หากมีเสียงสุนัขรบกวน (ดังมากๆ) ขณะนั่งสมาธิทำอย่างไรดีครับ?

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย karoonsiri, 31 พฤษภาคม 2010.

แท็ก:
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. singhol

    singhol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    1,376
    ค่าพลัง:
    +1,940
    ขออนุโมทนาด้วยครับ...สิ่งที่ท่านเจออยู่ทุกวันนี้...ก็กรรมเก่าของท่านนั่นแหละ...อย่าไปคิดมากเลย...เมื่อท่านยอมรับความจริงได้...ทุกอย่างก็จะคลายตัวลงไปเอง....สาธุ
     
  2. mukamon

    mukamon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    57
    ค่าพลัง:
    +596
    การเจริญสมถะกรรมฐานกับการเจริญวิปัสสนากรรมฐาน นั้นแตกต่างกันแต่จะต่อยอดกัน ถ้าเกิดสมถะเมื่อไร จะเกิดผลดีต่อการเจริญวิปัสสนากรรมฐาน
    อุปสรรคของการเจริญสมถะก็คือเสียงอึกทึก เสียงรบกวนทั้งหลาย แต่เสียงไม่เป็นปัญหาต่อการเจริญวิปัสสนา โดยเฉพาะการเจริญวิปัสสนาญาณ เพราะเสียงเป็นธรรมหรือรูปขันธ์หนึ่งให้เราพิจารณาได้เป็นอย่างดี ( รูปขันธ์ มี รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส อารมณ์ ) รูปขันธ์และนามขันธ์ คือรูปนาม หรือบัญญัติ สมมุติ ให้เราได้พิจารณาเห็นความเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เห็นแล้วปล่อยวาง ละวาง จิตใจสบายไม่ทุกข์ ไม่รู้สึกทรมาน เมื่อวางเราก็เบา เมื่อเอาเราก็หนัก เห็นอย่างนี้จึงเกิดปัญญา เห็นเป็นปรมัตถธรรม
    พิจารณาตัวเองในขณะที่ทำสมาธิว่าเราต้องการรู้อะไร ดูอะไร ถ้าจิตยังรับรู้ภายนอก รับอารมณ์ภายนอกอยู่สมาธิจะยังไม่สามารถยกระดับเป็นสมถะได้
    เพราะฉะนั้น เสียงใดกระทบก็ไม่ต้องวิตก เอาจิตจดจ่อที่ลมหายใจเข้าออกและคำภาวนาไว้ตลอดเวลา ต่อไปจิตจะไม่รับรู้เสียงอื่นเลย หมายถึงจิตละวางต่อสิ่งกระทบนั้นได้ เรียกว่าเราเกิดสมถะ ทำได้ก็เป็นตบะเช่นกัน
     
  3. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,917
    ค่าพลัง:
    +9,181
    ถ้า จะห้ามไม่ให้ สุนัขเห่า คงจะไม่ใช่วิถีแห่งพุทธ

    ต้องห้ามใจ เราอย่าไปสนใจ เหมือน เวลาคนคุยกันในดิสโก้เธค มันก็คุยกันรู้เรื่อง

    มันไม่เห็นจะบ่นรำคาญ กลับชอบกันเสียด้วยซ้ำไป แสดงว่าเสียงดัง มันไม่ใช่เหตุที่ทำให้เรารำคาญ

    ทำใจให้มันเป็นเรื่องปกติ เราก็จะไม่รำคาญ

    ถ้าเอาใจไปจับ แล้ว สร้างความรู้สึก ไม่พอใจมากๆ มันจะกลายเป็น ความรำคาญ

    แก้ที่ใจตัวเอง
     
  4. tivaratree

    tivaratree Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    26
    ค่าพลัง:
    +67
    ดิฉันเองก็เคยเจอปัญหานี้อยู่ค่ะ สุนัขของพี่ข้างบ้าน 3 ตัว เค้าเอามานอนด้วย แล้วห้องของเค้าติดกับห้องของดิฉัน (บ้านทาวน์เฮ้าส์) เวลาเห่าประสานเสียงกันนี่ดังได้ใจจริงๆ ตอนแรกๆ ก็ตกใจ แต่ก็เข้าใจว่าเพราะมีเหตุสุนัขถึงเห่า พอเจออย่างนี้สัก 2-3 ครั้งเลยลองคิดหาวิธีเอา ดิฉันลองทำอย่างนี้ค่ะ ก่อนนั่งสมาธิดิฉันสวดมนต์ก่อนอยู่แล้วเป็นปรกติ ทำให้จิตค่อนข้างนิ่ง พอจะนั่งก็พนมมือ บอกกล่าวว่า เราจะนั่งสมาธิ ขออย่าได้ถูกขัดขวางหรือรบกวนเลย รู้สึกว่าได้ผลค่ะ คิดไปเองหรือไม่ไม่ทราบ เหมือนการถูกรบกวนจากเสียงต่างๆ ไม่ว่าจะสุนัขหรืออย่างอื่น ลดลงไป แล้วระหว่างนั่งสมาธิ (กรณีที่ยังไม่นิ่งเท่าไหร่) เกิดเสียงขึ้นมาทำให้เราตกใจ ก็รู้ตัว แล้วดิฉันก็จะดูอาการตัวเองหน่ะค่ะ อืม..ตกใจนะเนี่ย อาการตกใจเป็นอย่างนี้ อารมณ์เป็นอย่างนี้ แล้วก็เห็นเองว่าเดี๋ยวอาการตกใจมันก็ดับไป ก็กลับไปกำหนดรู้ลมหายใจต่ออ่ะค่ะ
     
  5. นายตถาตา

    นายตถาตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2010
    โพสต์:
    829
    ค่าพลัง:
    +705
    เคยเจอแบบจะ ๆมั้ยครับ ตัวเป็น ๆ รูปเสียงกลิ่นสัมผัส เอาแบบนั่งแทบไม่อยู่ถ้าสติไม่ดีพอ ผมว่าบ้าได้เลยครับ กลิ่นเน่า ๆมากระทบ เสียงร้องอย่างเวทนาเห็นเป็นตัวแถมยังเคลื่อนไหวกระดิกได้นอนตายอยู่ตรงหน้าตัก หันหน้ามาทางเรามือมาลูบ ๆคำ ๆ ประมาณนี้อ่ะครับ เคยไหม ทั้งเห็นหนอ ได้กลิ่นหนอ รู้หนอ กลัวหนอ ยังไม่ยอมไป
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...