เงินเฟ้อที่เพิ่มความรุนแรงขึ้นแล้ว??? รู้ทันโลก (โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน)

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย k.kwan, 11 พฤศจิกายน 2010.

  1. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    “อังกฤษ” แตะมือ “ฝรั่งเศส” กดดันนาโตยกระดับปฏิบัติการถล่มลิเบีย

    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 13 เมษายน 2554 09:57 น.
    [​IMG]
    อแลง ชูปเป รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส
    เอเอฟพี - อังกฤษจับมือกับฝรั่งเศสร่วมกันกดดันชาติพันธมิตรนาโต วานนี้ (12) ให้ยกระดับการโจมตีทางอากาศถล่มลิเบีย โดยประจำการเครื่องบินรบให้มากขึ้น เพื่อปกป้องชีวิตพลเรือน

    รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส อแลง ชูปเป กล่าวตัดพ้อว่า สิ่งที่นาโตยังทำไม่เพียงพอ และยอมรับไม่ได้ที่เมืองมิสราตาของฝ่ายกบฏ ยังคงถูกถล่มจากกองกำลังของ พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี

    “ผมหวังว่าจะมีประเทศอื่นๆ เข้ามาช่วยแบ่งเบาภาระของเรา” รัฐมนตรีชูปเปกล่าว หลังเสร็จสิ้นการประชุมของรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรป (อียู) ณ ลักเซมเบิร์ก วานนี้ อนึ่ง ฝรั่งเศสได้ถ่ายโอนการบัญชาการรบให้นาโตโดยไม่สู้เต็มใจนัก

    เกราร์ด ลองเกต์ รัฐมนตรีกลาโหมฝรั่งเศสก็ออกมาค่อนขอดนานาชาติว่า ปารีสและลอนดอน สองชาติที่เปิดฉากโจมตีลิเบียเมื่อวันที่ 19 มีนาคม ถูกทิ้งให้แบกรับภาระสงครามเพียงลำพัง เขาเผยว่า ขณะนี้สหรัฐฯ ทำหน้าที่เพียงแค่เป็นพลาธิการสนับสนุนทางทหาร หลังจากถอนเครื่องบินขับไล่ออกจากสมรภูมิเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

    ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ วิลเลียม เฮก กล่าวด้วยน้ำเสียงนุ่มนวลกว่าทางฝรั่งเศส ว่า ลอนดอนได้ยกระดับปฏิบัติการโจมตีทางอากาศเพิ่มเติม และยินดีหากประเทศอื่นๆ จะทำการเช่นเดียวกันนี้

    ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แถลงว่า ไม่มีแผนการปรับเปลี่ยนบทบาทปฏิบัติการในลิเบีย พร้อมทั้งย้ำว่า พันธมิตรนาโตเป็นผู้นำในการโจมตี และเครื่องบินเจ็ตของกองทัพสหรัฐฯ ยังคงพร้อมรบหากได้รับคำร้องขอจากผู้บัญชาการการโจมตีทางอากาศของพันธมิตร

    อย่างไรก็ตาม ดีเอโก โลเปซ การ์ริโด รัฐมนตรีช่วยกิจการยุโรปของสเปนระบุว่า ไม่มีความจำเป็นต้องเสริมกำลังทางอากาศในลิเบียแต่อย่างใด ส่วนอิตาลียืนยันว่า กำลังพิจารณาถึงบทบาทการโจมตีลิเบียโดยตรง แต่มีข้อวิตกสำคัญ คือ ความปลอดภัยของพลเรือนในพื้นที่ สเปนและเนเธอร์แลนด์ได้ส่งเครื่องบินเจ็ตเข้าร่วมด้วยจำนวนหนึ่ง แต่จำกัดบทบาทของตัวเองไว้เพียงการบินลาดตระเวนในเขตห้ามบินเท่านั้น

    กลุ่มรัฐมนตรีต่างประเทศอียูยังได้ถกกันว่า จะส่งทรัพยากรทางทหารของอียูเข้าไปช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวเมืองมิสราตาดีหรือไม่

    อนึ่ง ใช่ว่าชาติพันธมิตรนาโตทั้ง 28 ประเทศเห็นพ้องต้องกันในการรุมกินโต๊ะลิเบียทั้งหมด โดยเฉพาะตุรกีและเยอรมนี ซึ่งคัดค้านการแทรกแซงทางทหารตั้งแต่เริ่ม
     
  2. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    “ยูริ กาการิน” ผู้แรกสู่อวกาศ ย่างก้าวที่มีชัยแต่กล้บจากไปอย่างปริศนา
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 13 เมษายน 2554 12:18 น.

    ใช่ว่าไม่มีใครอาสารับหน้าที่นี้ แต่คนที่ตัดสินใจรับภารกิจเป็นมนุษย์คนแรก ที่ขึ้นไปสัมผัสอวกาศต้องมีความกล้าหาญอยู่ไม่น้อย เพราะผลลัพธ์อาจเป็นไปได้ว่า เขาคนนั้นจะไม่ได้กลับมาใช้ชีวิตบนโลกอีกเลย แต่ “ยูริ กาการิน” ก็ปลอดภัยกลับมา และเป็นแต้มต่อให้รัสเซียแซงหน้าสหรัฐฯ ไปอีกช่วงตัวในยุคสงครามเย็น

    ก่อนที่จะส่งมนุษย์ขึ้นไปท่องอวกาศ มีสุนัข 48 ตัว ที่ขึ้นไปสัมผัสประสบการณ์นอกโลก แต่ 20 ตัวในจำนวนนั้นไม่ได้กลับผจญชีวิตบนโลกอีกเลย รวมถึง “เจ้าหมาไลกา” (Laika) สัตว์ตัวแรกที่ได้ขึ้นไปท่องอวกาศด้วย แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นการหยุดยั้ง ยังมีความพยายามมากขึ้นไปอีกขั้น ในการส่งมนุษย์ขึ้นไปในอวกาศ

    ยูริ กาการิน (Yuri Gagarin) เป็น 1 ในอาสาสมัคร 20 คน ที่เข้าร่วมฝึกบินในโครงการลับ ที่ระบุเพียงว่าเป็นการฝึก “อุปกรณ์ประเภทใหม่” (new type of apparatus) โดยมีการฝึกในกรุงมอสโกว์และเมืองใกล้ๆ ของอดึตสหภาพโซเวียต และการมีการคัดตัวมาเรื่อยๆ จนเหลือเพียงเขา ที่ได้รับเลือกให้เป็นตัวจริงและเยอร์มาน ติตอฟ (Gherman Titov) เป็นตัวสำรอง

    วันสำคัญของวงการอวกาศ

    วันสำคัญมาถึงในวันที่ 12 เม.ย.1961 ทั้งกาการินและติตอฟตื่นแต่เช้าตรู่ เพื่อมุ่งหน้าสู่ฐานปล่อยจรวด และเวลา 09.07 น. ก็เป็นเวลาสำคัญของวงการอวกาศรัสเซียหรือสหภาพโซเวียตในขณะนั้น เมื่อกาการินทะยานฟ้าไปพร้อมกับยานวอสตอก 1 (Vostok 1) และได้ตะโกนคำว่า “ไปกันเลย!” ในภาษารัสเซียที่ออกเสียงว่า “โปเยคฮาลืย์!” (Poyekhali) หากแต่เอเอฟพีระบุว่าคำดังกล่าวยังถอดความได้ว่า “เรากำลังออกไปแล้ว!” ได้เช่นกัน

    หลังโคจรรอบโลก 108 นาทีกาการินได้กลับสู่ชั้นบรรยากาศโลก และดีดตัวออกจากยานที่ความสูง 7,000 เมตร ตามแผน และโดดร่มลงสู่พื้นโลกในเมืองซาราตอฟ (Saratov) ซึ่งอยู่ในรัสเซียตอนกลาง โดยผู้ที่พบเขาคนแรกเป็นชาวไร่ชื่อ อันนา ตักฮตาโรวา (Anna Takhtarova) และหลานสาววัย 4 ขวบคือ มาร์การิตา (Margarita)

    ภายหลังมาร์การิตาให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่นว่า เธอเห็นตัวประหลาดสีส้มหัวใหญ่ๆ เดินตรงมาที่เธอและย่า แล้วย่าของเธอได้ช่วยกาการินถอดหมวกนิรภัยออก โดยกดปุ่มบางอย่าง และเมื่อเห็นใบหน้าที่ยิ้มให้อยู่เบื้องหน้า ทั้งย่าและหลานจึงได้เข้าใจว่าสิ่งที่ยืนอยู่ตรงหน้านั้นคือมนุษย์

    หากแต่เป็นเวลาหลายปี ที่สหภาพโซเวียตปกปิดเรื่องการกระโดดร่มลงพื้นโลก เพราะว่าตามกฎการบินของโลกในสมัยนั้น ผู้ที่จะนำยานพาหนะลงจอดได้ต้องได้รับการอนุญาตตามกฎหมาย

    ลูกช่างไม้ได้ท่องอวกาศ

    กาการินเกิดเมื่อปี 1939 โดยเป็นลูกของช่างไม้ และในปี 1941 นาซีได้เข้ายึดครองหมู่บ้านของเขา ที่อยู่ทางตะวันตกของรัสเซีย เขาจึงไม่ได้ไปโรงเรียนจนถึงปี 1943 แต่หลังจากเรียนจบ 7 ปีในโรงเรียน เขาก็ได้รับการฝึกฝนเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับอาชีพในโรงงาน ไม่ต่างจากชาวโซเวียตอีกหลายล้านคนในยุคนั้น

    ด้วยความหลงใหลในเครื่องบินมาตั้งแต่เด็ก กาการินได้เข้าร่วมชมรมการบินเมื่ออายุ 20 ปี และต่อมาได้รับการฝึกให้เป็นนักบินสู้รบในโรงเรียนฝึกทหาร และได้สมัครเป็นตัวแทนมนุษย์อวกาศคนแรกในโครงการลับเมื่อปี 1959 แม้จะมีส่วนสูงเพียง 160 เซนติเมตร และได้รับเลือกด้วยเหตุผลว่า เขาเป็นมิตรกับทุกคนและมีบุคลิกที่เข้าถึงประชาชน

    จากคำเปิดเผยของ บอริส วอลินอฟ (Boris Volynov) นักบินอวกาศรัสเซีย ผู้มีชีวิตร่วมสมัยกับกาการินกล่าวว่า บุคลิกของกาการินไม่ใช่ผู้นำ แต่เขาเป็นมิตรกับทุกคน และยังได้รับการปฏิบัติจาก เซอร์เกย์ โคโรยอฟ (Sergei Korolev) เจ้าพ่อแห่งวงการอวกาศรัสเซีย ผู้อยู่เบื้องหลังการส่งดาวเทียมสปุตนิก 1 (Sputnik1) และการส่งมนุษย์ขึ้นสู่อวกาศราวกับเป็นลูกชายตัวเอง

    ตายปริศนา

    หลังสร้างประวัติศาสตร์ให้วงการอวกาศได้เพียง 7 ปี กาการินก็จบชีวิตลง หลังประสบอุบัติเหตุจากซ้อมขับเครื่องบินรบเมื่อวันที่ 27 มี.ค.1968 โดยเครื่องเครื่องบินรบตระกูล “มิก” (Mig fighter) ที่เขาซ้อมรบร่วมกับครูฝึกคือ วลาดิมีร์ เซอร์ยอกิน (Vladimir Seryogin) ได้ตก ในแคว้นวลาดิมีร์ซึ่งอยู่นอกกรุงมอสโกว์

    อุบัติเหตุครั้งนี้ ไม่ได้รับการอธิบายอย่างชัดเจน บ้างว่าอุบัติเหตุดังกล่าวเกิดจากการเปลี่ยนระดับเพดานบินอย่างรวดเร็วเพื่อหลบหลีกสิ่งกีดขวาง บ้างว่าถูกโจมตีโดยอากาศยานอื่น บ้างก็ว่าขาดออกซิเจนในห้องโดยสาร

    นอกจากนี้ยังมีข้อสันนิษฐานว่า อุบัติเหตุดังกล่าวอาจเกิดมีสาเหตุจากนักบินร่วมของเขา หรืออาจเป็นคำสั่งของ เลโอนิด เบรซเนฟ (Leonid Brezhnev) ผู้นำโซเวียตคนใหม่ ที่อิจฉาความโด่งดังของเขา

    การเสียชีวิตของกาการิน ได้รับการบันทึกจากคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์ของสหภาพโซเวียต และสภารัฐมนตรีในวันที่ 28 พ.ย.1968 ว่าเป็นเรื่อง “ลับเฉพาะ” ซึ่งเอกสารของคณะกรรมการระบุว่า การซ้อมรบของกาการินและนักบินร่วมนั้น ได้นำเครื่องบินไปเผชิญกับภาวะวิกฤต และการหยุดทำงานกลางคันของเครื่องยนต์ ท่ามกลางสภาพอากาศอันย่ำแย่

    มีข้อสันนิษฐานมากมายเกี่ยวกับสาเหตุการตายของกาการิน แต่ทั้งหมดล้วนไม่มีหลักฐานรองรับ แต่ล่าสุดสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทางการของรัสเซียได้เปิดเผยเอกสารที่ไม่เป็นความลับอีกต่อไป ซึ่งระบุว่า ความตายอันเป็นปริศนาของเขานั้นเกิดการซ้อมรบเพื่อหลบบอลลูนตรวจสภาพอากาศอย่างฉับพลัน

    แม้สหภาพโซเวียตจะล้มสลายไปแล้ว แต่กาการินก็ยังกลายเป็นวีรบุรุษในยุคคอมมิวนิสต์ไม่กี่คน ที่ยังได้รับศรัทธาอย่างไม่เสื่อมคลาย สเปซเดลีรายงานว่า เมื่อปี 2010 ที่ผ่านมากาการินติดอันดับสูงของในการสำรวจบุคคลสำคัญ อันเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติแห่งศตวรรษที่ 20 โดยได้รับความนิยมสูงสุดในกลุ่มตัวอย่างอายุระหว่าง 18-24 ปี.



    ภาพยนตร์เรื่อง First Orbit ฉลอง 50 ปีการส่งมนุษย์อวกาศครั้งแรก (ความยาว 1 ชั่วโมง 39 นาที 15 วินาที)
    <object style="height: 390px; width: 640px"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/RKs6ikmrLgg?version=3"><param name="allowFullScreen" value="true"><param name="allowScriptAccess" value="always"><embed src="http://www.youtube.com/v/RKs6ikmrLgg?version=3" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="390"></object>

    คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
    [​IMG]
    ภาพยูริ กาการิน ขณะนั่งรถโดยสารไปขึ้นยานวอสตอก 1 เมื่อวันที่ 12 ก.พ.54(เอเอฟพี)

    [​IMG]
    กาการินเยือนลอนดอนเมื่อวันที่ 11 ก.ค.1961 ไม่กี่เดือนหลังขึ้นไปสัมผัสอวกาศ (เอเอฟพี)
    [​IMG]

    กาการิน พร้อมวาเลนตินา (Valentina) ภรรยา และ เยเลนา (Yelena) ลูกสาว ถ่ายร่วมกันระหว่างพักผ่อนริมแม่น้ำคลีอัซมา (Klyazma) เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.1960 ก่อนท่องอวกาศในปีต่อมา (เอเอฟพี)

    [​IMG]
    จรวดน้ำยานวอสตอก1 ทะยานฟ้าในวันที่ 12 เม.ย.1961 วันที่มนุษย์แรกได้สัมผัสอวกาศ (เอเอฟพี)
    [​IMG]

    ยานวอสตอก 1 ตกห่างจากกรุงมอสโกว์ออกไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 700 กิโลเมตร โดยยานตกมาเปล่าๆ ส่วนกาการินโดดร่มแยกออกมา (เอเอฟพี)

    [​IMG]
    รูปปั้นกาการินหน้าศูนย์แสดงนิทรรศการรัสเซีย (All-Russian Exhibition Center: VVTs) ในกรุงมอสโกว์ (เอเอฟพี)
    Science - Manager Online -
     
  3. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ความเห็น (1)
    คลัสเตอร์ บอมบ์ คืออะไร
    Mr.Vop @ 09:58
    [​IMG]
    คลัสเตอร์ บอมบ์ หรือ ระเบิดดาวกระจาย คืออาวุธชนิดหนึ่งที่ ยิงจากปืนใหญ่หรือทิ้งจากเครื่องบิน สามารถแตกกระจายกลางอากาศเป็นระเบิดหรือกระสุนขนาดเล็กจำนวนมากมาย ครอบคลุมพื้นที่การทำลายล้างเป็นวงกว้าง แต่บ่อยครั้งที่ระเบิดขนาดเล็กเหล่านี้ระเบิดไม่หมดโดยทันที จึงเหลือตกค้างนานหลายปีเป็นอันตรายต่อพลเรือนโดยเฉพาะเด็กหลังจากที่สงคราม สงบลงแล้ว

    ระเบิดดาวกระจายเริ่มใช้ครั้งแรกโดยกองทัพอากาศเยอรมนีใน สมัยสงครามโลก ครั้งที่ 2 และกลายมาเป็นอาวุธที่ใช้งานต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน ล่าสุดในปีที่แล้วก็มีรายงานว่ากองทัพรัสเซียและจอร์เจียใช้ระเบิดดาวกระจาย ในสงครามที่จอร์เจีย อย่างไรก็ตาม มีประมาณ 100 ประเทศ นำโดยอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี ออสเตรเลีย และญี่ปุ่นได้ร่วมกันทำอนุสัญญาว่าด้วยระเบิดดาวกระจาย (CCM) ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ห้ามใช้งาน พัฒนา ผลิต ถ่ายโอนและเก็บสะสมระเบิดชนิดนี้ แต่ถึงปัจจุบันมีประเทศที่ให้สัตยาบันรับรอง 10 ประเทศ แต่หวังว่าจะเพิ่มเป็น 30 ประเทศในปีนี้เพื่อทำให้ข้อตกลงมีผลบังคับใช้ ซึ่งจะทำให้ 98 ประเทศที่ร่วมลงนามมีพันธกิจทำลายระเบิดที่สะสมไว้ให้หมดไปภายใน 8 ปี อีกทั้งเก็บกวาดพื้นที่ที่เคยมีการใช้ระเบิดดาวกระจายให้ปลอดจากระเบิดชนิด นี้ภายใน 10 ปี และร่างแผนความช่วยเหลือเหยื่อที่ได้รับผลจากระเบิดดังกล่าวด้วย

    คาด ว่าสหรัฐมีระเบิดขนาดเล็กที่ใช้ทำเป็นระเบิดดาวกระจายอยู่ในคลังประมาณ 1,000 ล้านลูก ส่วนรัสเซียและจีนน่าจะมีระเบิดดังกล่าวในปริมาณใกล้เคียงสหรัฐ แต่ทั้งสามประเทศนี้ไม่ได้ร่วมลงนามอนุสัญญา CCM
     
  4. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    อุปสรรคของการหยุดยิงในลิเบีย
    สหภาพแอฟริกาและรัฐบาลตุรกีพยายามที่จะเจรจาให้มีการหยุดยิงในลิเบีย ขณะที่ผู้นำลิเบีย มูอัมมาร์ กัดดาฟี ส่งสัญญาณว่าเห็นพ้องกับข้อเสนอของสหภาพแอฟริกาที่นำโดยเจค็อบ ซูมา โดยมีเงื่อนไขที่ว่า NATO ต้องหยุดโจมตีทางอากาศก่อน

    ขณะที่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลในทางตะวันออกของลิเบีย ต่างปฏิเสธเงื่อนไขในการหยุดยิง และยังยึดมั่นต่อความต้องการเดิมที่จะให้ กัดดาฟี ลงจากตำแหน่ง ส่วนกองกำลัง NATO ยังคงโจมตีทางอากาศในลิเบียฝั่งตะวันออกอย่างต่อเนื่อง

    การเจรจาเพื่อให้หยุดยิงยังเต็มไปด้วยปัญหาและมีความสลับซับซ้อน แต่ก็ทำให้เห็นว่าในห้วงเวลาที่ไม่สามารถหาทางออกได้ ในลิเบียก็มีการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายระหว่างตะวันออกและตะวันตกอยู่จริง นี่อาจไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปตามที่คิดนัก แต่ก็ทำให้สหรัฐฯ ตระหนักได้ว่า ควรจะหลีกเลี่ยงการกระทำใดๆ ที่เกี่ยวกับการสร้างชาติ (nation-building) ในโลกอิสลาม

    <object style="height: 390px; width: 640px"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/WDrBh-qMOGY?version=3"><param name="allowFullScreen" value="true"><param name="allowScriptAccess" value="always"><embed src="http://www.youtube.com/v/WDrBh-qMOGY?version=3" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="390"></object>
    และต้องยอมรับว่ากัดดาฟียังทรงอำนาจ ขณะเดียวกัน ความขัดแย้งได้เกิดขึ้นในทุกฝ่าย ทั้งในฝ่ายต่อต้านทางฝั่งตะวันออกของลิเบีย ทั้งในกองกำลังลิเบีย กองกำลัง NATO ต่างก็ต้องเผชิญกับสถานการณ์ลำบากในการตัดสินใจที่จะปฏิบัติการทางทหาร

    ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลลิเบียในฝั่งตะวันออกได้แสดงให้เห็นว่าเขาไม่พอใจที่จะยึดครองตะวันออกและปล่อยให้ตะวันตกเป็นของกองกำลังกัดดาฟี ปัญหาของกองกำลังฝ่ายต่อต้านคือความรู้จากการฝึกฝนเพื่อปฏิบัติการรบและการใช้อาวุธที่เข้าขั้นอ่อนหัดมาก แต่ถ้าจับตาดูการสู้รบที่เกิดขึ้นในแหล่งพลังงานทั้งหลายทั้งใน Brega, Ras Lanuf, Zawiya และ Sidra จะเห็นว่ามีความยากลำบากยิ่งในการพยายามทำให้กองกำลังกัดดาฟีถอยร่นกลับไป

    ยิ่งไปกว่านั้น กองกำลังกัดดาฟีกลับมีความรอบคอบกว่า ในการถอนกำลังเพื่อไปสร้างฐานที่มั่นในตัวเมืองทางฝั่งตะวันตก ซึ่งไม่เหมือนกับกองกำลัง NATO พยายามที่จะแผ่ขยายกองกำลังทางอากาศที่เต็มไปด้วยความกังวลว่าจะเป็นสาเหตุที่นำไปสู่การสูญเสียชีวิตของพลเรือนชาวลิเบีย

    <object style="height: 390px; width: 640px"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/qNxUIEWR8mY?version=3"><param name="allowFullScreen" value="true"><param name="allowScriptAccess" value="always"><embed src="http://www.youtube.com/v/qNxUIEWR8mY?version=3" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="390"></object>
    แม้กองกำลังกัดดาฟี จะสามารถควบคุมแหล่งที่สามารถผลิตพลังงานหลักในภูมิภาคได้ เช่น Ajdabiya แต่ก็ไม่เท่าฝ่ายต่อต้านที่สามารถยึด Benghazi ได้ อีกทั้งรถถังของกัดดาฟียังถูกกองกำลัง NATO โจมตีทางอากาศไปแล้วจำนวนมาก กองกำลังของกัดดาฟีแม้จะสามารถดำรงอยู่ในสนามรบได้ แต่ก็มีอาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีจำนวนจำกัดเพราะถูกกองกำลัง NATO คอยลาดตระเวนและตรวจตราการขนส่งอาวุธทั้งทางทะเลและทางอากาศ

    ทำให้รัฐบาลลิเบียต้องยอมรับที่จะมีจุดยืนอันนำไปสู่การเจรจาให้มีการหยุดยิง แม้ว่าตัวของกัดดาฟีเองจะต้องพ่ายแพ้ แต่ก็อาจทำให้กองกำลังที่ยังคงภักดีต่อเขาสามารถเคลื่อนไหวเพื่ออ้างสิทธิ์จากการควบคุมจากชาติตะวันตกได้

    [​IMG]

    ขณะที่ด้านกองกำลัง NATO เอง ก็เผชิญกับปัญหาที่ยากลำบาก ตราบใดที่กองกำลังของกัดดาฟียังสามารถที่จะตั้งฐานที่มั่นในตัวเมืองได้ NATO ก็ยิ่งประสบปัญหาจากการหลีกเลี่ยงกับความเสี่ยงของการเข้าโจมตี เนื่องจากอาจกระทบต่อพลเรือนที่ต้องบาดเจ็บล้มตายเพิ่มขึ้น และนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้กัดดาฟียังคงมีอำนาจในการปฏิเสธที่จะหยุดยิงได้

    ส่วนสหรัฐฯ ก็ต้องเผชิญกับแรงกดดันทางยุทธศาสตร์จากฝั่งตะวันตกในภูมิภาคบริเวณอ่าวเปอร์เซียมากขึ้น ที่มีอิหร่านกำลังจับจ้องกับภาวะสุญญากาศทางอำนาจในอิรัก อันเนื่องมาจากการถอนกองกำลังของสหรัฐฯ โดยที่สหรัฐฯ เองอาจต้องถอนตัวจากความคิดที่จะคุมเชิงและพยายามที่จะทำให้รัฐบาลลิเบียจนตรอกในการคิดต่อกรด้วย ซึ่งผลที่ได้กลับมาอาจไม่คุ้มค่ากับสิ่งที่เสียไปนัก

    STRATFOR
    อุปสรรคของการหยุดยิงในลิเบีย | Siam Intelligence
     
  5. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    โปรตุเกสหลังขอรับความช่วยเหลือการเงิน
    โดย สุรศักดิ์ ธรรมโม
    โปรตุเกสรับความช่วยเหลือจากEU

    ในที่สุด เมื่อคืนวันที่ 6 เม.ย. 54 รักษาการ นายกรัฐมนตรีโปรตุเกสประกาศขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจากสหภาพยุโรป (EU) หลังจากที่ต้นทุนทางการเงินซึ่งสะท้อนจากอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาล 1ปี ปรับเพิ่มขึ้นเกือบ 6% และพันธบัตรอายุ 6 เดือนปรับเพิ่มขึ้นที่ 5.2 % ถือเป็นอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นอย่างมากจากผลของสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่แน่นอนเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน กล่าวคือ รัฐบาลโปรตุเกสลาออกหลังจากที่ไม่สามารถผลักดันแผนการปรับงบประมาณรัฐบาลลง ทั้งนี้ Citi ประเมินว่าโปรตุเกสอาจจะขอรับความช่วยเหลือในวงเงินประมาณ 9 หมื่นล้านยูโรหรือเกือบ 50 % ของจีดีพี

    ผมมีความเห็นส่วนตัวในการประเมินสถานการณ์ดังนี้

    1 ) การขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจาก EU จะสร้างความมั่นใจแก่ผู้ถือพันธบัตรรัฐบาลโปรตุเกสที่ครบกำหนดก่อนปี 2556 ว่าการผิดนัดชำระหนี้จะไม่เกิดขึ้น เพราะมี EU เข้ามาช่วยเหลือ แต่พันธบัตรรัฐบาลโปรตุเกสที่มีอายุเลยปี 2556 ขึ้นไปอาจจะมีความเสี่ยงที่จะถูกปรับโครงสร้างหนี้ได้ (ดูข้อ 4)

    2 ) ความไม่แน่นอนทางการเมืองนั้นเป็นปรากฏการณ์ปกติของประเทศที่เข้าสู่วิกฤติทางการเงินขั้นรุนแรง ยกตัวอย่างเช่น ประเทศไทยในปี 2540 นั้น หลังจากที่รัฐบาลไทยภายใต้การนำของนายกฯ พลเอกชวลิตเข้ารับความช่วยเหลือทางการเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แล้ว รัฐบาลพลเอก ชวลิต ก็ลาออกและรัฐบาลประชาธิปัตย์ในการนำของนายกฯ ชวน เข้ามาบริหารประเทศต่อ ซึ่งผลจากการรับเงื่อนไขที่เข้มงวดของ IMF คือ เศรษฐกิจไทยในปีต่อมาคือ 2541 นั้นหดตัวประมาณ 10.5 % และในช่วงดังกล่าว ค่าเงินบาทเคยอ่อนค่าไปถึง 50 กว่าบาทต่อเหรียญสหรัฐฯ เพราะความไม่แน่นอนทางการเมืองและสถานะทุนสำรองประเทศไทย

    ดังนั้น จากตัวอย่างข้างต้น จะเห็นได้ว่าข่าวร้ายทางเศรษฐกิจของโปรตุเกสจะกดดันความรู้สึกตลาดต่อไประยะหนึ่ง แต่นักลงทุนควรแยกแยะให้ออกว่าตนอยู่ในสถานะใด ถ้าลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล โอกาสขาดทุนจะน้อยหรือต่ำมาก แต่ถ้าเป็นนักลงทุนในหุ้นเอกชนหรือหุ้นสามัญเอกชนจะเผชิญความเสี่ยงที่มากขึ้นจากเศรษฐกิจของโปรตุเกสที่คาดว่าจะหดตัว

    3) ในกรณีของโปรตุเกส นักการเมืองพยายามที่จะลดทอนตัวเลขการปรับลดงบประมาณให้น้อยที่สุดเพราะกลัวว่าเศรษฐกิจจะหดตัว อย่างไรก็ตาม การขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจาก EU นั้นสะท้อนว่า อำนาจต่อรองของโปรตุเกสนั้นต่ำลงแล้ว และรัฐบาลโปรตุเกสจะต้องเร่งปรับลดงบประมาณรัฐ ผลคือเศรษฐกิจโปรตุเกสจะหดตัว มากกว่า 0.9 % ในปีนี้และปีหน้าอาจจะหดตัวต่อเนื่องแทนที่จะขยายตัว 0.5 % ดังนั้นข่าวร้ายทางเศรษฐกิจของโปรตุเกสจะคงกดดันตลาดและนักลงทุนต่อไป แต่นักลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลโปรตุเกสควรระลึกว่าการเข้ามาช่วยของ EU นั้นเป็นประโยชน์ต่อตนเองในฐานะเจ้าหนี้ แต่เป็นผลลบต่อเศรษฐกิจลูกหนี้หรือคนโปรตุเกส

    4) ความเสี่ยงที่นักลงทุนพันธบัตรจะได้ผลตอบแทนต่ำกว่าที่คาด คือดอกเบี้ยลด หรือถูกเลื่อนการรับผลตอบแทนนั้น จะเกิดขึ้นกับนักลงทุนพันธบัตรโปรตุเกสระยะยาวที่อายุพันธบัตรเลยปี 2556 เพราะโครงสร้างของกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (European Stability Mechanism หรือ ESM) ที่ผู้นำยุโรปจะจัดตั้งและให้มีผลในปี 2556 ไปนั้น อาจจะมีข้อกำหนดที่ปรับโครงสร้างหนี้ภาครัฐ ซึ่งถ้ามีจะส่งผลลบต่อนักลงทุนพันธบัตรรัฐบาลระยะยาว ตามที่ผมกล่าวไปในสัปดาห์ที่แล้ว

    5) ปัญหาต่อไป คือใครจะเป็นรายต่อไป ที่จะขอรับความช่วยเหลือทางการเงิน คำตอบคืออาจจะไม่มีประเทศที่ขอรับความช่วยเหลือถัดจากโปรตุเกส เพราะประเทศที่อ่อนแอทางการเงินลำดับถัดไปคือ สเปน ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่มากกล่าวคือ ใหญ่เกือบ 2 เท่าของเศรษฐกิจโปรตุเกส กรีซ และไอร์แลนด์รวมกัน ถ้าสเปน ขอรับความช่วยเหลือ ผลคือเศรษฐกิจสหภาพยุโรปทั้ง 27 ประเทศอาจจะกลับมาหดตัวและระบบเงินยูโรของ 17 ประเทศอาจจะพังลงพร้อมๆกับความเป็นสหภาพยุโรปที่จะสิ้นสุดลงหลังจากก่อตั้งมากว่า 50ปี เห็นได้ว่า เดิมพันของการปกป้องสเปนนั้นสูงมาก อีกทั้งการช่วยเหลือทางการเงินแก่โปรตุเกสคือการช่วยสเปนทางอ้อมเพราะสถาบันการเงินสเปนนั้นปล่อยกู้ในโปรตุเกสค่อนข้างมาก
    โปรตุเกสหลังขอรับความช่วยเหลือการเงิน | Siam Intelligence
     
  6. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ตำรวจเวลส์จับว่าที่ ส.ส.เผาอัล-กุรอาน

    มุสลิมไทยดอทคอม : 12 เมย. 54 8:20:54

    สำนักข่าวมุสลิมไทย ตำรวจเวลส์จับว่าที่ ส.ส.เผาอัล-กุรอาน

    ข่าวเว็ปไซต์ officialwire – หนังสือพิมพ์ เดอะ การ์เดียนรายงานเมื่อวันเสาร์ อ้างการแถลงของตำรวจว่า ผู้สมัครรับเลือกตั้งเข้าสู่สภาเวลส์ สังกัดพรรคขวาจัด ถูกจับกุมหลังจากเผาอัล-กุรอาน

    คลิปวิดีโอซึ่งแสดงภาพ Sion Owens แห่งพรรค British National Party ราดน้ำมันก๊าดใส่คัมภีร์อัล-กุรอานจนโชก และจุดไฟเผา ได้หลุดรอดไปสู่สื่อหนังสือพิมพ์ออพเซอร์เวอร์ ซึ่งส่งต่อไปยังตำรวจเวลส์ตอนใต้ และมีการพิมพ์ออกเผยแพร่หลังจากเกิดจลาจลในอัฟกานิสถาน ซึ่งประชาชนประท้วงการเผาอัล-กุรอานของบาทหลวงที่ฟลอริด้า แต่คลิปดังกล่าวไม่ได้ระบุวันเวลาแน่นอนที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

    เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฟิล เดวี่ส์ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวไม่อาจยอมรับได้ และว่าตำรวจสั่งจับกุมตัว โอเว่นส์ ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากได้รับวิดีโอหลักฐาน ผู้ที่ถ่ายคลิปดังกล่าวก็จะถูกดำเนินคดีด้วย -
     
  7. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ฝรั่งเศสจับ 2 หญิงร่วมการประท้วงประเดิมกฎหมายห้ามคลุมหน้า

    มุสลิมไทยดอทคอม : 12 เมย. 54 8:26:57

    สำนักข่าวมุสลิมไทย ฝรั่งเศสจับ 2 หญิงร่วมการประท้วงประเดิมกฎหมายห้ามคลุมหน้า

    ข่าวเว็ปไซต์ nypost.com – การบังคับใช้กฎหมายห้ามแต่งกายแบบปกปิดใบหน้าเป็นวันแรก ได้รับการต่อต้านด้วยการประท้วงบริเวณลานหน้าโบสถ์นอร์เตรอะ ดาม และหญิง 2 คนถูกจับกุมข้อหาร่วมในการประท้วงที่ไม่ได้รับอนุญาต




    ผู้ประท้วงประมาณสิบกว่าคน ในจำนวนนี้แต่งกายแบบนิกอบ 3 คน ชุมนุมประท้วงโดยประกาศว่า กฎหมายดังกล่าวละเมิดเสรีภาพในแสดงความคิดเห็น และในการเลือกนับถือศาสนา โดยมีตำรวจจำนวนมาก นักข่าว และนักท่องเที่ยว ออกันอยู่เต็มจัตุรัสดังกล่าว

    เจ้าหน้าที่คนหนึ่งอธิบายกับนักข่าวเอ.พี.ว่า หญิงดังกล่าวถูกจับเพราะเธอร่วมในการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต และเธอฝ่าฝืนคำสั่งของตำรวจที่ให้เลิกการชุมนุม

    ไม่แน่ชัดว่าหญิงทั้งสองจะถูกปรับเงินตามกฎหมายห้ามคลุมหน้าที่เพิ่งใช้เป็นวันแรกหรือไม่

    น่าสังเกตว่าในกฎหมายดังกล่าว ไม่มีคำว่า “สตรี, มุสลิม และผ้าคลุมหน้า” ปรากฏอยู่ ทั้งนี้เพื่อปิดช่องที่อาจจะมีผู้ใช้โจมตีในประเด็นที่เกี่ยวกับศาสนา โดยกฎหมายเพียงระบุห้ามการปกปิดใบหน้าในที่สาธารณะเท่านั้น

    ผู้นำศาสนาอิสลามส่วนมากในฝรั่งเศส และในอีกหลายประเทศทั่วโลก มีความเห็นว่า อิสลามไม่ได้สั่งใช้ให้ผู้หญิงปกคลุมใบหน้า แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่เห็นด้วยกับการออกกฎหมายนี้ และยังประณามมาตรการต่างๆ ที่กฎหมายนี้กำหนด

    แผนการออกกฎหมายนี้ก่อให้เกิดการประท้วงในประเทศปากีสถานเมื่อปีที่ผ่านมา รวมทั้งการเตือนจากกลุ่มอัล-กออิดะ นอกจากนั้น กฎหมายนี้ยังทำให้นักท่องเที่ยวหญิงที่เคร่งศาสนาจำนวนมากรู้สึกตื่นกลัว เนื่องจากกฎหมายจะใช้บังคับทั้งกับพลเมืองฝรั่งเศส และนักท่องเที่ยวด้วย -
     
  8. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ทำไม​คน​อินเดีย​จึง​จะ​กลับ​มา​นับถือ​พุทธ?

    พล​ตำรวจ​ตรี ธีระ​ยุทธ ธรรมสาโรช ผู้​บังคับการ​ตำรวจ​จังหวัด​สระแก้ว  ชวน​อดีต​ตำรวจ​ผู้​มีชื่อ​ว่า​นิติ​ภูมิ​พูด “การ​ปลูกจิต​สำนึก​ให้​ข้าราชการ​ตำรวจ​ใน​การ​ปฏิบัติ​หน้าที่​ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์​ที่​ดี” รับ​ใช้​เจ้าหน้าที่​ตำรวจ​งาน​สอบสวน สืบสวน ป้องกัน​ปราบปราม 600 คน ที่​ห้อง​ประชุม​ปาง​สี​ดา ศาลา​กลาง​จังหวัด​สระแก้ว จันทร์​วัน​นี้ 09.30-12.00 น.

    ผม​เขียน​เปิด​ฟ้า​ส่อง​โลก​ฉบับ​วัน​นี้​ที่​บ้านพัก​ใน​สวน​แห่ง​หนึ่ง​ใน​อำเภอ​ขา​มทะ​เลสอ จังหวัด​นครราชสีมา เดี๋ยวนี้ นัก​เดินทาง​ไม่​นิยม​พัก​ตาม​โรงแรม​ขนาด​ใหญ่​ใน​เมือง​แล้ว​ครับ พฤติกรรม​การ​บริโภค​ที่​พัก​ของ​มนุษย์​เปลี่ยน​เป็น​การ​ขับ​รถยนต์​ไป​จอด​ใน​รี​สอร์ต​ที่​อยู่​ใน​เรือกสวน​ไร่​นา​มาก​กว่า

    ผม​มา​งาน​บวช​พระ 111 รูป โดย​พระครู​ศรี​ปริยัติ​วิสุทธิ์ (พระ​อาจารย์ ดร.พระ​มหา​โกวิท อภิ​ปุ​ญฺโญ) เจ้าอาวาส​วัดด่าน​ใน อ.​ด่าน​ขุน​ทด จ.​นครราช​สีมา ผู้​บวช​ส่วน​หนึ่ง​เป็น​ปลัด​อำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ บวช​ถวาย​เป็น​พระ​ราช​กุศล เพื่อ​เฉลิม​พระ​เกียรติ 84 พรรษา พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว​ ภูมิพลอดุลยเดช​มหาราช และ​เพื่อ​ศึกษา​พระ​ปริยัติ​และ​ปฏิบัติธรรม 1 เดือน (8 เม.ย.-9 พ.ค. 54)

    นิติ​ภูมิ​สมัคร​เป็น​ศิษย์​ของ​พระ​อาจารย์ ดร.​โกวิท ​เพราะ​ศรัทธา​งาน​เผยแผ่​พระ​พุทธศาสนา​ใน​อินเดีย​ของ​ท่าน เกือบ 5 ปี​ที่​แล้ว ผม​ก็​เคย​นิมนต์​ท่าน​ไป​จำวัด​ที่​บ้าน​ที่​ลาดกระบัง ขอ​ความ​กรุณา​ท่าน​เทศน์​ให้​ผู้คน​ในครอบครัว​ฟัง เดี๋ยวนี้​ลูก​สาว​วัยรุ่น 3 คน​ของ​ผม ว่าง​เป็น​ไม่ได้ ต้อง​ขอ​ไป​บวชชี​พราหมณ์ บาง​คน​ขอ​ไป​นั่ง​สมาธิ​ที​ละ 9 วัน ​ใน​ห้วง​ช่วง​เวลา​ปิด​เทอม

    ผู้​ที่มา​งาน​บวช​ท่าน​ที่นั่ง​ข้างๆ ถาม​ว่า คน​พวก​ไหน​ใน​อินเดีย​ที่​หัน​มา​นับถือ​ศาสนา​พุทธ และ​ทำไม? ผม​ตอบ​ว่า ​เป็น​ทลิต คน​พวก​นี้

    มี​ฐานะ​ต่ำต้อย​ที่สุด​ใน​สังคม​อินเดีย บาง​คน​เรียก​พวก​นี้​ว่า Shudra ศูทร บาง​คน​เรียก Chandalas จัณฑาล Harijians ห​ริ​ชน Untouchable ไอ้​พวก​น่า​รังเกียจ น่า​ขยะแขยง​แขง​ขน เรา​เรียก​คน​ประเภท​นี้​รวมๆ ว่า​เป็น Outcastes หรือ​พวก​ชน​นอก​วรรณะ พวก​นี้​มี​จำนวน​มาก​ถึง 15% ของ​ประชากร​ทั้งหมด​ของ​อินเดีย มี​สัก 160 ล้าน​คน​ทั่ว​ประเทศ อยู่​ใน​ทุก​รัฐ

    ทลิ​ตจะ​มี​สิทธิ์​เฉพาะ​ใน​ของ​เหลือ​เดน จะ​ใช้ได้​เฉพาะ​หนัง​ของ​วัว​ควาย​ที่​ตาย​แล้ว ไม่​มี​สิทธิ์​กิน​อาหาร​ดีๆ จะ​กิน​ได้​เฉพาะ​เศษ​อาหาร​ที่​คน​อื่น​ทิ้ง​ไว้​ไม่​กิน​แล้ว เสื้อ​ผ้า​ใหม่ ก็​ไม่​มี​สิทธิ์​ใช้ ต้อง​ใช้​เสื้อ​ผ้า​เครื่อง​นุ่งห่ม​ที่​คน​อื่น​ทิ้ง อาชีพ​ที่​ทลิต​ทำได้​ก็​มี​จำกัด ต้อง​ทำ​งาน​พวก​ฟอก​หนัง เก็บ​เศษ​วัสดุ ถ้า​เป็น​บ้าน​เรา​ก็​คือ มี​อาชีพ​เก็บ​ของ​เก่า​ขาย กวาด​ถนน เช็ด​ถู​อุจจาระ​ปัสสาวะ​ที่​หก​เลอะเทอะ​เปรอะ​เปื้อน​ใน​ส้วม เป็น​สัปเหร่อ​คอย​เผา​ศพ ฯลฯ

    คน​ที่​เกิด​มา​มี​วาสนา​ต่ำต้อย​เป็น​ทลิต ไม่​มี​สิทธิ์​จะ​ไป​ตัก​น้ำ​จาก​บ่อ​น้ำ​สาธารณะ​ได้​ดอก​หรอก​ครับ ต้อง​ไป​ยืน​คอย​อยู่​ข้าง​ถัง​น้ำ รอ​จนกว่า​จะ​มี​คน​ชน​ชั้น​สูง​กว่า​ตน​คน​ใด​ใจดี​มี​เมตตากรุณา​เท​น้ำ​ใส่​ถัง หรือ​ใน​หม้อ​ให้ ทลิต​นับถือ​ศาสนา​ฮินดู​ก็​จริง แต่​ไม่​มี​สิทธิ์​เข้าไป​ใน​เทวสถาน​ของ​ศาสนา​ฮินดู

    รัฐธรรมนูญ​ของ​อินเดีย​ปกป้อง​คุ้มครอง​ทลิต​นะ​ครับ มาตรา 17 ห้าม​รังเกียจ​ชน​นอก​วรรณะ มาตรา 46 ส่งเสริม​การ​ศึกษา​และ​ปกป้อง​จาก​ความ​ไม่​เป็น​ธรรม​ใน​สังคม มาตรา 15 ยกเลิก​การ​ห้าม​เข้า​ร้าน​อาหาร โรงแรม และ​สถาน​ที่​สาธารณะ​อื่นๆ ทว่า ตาม​ความ​เป็น​จริง ทลิต​ยัง​โดน​กีดกัน​อยู่​เหมือน​เดิม ร้าน​ค้า​ไหน ภัตตาคาร​ใด เอา​ทลิต​มา​ทำ​ครัว รับรอง​ว่า​ไม่​มี​ใคร​เข้าไป​ทาน​อาหาร​เด็ดขาด โรงแรม​ไหน​เอา​ทลิต​มา​เป็น​พนักงาน ก็​อย่า​หวัง​ว่า​จะ​มี​แขก ทลิต​จึง​ทำ​งาน​ได้​แต่​งาน​รัฐบาล ซึ่ง​งาน​รัฐบาล​มี​โควตา​ให้​พวก​ทลิต แต่​นับ​วัน​โควตา​พวก​นี้​ก็​จะ​มี​แต่​หด​น้อย​ถอย​ลง​ไป​เรื่อยๆ เพราะ​รัฐบาล​อินเดีย​สนับสนุน​การ​แปรรูป​รัฐวิสาหกิจ​ต่างๆ ให้​มา​เป็น​ของ​เอกชน และ​เจ้าของ​วิสาหกิจ​เอกชน​ส่วน​ใหญ่​ก็​แข​ยง​แขง​ขน​คน​ที่​เป็น​ทลิต

    อัน​นี้​เป็น​เหตุผล​หนึ่ง​ซึ่ง​ทำให้​คน​อินเดีย​หัน​เข้าไป​รับ​อิสลาม เพราะ​อิสลาม​ไม่​มี​ระบบ​ชั้นวรรณะ ไม่​มี​พระ​คอย​กีดกัน​คน​ธรรมดา​ใน​กรณี​ที่​จะ​ได้​เฝ้า​หรือ​เข้าถึง​พระเจ้า อีก​ศาสนา​หนึ่ง​ที่ทลิต​สนใจ​ก็​คือ พุทธศาสนา ตัวอย่าง​ของ​ทลิต​ที่​หัน​มา​นับถือ​พุทธ​ก็​คือ ดร. อัมเพท​กา​ร์ ภายหลัง ดร.​อัมเพท​กา​ร์​พา​ทลิต​หัน​มา​นับถือ​ศาสนา​พุทธ​เป็น​แสน​คน ประสงค์​ของ​คน​พวก​นี้​ก็​คือ เพื่อ​ให้​ตน​พ้น​สถานะ​ทลิต เพราะ​พุทธศาสนา​ไม่ได้​แบ่ง​วรรณะ​มนุษย์

    เปลี่ยน​จาก​ฮินดู​มา​เป็น​ชาว​พุทธ​แล้ว บางที​ก็​ยัง​มี​การ​ต่อต้าน​จาก​พวก​ชน​ชั้น​สูง อย่าง​ตอน​ที่​รัฐบาล​ของ​รัฐ​มหา​รา​ษฏระ​จะ​เปลี่ยน​ชื่อ​มหาวิทยาลัย​ม​รา​ฐาว​ทา ให้​ไป​เป็น​ชื่อมหาวิทยาลัย​อัมเพท​กา​ร์ เพื่อ​เป็น​เกียรติ​แก่ ดร.​อัมเพท​กา​ร์​ใน​ฐานะ​ที่​ท่าน​เป็น​ประธาน​ร่าง​รัฐธรรมนูญ​อินเดีย การ​เปลี่ยนมี​แต่​คน​ค้าน ต้อง​ใช้​เวลา​นาน​ถึง 15 ปี การ​เปลี่ยน​ชื่อ​จึง​ทำได้​สำเร็จ

    ผม​พูด​อธิบาย​ได้​ถึง​ตอน​นี้ ก็​ต้อง​หยุด เพราะ​มี​คน​เข้า​มา​ฝาก​บอกบุญ​เรื่อง​การ​จะ​ร่วม​กัน​เป็น​เจ้าภาพ​สร้าง​ศาลา​ปฏิบัติธรรม​ของ​วัดด่าน​ใน  ท่าน​ใด​สนใจ​กรุณา​โทรศัพท์​ไป​กราบ​นมัสการ​พระครู​ศรี​ปริยัติ​วิสุทธิ์​เอง​ที่ 08-1966-2058 งาน​บุญ​อื่นๆ ก็​ยัง​มี​การ​สร้าง​วัด​ใน​อินเดีย และ​เนปาล

    สร้าง​ไว้​เพื่อ​ให้​พระ​พุทธศาสนา​ใน​อินเดีย​แข็ง​แรง

    พุทธศาสนา​จะ​ได้​เป็น​ที่พึ่ง​ของ​ทลิต.

    นิติภูมิ นวรัตน์
    นสพ.ไทยรัฐ

     
  9. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    <object style="height: 390px; width: 640px"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/xmK7B6mOsHU?version=3"><param name="allowFullScreen" value="true"><param name="allowScriptAccess" value="always"><embed src="http://www.youtube.com/v/xmK7B6mOsHU?version=3" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="390"></object>

    'Depleted uranium's toxic legacy to poison Libya for 40 years'
    จาก: RussiaToday | 12 เม.ย. 2011 | 3,280 ครั้ง
    Military experts are accusing coalition forces in Libya of using depleted uranium in their air strikes. The deadly substance can cause cancer and physical mutations in those who come into close contact with it. The claims are surfacing as the ongoing NATO-led campaign is being stepped up with no clear end in sight. Journalist Conn Hallinan says Washington is selling depleted uranium bombs to its NATO allies, and the ill effects of the controversial weapon will be felt in Libya for decades to come...

    <object style="height: 390px; width: 640px"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/TaMlCSXCL1A?version=3"><param name="allowFullScreen" value="true"><param name="allowScriptAccess" value="always"><embed src="http://www.youtube.com/v/TaMlCSXCL1A?version=3" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="390"></object>
    'Depleted uranium deadly even for Libya rebels posing on burnt tanks'
    จาก: RussiaToday | 13 เม.ย. 2011 | 209 ครั้ง
    It has been claimed NATO forces in Libya have used depleted uranium in their attacks -- a substance which causes cancer and mutations in those affected. Libyan rebels could be seen climbing on a tank to celebrate one of the coalition's latest successful strikes, unaware of the silent killer they may have been breathing in. Depleted uranium in military terms is highly efficient -- relatively cheap and powerful enough to penetrate the heaviest armor. NATO flatly denies its use in Libya. Investigative journalist Dave Lindorff is not surprised by NATO's denial...
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 เมษายน 2011
  10. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    <object style="height: 390px; width: 640px"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/CwlKzHXtLZs?version=3"><param name="allowFullScreen" value="true"><param name="allowScriptAccess" value="always"><embed src="http://www.youtube.com/v/CwlKzHXtLZs?version=3" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="390"></object>
    Dramatic video of Gbagbo arrest as troops storm Ivory Coast residence
    จาก: RussiaToday | 13 เม.ย. 2011 | 305 ครั้ง
    Video has emerged showing the moment pro-Ouattara forces captured Ivory Coast's strongman Laurent Gbagbo and his wife at the presidential residence in Abidjan. The footage shows fighters loyal to internationally recognised president Alassane Ouattara storming the presidential palace and seizing Gbagbo and his wife. Gbagbo was arrested on Monday and taken to Ouattara's Abidjan headquarters at the Golf Hotel. The UN said on Tuesday that he had been moved but would not say where to.
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 เมษายน 2011
  11. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    <object style="height: 390px; width: 640px"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/8UKtIQwmwPI?version=3"><param name="allowFullScreen" value="true"><param name="allowScriptAccess" value="always"><embed src="http://www.youtube.com/v/8UKtIQwmwPI?version=3" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="390"></object>
    ชอบ
    Paying for Pentagon: Tax $$$ fuel wars as cuts go deeper
    จาก: RussiaToday | 13 เม.ย. 2011 | 261 ครั้ง
    The U.S. is planning to spend around $700 billion on the military alone this year. Lawmakers have decided on $38 billion of spending cuts, but none are coming out of the country's defense budget.
     
  12. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    <object style="height: 390px; width: 640px"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/Pbje3ub5Dio?version=3"><param name="allowFullScreen" value="true"><param name="allowScriptAccess" value="always"><embed src="http://www.youtube.com/v/Pbje3ub5Dio?version=3" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="390"></object>

    'Worst-case scenario: Fukushima fuel pool with plutonium catches fire'
    จาก: RussiaToday | 13 เม.ย. 2011 | 313 ครั้ง
    Engineers at Japan's struggling Fukushima nuclear plant have resumed efforts to remove built-up radioactive water. It comes after a powerful aftershock forced crews to flee the area. On Tuesday Japan raised the nuclear alert around the facility to the maximum level of seven. This puts the crisis on a par with the Chernobyl disaster. The decision was based on new data showing more radiation had leaked from the damaged plant than previously thought. But officials say that the upgrade does not mean the situation has become more critical. Meanwhile, attempts to restore cooling systems at the reactors appear to be no closer to success. Nuclear engineer, Arnold Gundersen, believes the Japanese government has downplayed the extent of the disaster...
     
  13. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    <object style="height: 390px; width: 640px"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/ayCWSm1f9qk?version=3"><param name="allowFullScreen" value="true"><param name="allowScriptAccess" value="always"><embed src="http://www.youtube.com/v/ayCWSm1f9qk?version=3" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="390"></object>

    Video of giant Airbus A380 clipping CRJ700 jet at JFK Airport
    จาก: RussiaToday | 12 เม.ย. 2011 | 99,046 ครั้ง
    The world's largest passenger aircraft clipped a much smaller commuter plane on a dark, wet tarmac at New York City's Kennedy Airport. No one was injured. The two jets - an Airbus A380 operated by Air France and a Bombardier CRJ700 regional jet - were towed away after the collision around 00:00 GMT on Tuesday and will be inspected to determine the extent of their damage. The Airbus A380 was taxiing out to a runway when its left wingtip crashed into the tail of the regional jet, operated by Comair for Delta Air Lines and stopped on an intersecting taxiway, whipping the smaller plane around nearly 90 degrees. Air France said 485 passengers and 25 crew members were aboard the Paris-bound Flight 7. The Comair flight was carrying 62 passengers and four crew members.
     
  14. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    <object style="height: 390px; width: 640px"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/QumzKvNjXww?version=3"><param name="allowFullScreen" value="true"><param name="allowScriptAccess" value="always"><embed src="http://www.youtube.com/v/QumzKvNjXww?version=3" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="390"></object>
    Fukushima Exclusion Zone: Inside Report
    จาก: RussiaToday | 10 เม.ย. 2011 | 62,136 ครั้ง
    Courtesy: Tetsuo Jimbo/videonews.com
    The Japanese government has issued the evacuation order on March 12 for the residents living within the 20 kilometer radius of the Fukushima Daiichi Nuclear Power Plant. Since then, residents have left their homes, and the "no man land" has been out of touch with the rest of the world. A Japanese journalist, Tetsuo Jimbo, ventured through the evacuation zone last Sunday, and filed the following video report. He says that, inside the evacuation zone, homes,building, roads and bridges, which were torn down by Tsunami, are left completely untouched, and the herd of cattle and pet dogs, left behind by the owners, wonders around the town while the radiation level remains far beyond legal limits.
     
  15. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    Thailand Evacuations and Rescue Efforts Continue
    <object style="height: 390px; width: 640px"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/5YbsheBl8oA?version=3"><param name="allowFullScreen" value="true"><param name="allowScriptAccess" value="always"><embed src="http://www.youtube.com/v/5YbsheBl8oA?version=3" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="390"></object>

    จาก: NTDTV | สร้างเมื่อ: 1 เม.ย. 2011
     
  16. Nat_usp

    Nat_usp เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    676
    กระทู้เรื่องเด่น:
    3
    ค่าพลัง:
    +2,394
    [​IMG]
    Ford has invested $US1 billion in its Chennai plant and
    deployed robot technology it does not use in the US.

    อุตสาหกรรมรถยนต์ไทย ที่เคยประกาศไว้ว่าจะเป็นดีทรอยท์แห่งเอเซีย คงไม่ง่ายแล้ว

    ปัจจุบันมีบริษัทผลิตถยนต์ทั้งยุโรป อเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ไปลงหลักปักฐานที่เมืองเชนไน อินเดีย

    ที่มีศักยภาพพร้อมทั้งใกล้ทะเล , เจ้าหน้าที่เป็นมิตร และมีประชากรถึงห้าล้านคน แถมส่วนใหญ่มีการศึกษาดี

    ปีที่แล้ว ( 2010 )มีรถยนต์ผลิตออกสู่ตลาดโลกที่เมืองเชนไนถึงหนึ่งล้านห้าแสนคัน ( ทั้งตลาดบนและตลาดล่าง )

    และเป้าหมายของเมืองเชนไนคือเป็นดีทรอยท์แห่งเอเซียในอีก 10 ปีข้างหน้า
     
  17. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    <object style="height: 390px; width: 640px"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/S0H-mtsdsgg?version=3"><param name="allowFullScreen" value="true"><param name="allowScriptAccess" value="always"><embed src="http://www.youtube.com/v/S0H-mtsdsgg?version=3" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="390"></object>

    Busby: 400,000 to develop cancer in 200 km radius of Fukushima
    จาก: RussiaToday | 13 เม.ย. 2011 | 6,643 ครั้ง
    Engineers at Japan's Fukushima plant continue work on emptying highly radioactive water from one of the nuclear reactors. The latest tests show that radiation levels in the sea near the damaged facility have spiked. On Tuesday, Japan raised the level of nuclear alert at the plant to the maximum of seven, putting it on a par with the Chernobyl disaster. Recovery efforts came under threat as series of powerful aftershocks hit the area near the power station. It came a month after the massive earthquake and tsunami devastated the country, leaving over 13 thousand people dead. Monitoring stations around the world have been picking up small amounts of radioactive particles spreading from Fukushima.
     
  18. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    <object style="height: 390px; width: 640px"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/VL0VhySHjhk?version=3"><param name="allowFullScreen" value="true"><param name="allowScriptAccess" value="always"><embed src="http://www.youtube.com/v/VL0VhySHjhk?version=3" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="390"></object>

    Destroy world economy today and get Xmas bonus!
    จาก: RussiaToday | 13 เม.ย. 2011 | 4,849 ครั้ง
    Watch the full Episode 138 of the Keiser Report on Thursday. This week Max Keiser and co-host, Stacy Herbert, report on the scrap metal crimewave, shorting US treasuries and other signs of economic chaos. In the second half of the show, Max talks to author and blogger, Cory Doctorow, about copyright extremists and about watching robots throw buildings at each other.
     
  19. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    <object style="height: 390px; width: 640px"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/UTR7D7X_hF0?version=3"><param name="allowFullScreen" value="true"><param name="allowScriptAccess" value="always"><embed src="http://www.youtube.com/v/UTR7D7X_hF0?version=3" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="390"></object>

    Johan Galtung on Libya: Obama stuck in wars, Sarkozy aims to rule NATO
    จาก: RussiaToday | 13 เม.ย. 2011 | 656 ครั้ง
    A NATO-led international group is meeting in Quatar, to decide how to proceed with its military intervention in Libya. France and the UK want to step up the assault on Colonel Gaddafi, and are considering arming the rebels. For more, RT talks to Johan Galtung, rector of the Transcend Peace University...
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 เมษายน 2011
  20. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    <object style="height: 390px; width: 640px"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/RN7o_U-UxFo?version=3"><param name="allowFullScreen" value="true"><param name="allowScriptAccess" value="always"><embed src="http://www.youtube.com/v/RN7o_U-UxFo?version=3" type="application/x-shockwave-flash" allowfullscreen="true" allowScriptAccess="always" width="640" height="390"></object>

    Solved in 48 Hours? Minsk metro carnage suspects 'confess to blast'
    จาก: RussiaToday | 13 เม.ย. 2011 | 4,409 ครั้ง
    The first fatal terror attack on Belarus has been solved less than 48 hours after it happened - according to President Lukashenko. Three suspects detained in connection with the Monday metro bombing have confessed to the explosion.
     

แชร์หน้านี้

Loading...