คนเรานี่เกิดมานี่ตายทุกคนเลยนะ

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย noumthebest, 14 เมษายน 2013.

  1. elizacobra

    elizacobra เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2012
    โพสต์:
    151
    ค่าพลัง:
    +1,005


    คิดเหมือนผมเลยครับ ยังไงเราก็ต้องตาย จะได้เกิดใหม่อีกเมื่อไหร่ไม่รู้ เกิดแล้วจะเจอพระพุทธศาสนาอีกไหม ก็ไม่รู้ เหมือนเราต้องมาวนซ้ำไปซ้ำมาอยู่อย่างนี้ไม่รู้กี่ร้อยกี่พันรอบ อาจจะเป็นล้านรอบเข้าไปแล้ว ตอนนี้ผมตัดสินใจได้และเลิกให้ความสำคัญกับเรื่องพวกนี้เป็นสำคัญ การวนเวียนแบบเดิม (เกิด เรียน ทำงาน มีครอบครัว แก่ ตาย) ขอหาเส้นทางที่ทำให้หลุดออกจากวงเวียนนี้ดีกว่าครับ:cool:
     
  2. noumthebest

    noumthebest เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +306
    มันก็น่าเเปลกนะครับ เวลาผมเริ่มสวดมนต์เเผ่เมตตา ปฏิบัติธรรมอะไรพวกนี้ หรือ เพิ่งไปก่อเจดีย์ทรายมา มันเหมือนมีมารทำให้ผมพยายามที่จะคิดเลวร้ายอะไรพวกนี้นะหรืออาจจะเป็นเจ้ากรรมนายเวรหรือเปล่าที่พยายามไม่ให้เราเข้าไปทางเเสงสว่าง
     
  3. name4022

    name4022 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +5
    ดีครับตามต่อเลยครับว่า ใคร อะไร เป็นตัวสร้างอารมณ์เบื่อๆ เหงาๆ รักๆ ผูกพันๆ ขึ้นมา
     
  4. Mon Treal

    Mon Treal เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    182
    ค่าพลัง:
    +536
    คนตายแต่กาย

    ปัญหา มีหลักฐานอะไรบ้าง ที่พระพุทธองค์ตรัสรับรองว่าคนเราตายแต่กายเท้านั้น ส่วนจิตยังสืบต่อไปเกิดในภพหน้าได้ ?

    พุทธดำรัส ตอบ “ ดูก่อนมหาบพิตร จิตของผู้ใดผู้หนึ่งที่อบรมแล้วด้วยศรัทธา ท ศีล สุตะ จาคะ ปัญญามาเป็นเวลานาน กายนี้ของผู้นั้น มีรูปประกอบด้วยมหาภูตรูป ๔ เกิดแต่มารดาบิดาเติบโตขึ้นมาด้วยข้าวสุกและขนมสด มีความไม่เที่ยง ต้องขัดสีนวดฟั้น และจะต้องแตกกระจัดกระจายไปเป็นธรรมดา พวกกา แร้ง เหยี่ยว สุนัขบ้าน สุนัขจิ้งจอก หรือสัตว์นานาชนิด ย่อมกัดกินกายนี้แล ส่วนจิตของผู้นั้นที่อบรมแล้วด้วยศรัทธา ศีล สุตะ จาคะ ปัญญามาเป็นเวลานาน ย่อมเป็นสิ่งไปในเบื้องบน เป็นสิ่งถึงภูมิอันวิเศษ...เปรียบเหมือนบุรุษลงไปยังห้วงน้ำลึก แล้วพึงทุบหม้อเนยใส หรือหม้อน้ำมันสิ่งใดที่มีอยู่ในหม้อนั้น จะเป็นก้อนกรวดหรือกระเบื้องก็ตาม สิ่งนั้นจะจมลงสิ่งใดเป็นเนยใสหรือน้ำมัน สิ่งนั้นจะเป็นสิ่งลอยขึ้นบน เป็นสิ่งถึงวิเศษ....”
     
  5. นาย วิชิต

    นาย วิชิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 กันยายน 2012
    โพสต์:
    64
    ค่าพลัง:
    +101
    อนุโมทนากับทุกท่านข้างบนและเจ้าของกระทู้ครับ ที่มองเห็นความไม่เที่ยงของชีวิต
     
  6. THANAKIM

    THANAKIM เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2008
    โพสต์:
    115
    ค่าพลัง:
    +1,740
    ขออภิมหาโมทนาด้วยครับ สาธุ คนเราทุกคนเกิดมาเพื่อตายด้วยกันทุกคน ต้องตายหมดแน่ๆทุกคนไม่มีเหลือ ไม่มีใครหนีความตายได้พ้น ไม่ว่าจะหลบไปอยู่ ณ สถานที่แห่งใดในโลกนี้ก็ตาม เพราะทุกสรรพสิ่งในโลกนี้ล้วนไม่เที่ยงแท้ แต่ความตายนั้่นสิเป็นของเที่ยง ทุกข์ขัง อนิจจัง อนัตตา....
     
  7. สุชีโว

    สุชีโว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กุมภาพันธ์ 2013
    โพสต์:
    154
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +579
    สร้างบารมีสะสมไปใช้ชาติต่อๆไปได้ครับ
    สร้างบุญเยอะๆเป็นประจำๆ ก็กลายเป็นบุญ บารมี จะเป็นเกราะป้องกันความไม่ดีต่างๆที่จะมากระทบเราได้ หน้าที่ที่แท้จริงแล้ว คนเราเกิดมาเพื่อเรียนรู้ เรียนรู้ที่ผิดไปแล้วเพื่อเป็นครู ว่าจะไม่ทำอย่างนั้นอีก เรียนรู้สิ่งดีๆ เพื่อทำให้ดียิ่งๆขึ้นไป เข้าใจได้อย่างนี้ ตั้งจิตอธิฐานสร้างบารมี ต่อไป อย่าหยุดครับ
    เมื่อเรามีบุญบารมีแล้ว สามารถเผื่อแผ่ให้กับบุคคลที่ยังมีชีวิตอยู่ และกับจิตทิพย์ที่ไม่มีกายสังขารได้ จิตทิพย์ที่ยังต้องการ รับการแผ่บุญบารมีของผู้มีกำลังบุญ นั้นยังมีอีกเยอะมากก...และถ้าเรายิ่งแผ่ให้เขา บารมีเรายิ่งเพิ่มครับ
    วิธีแผ่บุญบารมี ก็คือการแผ่เมตตาที่เราคุ้นกันดีนั่นแหละครับ นึกบาลีไม่ได้ก็ให้ตั้งใจนึกเป็นภาษาไทยก็ได้ การแผ่เมตตาไม่จำเป็นว่าจะต้องส่งถึงญาติที่ล่วงลับไปแล้ว คุณพ่อ คุณแม่ ลูก หลาน เพื่อน คนรอบข้าง แม้กระทั่ง ผู้หวังดี ประสงค์ร้ายกะเรา ได้หมด ลองดูนะครับ ที่เขาคิดร้ายกะเรานั้น ความคิดร้ายๆ เริ่มแรกสุดมันก็ต้องผ่านจากตัวเขาก่อนอันดับแรก ในตอนที่เขาคิด ความคิดร้ายๆ นั่นแหละจะทำร้ายตัวเขาเอง ให้เรานึกเมตตา สงสาร เราไม่ต้องร้ายตอบเขา แผ่เมตตาให้เขาบ่อยๆ แล้วค่อยๆ สังเกตุความเปลี่ยนแปลง ที่เกิดขึ้น แล้วท่านจะรับรู้ผลได้ด้วยตัวเอง :d
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 เมษายน 2013
  8. สุชีโว

    สุชีโว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กุมภาพันธ์ 2013
    โพสต์:
    154
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +579
    อ่านเพิ่มเติมการอธิษฐานบารมี
     
  9. noumthebest

    noumthebest เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    74
    ค่าพลัง:
    +306
    บางครั้งเราก็คิดเหมือนกันว่าเราเกิดมา ไม่หล่อ ไม่รวย ไม่ได้เป็นเจ้าคนนายคน อาจจะเป็นสิ่งที่ดีก็ได้สำหรับซักวันนึงถ้าเราต้องจากที่เราคุ้นเคยหรืออยู่ทุกวันนี้ไป รักมากก็เจ็บมาก ยึดติดมากก็ตัดใจยากมาก
     
  10. ไกสร

    ไกสร Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    28
    ค่าพลัง:
    +53


    อย่าไปสมเพชเวทนาคนอื่นครับ ท่านพุทธทาสกล่าวว่า หลงดี นี่เลิกยากกว่าหลงชั่ว เพราะเราคิดว่าเราดีกว่าคนอื่นจึงสมเพชเวทนาคนอื่น ต่อไปก็ทะนงตนว่าตนเองนั้นไม่มีใครเทียบได้ เป็นต้น พึ่งแผ่เมตตาอุทิศให้คนเหล่านั้นได้ดวงตาเห็นธรรมเหมือนที่เราเห็น และไปนิพพานกันไวๆทุกๆคน นิพพานังปัจจโย โหตุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...