เรื่องแปลกๆ ในการฟังเทปของหลวงพ่อวัดท่าซุง

ในห้อง 'หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน' ตั้งกระทู้โดย tamsak, 1 พฤศจิกายน 2011.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,857
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,171
    พระอาจารย์ กล่าวว่า "นั่งนานก็ไม่ได้แปลว่าได้ดี ประเภทนั่งทนแข่งกันนี้ สมัยก่อนบางสำนักเขานิยมนั่ง ๓-๕ ชั่วโมง อาตมาก็ไปลองนั่งกับเขาบ้าง ได้ดีประมาณ ๓๐ นาที ที่เหลือนั่งแช่งชักหักกระดูกไปเรื่อย "มันจะนั่งไปทำโค_ตรพ่อ โค_ตรแม่อะไรนานขนาดนี้วะ ?" นั่งได้แต่ใจไม่มีคุณภาพเลย

    สมัยวัยรุ่นเห็นเขาว่าสำนักไหนดีก็ไป ท้ายสุดมาเจอสำนัก วัดท่าซุง ท่านบอกนอนปฏิบัติได้นี่ถูกใจเลย แต่กว่าจะฝึกปฏิบัติให้นอนโดยไม่หลับได้นี่...สุดยอด เพราะหลับแล้วหลับอีก หลับจนนับครั้งไม่ถ้วน จนกระทั่งท้ายสุดใช้วิธีเปิดเสียงของ หลวงพ่อวัดท่าซุง แล้วเอาจิตจดจ่อเงี่ยหูฟังชนิดที่ตั้งใจจะฟังให้ได้ทุกคำ พอสติต่อเนื่องได้ไม่ขาด ก็ไปได้เรื่อยๆ เมื่อสภาพจิตดิ่งลึกไป ก้าวข้ามไปจนกระทั่งเริ่มเป็นฌาน ก็จะผ่านตัวตัดหลับไปได้ หลังจากนั้นก็จะสว่างโพลงอยู่

    คราวนี้ขึ้นอยู่กับว่าเราจะบังคับให้เป็นอย่างไร ถึงเวลาสภาพจิตก็จะรวบเข้าๆ จนสว่างอยู่จุดเดียวเฉพาะส่วนใดส่วนหนึ่งข้างหน้า ตรงจุดนี้ก็หู ตา จมูก ลิ้น กาย ไม่ได้ยินอะไรเลย ไม่รับรู้อะไรเลย แต่ว่าภายในก็มีความสุขเยือกเย็นอยู่อย่างนั้น และโดยเฉพาะที่อัศจรรย์ที่สุดก็คือ เสียงธรรมะของหลวงพ่อวัดท่าซุง ท่านจะเทศน์อย่างมากที่สุดหน้าหนึ่งก็จะไม่เกิน ๔๐ หรือ ๔๕ นาที ส่วนใหญ่ก็จะ ๓๐ นาที

    แต่ตอนที่กำลังใจรวมเข้ามากๆ นี้ ฟังท่านได้เป็นชั่วโมงๆ ไม่จบสักที แล้วเนื้อหาต่อไปเรื่อยๆ ไม่วนด้วย ไปเรื่อยๆ จนกระทั่งแปลกใจว่า วันนี้ทำไมเทปนานแท้ ไม่จบสักที ลืมตาขึ้นมาเสียงหายวับ เครื่องเทปหยุดเล่นไปตอนไหนก็ไม่รู้ แต่ได้ยินอยู่ตลอด...แปลกดี"

    "การฟังเทปของหลวงพ่อวัดท่าซุงได้พบเรื่องแปลกๆ มีอยู่เที่ยวหนึ่งท่านเล่าเรื่อง พระนางรูปนันทา ที่ว่าป่วยเป็นโรคเรื้อน ทำให้ไม่กล้าไปหา พระพุทธเจ้า ท่านก็เล่าไปเรื่อยๆ อาตมาก็เถียงในใจว่านี่ไม่ใช่พระนางรูปนันทา ต้องเป็น พระนางโรหิณี เสียงในเทปบอกว่า พระนางโรหิณีนั่นเป็นเรื่องในธรรมบท แต่ที่เล่านี้เป็นเรื่องของรูปนันทา เทปเถียงได้ด้วย..! เป็นอะไรแปลกจริงๆ

    แต่ก็ยังไม่เท่ากับแม่ชีท่านหนึ่ง แม่ชีท่านนั้นปฏิบัติธรรม เข้าถึงอารมณ์ที่ท่านคิดว่าดี ท่านก็ตั้งใจว่าจะไปเล่าถวายให้หลวงพ่อท่านฟัง พูดง่ายๆ ก็คือจะไปอวด ปรากฏว่าตอนเช้าเสียงตามสายด่าท่านซะหูดับตับไหม้เลย ว่าอวดดี อวดเก่ง อวดวิเศษ ความรู้แค่หางอึ่งก็คิดว่าเก่งแล้ว ตั้งใจที่จะมาคุยอวดว่าดีอย่างไร ไอ้พวกนี้ไม่พ้นนรกสักราย ท่านก็ว่าไปเรื่อย

    แม่ชีไปทุบประตูศาลานวราชโครมๆ "ท่านๆ ขอเช่าเทปม้วนนี้เถอะ ไอ้เทปม้วนที่ด่าฉัน" แล้วจะหาที่ไหนให้ เทปม้วนนั้นเป็น เทปปฏิญาณตนเป็นพุทธมามกะ ไม่มีหรอกที่ตั้งใจด่าแม่ชีคนเดียว"


    สนทนากับพระครูธรรมธรเล็ก สุธมฺมปญฺโญ
    เก็บตกจากบ้านวิริยบารมี ต้นเดือนกันยายน ๒๕๕๔



    ที่มา : http://www.watthakhanun.com/webboard/showthread.php?t=2894&page=4



    .
     
  2. rehacked

    rehacked เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มกราคม 2010
    โพสต์:
    1,191
    ค่าพลัง:
    +8,013
    ผมเปิดฟังก่อนนอนบ่อย เปิดฟังจนหลับ แล้วก็ฝันเหมือนที่เปิดฟังเป็นเรื่องเป็นราวเลย
    เช่นฝันเรื่องทศชาติ ในฝันก็เหมือนไปอยู่ในเหตุการณ์ที่หลวงพ่อเทศน์เลย
    นอนฟังเรื่องไหนเสียงจากเทปก็จะตามไปในฝัน
     
  3. GhostHead

    GhostHead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    1,010
    ค่าพลัง:
    +1,878
    อนุโมทนาด้วยครับ

    ผมเองก็มีประสบการณ์แปลกๆ ในตอนฟังเทปหลวงพ่อพระราชพรหมยานด้วยเหมือนกันครับ
     
  4. panaone99

    panaone99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    98
    ค่าพลัง:
    +292
    เราก็โดนเหมือนกันเลย คือเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ไปวัดถือศีล ได้ห้องพักเป็นห้องเรือนไม้ หมายเลขห้องจำไม่ได้ แต่ช่วงนั้นไม่ค่อยมีคนมาถือศีล ในห้องมีเราอยู่คนเดียว ก็มีอยู่ครั้งหนึ่ง ประมาณ2 ทุ่ม เราก็นอนอ่านหนังสือหลวงพ่อเปิดไฟ แต่มีห้องข้างๆ มาเคาะหน้าต่าง ว่าให้ดับไฟได้แล้วเขานอนไม่หลับไฟมันส่อง เราก็งง อะไรนี่มันยังหัวค่ำอยู่เลย เสียงตามสายก็ยังไม่มา เอ้าปิดก็ปิด แต่ในใจคิดใว้แล้วพร่งนี้เจอกัน พอวันรุ่งขึ้นตอนเย็น เรารีบอาบน้ำ พอตกเย็น รีบเข้านอนแต่หัวค่ำ ปิดไฟ แล้วในใจก็คิดว่าเดี๋ยวห้องข้างๆยังไม่นอน เปิดไฟอยู่เราจะเอาคืน ระหว่างที่นอนคิดจะเอาคืนนั้น ก็ถึงเวลาเสียงตามสายมาพอดี หลวงพ่อเทศน์ว่าคนเราเมื่อมาปฎิบัติธรรมแล้วอย่าไปสนใจในจริตของคนอื่น ให้พิจารณาตัวเราเองว่ามีความเลวอยู่หรือเปล่า ถ้าเรามัวไปดูความเลวของคนอื่น แสดงว่าเรานะเลวกว่าเขา โอ้โฮ พอได้ฟังสติมาเลยเหมือนโดนไม้ตีแสกหน้าเลย และจนเดี๋ยวนี้ยังจำคำนี้ได้อยู่ตลอดไป
     
  5. kuppa20

    kuppa20 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    91
    ค่าพลัง:
    +312
    [FONT=&quot]ขอแชร์ประสบการณ์นิดนึงครับ ผมเคยไปบวชธุดงค์ที่วัดท่าซุง พอครบกำหนดสึก[/FONT][FONT=&quot]ผมก็ขอบวชอยู่ต่อในวัด ซึ่ง ก็ต้องรออีกประมาณสิบกว่าวัน[/FONT][FONT=&quot]จึงจะได้ฤกษ์สึกพรหมประสิทธิ์อีกรอบนึง [/FONT][FONT=&quot]ระหว่างนั้นผมซึ่งเป็นพระนวกะก็ไปช่วยงานที่หอฉันทุกเช้าเวลาตีสี่แล้วค่อยออกไปบิณฑบาต[/FONT][FONT=&quot] ซึ่งทุกคนที่เคยไปพักวัดท่าซุงก็จะทราบว่า[/FONT][FONT=&quot] ตอนตีสี่จะมีเปิดเสียงธรรมะตามสายของหลวงพ่่อ แล้วจะไปจบเอาประมาณตีสี่ครึ่ง[/FONT][FONT=&quot]
    [/FONT]
    [FONT=&quot]มีอยู่เช้าวันหนึ่งผมนอนขี้เกียจมาก จำไม่ได้ว่าไปอดนอนทำอะไรมา [/FONT][FONT=&quot]ตอนตีสี่ได้ยินเสียงเทปแล้วก็ไม่ยอมลุกซักที คือได้ยินเสียงเทปตลอดครับ [/FONT][FONT=&quot]แต่ขี้เกียจลุก พอตอนท้ายๆเทป จำได้เลาๆว่าได้ยินเสียงท่านพูดประมาณว่า[/FONT][FONT=&quot]

    "[/FONT][FONT=&quot]คนเราน่ะ มีธุระ มีงานต้องทำ ไม่รับผิดชอบงาน ตีสี่กว่าแล้วไม่ลุกขึ้นมา ชาตินี้มันจะไปเอาดีอะไรได้[/FONT][FONT=&quot]"[/FONT][FONT=&quot]

    [/FONT][FONT=&quot]ผมนี่สะดุ้งโหยง รีบห่มผ้าข้ามถนนไปหอฉันแทบไม่ทัน พอไปเจอพระเวรครัววันนั้น[/FONT][FONT=&quot]ก็ถามท่านว่า เมื่อเช้าหลวงพ่อสอนเรื่องอะไร มีทักเรื่องตื่นสายด้วย[/FONT][FONT=&quot]ท่านก็บอกมาว่าเป็นเรื่องนิทานพระสูตรอะไรซักเรื่องนี่แหละ [/FONT][FONT=&quot]แต่ไม่เห็นได้ยินเรื่องตื่นสายอะไรเลย[/FONT][FONT=&quot]...[/FONT][FONT=&quot]

    [/FONT][FONT=&quot]เวลาไปอยู่วัดให้ตั้งใจปฏิบัตินะครับ ไม่งั้นจะโดนดีแบบผม[/FONT]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 พฤศจิกายน 2011
  6. Sunshineman

    Sunshineman Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2006
    โพสต์:
    30
    ค่าพลัง:
    +85
    ขอกราบอนุโมทนาด้วยครับ รู้สึกอย่างนั้นได้เมือนกันครับ

     
  7. พระยาเดโชชัยมือศึก

    พระยาเดโชชัยมือศึก สินธพอมรินทร์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2005
    โพสต์:
    2,742
    ค่าพลัง:
    +12,024
    สมัยแรกๆนี่ ตอนฟังเทปกับพี่ๆน้องๆลูกหลานหลวงพ่อ ยังพูดกันเลยว่า บางคำสอน นี่โดนใจเฉพาะกิจจริงๆ แล้วก็จะสังเกตได้ว่า บางเทปนี่ น่าจะเป็นคำสอนพิเศษที่ไม่มีในเทป แต่ท่านสอนสดๆ อิอิ
     
  8. กูไม่กินPALA

    กูไม่กินPALA สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    144
    ค่าพลัง:
    +12
    ท่านศักดิ์สิทธิ์นะครับ ฟังท่านเทศน์ก่อนนอนทำสมาธิพริ้วดี ประสบการณ์แปลกๆฟังท่านเทศน์ครั้งแรกก็มีเลยน่ะครับ :)
     
  9. Natthakorn

    Natthakorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 เมษายน 2008
    โพสต์:
    2,003
    ค่าพลัง:
    +7,078
    เข้ามาขอแชร์ด้วยคนครับ ผมก็เคยเจอช่วงฟังเทศน์หลวงพ่อสมัยมัธยมฯ ช่วงแรกๆ ฟังบางเรื่องตกใจมาก ท่านพูดขนาดนี้เลยเหรอ บอกชัดตรงๆ ย้ำแล้วย้ำอีก ผมก็ตั้งใจจะฟังอีกรอบ ฟังอีกไม่รู้กี่รอบก็หาเสียงข้อความเดิมๆที่ท่านสอน แปลกมากทีเดียว ทุกวันนี้ผมยังเปิดไฟลืเสียงเดิมๆที่เคยฟังก็ยังหาเรื่องที่ได้ยินในครั้งเริ่มต้นไม่ได้ อัศจรรย์มากครับ
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...