หวั่นคนตายเป็นใบไม้ร่วง รู้จักโควิดสุดร้าย 'สายพันธุ์เบงกอล' ในอินเดีย

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย rachotp, 25 เมษายน 2021.

  1. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    A.PNG
    • อินเดียผวาหนัก พบเชื้อโควิด-19 สุดอันตราย 'กลายพันธุ์สามตำแหน่ง' ที่ถูกเรียกขานว่า 'โควิดสายพันธุ์เบงกอล' กำลังแพร่ระบาดใน 4 รัฐ ขณะอินเดียพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทะลุวันละ 3 แสนรายมาแล้วหลายวัน
    • นักวิทย์เชื่อโควิดสายพันธุ์เบงกอล มีวิวัฒนาการมาจากโควิดกลายพันธุ์คู่ หรือโควิดกลายพันธุ์สองตำแหน่งที่ระบาดในอินเดียก่อนหน้า จึงคาดว่าจะมีความร้ายกาจมากกว่าเดิม
    • ขณะนี้ระบบสาธารณสุขในอินเดียใกล้ล่มสลาย ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล ขาดออกซิเจน จนหวั่นชาวอินเดียจะตายเป็นใบไม้ร่วง
    อินเดียกำลังเผชิญการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ 2019 หรือโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งเป็นระลอกที่สอง ที่ดำดิ่งสู่วิกฤติที่เลวร้ายอย่างน่าสะพรึงกลัว และไม่มีประเทศใดเคยเจอเหตุการณ์ที่หนักหนาสาหัสเช่นนี้มาก่อน

    ด้วยจำนวนการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอินเดีย ภายใน 24 ชั่วโมง ที่พุ่งทะลุ 3 แสนรายตั้งแต่เมื่อ 21 เมษายน จนถือเป็นการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันเดียวมากที่สุดในโลก ทำลายสถิติที่สหรัฐอเมริกา เคยทำไว้ หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2.9 แสนราย อีกทั้ง ยังทำให้อินเดียแซง บราซิล ขึ้นมาอยู่อันดับสองของประเทศที่มียอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิดสูงสุดในโลกไปเรียบร้อย จนถึง 25 เมษายน2564 ยอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิดในอินเดียพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 16.6 ล้านราย และเสียชีวิต 1.9 แสนศพ

    เชื้อโควิดกลายพันธุ์ คือ เชื้อไวรัสมรณะที่บรรดานักวิทยาศาสตร์ทั้งในอินเดีย ตลอดจนประเทศชั้นนำ รวมทั้งองค์การอนามัยโลก (WHO) สันนิษฐานว่าอาจเป็นตัวการที่ทำให้เกิดการระบาดของโรคโควิดในอินเดียอย่างรุนแรงชนิดที่ไม่เคยพบเคยเห็นมาก่อน หลังจากอินเดียเคยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันเดียวระหว่างการระบาดระลอกแรกสูงสุดในเดือนกันยายน 2563

    Dtbezn3nNUxytg04acy19myoLaZzwMNqsVd4Tw3z8eukXs.jpg

    เพียงแต่ จากที่นักวิทย์เคยมีความหวั่นวิตกว่า เชื้อโควิดกลายพันธุ์คู่ หรือโควิดกลายพันธุ์ 2 ตำแหน่ง ที่พบในอินเดียตั้งแต่ปลายปี 2563 คือตัวการสำคัญของเชื้อโควิดสายพันธุ์หลักที่ทำให้เกิดการระบาดอย่างรวดเร็วในขณะนี้ ทว่าเมื่อมาถึงวันนี้ ในระยะเวลาเพียงไม่นาน ผู้เชี่ยวชาญได้พบว่ามีเชื้อโควิด-19 ที่อันตรายกว่านี้ อุบัติขึ้นในอินเดียแล้ว นั่นคือ การพบโควิด-19 กลายพันธุ์ 3 ตำแหน่ง ซึ่งถูกเรียกขานว่า โควิดสายพันธุ์เบงกอล


    โควิดกลายพันธุ์ 3 ตำแหน่ง ‘triple mutant variant’ หรือมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า B.1.618 เป็นเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ที่ถูกพบครั้งแรกในรัฐเบงกอลตะวันตก ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศอินเดีย จึงทำให้มีการเรียกเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่นี้ว่า โควิดสายพันธุ์เบงกอล


    ขณะนี้บรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวด้วยความวิตกว่า เชื้อโควิดสายพันธุ์เบงกอล คือเชื้อโควิดสายพันธุ์หลักที่กำลังระบาดอยู่ในรัฐเบงกอลตะวันตกแทนที่เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อื่นๆก่อนหน้า และในขณะนี้ยังพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เบงกอลในกรุงนิวเดลี และรัฐมหาราษฎระ ซึ่งเป็นรัฐที่เผชิญการระบาดหนักสุดแล้ว


    Dtbezn3nNUxytg04acy19myoLaZzwMNqPJmhMyboXJnrHH.jpg

    วิวัฒนาการของเชื้อโควิด กลายพันธุ์ 3 ตำแหน่ง

    เชื้อโควิดสายพันธุ์เบงกอล ซึ่งมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า B.1.618 เป็นเชื้อโควิด-19 ที่พบว่ามีการกลายพันธุ์ 3 ตำแหน่งในหนามแหลมโปรตีน คือ กรดอะมิโน H146 และ Y145 ได้หายไป แต่เกิดการกลายพันธุ์สองตำแหน่งที่ E484K และ D614G ในโปรตีนที่เป็นหนามแหลม

    ก่อนหน้านี้ เชื้อโควิดกลายพันธุ์คู่ (double mutant variant) ถูกตั้งชื่ออย่างเป็นทางการว่า B.1.617 ซึ่งพบการกลายพันธุ์สองตำแหน่งที่ E484Q และ L452R โดยนักวิทย์พบครั้งแรกในรัฐมหาราษฎระ

    ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการระบาดอย่างรุนแรงของโรคโควิด-19 ในระลอกสองที่อินเดียมาจากเชื้อโควิดกลายพันธุ์คู่ กระทั่งต่อมามีการพบเชื้อ โควิดกลายพันธุ์ 3 ตำแหน่ง ในรัฐเบงกอลตะวันตก จึงทำให้นักวิทย์เชื่อว่ามันคือวิวัฒนาการจากเชื้อโควิดกลายพันธุ์สองตำแหน่ง ที่มารวมเป็นหนึ่งเดียว


    Dtbezn3nNUxytg04acy19myoLaZzwMNqg1ctDlR1diZaux.jpg

    รีบสกัดก่อนสาย คาดเชื้อร้ายกว่าเดิม

    ขณะนี้ นักวิทยาศาสตร์ ได้ตรวจพบ เชื้อโควิดกลายพันธุ์ 3 ตำแหน่ง จำนวน 2 สายพันธุ์แล้วในผู้ป่วย 4 รัฐของอินเดีย คือ รัฐมหาราษฎระ กรุงนิวเดลี เบงกอลตะวันตก และรัฐฉัตตีสครห์ อีกทั้งยังกำลังกังวลว่า เชื้อโควิดกลายพันธุ์ 3 ตำแหน่งนี้จะมีความร้ายกาจมากกว่าเชื้อโควิดกลายพันธุ์คู่ที่องค์การอนามัยโลกเตือนว่ามันเป็นเชื้อโควิดที่น่ากังวล

    Maria Van Kerkhove หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคด้านโควิดขององค์การอนามัยโลก กล่าวถึงเชื้อโควิดกลายพันธุ์คู่ ว่า 'เป็นเชื้อที่พวกเรากำลังติดตามอย่างสนใจ' โดยขณะนี้พบในหลายประเทศทั่วโลก อย่างเช่น อินเดีย ออสเตรเลีย นามิเบีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ซึ่งตามรายงานที่ได้รับจากรัฐบาลอินเดียระบุว่า เชื้อโควิดกลายพันธุ์สองตำแหน่งมีความสามารถในการแพร่ระบาดได้มากขึ้นกว่าเดิม

    Dtbezn3nNUxytg04acy19myoLaZzwMNqeYUxwe3SB6GLcH.jpg

    ลำพังเชื้อโควิดกลายพันธุ์คู่หรือกลายพันธุ์สองตำแหน่งนั้น บรรดาผู้เชี่ยวชาญที่เฝ้าติดตามจับตา ชี้ว่ามีความร้ายกาจมากกว่าเชื้อโควิดก่อนหน้า เพราะมันมีประสิทธิภาพในการแพร่ระบาดได้รวดเร็วมากขึ้น และมีความสามารถในการหลบหลีกแอนติบอดีในร่างกายของมนุษย์ได้ดีขึ้นกว่าเดิม จึงยิ่งทำให้ขณะนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังเฝ้าติดตามเชื้อโควิดกลายพันธุ์ 3 ตำแหน่งอย่างใกล้ชิดด้วยความกังวลมากขึ้นดยเฉพาะกังวลว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ที่กำลังถูกพัฒนากันอยู่ในขณะนี้จะสามารถต้านทานมันอยู่หรือไม่

    เพราะขณะนี้สถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ในอินเดีย ได้ทำให้อินเดียต้องเผชิญกับวิกฤติเลวร้ายอย่างหนัก ขาดแคลนออกซิเจน ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล จนหวั่นเกรงว่าอาจมีคนตายเป็นใบไม้ร่วง ในขณะที่มีรายงานเศรษฐีมีเงินในอินเดียต่างรีบเดินทางออกจากประเทศด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ เพื่อหนีโรคโควิด-19 ระบาด ไปยังประเทศที่ยังไม่มีคำสั่งห้ามไม่ให้ผู้คนจากอินเดียเข้ามาในประเทศกันแล้ว.


    Credit: ขอขอบคุณที่มาจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐออนไลน์ https://www.thairath.co.th/news/foreign/2076343?utm_source=PANORAMA_HOME
     

แชร์หน้านี้

Loading...