ถามผู้รู้เกี่ยวกับการนอนหันหัวไปทางทิศตัวันตก

ในห้อง 'เรื่องผี' ตั้งกระทู้โดย victor_k, 11 ตุลาคม 2012.

  1. victor_k

    victor_k เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    39
    ค่าพลัง:
    +118
    ตามความเชื่อโบราณห้ามคนเป็นนอนหันหัวไปทางทิศคนตายคือตะวันตก แต่ทางฮวงจุ้ยกลับว่าเป็นทิศที่ดีสำหรับคนบางปี ตกลงควรเชื่อตามตำราไหนดีครับ
     
  2. ฮกหลงขงเบ้ง

    ฮกหลงขงเบ้ง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    587
    ค่าพลัง:
    +3,143
    ธรรมเนียมไทยผมไม่ทราบ แต่ธรรมเนียมจีนบอกว่า การที่หันหัวศพไปทางทิศตะวันตก เพราะอินเดียอยู่ทางทิศตะวันตกของจีน จึงทำเพื่อให้คนตายได้ไปพบพระพุทธเจ้าครับ นับเป็นความหมายมงคลครับ
     
  3. อินทรบุตร

    อินทรบุตร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    2,511
    ค่าพลัง:
    +7,320
    ห้ามนอนหันหัวไปทางทิศตะวันตก ต้นกำเนิด มาจากความเชื่อของพราหมณ์ ไม่ใช่จากพุทธศาสนาครับ หารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากเรื่อง พระพิฆเณศ ครับ
     
  4. victor_k

    victor_k เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    39
    ค่าพลัง:
    +118
    ขอบคุณทั้ง2ท่านครับ
     
  5. Enzo

    Enzo Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กรกฎาคม 2011
    โพสต์:
    279
    ค่าพลัง:
    +60
    เด็กไทยโดนปลูกฝังมาไงครับ ห้ามนอนหันหัวทางทิศตะวันตก เพราะ เค้าจะหันหัวคนตายไปทางนั้น เป็นทิศที่ไม่เป็นมงคล เพราะเป็นทิศตะวันตกดิน อะไรก็ว่ากันไป ...
     
  6. AYACOOSHA

    AYACOOSHA เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    368
    ค่าพลัง:
    +2,253
    ปัจจุบันผมก็นอนหันหัวนอนไปทางทิศตะวันตกนะครับ เพราะเคยดูสาระคดีของซูสีไทเฮา ว่าพระองค์ก็ทรงบรรทมหัวนอนไปทางทิศตะวันตกเหมือน จากความเชื่อที่ว่า มีพระโพธิสัตว์บำเพ็ญบารมีอยู่ทางทิศนั้นครับ
     
  7. ฮกหลงขงเบ้ง

    ฮกหลงขงเบ้ง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    587
    ค่าพลัง:
    +3,143
    ใช่แล้วครับ เพราะอินเดียอยู่ทางนั้น อินเดียเป็นแดนกำเนิดของพระพุทธศาสนา ที่พระนางบรรทมหันพระเศียรไปทางนั้นก็เพื่อเป็นการแสดงความเคารพและขอพระบารมีแห่งพระโพธิสัตว์คุ้มครอง
     
  8. ชมพูทวีป

    ชมพูทวีป สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กันยายน 2011
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +8
    โดยส่วนตัว ถ้าผมเผลอนอนหันหัวไปทางทิศตะวันตกทีไร ต้องฝันเห็นเมรุเผาศพทุกครั้งเลย
     
  9. Piagk3

    Piagk3 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    606
    ค่าพลัง:
    +1,222
    ผมก็ได้รู้ได้ยินมาจาก ปู่ย่าตายาย ว่าอย่านอนหันหัวไปทางทิศตะวันตก เป็นทิศของคนตาย แต่ผมได้เคยอ่านบทความทางวิทยาศาตร์ ว่าคนเราควรนอน ตามแนวแกนสนามแม่เหล็กโลก จะทำให้หลับสบายผมก็เลยนอน หันหัวและเท้าตามแนวเหนือ -ใต้ ของสนามแม่เหล็ก
     
  10. sanbung

    sanbung เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    44
    ค่าพลัง:
    +156
    สะดวกทางไหนเอาทางนั้นครับ อย่านอนขวางทางสัญจรไปมาก็พอ มันจะไม่สะดวก ที่หลายท่านบอกว่านอนหันไปทิศตะวันตกแล้ว มัน...แปลกๆน่ะ... หากอาการปกติ ทั้งร่างกายและจิตใจ น่าจะเป็นเพราะไม่คุ้นชินมากกว่า...(deejai)
     
  11. อินทิราธา

    อินทิราธา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2011
    โพสต์:
    312
    ค่าพลัง:
    +346
    ตกลงว่าไม่ได้มีผลอะไรใช่มั๊ยค่ะ จะได้นอนตามสะดวกค่ะ
     
  12. พระศุภกิจ ปภัสสโร

    พระศุภกิจ ปภัสสโร เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    2,015
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +11,166
    เชื่ออันไหนดี....เชื่อในผลแห่งกรรมดีกว่า

    หันหัวนอนไปทิศไหนดี ?

    [​IMG]

    <!-- Main -->“ท่านอนสีหไสยาของพระพุทธเจ้า ทรงนอนตะแคงขวาหันพระเศียรไปสู่ทิศใต้ พระพักตร์จะหันสู่ทิศตะวันออก พระบาทพุ่งสู่ทิศเหนือ”

    “ที่นอนหันหัวไปทางทิศใต้นั้นเพราะ พระพุทธเจ้าเสด็จมาจากทางนั้น”

    “ในสมัยพุทธกาล พระสารีบุตรต้องเดินทางไปเผยแผ่พระพุทธศาสนา ก่อนจำวัดก็จะตรวจตราดูว่า พระศาสดาอยู่ทางทิศไหน แล้วก็จะนอนหันศรีษะไปทางทิศนั้น (แม้ว่าจะเป็นทิศตะวันตกก็เถอะ)”

    “ศิลาจารึกสมัยสุโขทัยและในหนังสือไตรภูมิพระร่วง กล่าวถึงหัวนอนคือทิศใต้ ส่วนทิศปลายตีนคือทิศเหนือ เมื่อคนเป็นๆนอนหันหัวสู่ทิศใต้ คนตายจะต้องหันหัวสู่ทิศเหนือ เวลาฝังศพจึงต้องเอาหัวคนตายไปทางทิศเหนือ”

    “ได้ยินคนพูดว่า คนเชียงใหม่ จะนอนหันหัวไปทางทิศตะวันตกก็ได้ เพราะทางทิศตะวันตกมีพระฐาตุดอยสุเทพอยู่”

    “ตามความเชื่อของศาสนาพราหมณ์ เรื่องพระพิฆเณศ ท่านมีเศียรช้างได้จากช้างนอนตายและหันหัวไปทางทิศตะวันตก จึงไม่ควรนอนหันหัวไปทางทิศตะวันตก”

    “คตินี้มีเก่าแก่นับตั้งแต่สมัยยุคก่อนประวัติศาสตร์แล้ว ดังเช่นมีการขุดค้นพบโครงกระดูกมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์หลายแห่งก็ได้พบว่า การวางศพคนภายในหลุมหันไปสู่ทิศเหนือเนื่องจากยึดถือกันว่าทิศหัวนอนของคนมีชีวิตจะหันไปสู่ทิศใต้ ทิศหันหัวของคนตายจึงอยู่ทิศเหนือตรงข้ามกับทิศของคนเป็น”

    “ฮวงจุ้ยของจีน ถือว่าทิศใต้เป็นทิศอันอบอุ่น ได้รับแสงแดดของดวงตะวันจากแถบเส้นศูนย์สูตรอย่างเต็มที่ ส่วนภาคเหนือนั้นจะโดนลมหนาวจากไซบีเรียกระหน่ำเข้ามา นำความหนาวเหน็บอย่างรุนแรงมาสู่ จีนจึงถือว่าทิศเหนือเป็นทิศที่สถิตความชั่วร้ายและความตาย ในวิชาฮวงจุ้ยให้กำหนดภูมิทำเลที่ดี ต้องมีภูเขาใหญ่อยู่ทางทิศเหนือเพื่อป้องกันลมร้าย (คือวิญญาณร้าย) ส่วนทิศใต้ถือว่าเป็นทิศอันเป็นมงคล จึงให้หันหัวนอนไปทิศใต้”

    “ตามหลักฮวงจุ้ย ทุกทิศดีหมด เพียงแต่ทิศใดจะดีกับใคร”

    “หลักฮวงจุ้ย ไม่ได้ถืออย่างคนไทย แต่จะเน้นไปที่ชัยภูมิในการวางเตียงนอนมากกว่า หรือไม่ก็ดูจากธาตุปีเกิดของผู้นอนว่า ควรหันหัวนอนไปทางทิศใด อย่างคนเกิดปีกุนกับปีชวด ทิศหัวนอนเป็นทิศตะวันตก ถือว่าเป็นมงคลอย่างยิ่ง เพราะเป็นทิศส่งเสริมเจ้าชะตา ตามหลักความสัมพันธ์ของธาตุทั้ง 5 ปีกุนกับปีชวด เป็นธาตุน้ำ ส่วนทิศตะวันตก เป็นธาตุทอง ตามกฎเบญจธาตุ ธาตุทองส่งเสริมธาตุน้ำ”

    “คนไทย บางคนว่าชื่อ ตก กับ ใต้ ไม่เป็นมงคล บางคนก็ว่า ออก เหมือนเงินไหลออก”

    “โดยปกติแล้วการวางทิศทางของอาคารต่างๆ ในบาหลี จะวางโดยยึดกับ ทิศหลักทั้งสี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัด บ้าน หรือลานกิจกรรม จะถูกจัดให้หันสู่ทิศเหนือซึ่งถือเป็น ทิศศักดิ์สิทธิ์ ส่วนทางทิศตะวันออกของบริเวณบ้าน มุมด้านตะวันออกเฉียงเหนือ จะเป็นที่ตั้งแท่น บูชาบรรพบุรุษ ด้วยถือเป็นทิศที่มีคุณที่สุด ทิศหัวนอนจะหันไปด้านเหนือ ส่วนทิศตะวันตกเฉียงใต้ใช้เป็นทิศที่ตั้งห้องครัวและสิ่งปฏิกูล”

    “ถ้าถามคนเขมรในกัมพูชาทุกวันนี้ ว่าหันหัวนอนไปทางไหน โดยมากจะตอบว่า หลายทิศยกเว้นตะวันตก เพราะเป็นทิศของหัวนอนของศพคนตายแล้ว บางคนบอกว่าโดยมากหันไปทางเหนือกับใต้มากกว่าตะวันออก”

    “ดิฉันเคยอ่านหนังสือที่นักวิจัยกล่าวว่าเวลานอนควรนอนแนวเหนือ-ใต้ตามขั้วแม่เหล็กโลกค่ะ เพราะจะช่วยให้สนามแม่เหล็กภายในร่างกายเราได้เรียงตัวใหม่เวลานอนติดต่อกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง ร่างกายจะสามารถรับพลังจากสนามแม่เหล็กโลกได้ดีขึ้น ช่วยปรับสมดุลในร่างกายได้”

    “หัวเตียงหันทางทิศใต้ไม่ดีนั้น เพราะว่า ผนังบ้านทางทิศใต้ รับแดด ตลอดเวลาครับ เมื่อรับแดด ผนังจะอมความร้อนใว้ภายใน และปล่อยออกมาเวลากลางคืน ทำให้นอนหลับไม่สบาย ปวดหัว อาจมีผลต่อสุขภาพ แต่ก็สามารถวางหัวเตียงไปทางทิศใต้ได้ถ้าหากว่า ผนังด้านนั้นของบ้านคุณไม่โดนแดดครับ”

    “จริงๆ แล้วน่าจะเป็นเพราะ ตอนบ่ายอาคารด้านทิศตะวันตก จะอมความร้อน และสะสมไว้ จะค่อยๆ คลายความร้อนก็เมื่อตกกลางคืน ดังนั้น ถ้าคุณนอนหันหัวไปด้านนั้น ก็จะร้อนผ่าวๆ ทำให้ไม่สบายเนื้อสบายตัว”

    “ให้ยึดความรู้สึกเราเป็นเกณฑ์ เพราะร่างกายคนเราเหมือนมีมิเตอร์ชี้วัดความสุขความสบายอยู่ข้างใน ถ้าหันหัวนอนไปแล้วรู้สึกอึดอัดขัดข้องใจ นั่นคือความไม่ชอบในทิศทางนั่นๆ ร่างกายเรารับรู้สัมผัสได้”

    “จะมองลักษณะห้อง รูปห้อง การจัดห้อง ในห้องจะพยายามไม่ให้มีแสงไฟเลย (หมายถึงเวลานอน) ถ้ามีแสงไฟจะนอนไม่หลับ เรื่องของทิศทาง ยังไง ๆ ก็ไม่ให้แสงมันแยงตาเป็นใช้ได้ “

    “หัวเตียงอยู่ทิศตะวันตก ถ้าตื่นสาย แสงแดดยามเช้า ก็จะแยงตา ทำให้ตื่นสายไม่ได้ครับ (ดีซะอีก จะได้ไม่ตื่นสาย)”

    “บางคนบอกว่า ทิศต้องห้าม คือทิศตะวันตก แต่เรื่องนี้ จริงๆแล้ว ไม่เกี่ยวกันเลยขึ้นกับ ทิศทางลมอ่ะครับ ถ้าลมพัดหัว อาจจะทำให้ป่วยได้ “

    “ทิศไหนก็ได้ แต่อย่าให้หัวเตียงติดห้องน้ำ เพราะมีความชื้น และจะได้ยินเสียงชักโครกและท่อน้ำ”

    “ทิศไหนก็ได้ แต่อย่าให้ปลายเตียงหรือข้างเตียงอยู่ในตำแหน่งที่เห็นประตู เพราะจะคอยกังวลว่ามีใครจะเดินเข้ามาหรือเปล่า หรือจะทำให้ระแวงบ่อยๆและจะคอยดูช่องใต้บานประตูว่ามีใครมาแอบฟังเราหรือเปล่านะ”

    “ทิศไหนก็ได้มั๊ง แต่อย่าให้ลุกขึ้นมาแล้วมองเห็นกระจกเงา เพราะจะตกใจได้ (แบบว่าเห็นตัวเองแล้วกลัวน่ะ)”

    “วางหัวเตียงตามใจดีที่สุดค่ะ...มีหลายบ้านที่หันหัวนอนไปทางต.ต.ก็เห็นเขาเจริญรุ่งเรืองดี”

    “อ่านจากไหนมาม่ายรู้ ให้เอารูปดวงอาทิตย์ปิดไว้ที่ผนังหัวนอน ประมาณว่าหลอกทิศว่าทิศหัวนอนเป็นทิศตะวันออก (หลอกทิศไม่ได้ก็หลอกตัวเองได้เนอะ)”

    “เคยหันหัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ปลายเท้าเป็นกระจก....ไม่เจออะไรเลยค่ะ แต่พอหันหัวนอนไปทางทิศเหนือ...แฮ่ะๆๆๆๆ ฝันเห็นเจ้าที่เลยค่ะ จริงๆนะ แต่ท่านมาดี จากนั้นก็ฝันทุกคืนเลย ฝันอะไรมั่งก็ไม่รู้เรื่อยเปื่อย...”

    “โบราณว่าไว้ว่าให้หันหัวนอนไปทางทิศตะวันออกหรือไม่ก็ทิศเหนือเท่านั้น ถ้าเป็นทิศตะวันตกหรือทิศใต้จะไม่ดี สำหรับคนที่เชื่อ แต่ว่าคุณจำเป็นต้องหันหัวนอนไปทางตะวันตกหรือทิศใต้จริงๆ มีวิธีแก้เคล็ดคือ หนึ่ง ไปซื้อน้ำมันมวยมา สอง ก็ทา ถู ทา ถู บริเวณที่เคล็ด”

    tags : ตำแหน่งวางหัวเตียง, ทิศหัวนอน
    Copyright©2007 baansuansabuy.bloggang.com/, Baansuansabuy | Facebook
     
  13. พูน

    พูน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    595
    ค่าพลัง:
    +2,479
    สีลพรตปรามาส นอนๆ ไปเถอะ ไม่งั้นบ้านทาวน์เฮ้าส์ คนเช่าอยู่จะทำไง ตะวันตกก็นอนไม่ได้ ทางนี้ก็ติดห้องน้ำ ทางนี้ ก็ติดประตู ถ้าคนเขาทัก ให้สบายใจเราๆก็นอนอย่างเขาว่าไป เขาจะได้สบายใจ เราก็สบายใจ นอนถูกทิศ ฮวงจุ้ยเลิศ ไม่ทำมาหากิน ประกอบอกุศลกรรม ให้มงคลขนาดไหนก็ไม่รอด เทวดาประจำตัวยังหนีเลย
     
  14. CharnK

    CharnK เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    444
    ค่าพลัง:
    +1,453
    เท่าที่อ่านมา เห็นบอกว่า พระสารีบุตรท่านจะหันหัวไปทางพระอัสสชิ ซึ่งถือเป็นพระอาจารย์ที่ทำให้ท่านบรรลุโสดาบัน (ก่อนจะได้ไปเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า) นะครับ
     
  15. AnongRak

    AnongRak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    19
    ค่าพลัง:
    +129
    ( : การนอนหันศรีษะไปทางทิศตะวันตก ... ก็ยังไม่ได้คำตอบที่แน่ชัด

    :( :( ทิศที่ถูกต้อง...เกี่ยวกัการนอนหันศรีษะ

    ไม่ทราบว่าเป็นการบัญญัติของใคร ?
    หันไปทางทิศใดดี - ไม่ดีเพราะเหตุใด ?

    (คำตอบของท่านใด คือ ความถูกต้อง...ไม่อาจทราบได้หรือเปล่า)
    แต่ก็อยากได้ข้อคิดเห็นค่ะ

    ในความคิดเห็นส่วนตัว...ทิศตะวันตกเป็นทิศตรงข้าทิศตะวันออก .. ซึ่งตอนเช้าจะมีพระอาทิตย์โผล่ขึ้นมาแยงตา(ขณะนอนตื่นสาย) .. อาจทำให้ไม่สบายตัว อาทิ ปวดตา ปวดศรีษะ ฯลฯ ... จึงไม่เป็นที่นิยม ..และยึดถือปฏิบัติกันรุ่นสู่รุ่นจนเป็นขนบธรรมเนียมประเพณี

    ส่วนชาติใด ภูมิภาคใด ที่มีขนบธรรมเนียมปฏิบัติ บนพื้นฐานของ " ความเชื่อเฉพาะถิ่น " ก็น่าจะเป็นเหตุผลที่พวกเขามีบรรพชนเป็นบรรทัดฐานเช่นกัน
    จึงคิดว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับการฝันเห็นสิ่งไม่ดี ..เป็นอุปาทาน..หรือเปล่าเอ่ย ?

    ** ความเชื่อของชาวจีน ที่ให้นอนหันศรีษะไปทางทิศตะวันตก(ตามข้อมูลของท่านหนึ่งในหน้านี้) ก็น่าเป็นสิ่งที่เป็นมงคลนะคะ...เพราะดิฉันตอนนี้ก็นอนไปทางทิศนี้ เหตุเพราะห้องนอนบังคับ..และอยากทราบ "สิ่งที่ดีและถูกต้อง" เช่นกันค่ะ

    :VO:VO:VO
     
  16. GupTun

    GupTun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    109
    ค่าพลัง:
    +113
    ช่วงน้ำท่วมปี 2554 ไปเช่าคอนโดอยู่ หัวเตียงในตึกนี้หันไปทางทิศตะวันตกอยู่หลายห้อง
    ตอนแรกก็นอนไป ฝันอะไรแปลกๆอยู่หลายคืน ต่อมาจึงค่อยรู้ว่าหัวเตียงอยู่ทางทิศนั้น ก็เปลี่ยนไปทิศอื่น ... สบายใจ จบข่าว
     
  17. ballbeamboy2

    ballbeamboy2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,622
    ค่าพลัง:
    +1,618
    นอนๆไปเถอะครับ มงคลนี่เอาแบบพระพุทธเจ้าดีกว่าครับ มงคล38ประการ
    ถ้าอยากนอนแล้วสบายใจ ภาวนาครับก่อนนอน(พุทโธ หรือดูลมหายใจก็ได้ครับ) จิตจะเป็นฌานแล้วตัดหลับไปเองเลย ฌานนี่กําลังพรหม ถ้าผีมาหลอกนี่ไม่ใช่ผีเปตรอสูรกายแน่ ต้องเป็นพรหมเทวดาหรือพระท่านมาสงเคาระคุณแน่ๆครับ

    แต่ผมไม่แน่ใจว่าวิทย์ศาตร์จะเป็นไรไหม นอนทิศนนู้นทิศนี้ผมไม่ได้เรียนมา
     

แชร์หน้านี้

Loading...