    อาสซานจ์ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารไทมส์ในวันอังคาร (30 พ.ย.) จากสถานที่ที่ไม่เปิดเผย ผ่านบริการโทรศัพท์บนอินเทอร์เน็ต สไกป์ ขณะที่ไม่มีใครทราบที่อยู่ที่แน่ชัดของเขา แต่เชื่อว่าเขาน่าจะอยู่ในยุโรปเป็นส่วนใหญ่ และถูกพบอยู่ในอังกฤษเมื่อเร็วๆ นี้
    Around the World - Manager Online -
     
  20. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    น้ำมันดิ่งแรงเกือบ$2-หุ้นสหรัฐฯปิดลบ กังวลปัญหาศก.ยูโรโซน
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>1 ธันวาคม 2553 05:17 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>
    [​IMG]

    เอเอฟพี - ราคาน้ำมันวานนี้(30) ปรับลดอย่างแรงเกือบ 2 ดอลลาร์ เหตุนักลงทุนเทขายท่ามกลางความกังวลต่อเศรษฐกิจยูโรโซน และปัจจัยนี้ก็ยังฉุดให้วอลล์สตรีท ปิดตัวในแดนลบด้วยเช่นกัน

    สัญญาล่วงหน้าน้ำมันดิบชนิดไลต์สวีตครูตของสหรัฐฯ งวดส่งมอบเดือนมกราคม ลดลง 1.62 ดอลลาร์ ปิดที่ 84.11 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนเดียวกัน ลดลง 1.42 ดอลลาร์ ปิดที่ 85.92 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

    แมตต์ สมิธ นักวิเคราะห์จากซัมมิท เอนเนอจี ให้ทัศนะว่า "ราคาน้ำมันปรับลดจากความกังวลต่อกรณียุโรปปล่อยกู้แก่ไอร์แลนด์ และตอนนี้มันมีทีท่าว่าจะลุกลามไปยังสเปน ทำให้นักลงทุนเทขายเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง"

    นอกจากนี้ปัจจัยเกี่ยวกับปัญหาหนี้สินในยูโรโซน ยังฉุดให้วอลล์สตรีทวานนี้(30) ปิดตัวในแดนลบ ท่ามกลางความกังวลที่มีอย่างไม่ลดละของนักลงทุน

    ดัชนีหุ้นดาวโจนส์ ลดลง 46.62 จุด (0.42 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 11,005.87 จุด แนสแดค ลดลง 26.99 จุด (1.07 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 2,498.23 จุด เอสแอนด์พี ลดลง 7.22 จุด (0.61 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 1,180.54 จุด

    สหภาพยุโรปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) เมื่อวันอาทิตย์ (28) อนุมัติข้อตกลงให้ความช่วยเหลือมูลค่า 85,000 ล้านยูโร (113,000 ล้านดอลลาร์) อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวดังกล่าวกลับไม่สามารถเรียกร้องความมั่นใจแก่นักลงทุน เหตุยังมีความกังวลต่อสเปนและโปรตุเกสที่อาจต้องขอรับความช่วยเหลือแบบเดียวกัน

    Around the World - Manager Online -
     

แชร์หน้านี้

Loading...