เรื่องเด่น ทึ่ง! ดช.สวดคาถา ชินบัญชร ตั้งแต่ 3 ขวบ

ในห้อง 'สมเด็จโต พรหมรังสี' ตั้งกระทู้โดย pongio, 15 กันยายน 2013.

  1. pongio

    pongio เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    843
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +6,850
    ทึ่งดช."ชินบัญชร" สวดตั้งแต่ 3ขวบ (ข่าวสด)

    ทึ่ง เด็กชายสวดมนต์ สวดคาถาชินบัญชรได้จบตั้งแต่ 3 ขวบ พ่อเผยเริ่มจากสวดตามจนท่องจำได้หมด เมื่อตอนเด็กเคยพาไปวัดที่ "สรพงศ์ ชาตรี" อุปถัมภ์ที่สีคิ้ว มีโอกาสท่องชินบัญชรให้พระเอกชื่อดังฟัง และได้รับคำชมเป็นเด็กอัจฉริยะ จนวันนี้อายุ 7 ขวบก็สวดได้อีกหลายคาถา แถมชอบทำบุญ ความคิดโตกว่าเด็กวัยเดียวกัน

    วันที่ 22 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวได้รับทราบว่า ที่บ้านเลขที่ 766/63 หมู่บ้านกฤษณา ต.บ้านเลื่อม อ.เมือง จ.อุดรธานี มีเด็กชายวัย 7 ขวบ มีความเป็นอัจฉริยะเกินเด็ก สามารถสวดมนต์ได้หลายบทคาถา โดยเฉพาะพระคาถาพระชินบัญชร จึงไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงบ้านพบเด็กคนดังกล่าวคือ ด.ช.ตรีภพ ชุมใหญ่ หรือ น้องอันดามัน อายุ 7 ขวบ นักเรียนชั้น ป.1 โรงเรียนอุดรคริสเตียนวิทยา อ.เมือง อุดรธานี เป็นบุตรนายตรีธนะ ชุมใหญ่ ผู้จัดการโรงแรมนภาลัย ต.หมากแข้ง อ.เมือง อุดรธานี กับนางสิริญาณ์ ชุมใหญ่

    นายตรีธนะกล่าวว่า สมัยที่ตนยังเด็กได้รับการปลูกฝังให้รู้จักทำบุญตักบาตร เข้าวัดฟังธรรม และกราบไหว้บูชาพระ เมื่อแต่งงานและมีน้องอันดามัน ตนและภรรยาก็จะพาไปทำบุญที่วัดเป็นประจำ ต่อมาเมื่อน้องอันดามันอายุได้ 3 ขวบ ก็เริ่มติดตามเข้ามาสวดมนต์ในห้องพระที่บ้าน และก็ต้องประหลาดใจ เมื่อเห็นน้องอันดามันสามารถสวดมนต์ได้ทั้งๆ ที่ยังอ่านหนังสือไม่ได้ โดยใช้วิธีจำจากที่ตนสวดมนต์ เมื่อเห็นลูกชายสวดมนต์ได้ จึงได้สอนให้สวดมนต์คาถาต่าง ๆ โดยเฉพาะพระคาถาชินบัญชร ซึ่งน้องอันดามันก็สามารถสวดได้อย่างถูกต้อง

    นายตรีธนะ กล่าวต่อว่า วันหนึ่งขณะขับรถไปทำธุระที่ กทม. ได้นำน้องอันดามันขณะนั้นอายุเพียง 3 ขวบไปด้วย ตอนขากลับก็ได้พากันแวะไปกราบไหว้รูปหลวงพ่อโต ที่วัดบ้านโนนกุ่ม อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา หรือที่เรียกกันว่า วัดสรพงศ์ และได้มีโอกาสพบกับสรพงศ์ ชาตรี ดาราชื่อดังที่เป็นผู้สนับสนุนวัด น้องอันดามันได้สวดพระคาถาชินบัญชรให้สรพงศ์ฟัง ทำให้สรพงศ์ทึ่งมาก รู้สึกแปลกใจว่าเด็กอายุแค่ 3 ขวบสามารถสวดคาถาชินบัญชรได้ จึงได้บอกกับตนว่าให้เลี้ยงเด็กคนนี้ให้ดีเพราะเป็นเด็กอัจฉริยะ และเมื่อช่วงวันสงกรานต์ที่ผ่านมาก็ได้ไปไหว้หลวงพ่อโตอีกครั้งก็ได้พบกับ สรพงศ์ และก็ได้สวดคาถาชินบัญชรและสวดมนต์บทต่าง ๆ ให้สรพงศ์ได้ฟังอีกครั้ง ทำเอาผู้คนที่มากราบไหว้หลวงพ่อโตอยู่บริเวณนั้นถึงกับอึ้งกันไปตามๆ กัน และพากันนิ่งเงียบเพื่อฟังเสียงสวดของน้องอันดามัน

    นายตรีธนะ กล่าว อีกว่า เมื่อน้องอันดามันอายุ 6 ขวบ จ.ขอนแก่น ได้จัดประกวดโครงการสืบสานวัฒนธรรมขึ้น จึงพาน้องอันดามันไปสมัครแต่อายุของน้องไม่ถึง จึงไม่ได้เข้าประกวดด้วย แต่เมื่อเดินทางไปถึงแล้วได้ขอให้คณะกรรมการชมความสามารถ หลังจากที่คณะกรรมการได้ฟังน้องอันดามันสวดคาถาชินบัญชร และสวดมนต์ต่าง ๆ แล้ว ก็อนุญาตให้ร่วมแข่งขันด้วย เนื่องจากเป็นเรื่องไม่ค่อยพบ ที่จะมีเด็กอายุ 6 ขวบสามารถสวดมนต์ได้อย่างคล่องแคล่ว

    นายตรีธนะ กล่าวด้วยว่า สำหรับชีวิตความเป็นอยู่ของน้องอันดามัน จะชอบทำบุญตักบาตร เข้าวัดฟังธรรมทุกวันพระ ด้านการเรียนเป็นเด็กที่มีผลการเรียนดีมาตลอด มีความคิดที่โตเร็วกว่าเด็กวัยเดียวกันและกล้าแสดงออก บางครั้งก็ต้องแปลกใจเมื่อเห็นลูกชายกล้าเข้าไปพูดคุยสนทนาภาษาอังกฤษกับนัก ท่องเที่ยวชาวต่างประเทศโดยไม่เกรงกลัวแต่อย่างใด

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,650
    ค่าพลัง:
    +20,326
    เรื่องนี้ต้องพิจารณาให้ดีครับ

    ปกติคนเราอายุ1-3ขวบนั้น สมองเด็กจะยังไม่สามารถท่องจำอะไรได้มากมาย เพราะสมองและความทรงจำยังไม่สามารถทำให้เกิดได้สมบูรณ์ ไม่มีใครในโลกนี้จะจดจำเรื่องราวของตนเองตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ3ขวบ ได้
    ปกติร่างกายของเราจะเติบโตสมองจะพัตนาการ ความทรงจำจะเกิดขึ้นมาก สามารถใช้การได้ดีขึ้นเมื่ออายุ5-7ขวบขึ้นไป

    อนึ่งการฝึกให้เด็กสวดมนต์เป็นสิ่งที่ดี แต่เรื่องบางเรื่องก็ถูกสร้างให้เป็นค่านิยมเพื่อเหตุผลบางอย่าง ก็ขอให้พิจารณาเฉพาะแก่นแท้คือ ความดีงามที่จะได้รับหรือผลดีที่จะเกิดตามมาหากทำแบบนี้ บางครั้งพ่อแม่ที่ฉลาดก็รู้ดีว่าควรปั้นและส่งเสริมให้บุตรของตนเป็นคนดี คนเก่ง เป็นอัจฉริยภาพด้านใดๆ ก็ขอให้ทำให้สำเร็จนะครับเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีจริงๆ ขอให้นำความสามารถที่แท้จริงของเขามาประกาศให้คนอื่นๆรับรู้เพื่อเป็นแบบอย่างต่อไปครับ
    อนึ่งอย่าลืมเรื่องการฝึกสอนให้เขาเป็นคนดีมีคุณธรรม เพราะสิ่งนี้เป็นหัวใจสำคัญมากที่สุดครับ สาธุ
     
  3. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,650
    ค่าพลัง:
    +20,326
    ส่วนการฝึกสอนเด็กที่มีอายุตั้งแต่5-7ขวบ ให้ท่องจำอ่านเขียน ช่วงนี้จะดีมากๆ สามารถทำได้ ดีเยี่ยมเพราะสมองพัตนาการดีมากขึ้นแล้วพร้อมให้เขาฝึกตามที่เราต้องการได้ครับ ใครที่มีบุตรหลานในอายุช่วงนี้ จึงสำคัญมากในการฝึกฝนเขาครับ สาธุ และไม่น่าเชื่อว่าเขาจะทำได้อย่างไม่ยากเย็นครับ ถ้าคุณตั้งใจสอนเขาอย่างจริงจังและวางกรอบกติการ การปฏิบัติของเขาครับ
     
  4. tjs

    tjs ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    3,650
    ค่าพลัง:
    +20,326
    แต่ส่วนมาก พ่อแม่สมัยใหม่มักไม่ค่อยจะสนใจ เรื่องการเรียนการสอนหรือการพัตนาสมองของลูกมากนัก แบบคิดว่ารอให้โตมากกว่านี้ก่อน ส่วนใหญ่ก็มุ่งเน้นไปในทางการทำมาหากิน และการมุ่งเน้นทางการศึกษาที่เป็นแบบฝรั่งมากขึ้นคือการเข้าเรียนอนุบาลดีๆมีอาจารย์ดีๆคอยสอน จะพบว่าเด็กบางคนสามารถเริ่มพูดภาษาอังกฤษได้ตั้งแต่5-7ขวบก็มีเพราะครูอนุบาลนานาชาติคอยสอนให้ครับ อยู่ที่คุณพ่อคุณแม่แล้วแหละครับ ว่าจะปั้นให้เป็นอะไรครับในช่วงนี้ หากท่านไม่ใส่ใจก็อันตรายมากเด็กช่วงนี้จะหาอะไรของเขาเองกลายเป็นติดเกม ติดของเล่น ติดอะไรๆที่ไม่ดีได้ง่ายขอให้ระวังให้มากๆครับ สาธุ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 กันยายน 2013
  5. spellohock

    spellohock Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 เมษายน 2007
    โพสต์:
    37
    ค่าพลัง:
    +92
    ลูกของพี่ที่ทำงานก้อท่องได้ครับ อายุ 2 ขวบเอง สวดตาม ต่อคำก้อยังได้ เลยถามพี่เค้า ก้อเลยได้คำตอบมาว่า พี่เค้าสวดมนต์ตลอดตอนท้องก้อสวด เด็กน่าจะจดจำได้ตั้งแต่ในท้อง แล้วผลในที่นี้ทำให้เด็กมีความอ่อนโยน เชื่อฟัง และจิตใจที่ดี
     
  6. chatyamn

    chatyamn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    664
    ค่าพลัง:
    +4,057
    โหเด็กเก่ง เรากว่าจะสวดได้ ตั้งหนึ่งอาทิตย์....
     
  7. buakwun

    buakwun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    2,830
    ค่าพลัง:
    +16,613
    ขออนุโมทนากับบุญบารมีของน้องน้อยที่ได้รับตั้งแต่เด็กเลยนะคะ
     
  8. Toon Eastern

    Toon Eastern เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    94
    ค่าพลัง:
    +309
    เก่งจัง สวดมาเป็น 10 ปีแระ ก็ยัง เปิดหนังสือท่องอยู่ดี
    จำสลับกันไปมาประจำเลย !!
     

แชร์หน้านี้

Loading...