เรื่องเด่น เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน วันอังคารที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๖๔

ในห้อง 'หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน' ตั้งกระทู้โดย iamfu, 11 พฤษภาคม 2021.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,363
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,225
    ค่าพลัง:
    +25,920
    เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน วันอังคารที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๖๔


     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 13 พฤษภาคม 2021
  2. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,363
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,225
    ค่าพลัง:
    +25,920
    ขอโอกาสพระเถรานุเถระ น้องสามเณร ตลอดจนเจริญพรญาติโยมทุกท่าน วันนี้ทั่วประเทศไทยมีการสวดมนต์บทรัตนสูตร ซึ่งมีบางคนบอกว่าสวดเพื่อไล่เชื้อไวรัสโควิด-๑๙ ซึ่งถ้าหากว่าคิดอย่างนั้น เป็นการคิดผิดอย่างแรง..!

    เรื่องของหลักธรรม เรื่องของเนื้อหาพระธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตลอดจนกระทั่งตัวบทพระคาถาใด ๆ ก็ตาม ถ้าหากว่าเราเข้าใจ เข้าถึง ก็จะสามารถใช้ได้ดีกว่าคนอื่น หลายท่านก็อาจจะสงสัยวิชาการหรือคาถา ตลอดจนกระทั่งวัตถุมงคล วิชาเดียวกัน คาถาเดียวกัน วัตถุมงคลรุ่นเดียวกัน ทำไมผมใช้งานแล้วได้ผลมากกว่าคนอื่น ? หลักใหญ่อย่างหนึ่งก็คือ ผมเข้าใจว่าคาถาเป็นอย่างไร ในเมื่อเข้าใจก็จะเข้าถึงได้มากกว่า

    เรื่องของรัตนสูตรก็เหมือนกัน พระอานนท์ท่านไม่ได้รับจากพระพุทธเจ้าเพื่อไปสวดมนต์ไล่โรคร้ายซึ่งเกิดจากอมุนษย์ ทำให้เกิดโรคระบาดที่เมืองเวสาลี แต่ท่านอ้างคุณพระศรีรัตนตรัย โดยประกาศเป็นมิตร ถ้าหากว่าเราสวดเป็นก็ขึ้น ยังกิญจิ วิตตัง อิธะ วา หุรัง วา นั่นเป็นการสรรเสริญคุณพระรัตนตรัย

    แต่ถ้าเราเริ่มตั้งแต่ ยานีธะ ภูตานิ สะมาคะตานิ ภุมมานิ วา ยานิวะ อันตะลิกเข เราจะเห็นชัดว่าท่านประกาศความเป็นมิตรต่อภูติทั้งหลาย
    สะมาคะตานิ ที่มาประชุมรวมกัน ณ ที่นั้นก็ดี
    ภุมมานิ ที่อยู่ในพื้นที่นั้นก็ดี
    อันตะลิกเข อยู่ในบริเวณนั้นก็ดี
    สัพเพ วะ ภูตา สุมะนา ภะวันตุ ขอให้ภูติทั้งหลายจงเป็นผู้มีใจอันดีเถิด พูดง่าย ๆ ก็คืออย่าใจร้าย..!

    แล้วท่านก็ประกาศว่า ให้ฟังสิ่งที่ท่านจะกล่าวถึง ก็คือการสรรเสริญคุณพระรัตนตรัย ตั้งแต่ ยังกิญจิ วิตตัง อิธะ วา หุรัง วา ทรัพย์เครื่องปลื้มใจใดทั้งในโลกนี้หรือโลกอื่นก็ตาม ไม่มีอะไรที่มีคุณค่าไปกว่าดวงแก้ว คือพระพุทธเจ้า คือพระธรรม คือพระสงฆ์ ไม่ได้สวดมนต์ไล่เลย

    แต่ด้วยความที่พระอานนท์เป็นพระโสดาบัน ความเคารพในพระรัตนตรัยของท่านมาจากจิตใจอย่างแท้จริง เมื่อกล่าวถึงก็เต็มไปด้วยความเคารพ เต็มไปด้วยความมั่นใจในคุณพระรัตนตรัย จึงก่อให้เกิดพลังอย่างมหาศาล เหมือนกับแสงสว่างที่สาดส่องออกไป แล้วทำให้ความมืดทั้งหลายอยู่ไม่ได้ บรรดาภูติผีปีศาจทั้งหลาย ก็เลยต้องเตลิดหนี..!

    ในพระไตรปิฎกกล่าวว่า ออกทางประตูไม่ทัน ก็เบียดกัน ดันกันจนกำแพงเมืองเวสาลีพังทลายลง พระอานนท์ก็เดินพรมน้ำพระพุทธมนต์ไปเรื่อย สวดบทรัตนสูตรสรรเสริญคุณพระรัตนตรัยไปเรื่อย ฟังไม่ผิดครับ พรมน้ำพระพุทธมนต์ จริง ๆ ก็คือน้ำมนต์นั่นแหละ..!
     
  3. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,363
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,225
    ค่าพลัง:
    +25,920
    เพราะฉะนั้น..ใครพูดถึงเรื่องการเสกน้ำมนต์พ่นน้ำหมากไม่ใช่เรื่องในพระพุทธศาสนา ให้ไปดูในรัตนสูตรว่า พระพุทธเจ้าสอนพระอานนท์ทำน้ำมนต์อย่างไร ในเมื่อพระพุทธเจ้าสอนเอง แล้วจะไม่ใช่เรื่องของพระพุทธศาสนาได้อย่างไร ? ถ้าท่านศึกษามากขึ้นเรื่อย ๆ ท้ายสุดก็จะเจอแม้กระทั่งพระพุทธเจ้าสอนอุตรมาณพร้องเพลง..!

    ฉะนั้น...สิ่งที่บรรดานักวิชาการทั้งหลาย พยายามที่จะใฝ่หาธรรมะบริสุทธิ์ ผมอยากจะบอกว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะว่าพระพุทธเจ้าทรงสัพพัญญุตญาณ รู้ว่าจะพูดอย่างไร จะทำอย่างไร จึงเหมาะสมที่สุดกับบุคคลนั้น หรือสถานการณ์นั้น บรรดานักวิชาการเหมือนกับหิ่งห้อยอับแสงครับ ไม่ใช่หิ่งห้อยที่สว่างด้วย แล้วพยายามที่จะเข้าใจว่าดวงอาทิตย์สว่างแค่ไหน เป็นไปไม่ได้ที่จะเข้าใจ เพราะว่าพระพุทธเจ้าทรงตรัสไว้เองว่าอจิณไตย คือเรื่องที่ไม่ควรคิดมีอยู่ ๔ เรื่องด้วยกัน

    ๑) พุทธวิสัย ความสามารถของพระพุทธเจ้า อย่างน้อย ๔ อสงไขยกับแสนมหากัปที่สั่งสมบารมีมาเพื่อความเป็นพระพุทธเจ้า ตายและเกิดจนนับไม่ถ้วน ความสามารถขนาดไหน เสียเวลาไปคิด

    ๒) ฌานวิสัย ความสามารถของผู้ทรงฌานทรงสมาบัติ ทำอะไรพิลึกพิลั่นเกินกว่ามนุษย์มนาทั่วไปจะทำได้ ถ้าเราเองเข้าไม่ถึง ทำไม่ถึง ก็เสียเวลาคิดเหมือนกัน คาดว่าจะตายเปล่าโดยไม่ได้อะไรเลย เพราะไม่สามารถที่จะคิดว่าคาดว่าได้ ว่าความสามารถเหล่านั้นเป็นอย่างไรกันแน่

    ๓) กรรมวิบาก การส่งผลของกรรม พิลึกพิลั่นมหัศจรรย์ขนาดไหน ลองไปศึกษาดูในกรรมทั้ง ๓ หมวด ๑๒ ประเภท

    ๔) โลกจิณไตย ความเป็นไปของโลก

    สี่อย่างนี้พระพุทธเจ้าบอกว่าไม่พึงคิด ผู้ที่คิดพึงมีส่วนของความเป็นบ้า บาลีใช้คำว่า อุมมัตตกภาโค พึงมีส่วนของความเป็นบ้า เนื่องจากไม่สามารถที่จะใช้สมองคิดแล้วประมวลด้วยตรรกะทั่ว ๆ ไปได้ เพราะว่าไม่ใช่เรื่องโลก ๆ แต่เป็นเรื่องของอภิสังขาร ก็คือยิ่งกว่าการปรุงแต่งทั่วไป
     
  4. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    16,363
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,225
    ค่าพลัง:
    +25,920
    ดังนั้น...ในการที่เรามาสวดรัตนสูตร โดยมติมหาเถรสมาคมที่ พิเศษ ๔/๒๕๖๔ ครั้งนี้ ถ้าหากว่าใครคิดตั้งใจจะไปสวดมนต์ไล่เชื้อไวรัสโควิด-๑๙ กระผม/อาตมภาพ..ขอบอกว่าท่านทั้งหลายกำลังคิดผิด

    เรื่องของเชื้อไวรัสไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวครับ ผมเองเคยทดสอบด้วยการนั่งแผ่เมตตา จนกระทั่งกำลังใจทรงตัวแล้ว มีความรู้สึกเหมือนกับว่าตัวเราอยู่ในน้ำ เชื้อไวรัสเหมือนกับลูกอ๊อด จะเป็นลูกกบ ลูกเขียด ลูกคางคกอะไรก็ช่างเถอะ ว่ายผ่านไปผ่านมาโดยไม่มีอันตรายกับเรา เพราะว่าเราตั้งใจแผ่เมตตา เขารับรู้ได้หรือรับรู้ไม่ได้ก็ตาม ด้วยกำลังใจของเราที่ทรงเมตตาบารมีอย่างสูง ทำให้เขาไม่รู้สึกอยากที่จะมายึดมาเกาะร่างกายนี้ เพราะรู้สึกเหมือนกับว่าเป็นพวกเดียวกัน ต้องไปหาที่อื่น คนอื่น ในการยึดเกาะต่อไป

    ดังนั้น...การสวดรัตนสูตรก็เหมือนกัน เราต้องสวดด้วยจิตที่เมตตา ตั้งใจแผ่เมตตาสู่สรรพสัตว์ทั้งหลาย ทุกภพทุกภูมิ ทุกหมู่ทุกเหล่า ใครที่จมอยู่ในกองทุกข์ ขอให้ล่วงพ้นจากความทุกข์ ใครที่อยู่ดีมีสุข ขอให้อยู่ดีมีสุขยิ่ง ๆ ขึ้นไป ตัวเราไม่เป็นศัตรูกับใคร ยินดีเป็นมิตรกับคนและสัตว์ทั่วทั้่งโลก ต้องทำใจให้ได้ขนาดนี้เป็นอย่างน้อย การสวดรัตนสูตรครั้งนี้ถึงจะได้ผล

    ถ้ากล่าวมากเกินไปเดี๋ยวจะเลยเวลา เพราะฉะนั้น..วันนี้ก็ขอถวายข้อคิดหรือมอบข้อคิด ให้แก่พระภิกษุสามเณรและญาติโยมทั้งหลายแต่เพียงเท่านี้่ ขอสวัสดีและเจริญพร


    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
    เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
    วันอังคารที่ ๑๑ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๔
    (ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...