เรื่องเด่น การระลึกถึงพระไตรสรณคมน์ของจริง โอวาทธรรม 'หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี'

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย rachotp, 27 เมษายน 2021.

  1. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    568728.jpg

    โอวาทธรรม หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี วัดหินหมากเป้ง อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย

    เรื่องพระไตรสรณคมน์มันเป็นเบื้องต้นของผู้ที่นับถือพระพุทธศาสนาคนเรานั้น โดยมากไม่ค่อยจะคิดคำนึงถึงคุณหรือของดีที่เรียกว่า ของประเสริฐทั้งๆ ที่เราพากันกราบพากันไหว้อยู่ทุกวันๆ ทีเดียวแล้วก็กล่าวประณามถึงอยู่ตลอดทุกวัน

    เช่น พุทธัง สะระณัง คัจฉามิ ธัมมัง สะระณัง คัจฉามิ สังฆังสะระณัง คัจฉามิ ข้าพเจ้าขอถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ นัตถิ เม สะระณัง อัญญัง พุทโธ เม สะระณัง วะรัง ธัมโม เม สะระณัง วะรัง สังโฆ เม สรณัง วะรัง ข้าพเจ้าขอถึงพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์มาเป็นสรณะที่พึ่ง ที่ระลึก สิ่งอื่นนอกจากพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ไม่มีพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นที่พึ่ง อันประเสริฐสูงสุด แล้วก็พากันกล่าวกันอยู่แต่ว่าสิ่งใดถ้าหากเรากล่าวหรือเคยกราบเคยไหว้เคยชินเสียสิ่งนั้นเราไม่ค่อยจะคำนึงถึง ของจริง

    เหมือนๆ กันกับตัวของเรา เราเกิดมาแล้วมันเคยครองตัวของเราคือ จิตของเราอยู่ตลอดกาลความหนักความหน่วงมันก็ลืมไป แล้วคุณค่าประโยชน์ของตัวของคนเราก็ไม่ค่อยจะคำนึงถึงทั้งๆ ที่เราอาศัยอยู่ทุกวี่ทุกวัน ความเป็นจริงนั้นถ้าหากเรามาคิดถึงคุณค่าของตัวของเราแต่ละอย่างๆ เช่น ตา หู จมูก ลิ้น กาย สิ่งอวัยวะทั้งหลายทั้งหมด ที่เราใช้อยู่นี่เป็นของมีคุณค่าหาราคามิได้ คือว่าไม่มีคนที่จะเอามาทดแทนใช้แทนได้จึงเป็นของดีมีค่าใช้ได้นมนานแต่เราไม่ค่อยจะคำนึงคิดถึง

    หรือมิฉะนั้นก็อย่างที่เราอาศัยพึ่งบิดามารดาให้กำเนิดเกิดมาเราได้รับอุปการะเลี้ยงดูเติบโตมาโดยลำดับ ถ้าหากเรามาคิดคำนึงถึงคุณแล้วเป็นของหาประมาณมิได้ ฉันเดียวกับคุณพระรัตนตรัยคือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เรากราบทุกวันๆ เราไหว้ทุกวันๆนานๆ ประณามถึงหรือกล่าวถึงคุณของท่านทุกวันๆแต่เราไม่ค่อยจะคำนึงคิดถึง ของจริง เพราะฉะนั้นวันนี้จะพูดเพิ่มเติมอีกหากว่ามีของจริงอยู่แล้วได้คิดนึกหรือหากคิดนึกไปแล้วนมนานมันลืมก็จะได้ทวนทบกลับคืนมาพิจารณากันอีก


    ความเป็นจริงนั้นถ้าหากเรากราบครั้งที่ ๑ ก็ประสงค์จะอยากให้ระลึกคุณพระพุทธเจ้า ครั้งที่ ๒ ระลึกถึงคุณพระธรรม ครั้งที่ ๓ ระลึกถึงคุณพระอริยสงฆ์ ถึงหากเราจะไม่กล่าว อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ ภะคะวา ก็ตามแต่พร้อมกันนั้นเรากราบแล้วเราว่าประณาม คือ อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ ภะคะวา เป็นต้น เรามาพิจารณาให้ถึงความจริงของพระพุทธเจ้าให้ซาบซึ้งเข้าถึงจิตถึงใจจริงๆจิตของเราจะเบิกบาน การกราบจะนิ่มนวล การกราบจะซาบซึ้งถึงจิตถึงใจจิตใจจะอิ่มเอิบ จิตใจจะเบิกบาน จัดเป็นบุญกุศลอย่างยิ่งใหญ่

    Credit: ขอขอบคุณที่มาจาก หนังสือพิมพ์แนวหน้าออนไลน์ https://www.naewna.com/likesara/568728
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 กรกฎาคม 2021

แชร์หน้านี้

Loading...