ข้อปฏิบัติสำหรับสุขภาพใจที่ดี- - -อิ่มชีวิต อย่างมีคุณค่า

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย อธิมุตโต, 1 กันยายน 2006.

  1. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    อิ่มชีวิต อย่างมีคุณค่า
    - - - - - - - - - - - - - - เพื่อความเป็นอยู่อย่างมีความสุขนิรันดร
    >>> ข้อปฏิบัติสำหรับสุขภาพใจที่ดี
    1. หายใจเป็นกัลยาณมิตร สะดวกเมื่อไร กำหนดลมหายใจเข้า ลมหายใจออก เมื่อนั้นมีความรู้สึกตัวในเบื้องต้น ท่ามกลาง และสุดท้ายของการหายใจเข้า หายใจออก โดยเจริญสติสัมปชัญญะ ในการรักษาจิตใจให้สงบ เป็นสุขภาพใจที่ดีไว้ตลอด
    2. ลมหายใจยาว เป็นปฐมพยาบาลทางจิตใจ เมื่อทุกข์ไม่สบายใจเกิดขึ้น เราควรมีความเห็นถูกต้องว่าความไม่สบายใจ ทุกข์ใจนี้ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา เมื่อทุกข์ไม่สบายใจก็ให้รักษาด้วยการหายใจเข้าลึก ๆ หายใจออกยาว ๆ มีสติสัมปชัญญะ ไม่คิดไปตามอารมณ์ ไม่พอใจ ยินร้าย
    3. เจริญอานาปานสติอย่างน้อยวันละ 20 นาที เป็นการภาวนา ตั้งใจกำหนด อานาปานสติหายใจเข้าลึก ๆ หายใจออกยาว ๆ ให้มีสติและสัมปชัญญะกับลมหายใจเข้าลมหายใจออก ติดต่อกันอย่างน้อยวันละ 20 นาที เป็นกิจวัตรประจำวัน เป็นการชำระจิตใจ เพื่อเข้าถึงความสงบใจ สบายใจ สุขภาพดี
    4. มีสัมมาวาจา สำรวมระวังในคำพูดของตนเอง พยายามพูดไม่ให้เกิดโทษ ไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น มีสัมมาวาจาคือเว้นจากการพูดไม่จริง เว้นจากการพูดส่อเสียด เว้นจากการพูดคำหยาบ และเว้นจากการพูดเพ้อเจ้อ
    5. พยายามแก้ไขตนเอง สนใจ เอาใจใส่ดูแลตนเองเพิ่มขึ้น จนดูตัวเอง 90% ดูคนอื่น10% เมื่อสำรวจตนเองแล้ว พบว่ามีข้อบกพร่องที่ควรแก้ไข ให้ตั้งใจทุกวันในการพยายามแก้ไขปรับปรุงตนเอง
    6. ทำความดีเพิ่มอย่างน้อยวันละ 1 อย่าง คอยคิดอยู่เสมอว่า เราทำความดีอะไรได้บ้างเพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้อื่น ให้มีความตั้งใจที่จะกระทำความดีสร้างนิสัยที่จะพัฒนาตนเองและสร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู่
    7. กำหนดชั่วโมงแห่งความคิดดี ในแต่ละวัน กำหนดสักช่วงหนึ่ง พักอิริยาบถสบาย ๆ คอยติดตามความรู้สึกนึกคิดของตนเอง พยายามรักษาไว้ซึ่งความคิดที่ดี คิดถูก ไม่มีคำว่าทุกข์ ไม่สบายใจ ไม่เบียดเบียนตนเองและผู้อื่น
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 กันยายน 2006

แชร์หน้านี้

Loading...