ศน.ชวนคนไทยถือศีลฟังเทศเข้าพรรษา

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย สังขารไม่เที่ยง, 25 กรกฎาคม 2012.

  1. สังขารไม่เที่ยง

    สังขารไม่เที่ยง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    5,943
    ค่าพลัง:
    +24,697
    ศน.ชวนคนไทยถือศีลฟังเทศเข้าพรรษา

    วันพุธที่ 25 กรกฎาคม 2555 เวลา 15:45 น.
    [​IMG]
    <!-- /.images-list-items -->
    <!-- /.images-list-container -->
    <!-- /.images-list-wrapper -->

    <!-- /.featured-img -->ศน.ชวนคนไทยถือศีลรับเทศกาลเข้าพรรษา สร้างความปรองดองชาติ
    <!-- /.content -->
    <!-- /#featured-caption -->วันนี้ 25 ก.ค. ที่ลานเอกประสงค์ ชั้น 1 กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) นายสมชาย เสียงหลาย ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ประธานในพิธีหล่อเทียนพรรษา เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬบูชา และเข้าพรรษา ประจำปี 2555 โดยมี นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมศาสนา (ศน.) พร้อมด้วยผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ นักเรียน และนักศึกษาเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก
    นายสมชาย กล่าวว่า วันอาสาหบูชา ถือเป็นวันสำคัญที่พระองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงแสดงพระปฐมเทศนาเป็นครั้งแรกในโลก ชื่อว่า ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร จนอัญญาโกฑัญญะได้ดวงตาเห็นธรรมขออุปสมบทเป็นพระภิกษุรูปแรก บังเกิดพระรัตนตรัยครบ 3 ประการ คือ พระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ จึงถือเป็นโอกาส ที่พุทธศาสนิกชนจะใช้โอกาสสำคัญนี้ประกอบคุณงามความดี โดยเฉพาะในปีนี้ซึ่งถือเป็นปี พุทธชยันตี 2600 ปีแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า และเป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 85 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 60 พรรษา จึงขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมกันทำความดี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในโอกาสสำคัญ
    นายปรีชา กันธิยะ อธิบดี ศน. กล่าวว่า ศน.ได้ร่วมกับวัดทั่วประเทศ จัดกิจกรรม ทั้งในส่วนกลาง และภูมิภาค โดยส่วนกลาง จัดให้มีพิธีหล่อเทียนพรรษาเฉลิมพระเกียรติ เพื่อนำไปถวายยังพระอารามหลวง ได้แก่ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และวัดบวรนิเวศวิหาร โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมเป็นเจ้าภาพหล่อเทียน ถวายเทียนตลอดช่วงเทศกาลเข้าพรรษาให้ครบทุกวัด สำหรับส่วนภูมิภาค ได้มีการจัดประเพณีตามแต่ละท้องถิ่น ทั้งการประกวดเทียน บรรยายธรรม โดยเชิญชวนให้ประชาชน ได้เข้าวัดปฏิบัติธรรม ทำความดี และปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้าถวายเป็นพระราชกุศลขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงหายจากพระอาการประชวร เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของคนไทยตลอดไป“ที่ผ่านมาประเทศเราเกิดปัญหาความขัดแย้ง จากความคิดเห็นต่างกัน ดังนั้นในช่วงของเทศกาลเข้าพรรษานี้ จึงถือเป็นช่วงเวลาดีที่เราจะได้ เข้าวัด เพิ่มสติปัญญา ลดกิเลสความขัดแย้งที่อยู่ในใจ โดยรำลึกถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมา ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมาจากอะไร ตัวเรา หรือกลุ่มเราเป็นเหตุของความขัดแย้งหรือไม่ เมื่อคิดได้ ก็นำหลักปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ที่ต้นง่ายๆ จาก ศีล 5 และศีล 8 ก็ได้ เพราะเมื่อปฏิบัติได้เช่นนี้ ก็จะนำมาซึ่งความรักความสามัคคี เข้าอกเข้าใจกัน ความขัดแย้ง ความขุ่นมัว ต่างๆ ก็จะหายไปโดยปริยาย เพียงแค่ขอให้ 3 เดือนนี้เป็นปฐมฤกษ์ และรักษาศีลให้ครบเทศกาลเพื่อให้เกิดความปรองดองอย่างแท้จริง.


    ศน.ชวนคนไทยถือศีลฟังเทศเข้าพรรษา | เดลินิวส์
     
  2. พมวิษณุ

    พมวิษณุ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +3
    ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพ หรือบริจาคตามกำลังศรัทธา
    เพื่อสมทบทุนสร้างศาลาการเปรียญ
    วัดคลองยายสร้อย ตำบลทุ่งพระยา อำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา
    ติดต่อประสานงานที่ พระมหาวิษณุ วิสุทฺธิเมธี โทร ๐๘๒- ๒๐๒ – ๘๖๔๘
     
  3. ติงติง

    ติงติง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    38,272
    ค่าพลัง:
    +82,730
    อยากจะเชิญชวนเลิกซื้อหวยด้วยค่ะ ไม่ว่าบนดินใต้ดิน
     

แชร์หน้านี้

Loading...