พระบรมรูปในหลวง เตรียมนำไปประดิษฐานวัดไทยกุสินารา ประเทศอินเดีย

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 18 สิงหาคม 2012.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]


    เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 18 ส.ค. ที่พระอุโบสถวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ มูลนิธิวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ แถลงข่าวการจัดสร้างพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ประดิษฐาน ณ วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ เมืองกุสินารา รัฐอุตตรประเทศ สาธารณรัฐอินเดีย

    โดยพระราชรัตนรังษี หัวหน้าพระธรรมทูตสายอินเดีย-เนปาลกล่าวว่า การจัดสร้างพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ในครั้งนี้สืบเนื่องจากโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา มูลนิธิวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์จึงร่วมกับพุทธศาสนิกชนดำเนินโครงการจัดสร้างพระบรมรูปขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ขณะนี้พระบรมรูปเสร็จสมบูรณ์แล้ว จะอัญเชิญไปประดิษฐานยังวัดไทยกุสินาราฯช่วงเดือนก.พ.2556 ซึ่งวัดจะได้เตรียมการสมโภช พร้อมจัดงานวันมาฆบูชาเพื่อให้พุทธศาสนิกชนคนไทยในประเทศอินเดียและชาวอินเดีย ได้ร่วมถวายสักการะ เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ

    พระราชรัตนรังษี กล่าวว่า ชาวพุทธมีความเชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทำให้เกิดพลังในการดำเนินชีวิตได้ คือ สถานที่ประสูติ ตรัสรู้ แสดงปฐมเทศนา และปรินิพพาน ซึ่งพระพุทธองค์ตรัสว่าจะกลายเป็นสถานที่ที่จะได้พบพระองค์ จึงเป็นสถานที่ที่ชาวพุทธอยากไปเห็นและสักการะพระพุทธเจ้า ขณะเดียวกันคนไทยเห็นว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ประทับอยู่ในใจของคนทั้งชาติ วโรกาสที่พระองค์ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา จึงอยากอัญเชิญพระบรมรูปไปประดิษฐานยังสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในประเทศอินเดียด้วย เพื่อถวายป็นพระราชกุศล ให้มีพระชนมายุยิ่งยืนนาน

    นายธวัชชัย ทวีศรี อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำสาธารณรัฐอินเดีย กล่าวว่า พระบรมรูปสร้างจากบรอนซ์ผสมเงิน ฉลองพระองค์ชุดจอมทัพไทย พระพักตร์ทรงพระสรวล (ยิ้ม) ขนาดความสูง 2.30 เมตร น้ำหนัก 600 กิโลกรัม ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยแบบพระบรมรูป โดยคณะผู้จัดทำกราบบังคมทูลรายงานตั้งแต่เป็นรูปปั้นดินน้ำมัน พร้อมถ่ายรูปหล่อไปถวายให้ทอดพระเนตรเป็นระยะ ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงขอบใจคณะผู้จัดทำและประชาชน เนื่องจากพระบรมรูปเป็นที่พอพระทัย ที่สำคัญพระบรมรูปองค์นี้ถือเป็นพระองค์แรกของโลกที่หล่อและอัญเชิญไปประดิษฐานยังต่างประเทศ นอกจากนี้คณะผู้จัดทำยังให้กรมศิลปากรตรวจสอบสัดส่วนต่างๆ เพื่อให้มีความงดงาม สมพระเกียรติมากที่สุดด้วย

    นางวนิดา พึ่งสุนทร ศิลปินแห่งชาติ สาขาสถาปัตยกรรม กล่าวว่า อาคารประดิษฐานพระบรมรูปเป็นอาคารรูปโดม ผสมผสานศิลปะไทยและอินเดีย ภายในเป็นลวดลายงานเขียนภาพท้องฟ้า ประกอบฉัตร 9 ชั้น และเครื่องประกอบพระราชอิสริยยศ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยทอดพระเนตรโดยตลอด

    นายณรงค์ฤทธิ์ เอี่ยมเจริญยิ่ง ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิวัดไทยกุสินาราฯ กล่าวว่า ขณะนี้พร้อมอัญเชิญจากประเทศไทยไปวัดไทยกุสินาราฯ ประเทศอินเดีย โดยสายการบินไทยให้เร็วที่สุด เมื่อไปถึงอินเดียแล้วจะมีพิธีสมโภชอีกครั้ง อย่างไรก็ตามก่อนจะอัญเชิญไปอินเดีย เปิดให้ประชาชนเข้าชมที่พระอุโบสถวัดมหาธาตุฯ จนถึงวันที่ 19 ส.ค. จากนั้นจะเคลื่อนไปยังมูลนิธิวัดไทยกุสินาราฯ ซอยเทพลีลา 7 แต่หากมีประชาชนสนใจมากๆ จะขออนุญาตพระธรรมสุธี เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุฯ ให้ประดิษฐานต่อเพื่อให้ประชาชนได้ชมความงดงามพระบรมรูป นอกจากนี้คณะผู้จัดทำได้สร้างพระบรมรูปจำลอง 21 นิ้ว ทำจากบรอนซ์ผสมทอง 250 องค์ ให้ประชาชนอัญเชิญไปสักการะองค์ละ 50,000 บาท รายได้สมทบทุนสร้างอาคารพระประดิษฐานพระบรมรูป


    http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNME5USTVNalV4Tmc9PQ
     
  2. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>
    [​IMG]


    มูลนิธิไทยกุสินาราเฉลิมราช จัดสร้างพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทยและของโลก เพื่อนำไปประดิษฐานยังวัดไทยกุสินารา ฯ ประเทศอินเดีย พร้อมจัดแสดงที่พระอุโบสถวัดมหาธาตุฯ ให้พสกนิกรเข้าชมได้ถึงปลายเดือนสิงหาคมนี้

    เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ที่พระอุโบสถวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏิ์ มูลนิธิไทยกุสินาราเฉลิมราช จัดแถลงข่าวถึงการจัดสร้างพระบรมรูป พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เพื่อไปประดิษฐานยังวัดไทยกุสินารา ฯ ประเทศอินเดีย โครงการจัดสร้างนี้ด้วยความร่วมมือของสองประเทศระหว่างไทย กับ อินเดีย เพื่อฉลองพุทธชยันตี ๒,๖๐๐ แห่งการตรัสรู้ และถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมงคลมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา และถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 80 พรรษา พร้อมด้วยสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร ทรงเจริญพระชนมมายุ 60 พรรษา

    ด้าน นายธวัชชัย ทวีศรี อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำสาธารณรัฐอินเดีย กล่าวว่า พระบรมรูปดังกล่าว จัดสร้างจากบรอนซ์ผสมเงิน ฉลองพระองค์ชุดจอมทัพไทย ขนาดความสูง 2.30 เมตร น้ำหนัก 600 กิโลกรัม ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยแบบพระบรมรูป ที่คณะผู้จัดทำ ได้กราบบังคมทูลถวายรายงาน นับตั้งแต่เริ่มดำเนินการ ซึ่งถือเป็นการจัดสร้างพระบรมรูปพระองค์แรกของโลกที่ได้มีการหล่อ และอัญเชิญไปประดิษฐานยังต่างประเทศ โดยระหว่างนี้ ประชาชนสามารถเข้าชมความงดงามได้ที่พระอุโบสถวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ นอกจากนี้ คณะผู้จัดทำ ยังจัดสร้างพระบรมรูปจำลองจากบรอนซ์ผสมทอง ขนาด 21 นิ้ว จำนวน 250 องค์ ให้ประชาชนได้อัญเชิญไปสักการะ องค์ละ 50,000 บาท ซึ่งรายได้จะนำไปสมทบทุนสร้างอาคารประดิษฐานพระบรมรูปด้วย

    ทั้งนี้จะจัดพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 จะจัดแสดง ที่พระอุโบสถวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏิ์ เพื่อให้พสกนิกรเข้ามาชื่นชมได้ถึงปลายเดือนสิงหาคมนี้​


    Manager Online - ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ มูลนิธิวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ จัดสร้างพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสมือนจริง
    </TD></TR></TBODY></TABLE>​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 สิงหาคม 2012
  3. datchanee

    datchanee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,947
    ค่าพลัง:
    +1,276
    ทรงพระเจิญยิ่งยืนนาน
     
  4. วฤณภา

    วฤณภา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    33
    ค่าพลัง:
    +101
    ขอทรงพระเจริญ
     
  5. deelek

    deelek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    6,696
    ค่าพลัง:
    +16,254
    ทรงพระเจริญ ยิ่งยืนนาน
     
  6. mahamate

    mahamate เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    1,565
    ค่าพลัง:
    +1,807
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ^__________^
     
  7. มหามงคล๑๐๘

    มหามงคล๑๐๘ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2010
    โพสต์:
    98
    ค่าพลัง:
    +216
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ
     
  8. note_na_ja

    note_na_ja เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    91
    ค่าพลัง:
    +289
    ทรงพระเจริญครับ
     
  9. เจี๊ยบ รักพ่อหลวงภูมิพล

    เจี๊ยบ รักพ่อหลวงภูมิพล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    1,646
    ค่าพลัง:
    +4,272
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ พระชนมายุยิ่งยืนนาน
     
  10. กัมพ์

    กัมพ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 เมษายน 2008
    โพสต์:
    222
    ค่าพลัง:
    +118
    ขอพระองค์ทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง พระชนมายุยิ่งยืนนาน
     
  11. ZhaoYun

    ZhaoYun Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    33
    ค่าพลัง:
    +60
    ทรงพระเจริญ
     
  12. TIPOLEE

    TIPOLEE เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    47
    ค่าพลัง:
    +197
    ขอพระองค์ทรงมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน ปราศจากโรคา พยาธิ ทั้งหลายทั้งปวงเบียดเบียน
     
  13. Jarinporn

    Jarinporn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    262
    ค่าพลัง:
    +687
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ มีพลานามัยที่แข็งแรง
     
  14. เพื่อนใหม่

    เพื่อนใหม่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    263
    ค่าพลัง:
    +341
    ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน
    ขอรับใช้ใต้พระบาทและขอร่วมอยู่ฉลองศิริอายุ 120 ปี
     

แชร์หน้านี้

Loading...