"การทำบุญให้ทานรักษาศีล" (หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 23 สิงหาคม 2024 at 05:26.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,933
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,528
    ค่าพลัง:
    +12,535
    2หลวงตามหาบัวฯ (1).jpg

    .
    "การทำบุญให้ทานรักษาศีล"

    " .. "ผู้มีความดีงามแล้วไม่ค่อยไปเกิดเป็นสัตว์" หากมีจับพลัดจับผลูกันบ้างก็เพียงเล็กน้อย แล้วก็พลิกตัวได้กลับขึ้นมา นี้มีนิดหน่อย แต่ส่วนมากที่เป็นพื้นฐานแห่งการยอมรับกันก็คือว่า "ผู้ทำความดิบความดี เช่น อย่างผู้มีการให้ทาน"

    มีความรักใคร่ใฝ่ใจ "ในการทำบุญให้ทาน เสียสละทั่ว ๆ ไป ทั้งสัตว์ ทั้งบุคคล" ทั้งผู้มีบุญมีคุณ ทั้งบูชาคุณท่านผู้เลิศเลอ เหล่านี้กลายมาเป็นกุศลหนุนจิตใจของเรา เวลาไปเกิดก็ไปเกิดเป็นเทวบุตรเทวดา อินทร์ พรหม

    "แม้จะมาเกิดเป็นมนุษย์ก็เป็นมนุษย์ที่มีรูปสดสวยงดงาม ไม่ขัดสนจนใจในทรัพย์สมบัติเงินทอง นี่คืออำนาจแห่งการให้ทาน" มีความราบรื่นไปทุกกาลสถานที่เวล่ำเวลา ทุกกำเนิดที่เกิดในสถานที่ใด มักจะเป็นกำเนิดของผู้มีบุญกันทั้งนั้น

    "การรักษาศีลก็เหมือนกัน ศีลกับทานเป็นเครื่องกลมกลืนกันไป" เป็นเครื่องกล่อมหรือหล่อหลอมให้ "บุคคลผู้มีทาน มีศีลนั้น มีรูปร่างกลางตัวสดสวยงดงาม" มองดูแล้วยิ้มแย้มแจ่มใส ถ้าเป็นผู้ชายก็ผู้หญิงตอม ถ้าเป็นผู้หญิงก็ผู้ชายตอม

    "เพราะอะไรจึงตอม ผู้หญิงมีทั่วโลก ผู้ชายมีทั่วโลก ทำไมไม่ไปตอม" มาหาตอมอะไรกับคน ๆ นี้ หญิงคนนี้ ชายคนนี้ "นี่เพราะเขามีเสน่ห์ เขามีการทำบุญให้ทาน" หล่อหลอม กาย วาจา ใจของเขา ประพฤติปฏิบัติตัวด้วยคุณงามความดีตลอดไป .. "

    หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน
     

แชร์หน้านี้

Loading...