พี่ๆท่านใดมีสมเด็จบางขุนพรหมหลวงปู่ลำภูลงกรุไม่ลงกรุขอชมพร้อมข้อมูลมั้งครับ

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย senter, 28 มิถุนายน 2012.

แท็ก: แก้ไข
  1. pmorn3339

    pmorn3339 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,342
    ค่าพลัง:
    +2,467
    เช่ามาแบบบ้านบ้าน --->> ดูไม่เป็น...
     
  2. nattakorn

    nattakorn Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    25
    ค่าพลัง:
    +31
    รบกวนด้วยครับ องค์นี้ใช่ของหลวงปู่ไหมครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  3. chud

    chud เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +184
    สอบถามทุกท่านในเว็ปครับ
    สมเด็จหลังยันต์จมด้านหลังหลวงปู่ภู ปี 2502
    นอกจากปี 02 แล้วหลังจากนั้นมีออกมาอีกหรือไม่
    ครับ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบ
    ชัด
     
  4. K501

    K501 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    243
    ค่าพลัง:
    +272
    ครับ...ผมก็กำลังศึกษาพระพิมพ์สมเด็จของหลวงปู่ลำภูอยู่เหมือนกัน และไปเจอบทความหนึ่งเข้าก็เลยขออนุญาติเจ้าของบทความเอามาเผยแพร่เพื่อการศึกษาน่ะครับ
    http://www.dd-pra.com/forum/detail/51621/
    ส่วนสององค์นี้ของผมเองครับ
    IMG_05.jpg IMG_06.jpg
    IMG_07.jpg IMG_08.jpg
    และผมเคยเห็นยันต์จมอีกลักษณะหนึ่งเป็นแบบหลังยันต์ใบพัดกดจมลงไปในเนื้อเหมือนกันแต่จะตื้นกว่าและตัวหนังสือคำว่าหลวงปู่ลำภูจะใหญ่กว่าครับไม่รู้ว่าเป็นปีเดียวกันหรือเปล่าหรือสร้างปีอื่นอันนี้ก็กำลังหาข้อมูลอยู่เหมือนกันครับ
     
  5. midorimon

    midorimon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2013
    โพสต์:
    626
    ค่าพลัง:
    +601
    รบกวนช่วยดูของผมให้ด้วยครับ ของที่ไหนพิมพ์อะไรครับ แท้ไหมครับได้มาแบบลุ้นๆ
    [​IMG] ซีรีย์เกาหลี หนังเกาหลี
    [​IMG] ซีรีย์เกาหลี หนังเกาหลี
    [​IMG] ซีรีย์เกาหลี หนังเกาหลี
    [​IMG] ซีรีย์เกาหลี หนังเกาหลี

    พิจารณานั่งดูไปดูมาคุ้นๆ อ๋อเหมือนอุลตร้าแมนจังเลย
     
  6. สุเขฐ

    สุเขฐ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 เมษายน 2013
    โพสต์:
    2,189
    ค่าพลัง:
    +12,013
    นั่นล่ะครับ แต่ก่อนหูพระแบบนี้ ผมเรียกพระอุลตร้าไว้ก่อนเลย 555
     
  7. midorimon

    midorimon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2013
    โพสต์:
    626
    ค่าพลัง:
    +601
    สงสัยไม่รู้จะโดน ได้อุลตร้าแมน มาแทนหรือเปล่า...555
     
  8. choke

    choke เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    937
    ค่าพลัง:
    +1,648
    ขอลงสักองค์ครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 111.jpg
      111.jpg
      ขนาดไฟล์:
      74.5 KB
      เปิดดู:
      692
    • 112.jpg
      112.jpg
      ขนาดไฟล์:
      79 KB
      เปิดดู:
      613
  9. anupab12

    anupab12 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2015
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +34
    ขออนุญาตินำข้อมูลของกลุ่มชมรม "หน่อเนื้อบางขุนพรหม สมเด็จหลวงปู่ลำภู (วัดใหม่อมตรส)" จากพี่อุ๊ Kailuk Tunyakornworakul มาเพื่อศึกษาร่วมกันนะครับพี่ๆ ทุกท่าน

    ประวัติการสร้างพระสมเด็จ หลวงพ่อลำภู คงคฺปัญโญ
    สำหรับประวัติการสร้างพระสมเด็จของหลวงปู่ลำภู มีดังนี้
    นับจากอดีตเมื่อปี พ.ศ. 2500 ทางวัดใหม่อมตรส(บางขุนพรหม) ได้ทำพิธีเปิดกรุเจดีย์ภายในวัดอย่างเป็นทางการ ซึ่งภายในเจดีย์บรรจุพระเครื่องที่ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ได้สร้างไว้ ในช่วงก่อนหน้าจะเปิดกรุนั้นเจดีย์เกิดชำรุดผุพัง สาเหตุเพราะมีคนแอบมาตกพระสมเด็จออกจากเจดีย์ จนทางวัดต้องเปิดเจดีย์นำพระออกมาให้บูชา ซึ่งพระในเจดีย์ก็มีทั้งสภาพที่ดีและชำรุดแตกหัก แต่ทางคณะกรรมการวัดได้คัดเอาพระสภาพที่ดีออกให้บูชา ส่วนพระที่หักหรือชำรุด ทางวัดไม่ได้ให้ห้ความสำคัญนัก หลวงปู่ลำภูท่านจึงได้นำมาเก็บรักษาไว้ที่กุฏิของท่าน ในสมัยนั้น หลวงปู่ลำภู ดำรงตำแหน่งเป็นรองเจ้าอาวาสวัดใหม่อมตรส ท่านเป็นหนึ่งในกรรมการในการเปิดกรุสมเด็จบางขุนพรหม พอผู้คนและบรรดาลูกศิษย์ทราบก็มาขอท่านอยู่บ่อยๆ จนท่านได้ตัดสินใจ นำพระสมเด็จบางขุนพรหมที่หักมาบด แล้วนำมาผสมผงมวลสารผงวิเศษต่างๆที่ท่านมีและจัดเตรียมไว้ นำมาผสมสร้างเป็นพระสมเด็จปี 2502 ทุกพิมพ์จะหลังเรียบทั้งหมด จึงเป็นปฐมบทของการสร้างพระสมเด็จของท่าน ที่วัดบางขุนพรหม(ใหม่อมตรส)
    แบบพิมพ์พระสมเด็จของพระสมเด็จ หลวงปู่ลำภู
    จากคำบอกเล่าของ พระครูสุทธิธรรมากร หรือ หลวงตาประยูร ปัญญาภรโณ เจ้าอาวาสวัดไก่จ้น ท่านเป็นบุตรลูกบุญธรรมของหลวงปู่ลำภู) กล่าวว่า ช่างที่แกะพิมพ์พระสมเด็จให้ หลวงปู่ลำภู คือ "นายเสน่ห์" ลูกศิษย์หลวงปู่ลำภู ที่เคยบวชอยู่กับท่านได้แกะพิมพ์พระสมเด็จถวายไว้ โดยล้อแบบพิมพ์เค้าโครงจากพระสมเด็จบางขุพหมกรุเก่า มีre-buildพิมพ์ใหม่ ทั้งหมดมี 11 พิมพ์คือ
    1.พิมพ์ใหญ่เกศทะลุซุ้ม 2.พิมพ์ใหญ่ 3.พิมพ์ใหญ่ต้อ 4.พิมพ์อกครุฑ 5.พิมพ์ฐานคู่ 6.พิมพ์ฐานแซม 7.พิมพ์เส้นด้าย 8.พิมพ์ปรกโพธิ์ 9.พิมพ์คะแนน 10.พิมพ์จันลอย 11.พิมพ์ไสยาสน์
    ส่วนพิมพ์ไสยาสน์ หลวงปู่ลำภู ท่านสร้างไว้น้อยมากๆ ท่านแจกลูกศิษย์ไปไม่กี่องค์ และพระที่เหลือท่านได้นำลงฝังกรุที่วัดบางขุนพรหม
    แบบพิมพ์11 พิมพ์ที่แจ้งไว้นี้ บล็อคแม่พิมพ์เป็นแบบกดมือตัดด้วยมือ
    รอยจารที่ปรากฎที่หลังองค์พระสมเด็จ
    เท่าที่สังเกตพระที่หลวงปู่ลำภูจารให้นั้น ท่านจะจารแค่เลข ๙ เท่านั้น และต้องเป็นเลข ๙ ไทยเท่านั้นด้วย(อันนี้หลวงตาประยูร confirm)
    มวลสาร,เนื้อและลักษณะ ของพระสมเด็จ หลวงปู่ลำภู
    มวลสาร: ทุกครั้งที่มีการสร้างพระสมเด็จ การตำผงกดพิมพ์พระสมเด็จ ลูกศิษย์ของหลวงปู่ลำภูท่านได้ช่วยกันทำทุกครั้งที่มีการจัดทำพระสมเด็จ หลวงปู่ลำภูท่านจะถามว่าวันนี้จะสร้างพระจำนวนเท่าไหร่ จากนั้นท่านก็จะนำเศษพระสมเด็จบางขุนพรหมกรุเก่าที่หักให้โดยประมาณจำนวนในการสร้างของวันนั้ เพื่อนำมาบด แล้วนำมาผสมผงอิทธิเจปถมัง ว่านเกสร108 ดอกไม่ผงขี้ธูปจากรูปเหมือนบูชาสมเด็จโต มวลสารผงวิเศษต่างๆที่ท่านมีและจัดเตรียมไว้
    ลักษณะเนื้อพระ: มีหลักอยู่3แบบ คือเนื้อผงสีขาวเนือใบลานเผาสีดำ และเนื้อผงโซนสีเขียว(เข้มหรือเขียวขี้ม้า)
    ลักษณะด้านหลังพระสมเด็จ:จะมีอยู่3แบบ คือ แบบแรกหลังเรียบแบบสองหลังเป็นแอ่งร่องหลุมและแบบสามหลังเป็นรูปยันต์ลึกลงไป
    ด้วยพระสมเด็จเนื้อผงที่ท่านสร้างนี้ ในช่วงแรกๆ เป็นการสร้างไปเรื่อยๆ มีเวลาว่างก็เกณฑ์ลูกศิษย์ มาบดและกดพระกันจึงทำให้พระมีความหลากหลายในเนื้อพระ ตรงนี้จะไปขยายใน ตอนที่3:บทวิเคาระห์ นะครับ
    ลักษณะการบรรจุเก็บพระสมเด็จ:การบรรจุพระของท่าน ที่สร้างในวัดใหม่อมตรส มี3แบบคือ
    1.ฝังกรุใต้ต้นโพธิ์: ในยุคแรกๆท่านจะนำพระสมเด็จใส่ตุ่มใบใหญ่ ปิดผนึกฝาตุ่มและนำไปขุดดินฝังที่ใต้ต้นโพธิ์ ตรงบริเวณหน้ากุฏิท่าน
    2.ตุ่มลายมังกร(ใส่น้ำมนต์): ตุ่มมังกรน้ำมนต์นี้จะอยู่บนหน้ากุฏิท่าน ในคราที่ พระลูกวัดและลูกศิษย์มาช่วยที่กดสร้างพระเสร็จ พอพระตากแห้งแล้วบางส่วนพระสมเด็จที่จัดทำ ท่านจะนำไปหย่อนลงในตุ่มน้ำมนต์หน้ากุฏินี้ พร้อมทั้งนำเศษผงพระสมเด็จบางขุนพรหมกรุเก่าที่ตำละเอียดแล้วไปโรยทับอีกที
    3.พระแจกกับมือท่านเอง ไม่มีการลงกรุหรือลงตุ่ม ท่านจะนำมาหยิบแจกให้กับลูกศิษย์ที่มากราบไหว้ท่านและผู้ที่เคารพนับถือ
    ช่วงเวลาการสร้างพระสมเด็จ หลวงปู่ลำภู

    ในช่วงปี พ.ศ. 2502 หลวงปู่ลำภูท่านได้มีการสร้างพระสมเด็จเรื่อยมา

    ในช่วงปี พ.ศ.2514-16 หลวงปู่ลำภูท่านได้มีการสร้างพระสมเด็จ พระที่สร้างในยุคนี้ จะมีพิมพ์ใหญ่เกศทะลุซุ้ม พิมพ์ใหญ่ พิมพ์เส้นด้าย พิมพ์จันลอย พิมพ์คะแนน แต่บล็อคแม่พิมพ์จะมีการผสมผสานทั้งสองแบบคือ เป็นบล็อคกดมือแบบเดิมที่มีอยู่แล้ว และแบบบล็อคทองเหลือง(ด้านหลังจะมียันต์ใบพัด ใต้ยันต์มีคำว่า"หลวงพ่อลำภู" กดจมลึกลงไปในเนื้อพระ) ในวงการเรียกว่า พระสมเด็จพิมพ์เกศจรดซุ้มหลังยันต์จม แล้วก็ยังมีเหรียญรูปไข่รุ่นแรกพิมพ์นั่งสมาธิเต็มองค์และเม็ดแตงอีก แล้วหลวงปู่ลำภูยังได้เชิญพระสหายธรรมและพระที่นับถือมาร่วมพุทธาภิเษกที่กุฏิของท่านอีกด้วย ส่วนเหรียญรุ่นที่ 2 นั้น หลวงปู่ลำภูออกเมื่อปี พ.ศ.2515 เป็นเหรียญรูปไข่ ต่อมาก็สร้างพระสมเด็จ ปี 2516, ปี 2517 นั้นได้ไปออกที่วัดไก่จ้น

    ในช่วงปี พ.ศ.2519 หลวงปู่ลำภู ท่านได้เปิดกรุพระ(พระยุคปี2502)ในกุฏิของท่าน นำพระออกมาแจกให้ลูกศิษย์ แต่ท่านดูแล้วว่าคงจะไม่พอ จึงได้สร้างพระเพิ่มขึ้นมาอีก และได้ทำตรายางปั๊มที่ด้านหลังเพื่อบอก ปีพ.ศ.มาปั๊มประทับตราไว้ที่พระ ตรายางที่ประทับไวจะเป็นสีแดง เป็นการประทับตราไว้เพื่อจะนำไปลงกรุที่วัดไก่จ้น โดยหมึกสีแดง(เลือดนก)ที่ใช้นี้เป็นหมึกพิมพ์ผ้าที่ลูกศิษย์ท่านนำมาถวาย ***เพราะฉะนั้นพระรุ่นนี้จึงมีทั้งพระสมเด็จปี2502 ฝังกรุไม่ปั๊มตรา และพระสมเด็จปี2502 ฝังกรุปั๊มตรา และพระสมเด็จใหม่ปั๊มตราปี 2519 เอาไว้ ส่วนพระพิมพ์คะแนนนั้นไม่ได้ปั๊มตราเลย

    *** พระชุดหลังตรายางแดงนี้มีจำนวนน้อยมาก ปัจจุบันพบหาได้ยาก
    ในช่วงปี พ.ศ.2521 หลวงปู่ลำภู ท่านได้จัดงานกฐินและผ้าป่าสามัคคีไปที่วัดไก่จ้น เพื่อสมทบทุนสร้างอุโบสถ ซึ่งในครั้งนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินยังวัดไก่จ้น เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ.2521 ทรงประกอบพิธียกช่อฟ้าอุโบสถ ทรงตัดลูกนิมิต ทรงบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่เกศพระประธานในอุโบสถ ทรงลงพระปรมา ภิไธยและพระนามาภิไธยที่แผ่นศิลา ทรงพระสุหร่ายพระประธานในพระอุโบสถ และพระประธานจำลองพระประธานอุโบสถ และทรงปลูกต้นพิกุลด้านหน้าอุโบสถ 2 ต้น รวมถึงพระราชทานทรัพย์ร่วมทำบุญบำรุงวัดด้วย
    ครั้งนี้ท่านได้นำมวลสารผงสมเด็จบางขุนพรหมมาสร้าง พระสมเด็จพิมพ์ใหญ่จัมโบ้ โดยออกที่วัดบางขุนพรหม ด้านหลังพระปั๊มยันต์หมึกสีน้ำเงินเขียนว่า"อนุสรณ์สร้างโบสถ์วัดไก่จ้น" หลวงปู่ลำภูวัดใหม่อมตรส สร้าง และพิมพ์สมเด็จให้ประชาชนบูชาส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งนำมาฝังใต้ฐานพระประธานอีกเช่นเคย
    จากนั้นในภายหลังจากที่หลวงปู่ลำภูท่านมรณะภาพแล้ว ได้มีการเปิดกรุใต้ฐานพระประธานแล้ว นำพระออกมาส่วนหนึ่งเพื่อนำพระออกมาให้ประชาชนบูชาเมื่อปี พ.ศ.2542

    ในช่วงปี พ.ศ.2521 หลวงปู่ลำภู ท่านสร้างแค่เหรียญรุ่นเดียว เป็นเหรียญทรงกลมด้านหน้ามีรูปหลวงปู่ลำภูครึ่งองค์ ส่วนด้านหลังมีอักษรย่อพระปรมาภิไธย และเขียนว่าที่ระลึกสร้างพระอุโบสถวัดไก่จ้น ปี 2521

    ในช่วงปี พ.ศ.2522 หลวงปู่ลำภู ท่านได้สร้างพระสมเด็จขึ้นมาเพียงรุ่นเดียวพิมพ์เดียวคือ "พิมพ์ใหญ่" เท่านั้น ด้านหน้าโรยผงกรุบางขุนพรหม ส่วนด้านหลังเป็นตัวหนังสือนูนว่า "วัดไก่จ้น ๒๕๒๒" และมีอักษรย่อพระปรมาภิไธย

    ส่วนปี พ.ศ. 2524 นั้น หลวงปู่ลำภูสร้างพระเนื้อผงรุ่นหลังยันต์จม(ตื้น) เพิ่มเติมขอมูลจากคุณเก่งรางน้ำ ( 30/9/57) และเหรียญรูปไข่เนื้ออัลปาก้าหน้าตรง รอบเหรียญมีจุดไข่ปลา หลังเหรียญก็จุดไข่ปลารอบเหรียญเช่นกัน และเขียนว่าที่ระลึกทำบุญอายุ 80 ปี พ.ศ.2524 ส่วนพระบูชารูปเหมือนหลวงปู่ลำภูนั้น ทางวัดไก่จ้นได้สร้างถวายหลวงปู่ลำภู จึงถือว่ารุ่นนี้คือ "รุ่นสุดท้ายของหลวงปู่ลำภู"

    ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก อ.วิษณุ บุญธรรม ด้วยนะครับ

    องค์นี้เป็นยันต์จมตื้นของผมเองครับ สร้างปี 2524 ครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  10. rattanasak

    rattanasak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    414
    ค่าพลัง:
    +616
    ฝากไว้ดูเป็นตัวอย่างก้อได้ครับ เจอลักษณะนี้คว้าไว้อย่าให้ลอยไปเด็ดขาด อิๆ ส่องทีไรน้ำตาไหลทุกที

    [​IMG]
     
  11. anupab12

    anupab12 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2015
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +34
    พิมพ์เส้นด้าย ลงกรุ สวยจังเลยครับพี่ :cool::cool:
     
  12. rattanasak

    rattanasak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    414
    ค่าพลัง:
    +616
    ขอบพระคุณมากครับ
     
  13. tewa007

    tewa007 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    84
    ค่าพลัง:
    +24
    ฝากติชมด้วยครับทันหลวงปู่ลำภูรึป่าว
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_0486.JPG
      IMG_0486.JPG
      ขนาดไฟล์:
      256.1 KB
      เปิดดู:
      507
    • IMG_0487.JPG
      IMG_0487.JPG
      ขนาดไฟล์:
      220 KB
      เปิดดู:
      573
  14. teraprat

    teraprat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    232
    ค่าพลัง:
    +233
    พระองค์นี้จัดเข้าเป็นพระหลวงปู่ลำภูได้ไหมครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  15. teraprat

    teraprat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    232
    ค่าพลัง:
    +233
    หลังการล้างพระ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_3814.JPG
      IMG_3814.JPG
      ขนาดไฟล์:
      847.7 KB
      เปิดดู:
      396
    • IMG_3816.JPG
      IMG_3816.JPG
      ขนาดไฟล์:
      836.9 KB
      เปิดดู:
      394
    • IMG_3824.JPG
      IMG_3824.JPG
      ขนาดไฟล์:
      991.5 KB
      เปิดดู:
      452
  16. มาร

    มาร สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2017
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +1
    ติชม..ให้ด้วย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  17. เด็กชายอาร์ม

    เด็กชายอาร์ม สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤศจิกายน 2020
    โพสต์:
    67
    ค่าพลัง:
    +77
    มีคะแนน3ชั้น หลวงปู่ลำภู
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  18. เด็กชายอาร์ม

    เด็กชายอาร์ม สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 พฤศจิกายน 2020
    โพสต์:
    67
    ค่าพลัง:
    +77
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...