การพิจารณาโทษของพระยายม

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย jiradet, 27 มกราคม 2008.

  1. jiradet

    jiradet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    106
    ค่าพลัง:
    +366
    <TABLE height=270 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#ccffff>
    [​IMG]





    การพิจารณาโทษของพระยายม



    ท่านสาธุชนพุทธบริษัททั้งหลายและพระคุณเจ้าที่เคารพ เมื่อวันพุธก่อน กระผมได้นำท่านพุทธศาสนิกชนและบรรดาพระคุณเจ้าที่เคารพ ไปนั่งพักอยู่ที่สำนักของพระยายม แล้วก็กำลังนั่งที่เก้าอี้แก้วมณี ​

    อันนี้บรรดาญาติโยมพุทธบริษัทและพระคุณเจ้าอาจจะสงสัยว่า สำนักของพระยายมสำนักนี้ ถ้าเราอ่านตามหนังสือไตรภูมิจะรู้สึกว่า เป็นสำนักที่เต็มไปด้วยความโหดร้ายทารุณมีแต่บุคคลที่น่ากลัว หน้าตาถมึงทึงด้วยประการทั้งปวง แม้แต่พระยายมเองก็เหมือนกัน นักแสดงโทรทัศน์ทำเขาให้พระยายมเสียสองเขา แสดงว่าพระยายมมีเขา และมีสภาพดุร้าย​

    สำหรับคนของพระยายมก็เหมือนกัน ที่เรียกกันว่า ยมทูต อันนี้ เขามีสัญญลักษณ์ มีหัวกะโหลกไขว้ และมีหัวกะโหลกเป็นสัญญลักษณ์ อันไม่จริง
    ความจริงคนที่เขียนอย่างนั้น เป็นการวาดภาพเอาเองคล้าย ๆ กับว่าการเขียนรูปของโจร โจรผู้ร้ายเขามักจะเขียนหน้าตาถมึงทึงน่ากลัว มีหนวดเครารุงรัง แต่โดยที่แท้แล้ว โจรจริง ๆ มีรูปร่างหน้าตาสะสวยยิ่งกว่าเราเสียอีก​

    นี่แหละบรรดาท่านสาธุชนพุทธบริษัททั้งหลาย และบรรดาพระคุณเจ้าที่เคารพที่รักฟัง ความจริงไม่ตรงกัน คือ ถ้าหากมาฟังจากพระที่ท่านท่องเที่ยวในเมืองนรกได้ ท่านบอกว่า จะมีอาการเป็น ๒ อย่างด้วยกัน การเห็นในระยะแรกถ้ากำลังฌานของเราดี แต่ว่าวิปัสสนาญาณไม่ดี จะเห็นคนในที่นั้น หน้าตาไม่สะสวยไม่งดงาม มีหน้าตาน่ากลัว​

    แต่มาถึงขั้นวิปัสสนาญาณดีแล้ว เรียกว่า วิปัสสนาญาณเข้าขั้น เข้าระดับที่ไม่ถอยหลังลงมา มีอารมณ์แจ่มใจตัดอุปาทานได้เด็ดขาด อันนี้จะเห็นสำนักของพระยายมอีกสภาพหนึ่ง คือ เป็นสภาพที่เต็มไปด้วยความสวยสดงดงาม
    นี่ เรื่องของตาก็มีความสำคัญมาก ถ้าคุณตามัวเห็นของสวยก็มัวไปด้วย ส่วนคนเห็นตาดีก็เห็นได้ตามความเป็นจริง นี่ว่ากันถึงตาเนื้อ ตาเนื้อมีสภาพฉันใด ตาใจก็เหมือนกันนะ พระคุณเจ้าที่เคารพ ตาใจนี่มีความสำคัญมาก โดยมากมักจะยึดตาฌาน ตาเนื้อหรือความรู้สึก คือ มีความนึกคิดไว้ก่อนว่า สภาพของสวรรค์ เป็นยังงั้น นี่ความตรงกันระหว่างตากับความเป็นจริงมันมีอยู่ แล้วอารมณ์ของจิตก็เหมือนกัน ถ้าจิตของบุคคลใดมีอุปาทานอยู่ อันนั้นจะเห็นของจริงไม่ได้ เอาละ เรื่องนี้ขอผ่านไป เพราะเป็นหลักวิชาน่าเบื่อ​

    เป็นอันว่า เวลานี้ท่านพุทธศาสนิกชน และพระคุณเจ้าที่กำลังติดตามรายการทัศนาจรนรก กำลังนั่งอยู่ที่เก้าอี้แก้วมณี เห็นหรือไม่เห็น? เห็นหรือยัง? ถ้าไม่เห็นก็นึกเห็นเอาก็แล้วกัน เพราะความจริงไม่ได้พาไปจริง ๆ เป็นการเล่าสู่กันฟัง​

    ท่านทั้งหลายฟังไว้ แล้วโดยเฉพาะอย่างยิ่งนักปฏิบัติ ถ้าปฏิบัติถึงแล้วจะได้ไม่สงสัยว่า สภาพของสำนักของพระยายมเป็นยังไง เวลาที่เราได้ฌานโลกีย์อย่างต่ำ หรือว่า ฌานโลกีย์อย่างสูง เราเห็นสภาพเป็นยังไง มัว ๆ เหมือนกับบ้านธรรมดา หน้าตาในสำนักนั้นเหมือนคนธรรมดา

    ตานี้ พระที่ท่านได้อภิญญาด้วย แล้วก็ได้อรหัตผลว่ากันยังงี้ก็แล้วกัน ได้อรหัตผลด้วย แล้วก็ทรงอภิญญาด้วย บอกว่าไม่ใช่ยังงั้น ความจริง พระยายมมีความสวยสดงดงาม มีวิมานเป็นที่อยู่ บางท่านย่องเขียนเอาไว้ว่า พระยายมเป็นเวมานิกเปรต เป็นเปรตจำพวกหนึ่งที่อยู่วิมาน ว่าเข้าไปนั่น นี่ไม่ใช่พระอรหันต์ว่านะ คนกินเหล้าเขียนหนังสือให้ชาวบ้านอ่าน เขาเขียนยังงั้น เขาเลยเอาอารมณ์เหล้ามาเขียน เป็นอันว่า เวลานี้ท่านนั่งอยู่ในสำนักของพระยายมแล้ว​

    มองดูไปข้างหน้า หันหน้าไปทางทิศตะวันตกนะ เรานั่งทางด้านทิศตะวันออก บริเวณอาคารหลังใหญ่ ภายในเป็นห้องโถงใหญ่ มองเห็นหรือไม่เห็น ไม่เห็นก็นึกตามไปก็แล้วกัน เป็นห้องโถงใหญ่ มีทางเข้าอีกด้านหนึ่ง ทางเดียวกับที่พามา แต่ว่าเป็นประตูที่ ๒เข้ามาทางพื้นราบเรียบ แล้วในบริเวณนั้นตอนกลาง ๆ ตรงประตูเข้า เข้ามาพอดี มีบัลลังก์สำหรับนั่ง มีพระยายมนั่งคอยพิพากษาโทษสัตว์ คำว่า สัตว์ในที่นี้ ก็หมายถึง คนที่ลงไปในนรก ที่เขามาเชิญตัวไป มีบัลลังก์ตั้งอยู่ตรงกลาง

    ด้านหน้าของพระยายม เบื้องขวามีเทวดาท่านหนึ่งนั่งอยู่ มีเครื่องทรงพื้นสีแดง เครื่องทรงประดับไปด้วยแก้วมณีแพรวพราว สวยงาม หน้าตาสดชื่น
    โต๊ะอีกโต๊ะหนึ่ง อยู่เบื้องซ้ายของพระยายม มีนายบัญชีใหญ่นั่งอยู่ ถือบัญชี แต่งเครื่องทรงมีพื้นเป็นสีเหลืองแล้วก็เครื่องทรง ที่เสื้อกางเกงก็ประดับไปด้วยแก้วมณี
    พระยายมเองก็เหมือนกัน มีเครื่องทรงเป็นพื้นสีเหลืองเป็นทอง แล้วก็มีเครื่องประดับไปด้วยแก้วมณี​

    ความจริงพระยายมก็ดี เทวดาคนที่เป็นหัวหน้าใหญ่ฝ่ายติดตามคนที่ตายก็ดี นายบัญชีก็ดี มีความสวยสดงดงามหน้าตาอิ่มเอิบ สวยงาม มีอารมณ์ยิ้มแย้มแจ่มใส ไม่มีใครหน้าบึ้งขึงจอ ไม่มีอาการดุร้าย ความโหดร้ายใด ๆ ไม่ปรากฏเลยในริ้วรอยของหน้าท่าน
    อันนี้เรามาดูกันต่อไป ว่าพระยายมท่านจะทำยังไง โน่น บรรดาท่านพุทธศาสนิกชน สำนักนี้ไม่มีเวลาว่างในการชำระความ เห็นไหม ข้างหน้านั่นใครตัวใหญ่ ๆ ในมือถืออาวุธ นำคนเข้ามาประมาณสัก ๕ - ๖ คน ทุกคนที่เดินติดตามเข้ามาหน้าซีดเซียว คล้าย ๆ กับว่าจะถูกพิพากษาลงโทษอย่างหนักเพราะกฎของกรรม​

    เมื่อเข้ามาถึงภายในแล้ว ทุกคนก็นั่งแสดงความเคารพแด่พระยายม พระยายมท่านก็หันไปถามนายบัญชีว่า คนนี้มีโทษอะไรบ้างในการทำความผิดในสมัยที่เป็นมนุษย์ นายบัญชีก็เปิดบัญชีดู แล้วก็รายงานความผิด คือ การทำความชั่วในสมัยที่เป็นมนุษย์ของคนนั้น แล้วพระยายมก็ถามเขาว่าทำความชั่วอย่างนั้นจริงไหม​

    เรื่องของเมืองผี เวลาเขาชำระคดี ไม่ต้องหาพยาน ผีไม่สับปลับเหมือนคน คนเรานี่หน้าตาดี ๆ นะ แต่ความจริง ความจริงใจนี่นะอาจจะหาไม่ได้สำหรับคนที่มีหน้าตาสวยแล้วก็มีฐานะดี แต่เมืองผีไม่เป็นยังงั้น เมืองผีไม่มีอะไรโกหกกัน เมืองผีไม่มีอะไรปกปิดกัน สิ่งใดจริงเขาก็รับว่าจริง สิ่งใดไม่จริงเขาก็รับว่าไม่จริง​

    สมมติว่า ท่านพระยายมถามถึงความโหดร้ายต่าง ๆ ต้องรับทุกอย่าง เรื่องนั้นจริงเจ้าค่ะ เรื่องจริง จริงขอรับ รับจริงหมดทุกข้อ เรียกว่า ความผิดที่ปรากฎในบัญชีนี่รับหมดทุกข้อ ไม่มีการปฏิเสธ แล้วคราวนี้พระยายมจะทำยังไง เมื่อจำเลยสารภาพโทษ ก็สั่งจำคุกลดกึ่งหนึ่งตามอำนาจของศาลในเมืองมนุษย์ยังงั้นรึ?​

    ความจริงยังก่อน ท่านพุทธศานิกชน ท่านจะเห็นน้ำใจของพระยายมกันตอนนี้ ฟังให้ดีนะ ฟังกันไว้ แล้วก็จำกันไว้ รู้ตามความเป็นจริง
    ในเมื่อคนใดก็ตามที่เข้าไปในสำนักของพระยายม เมื่อนายบัญชีกล่าวโทษโจทย์ความผิดที่แล้วมา เมื่อจบลงไปแล้ว แล้วก็สัตว์นรก คือ คนที่ตายไปแล้วรับไปตามความเป็นจริง ตอนนี้พระยายมยังไม่สั่งตัดสิน ยังไม่ลงโทษตามกฎของนรก กลับย้อนถามถึงความดี ว่าท่านเคยอยู่ในเมืองมนุษย์น่ะ ​

    เคยให้ทานไหม?
    เคยรักษาศีลไหม?
    เคยไปฟังเทศน์ไหม?
    เคยเจริญสมถกรรมฐานบ้างไหม?
    ความจริงท่านถามยาว ถามทีละข้อ ๆ ​

    สมมติว่า เคยให้ทานแก่สัตว์เดียรัจฉานบ้างไหม?
    เคยให้ทานแก่คนยากจนเข็ญใจบ้างไหม?
    เคยช่วงสงเคราะห์ทำกิจการงานต่าง ๆ กับเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียงบ้างไหม?
    เคยทำงานเป็นส่วนสาธารณประโยชน์บ้างไหม?
    เคยช่วยเขาสร้างวัดวาอารามบ้างไหม?
    ใครเขาบอกบุญเรี่ยไร เคยทำบุญมาบ้างไหม?
    เคยรักษาศีลบ้างไหม?
    เคยฟังเทศน์ไหม?
    เคยเจริญสมถกรรมฐาน วิปัสสนากรรมฐาน เคยบูชาพระ เคยไหว้พระ เคยไหว้พ่อไหว้แม่ด้วยความเคารพบ้างไหม? อย่างนี้เป็นต้น​


    [​IMG]

    เรียกว่า ความดีทุกอย่างที่จัดว่าเป็นบุญที่พระพุทธเจ้าทรงสอน พระยายมนำหัวข้อมาถามนำ ถ้าถามแล้ว คนที่ตายไปนั้น เรียกว่า สัตว์นรก เขายังไม่ตอบ เขายังนิ่งอยู่ ท่านก็ปล่อยให้คิดสักประเดี๋ยวหนึ่ง แล้วก็ย้อนถามขึ้นต้นใหม่​

    รวมความว่า ถามกัน ๓ รอบ ค่อย ๆ ถามจี้จุดทีละจุด แต่ว่าท่านคนใดที่ถูกสอบสวนปรากฏไม่มีเลย นึกไม่ออก เมื่อนึกไม่ออกแล้ว
    ท่านก็จะบอกว่า นี่..เสียใจเหลือเกินนะ ที่ความดีที่ทำไว้นึกไม่ถึง จิตของเธอเวลาจะตาย เวลาจะมาที่นี่ จิตน้อมไปส่วนอกุศลมาก ก็เห็นจะต้องเป็นไปตามกฎของกรรม ท่านว่าอย่างนั้น ท่านก็บอกว่า เอ้า ถ้ายังงั้น ถ้านึกถึงความดีที่ทำไม่ได้ละก้อ ก็เป็นไปตามกฎของกรรม แล้วต่อจากนั้นไปนายนิริยบาลผีรักษานรกก็นำลงนรกไป ไปที่ทะเลเพลิง ไปตามอำนาจของความผิด นี่ดูจริยาของพระยายม​

    แล้วบรรดาท่านพุทธศานิกชนที่มาด้วย นั่งฟังแล้วก็นั่งดู ดูหน้าของพระยายม ดูหน้าของเทวดาฝ่ายติดตามคน คือ หัวหน้าใหญ่นะ ดูหน้าของนายบัญชี ทุกคนมีแต่อารมณ์ยิ้มระรื่นชื่นใจ น่าชื่นใจ รูปร่างหน้าตาก็อิ่มเอิบสวยสดงดงาม มีผิวเนื้อละเอียดค่อนข้างเหลือง นี่ เราจะเห็นถึงความดุร้ายได้ยังไง ตานี้ สมมติว่าบังเอิญที่เขาถามถึงความผิด สัตว์นรกรับหมด แต่ว่ามาถามถึงความดี พอถามถึงความดีเข้า บังเอิญสัตว์นรกคนใดคนหนึ่งก็ตาม นึกถึงความดีอย่างใดอย่างหนึ่งได้
    สมมติว่าเขาถามถึงว่า เคยปล่อยสัตว์ที่มันจะถึงแก่ความตายบ้างไหม? ให้มันรอดจากความตาย​

    ถ้าคนนั้นนึกขึ้นมาได้ว่า เคยปล่อย คำเดียวเท่านี้แหละ โทษกรรมใหญ่ ๆ ที่เคยทำมาแล้วทั้งหมด พระยายมบอกว่า งดไว้ก่อน ขอให้งดไว้ก่อน นี่ ความดีของเขายังมีอยู่ ให้ไปรับผลของความดีก่อน เห็นไหม? น้ำใจของพระยายม น้ำใจของเจ้าหน้าที่ในสำนักของพระยายม ไม่ใช่น้ำใจของสัตว์นรก เป็นน้ำใจของพรหม
    พระยายมก็ดี นายบัญชีก็ดี เทวดาผู้เป็นหัวหน้าติดตามคนก็ตาม มีน้ำใจเต็มไปด้วยพรหมวิหารสี่
    ฉะนั้น สำนักของพระยายมนี้จึงไม่มีใครรูปร่างน่าเกลียดน่ากลัว คนที่ทรงพรหมวิหารสี่ มีเมตตาเป็นปุเรจาริก คือ หน้าคอยยิ้มเสมอ อารมณ์สดชื่น แล้วน้ำใจก็สดชื่น แล้วจะมีอะไรเป็นที่น่าเกลียดน่ากลัวไม่มี หนังสือเขาเขียนผิดไปเองต่างหาก เขาเข้าใจพลาดไป คิดว่าสำนักของพระยายมมีแต่คนโหดร้าย
    คราวนี้จะขอนำเอาเรื่องราวของผู้ที่ตายแล้ว กลับฟื้นขึ้นมา มาเล่าให้ฟังสักเรื่องหนึ่ง ท่านผู้นี้ชื่ออะไรจำไม่ได้เสียแล้ว อ่านหนังสือของท่านมาหลายปี นึกชื่อไม่ออก​

    ท่านเขียนไว้ในหนังสือบอกว่า ท่านอุปสมบทเป็นพระอยู่ที่วัดราชประดิษฐ์ ที่กรุงเทพฯ ท่านบอกชื่อเสียงเสร็จ ท่านรับรองว่าการพูดของท่านเป็นความจริง
    ในหนังสือของท่านเล่าไว้ว่า ในสมัยที่ท่านเป็นเด็ก อายุ ๑๖ - ๑๗ ปี ท่านเป็นนักล่าสัตว์ แต่ว่าล่าสัตว์ตามท้องนานะ ไม่ใช่ล่าสัตว์ในบ้าน ชอบยิงนกกระจาบ นกกระจาบนี่ยิงมาได้เป็นกระบุง ๆ ( ไม่ใช่วันเดียว คิดหลายวันรวมกัน ) แล้วก็มาคราวหนึ่ง เจ้าไก่ตัวหนึ่งมันเป็นไก่อยู่ที่บ้าน มันซนนัก ท่านก็จับมันเชือดคอจะแกง เมื่อเวลาที่เชือดคอแล้ว เข้าใจว่ามันตาย ก็วางลงไป มันก็วิ่งหนีไปอีก ท่านก็เลยจับมันมาเชือดเป็นวาระที่ ๒ เชือดเสียขาดเลยตาย
    ต่อมา ท่านเกิดปวดฟันไม่สบาย ตั้งใจว่าจะไปหาหมอถอนฟัน แต่ก็ยังไม่ได้ไป เวลาปวดอยู่นั้น พี่สาวเอายาอะไร กอเอี๊ยะหรืออะไรไม่ทราบ มาแปะให้บรรเทาความปวด ท่านก็นอนลงไป ประเดี๋ยวความปวดมันก็คลายตัว หลับไป มีความรู้สึกเคลิ้ม คล้าย ๆ กับหลับ แต่ความจริงไม่ได้หลับ พอมีความรู้สึกอีกทีหนึ่ง ปรากฏว่าเป็นตัวที่ ๒ ขึ้นมา​

    มองเห็นตัวเดิมนอนอยู่ เห็นตัวที่ ๒ ยืนอยู่ แต่สภาพร่างกายเป็นสภาพเดิม เห็นคนนุ่งแดง ใส่แดง ใส่เสื้อแดง นุ่งกางเกงแดง มีอยู่ ๔ คน บอกว่า ไปด้วยกัน ฉันมารับ นี่แสดงว่าตายแล้ว เขาว่า ฉันมารับ เธอไปกับฉัน ท่านก็เดินตามไปอย่างคนว่าง่าย พอไปถึงสำนักพระยายม ปรากฎว่ามีนกฝูงใหญ่บินอยู่ในที่นั้น
    พอเขานำเข้าไปในสำนักของพระยายม นายบัญชีก็เปิดบัญชีขึ้นมา ประกาศความชั่วของท่านทั้งหมด ที่ทำในสมัยยังมีชีวิตอยู่เป็นมนุษย์
    ไอ้ตอนต้น ๆ ท่านยอมรับทุกอย่างว่าเป็นความจริง แล้วตอนท้านท่านบอกไม่จริง พอบอกว่าไม่จริงเท่านั้นแหละ​

    พระยายมก็เอะใจ ถามว่า ตรวจดูซิว่า คนที่ให้ไปเอามาน่ะเป็นใครกันแน่ ทำไมถึงไม่ตรงกับบัญชี เขาก็ถามชื่อท่าน ถามนามสกุลท่าน ท่านบอกชื่อและนามสกุล
    พระยายมก็บอกว่า ผิดตัวแล้ว นามสกุลไม่ใช่อย่างนี้ อายุ ๑๗ ปีเหมือนกัน ชื่อเดียวกัน แต่คนละนามสกุล ท่านให้นายบัญชีตรวจตำบลบ้าน กลายเป็นคนละจังหวัดไป ท่านอยู่จังหวัดเพชรบุรีนะ แต่คนที่ให้ไปเอามานั้น เป็นคนจังหวัดราชบุรี มันลงบุรี ๆ เหมือนกัน​

    นี่ แสดงว่า ผีที่มานำตัวนี่ ก็ห่วย ๆ เหมือนกัน ไม่แน่นัก อาจจับผิดตัวได้ แล้วขณะที่เข้าไปใหม่ ๆ ท่านบอกว่า ไอ้นกกระจาบมันก็ไปรายงานเป็นพยาน บอกว่า ไอ้เจ้านี่มันโหดร้ายเหลือเกิน มันยิงพวกข้าพเจ้าตายเป็นเบือไปหมด
    พระยายมก็บอกว่า ทราบแล้ว เจ้าไก่ก็เหมือนกัน มันเข้าไปรายงานว่า เจ้านี่โหดร้ายมาก มันฆ่าข้าพเจ้า ๒ ครั้ง ๒ หน พระยายมก็บอกว่า ทราบแล้ว ในขณะที่เขารายงานอยู่ แล้วก็สอบถามกันอยู่ และเจ้าไก่กับนกกระจาบถอยออกไปแล้ว​

    ทีนี้ เมื่อพระยายมถามว่า เจ้าทำแบบนี้ นี่ควรลงโทษอย่างหนัก แล้วความชั่วมีมาก ถึงแม้ว่าจะผิดตัวก็ตาม แต่ก็เป็นการดีแล้วที่ไม่ต้องตามบ่อย ๆ ท่านว่ายังงั้น เอาเสียเลยเป็นไง ลงโทษกันตามกฎของกรรมเลยเป็นไง ท่านบอกท่านก็นิ่ง ไม่มีอะไรจะเถียงเขา
    ในที่สุด นายนิริยบาลก็ทำท่าจะรับตัวท่านจะเอาไปลงนรก นำไปลงนรก แต่ขณะที่เดินก้าวออกมานั่นเอง ปรากฏว่าได้ยินเสียงเบื้องหลัง บอกช้าก่อน ๆ ความดีของเขายังมีอยู่ ยังไม่ควรจะได้รับโทษ ท่านก็เลยเหลียวหลังไปดู เห็นเต่าตัวหนึ่ง คลานตุบตับ ๆ ขึ้นมาทางด้านหลัง พระยายมก็เลยเรียกให้กลับมาใหม่ บอกว่า ประเดี๋ยวก่อน มีคนเขาประกาศว่าเจ้าเคยทำความดี
    นี่ ความจริงในตอนต้น พระยายมก็ซักถามสถึงความดีแล้วตามที่บอกมา แต่ทว่าท่านบอก ท่านเองก็นึกไม่ออกว่าเคยทำบุญสุนทานอะไรบ้าง มันนึกไม่ออกจริง ๆ ตานี้เมื่อเต่าไปรายงานแบบนี้ ท่านก็หันหลังมา
    พระยายมก็ถามเต่าว่า เขามีความดีอะไรไว้ พอที่จะเป็นหลักฐาน เจ้าเต่าก็รายงานว่า คนนี้น่ะเขามีความดี ความชั่วอย่างอื่นเขามีจริงแหล่ แต่ทว่าความดีที่มีสำหรับข้าพเจ้าก็มีอยู่​

    พระยายมจึงถามว่า เขาดีอะไร เจ้าเต่าก็รายงานบอกว่า เมื่อเขายังมีชีวิตอยู่ เมื่อปีที่แล้วมีคนขี้เมามันจับข้าพเจ้าจะไปฆ่า เอาไปแกงทำกับแกล้มเหล้า คนนี้ได้ไปขอซื้อเข้าไว้ แล้วเอาข้าพเจ้าไปปล่อยให้รอดจากความตาย
    พระยายมก็ถามว่า หลักฐานมีไหม? เจ้าเต่าก็บอกว่ามี เขายังเขียนชื่อของเขาไว้ที่หน้าอกของข้าพเจ้า พระยายมก็ให้เจ้าหน้าที่พลิกอกขึ้นดู ปรากฏว่า เป็นชื่อของพี่สาว​

    นายบัญชีก็ตรวจบัญชี พบพอดีเหมือนกัน ว่าเต่าตัวนี้รอดตาย เพราะชายคนนี้เป็นไวยาวัจมัย ช่วยซื้อ แต่ความจริงพี่สาวเป็นคนซื้อ แต่ว่านายคนนี้ เป็นคนนำเงินไปให้คนขี้เมา แล้วก็เป็นคนรับเต่าเอามาแล้วก็เขียนชื่อพี่สาวลงไป ในที่สุด ก็นำเต่าไปปล่อยด้วยมือของตนเอง
    พระยายมก็เลยหันมาถามท่านว่า เป็นความจริงตามนั้นไหม? ท่านก็เลยรับ​

    ตอนนี้นึกได้ว่าเป็นความจริง พระยายมก็เลยบอกว่า ความดียังมีอยู่นะ นี่ บังเอิญยังไม่ถึงอายุขัย ถ้าถึงอายุขัยแล้วจะปล่อยให้ไปสวรรค์ก่อน แต่นี่ยังไม่ถึงอายุขัยจงกลับไปที่เดิมก่อน แล้วต่อจากนี้ไป จงอย่าทำกรรมชั่ว
    ท่านแนะนำมาว่า สัตว์สำคัญจงอย่าฆ่า มี
    ๑. ช้าง
    ๒. จระเข้
    ๓. เต่า แล้วก็
    ๔. อะไรไม่ทราบ
    เพราะพวกนี้มีกรรมหนัก ไอ้ที่ว่า ๔ นั่นจำไม่ได้นะ อาตมาคนพูดจำไม่ได้ แล้วท่านก็บอกว่า ถึงแม้สัตว์เล็ก ก็เหมือนกัน ไม่ควรจะฆ่า​

    [​IMG]

    กลับไปแล้วควรจะรักษาศีล ๕ ให้บริสุทธิ์ แล้วก็พยายามเจริญภาวนาเข้าไว้ ให้จิตน้อมเข้าไปในส่วนของกุศล เอาจิตนึกถึงส่วนกุศลไว้เป็นประจำ เวลาเขาจะนำมา จิตจะได้ระลึกถึงกุศลได้ จิตที่นึกถึงกุศลเป็นประจำน่ะ
    บรรดาท่านพุทธบริษัทฟังแล้วอาจจะเข้าใจยาก เราจะไปนั่งนึกถึงสิ่งที่เราทำบุญทำทานทุกอย่างทุกประการ เราก็นึกไม่ออก บางทีเราก็นึกไม่ไหว เพราะมันมากด้วยกัน ก็นึกตามที่พระพุทธเจ้าสอนก็แล้วกัน​

    ในอนุสสติ ๑๐ ประการ มี พุทธานุสสติ ธัมมานุสสติ สังฆานุสสติ เป็นต้น คือว่า นึกถึงความดีของพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ แล้วอะไรอีก ๑๐ ประการ ไปเปิดดูในคู่มือกรรมฐาน หรือว่าในวิสุทธิมรรคจึงจะเข้าใจ ในหลักสูตรของนักธรรมโทก็มี​

    เป็นอันว่า พระองค์นั้น สมัยนั้นไม่ใช่เป็นพระ พ้นจากการลงนรกไป เมื่อท่านทราบแล้ว เขาก็ปล่อยกลับที่เดิม กลับที่เดิมแล้วก็กลับเข้าร่างกายใหม่ ท่านบอกว่าอาการที่ปวดฟันมันก็หายไป
    นี่ เป็นอันว่า เวลาที่เขาจะนำไปเขาทำให้ตายได้ คือ เอาจิต เอาวิญญาณ ร่างกายในไปเสีย ไอ้ตัวสั่งงานที่ร่างกายไม่มี ร่างกายมันก็เหมือนท่อนไม้
    เอาละ บรรดาท่านพุทธศาสนิกชน และพระคุณเจ้าที่เคารพ นี่เรามานั่งฟังเรื่องราวของพระยายมกัน แล้วท่านทั้งหลายคิดไหมว่า พระยายมมันเป็นพวกของสัตว์นรก เป็นยังงั้นหรือเปล่า?​

    แต่ความจริงไม่ใช่ยังงั้นนะ พระยายมนี่เราฟังกันแล้ว แล้วดูหน้าท่านซิ ท่านแสดงความสดชื่นบอกไม่ถูก ยิ้มแย้มแจ่มใสตลอดเวลา ที่เขาบอกว่า พระยายมมีเขา เห็นไหม? เห็นเขาพระยายมไหม? ไม่มี หวีผมออกแปร้ หน้าตาสะสวย​

    แต่นี่ว่ากันตามจิตของพระอรหันต์นะ พระที่ท่านได้ปฏิสัมภิทาญาณและพระอรหันต์ด้วย หรือว่าได้อภิญญาและเป็นพระอรหันต์ด้วย ท่านเห็นมาตามนั้น แต่บางคนที่ลงไปอาศัยที่กรรมมีมาก ความดียังไม่แจ่มใส อาการจิตที่เป็นทิพย์ยังน้อยเกินไป ก็จะเห็นบางคนในสำนักพระยายมนี่น่ากลัว พระยายมบางทีท่านนั่งอ้วนพลุ้ย แล้วนายนิริยบาลก็ดี หรือเทวดาประจำสำนักก็ดี นายบัญชีก็ดี จะรู้สึกว่าไม่สะสวย นั่นเรียกว่า ตาหรือใจยังมีกิเลสอยู่มาก เหมือนคนตาฝ้าตามัว มองเห็นอะไรไม่ถนัดนัก​

    ตานี้ เรามาว่ากันต่อไป ในเมื่อพระยายมมีหน้าที่อย่างนี้แล้ว ก็อยากจะถามว่าพระยายมเป็นพวกนรกหรือเป็นพวกสวรรค์​

    อันนี้ เราก็ดูการแต่งตัว ดูซิ สำนักของพระยายมเป็นวิมานแพรวพราวไปด้วยแก้วและทอง แม้แต่ม่านที่กั้นชั้นในก็เป็นม่านแก้วมณี ม่านที่กั้นรองลงมาก็เป็นม่านทองคำ ม่านที่สามออกมาก็เป็นม่านเส้นเงินและเส้นทอง ม่านภายนอกเป็นม่านสีแดงนี่ แล้วก็ม่านภายนอกสุดเป็นม่านสีดำ เห็นไหม? ไม่เหมือนกัน ที่ไม่เหมือนกันอย่างนี้ เพราะอะไร เพราะว่าข้างนอกก็ปล่อยให้มัว ๆ ไป
    ถ้าหากว่าเราจะมอง ๆ ดูพวกนายนิริยบาลที่มาคอยรับคน คนที่แต่งตัวใหญ่ ๆ ถืออาวุธนั่นแหละ รูปร่างหน้าตาไม่สะสวย หาความสวยไม่ได้เลย มีแต่ความน่ากลัว แกพูดก็ไม่ค่อยเป็น น่ากลัวจะไม่ได้เรียนภาษามนุษย์ เข้าไปถามอะไรแก แกยืนเฉย มองตาปริบ ๆ บางทีก็มองตาเป๋ง แกไม่พูด ตาพวกนี่น่ากลัวจะไม่ได้หัดพูดมา พวกนี้แต่งตัวไม่สวย นุ่งผ้าหยักรั้ง เสื้อแกก็ไม่ใส่ ถืออาวุธ ผมก็หยิก หน้าตาก็ดุ น่าเกลียด น่ากลัว​

    ทีนี้ มาดูพวกของพระยายมบ้าง ตั้งแต่พระยายมลงมา พระยายมมีเครื่องประดับเป็นพื้นสีทอง เป็นทองคำก็แล้วกัน แล้วก็มีแก้วมณีเป็นเครื่องประดับ เต็มไปทั้งเสื้อทั้งผ้านุ่ง หน้าตาอิ่มเอิบ ยิ้มแย้มแจ่มใส สวยสดงดงาม สีเหลือง ๆ เนื้อท่านน่ะ ขาวเนื้อละเอียด ผิวเหลือง สวยมาก​

    ทีนี้ หันไปทางขวา ถ้าเราหันหน้าไปทางพระยายมจะเห็นนายบัญชีใหญ่มีพื้นสีทองเหมือนกัน เครื่องแต่งกายจะมีเครื่องประดับไปด้วยแก้วมณี หน้าตาอิ่มเอิบ สวยสดงดงามเหมือนกัน
    มองดูไปทางซ้ายหัวหน้าเทวดาใหญ่ หัวหน้าเทวดาใหญ่มีเครื่องประดับแต่งกายเป็นพื้นสีแดง แล้วก็มีแก้วมณีเป็นเครื่องประดับ หน้าตาสวยสดงดงาม ยิ้มแย้มแจ่มใส

    นี่ ท่านจึงเรียกว่า พระยายมไม่ใช่พวกนรก เป็นพวกของพรหม เรียกว่า เป็นพวกของสวรรค์ อาการที่ท่านแสดงออกมีอาการของพรหมวิหาร ๔ ครบถ้วน คือ มีเมตตา เขานำสัตว์นรกลงไปแล้ว แทนที่ท่านจะโหดร้าย กลับแสดงความเมตตาปรานี มีความรัก มีความสงสาร​

    เมื่อสัตว์นรกตอบรับความผิดทุกอย่างแล้ว แทนที่จะลงโทษ กลับหันมาถามถึงความดีให้คิดให้ตอบ ถ้าตอบถึงกฎของความดีได้เพียงคำเดียว ท่านบอกว่าผลของความดียังมีอยู่ ปล่อยไปรับผลของความดีก่อน​


    ตานี้ เมื่อสัตว์ทั้งหลายทบทวนความดีให้ฟังถึง ๓ ครั้งแล้ว สัตว์ทั้งหลายนึกไม่ออก ท่านก็ต้องปลงอุเบกขา บอกว่า เมื่อเราทบทวนถึงความดีแล้ว ท่านนึกไม่ได้ก็จำใจต้องปล่อยให้ไปตามกฎของกรรม​

    นี่ละ บรรดาท่านผู้รับฟังและท่านทั้งหลายที่ติดตามการทัศนาจรเมืองนรก นี่ก็เป็นชุดที่สาม ชุดที่สามแล้ว จงจำไว้และเข้าใจไว้ด้วยว่า พระยายมไม่ใช่พวกของสัตว์นรก พระยายมเป็นชาวสวรรค์ คอยกีดกันคนไม่ให้ลงนรก ​

    เอาละ บรรดาท่านพุทธบริษัทที่รับฟัง เวลานี้ก็ควบเวลาพอดี ๓๐ นาที หรือจะเลยไปนิดก็ไม่ทราบ ก็ต้องขออำลาบรรดาท่านพุทธบริษัทพักผ่อน ไม่ใช่กลับ คือ นอนกันอยู่เมืองนรกนี่แหละ ท่านทั้งหลายที่ติดตามก็เหมือนกัน ยังกลับไม่ได้ นอนอยู่ในเมืองนรกด้วยกันก่อน​

    เอาละ วันนี้ก็หมดเวลาแล้ว ขอความสุขสวัสดิ์พิพัฒนมงคลสมบูรณ์พูนผล จงมีแด่บรรดาท่านพุทธศาสนิกชนที่ติดตามชมนรกทุกท่าน สวัสดี​





    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    http://www.putthapoom.com/
     
  2. lunasea

    lunasea เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    429
    ค่าพลัง:
    +433
    เป็นเรื่องที่ดีมากๆครับความรู้ใหม่เลย ไม่กลัวแล้วซึ่งความตาย
     
  3. KimGuidDi

    KimGuidDi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    92
    ค่าพลัง:
    +267
    สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรมครับ
    หากเราทำแต่กรรมดีแม้ตายไปหรือใครถามว่าเราเคยทำกรรมดีอะไรมาบ้างเราก็จะตอบได้อย่างมั่นใจ ฉะฉาน(ก็มันเป็นเรื่องจริงนี่นา)
     
  4. 0..0

    0..0 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +779
    [​IMG]


    พระธรรมเทศนาเรื่อง "ไปพบคนที่สำนักพระยายม, พบเทวดาใหม่" โดย พระราชพรหมยาน


    [music]http://palungjit.org/attachments/a.271613/[/music]

    [​IMG] ขอขอบพระคุณที่มา http://audio.palungjit.org/showthread.php?t=318
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 มกราคม 2008
  5. 0..0

    0..0 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +779
    [​IMG]


    พระธรรมเทศนาเรื่อง "บุพกรรมตอนนรก, เปรต, มนุษย์ " โดย พระราชพรหมญาณ

    <TABLE cellSpacing=3 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_15404 onclick=document.all.music.url=document.all.play_15404.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=15404 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>01.บุพกรรม-วิธีฝึกมโนมยิทธิ 2 วิธี@22 สิงหาคม 2520.mp3 (3.13 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_15405 onclick=document.all.music.url=document.all.play_15405.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=15405 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>02.บุพกรรม-มหานรก-สัญชีวนรก+กาฬสุตตนรก+สังฆาตนรก@23 สิงหาคม 2520.mp3 (3.27 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_15406 onclick=document.all.music.url=document.all.play_15406.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=15406 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>03.บุพกรรม-มหานรก-โรรุวนรก+มหาโรรุวนรก+ตาปนนรก+มหาตาปนนรก@24 สิงหาคม 2520.mp3 (3.10 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_15407 onclick=document.all.music.url=document.all.play_15407.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=15407 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>04.บุพกรรม-มหานรก-อเวจีมหานรก-เรื่องพระเทวทัต, พระโกกาลิกะ@24 สิงหาคม 2520.mp3 (3.14 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_15408 onclick=document.all.music.url=document.all.play_15408.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=15408 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>05.บุพกรรม-มหานรก-อเวจีมหานรก-เรื่องกปิลภิกขุ@26 สิงหาคม 2520.mp3 (3.17 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_15409 onclick=document.all.music.url=document.all.play_15409.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=15409 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>06.บุพกรรม-มหานรก-อเวจีมหานรก-กรรมที่ทำให้ตกอเวจีมหานรก.mp3 (3.10 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_15410 onclick=document.all.music.url=document.all.play_15410.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=15410 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>07.บุพกรรม-มหานรก--อเวจีมหานรก-ตัวอย่างคนที่ถูกธรณีสูบ@29 สิงหาคม 2520.mp3 (3.14 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_15411 onclick=document.all.music.url=document.all.play_15411.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=15411 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>08.บุพกรรม-อุสสุทนรก-คูถนรก+กุกกุฬนรก+อสิปัตตนรก+เวตรณีนรก.mp3 (3.01 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_15412 onclick=document.all.music.url=document.all.play_15412.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=15412 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>09.บุพกรรม-ยมโลกียนรก-โลหะกุมภีนรก.mp3 (3.05 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_15413 onclick=document.all.music.url=document.all.play_15413.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=15413 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>10.บุพกรรม-ยมโลกียนรก-สิมพลีนรก-ขาดอสินขนรก+ตามโพทกนรก.mp3 (3.06 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_15414 onclick=document.all.music.url=document.all.play_15414.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=15414 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>11.บุพกรรม-ยมโลกียนรก-อโยคุฬนรก+ปิสสกปัพพตนรก+ธุสนรก+สีตโลสิตนรก.mp3 (3.10 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_15415 onclick=document.all.music.url=document.all.play_15415.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=15415 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>12.บุพกรรม-ยมโลกียนรก-สุนัขนรก+ยันตปาสาณนรก.mp3 (3.15 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_15416 onclick=document.all.music.url=document.all.play_15416.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=15416 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>13.บุพกรรม-โลกันตนรก.mp3 (2.93 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_15417 onclick=document.all.music.url=document.all.play_15417.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=15417 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>14.บุพกรรม-เปรต-เวมานิกเปรต.mp3 (2.95 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_15418 onclick=document.all.music.url=document.all.play_15418.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=15418 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>15.บุพกรรม-เปรต-กรรมที่ทำให้เป็นเวมานิกเปรต.mp3 (3.13 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_15419 onclick=document.all.music.url=document.all.play_15419.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=15419 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>16.บุพกรรม-เปรต-เรื่องเปรตพราหมณ์ผัว-เมีย.mp3 (3.04 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_15420 onclick=document.all.music.url=document.all.play_15420.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=15420 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>17.บุพกรรม-เปรต-เรื่องเปรตนักบวช, ปรทัตตูปชีวีเปรตเรื่องญาติพระเจ้าพิมพิสาร.mp3 (3.13 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_15421 onclick=document.all.music.url=document.all.play_15421.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=15421 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>18.บุพกรรม-เปรต-ปรทัตตูปชีวีเปรต-เรื่องเปรตผู้หญิง, เปรตแม่พระสารีบุตร, เปรตนางนันทา.mp3 (3.04 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_15422 onclick=document.all.music.url=document.all.play_15422.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=15422 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>19.บุพกรรม-มนุษย์-เรื่องเด็กที่เป็นอดีตอานันทเศรษฐี.mp3 (2.94 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_15423 onclick=document.all.music.url=document.all.play_15423.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=15423 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>20.บุพกรรม-มนุษย์-เรื่องโฆษกเทพบุตร.mp3 (2.99 MB)</TD></TR></TBODY></TABLE>


    [​IMG] ขอขอบพระคุณที่มา : http://audio.palungjit.org/showthread.php?t=2565
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 มกราคม 2008
  6. 0..0

    0..0 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +779
    [​IMG]



    พระธรรมเทศนาเรื่อง" หนีนรก" โดย พระราชพรหมยาน

    <TABLE cellSpacing=3 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_1 onclick=document.all.music.url=document.all.play_1.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=1 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>01_01A_หนีนรกตอนที่1.mp3 (6.55 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_2 onclick=document.all.music.url=document.all.play_2.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=2 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>02_01B_หนีนรกตอนที่2.mp3 (6.79 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_3 onclick=document.all.music.url=document.all.play_3.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=3 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>03_02A_หนีนรกตอนที่3.mp3 (6.44 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_4 onclick=document.all.music.url=document.all.play_4.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=4 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>04_02B_หนีนรกตอนที่4.mp3 (6.45 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_5 onclick=document.all.music.url=document.all.play_5.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=5 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>05_03A_หนีนรกตอนที่5.mp3 (6.47 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_6 onclick=document.all.music.url=document.all.play_6.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=6 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>06_03B_หนีนรกตอนที่6.mp3 (6.57 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_7 onclick=document.all.music.url=document.all.play_7.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=7 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>07_04A_หนีนรกตอนที่7.mp3 (6.33 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_8 onclick=document.all.music.url=document.all.play_8.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=8 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>08_04B_หนีนรกตอนที่8.mp3 (6.43 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_9 onclick=document.all.music.url=document.all.play_9.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=9 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>09_05A_หนีนรกตอนที่9.mp3 (6.08 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_10 onclick=document.all.music.url=document.all.play_10.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=10 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>10_05B_หนีนรกตอนที่10.mp3 (6.39 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_11 onclick=document.all.music.url=document.all.play_11.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=11 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>11_06A_หนีนรกตอนที่11.mp3 (6.93 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_12 onclick=document.all.music.url=document.all.play_12.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=12 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>12_06B_หนีนรกตอนที่12.mp3 (6.91 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_13 onclick=document.all.music.url=document.all.play_13.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=13 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>13_07A_หนีนรกตอนที่13.mp3 (6.43 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_14 onclick=document.all.music.url=document.all.play_14.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=14 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>14_07B_หนีนรกตอนที่14.mp3 (6.55 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_15 onclick=document.all.music.url=document.all.play_15.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=15 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>15_08A_หนีนรกตอนที่15.mp3 (6.60 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_16 onclick=document.all.music.url=document.all.play_16.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=16 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>16_08B_หนีนรกตอนที่16.mp3 (6.43 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_17 onclick=document.all.music.url=document.all.play_17.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=17 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>17_09A_หนีนรกตอนที่17.mp3 (6.55 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_18 onclick=document.all.music.url=document.all.play_18.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=18 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>18_09B_หนีนรกตอนที่18.mp3 (6.57 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_19 onclick=document.all.music.url=document.all.play_19.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=19 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>19_10A_หนีนรกตอนที่19.mp3 (6.33 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_20 onclick=document.all.music.url=document.all.play_20.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=20 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>20_10B_หนีนรกตอนที่20.mp3 (6.23 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_21 onclick=document.all.music.url=document.all.play_21.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=21 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>21_11A_หนีนรกตอนที่21.mp3 (6.32 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_22 onclick=document.all.music.url=document.all.play_22.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=22 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>22_11B_หนีนรกตอนที่22.mp3 (6.55 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_1659 onclick=document.all.music.url=document.all.play_1659.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=1659 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>23_12B_หนีนรกตอนที่23.mp3 (5.96 MB)</TD></TR><TR><TD width="10%"><INPUT id=play_1660 onclick=document.all.music.url=document.all.play_1660.value; type=radio value=attachment.php?attachmentid=1660 name=Music>ฟัง</TD><TD>[​IMG]</TD><TD>24_12B_หนีนรกตอนที่24.mp3 (6.09 MB)</TD></TR></TBODY></TABLE>


    [​IMG] ขอขอบพระคุณที่มา : http://audio.palungjit.org/showthread.php?t=5
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 มกราคม 2008
  7. u n u n

    u n u n เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    191
    ค่าพลัง:
    +163
    ยินดีรับผลกรรมที่กระทำ พร้อมจะปฎิบัติธรรมต่อไป อนุโมทนาครับ
     
  8. firstjit

    firstjit Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2005
    โพสต์:
    22
    ค่าพลัง:
    +52
    แล้วถ้าเป็นคนชาติอื่นล่ะ จะคุยกันยังไง ?
     
  9. คนมีกิเลส

    คนมีกิเลส เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    3,973
    ค่าพลัง:
    +19,431
    ...
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 มิถุนายน 2008
  10. changthai

    changthai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2008
    โพสต์:
    109
    ค่าพลัง:
    +515
    ต่อไปนี้จะทำความดี ไม่รังแกสัตว์น้อยใหญ่ ผมเคยฆ่างูตายเพราะว่าเห็นงูอยู่ในบ้านเรา งูมันตัวเล็กไม่กัดอะไรหรอก แต่ด้วยวัยรุ่นเลยเอาจอบสับตัวงูขาดเป็นสองท่อนเลย คิดแล้วไม่น่าทำมันเลย
     
  11. deneta

    deneta เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    2,711
    ค่าพลัง:
    +5,720
    อนุโมทนา สาธุ

    อนุโมทนากับและขอบคุณ บทคามของคุณ jiradet เสียงหลวง พ่อฯ จากคุณ0..0 ด้วยครับ
     
  12. แม่ลูกตาล

    แม่ลูกตาล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    784
    ค่าพลัง:
    +1,206
    อนุโมทนา สาธุค่ะ
    สาธุ เกิดชาติหน้าหรือชาติต่อ ๆ ไป หรือเกิดที่แห่งหนใดขอให้รู้จักธรรมะยิ่ง ๆ ขึ้นไปอีกเทอญ
     
  13. 0..0

    0..0 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +779
    ภาพพระมาลัย ผู้เปิดประตูนรกสวรรค์

    [​IMG]
    ภาพพระมาลัย ผู้เปิดประตูนรกสวรรค์

    พระมาลัยคำฉันท์

    พระมาลัยเป็นเรื่องที่พระภิกษุชาวสิงหลแต่งขึ้น
    เมื่อประมาณ พ.ศ. ๙๐๐ เศษ กล่าวถึง พระอรหันต์
    องค์หนึ่งซึ่งมากด้วย ศีล สมาธิ ปัญญา กมลจิตสงบจากกิเลส
    ที่มีนามว่าพระมาลัยเทวเถระ ​

    * เรามีกรรมเป็นของตน *
    เป็นทายาทแห่งกรรม มีกรรมเป็นกำเนิด
    มีกรรมเป็นเผ่าพันธุ์ มีกรรมเป็นที่พึ่ง จักทำกรรมใด
    *กรรมดีก็ตาม กรรมชั่วก็ตาม เราจะเป็นผู้รับผลของกรรมนั้น* ​


    ภาค 1 พระมาลัยเปิดประตูเมืองนรก


    พระมาลัยเถระโปรดยมโลก

    [​IMG]

    พระมาลัยเถระโปรดยมโลก ซึ่งพระยายมและนายนิริยะบาลไต่สวนผู้ตายเปิดบัญชีดู ถ้าทำบุญส่งสวรรค์ ทำบาปส่งลงนรก ​


    โปรดนรกปาณาติบาต

    [​IMG]
    นรกปาณาติบาต คือผู้ขาดเมตตา ทรมาน หรือฆ่าผู้อื่นโดยตรง หรือโดยอ้อม ​


    โปรดนรกอทินนาทาน

    [​IMG]
    นรกอทินนาทาน คือผู้โลภ เช่นลักขโมย โกงหรือว่าทำลายทรัพย์สินของผู้อื่น ​


    โปรดนรกกาเม

    [​IMG]
    นรกกาเม คือผู้ที่ทำผิดประเวณี กับสตรี หรือบุรุษที่ไม่ใช่ภรรยา-สามีตน ​


    โปรดนรกมุสาวาท

    [​IMG]
    นรกมุสาวาท คือผู้ที่มักกล่าวเท็จ หลอกลวง ด่าว่าผู้มีพระคุณ ผู้มีคุณธรรม ​


    โปรดนรกสุรา

    [​IMG]
    นรกสุรา คือผู้ที่เสพเครื่องดองของเมา เมาแล้ว ก็ด่าว่าหรือทำร้ายคนอื่น ​

    สัตว์นรกสั่งพระมาลัย

    [​IMG]
    สัตว์นรกได้สั่งให้พระมาลัยจดจำ ความทุกข์ ทรมานของตนนำไปบอกแก่ญาติให้ทำบุญ แล้วกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลไปให้ ​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 มกราคม 2008
  14. 0..0

    0..0 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +779
    ภาพพระมาลัย ผู้เปิดประตูนรกสวรรค์

    ภาค 2 พระมาลัยเปิดประตูเมืองสวรรค์


    ชายคนหนึ่งถวายดอกบัว

    [​IMG]
    ชายคนหนึ่งถวายดอกบัว 8 ดอก ปรารถนา การพ้นทุกข์เข็ญใจ พระมาลัยจึงนำไปบูชา พระจุฬามณีบนสวรรค์



    พระมาลัยโปรดสวรรค์

    [​IMG]
    พระมาลัยจดจำวิมานเทพบุตร เทพธิดา บนสวรรค์ ซึ่งครั้งเป็นมนุษย์ได้ให้ทาน



    พระมาลัยบูชาพระจุฬามณี

    [​IMG]
    พระมาลัยบูชาพระเกตุแก้วจุฬามณี สนทนากับพระอินทร์และพระศรีอารย์ ถึงกุศลของเทพยดา ตลอดถคึงศาสนา พระศรีอารย์



    ยุคมิคสัญญี

    [​IMG]
    ยุคมิคสัญญีก่อนศาสนาพระษรีอารย์ มนุษย์จะไร้ศีลธรรม มุ่งฆ่าประหารกัน ไม่เลือกหน้า จะรอดตายแต่ผู้จำศีลภาวนา



    คนเกิดในศาสนาพระศรีอารย์

    [​IMG]
    คนกตัญญู ให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนา จะได้เกิดในศาสนาพระศรีอารย์



    พระมาลัยแจ้งข่าวนรกสวรรค์

    [​IMG]
    พระมาลัยได้เล่าถึงนรก-สวรรค์ ที่ท่านได้ไปเห็นมา และรับสั่งแก่บรรดาญาติ ให้ละบาป ตั้งใจทำบุญแผ่กุศลส่งไปให้

    [​IMG]ขอขอบพระคุณที่มาทั้งหมด : http://starteacher1984.blogspot.com/2007/09/blog-post_13.html
     
  15. 0..0

    0..0 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +779
    ภาพ อรหันต์จี้กงนำเที่ยวเมืองนรก




    [​IMG]
    สะพานนรกคนที่ก่อกรรมทำบาปและหลังจากตายแล้ว ดวงวิญญาณส่วนใหญ่จะต้องมาเดินผ่านสะพานแห่งนี้ นักการยมบาลจะตีขับให้ตกลงไปเป็นเหยื่อของฝูงงูพิษที่อยู่ในเหวลึกใต้สะพาน



    [​IMG]
    ด่านยมโลก ระหว่างเดือนสิงหาคมกับเดือนกันยายนของทุกปี ทางการยมโลกจะปล่อยพวกผีวิญญาณที่ต้องโทษสถานเบากับพวกที่จะพ้นโทษแล้ว ให้ออกมารับแจกทานและส่วนบุญกุศลที่โลกมนุษย์.​



    [​IMG]
    ขุมนรกควักลูกตานักการยมบาลกำลังทรมานคนจำพวกที่ใช้สายตาดูถูกเหยียดหยามผู้อื่น กับพวกที่ชอบดูภาพลามก




    [​IMG]
    ขุมนรกห้อยหัวลง( สังฆาฎมหานรกที่3 ) นักการยมบาลกำลังลงโทษทรมาน ดวงวิญญาณจากคนที่ดูถูกให้ร้ายผู้เป็นครูอาจารย์ กับพวกอกตัญญูเนรคุณ และพวกที่ประพฤติผิดศิลธรรมประเพณีความสัมพันธ์ภายในครอบครัว.



    [​IMG]
    ขุมนรกน้ำร้อนรวกมือ(โรรุวมหานรกที่4) นักการยมบาลกำลังทรมานดวงวิญญาณจำพวกนักล้วงกระเป๋า ฉกชิงวิ่งราว ลักขโมยและพวกที่หลอกลวง.



    [​IMG]
    ขุมนรกผึ้งพิษ ฝูงผึ้งพิษกำลังรุมต่อยร่างวิญญาณจากคนจำพวกที่แอบอ้างชื่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไปหลอกลวงเอาทรัพย์สินเงินทองของผู้บริสุทธิ์ กับพวกที่เบียดบังเอาเงินของศาสนาไปใช้ส่วนตัว และพวกหมอดูที่หลอกรับจ้างทำพิธีสะเดาะเคราะห์โดยมิชอบ.




    [​IMG]
    ขุมนรกตัดเครื่องเพศให้หนูกัดแผล นักยมบาลกำลังตัดเครื่องเพศพวกวิญญาณบาป จากคนจำพวกที่มักมากในกามารมณ์ เช่นพวกอลัชชีกับพวกที่ชอบเป็นชู้ด้วยสามี-ภรรยาผู้อื่น.




    [​IMG]
    ขุมนรกอมลูกกระสุนเหล็ก คนจำพวกที่ใช้กลอุบายหลอกล่อให้ผู้อื่นตกหลุมพรางของตนแล้วบังคับขู่เข็ญเอาสิ่งที่ตนต้องการ บ้างใช้เล่ห์ลิ้นพูดหว่านล้อมให้คนหลงเชื่อแล้วกระทำอนาจาร บ้างโกหกมดเท็จเพื่อหลอกลวง เอาทรัพย์สินผลประโยชน์ของผู้อื่นไป บ้างพูดให้ร้ายส่อเสียดทำลายผู้อื่นโดยมิชอบ และพวกที่ติดยาเสพติดชนิดต่างๆ คนจำพวกนี้หลังจากตายไปแล้ว ร่างวิญญาณของพวกเขาต้องถูกทางการยมโลกลงโทษทรมานดังภาพ.



    [​IMG]
    ขุมนรกสาวไส้ นักยมบาลกำลังใช้มีดผ่าอกสาวไส้ร่างวิญญาณของพวกคนที่ ใช้อำนาจหน้าที่ในราชการกระทำทุจริต กับพวกที่ปลูกพืชไร่ใส่ยาฆ่าแมลงยังไม่ทันหมดพิษยาก็นำออกจำหน่าย กับพวกพ่อเล้าแม่เล้าและพวกล้มแชร์ให้สุนัขกิน.



    [​IMG]
    ขุมนรกน้ำมันเดือด นักการยมบาลกำลังทรมานร่างวิญญาณจากคนจำพวกที่เป็นโจรปล้น ตีชิงวิ่งราว ลักขโมย กับพวกที่ฆ่าคนตายด้วยอาวุธ ยาพิษ พวกฉ่อราษฎร์บังหลวง พวกประพฤติผิดกามผู้เป็นสายเลือด พวกอกตัญญูต่อผู้บังเกิดเกล้า และพวกที่ใช้คาถาอาคมทำลายคนด้วยไสยเวท



    [​IMG]
    ขุมนรกตัดลิ้นร้อยกราม นักบวชที่ประพฤติผิดธรรมวินัยทางปาก เช่นกล่าวหาให้ร้ายศาสนาอื่น และเทศนาที่มีความหมายทำนองสองแง่สามง่าม กับพวกที่กล่าวหาให้ร้ายผู้อื่นโดยมิชอบ ตลอดจนใช้วาจาแช่งด่าหยาบคาย หลังจากตายไปแล้ว ร่างวิญญาณจะถูกทรมานดังภาพ




    [​IMG]
    ขุมนรกบดร่างวิญญาณ พวกที่อกตัญญู พวกฆ่าทำลายชีวิตคนและสัตว์ กับพวกมักมากในกามารมณ์ คนจำพวกนี้เมื่อจบชีวิตลงร่างวิญญาณของพวกเขา นอกจากต้องถูกลงโทษทรมานตามผลกรรมอย่างหนักแล้ว สุดท้ายยังต้องถูกนำตัวมาบดอัดจนร่างแหลกละเอียดครั้งแล้วครั้งเล่า เพื่อปรับปรุงความเป็นคนเสียใหม่ ก่อนที่จะให้ไปเกิดและชดใช้หนี้กรรมยังโลกมนุษย์.




    [​IMG]
    ขุมนรกตัดทอนแขนขา พวกที่ทำมาหาเลี้ยงชีพไม่สุจริตและฉวยโอกาสหวังรวยทางลัด พวกลักขโมยฉกชิงวิ่งราวปล้นฆ่า และพวกที่ใช้กำลังทุบตีพ่อแม่ผู้มีพระคุณ คนจำพวกนี้หลังจากตายไปแล้ว ร่างวิญญาณของพวกเขาต้องถูกลงโทษทรมานอยู่ในขุมนรกดังในภาพ




    [​IMG]
    ขุมนรกน้ำมันกระเดนใส่ร่าง พวกเขียนหนังสือกับถ่ายภาพลามก และพวกที่ปรุงยาปลุกอารมณ์ทางเพศ พวกโรงพิมพ์ตลอดจนผู้ขาย คนพวกนี้เป็นภัยต่อสังคสเป็นอย่างยิ่ง ก่อความมัวหมองทางด้านจิตใจให้แก่ชาวโลกโดยมิชอบ หลังจากตายไปแล้วร่างวิญญาณของเขา ต้องถูกลงโทษดังในภาพเป็นเวลาอันยาวนาน



    [​IMG]
    ขุมนรกประหารใจ เป็นขุมนรกประหารใจวิญญาณบาปจากคนจำพวก ใจอิจฉาริษยา ใจอธรรมลำเอียง ใจโหดเหี้ยมอำมหิต ใจที่มีแต่เคียดแค้นพยาบาท ใจที่เห็นแก่ตัวและจงเกลียดจงชังผู้อื่น ใจที่ไม่รู้จักกตัญญูรู้คุณ ใจที่วิปริตหมกหมุ่นแต่กามารมณ์ ใจทรยศคดโกง ฯลฯ.



    [​IMG]
    ขุมนรกกรอกยา นักค้ายาปลอมและสิ่งเสพติด ในที่สุดก็จบลงดังภาพนี้



    [​IMG]
    ขุมนรกตัดลอกถลกหนังหน้า คนที่ไม่มีความละอาย ต่อการกระทำที่ไม่ถูกต้องทำนองคลองธรรมของตน หลังจากตายไปแล้วดวงวิญญาณจะถูกนักการยมบาลในนรก ลงโทษทรมานด้วการตัดลอกถลกหนังหน้าออกดังภาพ.


    [​IMG]ขอขอบพระคุณที่มาทั้งหมด : http://palungjit.org/showthread.php?t=32034


    อ่าน "ท่านอรหันต์จี้กงนำเที่ยวเมืองนรก " ฉบับเต็ม ได้ที่นี่ :http://thai.mindcyber.com/modules.php?name=Sections&op=viewarticle&artid=132&page=1
     
  16. ไกรเกรียงยุค

    ไกรเกรียงยุค เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มกราคม 2008
    โพสต์:
    29
    ค่าพลัง:
    +141
    สาธุ...

    อนุโมทามิ
     
  17. 0..0

    0..0 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +779
    ภาพ"นรกภูมิ"ของมหายาน

    ภาพ"นรกภูมิ"ของมหายาน


    [​IMG]
    พญายมของจีน ญี่ปุ่น เกาหลี หน้าตาเป็นแบบนี้ครับ


    [​IMG]
    อสุรกายภูมิ


    [​IMG]
    ขุมนรกป่าใบมีด หรือป่างิ้ว แต่ต้นงิ้วของไทย ยมบาลไล่ต้อนคนให้ปีนต้นงิ้ว แต่ของจีน เกาหลี ญี่ปุ่น เขาจับสัตว์นรกโยนเข้าไปในป่าใบมีดครับ​



    [​IMG]
    มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับเจ้าแม่กวนอิม ว่าท่านลงไปเยี่ยมนรกภูมิ เห็นสัตว์นรก เปรต ส่งเสียงร้องน่าเวทนา ท่านก็แสดงปาฏิหาริย์ ให้ไฟนรกดับลง แต่ไม่สำเร็จ ไฟก็ลุกโชนต่อไป
    ภาพนี้ คือภาพเจ้าแม่กวนอิมให้อาหารเปรต ก็มีเรื่องเล่าว่า ท่านลงไปเปรตภูมิ เห็นเปรตหิวโหย ท่านโปรยอาหารทิพย์ลงไปให้เปรตทาน แต่เปรตเหล่านั้นเอาเข้าปาก ก็มีไฟพุ่งออกจากปาก ทานอาหารไม่ได้...........ให้ท่านพิจารณาเองนะครับ ขนาดพระโพธิสัตว์ลงไปโปรดนรก เอาอาหารไปให้เปรต เปรตยังทานไม่ได้เลยครับ



    [​IMG]
    พระเถระลงไปดูนรกภูมิ


    [​IMG]
    ภาพนี้ อิงจากอุลลัมพนสูตร ตำนานเทศกาลอุลลัมพนบูชา(เทศกาลเทกระจาด)


    ภาพนี้ คือภาพพระโมคัลลานะลงไปโปรดมารดาท่านในเปรตภูมิ พระโมคัลลานะท่านขึ้นชื่อเรื่องอิทธิฤทธิ์มาก ท่านเสกอาหารจากบาตรของท่านให้เปรตมารดาท่านที่หิวโหย แต่ด้วยกรรมที่มารดาท่านทำไว้ ท่านเอามือหยิบอาหารจากบาตร และเอาเข้าปาก ก็มีไฟพุ่งออกมาจากบาตรพระโมคัลลานะ มารดาท่านไม่ได้กินอาหารนั้น

    อุลลัมพนสูตร คือพระสูตรมหายาน ของนิกายโยคาจารย์ ความว่า.......
    "พระโมคคัลลาน์เห็นมารดาเกิดเป็นเปรตอดอยากหิวโหย จึงใช้ฤทธิ์นำบาตรข้าวไปส่งให้ เปรตมารดาใช้มือซ้ายประคองบาตร มือขวาเปิบข้าวแต่ยังไม่ทันจะเข้าปากก็กลายเป็นถ่านไปสิ้น พระเถรเจ้าจึงนำความมากราบทูลพระพุทธเจ้า มีพุทธฎีกาตรัสว่า "โยมมารดาของเธอมีบาปหนัก เกินกำลังฤทธิ์และบุญกุศลของเธอเพียงผู้เดียวจะช่วยได้ ต้องใช้บุญฤทธิ์ของสงฆ์จากทั่วทุกสารทิศประมวลกันเป็นมหากุศล

    จึงจะโปรดมารดาเธอให้พ้นจากทุกข์ภัยทั้งปวงในอบายได้ ตถาคตจะบอกวิธีให้ ในวัน ๑๕ ค่ำกลางเดือน ๗ อันเป็นวันมหาปวารณาออกพรรษา เพื่อโปรดบิดามารดาทั้ง ๗ ชาติในอดีตและบิดามารดาในชาติปัจจุบันให้พ้นจากทุกข์ภัยทั้งปวง เธอจงจัดภัตตาหารหลากรส ผลไม้นานาชนิด น้ำปานะ ธูปเทียนแลเครื่องไทยทานใส่พานภาชนะเป็นสังฆทานถวายแด่พระสงฆ์จากทุกสารทิศ ด้วยบุญฤทธิ์ที่พระสงฆ์ได้รักษาพรตพรหมจรรย์มาครบถ้วน ๑ พรรษาแลอานิสงฆ์แห่งสังฆทานนี้ บิดามารดาในชาติก่อน ๗ ชาติและบิดามารดาในชาตินี้ตลอดจนวงศาคณาญาติจะพ้นจากอบายภูมิทั้งสาม (นรก เปรต เดรัจฉาน) โดยพลัน

    หากบิดามารดาในชาตินี้ยังมีชีวิตอยู่ก็จะเกษมสำราญอยู่ถึง ๑๐๐ ปี หากบิดามารดาในชาติก่อนทั้ง ๗ ชาติขึ้นสวรรค์ก็จะเกิดทันทีเป็นโอปปาติกะกำเนิดในสรวงสวรรค์อันเรืองโรจน์" พระโมคคัลลาน์เถระจึงจัดการทำพุทธบรรหาร มารดาก็พ้นจากอบายภูมิ พระเถรเจ้าจึงทูลว่า "ต่อไปภายหน้าหากลูกหลานผู้มีกตเวทิตาจิตปรารถนาช่วยบิดามารดาให้พ้นจาก
    อบายแลทุกข์ภัยก็ควรจัดสังฆทานอุลลัมพนบูชาเช่นนี้หรือพระเจ้าข้า" พระศาสดาตรัสตอบว่า "สาธุ""


     
  18. 0..0

    0..0 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2008
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +779
    ภาพ"นรกภูมิ"ของมหายาน

    [​IMG]



    [​IMG]



    [​IMG]



    [​IMG]



    [​IMG]
    มหานรก8ขุม



    [​IMG]
    สัญชีวนรก



    [​IMG]
    กาฬสุตตนรก และสังฆาฎนรก



    [​IMG]
    โรรุวนรก ตาปนรก และมหาโรรุวนรก



    [​IMG]
    มหาตาปนรก และอเวจีนรก

    [​IMG]ขอขอบพระคุณที่มาทั้งหมด :
    http://palungjit.org/showthread.php?t=92849


    [MUSIC]http://palungjit.org/attachments/a.272218/[/MUSIC] [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  19. ดาวแก้ว

    ดาวแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มกราคม 2008
    โพสต์:
    86
    ค่าพลัง:
    +144
    ภาพนรกน่ากลัวมากๆค่ะ ขอให้ทุกคนตั้งใจสั่งสมความดีให้มากๆนะคะ
     
  20. aiam

    aiam สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    23
    ค่าพลัง:
    +23
    น่ากลัวนรก
    ตอนเด็กไร้เดียงสา ก็ทำบาปเยอะเหมือนกัน ด้วยความเยาว์แห่งวัย
    อโหสิกรรมด้วยสรรพสัตว์ทั้งหลาย
     

แชร์หน้านี้

Loading...