พระสมเด็จวัดพระแก้ว พิมพ์ทรงเจดีย์ (ใหญ่) พระเกศทะลุซุ้ม พ.ศ. ๒๔๐๘ และ พ.ศ. ๒๔๑๑

ในห้อง 'ลงประกาศ ซื้อ-ขาย หรือทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย uree, 20 พฤศจิกายน 2011.

  1. uree

    uree Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    46
    ค่าพลัง:
    +39
    เนื้อมวลสารกังไส <O:p></O:p>
    เนื้อมวลสารลงชาดสีแดงและรักสีน้ำเงินจากพม่า<O:p></O:p>
    เนื้อมวลสารลงชาดสีแดงและรักสมุกสีดำ<O:p></O:p>
    เนื้อมวลสารผงแร่รัตนชาติ<O:p></O:p>
    เนื้อมวลสารผงแร่ทองนพคุณ<O:p></O:p>
    <O:p> </O:p>
    ผู้ครอบครองจะอุดมไปด้วยโภคสมบัติ อำนาจ วาสนา บารมี สุขภาพกายใจสมบูรณ์ อายุยืนยาว <O:p></O:p>
    - วรรณะองค์พระจะเป็นสีขาว ขาวอมเหลือง ขาวอมเทา สีน้ำตาลทั้งอ่อน และเข้ม เนื้อละเอียด หนึกนุ่ม มันวาว แข็งแกร่ง มีน้ำหนัก ลงชาดสีแดงทาทับด้วยรักสมุกสีดำ และรักน้ำเงินจากประเทศพม่า(ชาด รัก ลอกออกไปบางส่วน) และไม่ลงรัก ชาด ทอง แต่จะปรากฏผงทองนพคุณ และผงแร่รัตนชาติ ทั้งด้านหน้า และด้านหลังสวยงาม<O:p></O:p>
    - พุทธลักษณะพิเศษ พระพิมพ์นี้แสดงให้เห็นถึงการบำเพ็ญเพียร และบรรลุประจักษ์แจ้งตลอด และให้ระลึกถึงพระธรรมเจดีย์ องค์พระล่ำสันอวบอิ่มสง่างามมาก พระพักตร์กลม พระเกศยาวทะลุซุ้ม พบเส้นพระสอบางๆ พระอุระนูนกว้างสอบลงเป็นรูปตัว วี งดงาม พระนาภีกิ่ว วงพระพาหารับกับพระกรโค้งเรียวสวยงาม พระเพลาขัดสมาธิกว้างโค้งเล็กน้อยเห็นชายจีวรชัดเจน ไม่พบอาสนะ ลักษณะสมาธิที่สง่างาม ฐานทั้งสามชั้นไล่ระดับเหมือนฐานของพระเจดีย์สมส่วน (ฐานหมอน) ปรากฏฐานสิงห์คมขวานไม่ชัดเจนนัก ฐานด้านล่างเป็นหน้ากระดานตัดเฉียง ไม่ตัดขอบข้าง (ลักษณะพิมพ์ถอดยก) กรอบเส้นซุ้มคล้ายหวายผ่าซีกหนานูนสมส่วนห่างขอบเล็กน้อย ด้านหลังขององค์พระเรียบ และไม่เรียบ พบเกาะแก่ง หลุมเล็กๆ รอยปูไต่ หนอนด้น (บางองค์ด้านหลังจะ ปรากฏลัญจกร และรูปสัญลักษณ์ พญาครุฑ จักร ชฎา ช้าง เป็นต้น แต่จะมีเป็นส่วนน้อยเท่านั้น) <O:p></O:p>
    - พบการแตกลายงาทั้งหยาบและละเอียด และไม่แตกลายงา<O:p></O:p>
    - ความหนา ๔.๕ มิลลิเมตร ฐานกว้าง ๒.๕ เซนติเมตร สูง ๓.๘ เซนติเมตร <O:p></O:p>
    (โดยประมาณ)<O:p></O:p>
    - จัดเป็นพิมพ์ที่มีความเป็นเลิศแห่งศิลป์ สวยงาม และหายาก<O:p></O:p>
    <O:p> </O:p>
    <O:p> </O:p>
    ประวัติโดยย่อ <O:p></O:p>
    การสร้างพระสมเด็จที่บรรจุกรุวัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) และวัดบวรสถานสุทธาวาส (วัดพระแก้ววังหน้า) ที่เรียกกันทั่วไปว่า “พระสมเด็จกรมท่า และพระสมเด็จวังหน้า” เริ่มในปลายรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๔) สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๕) พิธีพุทธาภิเษกในแต่ละครั้งก็จัดเป็นพิธีหลวงถูกต้องตามหลักพิธีการมี สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี เป็นองค์ประธานในการพุทธาภิเษกและพระเกจิอาจารย์ที่ประพฤติดีปฏิบัติชอบชื่อดังหลายรูปในยุคนั้นมาร่วมพิธีนั่งปรกด้วย (ในเรื่องของพิธีหลวง หรือพิธีธรรมดาสามัญนั้นความสำคัญขึ้นอยู่กับพระภิกษุที่เข้าร่วมพุทธาภิเษกเป็นสำคัญ และจะขอกล่าวให้ได้รับความรู้เพิ่มเติมว่าการพุทธาภิเษกพระพุทธรูป หรือพระเครื่องซึ่งเป็นวัตถุมงคลนั้น มงคลที่ถูกบรรจุในวัตถุมงคลเรียกว่า “อิทธิคุณ” อิทธิคุณ คือ พระคาถาในทางไสยศาสตร์ หรือไสยเวททั้งสองด้านคือขาวและดำ พุทธคุณ คือ คำกล่าวพรรณนาคุณของพระพุทธเจ้า หรือการกล่าวถึงคุณความดีของพระพุทธเจ้า แต่ส่วนใหญ่พุทธศาสนิกชนจะนิยมเรียกว่า “พุทธคุณ” ซึ่งก็น่าจะมีส่วนถูกต้องเพราะการเริ่มบทสวดที่จะเจริญพระคาถาใดๆจะต้องเริ่มจากบทสวดในการคำกล่าวพรรณนาคุณของพระพุทธเจ้าก่อนเสมอ)<O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    ส่วนในเรื่องของแบบพิมพ์มีมากมายหลายพิมพ์ทั้งเป็นพิมพ์ดั้งเดิมหรือพิมพ์นิยมของพระสมเด็จวัดระฆัง และที่แกะแบบพิมพ์ขึ้นมาใหม่ โดยพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าอยู่หัว พระองค์เจ้าประดิษฐวรการ เจ้ากรมช่างสิบหมู่ และฝีมือช่างสิบหมู่แห่งกรุงรัตนโกสินทร์จึงมีความวิจิตรบรรจง มีความลงตัวทั้งรูปแบบและรูปทรงสวยงามเป็นอย่างยิ่ง โดยแกะจากไม้มะเกลือ หินลับมีด หินอ่อน ปูน และโลหะ (สันนิษฐานว่ามีมากกว่าหนึ่งร้อยพิมพ์) ส่วนมวลสารก็คัดสรรจากหลายประเทศ เช่น จีน พม่า และประเทศในแถบยุโรป ถือเป็นสุดยอดแห่งมวลสาร ในด้านการย่อยสลายมวลสารต่างๆนั้นค่อนข้างที่จะมีความทันสมัยมากกว่ายุคแรกๆ ที่แต่เดิมจากการใส่ครกตำมาใช้เป็นเครื่องบด จึงได้มวลสารที่มีความละเอียดสม่ำเสมอ และได้จำนวนมากขึ้น <O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    รหัสพระ C 095 ให้เช่าบูชา 25,000 บาท<O:p></O:p>
    เชิญชม พระสมเด็จวัดพระแก้ว องค์อื่นๆ ได้ที่<O:p></O:p>
    http://www.phrasomdej.in.th/index.php/2009-10-10-04-31-23 <O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    ศึกษาเพิ่มเติม และค้นหาพระสมเด็จที่ท่านต้องการได้ที่ http://www.phrasomdej.in.th ศูนย์รวมพระสมเด็จ และแหล่งเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น สำหรับผู้ศรัทธา สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี
    <O:p></O:p>
    สนใจติดต่อ คุณกวินทร์ 086-996-9762<O:p></O:p>
    phrasomdejthai@hotmail.com<O:p></O:p>
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • PIC_1798.jpg
      PIC_1798.jpg
      ขนาดไฟล์:
      80.4 KB
      เปิดดู:
      980
    • PIC_1799.jpg
      PIC_1799.jpg
      ขนาดไฟล์:
      93.5 KB
      เปิดดู:
      110

แชร์หน้านี้

Loading...