คนไทยอายุยืนขึ้น เผยอายุ 100 ปี มีเป็นพันคน

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย dhamaskidjai, 1 เมษายน 2011.

  1. dhamaskidjai

    dhamaskidjai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,855
    ค่าพลัง:
    +5,727
    [​IMG]




    คนไทยอายุยืนขึ้น เผยอายุ 100 ปี มีเป็นพันคน (ไทยโพสต์)

    นัก ประชากรศาสตร์เผยคนไทยอายุยืนยาวขึ้น จำนวนผู้มีอายุเกิน 100 ปี มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น คาดมีประมาณ 1,309 คนทั่วประเทศ เผยประชากรปัจจุบันมีโอกาสรอดชีวิตสูงกว่าสมัยก่อน คาดอีก 10 ปีข้างหน้าคนไทยอายุเฉลี่ย 80 ปี ผู้หญิงตายช้ากว่าชาย เสนอรัฐบาลแก้ไขนิยามผู้สูงอายุเป็น 65 ปี ให้สอดคล้องกับสภาพสังคมที่จะเต็มไปด้วยผู้สูงอายุในอนาคต

    เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ศ.ดร.ปราโมทย์ ประสาทกุล นักประชากรศาสตร์ สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า จากการวิจัยของนักศึกษาโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.) วิจัยเรื่องการรอดชีพที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มประชากรผู้สูงอายุในประเทศไทย โดยใช้วิธีการคาดประมาณด้วยแบบจำลองอัตราการรอดชีพที่นักประชากรศาสตร์สร้าง ขึ้น พบว่าผู้สูงอายุในปัจจุบัน จะมีโอกาสรอดชีวิตมากกว่าผู้สูงอายุในอดีต และมีอายุเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ดังนั้นคนไทยจึงมีอายุยืนยาวมากขึ้นและมีแนวโน้มที่จะมีประชากรที่อายุเกิน 100 ปี เพิ่มมากขึ้น

    ศ.ดร.ปราโมทย์กล่าวว่า ประชากรในปัจจุบันมีโอกาสที่จะมีอายุยืนยาวถึง 100 ปี มากกว่าในอดีต เนื่องจากความก้าวหน้าทางการแพทย์และสาธารณสุขทำให้คนรอดชีวิตมากขึ้น และประเมินว่าอีกไม่เกิน 20 ปีประเทศไทยจะเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ซึ่งเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ราว 14 ล้านคน หรือคิดเป็น 20% ของประชากรทั้งประเทศ ปัจจุบันผู้อายุ 60 ปีขึ้นไปมีจำนวน 7 ล้านคน หรือคิดเป็น 12% จากประชากร 64 ล้านคน อายุเฉลี่ย 73 ปี แบ่งเป็นผู้หญิง 76 ปี และผู้ชาย 70 ปี คาดว่าอีก 10 ปีข้างหน้าประชากรไทยจะมีอายุเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 80 ปี ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ตั้งไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับล่าสุด

    "ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลจะต้องวางแผนนโยบายต่าง ๆ เพื่อรองรับจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น และเห็นคุณค่าคนกลุ่มนี้เช่นเดียวกับประเทศต่าง ๆ โดยจะต้องสร้างความมั่นคงให้แก่ผู้สูงอายุทั้งด้านสุขภาพที่ดี มีรายได้เพื่อยังชีพที่แน่นอนและมีสถานที่อาศัยพร้อมผู้ดูแล ทั้งนี้ ผมขอเสนอให้รัฐบาลเร่งแก้ไข พ.ร.บ.ผู้สูงอายุที่กำหนดนิยามคำว่าผู้สูงอายุไว้ที่ 60 ปี เปลี่ยนให้เป็น 65 ปี การเกษียณราชการและอายุการทำงานก็จะเป็น 65 ปี เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพทางสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป" นักประชากรศาสตร์ ม.มหิดล เผย

    สำหรับประเทศที่มีประชากรอายุยืนยาวมากที่สุดในโลก อันดับหนึ่งยังคงเป็นประเทศญี่ปุ่นเช่นเดิม โดยมีอายุเฉลี่ย 83 ปี รองลงมาเป็นประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย เช่น สวีเดน เดนมาร์ก มีอายุเฉลี่ย 81-82 ปี

    ด้าน น.ส.ศุทธิดา ชวนวัน นักศึกษาโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.) สถาบันวิจัยประชากรและสังคม ม.มหิดล ผู้วิจัยเรื่องคนไทยอายุยืนมากขึ้น กล่าวว่า จากการสำรวจตัวเลขผู้ที่มีอายุเกิน 100 ปี ที่ระบุไว้ในทะเบียนราษฎร์เมื่อปี 2553 พบว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 14,493 คนทั่วประเทศ ซึ่งที่จริงแล้วข้อมูลในทะเบียนราษฎร์มีความผิดพลาดสูงและไม่สำรวจต่อเนื่อง ตัวเลขผู้สูงอายุเกิน 100 ปี จึงมีจำนวนมากเกินจริง โดยผู้สูงอายุที่เสียชีวิตแล้ว แต่ไม่ระบุไว้ในทะเบียนราษฎร์ จากการสุ่มสำรวจผู้สูงอายุเกิน 100 ปี ที่อาศัยในจังหวัดเพชรบุรีและนครปฐม มีหลายคนที่ในทะเบียนราษฎร์ระบุว่ายังมีชีวิต แต่ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว เช่น ในอำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ทะเบียนราษฎร์ระบุว่ามีผู้อายุเกิน 100 ปี จำนวน 25 คน แต่ตรวจสอบแล้วพบว่ามีชีวิตอยู่ 2 คน

    "งานวิจัยชิ้นนี้ไม่ได้ยึดตัวเลขทะเบียนราษฎร์ เพราะข้อมูลไม่ถูกต้อง ดังนั้น จึงใช้วิธีการคาดประมาณตามแบบจำลองของนักประชากรศาสตร์ พบว่าตัวเลขที่แท้จริงของจำนวนผู้มีอายุเกิน 100 ปีทั่วประเทศมีประมาณ 1,309 คน แบ่งเป็นผู้หญิง 914 คน และผู้ชาย 395 คน ซึ่งยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน" น.ส.ศุทธิดากล่าว

    สำหรับข้อสรุปงานวิจัยดังกล่าวคือ คนไทยในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะมีอายุเกิน 100 ปีมากขึ้น จากการเก็บข้อมูลเปรียบเทียบเมื่อปี 2503 กับปี 2553 ผู้สูงอายุเมื่อ 50 ปีที่แล้วจะมีอัตรารอดชีวิตน้อยกว่าผู้สูงอายุในทุกวันนี้ ซึ่งจะมีอายุเฉลี่ยเพิ่มขึ้น หลังจากนี้จะลงพื้นที่ค้นหาผู้มีอายุเกิน 100 ปี เพื่อเก็บข้อมูลด้านการดำรงชีวิตอย่างไรถึงให้มีอายุยืน คาดว่างานวิจัยจะเสร็จสิ้นในเดือนมิถุนายนนี้ และจะเสนอให้หน่วยงานภาครัฐเร่งปรับปรุงแก้ไขฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ให้ถูก ต้องใกล้เคียงความจริงมากที่สุด

    ข่าวสุขภาพ คนไทย สุขภาพดี อายุยืน 100 ปี มีเพียบ
     

แชร์หน้านี้

Loading...