เราเคยคิดว่าตัวเองบรรลุโสดาบัน --"

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย หลบภัย, 11 พฤษภาคม 2013.

  1. Ndantchor

    Ndantchor เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    273
    ค่าพลัง:
    +1,123
    เพื่อให้สมกับห้องอภิญญา ในเวบนี้
     
  2. deemonster

    deemonster เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2007
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +805
    ^พี่แอคถามได้น้ำลายหกจริงๆ ดีนะทานข้าวเย็นแล้ว
     
  3. พลน้อย

    พลน้อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    170
    ค่าพลัง:
    +473
    ท่าน Acklorwil ถ้าให้ตอบสั้น คือ การที่จิตไม่ปรุงแต่ง ทำให้จิตมีสภาวะปกติเป็นณานที่ 4 ของพระอริยะเจ้า อธิบายจากผลบ้างครั้งจะเข้าใจยาก
     
  4. พลน้อย

    พลน้อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    170
    ค่าพลัง:
    +473
    สมาธิพระอริยะเจ้าตามคำสอนขององค์สมเด็จพระอรหันต์สัมมาสัมพุทธเจ้า

    ภิกษุในธรรมวินัยนี้ สงัดจากกาม สงัดจากอกุศลธรรม
    บรรลุปฐมฌาน มีวิตกวิจาร มีปีติและสุขอันเกิดแต่วิเวกอยู่

    บรรลุทุติยฌาน มีความผ่องใสแห่งจิตในภายใน เป็นธรรมเอกผุดขึ้น
    ไม่มีวิตกไม่มีวิจาร เพราะวิตกวิจารสงบไป มีปีติและสุขเกิดแต่สมาธิอยู่

    มีอุเบกขามีสติสัมปชัญญะ เสวยสุขด้วยนามกายเพราะปีติสิ้นไป
    บรรลุตติยฌานที่พระอริยะสรรเสริญว่า ผู้ได้ฌานนี้ เป็นผู้มีอุเบกขา มีสติ อยู่เป็นสุข

    บรรลุจตุตถฌานไม่มีทุกข์ ไม่มีสุข เพราะละสุขละทุกข์และ
    ดับโสมนัสโทมนัสก่อนๆ ได้มีอุเบกขาเป็นเหตุให้สติบริสุทธิ์อยู่​
     
  5. พลน้อย

    พลน้อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    170
    ค่าพลัง:
    +473
    สัมมาสมาธิ คือ ฌานพระอริยะเจ้าฌานที่ 4

    ภิกษุ ทั้งหลาย
    . ! ภิกษุในกรณีนี้ สงัดแล้วจากกามทั้งหลาย สงัดแล้วจากอกุศลธรรมทั้งหลาย เข้าถึงฌานที่หนึ่งอันมีวิตกวิจาร มีปีติและสุขอันเกิดแต่วิเวก แล้วแลอยู่เพราะวิตกวิจารรำงับลง, เธอเข้าถึงฌานที่สอง อันเป็นเครื่องผ่องใสแห่งใจในภายใน ให้สมาธิเป็นธรรมอันเอกผุดขึ้น ไม่มีวิตกไม่มีวิจาร มีแต่ปีติและสุขอันเกิดแต่สมาธิ
    แล้วแลอยู่ เพราะปีติจางหายไป, เธอเป็นผู้เพ่งเฉยอยู่ได้มีสติ มีความรู้สึกตัวทั่วพร้อม และได้เสวยสุขด้วยนามกายย่อมเข้าถึงฌานที่สาม อันเป็นฌานที่พระอริยเจ้าทั้งหลายกล่าวสรรเสริญผู้ได้บรรลุ ว่า “เป็นผู้เฉยอยู่ได้ มีสติ มีความรู้สึกตัวทั่วพร้อม” แล้วแลอยู่ เพราะละสุขและทุกข์เสียได้ และเพราะความดับหายไปแห่งโสมนัสและโทมนัส
    ในกาลก่อน เธอย่อมเข้าถึงฌานที่สี่ อันไม่ทุกข์และไม่สุขมีแต่สติอันบริสุทธิ์เพราะอุเบกขาแล้วแลอยู่, นี้เราเรียกว่าสัมมาสมาธิ.
     
  6. Ndantchor

    Ndantchor เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    273
    ค่าพลัง:
    +1,123
    ขอคำแนะนำตั้งแต่เบื้องต้นของการปฏิบัติเลยครับ

    เพื่อจะได้เป็นประโยชน์ต่อผู้เข้ามาศึกษา นำไปปฏิบัติ

    เชื่อว่าหลายๆท่านก็มีจริตในแนวทางนี้ ในภาคสมาธิ ในกรณีที่ยังเป็นปุถุชน

    ส่วนท่านใด ไม่มีจริตในแนวทาง นี้ก็ขอให้ข้ามไป
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 11 พฤษภาคม 2013
  7. พลน้อย

    พลน้อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    170
    ค่าพลัง:
    +473
    สติ คือ ธรรมของพระอริยะเจ้า
    สติของพระอริยะเจ้ากับสติของสัตว์โลกนั้น แตกต่างกัน

    สติของพระอริยะเจ้ากับสติของสัตว์โลก แตกต่างกันตรงไหน คำตอบ ตรงฐานของสติ
    สติสัตว์โลก ส่งออกไปรู้ข้างนอกจิต รู้ได้ทีละอย่าง
    สติของพระอริยะเจ้า มิได้ส่งออกไปรู้ข้างนอก และมีปกติเป็นรู้ทั่วพร้อม
    การรู้ทั่วพร้อมของพระอริยะเจ้า เกิดจาก สติบริสุทธิ์ คือ จิตไปรู้เอง โดยปราศจากการกำหนด เพราะอาศัยความบริสุทธิ์ของจิต เป็นมหาสติ
     
  8. Ndantchor

    Ndantchor เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    273
    ค่าพลัง:
    +1,123
    ขอถามอีกคำถามครับ ผู้นั้นต้องการเจริญอริยมรรค เพื่อให้ครบองค์8

    แต่ในกรณีที่ผู้ทำฌานไม่ได้เลย หรือทำฌานได้ แต่ไม่สามารถทำให้ถึงฌานที่4

    แล้วอย่างนี้ ผู้นั้นจะเข้าถึงกับสัมมาสมาธิ หรือไม่ครับ

    เพราะมีบางประเภทที่ไม่ใช่ ฌานลาภีบุคคล
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 11 พฤษภาคม 2013
  9. พลน้อย

    พลน้อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    170
    ค่าพลัง:
    +473
    สงบและสติ ใช้เพียง 2 อย่างเท่านั้น
    สติไม่ต้องเพ่งอะไร รู้แค่ไหนก็แค่นั้น อย่าเผลอ เท่านี้เอง
    ท่านเข้าถึงตั้งแต่ตั้นจนจบ ถึงวิมุตติเลย
     
  10. พลน้อย

    พลน้อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    170
    ค่าพลัง:
    +473
    ฌานพระอริยะเจ้า เข้าถึงได้ 2 แบบ คือ ใช้กำลังสมาธิ กับ ใช้ปัญญา จะเป็นณานพระอริยะเจ้าณานที่ 4 เหมือนกัน ผู้อธิบายทำได้ทั้ง 2 แบบ คือ
    ใช้กำลังสมาธิ คือ สติเป็นใหญ่
    ใช้ปัญญา คือ การปล่อยวาง ความไม่ปรุงแต่ง
     
  11. พลน้อย

    พลน้อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    170
    ค่าพลัง:
    +473
    เดิมทีตั้งใจว่าวันนี้จะเข้ามาตอบกระทู้เป็นวันสุดท้ายแล้ว ก็เพราะคงหาเวลาได้ยากที่มาอธิบายอีกเลย แนะนำพระอรหันต์ที่สอนการปฏิบัติได้ง่ายให้ทราบ
     
  12. Ndantchor

    Ndantchor เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    273
    ค่าพลัง:
    +1,123
    ขอบคุณมากครับ สาธุ

    จริงท่านน่าจะตั้งทู้แนะนำ เผื่อใครมีปัญหาติดขัดอะไร จะได้เข้ามาถามได้
     
  13. Ndantchor

    Ndantchor เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    273
    ค่าพลัง:
    +1,123
    มีสาเหตุใดหรือครับ...ผมกะว่าจะให้ตั้งกระทู้แนะนำ ให้คนเข้ามาสอบถามได้ ดังกล่าว
     
  14. Ndantchor

    Ndantchor เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    273
    ค่าพลัง:
    +1,123
    หลวงพ่อสมบูรณ์ ที่ท่านทดสอบ1 ได้นำมาแนะนำ

    เคยได้ฟังในยูทูบ ท่านสอนดีครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 11 พฤษภาคม 2013
  15. หลบภัย

    หลบภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    2,207
    ค่าพลัง:
    +3,123
    ขอบคุณค่ะ ท่านทดสอบ 1! คำถามมีอยู่ ระหว่างสติ กับ สมาธิ ปุถุชน ควรทำอะไรก่อน แล้วถ้าสำเร็จธรรมแล้ว พระอริยะจำเป็นต้องทำสมาธิอีกหรือไม่คะหมายถึงการสร้าง
     
  16. พลน้อย

    พลน้อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    170
    ค่าพลัง:
    +473
    สมาธิพระอริยะเจ้าเกิดจากสติ จึงควรใช้สติทำให้เกิดสมาธิ และสติกับสมาธิ ไม่มีอะไรเกิดก่อนเกิดหลัง ทั้งหมดเกิดพร้อมกัน

    สัมมาสมาธิ เกิดจากการตั้งมั่นของสติ ด้วยตัวของสติเอง

    น้องหลบภัย สงสัยอะไรอีกไหม จากวันนี้กว่าจะได้ถามตอบกันอีกคงอีกนานเลยนะ
     
  17. พลน้อย

    พลน้อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    170
    ค่าพลัง:
    +473
    เมื่อเข้าถึงการหลุดพ้น เกิดสติบริสุทธิ์ เป็นสมาธิโดยปกติจิต โดยไม่ต้องไปทำอะไรแล้วครับ

    ความปกติของจิต ซึ่งก็คือ จิตเดิมปกติไม่มีอวิชชา จึงเป็นสภาวะธรรมของผู้หลุดพ้น
     
  18. หลบภัย

    หลบภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    2,207
    ค่าพลัง:
    +3,123
    ถ้ามีจิตเดิมแล้วแสดงว่าจิตเป็นเรา

    แต่อีกนัยหนึ่ง บอกว่าจิตไม่ใช่เรา มันดูขัด ท่านทดสอบ พออธิบายได้ไหมคะ
     
  19. พลน้อย

    พลน้อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    170
    ค่าพลัง:
    +473
    น้องหลบภัย เราไม่ได้สนใจว่าจิตเป็นเราหรือไม่ใช่เราเลย

    จิตเดิมแท้ เป็นประภัสสร มีสภาวะเป็นวิมุตติ อยู่เดิม
     
  20. หลบภัย

    หลบภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    2,207
    ค่าพลัง:
    +3,123
    รบกวนอธิบายในส่วนที่ท่านทอสอบ กล่าวนิดนุงค่ะ ^^
     

แชร์หน้านี้

Loading...