สายมูต้องดู !! เปิด 7 สถานที่ บูชาพญานาค เสริมโชคลาภ

ในห้อง 'ธรรมทาน - วิทยาทาน' ตั้งกระทู้โดย Dharaya, 8 กรกฎาคม 2022.

  1. Dharaya

    Dharaya ศรัทธาอันประณีต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    155
    ค่าพลัง:
    +53
    151064e7254f6a61a3bcb57386b9b5ee.jpg
    พญานาค หรือนาค เป็นสัตว์ในตำนานที่มีลักษณะคล้ายงูขนาดใหญ่ มีหงอน ลำตัวเป็นเกล็ดเหมือนปลามีหลายสีแตกต่างกันไปตามบารมี องค์พญานาค เป็นสัญลักษณ์แห่งความยิ่งใหญ่ ความอุดมสมบูรณ์ หลายคนมีความเชื่อว่า พญานาคสามารถให้คุณแก่ผู้ที่บูชาได้ และช่วยส่งเสริมชะตาชีวิต หนุนดวงของเรา หากใครบูชา สามารถช่วยสร้างอำนาจ บารมี โชคลาภเงินทอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้บูชาจำเป็นต้องอยู่ในศีลอย่างจริงจัง ย้ำเลยนะคะ ต้องอยู่ในศีลในธรรม แล้วถึงจะสัมฤทธิผล และขอให้ทำบุญทำทานเป็นประจำ เหตุผลเนื่องจากพญานาคมีความเลื่อมใสในหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าอย่างแท้จริง และจะเป็นไปได้หากเรานั้นได้ลองเองทำความรู้จักด้วยตัวเอง
    ตำนานพญานาค

    นาค บางตนมีพลังวิเศษแปลงกายเป็นรูปมนุษย์ได้ บางครั้งมีการสร้างรูปของนาคในลักษณะของมนุษย์ซึ่งมีงู หรือมังกรปรกอยู่เหนือศีรษะในพุทธประวัติระบุว่าเคยมีนาคตนหนึ่งซึ่งแปลงกายอยู่ในรูปมนุษย์ได้มีความพยายามที่จะออกบวช แต่พระโคตมพุทธเจ้าตรัสว่า ไม่สามารถให้นาคบวชได้ หากนาคต้องการบวชจักต้องเกิดใหม่ในชาติที่เป็นมนุษย์จึงจะบวชได้ในศาสนาพุทธเชื่อว่านาคอาศัยในบาดาล เช่นเดียวกันกับเทวดาบางส่วน และอาศัยในส่วนต่างๆ ของโลกมนุษย์ บางส่วนอาศัยในน้ำ เช่นลำธาร แม่น้ำ ทะเล มหาสมุทร และบางส่วนอาศัยบนบกเช่นในถ้ำ

    นาคเป็นบริวารของท้าววิรูปักษ์ หนึ่งในโลกบาลผู้พิทักษ์ทิศตะวันตก นาคต่างๆ ทำหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์บนเขาพระสุเมรุ เพื่อปกป้องชั้นดาวดึงส์จากอสูร

    หนึ่งในนาคที่เป็นที่รู้จักดีในศาสนาพุทธ คือมุจลินท์ ซึ่งปรากฏในมุจจลินทสูตรว่า ระหว่างที่พระพุทธเจ้าเสวยวิมุตติสุข เกิดฝนฟ้าคะนองรุนแรง พญามุจลินท์จึงได้ขดรอบพระพุทธองค์แล้วแผ่พังพานปกพระเศียรของพระพุทธเจ้าเพื่อมิให้ทรงต้องฝนหลังจากฝนหยุด พญามุจลินท์ได้คลายขดออก และแปลงกายเป็นชายหนุ่มยืนพนมมือถวายความเคารพอยู่เฉพาะพระพักตร์ตำนานในส่วนนี้มีความแตกต่างกันในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ไปตามความเชื่อในแต่ละภูมิภาคนั่นเอง

    ไหว้พญานาคราช ตามปีเกิด และวันเกิด โดยการสวดมนต์ภาวนา รักษาศีล หมั่นทำบุญ จะช่วยเสริมชีวิตของคุณให้ปังทั้งในเรื่องของการงาน การเงิน โชคลาภ

    พญานาคประจำตัวคนเกิดวันอาทิตย์ คือ พญาอนันตนาคราช วัดบ้านไร่ ตำบลกุดพิมาน อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา

    พญานาคประจำตัวคนเกิดวันจันทร์ คือ พญาภุชงค์นาคราช ณ แก่งกะเบา ตำบลป่งขาม อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร

    พญานาคประจำตัวคนเกิดวันอังคาร คือ พญาสุวรรณนาคราช วัดศรีพันต้น ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน

    พญานาคประจำตัวคนเกิดวันพุธกลางวัน คือ พญาศรีสุทโธนาคราช วัดศิริสุทโธคำชะโนด ตำบลวังทอง ตำบลบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี

    พญานาคประจำตัวคนเกิดวันพุธกลางคืน คือ พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช วัดพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ตำบลศรีบุญเรือง อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร

    พญานาคประจำตัวคนเกิดวันพฤหัสบดี คือ พญาศรีสัตตนาคราช ลานศรีสัตตนาคราช ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม

    พญานาคประจำตัวคนเกิดวันศุกร์ คือ พญาทะนะมูลนาคราช วัดป่าปากโดม ตำบลโพธิ์ไทร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี

    พญานาคประจำตัวคนเกิดวันเสาร์ คือ พญามุจลินทร์นาคราช วัดพระธาตุบังพวน ตำบลพระธาตุบังพวน อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย

    ทั้งนี้ยังมีความเชื่ออีกว่า คนที่เกิดปีมะโรง ปีมะเส็ง และปีวอก จะมีความผูกพันธ์กับพญานาคมากที่สุด นอจากนี้ยังมีคนที่เกิดวันเสาร์มีความใกล้ชิดกับพญานาคมากที่สุด ดังจะเห็นได้ว่ามีพระประจำวันเกิดเป็น “ปางนาคปรก” รวมไปถึงคนที่วันเกิดมีความสัมพันธ์กับเลข 7,8,9 เช่น เกิดวันขึ้นหรือแรม 7,8,9 ค่ำ เดือน 7,8,9 และคนที่เกิดในราศีมังกร เมษ กรกฎ กันย์ พิจิกที่เป็นคนดวงดีมีบารมีขององค์พญานาคคุ้มครอง แถมท่านยังประทานทั้งเงิน งาน บารมี และความสุขให้อีกด้วย

    7 สถานที่ บูชาพญานาค
    1. ถ้ำนาคา จ.บึงกาฬ ที่ตอนนี้กำลังเป็นกระแส และ เป็นสถานที่ยอดฮิตสุดๆในตอนนี้เลยก็ว่าได้ ด้วยความสวยงามแปลกตาของหิน รูปทรงขนาดใหญ่ ที่มีรูปร่างเหมือนงูยักษ์ หรือ พญานาค เรียกว่าเป็นอันซีนแห่งใหม่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวไปเยียมชม แหล่งธรรมชาติ และเรื่องลึกลับ และที่สำคัญเป็นสถานที่ที่มีผู้คนหลั่งไหลมากราบไหว้ขอพร ขอโชค ขอลาภ ว่ากันว่าเมื่อมาขอพรที่ถ้ำนาคาแล้ว ก็จะได้ดั่งคำที่ขอไว้

    2. วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ จ.มุกดาหาร วัดที่ตั้งอยู่บนภูเขาริมแม่น้ำโขง ด้านบนของวัดจะมีรูปปั้นพญานาคองค์ใหญ่ พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช สีเขียวทองโอ่อ่าตระการตาที่มีความสูงมากกว่า 20 เมตร เป็นสถานที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งตั้งอยู่บนยอดเขา ภายในวัด มีรูปปั้นพญานาคขนาดใหญ่สวยงามอลังการ เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คใหม่ของมุกดาหาร นอกจากนี้ภายในบริเวณวัดมีรอยพระพุทธบาทจำลอง พระเจ้าใหญ่แก้วมุกดาศรีไตรรัตน์ ให้ได้สักการะขอพรอีกด้วย

    3. วัดป่าคำชะโนด จ.อุดรธานี เป็นวัดที่มีตำนานเกี่ยวกับพญานาคตามความเชื่อของชาวอีสานและชาวลาวมีลักษณะพื้นที่โดยรอบเป็นเกาะ มีต้นชะโนดเกิดขึ้นรวมกันอยู่เป็นกลุ่มประมาณ 20 ไร่ ภายในป่าชะโนด มีบ่อน้ำศักดิ์สิทธ์อยู่ตรงกลางเกาะ ที่เรียกว่า บ่อคำชะโนด เป็นน้ำใต้ดินที่พุ่งไหลซึมตลอดเวลาและที่สำคัญเป็นสถานที่สำคัญที่ผู้ที่บูชาพญานาคนั้นมากราบไหว้ขอพร กันนับไม่ถ้วน ที่หลายต่อหลายคนบอกกันปากต่อปากว่า ศักดิ์สิทธิ์มาก ใครมาขออะไรก็จะได้ตามที่ขอ

    4. วัดถ้ำผาแด่น จ.สกลนคร วัดที่สวยงามเหมือนบนสวรรค์บนดิน สถานที่สุดฮิตของ สกลนคร เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเทือกเขาภูพานจังหวัดสกลนคร เป็นสถานที่ที่เป็นเหมือนจุดเช็คอินที่หนึ่งในจังหวัดสกลนครเลยก็ว่าได้ที่นี่มีความโดดเด่นที่รูปปั้นพญานาคปรกสีเหลืองทองขนาดใหญ่ “พระพุทธชัยราชา”ตั้งตระการตาอยู่บริเวณภายในวัด ว่าการว่าการเดินทางขึ้นไปบนวัดนี้ถึงแม้จะเหนื่อย ลำบากหน่อย แต่เมื่อเดินทางมาถึงแล้วคุ้มค่าแน่นอน

    5. วัดธรรมยาน จ.เพชรบูรณ์ ตั้งอยู่ในจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่นี่มีรูปปั้นองค์พญานาคพ่นน้ำขนาดใหญ่สององค์นั่นก็คือ “พญาศรีสุธน” และ “พญาศรีสุนันท์” ที่มีความยาวถึง 35 เมตรที่สร้างสรรค์ขึ้นอย่างงดงามราวกับว่ากำลังเคลื่อนตัวอยู่ในบ่อน้ำใสสะอาดถูกออกแบบให้สามารถพ่นน้ำออกมาได้ด้วย มีความเชื่อกันว่าถ้าหากใครให้พญานาคพ่นน้ำใส่แล้วนั้นจะดลบันดาลให้เกิดสิริมงคลแก่ชีวิตเงินทองไหลมาเทมาเป็นไฮไลท์สำคัญที่ทำให้ผู้คนสนใจ และเดินทางมาสักการะชื่นชมความสวยงามของวัดนี้อย่างไม่ขาดสาย

    6. วัดพระธาตุหนองบัว จ.อุบลราชธานี เป็นที่ตั้งของพระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์หรือพระธาตุหนองบัว เป็นเจดีย์ที่จำลองมาจากเจดีย์พุทธคยา ประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นสถานที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าบริเวณด้านหน้าองค์พระธาตุจะ มีรูปปั้นพญานาคราช 2 องค์ขนาดใหญ่ คือ องค์พญานาคฉัพยาปุตตะ หรือพญานาคสีรุ้ง เป็นหนึ่งใน 4 ของตระกูลพญานาคทั้งหมด4 ตระกูล ประดิษฐานไว้คู่กัน ปั้นขึ้นตามความเชื่อของชาวอีสานที่มีความศรัทธาในพญานาค เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

    7.ถ้ำนาคาธิบดี จ.ศรีสะเกษ สร้างขึ้นตามตำนานขององค์พญานาคาธิบดีทั้ง 9 พระองค์ภายในเป็นถ้ำที่มีลักษณะเสมือนวังบาดาลใต้น้ำเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำหรับสักการะบูชาพญานาค ภายในตัวถ้ำมีความสวยงามอลังการของหินงอกหินย้อย มีความวิจิตรงดงามมาก ประกอบกับแสงไฟหลากสี เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ต้องไปกราบไหว้ให้ได้ ถ้ำนาคาธิบดี ชาวบ้านส่วนใหญ่ที่นี้มักมาสักการะแล้วขอเลขเด็ดกันกลับไป

    ทั้งนี้ ผู้ที่บูชาพญานาคจะต้องดำรงตนอยู่ในความดี ไม่ทำความเดือดร้อนให้ใคร ทำบุญให้ทานแก่ผู้ยากไร้ตามกำลังของตนเอง สวดมนต์ทำสมาธิเป็นประจำ แล้วน้อมบุญระลึกพญานาคสม่ำเสมอ ก็เป็นอีกวิธีที่สามารถบูชาพญานาคได้
    อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม : https://dharayath.com/
     

แชร์หน้านี้

Loading...