วิจัย พบ การแผ่เมตตา ทำให้ สุขภาพดี มีความสุข

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย terryh, 23 สิงหาคม 2008.

  1. terryh

    terryh เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    768
    ค่าพลัง:
    +1,280
    <TABLE class=contentpaneopen><TBODY><TR><TD class=contentheading width="100%">วิจัย พบ การแผ่เมตตา ทำให้ สุขภาพดี มีความสุข </TD><TD class=buttonheading align=right width="100%"></TD><TD class=buttonheading align=right width="100%"></TD><TD class=buttonheading align=right width="100%"></TD></TR></TBODY></TABLE><SCRIPT> function lightup(imageobject, opacity){ if (navigator.appName.indexOf("Netscape")!=-1 &&parseInt(navigator.appVersion)>=5) imageobject.style.MozOpacity=opacity/100 else if (navigator.appName.indexOf("Microsoft")!= -1 &&parseInt(navigator.appVersion)>=4) imageobject.filters.alpha.opacity=opacity } </SCRIPT><LINK href="http://th.wisdominside.org/components/com_maxcomment/templates/expand/css/expand_css.css" type=text/css rel=stylesheet>
    <TABLE class=contentpaneopen cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD></TD></TR><TR><TD></TD></TR><TR><TD></TD></TR></TBODY></TABLE>
    วิจัย พบ การแผ่เมตตา ทำให้ สุขภาพดี มีความสุข
    [​IMG]

    มืองเคมบริดจ์รัฐแมสซาชูเซทส์- สำหรับคนที่กำลังแสวงหาหนทางในการรักษาสุขภาพของตนให้ดีขึ้น นายแพทย์อีริค แลนเดอร์ นายแพทย์ แห่งกองทัพอเมริกันและเป็นนักชีววิทยาด้านโมเลกุลผู้นำโครงการ ศึกษายีนส์มนุษย์ผู้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันดี แทนที่จะแนะนำผู้ที่ต้องการมีสุขภาพดีให้ออกกำลังกายวันละ 60 นาที เขากลับแนะนำให้รู้จักปลีกเวลาสัก 1 ชั่วโมง ในหลายๆ ครั้งต่อ 1 สัปดาห์ เพื่อทำสมาธิ แผ่เมตตา เนื่องจากนายแพทย์ท่านนี้ เชื่อว่าการแผ่เมตตาจะก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในร่างกายทำให้สุขภาพดี

    แลนเดอร์ได้กล่าวไว้กับนักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงและในหมู่นักวิชาการชาว พุทธที่มาประชุมกันที่สถาบันเอ็มไอที (สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซทส์)ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ว่า ไม่น่าเชื่อว่าต่อไปนี้อีก 20 ปี นายแพทย์#####อเมริกันจะแนะนำให้กำลังกายทางจิตวันละ 60 นาที จำนวน 5 ครั้งต่อสัปดาห์

    คำทำนายของหมอแลนเดอร์นี้ เป็นตัวชี้กระแสหลักความเชื่อทางวิทยาศาสตร์ที่เริ่มหลงใหลสนใจในศาสตร์ของศาสนาพุทธเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

    ยกตัวอย่าง นักประสาทวิทยาได้แสดงให้เห็นภาพสแกนสมองของพระที่สามารถยกระดับกิจกรรมของส มองซีกซ้ายด้านหน้า ซึ่งเป็นส่วนของสมองที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์ทางบวก แสดงออกมาในแผนภูมิ ซึ่งใช้เทคนิคที่รู้จักในด้านการทำสมาธิแผ่เมตตา และได้พบว่าในสภาวะสมาธิที่ระดับต่างๆ กัน พระรูปเดียวกันสามารถทำอะไรก็ได้ แม้กระทั่งในสิ่งที่คิดว่าเป็นไปไม่ได้ เช่น พระสามารถอดกลั้นต่อสิ่งเร้าต่างๆ โดยไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อเสียงที่ดังเฉียบพลันราวเสียงปืน

    พอล เอคแมน ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับศาสตร์ของอารมณ์ อธิบายระดับการควบคุมได้เช่นนี้ถือว่าเป็น ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่

    อเลน วอลเลซ อดีตพระและประธานสถาบันการศึกษาเรื่องความมีสติในซานตา บาร์บารา เชื่อว่า การปฏิบัติของชาวพุทธมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงอารมณ์และความสมดุลของการรั บรู้ ทั้งยังมีพลังอำนาจไม่เพียงแต่รักษาความซึมเศร้าและความเจ็บป่วยทางจิตเท่านั้น

    วอลเลซกล่าวว่า ทำไมถึงไม่นำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ในระบบโรงเรียน ผู้คนจะได้เรียนดีขึ้น และมีประโยชน์ต่อสารพัดวิชาชีพ เพราะจะทำให้เขามีความสุขมากขึ้น มีความสมดุลและมีสมาธิมากขึ้น อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์หลายท่านได้พบปัญหาที่เด่นชัดอย่างหนึ่งในที่ประ ชุมคือ พระที่สภาพจิตที่มั่นคงเหล่านั้นจะต้องผ่านการฝึกความสามารถทางจิตอย่างหนัก ตลอดช่วงเวลาที่สำคัญของชีวิต

    ดาเนียล กิลเบิร์ต ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดกล่าวว่า นับเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ แต่ถ้าจะต้องใช้เวลาฝึกถึง 15 ปี จึงคิดว่าไม่น่าจะช่วยคนส่วนใหญ่ได้

    และได้ผู้มีความเห็นคัดค้านว่า อารมณ์บางอย่างซึ่งถือว่าเป็นในทางลบเช่น ความโกรธหรือความกลัว ก็น่าจะยังมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิต

    ในตอนท้ายได้มีการยกตัวอย่าง มาร์ติน ลูเธอร์คิง ( ผู้นำปลดแอกชนผิวดำในประเทศสหรัฐอเมริกา) เป็นคนขี้ฉุนเฉียว แต่เราก็ได้สิ่งดีๆ มากมาย จากอารมณ์โกรธของเขา


    ข้อมูลจาก http://www.thestar.co.za/index.php?fSectio...rticleId=238488
    แปลโดย สุวรรณา เศวตสุนทร
    เรียบเรียงโดย บ้านสายรุ้ง



    </TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD></TD></TR><TR><TD><TABLE class=mxcdefault_clean cellSpacing=2 cellPadding=5 border=0><TBODY><TR><TD></TD><TD></TD><TD></TD><TD></TD><TD></TD><TD></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD width="60%"></TD><TD width="40%">


    </TD></TR><TR><TD>


    </TD><TD></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD></TD></TR></TBODY></TABLE>

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 27 สิงหาคม 2008
  2. สันโดษ

    สันโดษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    9,940
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +16,870
    บทแผ่เมตตาคะ


    [music]http://audio.palungjit.org/attachment.php?attachmentid=3004[/music]​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 สิงหาคม 2008
  3. เด็กโชว์พาว

    เด็กโชว์พาว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +470
    เวลาเรารู้สึกดีกับคนอื่นจิตใจเราก็จะสงบสุขครับ
     
  4. หนูแว่น

    หนูแว่น เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    1,188
    ค่าพลัง:
    +3,207
    สวดมนต์ไหว้พระ นั่งสมาธิ หน้าตาแจ่มใจ ผุดผ่อง อย่างเห็นได้ชัดเชียวค่ะ
    ยาดี ที่ใครๆก็ไม่ค่อยนึกถึง (หมายถึงคนทั่วไป)
     

แชร์หน้านี้

Loading...