ธรรมะ..ชองกรมหลวงชุมพร ฯ

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย rinnn, 23 กรกฎาคม 2006.

  1. rinnn

    rinnn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    7,666
    ค่าพลัง:
    +24,025
    หัวข้อ : [SIZE=+3] ธรรมะ..ชองกรมหลวงชุมพร ฯ[/SIZE]
    ข้อความ : กรมหลวงชุมพรเขตร์อุดมศักดิ์ พระองค์ทรงประสูติในฐานันดรศักดิ์ที่สูงส่ง แต่ทรงปฏิบัติตนเยี่ยงสามัญชน ด้วยเป็นเพราะทรงมี "ธรรมะ" อยู่ในพระทัยตลอดเวลา
    ธรรมะ....บางส่วนของพระองค์นั้น..มีดังนี้
    ทรงเป็นผู้ให้
    พระองค์ทรง "ให้" กับบุคคลที่อยู่ใกล้ชิด เช่น โอรส ธิดา ทหาร ข้าทาส บริวาร ฯลฯ อย่างหาที่สุดมิได้ ทรงให้ความเมตตา ความห่วงใยเสมอมา
    พระองค์ทรง "ให้" กับบุคคลที่เจ็บได้ได้ป่วย (เมื่อทรงเป็น "หมอพร") คือทรงทำการรักษาคนเจ็บ โดยไม่คิดค่ารักษาแม้แต่เฟื้องเดียว (เมื่อทรงออกจากราชการด้วยเหตุผลทางการเมือง ก็ทรงตระเวณไปรักษาคนเจ็บทั่วไป โดยเฉพาะคนเจ็บที่เป็นคนจีนในย่านสำเพ็ง เมื่อทรงมีพระกรุณามากมาย รักษาคนโดยไม่คิดค่ารักษา ชาวจีนย่านสำเพ็งจึงรักใคร่ นับถือ ศรัทธา ประดุจดัง "พ่อ" ของพวกคนจีน จึงพร้อมใจกันขนามพระนามว่า "เสด็จเตี่ย")
    พระองค์ทรง "ให้" กับประเทศชาติอย่างประมาณหาที่สุดมิได้ ทรงบริหารบ้านเมือง บริหารกองทัพเรือ จนบ้านเมืองมีการพัฒนาอย่างมาก
    ทรงเป็นผู้รับ
    เมื่อมีปัญหาที่เกิดขึ้น พระองค์ทรง "รับผิดชอบ" ด้วยพระองค์เอง เพื่อยุติปัญหาทั้งหลายทั้งปวง เพื่อความก้าวหน้าของบ้านเมือง และความก้าวหน้าของ "จิตใจ" ผู้คน
    ทรงเป็นผู้เสียสละ
    ไม่ว่าจะเป็นการบริจาค " ทาน" หรือสิ่งใดต่างๆ แม้แต่เวลา ให้กับบ้านเมือง ให้กับประเทศชาติ (แม้ในเวลานี้) เพื่อความร่มเย็น ความผาสุก ความพัฒนาของบ้านเมือง
    ทรงเป็นอภิชาติบุตร และ กัลยาณบุตร
    พระองค์ทรงดำเนินเจริญรอยพระยุคคลบาทของพระราชบิดา (พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว) ในการที่จะทำให้บ้านเมือง และพสกนิกรมีความผาสุก ความเจริญ ทรงเชื่อฟังการอบรมสั่งสอนของ "พ่อ" และทรงเป็น "ลูกที่ดี" มาตลอด
    ทรงสนับสนุน และสนใจ "ธรรม"
    ถ้าอ่านจากพระประวัติ จะเห็นว่าทรงตระเวณไปกราบครูบาอาจารย์เพื่อศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับวิชาต่างๆ จากพระครูบาอาจารย์หลายองค์ หลายรูป ในความเป็นจริงแล้ว มิได้สนพระทัยแค่คาถาอาคมไสยเวทย์อย่างเดียว แต่ได้ทรงศึกษาเล่าเรียนเรื่องของการ "ปฏิบัติ" ด้วย เพราะพื้นฐานในการเรียนคาถาอาคมให้ได้ผลอย่างจริงจังนั้น ต้องมี " สมาธิ" ที่ดี และที่สำคัญต้องมี "จิต" ที่บริสุทธิ์ด้วย
    ที่ทรงทำ "อะไร "ได้หลายอย่างนั้น ก็เป็นเพราะจิตที่บริสุทธิ์ ซึ่งมาจากการ " ปฏิบัติธรรม" ที่ได้รับการสั่งสอนจากครูบาอาจารย์หลายองค์หลายรูป เช่น หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน หลวงพ่พอพริ้ง วัดบางปะกอก ฯลฯ
    และทรงสนับสนุนสั่งสอนโอรสและธิดาให้ใฝ่ใจใน "ธรรม" ให้ปฏิบัติสมาธิ วิปัสสนา กรรมฐาน ตามกำลัง
    วันที่ 19 ธันวาคม นี้ เป็นวันคล้ายวันประสูติของเสด็จในกรมฯ กรมหลวงชุมพรเขตร์อุดมศักดิ์
    ขอเทอดพระเกียรติพระองค์ท่านด้วยความเคารพ....ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม

    http://board.dserver.org/a/anothai/00000076.html
     

แชร์หน้านี้

Loading...