พระสมเด็จวัดระฆังปิดทองล่องชาด พิมพ์ใหญ่ ชายจีวรบาง พระอุระทรงสามเหลี่ยม

ในห้อง 'ลงประกาศ ซื้อ-ขาย หรือทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย uree, 20 พฤศจิกายน 2011.

  1. uree

    uree Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    46
    ค่าพลัง:
    +39
    ผู้ครอบครองจะอุดมไปด้วยโภคสมบัติ อำนาจ วาสนา บารมี สุขภาพกายใจสมบูรณ์ อายุยืนยาว

    - วรรณะองค์พระเนื้อในจะเป็นสีขาว เนื้อมวลสาร หนึกนุ่ม มันวาว แข็งแกร่ง มีน้ำหนัก ลงชาดสีแดง และปิดทองทับ (ปิดทอง ล่องชาด) <O:p></O:p>
    - พุทธลักษณะพิเศษ เป็นทรงพิมพ์ใหญ่วัดระฆัง พระพักตร์กลมรี พระเกศจรดซุ้ม พบเส้นพระสอหนาและบาง พระอุระกว้างเรียวเป็นรูปสามเหลี่ยมตัววี พระนาภีกิ่ว วงพระพาหารับกับพระกรโค้งเรียวสวยงาม พระเพลาขัดสมาธิกว้างโค้งรับกับพระกร ชายจีวรแข็งชัดเจน มีและไม่มีอาสนะ ฐานสิงห์คมขวานชัดเจน ฐานด้านล่างเป็นหน้ากระดานตัดเฉียง กรอบเส้นซุ้มคล้ายหวายผ่าซีกด้านบน ด้านล่างจรดฐานสมส่วนห่างขอบ ไม่ตัดขอบข้าง (ลักษณะพิมพ์ถอดยก แบบสองชิ้นประกบกัน จัดเป็นพิมพ์สมัยใหม่ในยุคท้ายๆ เหมือนพิมพ์ของพระสมเด็จวัดพระแก้ว) ปิดทอง ล่องชาด ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง (ชาดจอแสสีแดง ปิดทับด้วยทองคำเปลวสีดอกบวบ) รักทองหลุดลอกบางส่วนเห็นเนื้อในสีขาว หนึกนุ่มสวยงามมาก<O:p></O:p>
    - ความหนา ๔-๕ มิลลิเมตร ฐานกว้าง ๒.๓-๔ เซนติเมตร สูง ๓.๕-๖ เซนติเมตร (โดยประมาณ)<O:p></O:p>
    - จัดเป็นพิมพ์ที่มีความเป็นเลิศแห่งศิลป์ จัดสร้างเป็นกรณีพิเศษ สวยงามที่สุด และหายากมาก<O:p></O:p>
    <O:p> </O:p>
    <O:p> </O:p>
    ประวัติโดยย่อ พระสมเด็จวัดระฆังปิดทองล่องชาด (ปิดทองทึบ) กรุเพดานวิหารวัดระฆัง<O:p></O:p>
    <O:p> </O:p>
    <O:p> </O:p>
    จากข้อเขียนของ พ.ต.ต. จำลอง มัลลิกะนาวิน (ซึ่งตรงกับเรื่องเล่าของ พระภิกษุวงศ์ สุธรรมโม หรือ พระอาจารย์จิ้ม กันภัย วัดดงมูลเหล็ก) เขียนไว้ตอนหนึ่งว่า พระสมเด็จชุดนี้สร้างเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๐๘ จำนวนหลายพันองค์ เป็นเนื้อผงลงรักปิดทองล่องชาดทั้งสิ้น และเมื่อท่านได้ถึงชีพิตักษัยพระชุดนี้ได้ถูกนำมาเก็บไว้บนเพดานวิหารวัดระฆัง และมิได้มีผู้ใดพบเห็นจนกระทั่งปี พ.ศ. ๒๕๑๕ จึงมีผู้ค้นพบพระชุดนี้ และในปีนี้เองเป็นปีที่ครบ ๑๐๐ ปี ที่สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี ท่านสิ้นชีพิตักษัย ได้มีการค้นพบพระสมเด็จบนเพดานวิหารวัดระฆังเป็นจำนวนมาก มีหลายพิมพ์แต่จะด้วยเหตุใดไม่ปรากฏชัด ทราบแต่เพียงว่าทางวัดไม่ได้มีการบอกกล่าวให้ประชาชนได้ทราบเลย คงรู้กันเฉพาะในหมู่พระภิกษุไม่กี่รูป ช่างที่เข้าไปบูรณะ กรรมการวัดและบุคคลใกล้ชิดเท่านั้น ประจวบกับในขณะนั้นทางวัดได้จัดสร้างพระสมเด็จขึ้นมาใหม่มีพิธีและงานฉลองอย่างมโหฬาร เนื่องเป็นปีที่ครบรอบท่านสิ้นครบ ๑๐๐ ปี (อันจะด้วยเหตุผลนี้ก็เป็นได้) <O:p></O:p>
    <O:p> </O:p>
    พระสมเด็จชุดนี้สร้างเพื่อเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนา เพื่อมอบให้แก่พระบรมวงศานุวงศ์ และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่เป็นเบื้องต้น นอกจากนั้นก็มอบให้แก่คหบดี และประชาชนโดยทั่วไป การสร้างจึงจัดเป็นวิจิตรศิลป์ โดยใช้พิมพ์พระสมเด็จวัดระฆังซึ่งปัจจุบันเป็นพิมพ์นิยม และพิมพ์อื่นๆ ที่มีความหมายในทางพระพุทธศาสนาเป็นต้น มวลสารที่นำมาเป็นส่วนผสมในการสร้างนั้นจัดได้ว่าเป็นมงคลวัตถุยิ่ง กล่าวคือมีความเป็นมงคลในตัวเองส่วนหนึ่งและผสมกับผงวิเศษอันทรงไว้ด้วยพุทธคุณ และอิทธิคุณอย่างอเนกอนันต์ ส่วนการลงรักปิดทองล่องชาดนั้นถือได้ว่าเป็นประณีตศิลป์ ทองคำเปลวที่นำมาติดนั้นจะสุกอร่ามไม่หมองค้ำ จากฝีมือช่างหลวง (ช่างสิบหมู่) ที่หาชมได้ยากมากในปัจจุบัน<O:p></O:p>
    <O:p> </O:p>
    <O:p> </O:p>
    รหัสพระ B038 ให้เช่าบูชา 15,000 บาท<O:p></O:p>
    <O:p> </O:p>
    เชิญชม พระสมเด็จวัดระฆังปิดทองล่องชาด องค์อื่นๆ ได้ที่<O:p></O:p>
    http://www.phrasomdej.in.th/index.php/2009-10-10-04-30-18<O:p></O:p>
    <O:p> </O:p>
    ศึกษาเพิ่มเติม และค้นหาพระสมเด็จที่ท่านต้องการได้ที่ http://www.phrasomdej.in.th ศูนย์รวมพระสมเด็จ และแหล่งเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สำหรับผู้ศรัทธา สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี<O:p></O:p>
    <O:p> </O:p>
    สนใจติดต่อ คุณกวินทร์ 086-996-9762 <O:p></O:p>
    phrasomdejthai@hotmail.com<O:p></O:p>
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...