เรื่องเด่น เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน วันจันทร์ที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๖๗

ในห้อง 'หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน' ตั้งกระทู้โดย iamfu, 29 กรกฎาคม 2024 at 19:38.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    17,940
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,389
    ค่าพลัง:
    +26,204
    เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน วันจันทร์ที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๖๗


     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    17,940
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,389
    ค่าพลัง:
    +26,204
    วันนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ ๒๙ กรกฎาคม พุทธศักราช กระผม/อาตมภาพฝ่าฝนลงไปยังวัดวังเย็น หมู่ที่ ๓ ตำบลวังเย็น อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งวัดนี้มีพระครูปริยัติกาญจนโชติ เจ้าคณะตำบลบ้านเก่าเขต ๑ เป็นเจ้าอาวาส

    ถ้าหากว่าท่านต้องการหาข้อมูลของวัดวังเย็น แล้วไปพิมพ์คำว่าวัดวังเย็น ตำบลวังเย็น อำเภอเมือง ท่านจะได้มา ๒ วัดพร้อมกัน ก็คือวัดวังเย็น จังหวัดนครปฐม และวัดวังเย็น จังหวัดกาญจนบุรี เนื่องเพราะว่าทั้ง ๒ วัดนั้น ไม่ว่าจะเป็นชื่อวัด ชื่อตำบล ชื่ออำเภอจะเหมือนกันหมด ยกเว้นชื่อจังหวัดเท่านั้น

    ปรากฏว่าเมื่อพ้นเขตไทรโยคลงมา ฝนฟ้าก็หมดลง เพียงแต่ว่าไปถึงวัดวังเย็นแล้ว บริเวณพื้นวัดยังทำความสะอาดไม่ทั่วถึง เนื่องเพราะว่าน้ำจากแม่น้ำน้อย หรือเรียกกันง่าย ๆ ว่าลุ่มน้ำแม่กลองนั้น ได้ล้นขึ้นมาถึงบริเวณวัด เพิ่งจะลดลงไปไม่นาน

    เมื่อไปถึงแล้ว หลังจากที่ทักทายบุคคลที่คุ้นเคยครู่หนึ่ง หลวงพ่อสมคิด (พระครูบวรกาญจนธรรม) ท่านก็เข้ามากราบ หลวงพ่อสมคิด เจ้าคณะตะเคียนงาม เจ้าคณะอำเภอบ้านเก่าเขต ๒ นั้น รู้จักคุ้นเคยกับกระผม/อาตมภาพมาตั้งแต่ยังเป็นฆราวาส เนื่องเพราะว่าตอนนั้นท่านเป็นรองผู้จัดการเหมืองแร่จรินทร์ ได้ไปฝึกมโนมยิทธิที่วัดท่าซุง จังหวัดอุทัยธานี

    พอดีกระผม/อาตมภาพได้ทำหน้าที่เป็นครูฝึกให้ แล้วท่านติดใจมาก เนื่องเพราะว่ามโนมยิทธิที่กระผม/อาตมภาพสอนนั้น ได้แทรกเอาวิปัสสนาญาณเข้าไปด้วยเป็นจำนวนมาก เพื่อให้สามารถตัดสภาพร่างกายนี้ได้ง่าย สภาพจิตเมื่อไม่ห่วงใยร่างกายแล้ว ออกไปก็จะมีความชัดเจนมากเป็นพิเศษ

    ไม่นึกเหมือนกันว่าท่านเองก็จะตัดสินใจบวชในเวลาไล่เลี่ยกันกับกระผม/อาตมภาพ ก็คือท่านบวชถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ ปี ๒๕๒๘ หลังจากนั้นไม่นาน กระผม/อาตมภาพก็บวชถวายพระเดชพระคุณหลวงพ่อฤๅษีฯ วัดท่าซุง เมื่อวันที่ ๑๕ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๒๙ เพียงแต่ว่าด้วยความที่ท่านถือว่ากระผม/อาตมภาพนั้นเป็นอาจารย์สอนท่านมา ดังนั้น..ท่านจึงขออนุญาตกราบพระอาจารย์ ทั้ง ๆ ที่ถ้านับอายุกาลพรรษาแล้ว ท่านก็มากกว่าตั้งหลายเดือน..!
     
  3. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    17,940
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,389
    ค่าพลัง:
    +26,204
    หลังจากที่คุยกันพอหายคิดถึง หลวงพ่อแดง - พระครูปริยัติกาญจนโชติ เจ้าอาวาสวัดวังเย็น เจ้าของสถานที่ท่านก็มาถึง หลวงพ่อแดงนั้น ท่านเรียนร่วมกับกระผม/อาตมภาพมาตั้งแต่สมัยเรียนประกาศนียบัตรบริหารกิจการคณะสงฆ์ ปริญญาตรี ปริญญาโท ช่วงที่เรียนอยู่นั้นหลวงพ่อแดงเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อเพื่อนฝูงเป็นอย่างมาก ไม่ว่าวัดจะอยู่ใกล้ไกลแค่ไหน ถ้าหากว่าขออาศัยรถตู้ของท่านไป ท่านจะวิ่งส่งพรรคพวกเพื่อนฝูงจนครบก่อนทุกรูป แล้วท่านถึงจะกลับวัดของท่านเอง บางคืนก็กลับตี ๑ ตี ๒ เลยทีเดียว..!

    เพียงแต่ว่าปัจจุบันนี้หลวงพ่อแดงนั้นด้วยความที่เส้นโลหิตฝอยในสมองแตก ทำให้ท่านเองแม้ว่าจะเดินได้พูดได้ แต่ว่าก็ยังอยู่ในลักษณะของการเดินช้าพูดช้า กระผม/อาตมภาพก็ยังคงคิดว่าเราโชคดีมาก อายุน้อยกว่าหลวงพ่อแดง ๕ ปี แต่ยังคงสามารถที่จะทำทุกสิ่งทุกอย่างได้ตามใจนึก ไม่เช่นนั้นแล้วคนแก่อายุ ๖๕ ปีอย่างกระผม/อาตมภาพก็คงมีอาการใกล้เคียงกัน

    ส่วนหลวงพ่อสมคิดนั้น ท่านเองอายุมากกว่ากระผม/อาตมภาพเป็นรอบเลย แต่ว่าด้วยความที่แจ้งเกิดช้า ทุกวันนี้ท่านก็เลยอายุมากกว่ากระผม/อาตมภาพ ๑๐ ปีถ้วน หลวงพ่อสมคิดเองก็เป็นเส้นเลือดในสมองตีบ แล้วปัจจุบันนี้ก็เดินช้าพูดช้าเช่นกัน พวกเราก็เลยมานั่งรำลึกความหลังแล้วก็ปลงอนิจจังกับอาการเจ็บไข้ได้ป่วยที่เกิดขึ้น "ในสมัยหนุ่ม ๆ ไม่เห็นเป็นอย่างนี้" พอพูดถึงสมัยหนุ่ม ๆ แล้วก็ได้แต่หัวเราะกัน เนื่องเพราะว่าระยะเวลาไม่น่าเชื่อว่าจะผ่านไป ๓๙ ปี ๔๐ ปี ได้เร็วขนาดนี้

    พวกเราเองคุยกันอีกสักพักหนึ่ง พระเดชพระคุณพระเทพปริยัติโสภณ, ดร. (ปัญญา วิสุทฺธิปญฺโญ ป.ธ.๙) เจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรีก็มาถึง ท่านมาทักทายพวกเราทุกคน ก่อนที่จะนั่งในตำแหน่งประธาน เพื่อที่จะได้ทำหน้าที่ในการเปิดการอบรมพระนวกะประจำปี ๒๕๖๗ ของคณะสงฆ์อำเภอเมืองกาญจนบุรี

    คณะสงฆ์อำเภอเมืองกาญจนบุรีนั้นมีท่านเจ้าคุณศิริ - พระเมธีปริยัติวิบูล, ดร. (ศิริ สิริธโร ป.ธ. ๙) เป็นเจ้าคณะอำเภอเมือง ท่านเองมาถึงแล้วแต่ไปเที่ยวดูงานว่ามีจุดบกพร่องอยู่ตรงไหนบ้าง ครั้นเห็นเรียบร้อยก็ให้พิธีกรอาราธนาพระเดชพระคุณหลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัด ขึ้นจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย รับถวายสักการะแล้ว หลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรีท่านก็เริ่มให้โอวาท
     
  4. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    17,940
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,389
    ค่าพลัง:
    +26,204
    กระผม/อาตมภาพที่เรียนทุกท่านเอาไว้ตั้งแต่แรกว่ามีงานที่วัดหนองโพ จังหวัดราชบุรี ก็ขอโอกาสย่องออกมาทางด้านหลัง เพื่อเตรียมที่จะเดินทาง ท่านเจ้าคุณศิริยังให้เจ้าหน้าที่นำเอากระเช้าของขวัญและซองปัจจัยมาถวายให้ ซึ่งกระเช้าของขวัญและซองปัจจัยนั้น ท่านเตรียมไว้สำหรับพระวิทยากรที่จะบรรยายประจำวัน แต่ว่าวันนี้กระผม/อาตมภาพขอตัวเนื่องเพราะว่าติดภารกิจ ท่านก็ยังเมตตาให้ลูกศิษย์นำเอากระเช้าและปัจจัยตามมาถวาย

    ขณะเดียวกันพระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระเทพปริยัติโสภณ, ดร. เจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี ช่วงที่ให้โอวาท ท่านก็ยังยกตัวอย่างพระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร. ว่าให้ความสำคัญกับงานคณะสงฆ์เป็นอันดับหนึ่ง ไม่ว่างานใดท่านก็จะไปถึงเป็นรูปแรกเสมอ เป็นตัวอย่างที่บรรดาพระนวกะทุกท่านควรที่จะเลียนแบบและทำตาม

    กระผม/อาตมภาพฟังครูบาอาจารย์ ตลอดจนกระทั่งผู้บังคับบัญชา สรรเสริญในลักษณะนี้มาเนิ่นนานแล้ว ด้วยความที่เห็นว่า "เราได้รับแต่งตั้งมาให้ทำหน้าที่ ก็จำเป็นที่ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด" ในเมื่อเป็นเช่นนั้น หากว่าเป็นงานคณะสงฆ์ก็ดี เป็นงานด้านการศึกษาคณะสงฆ์ก็ตาม กระผม/อาตมภาพจะให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก จึงตรงไปยังงานก่อนผู้อื่นเสมอ

    เมื่ออาศัยกูเกิ้ลแม็พ เดินทางทะลุจากวัดวังเย็นของหลวงพ่อแดง ออกมาทางจังหวัดราชบุรี ไปถึงวัดหนองโพ หมู่ที่ ๙ ถนนเพชรเกษม อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ก็เป็นเวลาเกือบเพลแล้ว กระผม/อาตมภาพหลังจากที่จัดเครื่องแต่งกายเรียบร้อย ก็ขึ้นสู่สถานที่จัดงานวันบูรพาจารย์ วัดหนองโพ

    หลวงพ่อสมคิด (พระมหาสมคิด อตฺถสิทฺโธ ป.ธ. ๗ ) เจ้าอาวาสวัดหนองโพ รองเจ้าคณะอำเภอโพธาราม รีบมาต้อนรับ หลังจากที่กราบทักทายกันแล้ว ต่างก็นั่งประจำที่ของตน มองไปยังอาสน์สงฆ์ เห็นหลวงพ่อเจ้าคุณปัญญา - พระเทพรัตนสุธี (ปัญญา สิริปญฺโญ ป.ธ.๔) วัดชนะสงคราม ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรองเจ้าคณะภาค ๑๕ ดูแลจังหวัดราชบุรีมา เป็นประธานในการเจริญพระพุทธมนต์
     
  5. iamfu

    iamfu ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กันยายน 2008
    โพสต์:
    17,940
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,389
    ค่าพลัง:
    +26,204
    ครั้นเจริญพระพุทธมนต์เสร็จ กระผม/อาตมภาพก็เข้าไปกราบท่าน เอ่ยปากขอขมาต่อท่านและบรรดาพระเถระบนอาสน์สงฆ์ว่า ด้วยความที่ต้องรอเปิดงานประชุมพระนวกะ คณะสงฆ์อำเภอเมืองกาญจนบุรีก่อนถึงได้มาช้า หลวงพ่อเจ้าคุณปัญญาท่านยังบอกว่า "ในเมื่อถืองานคณะสงฆ์เป็นใหญ่ ก็ปกติธรรมดาที่จะเป็นเช่นนั้น" แล้วกระผม/อาตมภาพก็ได้รับนิมนต์ให้พิจารณาผ้าไตรบังสุกุล ต่อหน้ารูปถ่ายของบรรดาบูรพาจารย์ ตลอดจนกระทั่งรูปถ่ายบิดามารดาของท่านอาจารย์พระมหาสมคิด

    ครั้นพิจารณาเสร็จ ได้ทำการยถา สัพพีฯ ให้พรญาติโยมแล้ว กระผม/อาตมภาพก็เข้าสู่โต๊ะอาหารที่จัดเตรียมเอาไว้ ท่านกำนันหน่อย (กำนันวิริยะ กิติกำจาย) เข้ามากราบ ทำเอากระผม/อาตมภาพรู้สึกแปลกตา เพราะว่าวันนี้กำนันมามาดเข้มมาก ก็คือไว้หนวดมาด้วย สงสัยว่าลูกสาวกำลังแตกเนื้อสาวแล้ว ผู้เป็นพ่อก็เลยต้องตีหน้าเข้มเอาไว้เพื่อขู่หนุ่ม ๆ หรือเปล่าก็ไม่รู้ ?

    ขณะที่ฉันเพลร่วมกัน หลวงพ่อสมคิดท่านก็บอกว่าในช่วงบ่ายพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม ป.ธ.๙, Ph.D.) ประธานสงฆ์วัดสามพระยา วรวิหาร จะเดินทางมาที่วัดหนองโพแห่งนี้

    กระผม/อาตมภาพเองเพิ่งจะพบกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระพรหมดิลกมาเมื่อวันเกิดของท่านนี่เอง ส่วนในเรื่องอื่น ๆ ที่กล่าวถึง ส่วนใหญ่ก็เป็นงานคณะสงฆ์ ซึ่งบางอย่างเกิดขึ้นแล้ว กระผม/อาตมภาพมีวิธีจัดการที่มีประสิทธิภาพมากกว่า ก็ได้ถวายคำแนะนำแก่ท่านไป

    หลังจากที่ฉันภัตตาหารเพลเสร็จเรียบร้อย กระผม/อาตมภาพก็ได้บอกลาบรรดาพระเถรานุเถระทุกรูป ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็เป็นพระสังฆาธิการระดับที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัด ระดับเจ้าคณะอำเภอ รองเจ้าคณะอำเภอ และเจ้าคณะตำบลในจังหวัดราชบุรี ขอตัวท่านว่าขออนุญาตเดินทางกลับสู่ที่พัก เนื่องเพราะว่ายังมีกิจการงานอื่นรออยู่

    ระหว่างที่เดินทางเข้าสู่ที่พักก็อาศัยฉันยาปะทะปะทังร่างกายไปก่อน เนื่องเพราะว่าอากาศทางด้านทองผาภูมิกับทางด้านนี้ต่างกันมาก ทางทองผาภูมิฝนตกกระหน่ำมาตั้งแต่คืนวันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๗ จนถึงป่านนี้ยังไม่หยุดเลยแม้แต่วันหรือคืนเดียว จนกระทั่งน้ำท่วมมาทางด้านอำเภอไทรโยค

    แล้วทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ขอให้เขื่อนวชิราลงกรณปิดประตูระบายน้ำ เพื่อที่จะได้ไม่ปล่อยน้ำลงมาซ้ำเติมทางด้านล่าง และให้เขื่อนแม่กลองที่อำเภอท่าม่วงเปิดประตูระบายน้ำจนสุดทุกบาน เพื่อที่เร่งให้น้ำลดโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นแล้ววัดหลวงพ่อแดงก็คงไม่สามารถที่จะจัดการประชุมพระนวกะของคณะสงฆ์อำเภอเมืองกาญจนบุรีได้ ยังโชคดีที่ท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที ผลกระทบจากอุทกภัยของจังหวัดกาญจนบุรีจึงได้มีน้อยกว่าที่คาดเอาไว้มาก

    สำหรับวันนี้ก็ขอเรียนถวายพระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมแต่เพียงเท่านี้

    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
    เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
    วันจันทร์ที่ ๒๙ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๖๗
    (ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...