ปิดกระทู้...พระอุปคุตมหาลาภ ปางจกบาตร ฉันท์ข้าว หมดแล้วค่ะ

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย ปฏิเสวามิ, 22 ธันวาคม 2012.

  1. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    อัพเดทรายชื่อผู้สั่งจองพระอุปคุต
    ปางจกบาตร ฉันท์ข้าว
    ( ปางใหม่ )


    ณ วันที่ 2 มกราคม 2557

    จำนวน 6 องค์
    (เหลืออีกเพียง 44 องค์เท่านั้น)

    [​IMG]

    1. คุณกชพรรณ พรเจริญทรัพย์ ( สมุทรปราการ)
    จองพระอุปคุต 1 องค์ (ยังไม่โอนปัจจัย)

    2. คุณฐาณิญา เศรษฐสถิต (นครปฐม)
    จองพระอุปคุต 1 องค์ (โอนปัจจัยแล้ว 1,200 บาท)

    3. ลูกหลาน-คณะศิษย์ในองค์หลวงปู่เทพโลกอุดร
    สวนพุทธธรรมหลวงปุ่ใหญ่ สุพรรณบุรี
    จองพระอุปคุต 1 องค์ (ยังไม่โอนปัจจัย)

    4. คุณนวพล ชูณะวัฒน์ (สมุทรปราการ)
    จองพระอุปคุตจำนวน 1 องค์ (ยังไม่โอนปัจจัย)

    5. ตฤณต์ลภัสต์ ตรัยรัตน์ภัทร (กทม.)
    จองพระอุปคุตจำนวน 2 องค์ (โอนปัจจัยแล้ว 2,200 บาท)
     
  2. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    อัพเดทยอดสั่งจองเช่าบูชา
    เหรียญอาร์มพระอุปคุตมหาลาภ รุ่นรับทรัพย์
    วัดศรีสง่าสามัคคี จ.ชัยภูมิ

    ณ วันที่ 2 ม.ค.57

    จำนวน 6 เหรียญ

    [​IMG]

    1. คุณตฤณต์ลภัสต์ ตรัยรัตน์ภัทร (กทม.)
    จองเหรียญพระอุปคุตมหาลาภจำนวน 5 เหรียญ = 1000 บาท
    (โอนปัจจัยแล้ว)

    2. คุณ Muang99
    จองเหรียญพระอุปคุตมหาลาภ จำนวน 1 เหรียญ (โอนปัจจัยแล้ว 199บาท)


    ท่านใดที่จองพระไว้สามารถโอนปัจจัยค่าบูชาพระได้แล้วตั้งแต่วันนี้ค่ะ โดยสามารถโอนผ่านบัญชีธนาคารได้ที่

    ธ.ไทยพาณิชย์
    ชื่อบัญชี ธัญญ์พิชชา แพรสีเขียว
    เลขที่บัญชี 370-202-156-2


    ทางเราจะเริ่มทำการจัดส่งพระทางไปรษณีย์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2557 เป็นต้นไปค่ะ
    โดยส่งระบบEMS ห่อพัสดุกันกระแทกเท่านั้น


    บูชาเหรียญละ 199 บาท (รวมค่าจัดส่ง)


    หมายเหตุ..!!! ท่านใดที่โอนปัจจัยบูชาพระแล้ว รบกวนช่วยแจ้งการโอนได้ที่กระทู้หรือโทรศัพท์ 084-7733177 ติดต่อขวัญด้วยค่ะ เพื่อรักษาสิทธิของท่านค่ะ

    ติดตามข้อมูลการเช่าเหรียญพระอุปคุตตามลิงค์ด้านล่างเลยค่ะ

    http://palungjit.org/threads/%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%8D%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%9B%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%95%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%A0-%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9E%E0%B8%A2%E0%B9%8C-%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%A8%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%AA%E0%B8%87%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%84%E0%B8%84%E0%B8%B5-%E0%B8%8A%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%A0%E0%B8%B9%E0%B8%A1%E0%B8%B4-%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%9A%E0%B8%B9%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7-199-a.520619/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 6 มกราคม 2014
  3. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    "พระอรหันต์หลังพุทธกาล...ที่ครูบาอาจารย์หลายท่านและชาวพุทธเชื่อว่า
    ท่านยังมีชีวิตอยู่ ใต้ท้องสะดือทะเล เพื่อคอยอยู่ปกป้องคุ้มครองพระพุทธศาสนาขององค์พระสัมมาสัมพุธเจ้าสมณโคดม ให้ครบ 5,000 ปี"


    [​IMG]

    ประวัติพระอุปคุต
    เล่ากันว่าพระอุปคุต หรือพระบัวเข็ม เป็นพระเถระสำคัญองค์หนึ่งในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ท่านบำเพ็ญเพียร จนสำเร็จเป็นพระอรหันตขีณาสพ สำเร็จอภิญญาต่างๆจนสามารถแสดงอภินิหาร เป็นที่เล่าลือจนทุกวันนี้ ท่านเนรมิตเรือนแก้วขึ้น ในสะดือทะเล แล้วไปอยู่เป็นประจำ แต่หากมีเหตุเภทภัยเกิดขึ้น ในพระพุทธศาสนา หรือมีผู้นิมนต์ ท่านก็จะขึ้นมาช่วยเหลือด้วยความเต็มใจเสมอ



    ครั้งหนึ่งท่านเคยปราบพญามาร ที่เข้ามาก่อความวุ่นวาย ในพิธีฉลองสมโภชพระสถูป เจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ประมาณพุทธศตวรรษที่ 2 หลังพุทธปรินิพพาน ได้สำเร็จ


    ก่อนพระพุทธเจ้าจะเสด็จดับขันธปรินิพพานได้ทรงพยากรณ์ไว้ว่า พระอุปคุตจะเป็นผู้ทำหน้าที่สืบทอดและ พิทักษ์พระพุทธศาสนาประดุจดังพระพุทธเจ้าองค์หนึ่งภายหน้าจะเป็นผู้ปราบพญามาร ที่คอยมาทำลายงานพิธีกรรมต่างๆทางพระพุทธศาสนา และพญามารจะคลายมิจฉาทิฏฐิ ละพยศยอมเข้ามาอยู่ในบวรพระพุทธศาสนา และพระอุปคุต เป็นพระอรหันต์มีฤทธิ์ทางปราบมาร บันดาลโชคลาภเชื่อกันว่าหากผู้ใดมีบุญบารมีได้บูชาพระอุปคุตมักทำให้ร่ำรวยเงินทอง มีโชคลาภ เจริญรุ่งเรืองมีสติปัญญาเฉียบแหลม มีสมาธิจิตดีปราศจากภัยทั้งปวง



    คติความเชื่อเกี่ยวกับพุทธคุณ ของผู้ที่บูชา
    "พระอุปคุตเชื่อว่า มีพุทธโดดเด่นด้านโชคลาภและคุ้มกันภัยพิบัติอันตรายทั้งปวง"




    พระอุปคุตมหาเถระปราบมาร ปางจกบาตร หยุดตะวัน
    พระอุปคุตปางจกบาตร เป็นปางที่พระอุปคุตแหงนหน้าหยุดพระอาทิตย์เพื่อฉันข้าว แสดงออกถึงความอุดมสมบูรณ์มีกินมีกินมีใช้ และความยิ่งใหญ่ของท่าน เพราะ แม้แต่พระอาทิตย์ไม่ว่าใหญ่แค่ไหน ก็ต้องหยุดด้วยอานุภาพของท่านจึงนิยมสร้างพระอุปคุตปางนี้ไว้บูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล สำหรับท่านผู้ทำจิตให้นอบน้อมบูชาสักการะองค์พระอุปคุตมหาเถระปราบมาร ทำสิ่งใดไม่ว่าจะมีปัญหามากแค่ไหน ก็สำเร็จทุกประการ พระอุปคุตมหาเถระผู้เป็นอรหันตสาวกที่ทรงมหิทธานุภาพ เป็นพระอรหันต์สมัยหลังพุทธกาล ร่วมยุคสมัยกับพระเจ้าอโศกมหาราชกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ พระอุปคุตมหาเถระ เป็นยอดเป็นยอดแห่งธรรมกถึก ผู้เป็นเลิศแห่งการแสดงธรรม



    ท่านตั้งความปรารถนาเอาไว้ ที่จะดำรงอยู่รักษาพระพุทธศาสนาให้ครบ ๕,000 ปีปกป้องคุ้มกันปราบมารและอุปทวอันตรายทั้งหลาย ผู้ใดปรารถนาความเจริญทั้งทางโลก และทางธรรมจงนอบน้อมบูชาต่อพระอุปคุตเถระ เป็นสังฆานุสติ และปฏิบัติตนตามปฏิปทาของท่านคือ ฝึกตนเองให้สมบูรณ์ ขัดเกลากเลส คือ ความโลภ ความโกรธ ความหลง ของตนเองให้เบาบางและช่วยเหลือสรรพสัตว์ทั้งหลาย ให้อยู่ร่วมกันอย่างผาสุก อีกทั้งช่วยพิทักษ์รักษาพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป


    วันเพ็ญพุธ กับความเชื่อเรื่องพระอุปคุต
    พระอุปคุต หรือ พระบัวเข็ม เป็นนักบวชในพระพุทธศาสนา ถือได้ว่าเป็นพระเถระสำคัญองค์หนึ่งในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ชื่อ "อุปคุต" แปลว่า ผู้คุ้มครองรักษา


    พระอุปคุตเป็นพระที่เป็นที่นิยมของชาวอินเดีย มอญและชาวไทยทางเหนือ และอีสาน สมัยก่อนพระมอญได้นำพระบัวเข็มมาถวายรัชกาลที่ 4 ในตอนที่พระองค์ทรงผนวชอยู่ แม้รัชกาลที่ 5ก็ยังทรงกล่าวถึงความเป็นมาในพระราชนิพนธ์พระราชพิธีสิบสองเดือนด้วย


    ปัจจุบันยังมีความเชื่อในหมู่ชาวล้านนาว่า พระบัวเข็มหรือพระอุปคุตยังมีชีวิตอยู่ ในทุกวันขึ้น 15 ค่ำที่ตรงกับวันพุธ ชาวล้านนาจะเรียกว่าเป็น "วันเป็งปุ๊ด" พระอุปคุตจะออกบิณฑบาตในร่างเณรน้อย และจะออกมาเวลาเที่ยงคืน ด้วยเหตุนี้จึงเกิดประเพณีตักบาตรกลางคืนขึ้น




    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ประเพณีตักบาตรเที่ยงคืน
    หรือตักบาตรวันเพ็ญพุธ หรือเป็งปุ๊ด นับเป็นประเพณีที่นิยมทำกันในภาคเหนือ โดยได้รับอิทธิพลมาจากประเทศพม่า ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ หนึ่งในจังหวัดทางภาคเหนือ ก็มีประเพณีตักบาตรตอนเที่ยงคืนด้วยเช่นเดียวกัน ที่วัดอุปคุต อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งก็ได้มีวัฒนธรรมล้านนาที่เป็นการผสมผสานระหว่างขนบธรรมเนียมของไทยลื้อ ได้รับอิทธิพลจากพม่า และไทยลื้อจีนใต้ ผนวกกับวัฒนธรรมชาวไทยใหญ่ ในรัฐฉานของพม่า จึงทำให้ประเพณีนี้สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน “พระอุปคุต” ซึ่งเป็นพระอรหันตสาวก มีอิทธิฤทธิมากจะขึ้นมาจากทะเลโดยแปลงกายมาเป็นสามเณรน้อยออกมาโปรดสัตว์


    มีตำนานเล่าสืบกันมาว่า

    ครั้งหนึ่งมีสามีภรรยาฐานะยากจนคู่หนึ่งตั้งบ้านเรือนอยู่นอกเมืองเชียงใหม่ ประกอบอาชีพทำนาและค้าขายพอเลี้ยงชีพไปได้ เมื่อว่างจากทำนาทั้งสองก็นำเอาผลผลิตจากไร่สวนเข้ามาขายในตัวเมือง เชียงใหม่

    วันหนึ่งในฤดูหนาวอากาศหนาวเหน็บ สองสามีภรรยาตื่นแต่เช้าเดินทางเข้าตัวเมืองพร้อมกับสัมภาระสำหรับค้าขาย ระหว่างเดินฝ่าอากาศที่หนาวเย็นก็ได้พรรณนาปรับทุกข์ต่อกันถึงความทุกข์ยาก ของครอบครัวตนเองที่ต้องตื่นแต่เช้าทำงานหนัก ซึ่งต่างจากครอบครัวของคนอื่นที่ยังนอนหลับสบาย หากไม่ทำเช่นนี้ก็ต้องอดอยากไม่มีจะกิน ทั้งสองต่างปลอบใจและให้กำลังใจซึ่งกันและกันและว่า "เราสองคนทำบุญมาน้อย ทำให้ด้อยวาสนา แม้จะทุกข์สาหัสอย่างไรก็จำเป็นต้องทน ต้องดิ้นรนต่อสู้ต่อไป"

    สองสามีภรรยาปรับทุกข์กันเรื่อยมาจนข้ามแม่ น้ำปิงมาฝั่งตะวันตกเข้าถนนท่าแพ ขณะนั้นยังเป็นเวลาเช้ามืดและเป็นวันพระขึ้น ๑๕ ค่ำ พระจันทร์เต็มดวงสาดแสงสว่างไสวดูรื่นรมย์ทำให้ความเหนื่อยล้าของสามีภรรยา หายไปสิ้น ขณะเพลิดเพลินกับบรรยากาศอยู่นั้น สายตาของทั้งคู่ก็เหลือบไปเห็นสามเณรน้อยรูปหนึ่งอุ้มบาตร ครองผ้าเป็นปริมณฑลตัดกับแสงจันทร์นวลส่อง เป็นภาพที่น่าทัศนาเป็นอย่างยิ่ง ยังความปิติซาบซ่านเข้าสู่หัวใจของทั้งสอง อีกทั้งบังเกิดศรัทธาในตัวสามเณรจึงได้แบ่งสิ่งของที่ตั้งใจนำไปขายยกขึ้น อธิษฐานแล้วใส่ในบาตรของสามเณร หลังจากรับพรจากสามเณรแล้วชายผู้เป็นสามีนึกแปลกใจว่าสามเณรจากวัดใดกันอีก ทั้งออกบิณฑบาตแต่เช้าตรู่เพียงลำพังเช่นนี้ ฝ่ายสามีจึงเดินตามสามเณรไป แต่เมื่อสามเณรเดินไปถึงชายป่าก็หายวับไปที่ต้นไทรต้นหนึ่ง สามีเห็นเช่นนั้นก็วิ่งกลับมาบอกกับภรรยาและต่างเก็บความสงสัยไว้ในใจ

    นับ จากที่ได้นำสิ่งของใส่บาตรเป็นกุศลศรัทธากับเณรน้อยรูปนั้น นับแต่วันนั้นสองสามีภรรยาก็เจริญรุ่งเรืองขึ้นตามลำดับไม่ว่าจะประกอบอาชีพ อะไรก็ได้ผลกำไรงามฐานะร่ำรวยขึ้น ต่อมาจึงทราบจากพระผู้เฒ่ารูปหนึ่งผู้ทรงอภิญญาญาณเคร่งครัดในศีลว่า การที่เจริญก้าวหน้าค้าขายร่ำรวยนั้นเนื่องจากอานิสงส์ที่ได้ตักบาตรกับ สามเณร ผู้ซึ่ง คือ พระปคุตมหาเถระที่เข้านิโรธสมาบัติอยู่ใต้สะดือทะเล ครั้นถึงวันพระขึ้น ๑๕ ค่ำ ท่านจะแปลงเป็นสามเณรน้อย ออกบิณฑบาตแต่เช้าตรู่เพื่อโปรดสัตว์ บุคคลใดได้ตักบาตรท่านพระมหาอุปคุต ถือว่าเป็นบุคคลที่โชคดีทำให้เจริญรุ่งเรือง

    สองสามีภรรยาได้ฟังก็ เกิดปิติศรัทธา จึงได้สร้างวัดขึ้นที่บริเวณที่พบสามเณรน้อย ชาวบ้านเมื่อทราบข่าวต่างมาร่วมอนุโมทนาและช่วยเหลือร่วมทำบุญ โดยตั้งชื่อวัดนี้ว่า "วัดพระอุปคุต" ต่อมาเปลี่ยนเป็นเรียกสั้นๆ ว่า "วัดอุปคุต" สืบมาจนถึงทุกวันนี้


    [​IMG]

    [​IMG]

    วิธีบูชาพระบัวเข็มหรือพระอุปคุต


    การตั้งที่บูชา นิยมใช้ภารชนะใส่น้ำแล้วตั้งองค์พระบัวเข็ม หรือพระอุปคุตตรงกลาง โดยมีฐานรองเป็นลักษณะจำลองคลายกับว่าท่านประดิษฐาน (จำพรรษา) อยู่ในน้ำ (มหาสมุทรหรือสะดือทะเล) เพื่อตรงกับการเป็นอยู่จริงๆ ของท่าน (ตามประวัติของท่าน)แล้วบูชาด้วยดอกไม้ ดอกไม้ที่ต้องโฉลกคือ ดอกมะลิใช้ลอยน้ำบูชากล่าวกันว่า หากใครบูชาด้วยดอกมะลิเป็นประจำก็จะนำโชคลาภและสวัสดีมงคลมาให้มิได้ขาดส่วนตำแหน่งที่ตั้ง พระบัวเข็มหรือพระอุปคุต ไว้บูชานั้นควรตั้งในตำแหน่งที่อยู่ต่ำกว่า พระพุทธ เนื่องจากว่า พระบัวเข็มหรือพระอุปคุตเป็นพระอรหันต์เป็นสาวกของพระพุทธเจ้านั้นเอง


    คาถาบูชาพระอุปคุต
    ว่านะโม ๓ จบ
    อุปคุตโต จะ มหาเถโร
    พุทธะจิตตัง จะ มหาลาโถ
    พุทธะธัมโม จะ มหาลาภัง
    พุทธะสังฆัง จะ มหาสัจจัง
    สัพพะลาภัง ภะวันตุ เมฯ

    คาถาพระมหาอุปคุตเถระนี้ นิยมสวดบูชาพระมหาอุปคุตเถระ ใช้คาถานี้สวดทุกวันก่อนเข้านอน โดยถวายดอกไม้ พวงมาลัย จุดธูปเทียน บูชาระลึกถึงคุณพระคุณเจ้า และพระมหาอุปคุตเถระอธิษฐานความปรารถนาใด ย่อมสำเร็จตามความปรารถนานั้น เกิดมหาสิริมงคลมีโชคมีลาภ เพียบพร้อมโภคทรัพย์เงินทองอยู่เย็นเป็นสุข




    คาถาพระอุปคุตผูกมาร
    มหาอุปคุตโต มหาอุปคุตตัง อิมัง กายะพันธะนัง อธิษฐามิ​





    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 21 มีนาคม 2014
  4. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    อัพเดทการโอนปัจจัยพระอุปคุต 5 นิ้ว

    ณ วันที่ 3 มกราคม 2557



    [​IMG]

    1. คุณกชพรรณ พรเจริญทรัพย์ ( สมุทรปราการ)
    จองพระอุปคุต 1 องค์ = 1,200 บาท (โอนปัจจัยแล้ว)


    2. ลูกหลาน-คณะศิษย์ในองค์หลวงปู่เทพโลกอุดร
    สวนพุทธธรรมหลวงปุ่ใหญ่ สุพรรณบุรี
    จองพระอุปคุต 1 องค์ = 1,200 บาท (โอนปัจจัยแล้ว)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 มกราคม 2014
  5. Hma

    Hma เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    1,307
    ค่าพลัง:
    +6,426
    ขอบูชาพระอุปคุต 1 องค์ครับ
     
  6. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    รบกวนแจ้งรายละเอียดของผู้ต้องการบูชาตามข้อมูลด้านล่างเลยค่ะ..

    ประชาสัมพันธ์...ล่าสุด
    ณ วันที่ 3 มกราคม 2557

    การบูชาพระอุปคุตมหาลาภ ปางจกบาตร ฉันท์ข้าว
    ( ปางใหม่ล่าสุดทีสร้างและเข้าพิธีแล้ว )

    ขนาด 5 นิ้ว ทองเหลืองรมดำ ฐานกลวง


    จากวัดศรีสง่าสามัคคี ต.หนองสังข์ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ

    [​IMG]

    พระครูวีระปัญญาคม ผู้จัดสร้าง


    [​IMG]

    [​IMG][​IMG]


    ณ ปัจจุบันนี้ พระอุปคุตปางจกบาตร หยุดตะวัน(ลักษณะมือล้วงบาตร ดังรูปด้านบน)ได้หมดลงแล้ว ตั้งแต่ในวันพิธี วันที่ 17 พ.ย.56 ที่ผ่านมา

    แต่ก็โชคดี ที่ทางวัดท่านได้สั่งหล่อพระอุปคุตมหาลาภ ปางจกบาตร ฉันท์ข้าวขึ้นมาใหม่ เพิ่มเติมอีก 50 องค์ (ลักษณะยกมือฉันท์ข้าว ป้อนข้าว ไม่ใช่ล้วงบาตร) ซึ่งได้เข้าพิธีและปลุกเสกแล้ว ณ วัดศรีสง่าสามัคคี จ.ชัยภูมิ เนื่องในวันพิธีเททองหล่อพระพุทธโสธร 40 นิ้วและพุทธาภิเษกพระอุปคุตมหาลาภ ปางจกบาตร ฉันท์ข้าว 5 นิ้วรมดำ ในวันงานด้วย (ดังรูปภาพ ด้านบนในกรอบสีแดง)

    ซึ่ง ณ ตอนนี้ได้เปิดให้สั่งจองและเช่าบูชาแล้วค่ะ แต่จะทำการจัดส่งให้หลังปีใหม่นะคะ เนื่องจากตอนนี้ทางเรา ต้องรอทางวัดท่านส่งพระมาให้ก่อน และก็จะรวบรวมปัจจัยที่บูชาได้ โอนให้กับทางวัดอีกครั้งคะ ซึ่งการบูชาพระอุปคุต ณ เว็บพลังจิตนี้ก็ได้เปิดให้บูชามาแล้วร่วม 1 ปีเต็ม มีผู้บูชาพระอุปคุตไปแล้วกว่า 300 องค์

    หากท่านใด ยังมีความประสงค์ที่จะบูชาพระอุปคุต ปางจกบาตร ฉันท์ข้าวปางใหม่ล่าสุดนี้ ซึ่งยังคงความศักดิ์สิทธิ์เหมือนเดิมทุกอย่าง ต่างกันแค่ลักษณะมือของพระอุปคุตเท่านั้น และก็ผ่านการทำพิธีปลุกเสกแล้วทุกอย่าง (ดังรูปภาพด้านบน) ซึ่งเป็นความประสงค์ของเจ้าอาวาสที่ท่านอยากสร้างพระอุปคุตปางนี้ขึ้นมา ให้ต่างจากแบบเดิมก็เท่านั้นเองค่ะ


    ท่านที่ที่ต้องการบูชา อ่านรายละเอียด ดังนี้ค่ะ
    1. แจ้งชื่อ- นามสกุล+ จำนวนองค์พระที่ต้องการ +
    ที่อยู่ + เบอร์ติดต่อ ไว้ที่หน้ากระทู้หรือPM ให้ละเอียด
    2. องค์พระอุปคุตรอบนี้ มีเพียงรมดำ เท่านั้น ไม่มีสีทองค่ะ


    รายละเอียดการโอนปัจจัยบูชาพระ

    1. ค่าพระ 1,000 บาท + ค่าจัดส่ง EMS 200 บาท
    = 1200 บาท

    2. กทม.//ปริมณฑล พระจะถึงผู้รับภายใน 1 วัน

    3. ต่างจังหวัด พระจะถึงผู้รับภายใน 2 วัน

    4. โอนปัจจัยบูชาพระอุปคุต ผ่านทางธนาคาร ไทยพาณิชย์
    ชื่อบัญชี ธัญญ์พิชชา แพรสีเขียว 370-20215-62


    5. ทางเราจะรวบรวมปัจจัยที่บูชาพระอุปคุตให้ทางวัดโดยตรง

    6. พระจะเริ่มจัดส่งทางไปรษณีย์เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2557เป็นต้นไป

    7. ผู้ที่สั่งจองเช่าบูชาสามารถโอนปัจจัยบูชาพระ องค์ละ 1,200 บาท (รวมค่าจัดส่ง) ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปค่ะ

    8. เมื่อโอนปัจจัยบูชาพระแล้ว รบกวนแจ้งการโอนเงินผ่านกระทู้ หรือโทร 084-7733177 ขวัญด้วยค่ะ เพื่อรักษาสิทธของท่านนะคะ




    เปิดให้สั่งจองเช่าบูชาแล้ว นับแต่วันนี้ค่ะ ติดต่อสอบถาม//หรือสั่งจองได้ที่หน้ากระทู้หรือPM เลยค่ะ พระจะเริ่มจัดส่งให้กับผู้สั่งจอง หลังวันขึ้นปีใหม่ 3 ม.ค.57 เป็นต้นไปนะคะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 19 มกราคม 2014
  7. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    อัพเดทรายชื่อผู้สั่งเช่าบูชาพระอุปคุต 5 นิ้ว ที่โอนปัจจัยแล้ว

    วันเวลาที่จะจัดส่ง เสาร์ที่ 4 มกราคม 2557

    จำนวน 4 ท่าน


    1. คุณกชพรรณ พรเจริญทรัพย์ ( สมุทรปราการ)
    จองพระอุปคุต 1 องค์ (พัสดุจะถึงผู้รับในวันที่ 6 ม.ค.57)

    2. คุณฐาณิญา เศรษฐสถิต (นครปฐม)
    จองพระอุปคุต 1 องค์ (พัสดุจะถึงผู้รับในวันที่ 6 ม.ค.57)

    3. ลูกหลาน-คณะศิษย์ในองค์หลวงปู่เทพโลกอุดร
    สวนพุทธธรรมหลวงปุ่ใหญ่ (สุพรรณบุรี)
    จองพระอุปคุต 1 องค์ (พัสดุจะถึงผู้รับในวันที่ 6 ม.ค.57)

    4. คุณตฤณต์ลภัสต์ ตรัยรัตน์ภัทร (กทม.)
    จองพระอุปคุตจำนวน 2 องค์ + เหรียญ 5 เหรียญ
    (พัสดุจะถึงผู้รับในวันที่ 6 ม.ค.57)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 มกราคม 2014
  8. Hma

    Hma เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    1,307
    ค่าพลัง:
    +6,426
    แจ้งการโอนเงินครับ
    03/01/2557 - 13:39:58 จำนวน 1200.11 บาท ครับ

    ขอให้จัดส่งที่
    อนุศักดิ์ ครรชิตกุล
    แผนกซ่อมบำรุง บริษัทบางจากปิโตรเลียมจำกัด
    210 สุขุมวิท 64 บางจาก พระโขนง กทม 10260
     
  9. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    ได้รับปัจจัยแล้วค่ะ..อนุโมทนาบุญค้ะ
     
  10. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    อัพเดทรายชื่อผู้สั่งเช่าบูชาพระอุปคุต 5 นิ้ว ที่โอนปัจจัยแล้ว

    (ประจำวันที่ 3 มค.57 เวลา 16.00 น.)

    วันเวลาจัดส่ง ศุกร์ที่ 3 มกราคม 2557

    จำนวน 5 ท่าน



    1. คุณกชพรรณ พรเจริญทรัพย์ ( สมุทรปราการ)
    จองพระอุปคุต 1 องค์ (พัสดุจะถึงผู้รับในวันที่ 6 ม.ค.57)


    2. คุณฐาณิญา เศรษฐสถิต (นครปฐม)
    จองพระอุปคุต 1 องค์ (พัสดุจะถึงผู้รับในวันที่ 6 ม.ค.57)


    3. ลูกหลาน-คณะศิษย์ในองค์หลวงปู่เทพโลกอุดร
    สวนพุทธธรรมหลวงปุ่ใหญ่ (สุพรรณบุรี)
    จองพระอุปคุต 1 องค์ (พัสดุจะถึงผู้รับในวันที่ 6 ม.ค.57)


    4. คุณตฤณต์ลภัสต์ ตรัยรัตน์ภัทร (กทม.)
    จองพระอุปคุตจำนวน 2 องค์ + เหรียญ 5 เหรียญ
    (พัสดุจะถึงผู้รับในวันที่ 6 ม.ค.57)

    5. อนุศักดิ์ ครรชิตกุล (กทม.)
    จองพระอุปคุต จำนวน 1องค์
    (พัสดุจะถึงผู้รับในวันที่ 6 ม.ค.57)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 มกราคม 2014
  11. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    พระอุปคุตปางฉันท์ข้าว เหลือเพียง 42 องค์เท่านั้น
    ( รุ่นนี้หมดแล้ว หมดเลยค่ะ )

    องค์ละ 1,200 บาท ( รวมค่าจัดส่ง )


    [​IMG] [​IMG]

    หมายเหตุ...ทางเราส่งพระทุกวันจัทร์ - เสาร์ค่ะ สามารถติดต่อแจ้งความประสงค์ได้ที่กระทู้หรือ โทรมาที่ 084-7733177 ค่ะ ขอขอบพระคุณมากค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 30 มกราคม 2014
  12. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    อัพเดทการจัดส่งพระอุปคุต 5 นิ้ว

    ประจำวันที่ 3 มกราคม 2557


    [​IMG]

    1. คุณกชพรรณ พรเจริญทรัพย์ ( สมุทรปราการ)
    จองพระอุปคุต 1 องค์
    (EK325186919TH พัสดุจะถึงผู้รับในวันที่ 6 ม.ค.57)


    2. คุณฐาณิญา เศรษฐสถิต (นครปฐม)
    จองพระอุปคุต 1 องค์
    (EK325186905TH พัสดุจะถึงผู้รับในวันที่ 6 ม.ค.57)


    3. ลูกหลาน-คณะศิษย์ในองค์หลวงปู่เทพโลกอุดร
    สวนพุทธธรรมหลวงปุ่ใหญ่ (สุพรรณบุรี)
    จองพระอุปคุต 1 องค์
    ( EK325186967TH พัสดุจะถึงผู้รับในวันที่ 6 ม.ค.57)


    4. คุณตฤณต์ลภัสต์ ตรัยรัตน์ภัทร (กทม.)
    จองพระอุปคุตจำนวน 2 องค์ + เหรียญ 5 เหรียญ
    (EK325186936TH พัสดุจะถึงผู้รับในวันที่ 6 ม.ค.57)

    5. อนุศักดิ์ ครรชิตกุล (กทม.)
    จองพระอุปคุต จำนวน 1องค์
    (EK325186940TH พัสดุจะถึงผู้รับในวันที่ 6 ม.ค.57)
     
  13. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    พระอุปคุตปางฉันท์ข้าว 42 องค์สุดท้าย
    ที่ทางวัดส่งมาให้ในวันที่ 3 ม.ค.57


    [​IMG]

    [​IMG]
     
  14. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    พระอุปคุตปางฉันท์ข้าว เหลือเพียง 41 องค์เท่านั้น
    ( รุ่นนี้หมดแล้ว หมดเลยค่ะ )

    ณ วันที่ 5 ม.ค.57

    องค์ละ 1,200 บาท ( รวมค่าจัดส่ง )


    [​IMG] [​IMG]

    หมายเหตุ...ทางเราส่งพระทุกวันจัทร์ - เสาร์ค่ะ สามารถติดต่อแจ้งความประสงค์ได้ที่กระทู้หรือ โทรมาที่ 084-7733177 ค่ะ ขอขอบพระคุณมากค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 มีนาคม 2014
  15. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    ภาพบรรยากาศการเช่าบูชา
    พระอุปคุตปางจกบาตร ฉันท์ข้าว 5 นิ้ว

    ณ วัดศรีสง่าสามัคคี จ.ชัยภูมิ


    วันอาทิตย์ที่ 17 พ.ย.56

    กับพระครูวีระปัญญาคม เจ้าอาวาส ( ประธานผู้จัดสร้างพระอุปคุต )

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 24 กุมภาพันธ์ 2014
  16. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    วันเพ็ญพุธ กับความเชื่อเรื่องพระอุปคุต​


    พระอุปคุต หรือ พระบัวเข็ม เป็นนักบวชในพระพุทธศาสนา ถือได้ว่าเป็นพระเถระสำคัญองค์หนึ่งในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ชื่อ "อุปคุต" แปลว่า ผู้คุ้มครองรักษา

    พระอุปคุตเป็นพระที่เป็นที่นิยมของชาวอินเดีย มอญและชาวไทยทางเหนือ และอีสาน สมัยก่อนพระมอญได้นำพระบัวเข็มมาถวายรัชกาลที่ 4 ในตอนที่พระองค์ทรงผนวชอยู่ แม้รัชกาลที่ 5ก็ยังทรงกล่าวถึงความเป็นมาในพระราชนิพนธ์พระราชพิธีสิบสองเดือนด้วย

    ชีวประวัติเชื่อกันมาว่า พระอุปคุตมีอิทธิฤทธิ์ปราบพระยามาร มีเรื่องเล่ามาว่า ประมาณปลายพุทธศตวรรษที่ 2 หลังพุทธปรินิพพาน ณ นครปาตลีบุตราชธานี (ปัจจุบันคือเมืองปัตนะ ภาคใต้ของประเทศอินเดีย) พระเจ้าอโศกมหาราช ผู้ครองราชสมบัติในขณะนั้น ทรงเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่ง ได้ฉลองสมโภชพระสถูปเจดีย์ทั้งหมดที่พระองค์สร้างอย่างยิ่งใหญ่ ตลอด 7 ปี 7 เดือน 7 วัน แต่ถูกพระยามารมาผจญ ท่านจึงนิมนต์พระอุปคุตไปปราบพระยามารจนพระยามารยอมแพ้ จากนั้นพระอุปคุตก็มีชื่อเสียงในทางปราบมาร ท่านมีอีกชื่อว่า "พระบัวเข็ม"

    ปัจจุบันยังมีความเชื่อในหมู่ชาวล้านนาว่า พระบัวเข็มหรือพระอุปคุตยังมีชีวิตอยู่ ในทุกวันขึ้น 15 ค่ำที่ตรงกับวันพุธ ชาวล้านนาจะเรียกว่าเป็น "วันเป็งปุ๊ด" พระอุปคุตจะออกบิณฑบาตในร่างเณรน้อย และจะออกมาเวลาเที่ยงคืน ด้วยเหตุนี้จึงเกิดประเพณีตักบาตรกลางคืนขึ้น

    [​IMG]

    ประวัติในแง่ของพระเครื่องพระบัวเข็ม หรือ พระอุปคุต ในทางพระเครื่องมีประวัติว่า "พระบัวเข็ม" เดิมเป็นพระพุทธรูปมอญ เข้ามาแพร่หลายในไทยช่วงสมัยรัชกาลที่ 3 โดยพระรามัญได้นำมาถวายท่านวชิรญาณภิกขุ (ต่อมาคือ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4) โดยเชื่อในพุทธคุณว่าเป็นพระศักดิ์สิทธิ์ ก่อให้เกิดลาภผล ความมั่งมี ขจัดภยันตราย และมีอิทธิฤทธิ์ในทางขอฝนอีกด้วย


    คาถาบูชาพระอุปคุต​


    อุปคุตโต จะมะหาเถโร สัมพุทเธนะ วิยากะโต มารัญจะ มารัญจะ มาระพะลัญจะ โส อิทานิ มะหาเถโร นะมัสสิตตะวา ปะติฏฐิโต อะหัง วันทามิ อิทาเนวะ อุปะคุตตัง จะมะหาเถรัง ยัง ยัง อุปัททะวัง ชาตัง วิธัง เสติ อะเสสะโต มะหาลาภัง ภะวันตุ ฯ
    คาถาบทนี้ สวดบูชาพระอุปคุตทุกวัน จะบันดาลให้บังเกิดโชคลาภ ทรัพย์สินเงินทองมากมาย และป้องกันภัยอันตรายทั้งปวงแก่ผู้บูชา

    หากมีเวลาจำกัด อาจสวดแบบย่อก็ได้ ดังนี้
    อุปะคุตโต จะ มะหาเถโร ยักขาเทวา นะระปูชิโต โส ระโห ปัจจะยาทิมหิ มะ หาลาภัง ภะวันตุ เม ฯ


    คาถาขอลาภพระอุปคุต​


    มะหาอุปคุต จะ มะหาลาโภ พุทโธลาภัง สัพเพชะนา พะหูชะนา ราชาปุริโส อิถีโยมานัง นะโม โจรา เมตตาจิตตัง เอหิจิตติจิตตัง ปิยังมะมะ สะเทวะกัง สะพรหมมะกัง มนุสสานัง สัพพะลาภัง ภะวันตุ เม ฯ
    เอหิจิตติจิตตัง พันธะนัง อุปะคุตโต จะมหาเถโร พุทธะสาวะกะอานุภาเวนะ มาระวิชะยะ นิระภะยะ เตชะปุณณะตา จะ เทวะตานัมปิ มะนุสสานัมปิ เอหิจิตตัง ปิยังมะมะ อิมัง กายะพันธะนัง อะทิถามิ ปะอัยยิสสุตัง อุปัจสะอิ


    คาถาพระอุปคุตผูกมาร​


    มหาอุปะคุตโต มหาอุปะคุตตัง กายะพันทะนัง อมยิสะ พุทธังทะเถโร ธัมมังทะเถโร สังฆังทะเถโร ปะอัยยะสุตัง อุปัจสะอิ อิมังกายะพันทะนัง อะทิถามิ

    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 4 มีนาคม 2014
  17. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    อัพเดทรายชื่อผู้สั่งเช่าบูชา
    พระอุปคุต ปางฉันท์ข้าว 5 นิ้ว


    ณ วันที่ 5 ม.ค.57
    เวลา 14.30 น.


    [​IMG] [​IMG]

    1. คุณสรัณณ์ลักษณ์ ศิริบัญชาวรรณ (กทม.)
    จองพระอุปคุต 5 นิ้ว จำนวน 1 องค์ + เหรียญอาร์มพระอุปคุต จำนวน 3 เหรียญ
    ( โอนแล้ว 1,800 บาท )
    พระจะจัดส่งในวันจันทร์ที่ 6 ม.ค.57

    2. คุณปรีดา รัตนติสร้อย (หนองคาย)
    จองพระอุปคุต 5 นิ้ว จำนวน 1 องค์ (โอนแล้ว 1,200 บาท)
    พระจะจัดส่งในวันที่ 6 ม.ค.57

    หมายเหตุ...ทางเราส่งพระทุกวันจัทร์ - เสาร์ค่ะ สามารถติดต่อแจ้งความประสงค์ได้ที่กระทู้หรือ โทรมาที่ 084-7733177 ค่ะ ขอขอบพระคุณมากค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 5 มกราคม 2014
  18. dprom

    dprom Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    16
    ค่าพลัง:
    +68
    ได้รับพระอุปคุตเรียบร้อยแล้วค่ะ

    [/QUOTE]
    ได้รับพระอุปคุตแล้วค่ะวันที่6/1/57 เวลา 11.55 น. ขอบคุณมากค่ะ
    ฐาณิญา เศรษฐสถิต
     
  19. ปฏิเสวามิ

    ปฏิเสวามิ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    3,064
    ค่าพลัง:
    +3,962
    ได้รับพระอุปคุตแล้วค่ะวันที่6/1/57 เวลา 11.55 น. ขอบคุณมากค่ะ
    ฐาณิญา เศรษฐสถิต[/QUOTE]

    วันนี้ขวัญได้ส่งหนังสือประวัติพระอุปคุตตามไปแล้วนะคะ เพิ่งพิมพ์เสร็จ เลยรีบส่งวันนี้เลย คาดว่าจะได้รับอีก 2-3 วันนะคะ ขอบพระคุณมากค้า
     
  20. ศิษปู่ใหญ่

    ศิษปู่ใหญ่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    4,593
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +19,295
    ได้ัรับเเล้วจร้า ขอบพระคุณมากๆครับ ขออนุโมทนาครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...