“รุ่งอรุณแห่งพระนิพพาน” ปริศนาธรรมจาก พระอาจารย์ปัญญา นีลวญโญ

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 23 เมษายน 2021.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    วันศุกร์ ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2564, 16.42 น.


    “รุ่งอรุณแห่งพระนิพพาน” ปริศนาธรรมจาก พระอาจารย์ปัญญา นีลวญโญ

    ” รุ่งอรุณ ” ช่วงเวลาก่อนที่พระอาทิตย์จะขึ้นเราจะเห็นแสงปรากฏขึ้นมาก่อนดวงอาทิตย์เสมอ ในทางพระพุทธศาสนาจะมี พุทธนิมิต เป็นดั่งรุ่งอรุณของพระนิพพาน พระอาจารย์ปัญญา นีลวญโญ สำนักสงฆ์เขาตะบองนาค จ. นครสวรรค์ ได้เมตตามาบรรยายในหัวข้อ ” รุ่งอรุณแห่งพระนิพพาน ” บนเวทีธรรมบรรยาย “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ” จัดโดย บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด(มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่

    พระอาจารย์ปัญญา กล่าวว่า กัลยาณมิตร ที่ดีเป็นสิ่งแรกที่จะให้ถึงรุ่งอรุณ การเลือกคบคนที่ถูกต้องจะนำพาเราไปหาสิ่งที่ถูกต้อง พระพุทธเจ้าก็เช่นกัน ท่านจึงพยายามหาวิธีแห่งการดับทุกข์หรือหาวิธีการต่างๆ จนท่านเห็นแจ้ง การเห็นแจ้งคือเห็นทุกสิ่งทุกอย่างนั้นกระจ่าง “นิพพาน” เป็นมรดกชิ้นหนึ่ง ที่พระพุทธเจ้าแสดงเอาไว้ว่า “เมื่อบุคคลใดก็ตามถึงสิ่งนี้แล้ว บุคคลนั้นก็จะกลายเป็นบุคคลผู้สิ้นสุดทุกข์โดยแท้จริง ในเมื่อทุกข์สิ้นสุดลงเป็นจุดที่บุคคลนั้นจะได้ คือ สิ้นการเวียนไหว้ ตาย เกิด เป็นรางวัลของการปฏิบัติ”

    IMG_1001.jpg

    ท่านอธิบายคำว่า “การกระจ่าง” หมายถึง มีปัญญาในการรอบรู้ทุกอย่าง พระพุทธเจ้าศึกษาชีวิตทุกอย่างเพียงอยากรู้ว่าทำไมต้องแก่ ทำไมต้องเจ็บ ทำไมต้องตาย เมื่อท่านมองเข้าไปที่รายละเอียดลึกๆ ศึกษาทั้ง รูป ใกล้ ไกล แยกองค์ประกอบจนรู้ว่ารูปนั้นไม่ใช่ของเรา เป็นการสร้างขึ้นของ ดิน น้ำ ลม ไฟ เป็นการสร้างขึ้นของ ธรรมชาติ บังคับไม่ได้ จะมีเราอยู่กับมันก็ไม่ใช่ จะถือเอาเป็นของเราก็ไม่ได้ กว่าที่พระองค์จะสรุปว่ารูปนั่นไม่ใช่ของเรา พระองค์เองก็ศึกษารูป ทั้งรูปของตนเอง และรูปของผู้อื่น จนรู้ว่ารูปนั้นไม่ใช่ของเรา

    พระอาจารย์ได้สรุปว่า ทำไมเราต้องรู้เรื่องชีวิต เพราะท้ายที่สุดแล้วพระพุทธเจ้าสอนว่า จุดสูงสุดของจิตที่พัฒนาไปถึง คือ จุดที่วางความรู้สึกไว้ได้โดยไม่เหลือสิ่งใดให้ยึดไว้อีก เมื่อจิตของเราถึงจุดสูงสุด ณ ตรงนั้นจะมีนิพพานตั้งรอเราอยู่

    สำหรับผู้สนใจร่วมฟังธรรมบรรยายดี ๆ ในโครงการ “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ” สามารถติดตามรับชมย้อนหลังผ่านช่องทาง facebook fanpage CPALL


    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.banmuang.co.th/news/activity/231423
     

แชร์หน้านี้

Loading...