การสวดมนต์นั่งสมาธิ นั้นเป็นเรื่องของคนดี

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย sad boy, 28 ตุลาคม 2013.

  1. sad boy

    sad boy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กันยายน 2010
    โพสต์:
    230
    ค่าพลัง:
    +454
    การสวดมนต์นั่งสมาธิ นั้นเป็นเรื่องของคนดี เชื่อว่าหลายหลายคนมีความคิดอย่างนี้นะครับ เเบบว่าเวลาจะปฎิบัติมันไม่มีกําลังใจเเบบเราวันวัน ผิดศีลมาตั้งเยอะเวลาจะสวดขึ้นมา ก็คิด สวดไปคงไม่ได้อะไร ควรคิดอย่างไรดีครับ
     
  2. tsukino2012

    tsukino2012 หยุดจึงพบ สงบจึงเกิด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    1,311
    ค่าพลัง:
    +3,090
    อยู่ดีดีจะให้ไปนั่งสมาธิให้ไปสวดมนต์เป็นไปไม่ได้
    ผู้ที่กระทำได้อย่างนั้น มีเหตุสามประการ

    ๑.โดนบังคับ ซึ่งก็ทนสภาพนั้นได้ไม่นาน ก็เลิกราไป
    ๒.ได้เข้าใจในสภาวะธรรม เข้าใจจุดประสงค์แห่งการกระทำนั้นๆ
    ๓.ใช้แสดงอัตลักษณ์บ่งบอกผู้อื่นว่าตนเป็นนักปฏิบัติ เพื่อนำมาซึ่งลาภยศสรรเสริญ

    การสวดมนต์นั่งสมาธิเป็นเรื่องของคนดี
    แต่คนไม่ดีใช้เอามาหากินเหมือนกัน

    อาเมนนนน...เอ้ย สาธุครับ
     
  3. bluebaby2

    bluebaby2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กันยายน 2010
    โพสต์:
    2,471
    ค่าพลัง:
    +4,288
    ถามว่าควรคิดอะไรก็เป็นการเริ่มที่ดี เพราะคนเราต้องมีความคิดก่อน จึงพูดและกระทำออกไป แต่ต้องรู้ก่อนว่าตอนนี้คุณคิดเกี่ยวกับการปฏิบัติธรรมยังไง เพราะถ้าคุณยังคิดว่าการสวดมนต์ ปฏิบัติธรรมเป็นเรื่องของคนดี แต่คุณเป็นคนไม่ดี ถ้าคุณคิดแบบนี้คุณคิดว่าคุณจะปฏิบัติธรรมได้ไหม เพราะมันขัดแย้งกันอย่างชัดเจน และคุณยังมีความคิดว่าถ้าคนไม่ดีปฏิบัติธรรมจะไม่เกิดประโยชน์อะไร ความคิดนี้ก็ยิ่งส่งเสริมให้การปฏิบัติธรรมเป็นไปได้ยากอีก มันก็ขึ้นกับคุณแล้วว่าถ้าคุณเลือกที่จะสวดมนต์และปฏิบัติธรรมก็คงต้องเลือกเปลี่ยนความคิดของคุณให้ส่งเสริมการปฏิบัติธรรม แต่ถ้าคุณเลือกที่จะคงความคิดของคุณไว้การสวดมนต์ ปฏิบัติธรรมก็คงไม่เกิดขึ้น การเปลี่ยนความคิดสามารถทำได้ เพียงแต่คิดในสิ่งที่เราอยากจะเชื่อ ถ้าคุณคิดว่าคุณรักการสวดมนต์ กับคิดว่าคุณไม่คู่ควรกับการสวดมนต์แบบไหนจะทำได้มากกว่ากัน ก็ต้องเป็นแบบแรก แต่คุณจะเปลี่ยนความคิดอย่างไรให้เหมาะกับคุณก็ต้องลองไปคิดดู
     
  4. อินทรบุตร

    อินทรบุตร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    2,511
    ค่าพลัง:
    +7,320
    พวกหมอผีเขมร นี่มันทั้งสวด ทั้งนั่ง ขยันปฏิบัติจริงๆ จนมีกำลังจิตแก่กล้า ทำคุณไสยให้คนฉิบหายได้
     
  5. PrinceCharming

    PrinceCharming เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    158
    ค่าพลัง:
    +773
    คิดว่าจะมีศีลบริสุทธิ์ตอนขณะที่สวดมนต์ นั่งสมาธิ
     
  6. qillip

    qillip เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    164
    ค่าพลัง:
    +366
    ก็จริงอยู่ครับ วันทั้งวันผิดศีลมาบ้างก็จริง เวลาจะสวดก็ย่อมมีคิดอยู่บ้างว่าเราผิดศีลอะไร
    เรื่องห้ามความคิดคงจะยากครับ ถ้าคุณไม่เริ่มหัดเขียนหนังสือ หัดอ่าน หัดพูด มาก่อนเลยคุณก็ย่อมทำไม่ได้อยู่ดีครับ
    การสวดมนต์ปฏิบัติธรรมก็เช่นกันครับ จะคิดก็ปล่อยมันไปก่อน เวลาสวดก็พยายามตั้งใจกับบทสวดให้มากขึ้นครับ ค่อยเป็นค่อยไปครับ
    ผมว่าก็เป็นเรื่องดีอย่างหนึ่งครับ ที่คุณยังมี สติ รู้ว่าวันนี้เราผิดศีลอะไรมาบ้าง ยังดีกว่าไม่เคยมีสตินึกถึงศีลเอาเสียเลย

    เป็นการฝึกอย่างนึงที่ทุกคนต้องเจอครับ ทำต่อไปเรื่อยๆครับ แล้วจะดีขึ้นตามลำดับครับ จะค่อยๆดีขึ้นเองครับ
    องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า ก่อนตาย จิตน้อมไปทางไหนก็ไปทางนั้นครับ ถ้าไม่เริ่มฝึกตั้งแต่ตอนนี้ ไม่หัดกันบ้าง เมื่อถึงเวลานั้นคุณจะพลาดเอาง่ายๆครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 ตุลาคม 2013
  7. อินทรบุตร

    อินทรบุตร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    2,511
    ค่าพลัง:
    +7,320
    ตอนหมอคุณไสย์มันสวดคาถาให้คนฉิบหายหนะนะ จิตมันเพ่งไปอยู่แต่ที่ความฉิบหายของผู้อื่น มันถึงสำเร็จผลได้ มันไม่ใช่ปากท่องคาถาให้คนอื่นฉิบหาย แต่ใจบริสุทธิ์เหมือนพระ ไม่ใช่แบบนั้นหรอกนะ ไม่อย่างนั้น ต่อให้เนื้อหาคำพูดคาถาแช่งชักผู้อื่นยังไง ผลมันก็มีแต่ผลดี เพราะจิตมันจับอยู่กับความดี
     
  8. เนตรอิศวร

    เนตรอิศวร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2011
    โพสต์:
    160
    ค่าพลัง:
    +425
    *****.....พิจารณาก่อนเถิดท่านผู้ใฝ่บุญ.*****
    .....การทำสมาธินั้นเป็นเรื่องของผู้ที่เพียรจิตตนให้เป็นปกติ การสวดมนต์นั้นก็เป็นผู้ที่เพียรจิตตนให้เป็นปกติ อันจะกล่าวว่า การสวดมนต์และนั่งสมาธิเป็นเรื่องของคนดีนั้นก็คงจะกล่าวได้ไม่ครบถ้วนไม่เป็นไปตามนั้นเสียทั้งหมด ด้วยเหตุที่ว่า ผู้ที่สวดมนต์อยู่ก็สามารถเบียดเบียนผู้อื่นได้ ผู้ที่นั่งสมาธิอยู่เมื่อเขาออกจากสมาธิก็ย่อมกระทำตนเบียดเบียนผู้อื่นได้เช่นกัน ด้วยเราจะกล่าวว่าการนั่งสมาธิและการสวดมนต์เป็นเรื่องของคนดีจึงเป็นสิ่งที่ไม่ครบถ้วนเสมอไป.
    *****ด้วยเหตุอย่างนี้ว่า คนเป็นคนดีและคนเพียรความดีนั้นสามารถจำแนกได้เป็น2ระดับ คือ ผู้ที่เป็นคนดี อันได้แก่ ผู้ที่มีจิตใจแห่งพรหม(เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา) ผู้ที่มีความกตัญญูกตเวที(เลี้ยงดูบิดามาดา) ผู้ที่ละแล้วจากการเบียดเบียนทั้งปวงอันเป็นเหตุให้ตนเองและผู้อื่นเป็นทุกข์ อย่างนี้จึงจะเรียกว่าคนดี ซึ่งบุคคลเหล่านี้อาจจะนั่งสมาธิและสวดมนต์ หรือไม่นั่งสมาธิและสวดมนต์ก็ได้ เพราะคนเหล่านี้ไม่ได้มีอยู่ในเฉพาะพุทธศาสนา.
    .....ส่วนบุคคลที่ทำการสวดมนต์และนั่งสมาธิ เขานั้นเป็นผู้ที่กำลังบ่มเพาะดวงจิตของตนให้เป็นปกติ ด้วยเหตุแห่งว่า การสวดมนต์นั้นคือการภาวนา การทำสมาธินั้นคือการตั้งมั่นแห่งจิต ซึ่งทั้งสองสิ่งนี้ก็ย่อมมีในพุทธศาสนา และศาสนาอื่นๆเช่นกัน แต่ในพุทธศาสนาของเรานั้นจะใช้หนทางของการเพียรทางจิตเป็นหนทางหลักของผู้ที่ปราถนามรรคผลนั่นเอง.
    *****ฉะนั้น การสวดมนต์และการทำสมาธิจึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนสามารถเป็นคนดีได้ แต่ไม่ได้หมายถความว่าทุกคนที่เป็นคนดีจะต้องทำ แต่การสวดมนต์และทำสมาธินั้นเป็นหนทางแก้ผู้ที่ทำความเพียรแห่งจิตเพื่อดำรงตนให้อยู่ในศีลธรรมนั่นเอง ...ขออนุโมทนา.*****
     
  9. น้องจุ๊บ

    น้องจุ๊บ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    603
    ค่าพลัง:
    +1,303
    COLOR="Green"]"]*****ฉะนั้น การสวดมนต์และการทำสมาธิจึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนสามารถเป็นคนดีได้ แต่ไม่ได้หมายถความว่าทุกคนที่เป็นคนดีจะต้องทำ แต่การสวดมนต์และทำสมาธินั้นเป็นหนทางแก้ผู้ที่ทำความเพียรแห่งจิตเพื่อดำรงตนให้อยู่ในศีลธรรมนั่นเอง ...ขออนุโมทนา.***** อนุโมทนาสาธุค่ะ
     
  10. markdee

    markdee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    745
    ค่าพลัง:
    +1,911
    เวลาตั้ง 24 ชั่วโมงคุณทำไม่ดีตลอดเวลาเลยหรือ น่าเสียดายน่าเสียดาย แต่จริงๆคงไม่ใช่หรอก ไม่มีใครไม่ดีตลอดเวลาหรอกไม่ต้องกังวล อยากทำดีลบล้างสิ่งไม่ดีที่ผ่านมาก็ลงมือทำเลยค่ะ ทำบ่อยๆเดี๋ยวดีก็มากกว่าไม่ดีเองค่ะ
     
  11. ddman

    ddman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    2,046
    ค่าพลัง:
    +11,941
    คนที่สวดมนตร์และทำสมาธิไม่ใช่สิ่งรับรองความเป็นคนดีของใครๆ..

    แต่คนมีศีล ประพฤติตามพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าเพื่อขจัดขัดเกลากิเลสตามลำดับต่างหากคือ คนดี..กล่าวโดยย่อได้ว่าคนดีคือคนที่มีจิตเป็นไปกับ อโลภะ อโทสะและอโมหะ หรือไม่โลภ ไม่โกรธ ไม่หลง..

    ทีนี้คนบางคน เป็นผู้มีสัมมาทิฏฐิ ทราบชัดในเหตุผลของสิ่งที่ตนจะทำว่า มีประโยชน์หรือโทษ เป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ใด ชนเช่นนี้เมื่อจะทำกิจกุศลหรือการงานใดย่อมทำด้วยความมีปัญญาประกอบ ไม่ได้ทำเพราะหลง..อย่างนี้ก็จัดว่าเขาเป็นคนดีด้วยบุญยกิริยานั้น

    ส่วนบุคคลผู้เข้าถึงความมีมิจฉาทิฏฐิ เมื่อจะทำสมาธิ หรือสวดมนตร์ก็เป็นไปกับกิเลสตัณหา หวังผลต่างๆที่มิได้เป็นไปเพื่อความพ้นทุกข์แท้จริง..เช่นนี้ก็เป็นได้ผู้ประพฤติสีลัพพัตตะปรมาส คือถือพิธีกรรมเป็นสาระ เท่านััน..ชนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ถูกโลภะแลโมหะกลุ้มรุม ย่อมไม่ทราบสาระของการเป็นคนดีว่าเป็นอย่างไร..

    มีอยู่ให้เห็นมากมายในประเทศนี้ ว่าพระภิกษุบางกลุ่ม ต่างขวนขวายท่องบ่นสวดมนตร์เพื่อที่ชาวบ้านจะได้นิมนตร์ไปประกอบพิธีกรรมต่างๆ พระเหล่านี้ มีรายได้ดีมาก จึงมีบุคคลนิยมบวชเเต่ไม่ประพฤติสมณธรรม ต่างพากันเพ่งลาภเท่านั้ น ไม่รู้ข้อธรรมและขวนขวายล่วงวินัยกันตลอดเวลา เป็นทางมาแห่งวิบัติของตนเป็นอันมาก แม้ชาวบ้านก็ได้อานิสงค์น้อยจากบุญที่ทำไปเพราะทำกับนาบุญที่เลว..น่าอนาถนัก..

    จึงเมื่อท่านจขกท เมื่อล่วงผิดศีลไปแล้ว ก็ให้ตั้งใจจะไม่ประมาทอีก ตั้งใจจะสำรวมสังวรในศีลให้มั่นคงแข็งแรงขึ้น นี้ย่อมเป็นการแก้ไขความเดือดร้อนใจโดยตรง..

    เมื่อจะสวดมนตร์เเละทำสมาธิก็พึงทราบประโยชน์ว่าเป็นไปเพื่อเพิ่มพูนศรัทธาปสาทในพระรัตนตรัยแลเพื่อจิตตั้งมั่นเพื่อการขัดเกลากิเลสอันจะมีผลให้พ้นทุกข์ได้ในที่สุด..ดังนี้..

    ขออนุโมทนาความขวนขวายในกุศลทั้งหลายของท่านจขกทด้วยอย่างยิ่งครับ..
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 พฤศจิกายน 2013
  12. sad boy

    sad boy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 กันยายน 2010
    โพสต์:
    230
    ค่าพลัง:
    +454
    thx kub satuzzzZZZzzz
     

แชร์หน้านี้

Loading...