ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc

    22 มี.ค. แชร์ว่อน!ภาพเด็กรามฯจุดเทียนสอบปลายภาค

    [​IMG]

    ฝนถล่มกรุง! มหาวิทยาลัยรามคำแหงไฟดับ ต้องจุดเทียนให้นักศึกษาสอบปลายภาค โลกออนไลน์แชร์ภาพ บรรยากาศการสอบปลายภาคของนักศึกษา ม.รามคำแหง ที่นั่งสอบภายใต้ความมืด หลังเกิดเหตุการณ์ไฟฟ้าดับอย่างกระทันหัน เนื่องจากมีฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา (22 มี.ค) ทั่วทั้งกทม. มีการจุดเทียนเพื่อช่วยส่องสว่างในช่วงระหว่างการสอบในระหว่างการสอบเท่านั้น ถือเป็นการสร้างสีสันและเรียกรอยยิ้มให้กับชาวโซเชียลมีเดีย พร้อมกับบอกว่าตรงกับคติพจน์ของมหาวิทยาลัยรามแหง "เปลวเทียนให้แสง รามคำแหงให้ทาง"

    ภาพ เฟซบุ๊ก รอบรั้วรามฯ : แชร์ว่อน!ภาพเด็กรามฯจุดเทียนสอบปลายภาค - โพสต์ทูเดย์ ข่าวกทม.-ภูมิภาค
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc

    23 มี.ค. “โปแลนด์” วอนสหรัฐฯเพิ่มกำลังทหารในยุโรป หวั่นถูกรัสเซียคุกคามเหมือนยูเครน

    [​IMG]

    นายทอมาช ซีมอเนียค รัฐมนตรีกลาโหมโปแลนด์ เผยในวันเสาร์ (22มี.ค.) ผ่านสถานีวิทยุอาร์เอ็มเอฟ เอฟเอ็มโดยระบุ รัฐบาลสหรัฐฯภายใต้การนำของประธานาธิบดีบารัค โอบามาควรพิจารณาเพิ่มกำลังทหารอเมริกันในยุโรป โดยเฉพาะในภูมิภาคยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกเพื่อรับมือกับภัยคุกคามด้านความมั่นคงจากรัสเซีย หลังจากที่รัฐบาลรัสเซียโดยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ทำการละเมิดอธิปไตยของยูเครน และผนวกดินแดนสาธารณรัฐปกครองตนเองไครเมียของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

    นอกเหนือจากการเสนอให้สหรัฐฯเพิ่มกำลังทหารในยุโรปกลางและยุโรปตะวันออกแล้ว รัฐมนตรีกลาโหมโปแลนด์ยังระบุว่า การแทรกแซงทางทหารของรัสเซียที่เกิดขึ้นในยูเครน ได้สร้างความกังวลให้กับรัฐบาลและประชาชนของประเทศต่างๆในภูมิภาค ที่ต่างต้องการหารือกับสหรัฐฯในระดับที่เข้มข้นยิ่งขึ้นในประเด็นด้านความมั่นคง ซึ่งรวมถึงความเป็นไปได้ในการตั้ง “ฐานทัพสหรัฐฯ” อย่างถาวรในภูมิภาค

    ท่าทีล่าสุดของรัฐมนตรีกลาโหมโปแลนด์มีขึ้นหลังจากรองประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ เดินทางเยือนโปแลนด์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา และยืนยันว่า สหรัฐฯมีแผนติดตั้งระบบป้องกันการโจมตีจากขีปนาวุธในโปแลนด์ภายในปี 2018 ทั้งยังเข้าพบหารือกับประธานาธิบดีบรอนิสลาฟ คอมอรอฟสกี และนายกรัฐมนตรีโดนัลด์ ทุสก์แห่งโปแลนด์

    ทั้งนี้ โปแลนด์เคยตกอยู่ใต้อิทธิพลของสหภาพโซเวียตในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆในยุโรปตะวันออก แต่โปแลนด์ถือเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆในภูมิภาคที่เกิดการต่อต้านและล้มล้างระบอบการปกครองของรัฐบาลคอมมิวนิสต์เมื่อปี 1989

    โดยโปแลนด์ซึ่งมีพรมแดนติดต่อกับทั้งยูเครนและรัสเซีย ได้เข้าเป็นสมาชิกนาโตอย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 1999

    [​IMG]

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc

    22 มี.ค. แยกดินแดนในยูเครนลามสู่เมืองโดเนต์สค์

    [​IMG]

    ความต้องการแบ่งแยกดินแดนในยูเครน ลามสู่เมืองโดเนต์สค์แล้ว โดยมีประชาชนมากกว่า 5,000 คน ออกมาชุมนุมเรียกร้องให้จัดการแสดงประชามติแยกตัวออกจากยูเครน เช่นเดียวกับเขตไครเมีย

    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองโดเนต์สค์ประเทศยูเครน เมื่อวันที่22มี.ค.ว่ามีประชาชนที่สนับสนุนรัสเซียมากกว่า5,000คนในเมืองโดเนต์สค์ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ในภาคตะวันออกของยูเครนออกมาชุมนุมเพื่อแสดงพลังสนับสนุนการจัดแสดงประชามติว่าจะแยกตัวออกจากยูเครนและเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียหรือไม่โดยการชุมนุมในเมืองโดเนต์สค์มีขึ้นไม่ถึง 1สัปดาห์หลังจากเขตไครเมียของยูเครนจัดแสดงประชามติแยกตัวไปเข้ากับรัสเซียซึ่งชาติตะวันตกมองว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหลังการแสดงประชามติรัสเซียก็ดำเนินการผนวกเอาไครเมียเป็นดินแดนของตัวเองอย่างเป็นทางการทันที

    ขณะนี้ไครเมียอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพรัสเซียอย่างเด็ดขาดแล้วพร้อมทั้งปิดล้อมฐานทัพของยูเครนในคาบสมุทรยุทธศาสตร์ทะเลดำซึ่งกำลังเพิ่มความวิตกกังวลว่าภาคตะวันออกของยูเครนจะปลุกกระแสเรียกร้องให้มีการจัดการแสดงประชามติเช่นเดียวกัน

    [​IMG]

    แยกดินแดนในยูเครนลามสู่เมืองโดเนต์สค์ | อ่านความจริงอ่านเดลินิวส์
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc

    23 มี.ค. พบเชื้อไวรัสมรณะ “อีโบลา” ระบาดหนักใน “กินี” สังเวยแล้วอย่างน้อย 59 ศพ คาดลามสู่ประเทศเพื่อนบ้านแล้ว

    [​IMG]

    รัฐบาลกินี อดีตอาณานิคมของฝรั่งเศส ทางตะวันตกของทวีปแอฟริกายืนยันในวันเสาร์ (22มี.ค.) โดยระบุ “เชื้อไวรัสลึกลับ” ที่คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 59 ราย นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้น แท้จริงแล้ว คือ เชื้อมรณะ “อีโบลา” พร้อมเผย การแพร่ระบาดอาจลุกลามเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้านอย่าง “เซียร์รา ลีโอน” แล้ว

    ทางการกินียืนยันโดยอ้างผลการตรวจสอบที่ส่งไปยังห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ในเมืองลียง ประเทศฝรั่งเศสที่ระบุว่าเชื้อโรคลึกลับที่พบการระบาดครั้งแรกเมื่อเดือนที่แล้ว คือ อีโบลา ซึ่งมีสถิติการคร่าชีวิตผู้ที่ติดเชื้อในอัตราที่สูงลิ่วถึง 90 เปอร์เซ็นต์

    ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมายืนยันว่า พบการติดเชื้อที่มีลักษณะใกล้เคียงกันในประเทศเซียร์รา ลีโอนที่อยู่ติดกับกินี ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเซียร์รา ลีโอนยอมรับในวันเสาร์ (22มี.ค.) ว่า กำลังทำการตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อยืนยันว่า ไวรัสลึกลับที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อหลายรายในประเทศของตนนั้น คือเชื้ออีโบลา ที่กำลังมีการระบาดอยู่ในกินีหรือไม่

    ทั้งนี้ เชื้ออีโบลา ถูกตั้งชื่อตามแม่น้ำสายหนึ่งในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ซึ่งพบการระบาดเป็นครั้งแรกในโลก และเชื้อมรณะชนิดนี้มีการระบาดในทวีปแอฟริกามาแล้วไม่น้อยกว่า 23 ครั้ง นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1976 เป็นต้นมา

    โดยการระบาดครั้งที่ทำให้มีผู้ “เสียชีวิตมากที่สุด” ถึง 280 คนนั้นเกิดขึ้นเมื่อปี 1976 ในคองโก ส่วนการระบาดครั้งที่ทำให้มีผู้ “ติดเชื้อมากที่สุด” ถึง 425 รายเกิดขึ้นในช่วงปี 2000–2001 ที่ประเทศยูกันดา

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc

    22 มี.ค. สหรัฐกำลังทบทวนการใช้เครื่องยนต์จรวดรัสเซียในการส่งดาวเทียมทหารเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติหรือไม่

    [​IMG]

    วอชิงตัน 22 มี.ค.- โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐอยู่ระหว่างการพิจารณาว่า การใช้เครื่องยนต์จรวดของรัสเซียในการส่งดาวเทียมทหารของตนเอง เป็นความเสี่ยงต่อความมั่นคงของชาติหรือไม่

    กองทัพสหรัฐใช้จรวดแอตลาส 5 ซึ่งใช้เครื่องยนต์จรวดของรัสเซียในการส่งดาวเทียมของกองทัพอากาศและดาวเทียมอื่นๆ ขึ้นสู่ห้วงอวกาศมานับตั้งแต่เมื่อปี 2538 แม้ที่ผ่านมากระทรวงกลาโหมสหรัฐมักสั่งการให้กองทัพประเมินความเสี่ยงจากการใช้ชิ้นส่วนจากต่างประเทศอยู่เป็นประจำ แต่นายชัค เฮเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐได้มีคำสั่งทบทวนล่าสุดอันเนื่องมาจากวิกฤตการณ์ในยูเครน

    โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวด้วยว่า การประกาศมาตรการคว่ำบาตรล่าสุดของสหรัฐต่อรัสเซียกรณีการแทรกแซงคาบสมุทรไครเมีย ไม่ได้กระทบต่อโครงการของกระทรวงกลาโหมแต่อย่างใด.-สำนักข่าวไทย

    สหรัฐกำลังทบทวนการใช้เครื่องยนต์จรวดรัสเซียในการส่งดาวเทียม | MCOT.net | MCOT.net
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc

    ...ชาวโลกเข้าสู่ยุคเข็ญ !!

    [​IMG]

    22 มี.ค. ลิเบียทำให้ ตะวันออกกลางวุ่นวายมากขึ้นหลังให้ซื้อขายปืนได้อย่างเสรี

    ตริโปลี 22 มี.ค. - ตลาดสดบริเวณใจกลางกรุงตริโปลี เมืองหลวงลิเบีย ซึ่งครั้งหนึ่งเป็นสถานที่ที่ชาวลิเบียซื้อได้ทุกอย่าง ตั้งแต่เนื้อและอาหารทะเล ไปจนถึงเสื้อผ้าและสัตว์เลี้ยง ปัจจุบันได้กลายเป็นตลาดค้าอาวุธที่ใหญ่ที่สุดในกรุงตริโปลี โดยมีการตั้งโต๊ะแสดงอาวุธอย่างปืนพกและปืนเล็กยาวจู่โจม เมื่อสอบถามผู้ขายก็จะนำปืนกลที่มีขนาดใหญ่กว่าออกมาวางขายเป็นเงินหลายพันดอลลาร์สหรัฐ

    ลิเบีย ซึ่งเป็นที่ที่พวกหัวรุนแรงหลายร้อยคนเดินกันขวักไขว่ ขณะที่รัฐบาลกลางแทบไม่มีอำนาจอะไร กลายเป็นแหล่งอาวุธนับล้านชิ้น โดยไม่มีการควบคุมป้องกันการลักลอบค้าอาวุธอย่างผิดกฎหมาย อาวุธที่ทุกคนหาซื้อได้อย่างเสรีนั้น ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของลิเบียเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งซ่องสุมของความขัดแย้งทั่วภูมิภาค โดยมีการลักลอบนำเข้าปืนผ่านพรมแดนที่เปิดกว้างของประเทศ สำหรับการต่อสู้ของกลุ่มหัวรุนแรงกลุ่มต่างๆ ในการก่อความไม่สงบ และสงครามที่ขยายตัวครอบคลุมตั้งแต่ซีเรียไปจนถึงแอฟริกาตะวันตก

    ภาวะไร้ขื่อแปในลิเบีย ทำให้บางครั้งเป็นเรื่องน่าตระหนก นายฮาชิม บิเชอร์ เจ้าหน้าที่องค์การรักษาความปลอดภัยสังกัดหน่วยรักษาความปลอดภัยในกรุงตริโปลี กล่าวว่า เมื่อเดือนที่แล้ว นักรบกลุ่มหัวรุนแรงได้ขโมยอาวุธที่ขนส่งโดยทางอากาศจากรัสเซีย เพื่อส่งต่อให้กองทหารลิเบีย การกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่เครื่องบินแวะจอดเติมน้ำมันในสนามบินนานาชาติกรุงตริโปลี เพื่อเตรียมเดินทางต่อไปยังฐานทัพทหารทางภาคใต้ของลิเบีย กลุ่มนักรบได้เข้าปิดล้อมเครื่องบินที่จอดอยู่บริเวณลานจอด และทำการปล้นอาวุธอัตโนมัติและเครื่องกระสุน. - สำนักข่าวไทย

    ลิเบียทำให้ ตอ.กลางวุ่นวายมากขึ้นหลังให้ซื้อขายปืนได้อย่างเสรี | MCOT.net | MCOT.net
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Kaokala Fc

    (..ท่านผู้นำยิงขีปนาวุธแก้เครียด ><")

    [​IMG]

    22 มี.ค. “เกาหลีเหนือ” ยิงจรวดพิสัยใกล้ลงทะเลวันเดียว “30 ลูก” ผู้เชี่ยวชาญชี้แค่ “โละของเก่า” ไม่น่ากังวล

    เอเอฟพี – เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ลงสู่ทะเลรวดเดียว 30 ลูกในวันนี้ (22) แม้โซลและวอชิงตันจะเรียกร้องให้เลิก “พฤติกรรมยั่วยุ” เสียทีก็ตาม

    โฆษกเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ แถลงว่า “เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้จำนวน 30 ลูก จากชายฝั่งตะวันออกลงสู่ทะเลญี่ปุ่น ระหว่าง 4.00-6.10 น.(2.00-4.10 น.ตามเวลาในไทย) คาดว่าขีปนาวุธเหล่านั้นเดินทางไปได้ไกลประมาณ 60 กิโลเมตร”

    นักวิเคราะห์เชื่อว่า ขีปนาวุธน่าจะถูกยิงจากสถานที่แห่งหนึ่งใกล้ๆ เมืองท่าวอนซาน เช่นเดียวกับจรวดอีก 25 ลูก ที่โสมแดงเพิ่งยิงทดสอบไปเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว โดยจรวด 25 ลูกดังกล่าวเป็นจรวดฟร็อกที่ผลิตในสหภาพโซเวียตเมื่อทศวรรษ 1960

    “นี่เป็นการแสดงออกซึ่งความไม่พอใจต่อปฏิบัติการซ้อมรบระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้” อาจารย์ ยาง มู-จิน จากมหาวิทยาลัยเกาหลีเหนือศึกษาในกรุงโซล ให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพี

    รัฐบาลจีนถึงกับออกมาแสดงความไม่พอใจ หลังทราบว่าขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบเมื่อต้นเดือนนี้ผ่านเข้าไปในเส้นทางของเครื่องบินโดยสารจีนลำหนึ่ง

    สหรัฐฯ และเกาหลีใต้เปิดฉากปฏิบัติการซ้อมรบร่วมประจำปีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และจะสิ้นสุดลงราวๆ กลางเดือนเมษายนนี้
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    จนท.ดับไฟที่ไหม้บ่อขยะ อบต.ระยองได้แล้ว
    By สำนักข่าวไทย TNA News | 22 มี.ค. 2557 16:01

    [​IMG]

    ระยอง 22 มี.ค.-นายสรวิชญ์ เพชรเนตร รองปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) สำนักทอง อ.เมืองระยอง เปิดเผยความคืบหน้าเหตุไฟไหม้บ่อขยะของ อบต.สำนักทอง เนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ เหตุเกิดเมื่อกลางดึกวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่าเจ้าหน้าที่ได้นำรถดับเพลิง จำนวน 2 คัน เข้าไปฉีดน้ำดับไฟ จนสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้วในขณะนี้ คงเหลือควันเบาบางเพียงเล็กน้อย ส่วนสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ จากการตรวจสอบในเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรม พบว่าน่าจะมาจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวทำปฏิกิริยากับก๊าซไข่เน่าที่มีอยู่ในบ่อขยะ จนทำให้เกิดไฟปะทุขึ้นมา อย่างไรก็ตาม แม้จะควบคุมไฟได้แล้ว แต่ อบต.สำนักทอง ยังคงจัดรถดับเพลิงเข้าไปเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟปะทุขึ้นมาอีก.-สำนักข่าวไทย

    จนท.ดับไฟที่ไหม้บ่อขยะ อบต.ระยองได้แล้ว | MCOT.net | MCOT.net
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    โคราชอ่วมพายุฤดูร้อนถล่ม 17 อำเภอเสียหายกว่า 1,400 หลังคาเรือน By Digital Media | 22 มี.ค. 2557 18:37

    [​IMG]

    นครราชสีมา 22 มี.ค. - ปภ.โคราช รายงานความเสียหายจากพายุฤดูร้อนพัดถล่มตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค. มีพื้นที่ประสบภัย 17 อำเภอ 46 ตำบล 160 หมู่บ้าน ทำให้บ้านเรือนประชาชนเสียหายรวมกว่า 1,400 หลังคาเรือน

    นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดนครราชสีมา รายงานสรุปความเสียหายจากพายุฤดูร้อนพัดถล่มในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ว่า ตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค. จนถึงขณะนี้ มีพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนและเสียหายจากพายุฤดูร้อน รวม 17 อำเภอ 46 ตำบล 160 หมู่บ้าน 1,410 หลังคาเรือน นอกจากนี้ยังมียุ้งฉางและคอกสัตว์ 35 หลัง สถานที่ราชการ 3 แห่ง และวัดอีก 5 แห่ง ได้รับความเสียหาย ซึ่งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้เร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนและสำรวจความเสียหาย เพื่อรายงานขอรับความช่วยเหลือเข้ามายัง ปภ.จังหวัด และหลายหน่วยงานได้ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพช่วยเหลือประชาชนแล้ว

    ล่าสุดวันนี้ (22 มี.ค.) เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านโนนกระหาด หมู่ 11 ต.นางรำ อ.ประทาย จ.นครราชสีมา ทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย รวม 95 หลังคาเรือน และมีต้นไม้ขนาดใหญ่โค่นล้มทับสายไฟฟ้าขาด ทำให้ไฟฟ้าดับทั้งหมู่บ้าน ต่อมา อบต.นางรำ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงสำรวจความเสียหาย เพื่อเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว. - สำนักข่าวไทย

    โคราชอ่วมพายุฤดูร้อนถล่ม 17 อำเภอเสียหายกว่า 1,400 หลังคาเรือน | MCOT.net | MCOT.net
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Prapatchot Thanavorasart

    [​IMG]

    เกี่ยวกับเที่ยวบินMH-370ของมาเลเซียมีข้อมูลลับจากหน่วยข่าวลับของประเทศในตะวันออกกลางที่ไม่ใ่ช่อาหรับ
    (Hack ถอดและแปลโดย YoungDee)

    เครื่องบินเที่ยวบินที่ MH370 ของสายการบินมาเลเซีย ถูกสอยล่วงโดยเครื่องบินรบ ของมาเลเซียเอง

    ทันทีที่เครื่องบินหันหัวกลับโดยไม่ติดต่อทั้งหอบังคับการบินทั้งฝั่งเวียดนามและมาเลเซีย แต่เมื่อเรดาห์จับสัญญาณได้จึงมีการแจ้งยืนยันกับกองทัพอากาศว่า มีเครื่องบินไม่ปรากฎ สัญชาต บินล่วงล้ำน่านฟ้า มาเลเซีย เมื่อตรวจสอบกับเรดาห์ทหารตรงกัน กองทัพอากาศมาเลเซีย จึงส่งเครื่องบินรบเข้าสกัดเพื่อปกป้องน่านฟ้าตนเอง
    รายงานลับยังระบุอีกว่า นักบินได้รายงาน ให้ผู้บังคับบัญชาทราบว่าเป็นเครื่องบิน สายการบินมาเลเซียซึ่งหอบังคับการบินแจ้งว่าไม่มีเที่ยวบินนี้ และไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นเที่ยวบินไหน ในช่วงเวลาอันสั้น แต่จาก หมายเลข เครื่องบินทำให้ตรวจสอบได้ทันทีต่อมาว่าคือเครื่องบินเที่ยวบิน MH370

    เมื่อเครื่องบินรบสั่งให้เครื่องบินระบุตัวตนและทำการบินลงในพื้นที่สนามบินของทหาร แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง คำสั่งให้"ยิง"จึงเกิดขึ้น ทันที เมื่อเครื้องบินMH 370 กำลังเลี้ยวกลับจากชายฝั่งมหาสมุทรอินเดียมุ่งหน้าไปยัง กัวลาลัมเปอร์ ของมาเลเซีย
    รายงานลับได้ระบุถึงเหตุผลที่มีคำสั่งยิงทำลาย เครื่องบิบเที่ยวบิน MH370 ว่า ผบ.หน่วยทหารทุกท่านเห็นตรงกันว่า นี่คือปฏิบัติการถล่ม ตึกแฝดปิโตรแนสของมาเลเซียแน่นอน เป็นการเลียนแบบ 911ที่โด่งดังเมื่อ12ปีก่อน

    ส่วนใครหรือมีเหตุจูงใจใดรายงานให้นำ้หนักไปที่นักบินว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับ อันวาร อิบราฮิม แต่ก็ให้คว่ามน่าเชื่อถือเพียง 35%เท่านั้น.
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    Adithep Wetwirounwong

    [​IMG]

    ไอสไตน์ นี่สุดยอดจริง แกบอกถึงสิ่งนี้ไว้นานแล้ว ยิ่งการค้นพบนี้ยิ่งเป็นสิ่งยืนยันทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไป (General theory of Relativity) ของแก คือ ทฤษฎีที่เปิดโฉมหน้าเกี่ยวกับธรรมชาติและกำเนิดของจักรวาลอย่างแท้จริง ตามทฤษฎีนั้นทำนายว่า เราอาศัยอยู่ในจักรวาลที่กำลังขยายตัว ซึ่งในปัจจุบันนี้ เป็นความจริงที่ยอมรับกันแล้วด้วยหลักฐานอย่างมั่นคงทางดาราศาสตร์ว่าจักรวาลกำลังขยายตัว

    สำหรับเรื่องกำเนิดจักรวาล แต่เดิมมามีทฤษฎีเกี่ยวกับกำเนิดของจักรวาลอยู่ 2 ทฤษฎีที่เป็นคู่แข่งกัน คือ ทฤษฎีการระเบิดครั้งยิ่งใหญ่ (big bang theory) และ ทฤษฎีสภาวะคงที่ (Steady state theory) เรื่องมันเริ่มโยงเข้าหากันแล้ว พระพุทธเจ้าท่านก้อเคยตรัสบอกสิ่งเหล่านี้ไว้กับพระอานนท์เช่นกัน นั้นคือสิ่งที่พระไตรปิฎกกล่าวเอาไว้เช่นเดียวกัน แล้วนักวิทย์มายืนยันเพิ่มความชัดเจนเข้าไปอีกครับ สุดยอกจริงๆ
     
  13. จีทีเอ็ม

    จีทีเอ็ม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    230
    ค่าพลัง:
    +168
    สำหรับเรื่องกำเนิดจักรวาล แต่เดิมมามีทฤษฎีเกี่ยวกับกำเนิดของจักรวาลอยู่ 2 ทฤษฎีที่เป็นคู่แข่งกัน คือ ทฤษฎีการระเบิดครั้งยิ่งใหญ่ (big bang theory) และ ทฤษฎีสภาวะคงที่ (Steady state theory) เรื่องมันเริ่มโยงเข้าหากันแล้ว พระพุทธเจ้าท่านก้อเคยตรัสบอกสิ่งเหล่านี้ไว้กับพระอานนท์เช่นกัน
    อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ ไม่ทราบว่าพอจะหาได้จากที่ไหนบ้างค่ะ
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    มะกันดับ 4 ศพ-สูญหาย 18 รายสังเวย “โคลนถล่ม” ในหมู่บ้านใกล้ “ซีแอตเติล” โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 24 มีนาคม 2557 08:47 น.

    [​IMG]

    เอเอฟพี/รอยเตอร์ - เกิดเหตุโคลนถล่มบริเวณเทือกเขาใกล้กับเมืองซีแอตเติล รัฐวอชิงตันของสหรัฐฯ ส่งผลให้ชาวบ้านเสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และยังสูญหายอีก 18 คน เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรายงานวานนี้ (23 มี.ค.)

    ตำรวจและพนักงานดับเพลิงซึ่งเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยระบุว่า มีชาวบ้านบาดเจ็บ 8 ราย และหนึ่งในนั้นเป็นเพียงทารกวัย 6 เดือน หลังโคลน, น้ำ และหินไหลถล่มลงมาทับบ้านเรือนประชาชนในเมืองโอโซ (Oso) ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของนครซีแอตเติลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (22) เหตุดินถล่มครั้งนี้ยังสร้างความเสียหายต่อถนนหลวง และบ้านเรือนอีก 6 หลัง

    “เราได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มกำลังความสามารถ” เจย์ อินสลี ผู้ว่าการรัฐวอชิงตันซึ่งได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ดังกล่าว ให้สัมภาษณ์ต่อ พร้อมระบุว่าได้ส่งทั้งเฮลิคอปเตอร์, เรือโฮเวอร์คราฟต์ และหน่วยกู้ภัย ไปถึงจุดเกิดเหตุแล้ว

    ชารี ไอร์ตัน โฆษกหญิงประจำเทศมณฑลสโนโฮมิช บอกกับเอเอฟพีว่า “เรายืนยันได้ว่ายังมีชาวบ้านในพื้นที่สูญหายอีก 18 คน แต่ยังไม่สามารถระบุตัวตนได้”

    ปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตนับว่ายากลำบากพอสมควร เนื่องจากพื้นดินที่อุ้มน้ำนั้นยังไม่เสถียร และทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเสี่ยงต่อการถูกดินถล่มลงมาทับ

    ผู้ว่าการรัฐวอชิงตันเผยว่า “หน่วยกู้ภัยบางคนที่เข้าไปช่วยชาวบ้านยังจมลงไปในโคลนถึงรักแร้” และต้องให้เพื่อนร่วมทีมช่วยกันดึงขึ้นมา

    โรบิน ยังบลัด หนึ่งในผู้รอดชีวิต เผยต่อหนังสือพิมพ์ซีแอตเติลไทม์สว่า “จู่ๆ ก็มีกำแพงโคลนไหลลงมา... หนาประมาณ 25 ฟุต (8 เมตร) เห็นจะได้”

    เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งผู้เสียชีวิต 3 รายหลังเกิดเหตุเพียงไม่กี่ชั่วโมง และเมื่อวานนี้ (23) ผู้ปกครองเทศมณฑลสโนโฮมิชก็แถลงผ่านทวิตเตอร์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 4 ราย

    พื้นที่แถบเทือกเขาแคสเคดมีฝนตกหนักตลอด 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพยากรณ์อากาศระบุว่าฝนจะลดลงเล็กน้อยในวันอาทิตย์ (23) แต่จะมีฝนระลอกใหม่มาอีกตลอดทั้งสัปดาห์นี้

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พบแรงกระเพื่อมหลัง “บิ๊กแบง” สานสู่ฝันไอน์สไตน์
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 19 มีนาคม 2557 18:03 น.

    [​IMG]

    กล้องโทรทรรศน์ BICEP2 (ซ้าย) และกล้องโทรทรรศน์ South Pole (ขวา) ณ ขั้วโลกใต้ ที่ใช้ตรวจวัดคลื่นความโน้มถ่วง ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ใช้เวลาศึกษา 3 ปีก่อนยืนยันและแถลงผล (เอเอฟพี) ดูรูป

    นักดาราศาสตร์เผยพบการกระเพื่อมของ “กาล-อวกาศ” ซึ่งเป็นเสียงก้องจากการระเบิดครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นหลัง “บิ๊กแบง” ไม่นาน พร้อมยกให้การค้นพบครั้งนี้เป็น “จอกศักดิ์สิทธิ์” ของวงการตามรายงานของรอยเตอร์ ซึ่งจะนำไปสู่ความเข้าใจว่าเอกภพเริ่มต้นอย่างไร และอาจทำให้ฝันของไอน์สไตน์เป็นจริงนั่นคือการรวมแรงในธรรมชาติให้เป็นหนึ่งเดียว

    ทั้งนี้ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) ได้พยากรณ์ไว้เมื่อราว 100 ปีก่อน ว่าการค้นพบการกระเพื่อมหรือคลื่นความโน้มถ่วงนี้จะเป็นความสำเร็จในชัยชนะอันยิ่งใหญ่ของสติปัญญามนุษย์ ซึ่งความเข้าใจว่าเอกภพเริ่มต้นอย่างไรและวิวัฒนาการสู่ไปเป็นเอกภพที่อุดมไปด้วยกาแล็กซี่ ดวงดาว เนบิวลา และยืดขยายจนเกือบจะเป็นที่ว่างเปล่าได้อย่างไรนั้น จะเต็มความเข้าใจเกี่ยวกับเอกภพ

    มาร์ค คามิออนโกสกี (Marc Kamionkowski) นักฟิสิกส์มหาวิทยาลัยจอห์นสฮอปกินส์ (Johns Hopkins University) สหรัฐฯ และเป็นหนึ่งในทีมผู้ร่วมทำการค้นพบเผยแก่ผู้สื่อข่าวว่า การตรวจพบการกระเพื่อมซึ่งเปรียบเสมือนเสียงก้องนี้คือตัวต่อของจักรวาลที่ขาดหายไป

    การกระเพื่อมหรือคลื่นความโน้มถ่วงนี้ เป็นลูกคลื่นอ่อนๆ ยุคแรกเริ่มของเอกภพที่เคลื่อนตัวไปทั่วจักรวาลด้วยความเร็วแสง ซึ่งรอยเตอร์ระบุว่า นักดาราศาสตร์ต่างค้นหาการกระเพื่อมนี้มานานหลายทศวรรษ เนื่องจากเป็นหลักฐานยืนยัน 2 ทฤษฎีที่ยังขาดไป

    ทฤษฎีหนึ่งคือทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไปของไอน์สไตน์ที่ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 1915 และเป็นการเริ่มต้นยุคแห่งการวิจัยกำเนิดและวิวัฒนาการของจักรวาล โดยทฤษฎีนี้อธิบายถึงแรงโน้มถ่วงว่าเป็นการเปลี่ยนรูปของอวกาศ เนื่องจากวัตถุขนาดใหญ่ โดยไอน์สไตน์กำหนดให้อวกาศเป็นเหมือนผืนผ้าห่มที่บางเบาและถูกฝังด้วยดาวฤกษ์และดาวเคราะห์ ทำให้อวกาศนั้นโค้งมนแทนที่จะแบนราบ

    เจมี บอค (Jamie Bock) นักฟิสิกส์สถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนียในพาสาเดนา สหรัฐฯ และเป็นนักวิทยาศาสตร์ผู้มีบทบาทหลักในความร่วมมือครั้งนี้ บอกว่าไอน์สไตน์ได้กล่าวไว้ว่า ความโค้งมนของอวกาศนั้นไม่คงที่ แต่เคลื่อนตัวเหมือนน้ำในทะเลสาบ หรือคลื่นแผ่นดินไหวในเปลือกโลก และคลื่นความโน้มถ่วงนี้ได้บิดอวกาศให้เป็นไปในทิศทางเดียวและยืดออกไปอีกทิศทางหนึ่ง

    ส่วนอีกทฤษฎีเป็นทฤษฎีที่เพิ่งพัฒนาขึ้นไม่นานเมื่อราวปี 1980 ซึ่งพยากรณ์เกี่ยวกับการพองตัวของจักรวาล โดยทฤษฎีนี้เริ่มขึ้นด้วยแนวคิดที่ได้รับการยอมรับเป็นอย่างดีว่า เอกภพนั้นกำเนิดขึ้นจากบิ๊กแบง ซึ่งเป็นการระเบิดของกาล-อวกาศ เมื่อราว 1.38 หมื่นล้านปีก่อน ตามทฤษฎีระบุว่าชั่วขณะหลังจากเกิดบิ๊กแบง จักรวาลในระยะเริ่มต้นก็ขยายตัวอย่างรีบเร่ง และพองตัวออกมากกว่าเดิมเป็น 100 ล้านล้านเท่า ทำให้เกิดการขยายตัวของอวกาศและเพิ่มขนาดการกระเพื่อมเล็กๆ ของแรงโน้มถ่วง ทำให้เกิดคลื่นความโน้มถ่วง

    ถึงแม้ทฤษฎีเกี่ยวกับการพองตัวของจักรวาลนี้จะได้การสนับสนุนจากผลการทดลองเป็นอย่างดี แต่ความล้มเหลวในการค้นหาคลื่นความโน้มถ่วง ทำให้นักจักรวาลวิทยาไม่น้อยลังเลที่จะสนับสนุนทฤษฎีนี้ ทว่าก็มีการค้นพบคลื่นความโน้มถ่วง ซึ่งใหญ่กว่าที่นักจักรวาลวิทยาได้พยากรณ์ไว้ถึง 2 เท่า เป็นสิ่งบ่งบอกว่ายังมีความท้าทายอีกมากให้นักดาราศาสตร์ได้เรียนรู้ว่าการพองตัวนั้นทำงานอย่างไร

    เอวี เลิร์บ นักฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด กล่าวว่า คลื่นความโน้มถ่วงที่พบนั้นไม่เพียงเปรียบเสมือน “เขม่าปืน” ของการพองตัว แต่ยังบอกเราด้วยว่าการพองตัวของจักรวาลนั้นเกิดขึ้นเมื่อไร และกระบวนการที่เกิดขึ้นทรงพลังมากแค่ไหน ความแรงของสัญญาณคลื่นความโน้มถ่วงนั้นยังสัมพันธ์กับลักษณะการขยายตัวของเอกภพในช่วงที่มีการพองตัวว่ารุนแรงแค่ไหน

    นักดาราศาสตร์ใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุที่เรียกว่า BICEP2 (Background Imaging of Cosmic Extragalactic Polarization) ตรวจพบคลื่นความโน้มถ่วง โดยกล้องโทรทรรศน์ดังกล่าวได้กวาดสำรวจทั่วท้องฟ้าจากขั้วโลกใต้ เพื่อตรวจสอบรังสีพื้นหลังเอกภพ (cosmic microwave background) หรือ CMB รังสีอ่อนๆ ที่แผ่กระจายไปทั่วเอกภพ ซึ่งถูกค้นพบเมื่อปี 1964 โดยนักดาราศาสตร์ของเบลล์แล็บส์ (Bell Labs) ในนิวเจอร์ซี

    รังสีพื้นหลังดังกล่าวเป็นคลื่นความโน้มถ้วงหรือแสงเรืองจางๆ ที่กระจายไปทั่วเอกภพเมื่อราว 380,000 ปีหลังระเบิดบิ๊กแบง โดยเอเอฟพียังอ้างความเห็นของเลิร์บว่าการค้นพบครั้งนี้นำไปสู่เงื่อนงำของคำถามพื้นฐานที่สุดว่า ทำไมจึงมีเราอย่างทุกวันนี้ และเอกภพเริ่มต้นขึ้นได้อย่างไร

    สอดคล้องกับความเห็นของ จอห์น วอเมอร์สลีย์ ผู้บริหารระดับสูงของสภาอำนวยการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของอังกฤษที่สนับสนุนงานวิจัยด้านจักรวาลวิทยา ซึ่งบอกว่าการค้นพบนี้เติมเต็มความรู้หนึ่งใน 3 เสาหลักสำคัญของจักรวาลวิทยายุคใหม่คือ การพองตัว สสารมืดและพลังงานมืด ซึ่งหากไม่มีการพองตัวของเอกภพก็จะไม่มีเราอย่างทุกวันนี้

    นอกจากนี้ทางด้านรอยเตอร์ระบุอีกว่า การตรวจพบคลื่นความโน้มถ่วงอาจช่วยให้นักฟิสิกส์ทำฝันของไอน์สไตน์ให้เป็นจริง นั้นคือการรวมแรงทั้งหมดในธรรมชาติให้เป็นหนึ่งเดียว ซึ่งตอนนี้นักฟิสิกส์รวม 3 ใน4 แรงได้แล้ว คือ แรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงนิวเคลียร์อย่างอ่อนซึ่งทำให้เกิดการแผ่รังสี และแรงนิวเคลียสอย่างเข้มที่ยึดโปรตอนและนิวตรอนไว้ที่นิวเคลียส แต่สำหรับแรงที่สี่คือแรงโน้มถ่วงที่นั้นแปลกประหลาดกว่า เพราะแสดงออกถึงคุณสมบัติของอวกาศ (space) มากกว่าที่จะเป็นความต่อเนื่องของอนุภาคมูลฐานหรือควอนตัมหรืออนุภาคอย่างที่แรงอื่นๆ เป็น

    นักจักรวาลวิทยาเชื่อว่าเอกภพดีดตัวออกจากปริมาตรที่เล็กยิ่งกว่าอนุภาคมูลฐาน ซึ่งการพองตัวของเอกภพได้รับอิทธิพลจากปรากฏการณ์ควอนตัม ส่วนคลื่นความโน้มถ่วงดั้งเดิมก็ถูกสร้างขึ้นจากกระบวนการทางควอนตัมเช่นกัน และหากเป็นเช่นนั้น สุดท้ายแล้วการตรวจสอบคลื่นความโน้มถ่วงที่กระจายทั่วเอกภพทุกวันนี้ของนักวิทยาศาสตร์ อาจเผยให้เห็นว่า แรงทั้งสี่ในธรรมชาติอาจเกิดขึ้นจากแรงเพียงหนึ่งเดียวอย่างที่ไอน์สไตน์ฝันไว้

    พบแรงกระเพื่อมหลัง “บิ๊กแบง” สานสู่ฝันไอน์สไตน์
    (ฉากหน้า) กล้องโทรทรรศน์ BICEP2 (ซ้าย) และกล้องโทรทรรศน์ South Pole (ด้านหลัง) ณ ขั้วโลกใต้ ที่ใช้ตรวจวัดคลื่นความโน้มถ่วง ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ใช้เวลาศึกษา 3 ปีก่อนยืนยันและแถลงผล (เอเอฟพี)

    [​IMG]

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    พบดาวฤกษ์เก่าแก่ที่สุดกำเนิดหลัง “บิ๊กแบง” ไม่นาน
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 10 กุมภาพันธ์ 2557 15:02 น.

    [​IMG]
    ภาพแสดงดาวฤกษ์เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยพบ (ที่ตำแหน่งปลายลูกศร) โดยทีมนักดาราศาสตร์ออสเตรเลีย (AFP PHOTO / SPACE TELESCOPE SCIENCE INSTITUTE) ดูรูป

    ทีมนักดาราศาสตร์จากออสเตรเลียค้นพบดาวฤกษ์ที่เก่าแก่ที่ที่สุดในเอกภพ กำเนิดหลัง “บิ๊กแบง” เมื่อ 1.37 หมื่นล้านปีก่อนในเวลาไม่นาน และนับเป็นครั้งแรกที่ช่วยให้นักดาราศาสตร์ได้ศึกษาเคมีของดาวรุ่นแรกๆ ซึ่งเผยถึงสภาพของเอกภพในช่วงวัยเยาว์ได้ชัดเจนขึ้น

    การค้นพบดังกล่าวนำโดยทีมนักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (The Australian National University) หรือเอเอ็นยู (ANU) ซึ่ง ดร.สเตฟาน เคลเลอร์ (Dr.Stefan Keller) จากวิทยาลัยเพื่อการวิจัยดาราศาสตร์และดาราศาสตร์ฟิสิกส์ของมหาวิทยาลัยเผยว่า พวกเขาพูดได้เต็มปากว่า การค้นพบครั้งนี้เป็นการค้นพบลายนิ้วมือทางเคมีของดาวฤกษ์ยุคแรก และเป็นก้าวแรกในความเข้าใจว่าดาวฤกษ์ยุคแรกๆ นั้นมีลักษณะเป็นอย่างไร

    ดาวฤกษ์ซึ่งเกิดหลังระเบิด “บิ๊กแบง” (Big Bang) เมื่อ 1.37 หมื่นล้านปีไม่นานนี้ ถูกค้นพบโดยกล้องโทรทรรศน์สกายแมพเปอร์ (SkyMapper telescope) ของมหาวิทยาลัย ณ หอดูดาวซิดิงสปริง (Siding Spring Observatory) ซึ่งกล้องโทรทรรศน์ดังกล่าวมีหน้าที่ในการค้นหาดาวฤกษ์ดึกดำบรรพ์ในโครงการสร้างแผนที่ท้องฟ้าซีกใต้ โครงการระยะเวลา 5 ปี

    ดาวโบราณดังกล่าวอยู่ห่างจากโลกแค่ 6,000 ปีแสง ซึ่งในแง่ดาราศาสตร์แล้ว ดร.เคลเลอร์ระบุว่าเป็นระยะทางที่ค่อนข้างใกล้ และเป็นหนึ่งในดาวฤกษ์กว่า 60 ล้านดวงที่กล้องสกายแมพเปอร์ค้นพบในช่วงปีแรกของโครงการ ซึ่ง ศ.ไมค์เบสเซลล์ (Prof Mike Bessell) ผู้ร่วมวิจัยอีกคนกล่าวว่า การค้นหาดาวฤกษ์ดังกล่าวเปรียบเหมือนการงมเข็มในกองฟาง แต่สกายแมพเปอร์ก็มีความสามารถค้นหาดาวฤกษ์ที่มีธาตุเหล็กต่ำๆ ได้จากสีของดาวฤกษ์ และเพื่อยืนยันการค้นพบครั้งนี้ทีมวิจัยอาศัยข้อมูลจากกล้องโทรทรรศน์แมกเจลแลน (Magellan telescope) ในชิลีทำการตรวจสอบ

    จากการศึกษาองค์ประกอบของดาวฤกษ์โบราณ พบว่าดาวฤกษ์ดวงนี้มีมวลมากกว่าดวงอาทิตย์ของเรา 60 เท่า ซึ่งองค์ประกอบของดวงอาทิตย์นั้นมีไฮโดรเจนและฮีเลียมที่เกิดจากบิกแบง ผสมด้วยธาตุเหล็กปริมาณเทียบเท่ามวลของโลก 1,000 ดวง แต่ดาวฤกษ์โบราณนั้นประกอบด้วยธาตุเหล็กในขนาดไม่เกินออสเตรเลีย กับคาร์บอนอีกในปริมาณมาก ซึ่งองค์ประกอบที่แตกต่างกันระหว่างดวงอาทิตย์และดาวฤกษ์โบราณนี้ ทำให้นักดาราศาสตร์ของใจถึงธรรมชาติของดาวยุคแรกๆ มากขึ้น และเข้าใจด้วยว่าดาวฤกษ์เหล่านั้นตายอย่างไร

    ดร.เคลลี ระบุว่า เดิมทีเข้าใจว่าการตายในดาวฤกษ์ยุคบุกเบิกนั้นต้องเกิดการระเบิดอย่างรุนแรง และปล่อยธาตุเหล็กออกไปเต็มอวกาศ แต่ดาวฤกษ์โบราณที่เพิ่งค้นพบนี้เผยให้เห็นสัญญาณของธาตุที่เบากว่า เช่น คาร์บอนและแมกนีเซียม เป็นต้น แต่กลับไม่พบร่องรอยการปลดปล่อยธาตุเหล็กสู่อวกาศ ซึ่งเป็นสิ่งบ่งชี้ว่าการระเบิดซูเปอร์โนวา (supernova) หรือการระเบิดของดาวที่ตายแล้วในอดีตนั้นมีพลังงานต่ำอย่างน่าประหลาดใจ

    สำหรับการค้นพบครั้งนี้ได้ตีพิมพ์ลงวารสารเนเจอร์ฉบับล่าสุด

    [​IMG]
    กล้องโทรทรรศน์สกายแมพเปอร์ที่หอดูดาวซิดิงสปริง ( AFP PHOTO / SPACE TELESCOPE SCIENCE INSTITUTE) ดูรูป

    [​IMG]
    กล้องโทรทรรศน์สกายแมพเปอร์ที่หอดูดาวซิดิงสปริง ( AFP PHOTO / SPACE TELESCOPE SCIENCE INSTITUTE) ดูรูป

    [​IMG]
    (ซ้ายไปขวา) ดร.สเตฟาน เคลเลอร์ และ ศ.ไมค์เบสเซลล์ ณ กล้องโทรทรรศน์สกายแมพเปอร์ (David Paterson, ANU) ดูรูป

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    เอกภพหรือจักรวาล(Universe) หมายถึง ระบบรวมของกาแล็กซี่ ที่มีอาณาเขตกว้างใหญ่ไพศาลมาก เชื่อกันว่าเอกภพประกอบด้วยกาแล็กซีจำนวนเป็นแสนล้านกาแล็กซี ระหว่างกาแล็กซีจะเป็นอวกาศที่เวิ้งว้างกว้างไกล เอกภพจึงมีขนาดใหญ่มาก โดยมีรัศมีไม่น้อยกว่า 13,700 ล้านปีแสง และมีอายุประมาณ 13,700 – 15,000 ล้านปี ภายในกาแล็กซีแต่ละแห่งประกอบด้วย จะประกอบด้วยระบบของดาวฤกษ์ (Stars) กระจุกดาว (Star clusters) เนบิวลา (Nebulae)
    หลุมดำ อุกกาบาต ฝุ่นธุลีคอสมิก (Cosmic dust) กลุ่มก๊าซ และที่ว่างรวมกันอยู่

    ทฤษฎีกำเนิดเอกภพ ที่ได้รับความน่าสนใจมี 2 ทฤษฎี ได้แก่
    1. ทฤษฎีสภาวะคงที่ (Steady State Theory)
    2. ทฤษฎีระเบิดใหญ่ (Big Bang Theory)

    ทฤษฎีสภาวะคงที่ (Steady State Theory)
    ทฤษฎีนี้ตั้งขึ้นจากนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ 3 คน ได้แก่ เฟรด ฮอยด์ (Fred Hoyle) เฮอร์แมนบอนได (Hermann Bondi) และ โทมัส โกลด์ (Thomas Gold) เมื่อปี พ.ศ. 2491 เป็นอีกแนวความคิดหนึ่งที่เสนอขึ้นมาเพื่ออธิบายกำเนิดและวิวัฒนาการของเอกภพ โดยเสนอว่า เอกภพมีสภาวะคงตัวไม่เปลี่ยนแปลง แม้ดวงดาว กาแล็กซีจะมีการดับสูญ แต่ก็มีดาวและกาแล็กซีเกิดขึ้นทดแทน สรุปความว่า
    “ จักรวาลไม่มีจุดกำเนิดและไม่มีจุดจบ จักรวาลมีสภาพดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนานแล้ว และจะคงอยู่ในสภาพนี้ตลอดไปชั่วกาลนาน ”
    แต่จากการศึกษาและการค้นคว้าของนักดาราศาสตร์ และนักวิทยาศาสตร์พบว่าทฤษฎีนี้เป็นไปได้น้อยกว่าทฤษฎีบิกแบงทฤษฎีนี้มีข้อจำกัดและมีข้อขัดแย้ง เมื่อเกิดเอกภพมีวิวัฒนาการตามทฤษฎีระเบิดใหญ่แล้ว ยังหาคำตอบว่าอนาคตเอกภพจะเป็นอย่างไรแน่

    ทฤษฎีระเบิดใหญ่ หรือ Big Bang
    ทฤษฎีนี้ เป็นการระเบิดครั้งยิ่งใหญ่เมื่อประมาณ 15,000 ล้านปีก่อนเป็นต้นกำเนิดของเอกภพและสรรพสิ่งทั้งหมด จากพลังงานบางอย่างหลังการระเบิดเอกภพขยายตัวออกทุกทิศทางพร้อมกับอุณหภูมิที่ค่อยๆ ลดลง เมื่อเวลาผ่านไปนับล้านปีกลุ่มอนุภาคเล่นอิเล็กตรอนและโปรตรอนเริ่มรวมตัวกันเป็นกาแล็กซี่ต่อมาฝุ่นภายในกาแล็กซี่จึงรวมตัวกับแก๊สไฮโดรเจนและฮีเลียมเกิดเป็นดาวฤกษ์ซึ่งเปล่งแสงได้จากปฏิกิริยานิวเคลียร์ที่เกิดขึ้นภายใน

    ก่อนเกิด Bigbang
    กำเนิดเอกภพเริ่มนับจากจุดที่เรียกว่า " บิกแบง (BigBang) " จอร์จส
    เลอแมท์ร (Georges Lemaitre) ต่อมาทฤษฎีดังกล่าวถูกพัฒนาโดย จอร์จ กามอฟ ( George Gamow) บิกแบง เป็นชื่อที่ใช้เรียกทฤษฎีกำเนิดเอกภพทฤษฎีหนึ่ง ปัจจุบันบิกแบงเป็นที่ยอมรับมากขึ้น เพราะมีปรากฏการณ์หลายอย่างที่สอดคล้อง หรือเป็นไปตามทฤษฎีบิกแบง ก่อนการเกิดบิกแบง เอกภพเป็นพลังงานล้วนๆ ภายใต้อุณหภูมิที่สูงยิ่ง จุดบิกแบงจึงเป็นจุดที่พลังงานเริ่มเปลี่ยนเป็นสสารครั้งแรก ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเวลาและเอกภพ

    บิกแบงเป็นทฤษฎีที่อธิบายถึงการระเบิดใหญ่ที่ทำให้พลังงานส่วนหนึ่ง
    เปลี่ยนเป็นเนื้อสารมีวิวัฒนาการต่อเนื่อง จนเกิดเป็นกาแล็กซี เนบิวลา
    ดาวฤกษ์ ระบบสุริยะ โลก ดวงจันทร์ มนุษย์ และสิ่งมีชีวิตต่างๆ

    ขณะเกิด Bigbang
    ขณะเกิดบิกแบง มีเนื้อสารเกิดขึ้นในรูปของอนุภาคพื้นฐานชื่อ
    ควาร์ก (Quark) อิเล็กตรอน (Electron) นิวทริโน (Neutrino)
    และโฟตอน(Photon) ซึ่งเป็นพลังงานล้วนๆ

    ควาร์ก (Quark) เป็นสสารที่เชื่อว่าเล็กที่สุด ซึ่งเล็กกว่าอิเล็กตรอน
    อิเล็กตรอน (Electron) อนุภาคมูลฐานชนิดหนึ่งซึ่งเป็นองค์ประกอบพื้นฐานของอะตอมและโคจรอยู่รอบนิวเคลียส
    นิวทริโน (Neutrino) เป็นอนุภาคมูลฐาน ไม่มีประจุไฟฟ้า
    โฟตอน (Photon) คือ อนุภาคของแสง

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่

    วีดีโอเพิ่มเติม

    Video player | pogledaj na me

    ความรู้เพิ่มเติม
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    กองทัพเรือสหรัฐฯส่งอุปกรณ์ไฮเทคช่วยค้นหา “กล่องดำ” ของเครื่องบิน MH370 โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 24 มีนาคม 2557 13:24 น.

    [​IMG]
    องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีนเผยภาพวัตถุต้องสงสัยในมหาสมุทรอินเดียตอนใต้ที่ดาวเทียม Gaofen-1 ของจีนตรวจจับได้ ดูรูป

    รอยเตอร์ – กองทัพเรือสหรัฐฯส่งอุปกรณ์ค้นหา “กล่องดำ” ไปยังมหาสมุทรอินเดียตอนใต้ ซึ่งมีรายงานว่าพบวัตถุต้องสงสัยลอยน้ำที่อาจเป็นชิ้นส่วนของเครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์สที่หายสาปสูญไปเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ทำให้ความหวังว่าจะพบซากเครื่องบินในเร็วๆ นี้ยิ่งมีความเป็นไปได้สูงขึ้น

    เที่ยวบิน MH370 ของมาเลเซียแอร์ไลน์สหายไปจากจอเรดาร์พลเรือนเมื่อกลางดึกของวันที่ 8 มีนาคม หลังพาผู้โดยสารและลูกเรือรวม 239 ชีวิตออกเดินทางจากสนามบินนานาชาติกรุงกัวลาลัมเปอร์เพื่อไปยังกรุงปักกิ่งได้เพียงราวๆ 1 ชั่วโมง

    อุปกรณ์ที่เรียกว่า Towed Pinger Locator จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการค้นหากล่องดำของเครื่องบินในกรณีที่สามารถระบุจุดตกที่แน่นอนได้แล้ว โดยเวลานี้ทีมค้นหาของออสเตรเลียและนานาชาติมุ่งความสนใจไปยังน่านน้ำมหาสมุทรอินเดียตอนใต้ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองเพิร์ทไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราวๆ 2,500 กิโลเมตร

    “หากมีการพบชิ้นส่วนเครื่องบิน เราจะพยายามตอบสนองโดยเร็วที่สุด เนื่องจากแบตเตอรีของอุปกรณ์ค้นหากล่องดำค่อนข้างจำกัด” ผู้บัญชาการ คริส บัดด์ จากกองเรือที่ 7 ของสหรัฐฯ ระบุในถ้อยแถลงผ่านอีเมล์

    ในช่วงไม่กี่วันมานี้ ปฏิบัติการค้นหาเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 ของมาเลเซียแอร์ไลน์สเคลื่อนย้ายจากตอนเหนือของเส้นศูนย์สูตรลงมายังมหาสมุทรอินเดียตอนใต้ โดยจีนและญี่ปุ่นได้ส่งเครื่องบินทหารเข้าไปช่วยค้นหาซากเครื่องบินเป็นครั้งแรกในวันนี้(24)

    เรือตัดน้ำแข็ง “เซียหลง” หรือ “มังกรหิมะ” ของจีน ก็อยู่ระหว่างเดินทางไปยังมหาสมุทรอินเดียตอนใต้ เพื่อช่วยค้นหาเที่ยวบิน MH370 ซึ่งมีผู้โดยสารชาวจีนอยู่ด้วยถึง 154 คน

    บัดด์ ย้ำว่า อุปกรณ์ค้นหากล่องดำซึ่งต้องใช้เรือลากไปเหนือผิวน้ำด้วยความเร็วต่ำ จะสามารถจับสัญญาณ “ping” จากกล่องดำที่อยู่ลึกลงไปใต้ทะเลไม่เกิน 20,000 ฟุต (ราว 6 กิโลเมตร)

    วอร์เรน ทรัสส์ รองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ได้ออกมายอมรับถึงความยากลำบากในการค้นหาซากเครื่องบิน

    “เราต้องตระเวนไปทั่วน่านน้ำขนาดใหญ่เพื่อค้นหาวัตถุซึ่งอาจมีขนาดเล็กมาก... วันนี้สภาพอากาศอาจเลวร้ายกว่าเก่า และคาดว่าวันต่อๆ ไปก็จะยังไม่ดีขึ้น เพราะฉะนั้นการค้นหาจึงเป็นไปอย่างยากลำบาก แต่เราก็จะไม่ท้อถอย” ทรัสส์ ให้สัมภาษณ์ต่อสถานีวิทยุ ออสเตรเลียน บรอดคาสติง คอร์ป

    เครื่องบินรุ่น Ilyushin IL-76 ของกองทัพอากาศจีน 2 ลำ, เครื่องบิน P3 Orion ของออสเตรเลีย 2 ลำ และเครื่องบินพลเรือนพิสัยไกลอีก 2 ลำ ถูกส่งออกไปค้นหาวัตถุต้องสงสัยในทะเลตั้งแต่เช้าวันนี้(24) ขณะที่เครื่องบิน P8 Poseidon ของกองทัพเรือสหรัฐฯ และเครื่องบิน P3 Orion ของญี่ปุ่นอีก 2 ลำ จะติดตามออกไปช่วยค้นหาซากเครื่องบินเช่นกัน

    ออสเตรเลียได้กำหนดพื้นที่ค้นหาโดยอาศัยข้อมูลจากดาวเทียมสหรัฐฯ ที่ตรวจพบวัตถุต้องสงสัย 2 ชิ้นในมหาสมุทรอินเดียตอนใต้ และล่าสุดก็กำลังวิเคราะห์ภาพถ่ายเรดาร์ของฝรั่งเศส ซึ่งพบวัตถุลอยน้ำต้องสงสัยอยู่ห่างจากจุดค้นหาในปัจจุบันออกไปทางเหนือราว 850 กิโลเมตร

    “เราเพิ่งได้ทราบข้อมูลใหม่จากฝรั่งเศส และอยู่ระหว่างการตรวจสอบ... แต่ขณะนี้ปฏิบัติการค้นหายังอยู่ในจุดเดิม” โฆษกหญิงของสำนักงานความมั่นคงทางทะเลออสเตรเลีย (AMSA) แถลง ซึ่งนับว่าขัดแย้งกับคำพูดของรองนายกฯแดนจิงโจ้ที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ขยายขอบเขตการค้นหาออกไปทางทิศเหนือเพื่อให้ครอบคลุมจุดที่เรดาร์ฝรั่งเศสพบร่องรอยใหม่แล้ว

    ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ในทีมค้นหาของออสเตรเลียเปิดเผยว่า อากาศยานลำหนึ่งที่ร่วมภารกิจค้นหาเครื่องบินโดยสารของมาเลเซียพบชิ้นส่วน “แท่นลำเลียงสินค้าที่ทำด้วยไม้” พร้อมกับเข็มขัดหรือสายรัด ลอยอยู่ในมหาสมุทรอินเดียอันห่างไกล ขณะที่รัฐบาลจีนก็อ้างว่าดาวเทียมของตนสามารถจับภาพวัตถุต้องสงสัยซึ่งมีขนาดราวๆ 22 คูณ 13 เมตรลอยอยู่ในทะเล แต่จากภาพที่ค่อนข้างเบลอจึงยังไม่สามารถยืนยันว่า เป็นวัตถุกลุ่มเดียวกับที่ออสเตรเลียพบหรือไม่

    ปีกของเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 ER มีความยาวประมาณ 27 เมตร และกว้าง 14 เมตรในส่วนฐาน ส่วนลำตัวเครื่องบินยาวประมาณ 63.7 เมตร และกว้าง 6.2 เมตร

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    คะแนนนิยม “ปูติน” พุ่งพรวดแตะระดับ 75.7% สูงสุดในรอบ 5 ปี ชาวรัสเซียส่วนใหญ่ชี้ “บุกยูเครน-ผนวกไครเมีย” เป็นเรื่องถูกต้อง
    โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 24 มีนาคม 2557 03:01 น.

    [​IMG]

    เอเจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์-ผลสำรวจล่าสุดชี้ คะแนนนิยมของชาวรัสเซียต่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ทำสถิติพุ่งสูงสุดในรอบ 5 ปี โดยประชาชนแดนหมีขาวกว่า 3 ใน 4 เห็นว่า ผู้นำรัสเซียแสดงบทบาทที่เหมาะสม และถูกต้องแล้วต่อวิกฤตในยูเครน และการผนวกไครเมียเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

    ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดที่จัดทำโดยศูนย์วิจัยความคิดเห็นสาธารณะแห่งรัสเซียที่มีการเผยแพร่ในวันอาทิตย์ (23) ระบุว่า นับตั้งแต่เริ่มปี 2014 เป็นต้นมา คะแนนนิยมของประธานาธิบดีปูติน ได้ปรับเพิ่มขึ้น 15 เปอร์เซ็นต์ มาอยู่ที่ระดับสูงลิ่วถึง 75.7 เปอร์เซ็นต์

    และคะแนนนิยมของชาวรัสเซียต่อประธานาธิบดีปูตินที่สูงถึงระดับ 75.7 เปอร์เซ็นต์ดังกล่าว ยังถือเป็นระดับคะแนนนิยมที่สูงที่สุดในรอบ 5 ปีของผู้นำรัสเซียอีกด้วย และยังทำลายสถิติคะแนนนิยมสูงสุดเดิมของปูติน ในช่วงเดือนพฤษภาคมปี 2012 ที่ระดับ 68.8 เปอร์เซ็นต์ลงได้อย่างราบคาบ

    ผลสำรวจพบว่า ราว 63 เปอร์เซ็นต์ของชาวรัสเซียประทับใจในบทบาทของประธานาธิบดีปูติน ในการจัดการกับวิกฤตทางการเมืองในประเทศเพื่อนบ้านอย่างยูเครน รวมถึง การผนวก “ไครเมีย”เข้ามารวมเป็นส่วนหนึ่งกับรัสเซียโดยกลุ่มตัวอย่างชาวรัสเซียจำนวนนี้ยืนยันว่า ปูตินทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้วเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ

    อย่างไรก็ดี ผลสำรวจยังพบว่า นอกเหนือจากผลงานของปูตินต่อกรณีวิกฤตยูเครน-ไครเมียแล้ว กลุ่มตัวอย่างชาวรัสเซียอีกราว 32 เปอร์เซ็นต์ระบุว่า พวกเขาพึงพอใจต่อความสำเร็จของรัฐบาลปูติน ในการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว และกีฬาคนพิการพาราลิมปิก เกมส์ ที่เมืองโซชิ

    ขณะเดียวกันผลสำรวจความคิดเห็นที่มีการเผยแพร่ล่าสุดยังระบุว่า 91.4 เปอร์เซ็นต์ของชาวรัสเซีย ยอมรับไครเมียเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย โดยมีชาวรัสเซียเพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่คัดค้านการผนวกไครเมีย

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,589
    ค่าพลัง:
    +97,150
    อวยชัย กุลพงษ์ ได้แบ่งปัน รูปภาพ ของ MySci

    ขั้วโลกเหนือของดวงจันทร์ (นาซ่า)

    [​IMG]

    ภาพถ่ายความละเอียดสูง (1 พิกเซลต่อ 2 เมตร) จากกล้องบนยาน Lunar Reconnaissance Orbiter แสดงให้เราเห็นขั้วโลกเหนือของดวงจันทร์ ซึ่งเป็นด้านมืดของดวงจันทร์ที่เห็นไม่ได้ด้วยตาเปล่า ภาพที่เห็นอยู่นี้มีขนาดเท่ากับ 1 ใน 4 ของสหรัฐอเมริกา และใช้ภาพถ่ายถึง 10,581 ภาพรวมเข้าด้วยกัน

    http://fb.com/myscitv
    สำรวจโลก | Next Step สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
     

แชร์หน้านี้

Loading...