ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    คะแนนนิยม “ปูติน” พุ่งสูงลิ่วแตะ 87.5% ชี้ชาวรัสเซียสุดปลื้มผลงานปกป้องประเทศจากภัยคุกคามตะวันตก โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 ธันวาคม 2557 05:01 น.

    [​IMG]

    เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์- ผลสำรวจล่าสุดในรัสเซียชี้ คะแนนนิยมของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน พุ่งสูงทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่

    ผลสำรวจของศูนย์ศึกษาความคิดเห็นสาธารณะแห่งรัสเซีย (VTSIOM) ที่มีการเผยแพร่ล่าสุดในวันพุธ (3) ระบุว่า คะแนนนิยมของชาวรัสเซียที่มีต่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินล่าสุดในการสำรวจเมื่อ 22-23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พุ่งสูงถึงร้อยละ 87.5

    คะแนนนิยมล่าสุดของปูตินที่พุ่งสูงถึงร้อยละ 87.5 ถือเป็นระดับคะแนนนิยมที่เป็นสถิติใหม่ ทุบสถิติเดิมที่ร้อยละ 85.9 ของเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และการพุ่งสูงต่อเนื่องของคะแนนนิยมของผู้นำรัสเซียถือเป็นผลโดยตรงจากความแข็งแกร่งและภาวะผู้นำของปูตินในการบริหารประเทศท่ามกลางภาวะที่รัสเซียถูกกดดันหนักจากโลกตะวันตก จากผลพวงของวิกฤตการเมืองในยูเครน

    ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ (1 ธ.ค.) เพิ่งมีการเผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็นอีกชุดหนึ่งซึ่งพบข้อมูลว่าราว 1 ใน 3 หรือร้อยละ 33 ของชาวรัสเซียในเวลานี้มีความเชื่อว่า “สงครามเย็นครั้งใหม่” ระหว่างรัสเซียและโลกตะวันตกกำลังก่อตัวและรอคอยอยู่เบื้องหน้า

    โดยผลสำรวจดังกล่าว ยังระบุว่า ราว 25 เปอร์เซ็นต์ หรือ 1 ใน 4 ของกลุ่มตัวอย่างชาวรัสเซียในขณะนี้ เชื่อว่าสงครามเย็นรอบใหม่ได้มาถึงแล้ว ขณะที่กลุ่มตัวอย่างจำนวนเท่ากันระบุว่า สหรัฐอเมริกาและยุโรป คือ “ต้นเหตุ” ที่ทำให้เกิดสงครามเย็นรอบใหม่ที่ทำให้มีการเผชิญหน้ากันอย่างรุนแรงระหว่างโลกตะวันตก และรัสเซีย ไม่ต่างจากสงครามเย็นรอบที่แล้วที่เริ่มก่อตัวขึ้นหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 จนถึงการล่มสลายของอดีตสหภาพโซเวียตเมื่อปี 1991

    ผลสำรวจซึ่งรวบรวมความเห็นจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,600 คน ยังเผยข้อมูลว่าราว20 เปอร์เซ็นต์หรือ 1 ใน 5 ของกลุ่มตัวอย่างในแดนหมีขาวมีความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลมอสโกภายใต้การนำของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน มีความแข็งแกร่งมากพอที่จะต่อกรและรับมือกับสงครามเย็นรอบนี้

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    17 รัฐในอเมริกายื่นฟ้อง “รบ.โอบามา” ฐานออกกฎหมายปกป้อง “ผู้อพยพไร้ทะเบียน” โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 ธันวาคม 2557 09:46 น.

    [​IMG]
    ---
    @ประธานาธิบดี บารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ
    ---
    เอเอฟพี – รัฐเทกซัสเป็นผู้นำกลุ่ม 17 รัฐในอเมริกายื่นฟ้องเอาผิดกับรัฐบาลประธานาธิบดี บารัค โอบามา ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบปกป้องผู้อพยพไร้ทะเบียน 5 ล้านคนไม่ให้ถูกเนรเทศ วานนี้(3)

    เกร็ก แอบบ็อตต์ อัยการรัฐเทกซัส ระบุว่า แผนปฏิรูปคนเข้าเมืองที่ โอบามา ได้ใช้อำนาจบริหารตัดสินใจโดยไม่ผ่านสภาคองเกรสเมื่อเดือนที่แล้วนั้น เป็นการ “เหยียบย่ำ” รัฐธรรมนูญสหรัฐฯ

    “ประธานาธิบดีกำลังละเว้นหน้าที่ที่จะต้องบังคับใช้กฎหมายซึ่งผ่านความเห็นชอบจากสภาคองเกรสอย่างถูกต้อง และพยายามเขียนกฎหมายคนเข้าเมืองใหม่ ซึ่งเขาไม่มีอำนาจที่จะทำเช่นนั้น” แอบบ็อตต์ ซึ่งเป็นผู้นำในการยื่นฟ้องรัฐบาล ระบุในถ้อยแถลง

    เขาชี้ว่าสิ่งที่ โอบามา ทำเป็นการเหยียบย่ำ Take Care Clause ในรัฐธรรมนูญ ซึ่ง “จำกัดอำนาจของประธานาธิบดี และกำหนดให้ประธานาธิบดีต้องบังคับใช้กฎหมายที่ออกโดยสภาคองเกรสอย่างซื่อสัตย์” ไม่ใช่เขียนกฎหมายขึ้นมาใหม่โดยอ้างหลัก “ดุลยพินิจในการดำเนินคดี” (prosecutorial discretion)

    ตามแผนปฏิรูปของโอบามา ผู้อพยพไร้ทะเบียนหลายล้านคนที่อาศัยอยู่ในอเมริกามานานกว่า 5 ปี และมีบุตรซึ่งเป็นพลเมืองอเมริกันหรือเป็นผู้พำนักถูกกฎหมาย จะได้รับอนุญาตให้อยู่อาศัยทำงานต่อได้อีก 3 ปี นอกจากนี้ รัฐบาลจะจัดสรรทรัพยากรและเจ้าหน้าที่ลงไปควบคุมชายแดนส่วนที่ติดกับเม็กซิโกเพิ่มเติม โดยเน้นสกัดกั้นพวกอาชญากรหลบหนีเข้าเมืองเป็นหลัก

    อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์ชี้ว่า โอบามา กำลังทำผิดกฎหมายและฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ

    รองประธานาธิบดี โจ ไบเดน เตือนนักการเมืองฝ่ายรีพับลิกันในสัปดาห์นี้ว่า หากพวกเขาคิดจะนำการปฏิรูปกฎหมายคนเข้าเมืองมาต่อรองกับรัฐบาลระหว่างการเจรจางบประมาณในเดือนนี้ จะถือเป็น “ความผิดพลาด” อย่างร้ายแรง

    สภาคองเกรสจะต้องผ่านร่างงบประมาณฉบับใหม่ภายในวันที่ 11 ธันวาคมนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาลหรือ “ชัตดาวน์” ซึ่งจะเกิดทันทีในวันรุ่งขึ้นหากการเจรจาไม่เป็นผล

    [​IMG]

    [​IMG]

    17
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    แดนไอยคุปต์พบผู้เสียชีวิตจากไวรัส “ไข้หวัดนก” H5N1 เพิ่มอีก 4 ราย
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 ธันวาคม 2557 09:15 น.

    [​IMG]

    เอเอฟพี - อียิปต์รายงานวานนี้ (3 ธ.ค.) ว่ามีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไข้หวัดนกเพิ่มอีก 4 ราย ฉุดให้ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัส H5N1 ในปี 2014 ที่แดนไอยคุปต์ขยับขึ้นสู่ 7 ราย

    อียิปต์รายงานว่า พบผู้ที่เสียชีวิตจากเชื้อไวรัส H5N1 ระลอกล่าสุดในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ โดยเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้ได้คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกไปกว่า 400 ราย นับตั้งแต่ปรากฏเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2013

    ฮอสซัม อับเดล กาฟาร์ โฆษกกระทรวงสาธารณสุขแดนไอยคุปต์ระบุกับเอเอฟพีว่า ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ ยอดผู้ติดเชื้อ H5N1 ในประเทศได้เพิ่มขึ้นสองเท่าเป็น 14 ราย โดยผู้ป่วยทั้งหมดอาศัยอยู่ในเขตชนบท

    สำนักข่าว MENA ของทางการอียิปต์รายงานว่า ผู้เสียชีวิตรายล่าสุดคือชายวัย 26 ปี ที่ลาโลกไปเมื่อวันอาทิตย์ (30 พ.ย.) ในเมืองมิเนีย ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงไคโรไปทางใต้ราว 235 กิโลเมตร

    ทั้งนี้ H5N1 คือหนึ่งในเชื้อไข้หวัดนกหลายสายพันธุ์ที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต และกำลังถูกองค์การอนามัยโลก (WHO) เฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิด

    เชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้มีความแตกต่างจากไวรัส H5N8 ซึ่งกำลังแพร่ระบาดตามฟาร์มสัตว์ปีกในทวีปยุโรป เมื่อช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ จนกระตุ้นให้องค์การอนามัยโลกประกาศเฝ้าระวัง

    พบว่าผู้เสียชีวิตด้วยเชื้อไวรัส H5N1 ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    ส่วนเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ที่สามคือ H7N9 นั้นได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 170 คน นับตั้งแต่มีการค้นพบเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2013

    เชื้อไวรัสเหล่านี้ถูกจัดแบ่งสายพันธุ์ตามความแตกต่างของโปรตีนฮีแมกกลูตินิน (HA) และนิวรามินิเดส (NA) บนพื้นผิวไวรัส โดยแต่ละสายพันธุ์จะมีความจำเพาะต่อสิ่งมีชีวิต และก่อให้เกิดโรคต่างกัน

    [​IMG]

     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Focus: บีบีซีวิเคราะห์ ใครได้ใครเจ็บใน “การล้มโปรเจกต์ท่อส่งก๊าซเซาท์สตรีม” ที่ปูตินเซอร์ไพรซ์กลางอังการา โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 ธันวาคม 2557 18:25 น.

    [​IMG]

    เอเจนซีส์ - บีบีซี สื่ออังกฤษวิเคราะห์ถึงเสียงตอบรับจากประเทศต่างๆไม่ว่าจะเป็นสหภาพยุโรป รวมไปถึงยูเครน ในผลกระทบจากการยกเลิกโปรเจกต์ท่อส่งก๊าซใต้ “ซาท์สตรีม” ข้ามทะเลดำมายังฝั่งยุโรปที่ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ประกาศยกเลิกอย่างกระทันหันในระหว่างการเยือนตุรกีเมื่อวันจันทร์(1)

    บีบีซี สื่ออังกฤษ รายงานวันนี้(3)ถึงความเคลื่อนไหวหลังจากในช่วงการเยือนตุรกี ในวันจันทร์(1) ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน สร้างความประหลาดใจด้วยการประกาศยกเลิกแผนการมูลค่า 50 พันล้านดอลลาร์ สร้างท่อส่งก๊าซ “เซาท์สตรีม” โดยให้เหตุผลว่า “รัสเซียไม่อาจดำเนินการได้โดยลำพัง โดยไม่ได้รับการสนับสนุนจากบัลแกเรียและสหภาพยุโรป” แต่เขาได้เสนอทางเลือกโดยการขนส่งทางเรือข้ามทะเลดำเพื่อมาขึ้นฝั่งเทียบท่าที่ตุรกีแทน

    สื่ออังกฤษรายงานว่า ปฎิกริยาตอบกลับมาจากการประกาศนั้นมีทั้ง ประหลาดใจ โล่งอก และไม่เห็นด้วยขึ้นในบรรดาประเทศยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกที่ยังต้องพึ่งพาการนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย

    ทั้งนี้นักวิเคราะห์ได้ให้ความเห็นว่า ควบคู่กับแสนยานุภาพทางนิวเคลียร์ ดูเหมือนรัสเซียจะใช้อุตสาหกรรมการพลังงานของประเทศเปิดประตูไปสู่อิทธิพลทางการเมืองและทางเศรษฐกิจในประชาคมโลก ดังนั้นการตัดสินใจล่าสุดในการยุติโครงการท่อส่งก๊าซเซาท์สตรีมที่มีมูลค่าสูงถึง 50 พันล้านดอลลาร์ดูเหมือนจะเป็นการเปลี่ยนทิศทางยุทธศาสตร์โดยสิ้นเชิง

    “บางทีอาจเป็นแค่คำขู่” มาร์ติน วลาดิมิรอฟ (Martin Vladimirov) ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานประจำศูนย์การศึกษาประชาธิปไตยในกรุงโซเฟีย บัลแกเรีย กล่าว และเสริมว่า “เพื่อกระตุ้นให้รัฐบาลบัลแกเรีย เซอร์เบีย ฮังการี และออสเตรีย ยอมรับปากร่วมมือกับเครมลินเพื่อให้โปรเจกต์รุดหน้า และสามารถต่อรองกับคณะกรรมาธิการยุโรป”

    แต่อย่างไรก็ตาม วลาดิมิรอฟดูเหมือนจะเห็นพ้องกับคำอธิบายแนวทางที่สองมากกว่าที่เห็นได้ชัดว่า ในสภาพที่เศรษฐกิจรัสเซียตกต่ำผลมาจากการรวมหัวคว่ำบาตรของชาติตะวันตกทำให้ “เมก้าโปรเจกต์เซาท์สตรีมกลายเป็นภาระทางบัญชีที่รัสเซียไม่สามารถจะแบกรับได้” รวมไปถึงความต้องการพลังงานของยุโรปลดลง และไม่จำเป็นต้องพึงพานำเข้าก๊าซจำนวน 63 พันล้านคิวบิกเมตรต่อปีที่จะส่งผ่านท่อส่งก๊าซเซาท์สตรีมจากรัสเซียอีกต่อไป ซึ่งผู้เชี่ยวชาญพลังงานจากบัลแกเรียได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ท่อส่งก๊าซนอร์ทสตรีมนั้นในปัจจุบันได้ขนส่งพลังงานจำนวนเพียงเสี้ยวเดียวของศักยภาพที่สามารถทำได้ และมีแต่จะทำให้รัสเซียต้องขาดทุนอย่างต่อเนื่อง

    ดังนั้นทำให้วลาดิมิรอฟเชื่อว่า “กาซปรอม” บริษัทพลังงานที่มีเจ้าของเป็นรัฐบาลหมีขาวได้หันทิศทางหาลู่ทางทำตลาดใหม่ไปทางตะวันออก “เชื่อได้ว่าทางบริษัทมีความต้องการเม็ดเงินร่วม 100 พันล้านดอลลาร์ในอีก 4-5ปีข้างหน้าเพื่อพัฒนาหลุมก๊าซไซบีเรียตะวันออก และสร้างระบบท่อส่งก๊าซไปยังจีน” วลาดิมิรอฟกล่าว

    แต่อย่างไรก็ตาม วอลสตรีทเจอร์นัลด์ชี้ว่า นักวิเคราะห์ตะวันตกไม่เชื่อว่ารัสเซียจะสามารถหาตลาดใหม่มาทดแทนตลาดยุโรปที่จะสามารถจำหน่ายพลังงานได้เป็นจำนวนมากอย่างเช่นปูตินอ้างในแถลงการณ์ที่กรุงอังการาในวันจันทร์(1)

    คริสเตียน เอเกนโฮเฟอร์ ( Christian Egenhofer) ผู้เชี่ยวชาญระดับสูงประจำสถาบัน Centre for European Policy Studies ให้ความเห็นว่า “ไม่มีตลาดพลังงานใหม่นอกยุโรปสำหรับรัสเซีย ดังนั้นนี่ไม่ใช่เป็นคำขู่แต่อย่างใด”

    และบีบีซีรายงานเพิ่มเติมว่า การยุติโปรเจกต์เซาท์สตรีมทำให้ประเทศในยุโรป เช่น ฮังการี เซอร์เบีย รวมไปถึง บริษัทพลังงานOMV ของออสเตรีย และบริษัทพลังงาน ENI สัญชาติอิตาเลียนตกที่นั่งลำบาก

    ไฟแนนเชียลไทม์สรายงานเมื่อวานนี้(2)ว่า หลังคำประกาศของปูตินในการระงับอภิมหาโครงการมูลค่า 50 พันล้านดอลลาร์สืบเนื่องมาจาก สหภาพยุโรปลังเลที่จะอนุญาตให้กาซปรอมสร้างระบบท่อส่งก๊าซข้ามทะเลดำมายังบัลแกเรีย ด้วยเกรงว่ารัสเซียจะเป็นผู้ผูกขาดด้านพลังงานในยุโรป และยังอ้างว่าเป็นการผิดกฏหมายสหภาพยุโรปที่บริษัทกาซปรอมของรัสเซียจะเป็นทั้งเจ้าของระบบท่อส่งก๊าซและเป็นผู้จัดจำหน่ายในเวลาเดียวกัน และเกรงด้วยว่าโปรเจกต์เซาท์สตรีมจะส่งเสริมการคอรัปชัน โดยทางคณะกรรมาะการยุโรปได้เริ่มการตรวจสอบกระบวนการอนุญาตให้ระบบท่อส่งก๊าซขึ้นฝั่งจากทะเลดำในบัลแกเรียนั้นมีความโปร่งใสหรือไม่

    และนอกจากนี้คณะกรรมาธิการยุโรปได้ร้องขอให้ประเทศสมาชิกหยุดการก่อสร้างส่วนต่างๆที่จะเชื่อมต่อระบบท่อส่งก๊าซจากรัสเซียมายังบัลแกเรีย และทำให้รัสเซียไม่สามารถเดินหน้าวางระบบท่อส่งก๊าซข้ามทะเลดำมาได้

    ซึ่งมติของสหภาพยุโรปสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่ม 28ชาติที่ไม่เห็นด้วย โดยบัลแกเรีย เซอร์เบีย และฮังการีให้ความเห็นเมื่อวานนี้(2)ว่า ประเทศพวกเขาไม่ได้รับการแจ้งล่วงหน้าในการระงับโครงการนี้ถึงแม้ประเทศเหล่านี้ต่างมีส่วนร่วมลงทุนทั้งด้านการเงินและการเมืองในโปรเจกต์นี้ร่วมกับรัสเซียก็ตาม รวมถึงหวังว่าจะได้รับรายได้จากค่าธรรมเนียมท่อส่งก๊าซผ่านดินแดนเหล่านี้ที่ล้วนมีปัญหางบประมาณขาดดุลทั้งสิ้น

    บีบีซีรายงานเพิ่มเติมว่า ในระบบการส่งก๊าซเข้าสู่ยุโรป ก๊าซส่วนใหญ่จะตรงไปยัง Central European Gas Hub ที่ Baumgarten ในออสเตรียซึ่งบริษัทแห่งนี้รัสเซียถือหุ้นบางส่วน โดยคาดกันว่า 1 ใน 3 ของจำนวนก๊าซทั้งหมดจากรัสเซียจะผ่านมาที่Central European Gas Hub แต่เมื่อบัลแกเรียได้ระงับการก่อสร้างที่วาร์นา ( Varna ) บนชายฝั่งทะเลดำซึ่งจะเป็นจุดที่ท่อส่งก๊าซขึ้นฝั่ง ทำให้ส่งผลกระทบโดยตรงอย่างรุนแรงกับโปรเจกต์

    ในขณะที่ ปีเตอร์ สซิจาร์โท (Peter Szijjarto) รัฐมนตรีต่างประเทศฮังการีให้ความเห็นเมื่อวานนี้(2)ว่า “ฮังการีคงต้องหาวิธีใหม่ในการหาพลังงานเพื่อมาป้อนความต้องการในประเทศเนื่องมาจากการตัดสินใจของรัสเซีย”

    แต่ในทางตรงกันข้าม ปฎิกริยาจากยูเครนดูเหมือนจะโล่งใจหลังจากได้ยินคำประกาศยุติโครงการนี้ “การสั่งยุติโปรเจกต์ท่อส่งก๊าซเซาท์สตรีมเนื่องมาจากเหตุผลทางเศรษฐกิจ แต่แท้จริงแล้วซ่อนเหตุผลทางการเมืองไว้อยู่เบื้องหลัง” แอนดรี ติอูริน (Andrii Tiurin ) จากบริษัทพลังงานนิวเคลียร์ของยูเครน Energoatom ให้ความเห็น

    และกล่าวต่อว่า “ทำไมจึงต้องเสียเงินมากมายในการสร้างระบบท่อส่งก๊าซอีกเส้นเพื่อจะส่งก๊าซธรรมชาติที่มีเส้นทางอื่นขนส่งอยู่แล้ว และในขณะที่ราคาน้ำมันโลกตกต่ำเช่นนี้ ทำไมยังต้องทุ่มเงินมากมายในโปรเจกต์ที่ยุโรปไม่ต้องการ”

    นอกจากนี้บีบีซียังชี้ถึงลู่ทางใหม่ที่ยุโรปจะไม่ต้องพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียอีกต่อไป โดยชี้ว่า ระบบท่อส่งก๊าซของรัสเซียที่มาจากตะวันออกไปยังตะวันตกนั้นถูกสร้างมาตั้งแต่ในยุคอดีตสหภาพโซเวียต ซึ่งบรรดาผู้เชี่ยวชาญพลังงานในยุโรปตะวันออกและยุโรปกลางชี้ว่า ยุโรปน่าจะมุ่งไปที่เส้นยุโรปเหนือไปยุโรปใต้มากกว่า

    โปรเจกต์ท่อส่งพลังงานจากฮังการีไปยังสโลวาเกียมีกำหนดจะเปิดในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้ รวมถึงโปรเจกต์ระบบท่อส่งพลังงานจากฮังการีไปโรมาเนียด้วยเช่นกัน และพบว่าสถานีก๊าซธรรมชาติเหลว((LNG)ในSwinoujscie โปแลนด์ รวมถึงที่ Klaipeda ลิทัวเนีย และOmisalj โครเอเชีย ที่คาดกันว่าก๊าซธรรมชาติเหลวจะถูกขนส่งมาจากกาตาร์ แอฟริกาเหนือ และอาจรวมไปถึงสหรัฐฯในอนาคตจะกลายเป็นแหล่งความมั่นคงทางพลังงานแห่งใหม่ให้กับยุโรป

    และตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นไป ก๊าซจากอาเซอร์ไบจานจะส่งเข้ายุโรปผ่านระบบท่อส่งก๊าซ Trans Adriatic pipeline (TAP)

    บีบีซียังให้ความเห็นเพิ่มเติมปิดท้ายว่า จากสถานะความสัมพันธ์ที่สั่นคลอนระหว่างตะวันตกและรัสเซีย ทำให้ประเทศต่างได้โอกาสต่อรองราคาก๊าซให้ต่ำลงกับกาซปรอมได้มากขึ้น

    [​IMG]

    [​IMG]

    Focus:
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ไวรัสข้ออักเสบ “ชิคุนกุนยา” ระบาดหนักใน “เฟรนช์โปลินีเซีย” อาจลามถึงชาติแปซิฟิกอื่นๆ โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 ธันวาคม 2557 13:31 น.

    [​IMG]

    รอยเตอร์ – ไวรัสข้ออักเสบ “ชิคุนกุนยา” ซึ่งมียุงเป็นพาหะกำลังระบาดหนักในดินแดนเฟรนช์โปลินีเซีย และพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนมีแนวโน้มว่าเชื้ออาจจะข้ามพรมแดนไปถึงชาติแปซิฟิกอื่นๆ หน่วยงานสาธารณสุขในภูมิภาคแถลงเตือนวันนี้(3)

    ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ชิคุนกุนยาเป็นไวรัสที่ระบาดประปรายอยู่ในทวีปแอฟริกาและเอเชีย แต่ในปีนี้กลับพบผู้ติดเชื้อเกือบ 1 ล้านคนในประเทศแถบละตินอเมริกาและแคริบเบียน

    เฟรนช์โปลินีเซียซึ่งมีประชากรราว 268,000 คนพบผู้ติดเชื้อไวรัสที่เข้ารับการรักษาแล้ว 18,000 คนตั้งแต่เดือนตุลาคม โดยในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย ซึ่งถือเป็นการระบาดครั้งแรกบนหมู่เกาะกลางทะเลแห่งนี้

    “ในที่สุดประชากรที่นั่นอาจติดเชื้อถึงครึ่งค่อนประเทศ” อองรี-ปิแอร์ มาลเลต์ หัวหน้าสำนักงานเฝ้าระวังด้านสาธารณสุขระบุ พร้อมเตือนว่าไวรัสจะยิ่งระบาดหนักเมื่อเข้าสู่ฤดูฝน

    ทั้งนี้ ยังมีรายงานผู้ติดเชื้ออีกกว่า 2,500 คนในซามัวตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นมา ส่วนดินแดนอเมริกันซามัวและโตเกเลาก็พบการระบาดของไวรัสชิคุนกุนยาเช่นกัน สำนักงานเลขาธิการประชาคมแปซิฟิก (Secretariat of the Pacific Community – SPC) ซึ่งมีฐานที่นิวแคลิโดเนีย ระบุ

    “คลื่นการระบาดของไวรัสชิคุนกุนยาเพิ่งจะมาได้ครึ่งทางเท่านั้น... มีความเสี่ยงสูงมากที่มันจะแพร่กระจายต่อไปยัง 14 ประเทศที่ยังไม่พบผู้ป่วย” ดร.อดัม รอธ นักระบาดวิทยาจาก เอสพีซี เผย

    เอสพีซี เป็นหน่วยงานระดับภูมิภาคที่สนับสนุนการพัฒนาใน 22 ประเทศหมู่เกาะและดินแดนแถบแปซิฟิก

    ไวรัสชิคุนกุนยาซึ่งมียุง 2 ชนิดเป็นพาหะจะทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการไข้ ปวดศีรษะ และปวดตามข้อต่อ ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนป้องกัน หรือยาที่จะรักษาได้

    ในบรรดาเชื้อโรคที่มียุงเป็นพาหะ ไวรัสชิคุนกุนยาสามารถทำให้เกิดอาการป่วยเรื้อรังที่สุด โดยผู้ติดเชื้อบางคนจะปวดทรมานตามข้อจนไม่สามารถประกอบอาชีพได้นานเป็นเดือนๆ

    “โรคนี้ไม่เพียงเป็นภาระหนักต่อระบบสาธารณสุขเท่านั้น แต่ยังบ่อนทำลายเศรษฐกิจอีกด้วย” ดร.รอธ กล่าว

    วิกฤตการเงินโลกเมื่อช่วงปี 2008 ส่งผลให้เศรษฐกิจของเฟรนช์โปลินีเซียซวนเซ กระทบถึงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซึ่งเป็นเส้นเลือดใหญ่ที่หล่อเลี้ยงชีวิตผู้คนบนดินแดนนี้

    [​IMG]

    [​IMG]

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ส.ส.มะกันโหวตหนุน กม.ยกเลิกสิทธิ “ประกันสังคม” พวกนาซี
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 ธันวาคม 2557 10:47 น.

    [​IMG]

    รอยเตอร์ - แม้จะต่อสู้ห้ำหั่นในประเด็นสำคัญต่างๆ เช่น งบประมาณ หรือการยกเว้นภาษี แต่สิ่งหนึ่งที่พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันเห็นตรงกันก็คือ สวัสดิการสังคมของรัฐบาลสหรัฐฯ ไม่สมควรถูกจ่ายให้แก่พวก “นาซี”

    กฎหมายยกเว้นสิทธิประกันสังคมสำหรับนาซี (No Social Security for Nazis Act) ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ โดยไร้เสียงคัดค้านวานนี้ (2) และจะถูกส่งให้วุฒิสภาทำการโหวตในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

    ส.ส.และ ส.ว.กว่า 30 คนจากทั้งสองพรรคได้ร่วมกันเสนอร่างกฎหมายเมื่อเดือนที่แล้ว หลังสำนักข่าวเอพีเผยผลการตรวจสอบซึ่งพบว่ามีผู้ต้องสงสัยเข้าข่ายอาชญากรในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 นับสิบคนที่ยังได้รับเบี้ยหวัดจากโครงการประกันสังคม คิดเป็นเงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ

    คนเหล่านี้ส่วนใหญ่ปิดบังความเชื่อมโยงกับนาซีเยอรมันเพื่อที่จะอพยพมาสหรัฐฯ หลังสงครามโลกสิ้นสุด

    ปัจจุบันนี้ ผู้ต้องสงสัยนาซีจะยังได้รับประโยชน์จากโครงการประกันสังคม หากพวกเขาเดินทางออกจากสหรัฐฯ โดยสมัครใจก่อนจะถูกเนรเทศ ซึ่งผู้ที่สนับสนุนร่างกฎหมาย No Social Security for Nazis Act ชี้ว่า มันจะช่วยอุดช่องโหว่ในจุดนี้ได้

    สำนักงบประมาณแห่งคองเกรสระบุว่า ประกันสังคมเป็นสิทธิประโยชน์เพียงอย่างเดียวที่พวกนาซีซึ่งถูกถอดความเป็นพลเมืองอเมริกันและอาศัยอยู่ในต่างแดนยังสามารถได้รับอยู่ ภายใต้กฎหมายปัจจุบัน

    “สหรัฐฯ พยายามป้องกันไม่ให้พวกนาซีเข้าประเทศ และมาฉกฉวยผลประโยชน์ของชาวอเมริกัน” แซม จอห์นสัน ส.ส.รีพับลิกันจากรัฐเทกซัส กล่าวในขณะที่มีการเสนอร่างกฎหมายให้สภาพิจารณา

    ซาเวียร์ เบเซอร์กา ส.ส.พรรคเดโมแครตจากรัฐแคลิฟอร์เนีย เอ่ยในทำนองเดียวกันว่า “ถ้าประเทศนี้ไม่มีที่ยืนสำหรับพวกนาซีแล้ว พวกเขาก็ต้องไม่มีสิทธิ์ในเงินประกันสังคมซึ่งถือเป็นเพชรยอดมงกุฎของเรา”

    หากกฎหมายฉบับนี้ถูกประกาศใช้ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ จะมีเวลา 7 วันในการแจ้งให้ผู้ตรวจการประกันสังคมทราบรายชื่อบุคคลที่ต้องสงสัยว่าเป็นนาซี และถูกถอดความเป็นพลเมืองสหรัฐฯ หรือสละสัญชาติอเมริกันโดยสมัครใจแต่ยังได้รับเงินประกันสังคมอยู่ โดยสิทธิประโยชน์เหล่านี้จะถูกระงับภายใน 30 วันหลังจากผู้ตรวจการประกันสังคมได้รับแจ้ง

    ทั้งนี้ กฎหมายยกเว้นสิทธิประกันสังคมจะไม่มีผลบังคับย้อนหลังไปถึงวงเงินที่จ่ายไปแล้วแก่อดีตนาซี ไม่ว่าจะยังมีชีวิตอยู่ หรือตายแล้วก็ตาม

    ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าอดีตนาซีที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศและยังได้รับเงินประกันสังคมจากรัฐบาลสหรัฐฯ มีมากน้อยเท่าใด แต่สำนักข่าวเอพีระบุจำนวนไว้อย่างน้อย 4 ราย

    [​IMG]

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    หมายจับมหาเศรษฐีหมื่นล้าน จ้างวาน 'อุ้ม' คู่กรณี (ชมคลิป)
    โดย ทีมข่าวหน้า 1 3 ธ.ค. 2557 04:02

    [​IMG]

    ‘นิค-นพพร’ โยงแก๊ง ‘พงศ์พัฒน์’ ฟอร์บส์ระบุรวยอันดับ31ของไทย สั่งตม.สกัดเส้นทางหนีออกนอก

    ศาลทหารออกหมายจับเสี่ยนิค-นพพร ศุภพิพัฒน์ นักธุรกิจหนุ่มมหาเศรษฐีอันดับ 31 เมืองไทย หมิ่นเบื้องสูง จ้างแก๊งอุ้มเครือข่าย “บิ๊กกิ๊ก” พาเจ้าหนี้เจรจาลดค่าเสียหายจาก 120 ล้านบาทให้เหลือแค่ 20 ล้านบาท ขณะที่โฆษก ตร.สั่งสกัดทางหนีออกนอกประเทศ ส่วนเสี่ยโจ้ พ่อค้าน้ำมันเถื่อนค่าหัว 1 ล้านบาท มั่นใจได้ตัวแน่แต่ต้องขอเวลา ขณะที่อธิบดีกรมศิลปากรแถลงผลตรวจโบราณวัตถุที่ยึดได้จากเครือข่ายอดีต ผบช.ก. เบื้องต้น 3 ประเภท 80 รายการ ระบุมูลค่าประเมินมากกว่า 50 ล้านบาท เผยยังเหลืออีก 10,000 กว่าชิ้น ที่ต้องเร่งตรวจสอบ แฉซ้ำมีของปลอมทำเลียนแบบกว่า 100 ชิ้นด้วย

    การทลายเครือข่าย พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีต ผบช.ก. พร้อมพวก ที่แอบอ้างเบื้องสูงเปิดบ่อนการพนัน วิ่งเต้นซื้อขายเก้าอี้ พัวพันการรับส่วยน้ำมันเถื่อนของเสี่ยโจ้ ปัตตานี หรือนายสหชัย เจียรเสริมสิน ที่มีปมผูกโยงกับเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดภาคใต้ โดย พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. ตั้งค่าหัวนำจับเสี่ยโจ้ 1 ล้านบาท ล่าสุดมีกระแสข่าวหนีไปหลบซ่อนตัวอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ขณะเดียวกัน ป.ป.ช.เข้าประสาน ผบ.ตร.ขอข้อมูลเบื้องต้นเตรียมจ้องฟันอดีต ผบช.ก.และพวก หลังตรวจยึดของกลางจำนวนมหาศาล นอกจากนี้ ยังจับกุมนายณัฐพล หรือ พ.ต.ณัฐพล หรือกอล์ฟ สุวะดี นามสกุลเดิม อัครพงศ์ปรีชา เครือญาติ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ พร้อมพวก 5 คน ร่วมกันแอบอ้างเบื้องสูงกรรโชกทรัพย์ ทวงหนี้ผู้เสียหาย 30 ล้านบาท ท้องที่ สน.พระโขนง และยังร่วมกันก่อเหตุข่มขู่บังคับให้ผู้เสียหายลดค่าเสียหายให้จาก 120 ล้านบาท เหลือ 20 ล้านบาทในท้องที่ สน.วัดพระยาไกร อีกคดีหนึ่งด้วย โดยคดีหลังมีผู้ต้องหาเพิ่มจากคดีแรก 3 คนคือ ส.อ.ณธกร ยาศรี ส.อ.ธีรพงศ์ ช่อจำปี ที่ต้นสังกัดจับกุมมาส่งให้พนักงานสอบสวน และนายวิทยา เทศขุนทศ ที่เข้ามอบตัวเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

    หมายจับนพพร ศุภพิพัฒน์ จ้างอุ้มคู่กรณี

    ในส่วนของความคืบหน้าคดีอ้างเบื้องสูงทวงหนี้-ลดค่าเสียหาย เครือข่าย พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 2 ธ.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจ นครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ชวลิต ประสพศิลป์ ผบก.น.5 กล่าวว่า ในคดีที่ผู้ต้องหาร่วมกันอุ้มเจ้าหนี้บังคับให้ลดค่าเสียหายจาก 120 ล้านบาท ให้เหลือ 20 ล้านบาท ในวันนี้พนักงานสอบสวน สน.วัดพระยาไกร ขออนุมัติศาลทหารออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีก 2 ราย คือ 1.นายนพพร ศุภพิพัฒน์ หรือนิค อายุ 43 ปี โดยดำเนินคดีตามมาตรา 112 และข้อหาอื่นๆเหมือนผู้ต้องหาทั้ง 8 รายที่จับกุมไปก่อนหน้า และกล่าวหาเพิ่มเติมนายนพพรเป็นผู้จ้างวานใช้ รวมทั้งหมด 5 ข้อหา

    กรณีจ้างกลุ่มผู้ต้องหาไปบังคับให้ผู้เสียหายลดค่าเสียหาย และ 2.นายสุทธิศักดิ์ สุทธิจิตต์ อายุ41 ปี ผู้ร่วมก่อเหตุที่ สน.พระโขนง จับกุมได้ก่อนหน้าในคดีร่วมกับพวกกรรโชกทรัพย์ ทวงหนี้ผู้เสียหาย 30 ล้านบาท เนื่องจากการสอบสวนพยาน และผู้เสียหายยืนยันว่า นายสุทธิศักดิ์ได้ร่วมกับพวก พาผู้เสียหายไปข่มขู่ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ย่านพุทธมณฑลสาย 3 ท้องที่ สน.ธรรมศาลา โดยขณะนี้มีผู้ต้องหาร่วมกันก่อเหตุในคดี สน.วัดพระยาไกร รวมทั้งสิ้น 10 คน ส่วนนายนพพร พนักงานสอบสวนยังไม่สามารถติดต่อได้ เร่งให้ติดตามจับกุม น่าจะยังไม่หลบหนีออกนอกประเทศ และประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองอายัดตัวตามหมายจับตามด่านชายแดนไทยกันการหลบหนีออกนอกประเทศ

    นำทหาร–พลเรือนร่วมแก๊งฝากขัง

    พล.ต.ต.ชวลิตกล่าวต่อว่า ในวันนี้พนักงานสอบสวน สน.วัดพระยาไกร ได้นำตัวนายวิทยา เทศขุนทศ ผู้ต้องหาในคดีร่วมกันกรรโชกทรัพย์บังคับให้ลดค่าเสียหาย ท้องที่ สน.วัดพระยาไกร ที่เข้ามอบตัวเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ไปฝากขังที่ศาลทหารกรุงเทพเรียบร้อยแล้ว ส่วน ส.อ.ณธกร ยาศรี และ ส.อ.ธีรพงศ์ ช่อจำปี 2 ทหารที่ร่วมก่อเหตุ ในคดีเดียวกัน พนักงานสอบสวน สน.วัดพระยาไกร สอบปากคำทั้ง 2 นาย ที่มณฑลทหารบกที่ 11 แจ้งข้อกล่าวหาเรียบร้อยแล้วเช่นกัน โดยนายทหาร พระธรรมนูญ ควบคุมตัวทั้งคู่ไปฝากขังที่ศาลทหารกรุงเทพพร้อมกับนายวิทยา ก่อนจะนำตัวส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ในวันเดียวกัน สำหรับสำนวนคดีที่เกี่ยวข้องกับความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง พนักงานสอบสวนจะดำเนินการอย่างละเอียดรอบคอบ รวบรวมพยานหลักฐานในรูปของคณะกรรมการก่อนส่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติที่มีคณะกรรมการที่ตรวจสอบพิจารณาหลักฐานก่อนนำตัวผู้ต้องหาส่งฟ้องศาล

    เผยเสี่ยนิครวยอันดับ 31 เมืองไทย

    ส่วนประวัติของนายนพพร ศุภพิพัฒน์ หรือนิค ผู้สื่อข่าวรายงาน เป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีที่อายุน้อยที่สุดติดอยู่ในลำดับที่ 31 ของการจัดลำดับมหาเศรษฐีของไทย ประจำปี 2557 จัดทำโดย FORBES THAILAND ระบุมีทรัพย์สิน 26,076 ล้านบาท จากการเป็นผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมพลังงานจากลม มีอายุน้อยที่สุดในบรรดาเศรษฐีหน้าใหม่ที่ถูกจัดอันดับในปีนี้ “นิค-นพพร” คือผู้ก่อตั้งและถือครองหุ้นกว่า 2 ใน 3 ของ บจก. Wind Energy Holding (WEH) ธุรกิจที่สร้างพลังงานไฟฟ้า 420 ล้านวัตต์ ส่งขายให้ กฟผ. พร้อมกับแผนขยายกำลังการผลิตแตะ 1,000 ล้านวัตต์ ภายในปี 2561 โดยในขณะที่นาย นพพรเพียงแค่อายุ 21 เขาสามารถโกยเงินจากตลาด หลักทรัพย์ได้เกือบ 26 ล้านบาท ก่อนจะสูญทั้งหมดไปกับการทำนิตยสาร และตั้งต้นใหม่กับธุรกิจพลังงาน ทางเลือกในปี 2548 ด้วยการสนับสนุนเงินทุนจากนายประเดช กิตติอิสรานนท์ (ลำดับ 44)

    จ่อหมายจับเพิ่มคนใช้ไปทวงหนี้

    ด้าน พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น. กล่าวว่า ในคดีกรรโชกทรัพย์ท้องที่ สน.พระโขนง อยู่ระหว่างดำเนินการขออนุมัติศาลออกหมายจับอีก 1 คน คือ ผู้ใช้จ้างวาน เป็นคนละคนกับผู้ต้องหาที่ก่อเหตุท้องที่ สน.พระโขนง และ สน.วัดพระยาไกร หากสอบสวนพบว่ามีความเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกันตั้งแต่ต้น จะต้องถูกแจ้งข้อหาเดียวกับผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีไปแล้ว อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะสามารถสรุปสำนวนคดีส่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ได้ภายในวันที่ 31 ธ.ค. เพราะทั้ง 2 สำนวน เป็นการดำเนินการตามคำสั่งภายใต้การบังคับบัญชาตามการสั่งคดีของ ตร. รวมทั้งสำนวนของอดีต ผบช.ก. ก็เป็นอำนาจของ ตร.เช่นกัน

    นายหน้าหาแก๊งอุ้มอีก 2 คน โดนด้วย

    มีรายงานว่า นอกจากพนักงานสอบสวนได้เตรียมขออนุมัติหมายจับผู้จ้างวานให้ไปทวงหนี้ในท้องที่ สน.พระโขนง ยังเตรียมที่จะออกหมายจับผู้ที่ติดต่องานรับจ้างทวงหนี้ และบังคับลดค่าเสียหายให้กลุ่มผู้ต้องหาอีก 2 ราย จากการสอบปากคำผู้ต้องหาบางรายให้การด้วยว่า คอยรับจ้างสถานบริการต่างๆ เคลียร์ตำรวจ แต่ไม่มีผู้เสียหายแจ้งความดำเนินคดี เพราะเกรงว่าจะถูกดำเนินคดี รวมถึงเป็นนายหน้าเคลียร์ตำรวจในการเปิดแผงขายซีดีเถื่อนย่านคลองถม พนักงานสอบสวนสอบปากคำพยานรายหนึ่งเป็นเจ้าของแผงซีดีเถื่อนให้การยอมรับว่า จ่ายเงินให้กลุ่มผู้ต้องหาเดือนละ 1 แสนบาท ให้อำนวยความสะดวกในการขายซีดีเถื่อน 4 แผง

    โฆษก ตร.ยัน หลักฐานซัดเสี่ยนิค-นพพร

    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รรท.ผบช.ก. และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวว่า สำหรับนายนพพร ศุภพิพัฒน์ ซึ่งถูก สน.วัดพระยาไกร ออกหมายจับไปแล้วนั้น จากการตรวจสอบพบว่า นายนพพรเป็นผู้ที่มีฐานะแต่เนื่องจากมีหลักฐานว่า นายนพพรเป็นคนไปว่าจ้างให้กลุ่มทวงหนี้ไปคุยกับนายบัญฑิต โชติวิทยะกุล ผู้เสียหาย เพื่อให้ช่วยลดหนี้ และมีรายละเอียดว่า ยังล่วงรู้ถึงพฤติกรรมของกลุ่มผู้ดำเนินการเหล่านี้ ขณะนี้กำลังเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดี เบื้องต้นยังไม่มีการประสานเพื่อเข้ามอบตัว และอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ายังอยู่ในประเทศหรือไม่ และจากการตรวจสอบยังไม่พบการเกี่ยวโยงกับคดีของนายสหชัย เจียรเสริมสิน หรือเสี่ยโจ้ ปัตตานี นายทุนน้ำมันเถื่อนภาคใต้

    มั่นใจได้ตัวเสี่ยโจ้แต่ต้องใช้เวลา

    ส่วนความคืบหน้าในการติดตามตัว เสี่ยโจ้ ปัตตานี หรือนายสหชัย เจียรเสริมสิน นายทุนน้ำมันเถื่อน หลัง พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร.ตั้งรางวัลนำจับ 1 ล้านบาท พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าวว่า มีผู้หวังดีประสานเข้ามาบ้าง แต่ยังเป็นแค่สมมติฐาน ยังไม่มีใครเห็นตัว หรือส่งรูปภาพมาว่าอยู่ตรงจุดไหน ตรวจสอบเบื้องต้นน่าจะอยู่ในประเทศเพื่อนบ้านตามแนวตะเข็บชายแดน แต่อย่าให้ระบุเลยว่าเป็นชายแดนประเทศใด แต่เมื่อใดที่เข้ามาในประเทศไทยจะดำเนินการอย่างทันที นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงติดตามตัวนายสหชัยทุกทาง ไม่ได้มุ่งเน้นจากการแจ้งเบาะแสอย่างเดียว ยังสืบสวนติดตามอยู่ตลอดเวลา และมีความใกล้เคียงกับที่ผู้หวังดีแจ้งเบาะแสเข้ามา จากแนวทางการสืบสวนเราได้ข้อมูลพอสมควรแต่ยังเปิดเผยไม่ได้ ส่วนประเด็นความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ให้ตัดไปเลย เพราะจริงๆไม่เกี่ยวข้อง เป็นเรื่องการหาผลประโยชน์จากธุรกิจผิดกฎหมายอย่างเดียว ทั้งนี้ตนยังมั่นใจว่าจะได้ตัวนายสหชัยกลับมาดำเนินคดีมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ แต่อาจจะต้องใช้เวลาบ้าง สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ประสานกับประเทศเพื่อนบ้าน และตำรวจสากล กดดันนาย สหชัยโดยขอให้ออกหมายแดง ถ้าไปปรากฏตัวที่ไหนตำรวจสากลจะแจ้งกลับมาทางตำรวจไทยทันที

    ระบุ เสี่ยโจ้–อดีต ผบช.ก.เชื่อมโยงกัน

    พล.ต.ท.ประวุฒิกล่าวต่อว่า จากหลักฐานเบื้องต้น มีความชัดเจนว่า นายสหชัยกับ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ มีการเชื่อมโยงผ่านนายตำรวจท่านหนึ่งที่ถูกจับกุมแล้ว เป็นหลักฐานในสำนวน ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ส่วนจะออกหมายจับใครอีกหรือไม่ คาดว่าน่าจะหมดแล้ว ยกเว้นจะมีพยานหลักฐานใหม่ ส่วนรายชื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในโพยของนายสหชัย ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบรายชื่อ ตรวจสอบรายละเอียด เนื่องจากเป็นรายชื่อที่เกิดขึ้นมาจากกลุ่มผู้ทำผิดกฎหมาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะดำเนินการทุกอย่างให้ตรงไปตรงมา ถ้ามีประเด็นไหนที่สังคมยังสงสัยก็ต้องออกมาชี้แจง ไม่มีการตัดตอนแน่นอน

    รองเต่ายังไม่ถึงขั้นต้องตามจับ

    โฆษก ตร.กล่าวต่ออีกว่า ส่วนกรณีรองเต่าหรือ พ.ต.ท.ทรงรักษ์ ขุนศรี รอง ผกก.6 บก.ป.ยังมีการประสานกันอยู่ คงไม่ถึงกับต้องตามจับเพราะยังไม่อยู่ในฐานะนั้น ยังอยู่ในขั้นตอนการออกหมายเรียก แต่ถ้าเรียกเป็นครั้งที่ 3 ยังไม่มาพบ ก็ต้องออกหมายจับในข้อหาไม่มาให้ถ้อยคำ เรื่องการถอดยศเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ถูกจับกุม มีเงื่อนไขเรื่องต้องมีคำพิพากษาถึงที่สูงสุดให้จำคุกกับเรื่องวินัยชัดเจน ดังนั้น ต้องมีคณะกรรมการในเรื่องนี้ ต้องให้เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ขณะนี้ยังไม่ถึงการดำเนินการในขั้นนั้น เบื้องต้นเป็นการดำเนิน การด้านวินัย การดำเนินคดีอาญาก่อน ส่วนจะสรุปสำนวนคดีนี้ได้เมื่อไหร่ยังตอบได้ยาก คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะ เพราะแค่การตรวจสอบของกลางก็ยังทำบัญชีไม่เสร็จ เนื่องจากจะต้องตรวจนับจำนวน ตรวจลักษณะแล้ว ยังต้องตรวจว่าของที่ยึดได้เป็นของแท้หรือไม่แท้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง

    หมายเรียก “รองเต่า” พบ พงส. 8 ธ.ค.

    ขณะเดียวกัน ที่กองบังคับการปราบปราม พ.ต.อ.อัคราเดช พิมลศรี รอง ผบก.ป. รรท.ผบก.ป. กล่าวถึงการติดตามตัว พ.ต.ท.ทรงรักษ์ ขุนศรี รอง ผกก.6 บก.ป. หรือรองเต่า นายตำรวจคนสนิท พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีต ผบช.ก.ว่า พนักงานสอบสวนได้ทำหนังสือออกหมายเรียกไปอีกครั้งเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. โดยส่งหมายเรียกไปยังที่อยู่ตามภูมิลำเนาให้มาพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 8 ธ.ค.นี้ ถ้ายังไม่มาพบอีกต้องดูว่าพนักงานสอบสวนจะออกหมายจับในข้อหาขัดหมายเรียกหรือไม่ ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทรงรักษ์เป็นข้าราชการ ตามกฎระเบียบข้าราชการกำหนดไว้ว่าถ้าขาดราชการเกิน 15 วัน มีโทษต้องให้ออกจากราชการไว้ก่อน อย่างไรก็ตาม นอกจากส่งหมายเรียกแล้ว ยังมอบหมายให้ พ.ต.อ.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผกก.6.บก.ป. ผู้บังคับบัญชาตามสายงาน ติดตามตัวควบคู่กันไป ให้ตรวจสอบดูตามบ้านและบ้านญาติ และสถานที่ต่างๆที่คาดว่า พ.ต.ท.ทรงรักษ์ จะอาศัยอยู่ เพราะพนักงานสอบสวนและผู้บังคับบัญชายังมีประเด็นสำคัญต้องสอบสวนเพิ่มเติมอีก

    โรงไม้เสี่ยโจ้ไม่ปิดแต่เงียบ

    ส่วนบรรยากาศที่ห้างหุ้นส่วนทวีทรัพย์ค้าไม้ หมู่ 8 ต.บานา อ.เมืองปัตตานี โรงไม้และเป็นที่พักของนายสหชัย เจียรเสริมสิน หรือเสี่ยโจ้ ซึ่งเป็นตึก 4 ชั้น ชั้นล่างเปิดเป็นสำนักงาน อยู่ในสภาพเงียบเหงา มีเพียงคนดูแลที่เข้ามาทำความสะอาดและดูแลทรัพย์สิน ขณะที่โรงไม้ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่เดียวกัน ยังคงมีคนงานเข้ามาดูแลไม้แปรรูปซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก ที่ด้านหน้าโรงไม้ยังติดป้ายประกาศเปิดให้บริการแล้วโดยถูกต้องตามกฎหมาย แต่บรรยากาศยังเป็นไปด้วยความเงียบเหงา ผิดไปจากก่อนที่นายสหชัยจะถูกดำเนินคดี และหลบหนีในข้อหาปลอมแปลงเอกสารและตราประทับทางราชการ หลังจากคำตัดสินศาลจังหวัดปัตตานีที่ตัดสินจำคุกเสี่ยโจ้ 1 ปี 9 เดือน เมื่อต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา

    ผู้การปัตตานีคุยกดดันต่อเนื่อง

    พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงษ์ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ปราบพาล มีมงคล รอง ผบก.ภ.จ.ปัตตานี เป็นหัวหน้าชุดในการสืบสวนสอบสวนติดตามจับกุมนายสหชัย ถึงแม้ว่าในตอนนี้ยังคงกบดานนอกพื้นที่และเชื่อว่าน่าจะหนีออกไปนอกประเทศแล้ว อย่างไรก็ตามชุดสืบสวนสอบสวนยังคงเข้าตรวจสอบแหล่งต้องสงสัยในหลายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพราะเชื่อว่าบุคคลใกล้ชิดรวมทั้งลูกน้องของนายสหชัยน่าจะยังคงมีการติดต่อสื่อสารกันอยู่ในหลายรูปแบบ

    กรมศิลป์แถลงตรวจโบราณวัตถุ

    วันเดียวกัน ที่สำนักหอสมุดแห่งชาติ นายบวรเวท รุ่งรุจี อธิบดีกรมศิลปากร แถลงข่าวการตรวจพิสูจน์โบราณวัตถุ ศิลปะวัตถุ ของกลางที่ยึดได้จากเครือข่าย พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ที่กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ ว่า ได้คัดแยกโบราณวัตถุ และศิลปะวัตถุชิ้นสำคัญมาตรวจพิสูจน์เบื้องต้น 3 ประเภท รวมกว่า 80 รายการ โดยมีโบราณวัตถุชิ้นสำคัญกว่า 50 รายการ แบ่งเป็น 1.ประติมากรรมหินศิลปะเขมร 13 รายการ ได้แก่ พระพุทธรูปยืนสมัยก่อนเมืองพระนคร (แบบอังกอร์โบเรย) พุทธศตวรรษที่ 12 ร่วมสมัยศิลปะ ทวาราวดี เทวรูป และเทวสตรี สมัยก่อนเมืองพระนคร แบบสมโบร์ไพรกุก ราวพุทธศตวรรษที่ 13 และสมัยเมืองพระนคร แบบกุเลน พุทธศตวรรษที่ 14 แบบเกาะแกร์ พุทธศตวรรษที่ 15 แบบบาปวน พุทธศตวรรษที่ 16 และแบบนครวัด พุทธศตวรรษที่ 17 รวมทั้งชิ้นส่วนภาพแกะสลักประเภททับหลัง และภาพประดับผนังปราสาทสมัยเมืองพระนครแบบนครวัด-บายน พุทธศตวรรษที่ 17-18

    พระพุทธรูปโบราณยันงาช้าง

    2.พระพุทธรูปและรูปเคารพในพุทธศาสนา และศาสนาฮินดู 37 รายการ ได้แก่ พระพุทธสำริดรูปปางมารวิชัย ศิลปะล้านช้าง พุทธศตวรรษที่ 21-22 พระพุทธรูปยืน พระพุทธรูปสำริดทรงเครื่องใหญ่ ศิลปะอยุธยาตอนปลาย พุทธศตวรรษที่ 23-24 พระพุทธรูปนั่งบนฐานสูง ทำด้วยไม้ ศิลปะอยุธยาตอนปลายถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้น พุทธศตวรรษที่ 24 พระพุทธรูปและพระสาวกครองจีวรลายดอก พระพุทธรูปโลหะผสมปางป่าเลไลยก์ ศิลปะรัตนโกสินทร์ พุทธศตวรรษที่ 25 พระพุทธรูปหินและไม้ ศิลปะพม่าแบบมัณฑเลย์ พุทธศตวรรษที่ 25 และพระคเณศโลหะผสมลงรักปิดทอง ศิลปะ รัตนโกสินทร์ พุทธศตวรรษที่ 24-25 นอกจากนี้ยังมีโบราณวัตถุและศิลปะวัตถุประเภทหินอ่อนและโลหะ เป็นประติมากรรมรูปบุคคล เครื่องเรือน ศิลปะตะวันตก อายุราวพุทธศตวรรษที่ 25 รวมทั้งงาช้างแกะสลัก อีกกว่า 30 รายการ อาจจะมีการนำเข้าในช่วงสมัยรัชกาลที่ 4

    มีของปลอมกว่า 100 ชิ้นปนด้วย

    “ประติมากรรมหินและพระพุทธรูปที่พบทั้ง 50 รายการ คาดว่าเป็นศิลปะกัมพูชา เมียนมาร์ และ สปป.ลาว และอยู่ในศาสนสถาน ดังนั้น ต้องพิสูจน์ว่าได้มาอย่างไร เพราะพระพุทธรูปเหล่านี้ คนทั่วไปไม่สามารถมีไว้ครอบครองได้ และจากการตรวจสอบยังพบศิลปะวัตถุของเทียมเลียนแบบอีกกว่า 100 ชิ้น และยังต้องตรวจสอบและคัดแยกประติมากรรมหิน ศิลปะอินเดีย ภาพแกะสลัก เครื่องปั้นดินเผาต่างๆอีกกว่า 10,000 ชิ้น จะเร่งดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ตาม ได้ตั้งคณะกรรมการประเมินราคาโบราณวัตถุ 50 รายการอีกครั้ง เบื้องต้นคาดว่าทั้ง 50 รายการน่าจะมีมูลค่ามากกว่า 50 ล้านบาท” นายบวรเวทกล่าว

    เรือนจำตรวจร่างกายบิ๊กกิ๊ก—บิ๊กโก

    วันเดียวกัน นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เผยว่า เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา ได้นำตัว พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีต ผบช.ก.พร้อมผู้ต้องหาคนอื่นๆในคดีเดียวกัน เข้าตรวจร่างกายที่สถานพยาบาลกลางโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ตามขั้นตอนการรับผู้ต้องขังใหม่ ไม่พบมีใครป่วยหนัก ก่อนนำตัวทำประวัติ และส่งกลับ แดนผู้ต้องขังใหม่ แต่ในส่วน พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์และ พล.ต.ต.โกวิทย์ วงศ์รุ่งโรจน์ อดีตรอง ผบช.ก. 2 ผู้ต้องขังใหม่ ค่อนข้างจะอายุมาก ประกอบกับมีโรค ประจำตัวอยู่แล้ว ในช่วงสายวันนี้ แพทย์นำทั้งคู่มาตรวจร่างกายกับแพทย์เฉพาะทาง เช่น โรคเบาหวาน ความดัน และโรคที่ผู้สูงอายุเป็น หลังจากนั้นจะส่งตัวกลับแดนแรกรับ ผู้ต้องขังใหม่ จะมีแค่ ด.ต.ฉัตรินทร์ เหล่าทอง อดีต ผบ.หมู่ กก.ปพ.บก.ป.เท่านั้นที่ยังรักษาอาการโรคหัวใจที่สถานพยาบาลเรือนจำกลางเท่านั้น นอกจากนี้ ในส่วนของการเข้าเยี่ยมผู้ต้องขัง สามารถดำเนินการตามกฎระเบียบและขั้นตอนเรือนจำได้ปกติ

    ป.ป.ช.ตั้งอนุ กก.สอบเชิงลึก

    ขณะที่ นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช. กล่าวว่า ขณะนี้ ป.ป.ช.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนเชิงลึกเพื่อตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีต ผบช.ก. พล.ต.ต.โกวิทย์ วงศ์รุ่งโรจน์ อดีตรอง ผบช.ก. และ พล.ต.ต.บุญสืบ ไพรเถื่อน อดีต ผบก.รน. โดยมีนายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการ ป.ป.ช.เป็นประธาน โดยจะนำข้อมูลการยึดทรัพย์สินของบุคคลเหล่านี้จาก สตช.มาเปรียบเทียบกับบัญชีทรัพย์สินที่ทั้งสามคนยื่นต่อ ป.ป.ช.ก่อนหน้านี้ เพื่อหาความผิดปกติ หากพบว่าทรัพย์สินที่ถูกยึดไม่ได้แจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. ก็ต้องถูกดำเนินคดี และจะนำไปสู่การ ตรวจสอบเรื่องความร่ำรวยผิดปกติต่อไป

    หมายจับมหาเศรษฐีหมื่นล้าน จ้างวาน 'อุ้ม' คู่กรณี (ชมคลิป) - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ซ้ำที่เดิม ! ไต้ฝุ่น'ฮากูปิต' จ่อถล่มฟิลิปปินส์
    โดย ข่าวต่างประเทศ 4 ธ.ค. 2557 12:17

    [​IMG]

    ชาวฟิลิปปินส์ทางภาคกลาง เตรียมเผชิญหน้าพายุไต้ฝุ่นกำลังแรง ‘ฮากูปิต’ แบบเต็มๆ วันเสาร์นี้ ชี้รุนแรงระดับ 4 อาจทำให้เกิด ‘สตอร์มเซิร์จ’ คลื่นซัดฝั่งสูงเท่ากับบ้านหนึ่งชั้น

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ชาวฟิลิปปินส์ เตรียมเผชิญหน้ากับอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นกำลังแรง ‘ฮากูปิต’ ( Hagupit) ซึ่งก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิก และกำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าไปยังฟิลิปปินส์ ด้วยความเร็วลมสูงถึง 170 กม./ชม. คาดว่าจะขึ้นฝั่งทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ในวันเสาร์ที่ 6 ธ.ค.นี้

    สำนักงานอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ ได้ประกาศให้พายุไต้ฝุ่นฮากูปิต เป็นพายุที่มีความรุนแรงถึงระดับ 4 อีกทั้งเส้นทางการเคลื่อนตัวของพายุ จะผ่านบริเวณตอนกลางของฟิลิปปินส์ ซึ่งเคยเป็นบริเวณที่ประสบภัยพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน เมื่อปีที่แล้วอีกด้วย จึงทำให้ทางการได้ ประกาศแจ้งเตือน ประชาชนหลายพันคนซึ่งประสบหายนะภัยจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนและยังอาศัยอยู่ในเต้นท์ที่พักชั่วคราว ควรอพยพไปพักอยู่ในศูนย์พักพิงก่อนในช่วงนี้

    [​IMG]
    หัวหน้าสำนักงานจัดการลดความเสี่ยงภัยพิบัติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ ชี้ภาพถ่ายจากดาวเทียมแสดงการเคลื่อนตัวของไต้ฝุ่นฮากูปิต
    สำหรับพายุไต้ฝุ่น ฮากูปิต แม้จะไม่มีความรุนแรงเท่ากับพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ซึ่งถือเป็นไต้ฝุ่นกำลังแรงมากที่สุดขณะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายกว่า 7,000 คนนั้น แต่คาดว่าอิทธิพลของไต้ฝุ่นฮากูปิต นอกจากจะก่อให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรงจัดแล้ว ยังอาจก่อให้เกิด ‘สตอร์มเซิร์จ’ หรือคลื่นพายุซัดฝั่งที่มีความสูงขนาดเท่ากับบ้านหนึ่งชั้น

    ด้านรองนายกเทศมนตรีเมืองทาโคลบัน ซึ่งเป็นเมืองที่ประสบภัยพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนหนักสุด กล่าวว่า ขณะนี้ทางการได้มีคำสั่งให้ประชาชนต้องอพยพหนีภัยพายุไปอยู่ในที่ปลอดภัย เนื่องจากเคยเผชิญหายนะภัยจากพายุไห่เยี่ยนกันมาแล้ว.

    ซ้ำที่เดิม ! ไต้ฝุ่น'ฮากูปิต' จ่อถล่มฟิลิปปินส์ - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    จีนฉีดสารเคมีใส่เมฆทำหิมะตกเร็วสุดรอบ10ปี
    ต่างประเทศ : ข่าวทั่วไป วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน 2552

    หิมะตกที่กรุงปักกิ่งแล้วในวันนี้ ซึ่งเร็วสุดในรอบ 10 ปี แต่จีนบอกเป็นผลงานทางวิทยาศาสตร์

    สำนักข่าวซินหัวรายงานวันนี้ว่า หิมะได้ตกลงมาปกคลุมกรุงปักกิ่งตั้งแต่ช่วงเช้า และตกต่อเนื่องตลอดครึ่งวันเช้าของวันนี้ หลังจากอุณหภูมิติดลบ 2 องศาเซลเซียส และมีลมแรงจากทางตอนเหนือของประเทศ ซึ่งสื่อจีนบางสำนักระบุว่า เป็นหิมะที่ตกลงมาเร็วที่สุดในกรุงปักกิ่งในรอบ 10 ปี และมาเร็วกว่าปกติถึง 2 เดือน และนอกจากที่กรุงปักกิ่งแล้ว มณฑลใกล้เคียง ทั้งเหลียวหนิง จี๋หลิน เหอเป่ย และเมืองท่าเรือตะวันออก อย่างเทียนจิน ก็ได้รับอิทธิพล มีหิมะตกเป็นครั้งแรกของฤดูหนาวนี้เช่นกัน

    ด้านนางจาง เชียง หัวหน้าสำนักงานเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศปักกิ่ง บอกว่า การที่หิมะตกเร็วกว่าปกตินี้ เป็นผลมาจากการที่สำนักงานใช้วิธีทางวิทยาศาสตร์ฉีดสารเคมีเข้าสู่ก้อนเมฆ เพื่อให้เกิดหิมะตกเร็วขึ้นกว่าปกติ อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะแก้ปัญหาความแห้งแล้งในกรุงปักกิ่ง


     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    In & Outside World

    [​IMG]

    Ebola
    Dr. Dauda Koroman แพทย์คนที่ 11 ที่ติดเชื้อ Ebola
    เป็นแพทย์ที่ต่อสู้กับเชื้อโรค ไม่ถอยหนีอีกคน
    ...ล่าสุดส่งตัว Dr. Dauda Koroman รักษาที่โรงพยาบาลทหารในเมืองหลวง
    (ขอให้หาย ครับ)

    11th Sierra Leonean doctor infected with Ebola - seattlepi.com

    11th Sierra Leonean doctor infected with Ebola
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    In & Outside World

    [​IMG]

    Ceres (dwarf planet)
    ...เป็นเส้นตรงกับ โลก ดวงอาทิตย์ และดาวพุธ
    ช่วงวันที่ 8-12 แต่ Ceres (dwarf planet) ไม่ได้อยู่ในระนาบเดียวกับระบบ
    จะมีการส่งผลอะไรหรือไม่..
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    In & Outside World

    RED SEA ตำนานโมเสก

    [​IMG]

    ....นักโบราณคดีค้นพบซากของกองทัพอียิปต์จากพระคัมภีร์ไบเบิล ทีมนักโบราณคดีใต้น้ำได้ค้นพบว่ากระดูกจำนวนมากกว่า400 โครงกระดูก หลายร้อยชุดรบ 2 รถรบ เป็นของกองทัพอียิปต์ขนาดใหญ่จากศตวรรษที่ 14

    [​IMG] [​IMG]

    Red Sea: Archaeologists Discover Remains of Egyptian Army From the Biblical Exodus
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    In & Outside World

    ดาวอังคาร
    ....วัตถุประหลาด บนพื้น ที่ดาวอังคาร

    <iframe width="640" height="390" src="//www.youtube.com/embed/e4mgS2qercs" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    In & Outside World

    [​IMG]
    Landslide
    ถี่ ๆ ฝั่งโน้น
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Chalee Na Roied

    <iframe width="640" height="390" src="//www.youtube.com/embed/Di888JG8x44" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

    ที่ผ่านมาบ้านเราอาจจะ คุ้นเคยกับละครน้ำเน่าของไทย ที่ตัวร้ายพยายาม สร้างเรื่องใส่ร้ายป้ายสี นางเอกหรือพระเอกนะครับ แต่ในชีวิตจริง แม้กระทั่งระดับโลกเอง ก็ไม่ต่างอะไรกับ ละครน้ำเน่าของไทย เช่น ปฏิบัติการหลายๆอย่างของสหรัฐ นั้นมีการจัดฉากถ่ายทำ และสร้างสถานการณ์ขึ้นมา(false flag) เพื่อโยนความผิดไปให้ ฝ่ายตรงข้ามหลายๆครั้ง ทั้งนี้เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ ในเวทีการเมืองทั้งในและ ระหว่างประเทศ
    ยกตัวอย่างเช่น กรณีสำนักข่าว บีบีซี และ ซีเอ็นเอ็น ทำสกู๊ปและถ่ายทำคลิ๊ป การใช้อาวุธเคมีสังหารพลเรือน ในอิรัก แล้วโยนความผิดไปให้ซัดดัม จนเป็นที่มาของการ ส่งทหารอังกฤษบุกอิรัก เมื่อหลายปีก่อน ไปๆมาๆพยาบาลที่อ้างว่า อยู่ในเหตุการณ์ก็คือลูกสาวฑูตคูเวตประจำสหรัฐนั่นแหละครับ
    เหตุการณ์ที่ซีเรียเมื่อปีที่แล้ว ก็เช่นเดียวกัน มีการจัดฉากถ่ายทำ การสร้างสถานการณ์ ใช้อาวุธเคมีสังหารพลเรือน แล้วโยนความผิดไหให้รัฐบาลอัสสาด และนำสกู๊ปดังกล่าว ไปเผยแพร่ในสหรัฐ อังกฤษแม้กระทั่งบ้านเรา ทั้งนี้เพื่อสร้างกระแสและแรงกดดัน ไปยังรัฐบาลสหรัฐ และสหประชาชาติ ตลอดจนประชาคมโลก เพื่อส่งกองกำลังสหประชาชาติ โดยการนำของสหรัฐ เข้าแทรกแซงสงครามกลางเมือง แต่ตอนนั้นรัสเซียรู้ทันครับ พยายามคัดค้านทุกอย่าง พร้อมทั้งหาหลักฐานพิสูจน์ว่า อาวุธเคมีไม่ได้มาจาก รัฐบาลอัสสาด จนกระทั่งสหรัฐและอังกฤษที่ เคลื่อนย้ายเครื่องบินรบมาประจำการ เตรียมพร้อมในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เพื่อใช้ปฏิบัติการทางอากาศกับซีเรีย ต้องล้มเลิกแผนการดังกล่าว
    เวลาเราติดตามข้อมูลข่าวสาร เราก็ติดตามผ่านสื่อต่างๆเหล่านี้ ซึ่งถ้าสื่อวางตัวไม่เป็นกลาง มีวาระซ่อนเร้น เราก็จะเอนเอียงไปกับข้อมูลเหล่านั้น เพราะฉะนั้น"จำนวนหรือข้อเท็จจริง" ไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่เมื่อมีการนำเสนอบ่อยๆ เรื่องเล็กก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ (ถ้าคนทั้งโลกคล้อยตาม) ชาวซีเรียเองมากกว่า 90 % สนับสนุน รัฐบาลอัสสาด เพราะเขาทำเพื่อประชาชน ซึ่งไปขัดผลประโยชน์ของ สหรัฐและตะวันตก เพราะซีเรียเอง มีน้ำมันและก๊าซใน ชายฝั่งเมดิเตอร์เรเนียนมหาศาล และเป็นทางผ่านของ ท่อขนส่งน้ำมันจาก ซาอุดิอาระเบีย และกลุ่มโอเป็ค ไปยังสหภาพยุโรป ซึ่งใช้ดอลลาร์ในการซื้อขายน้ำมัน เพราะฉะนั้นรัฐบาลสหรัฐ อิสราเอล ซาอุดิอาระเบียและพันธมิตรอื่น จึงต้องการโค่นล้มรัฐบาล อัสสาดของซีเรียลงให้ได้ เลยต้องใช้เครื่องมือทุกอย่าง ทั้งกำลังทหารและ สื่อที่รัฐบาลสหรัฐและตะวันตก สามารถครอบงำ เพื่อดิสเครดิตรัฐบาลซีเรียนั่นเอง http://osnetdaily.com/…/syria-war-is-it-about-the-last-gas…/
    เพราะฉะนั้นนี่แหละครับ คือการล่าอาณานิคมแบบใหม่ ที่ทำสงครามข้อมูลข่าวสารควบคู่กันไป ใช้กระแสโลกล้อมประเทศ เหมือนกับเมื่อหลายวันก่อน ที่มีนักศึกษาเพียง 4-5 คน ออกมาแสดงสัญลักษณ์ต่อหน้า พล.อ.ประยุทธิ์ นั่นแหละครับ ยิ่งถ้ามีความรุนแรงเกิดขึ้น แค่นี้เขาก็ได้ข่าว ไปนำเสนอแล้ว ซึ่งปริมาณไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่ถ้าสำนักข่าวต่างประเทศอย่าง บีบีซี ซีเอ็นเอ็น เขานำเสนอบ่อยๆ คนทั้งโลกก็จะคล้อยตาม เพราะไม่เข้าใจข้อเท็จจริงนั่นเอง
    อย่าลืมนะครับว่า เราไม่เหมือนรัสเซีย ที่มีการต่อสู้ด้านข้อมูลข่าวสาร โดยใช้สื่อเปิดเผยข้อมูลอีกด้าน เพราะรู้ว่าตัวเองเป็นรองสื่อตะวันตก แต่การนำเสนอ"ข้อเท็จจริง" อีกด้านที่ไม่ปรากฏในสื่อตะวันตก และสหรัฐนี่แหละครับ ทำให้แผนการของสหรัฐ โดยเฉพาะปฏิบัติการของ ซีไอเอ หลายอย่างต้องล้มเลิกไป
    เพราะฉะนั้นยุคนี้ บางครั้งข้อมูลที่เราติดตาม ตามหน้าสื่อหลัก(MSM) เช่น บีบีซี ซีเอ็นเอ็น บางครั้งอาจจะไม่ใช่ ข้อเท็จจริงเสมอไป จึงต้องรับข้อมูลทั้งสองด้านเพื่อให้ทัน ต่อสถานการณ์ความเป็นไปของโลก และใช้สติปัญญาพิจารณาให้รอบด้าน ผมจึงพยายามแนบลิงค์ ของแหล่งข้อมูลในทุกๆครั้ง เพื่อให้ท่านพิจารณาประกอบการตัดสินใจ และแหล่งข้อมูลส่วนใหญ่ ที่ผมมาลงนั้น บางเว็บผมติดตามมานาน มีความน่าเชื่อถือกว่า สื่อตะวันตกและสำนักข่าวระดับโลกหลายๆสำนัก เพราะเป็นเว็บที่ อยู่ได้ด้วยเงินบริจาคจากผู้อ่าน รัฐบาลจึงไม่สามารถครอบงำ ทิศทางในการนำเสนอได้
    ดูตัวอย่างสกู๊ปข่าว ที่สำนักข่าว บีบีซี และซีเอ็นเอ็น เคยนำมาเผยแพร่เมื่อปี 2013 ตั้งแต่เหตุการณ์ การใช้อาวุธเคมีสังหารพลเรือนชาวซีเรีย และการฆ่าตัดคอของ เครือข่ายISISในปี 2014 ตอนนี้ทางสื่อรัสเซีย นำมาตีแผ่ข้อเท็จจริงว่า เป็นข่าวปลอมที่ทำขึ้น เพื่อสร้างความชอบธรรม ให้สหรัฐและอังกฤษส่งทหารเข้าแทรกแซงสงครามกลางเมืองในซีเรีย
     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    In & Outside World

    [​IMG]

    แผ่นน้ำแข็งหมุนเป็นทรงกลม
    ....นักวิทยศาสตร์ แจ้งว่าเป็นเหตุการณ์ปกติตามธรรมชาติ ซึ่งเคยมีเกิดขึ้นลักษณะนี้ เมื่อช่วงปลายปี 1970 หรือต้นปี 1980
    ....แต่หลาย ๆ คนที่เห็นในปัจจุบัน คิดเชื่อมโยงเกี่ยวกับ UFO แม้จะมีผู้แย้งว่า แผ่นน้ำแข็งหมุนทรงกลม บางเกินกว่าที่ UFO จะสามารถลงจอดได้
    ....คนเชื่อUFO ก็กล่าวต่อ ทำนอง เพียงแค่ UFO อยู่ใกล้ ๆ ก็สามารถทำให้เกิด แผ่นน้ำแข็งหมุนทรงกลมลักษณะนี้ได้...555

    <iframe width="640" height="390" src="//www.youtube.com/embed/UA6oJ6zqWtc" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

    https://www.youtube.com/watch?v=UA6oJ6zqWtc#t=42

    Rotating ice discs reported across the globe: Is there a UFO connection? - Bangor Paranormal | Examiner.com
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    โลกอาจถึงจุดจบในปี 2015 เมื่อภูเขาไฟยักษ์ Yellowstone ระเบิด
    ดักแมวธ.ค. 3, 2014 17

    [​IMG]

    โจนาธาน แบล็คมัวร์ หัวหน้าศูนย์ภัยพิบัติแห่งชาติสหรัฐฯ แถลงข่าวเมื่อเช้าวันที่ 3 ธันวาคม 2557 ว่าโลกเรามีโอกาสประสบกับหายนะที่ร้ายแรงที่สุดในรอบ 600,000 ปี จากภูเขาไฟยักษ์ Yellowstone ระเบิดในปี 2015 นี้ เหตุมาจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกที่ผิดปกติอย่างกระทันหัน

    วิคเตอร์ โอลาลอฟ นักธรณีวิทยาชาวรัสเซียที่ทำงานร่วมกับโจนาธานกล่าวเสริมว่า “ทีมวิจัยของผมที่ทำการวิจัยเกี่ยวกับภูเขาไฟยักษ์ Yellowstone มากว่าสิบปี เพิ่งพบสิ่งผิดปกติในการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกในพื้นที่แถบอุทยาน Yellowstone ซึ่งจะมีผลตั้งแต่ช่วงปลายปี 2014 จนถึงปี 2015 โดยการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกในครั้งนี้จะทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนมหาศาล”

    [​IMG]

    “ถ้าโชคดี เราอาจจะเจอแค่แผ่นดินไหวระดับ 7-9 ริกเตอร์ แต่ถ้าโชคร้าย มันอาจทำให้ภูเขาไฟยักษ์นี้ระเบิดขึ้นอีกในรอบ 600,000 ปีก็เป็นได้” วิคเตอร์กล่าว

    นอกจากนั้น สิ่งที่เราต้องเจอกับหายนะครั้งนี้ก็คือ
    1. พื้นที่อเมริกา 2/3 อาจจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง อาจพังพินาศจนเหลือแต่ลาวา
    2. เถ้าและควันจะลอยไปในรัศมีที่ปลกคลุมได้ทั่วโลก คนที่อยู่ในระยะ 1,000 ไมล์อาจได้รับผลจากควันพิษจนถึงขั้นเสียชีวิตทันที
    3. แสงอาทิตย์ลอดผ่านมาไม่ได้เนื่องจากการสะท้อนของก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซต์ ส่งผลให้อุณหภูมิทั่วโลกลดลงตั้งแต่ 10 – 20 องศาเซลเซียสจากอุณหภูมิเดิม

    [​IMG]

    ความร้ายแรงของมันรุนแรงกว่าภูเขาไฟธรรมดาระเบิดหลายร้อยเท่า จนมีคนกล่าวว่า อีกหนึ่งทฤษฎีที่ไดโนเสาร์สูญพันธุ์ก็คือการระเบิดของภูเขาไฟยักษ์ Yellowstone นั่นเอง เนื่องจากการวิจัยของนักธรณีวิทยาและนักวิทยาศาสตร์ด้านภูเขาไฟยักษ์ ระบุว่าYellowstone นี้เคยระเบิดมาแล้ว 3 ครั้ง

    ครั้งแรก เมื่อประมาณ 2 ล้านปีก่อน
    ครั้งที่สอง เมื่อประมาณ 1.3 ล้านปีก่อน
    ครั้งที่สาม เมื่อประมาณ 6 แสนปีก่อน

    [​IMG]

    เมื่อเปรียบเทียบระยะเวลา ภูเขาไฟยักษ์ Yellowstone จะสะสมพลังงานนาน 600,000 – 700,000 ปี ก็จะระเบิดครั้งนึง ซึ่งนับถึงตอนนี้ก็ใกล้เคียงกับเวลาที่มันจะปะทุขึ้นมาอีกครั้ง ประกอบกับการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกแบบผิดปกติในปี 2015 นี้ อาจเป็นแรงกระตุ้นให้มันเกิดระเบิดได้ง่ายขึ้นอีก และหากเหตุการนี้เกิดขึ้น คงเป็นหายนะที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ตั้งแต่กำเนิดมนุษย์ชาติ ซึ่งเราไม่มีทางป้องกันหรือหลีกเลี่ยงได้เลย

    ** ทิ้งท้าย ** สำหรับใครที่นึกภาพภูเขาไฟยักษ์ระเบิดไม่ออก ลองนึกภาพในภาพยนตร์เรื่อง 2012 ดูก็ได้ครับ ตรงจุดที่มีคนบ้ายืนอยู่บนหน้าผา แล้วพื้นดินเกิดแยกออกจนมีแม็กม่าปะทุออกมาจนทำลายทุกอย่างพังพินาศ รวมไปถึงกลุ่มควันที่ลอยตามมา ที่นั่นคืออุทยาน Yellowstone นั่นเอง

    [​IMG]

    โลกอาจถึงจุดจบในปี 2015 เมื่อภูเขาไฟยักษ์ Yellowstone ระเบิด - เพชรมายา
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,239
    ค่าพลัง:
    +97,149
    กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

    [​IMG]

    "ปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬ ชายฝั่งนครศรีธรรมราช"
    วันที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๖.๐๐ น. กรม ทช. โดยศูนย์วิจัยฯ อ่าวไทยตอนล่าง สำรวจพบปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬ Plankton bloom หรือการสะพรั่งของแพลงก์ตอน บริเวณชายฝั่ง อ.ขนอม ถึง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช จากการตรวจสอบเป็นสาหร่ายเซลเดียวสีเขียวชนิด Noctiluca sp. ซึ่งเป็นชนิดที่พบการสะพรั่งได้ทั่วไป ทำให้น้ำทะเลเป็นสีเขียว และไม่เป็นพิษรุนแรงต่อสัตว์น้ำ แต่หากมีปริมาณมากอาจทำให้ออกซิเจนลดต่ำลง อย่างไรก็ตาม การสะพรั่งของสาหร่ายครั้งนี้ ไม่มีรายงานผลกระทบต่อสัตว์น้ำแต่อย่างใด
     
  19. rubian

    rubian เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    303
    ค่าพลัง:
    +483
    ช่างสรรหา อันนี้จับแพะชนแกะนะ
    รูปแรกนะ มาจากข่าวนี้

    West, Texas Approved For Major Disaster Relief Funding

    http://www.google.co.th/url?sa=t&rc...sYKADw&usg=AFQjCNEb3pImEfNG3kDDKxH0f1RKJ1Gupw

    มั่วจริงเว็ป เพชรมายา เห็นเม้นท์ท้ายๆก็ว่า มั่วนะครับ เหมือนบอกว่าจะแต่งขี้น

    แต่ yellowstone โอกาสระเบิดนะมี แล้วระเบิดทีก็โกโก้ครั้นซ์แบบในหนัง 2012 นั่นแหละ แต่น่าจะนาน นะ
     
  20. PataPee_ChangP

    PataPee_ChangP เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    43
    ค่าพลัง:
    +211
    [​IMG]

    เกราะที่เกิดขึ้นมาใหม่ ไม่ได้ถูกสร้างเพื่อดวงอาทิตย์ของเราคะ แต่เพื่อตั้งรับกับอย่างอื่น ที่เกิดขึ้นปุ๊บปั๊บ เพราะอย่างอื่นที่ว่าเขาก็เข้ามาแบบปุ๊บปั๊บเหมือนกัน

    ส่วนพวกคนที่จะใช้คลื่นวิทยุเพื่อเร่งสร้างหรือช่วยกระตุ้นกระบวนการนี้ จะกลายเป็นไปรบกวนเสียเปล่าๆ เพราะคลื่นบางอย่างคุณลักษณะเหมือนกันแป๊ะ แต่ต้นทางต่างกัน กระบวนการระดับจักรวาลจะมีการตรวจสอบต้นทางที่ถูกส่งให้กระทำคะ
    ถ้าเป็นคนที่เราไม่รู้จักส่วพัสดุมาให้เรา เรามีสิทธิที่จะไม่รับพัสดุนั้นได้คะ เพราะไม่ทราบจุดประสงค์ของผู้ส่งของ กระบวนการนี้ก็เหมือนกัน เพราะไม่รู้จุดประสงค์ของมนุษย์ จริงๆมนุษย์เองยังไม่เข้าใจตัวเองเลยด้วยซ้ำ ต้นทางของคลื่นมีรหัสคะ. ติดไปพร้อมๆกับตัวแปรเพื่อให้กระทำ เป็นรหัสเฉพาะของแต่ละจุด เราๆทั้งหลายก็มี จิตจักรวาลผู้ส่งคลื่นเพื่อสร้างปราการนี้ก็มีคะ คล้ายๆรหัสไปรษณีย์แหละ แต่ซับซ้อนแม่นยำและลึกกว่า ถ้าไม่ระบุต้นทาง ปบายทางก็ไม่อ่าน ถ้าเป็นต้นทางที่ไม่ใช่หน้าที่ ก็ไม่รับอ่านเหมือนกัน

    ขอไม่ตอบอะไรใครแล้วนะคะ กระทู้นี้มีประโยชน์มาก บางคนมาว่าให้กระทู้นี้ แต่ไม่หันดูตัวเองว่าเคยตั้งกระทู้มีประโยชน์เพื่อคนอื่นๆย้างไหม
    ด่าคนอื่น ติคนอื่น คุณสมบัตินี้มนุษย์คนไหนก็มีคะบนโลกนี้
    ด่าตัวเอง ติเตียนตัวเอง คุณสมบัตินี้หายากกับมนุษย์ทั่วไปคะ มีอยู่กับผู้ประเสริฐแล้วเท่านั้น
     

แชร์หน้านี้

Loading...