Warroom เตือนภัยน้ำท่วมทั่วประเทศ - ระดับ 1

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Falkman, 27 มิถุนายน 2011.

  1. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

      ลักษณะอากาศทั่วไป   เมื่อเวลา 04:00 น.วันนี้  

    มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนกระจาย และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ในด้านรับ ลมมรสุมของภาคเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก สำหรับในทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังในระยะนี้
      พยากรณ์อากาศสำหรับกรุงเทพฯ และปริมณฑล    ตั้งแต่เวลา 06:00 น.วันนี้ - 06:00 น.วันพรุ่งนี้  
    มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 26-27 องศา อุณหภูมิสูงสุด 33-34 องศา ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.
    รายละเอียดเพิ่มเติม
     
  2. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    เมืองไทย น้ำท่วมต้นปี กลางปี ปลายปีเลย
    เริ่มจากปลายปีที่แล้ว อีสาน ต่อด้วยใต้ ตอนนี้ เหนือ กลาง เอาเข้าไป
     
  3. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    น้ำยมเกินจุดวิกฤติท่วมสุโขทัยหลายพท./เชียงรายระบายน้ำจากฝายลงแม่น้ำโขง

    ระดับน้ำยมสูงเกินจุดวิกฤติ เอ่อท่วมสุโขทัยหลายพื้นที่

    ระดับน้ำในแม่น้ำยมที่ไหลผ่าน จ.สุโขทัย มีปริมาณน้ำมากจนสูงเกินกว่าจุดวิกฤติ 7.45 เมตร สาเหตุจากปริมาณน้ำทางตอนเหนือจาก จ.แพร่ ไหลเข้ามาสมทบกับปริมาณน้ำที่เกิดจากฝนตกในพื้นที่จนทำให้เกิดภาวะระดับน้ำล้นตลิ่งเอ่อล้นเข้าท่วมในหลายพื้นที่ของสุโขทัย โดยเฉพาะพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 5 ต.ยางซ้าย อ.เมือง ต่างเร่งบรรจุกระสอบทรายเพื่อนำไปเรียงกั้นระดับน้ำที่ล้นทะลักเข้าท่วมพื้นที่ทั้ง 2 หมู่บ้าน ส่วนในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานีฝั่งตะวันตก น้ำทะลักจากแม่น้ำยมเข้าท่วมพื้นที่วัดคูหาสุวรรณ บนถนนสูงประมาณ15 ซม. และย่านร้านค้าบางส่วนแล้วเช่นกัน ด้านนายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เตือนประชาชนตลอดแนวสองฝั่งแม่น้ำยมในพื้นที่สุโขทัยให้ระมัดระวังภาวะระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนที่พักอาศัยตลอด 24 ชั่วโมง และติดตามข่าวสารประกาศเตือนจากจังหวัดสุโขทัยอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา


    เชียงรายเร่งระบายน้ำจากฝายลงแม่น้ำโขง



    เจ้าหน้าที่โครงการฝายเชียงราย สำนักชลประทานเชียงราย เร่งระบายน้ำจากหน้าฝายเชียงรายในแม่น้ำกกลงสู่แม่น้ำโขง หลังอิทธิพลจากพายุไหหม่าทำให้ฝนตกจนระดับในแม่น้ำกกเพิ่มสูงอย่างรวดเร็วและมีแนวโน้มจะล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่ทางการเกษตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เปิดประตูระบายน้ำทั้ง 11 ประตูในจุดสูงสุด คาดหากฝนไม่ตกลงมาเพิ่มการระบายน้ำจะใช้เวลาประมาณ 2 วัน ก็จะรักษาระดับไว้ให้คงที่ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา จ.เชียงราย ฝนหยุดตก แต่ท้องฟ้ายังปิดและถูกเมฆหนาปกคลุม จังหวัดยังคงประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหล และที่ทราบลุ่มริมแม่น้ำ เฝ้าระวังเหตุน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มในระยะ 1-2 วันนี้

    อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ ระบุ ระดับน้ำในพื้นที่จังหวัดน่าน เริ่มทรงตัว

    นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กล่าวว่า จากอิทธิพลพายุดีเปรสชั่นไหหม่า ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ และน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดน่าน ล่าสุดระดับน้ำเริ่มทรงตัว แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังพื้นที่จังหวัดแพร่ และสุโขทัยต่อไป เนื่องจากปริมาณน้ำกำลังจะไหลลงสู่จังหวัดดังกล่าว อย่างไรก็ตาม นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ พร้อมส่งรถน้ำผลิตน้ำประปา ประปาสนาม และนำน้ำดื่มประมาณ 10,000 ขวด แจกจ่ายให้กับประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งเครื่องเตือนภัยเออรี่ วอร์นนิง เพื่อเฝ้าระวังและเตือนภัยให้กับประชาชนด้วย ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว หลังน้ำลดเตรียมฟื้นฟู และดำเนินการขุดลอกพื้นที่รับน้ำให้มากขึ้น เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้ ในปีนี้ กรมทรัพยากรน้ำ ได้รับงบประมาณจากรัฐบาล เพื่อดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาวิกฤตทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเริ่มดำเนินการในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 10 จังหวัดที่อยู่ติดกับแม่น้ำโขง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคมปี 2555

    ห้ามเข้านํ้าตกเขาสอยดาวชั่วคราวหวั่นลมแรงฝนชุกนักเที่ยวได้รับอันตราย


    นายอำนาจ ม่วงปรางค์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว อ.สอยดาว จ.จันทบุรี เปิดเผยว่า ในช่วงระยะเวลานี้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ได้ห้ามนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่น้ำตกเขาสอยดาวทั้ง 16 ชั้น โดยอนุญาตให้เข้ามาเล่นน้ำตกได้ เฉพาะเพียงบริเวณลำธารด้านหน้าที่ทำการสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวเท่านั้น ทั้งนี้ จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเล่นน้ำตก หรือเข้าไปยังน้ำตกชั้นต่าง ๆ ทั้ง 16 ชั้นได้อีกครั้งเมื่อไหร่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว จะประเมินสภาพอากาศวันต่อวัน จนกว่าจะมั่นใจว่า สภาพอากาศจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายแก่นักท่องเที่ยว จึงจะอนุญาตให้เดินทางเข้าสู่น้ำตกเขาสอยดาวได้ดังเดิม เนื่องจาก ในระยะนี้ มีฝนตกชุกอย่างต่อเนื่องติดต่อกันแทบทุกวัน ณ บริเวณเหนือเทือกเขาสอยดาว รวมทั้งมีลมพัดรุนแรงบ่อยครั้ง มีความเป็นไปได้อย่างมากว่า หากปล่อยให้นักท่องเที่ยวเข้าไปยังน้ำตกเขาสอยดาวชั้นต่าง ๆ นักท่องเที่ยวอาจได้รับอันตรายจากสภาพอากาศได้ ตลอดจน รถยนต์ รถจักรยานยนต์อาจเสียหายจากการที่มีกิ่งไม้หักโค่นทับรถยนต์ รถจักรยานยนต์ของนักท่องเที่ยวได้
    อย่างไรก็ตาม ถึงแม้สภาพอากาศอาจทำให้นักท่องเที่ยวได้รับอันตราย จนต้องห้ามไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้ามายังน้ำตกเขาสอยดาวในช่วงระยะเวลานี้ แต่สภาพอากาศที่มีฝนตกชุกแทบทุกวัน เหนือบริเวณเทือกเขาสอยดาว กลับส่งผลดีต่อปริมาณน้ำตกเขาสอยดาว ซึ่งเป็นต้นน้ำของแม่น้ำหลายสายในภาคตะวันออกและในประเทศกัมพูชา ทั้งแม่น้ำจันทบุรี , แม่น้ำสระแก้ว , แม่น้ำปราจีนบุรี , แม่น้ำบางปะกง และลำน้ำคลองด่าน ลำน้ำกั้นเขตแดนไทย-กัมพูชา ด้าน จ.จันทบุรี โดยปริมาณน้ำของน้ำตกเขาสอยดาว ณ วันนี้ มีระดับความลึกสุดอยู่ที่กว่า <METRICCONVERTER w:st="on" productid="3 เมตร">3 เมตร</METRICCONVERTER> จากที่ตามปกติลึกสุดกว่า <METRICCONVERTER w:st="on" productid="4 เมตร">4 เมตร</METRICCONVERTER> และถือได้ว่า ระดับความลึกดังกล่าว ปริมาณน้ำของน้ำตกเขาสอยดาว มีเพียงพอต่อการให้ชาวสวน ชาวไร่ ใน จ.จันทบุรี ได้ทำการเกษตร

    พิษณุโลกประชุมเตรียมรับมือน้ำท่วม

    นายประพันธ์ จันทร์ชุ่ม นายอำเภอพรหมพิราม จ.พิษณุโลก เรียกประชุมด่วน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน หลังได้รับการประสานงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้มีน้ำหลากเข้าท่วมตัวเมืองสุโขทัยแล้ว และคาดว่า ปริมาณน้ำดังกล่าว จะถึงอำเภอพรหมพิราม ซึ่งเป็นอำเภอรอยต่อ กับจังหวัดสุโขทัยภายในวันนี้ โดย นายอำเภอพรหมพิราม เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำดังกล่าว ส่วนใหญ่จะหลากเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร แปลงนาข้าว จำนวนหลายหมื่นไร่ของอำเภอพรหมพิราม และส่วนใหญ่เป็นข้าวใกล้อายุเก็บเกี่ยว ซึ่งจะสร้างความเสียหายเป็นมูลค่า นับร้อยล้านบาท โดยปริมาณน้ำที่ไหลมาตามแม่น้ำยมสายเก่า ในขณะนี้ เพิ่มขึ้น ชั่วโมงละเกือบ <METRICCONVERTER w:st="on" productid="20 เซนติเมตร">20 เซนติเมตร</METRICCONVERTER> ขณะนี้ชาวบ้านได้ช่วยเหลือตนเองในเบื้องต้น ด้วยการนำกระสอบทรายเสริมคันดินตามแนวคลองน้ำ เพื่อกั้นทางน้ำ ไม่ให้เข้าท่วมนาข้าวแล้ว
     
  4. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>กรมน้ำเตรียมฟื้นฟู-ขุดลอกพื้นที่รับน้ำ จ.น่าน หลังน้ำลด</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>29 มิถุนายน 2554 10:11 น.</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD><IFRAME style="BORDER-BOTTOM: medium none; BORDER-LEFT: medium none; WIDTH: 450px; HEIGHT: 35px; OVERFLOW: hidden; BORDER-TOP: medium none; BORDER-RIGHT: medium none" src="http://www.facebook.com/plugins/like.php?href=http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9540000079282&layout=standard&show_faces=false&width=450&action=like&colorscheme=light&height=35" frameBorder=0 allowTransparency scrolling=no></IFRAME></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left> นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กล่าวว่า จากอิทธิพลพายุดีเปรสชั่นไหหม่า ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ และน้ำท่วมในพื้นที่ จ.น่าน ล่าสุด ระดับน้ำเริ่มทรงตัว แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังพื้นที่ จ.แพร่ และสุโขทัย ต่อไป เนื่องจากปริมาณน้ำกำลังจะไหลลงสู่จังหวัดดังกล่าว
    อย่างไรก็ตาม นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ พร้อมส่งรถน้ำผลิตน้ำประปา ประปาสนาม และนำน้ำดื่มประมาณ 10,000 ขวด แจกจ่ายให้กับประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น นอกจากนี้ ยังมีการติดตั้งเครื่องเตือนภัยเออรี่ วอร์นนิ่ง (Early Warning) เพื่อเฝ้าระวังและเตือนภัยให้กับประชาชนด้วย ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว หลังน้ำลดเตรียมฟื้นฟู และดำเนินการขุดลอกพื้นที่รับน้ำให้มากขึ้น เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้
    อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กล่าวอีกว่า ในปีนี้กรมทรัพยากรน้ำได้รับงบประมาณจากรัฐบาลเพื่อดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาวิกฤตทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเริ่มดำเนินการในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 10 จังหวัด ที่อยู่ติดกับแม่น้ำโขง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม ปี 2555

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  5. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    ลองโหลด .pdf file มาเก็บกันไว้ก็ดีนะ เช็คความพร้อม

    อุปกรณ์ที่ควรมีในยามฉุกเฉิน



    Posted: Tue, 2011-06-28 18:46
    หน่วยงานราชการของสหรัฐได้ออก เอกสารเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ควรมีไว้ในยามฉุกเฉิน ซึงสามารถอ่านรายละเอียดของอุปกรณ์เหล่านี้ได้จากลิงค์ข้างล่าง :
    http://www.nasa.gov/centers/hq/pdf/552384main_484113main_Revised2emergencySupplyKit_TAGGED.pdf


    อุปกรณ์ที่ควรมีในยามฉุกเฉิน | Truth4Thai.org
     
  6. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>น้ำโขงไหลเชี่ยว! เตือนเรือโดยสารไทย-ลาวระวังอันตราย</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4><TBODY><TR><TD class=body vAlign=center align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=center align=left>29 มิถุนายน 2554 11:46 น.</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD><IFRAME style="BORDER-BOTTOM: medium none; BORDER-LEFT: medium none; WIDTH: 450px; HEIGHT: 35px; OVERFLOW: hidden; BORDER-TOP: medium none; BORDER-RIGHT: medium none" src="http://www.facebook.com/plugins/like.php?href=http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9540000079332&layout=standard&show_faces=false&width=450&action=like&colorscheme=light&height=35" frameBorder=0 allowTransparency scrolling=no></IFRAME></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left> ฝนตกหนักและมีน้ำเหนือไหลบ่า ทำให้แม่น้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.นครพนม เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเช้าวันนี้อยู่ที่ 8.50 เมตร จุดวิกฤตอยู่ที่ 11 เมตร พร้อมกันนี้มีการแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย และเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วม นอกจากนี้ยังคุมเข้มเรือโดยสารข้ามฟากไทย-ลาว พร้อมตรวจสอบอุปกรณ์ชูชีพ ห้ามบรรทุกเกิน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำ เพราะกระแสน้ำโขงไหลเชี่ยว

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  7. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    น้ำท่วมอำเภอเวียงสายังวิกฤตคาด2-3วันกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=626><TBODY><TR><TD bgColor=#414141 width=14></TD><TD vAlign=top><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=599><TBODY><TR><TD vAlign=top width=599><TABLE border=0 cellSpacing=5 cellPadding=5 width=599><TBODY><TR><TD class=text4>29 มิย. 2554 08:43 น.

    <DD>นายนราธิป พรหมพฤกษ์ นายอำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ให้สัมภาษณ์รายการเก็บตกจากเนชั่น ว่าวันนี้ จังหวัดน่าน ท้องฟ้าเปิด ฝนหยุดตกแล้ว ส่วนระดับน้ำในอำเภอเวียงสา ลดลงเล็กน้อย
    <DD>แต่ยังคงสูงอยู่ เฉพาะในเขตเทศบาล และตัวอำเภอเวียงสา ระดับน้ำสูง 2 - 3 เมตร ส่วนพื้นที่รอบนอกระดับน้ำสูงกว่า 6-7 เมตร เพราะอยู่ติดลำน้ำน่าน คาดว่า ภายใน 2-3 วันนี้ สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากตามธรรมชาติ น้ำในเขตอำเภอเวียงสา จะไหลลงเร็ว
    <DD>สำหรับการช่วยเหลือในขณะนี้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการอยู่ทั้งเรื่องอาหารและน้ำดื่ม ขณะนี้ ในพื้นที่ น้ำประปา และไฟฟ้า รวมถึงโทรศัพท์มือถือ ยังใช้การได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม การเดินทางเข้าพื้นที่ยังสามารถทำได้ เพียงแต่ต้องเปลี่ยนเส้นทาง ส่วนหน่วยเลือกตั้ง 131 หน่วย ให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบ หากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ให้รีบรายงานเข้ามา ภายในวันพรุ่งนี้ ( 30 มิ.ย.) เพื่อจะได้เปลี่ยนสถานที่
    <DD>ส่วนสถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่ 5 อำเภอ ของจังหวัดตาก ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง และเนื่องจากไม่มีฝนตกต่อเนื่องลงมาอีก ทำให้การระบายน้ำลงลำน้ำเมย ทำได้สะดวมากขึ้น ขณะนี้ระดับน้ำในพื้นที่จากที่เคยสูงถึง 80 เซนติเมตร เริ่มลดลงเพียง 10 เซนติเมตร
    </DD></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>

    น้ำท่วมเหนือน่าห่วง!

    • 29 มิถุนายน 2554 เวลา 10:06
    "ในหลวง-พระบรมวงศานุวงศ์"พระราชทานความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ขณะที่ ชาวน่าน 15,000 ครัวเรือน เดือดร้อน ตายแล้ว 2 ราย จ. แพร่-สุโขทัย ยังต้องเฝ้าระวัง ด้าน มท.1 สั่งการ ปภ.สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ช่วยเหลือ
    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระราชทานสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ผ่านทางมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยผู้แทนมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะเดินทางมอบสิ่งของพระราชทานแก่ราษฎร ที่บ้านท่าค้ำ ต.ริน อ.ท่าวังผา จำนวน 560 ครัวเรือน ที่วัดน้ำครกใหม่ ต.กองควาย อ.เมือง จำนวน 600 ครอบครัว และที่วัดบุญยืนพระอารามหลวง อ.เวียงสา จำนวน 750 ครอบครัว
    สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ ร.อ.ไพบูลย์ สุขเจตนี รองผู้อำนวยการกองงานพระวรชายาฯ เป็นผู้แทนพระองค์ นำถุงยังชีพพระราชทานมอบให้แก่ราษฎรบ้านหนองเต่า หมู่ 5 ต.ม่วงตึ๊ด อ.ภูเพียง จำนวน 600 ชุด และหน้าที่ทำการ อบต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง อีกจำนวน 400 ชุด
    สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายสำเริง เอี่ยมสะอาด รองเลขาธิการกองงานในพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นผู้แทนพระองค์ นำสิ่งของพระราชทานเพื่อการยังชีพไปมอบแก่ราษฎรที่ประสบอุทกภัย อบต.ศรีภูมิ อ.ท่าวังผา จำนวน 200 ชุด และ ที่ อบต. สถาน อ.ปัว จำนวน 300 ชุด
    พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา โปรดให้ นายอภัย จันทนจุลกะ รองประธานมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย นำสิ่งของประทาน ไปมอบแก่ราษฎร ณ หอประชุม อ.แม่จริม จำนวน 500 ครอบครัว
    นอกจากนี้ รถปรุงอาหารเคลื่อนที่มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ยังคงทำอาหารเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเขตเทศบาลเมืองน่าน ทั้ง 28 ชุมชน ซึ่งประชาชนอาศัยอยู่หลายพันหลังคาเรือน
    สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.น่าน ล่าสุด ชาวบ้านอำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ยังคงต้องอาศัยอยู่บนหลังคาบ้าน พื้นที่ 7 ตำบลถูกน้ำท่วมสูง ชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 15,000 หลังคาเรือน เนื่องจากอำเภอเวียงสาเป็นพื้นที่รับน้ำ ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คน แต่ที่อำเภอเมือง, ปัว, ท่าวังผา และภูเวียง สถานการณ์น้ำท่วมกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ชาวบ้านเริ่มทำความสะอาดบ้านเรือนและร้านค้าเพื่อกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง
    ส่วนที่จังหวัดสุโขทัย แม่น้ำยมสูงเกินจุดวิกฤติ เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมเขตเทศบาลเมืองฝั่งตะวันตก ถนนหลายสายถูกน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะถนนบายพาสรอบเมืองสุโขทัย จนถึงสี่แยกคลองโพธิ์ น้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร เป็นระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เรือท้องแบน ติดเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ช่วยอพยพชาวบ้านและขนย้ายสิ่งของไปไว้ที่ปลอดภัย
    ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ แต่หลายหมู่บ้าน ตามแนวชายแดนไทย-พม่า ซึ่งอยู่ติดแม่น้ำเมย ระดับน้ำยังท่วมสูงประมาณ 1 เมตร โดยที่วัดวังตะเคียน กำแพงวัดทรุดตัว พระเณรเร่งนำก้อนหินไปถมป้องกันไม่ให้กำแพงวัดพังเสียหาย
    ด้าน นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีความห่วงใยพี่น้องผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง โดยเฉพาะจังหวัดน่าน ตาก เชียงราย สุโขทัย และพะเยา ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วมยังน่าเป็นห่วง จึงได้สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดย ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 9 พิษณุโลก เขต 10 ลำปาง และเขต 15 เชียงราย ระดมเครื่องจักรกล อุปกรณ์เครื่องมือ เรือท้องแบน รถบรรทุก สนับสนุนการช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประสบอุทกภัย รวมถึงเตรียมการฟื้นฟูพื้นที่ให้กลับสู่สภาพปกติภายหลังน้ำลด นอกจากนี้ ได้สั่งกำชับให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเตรียมการเฝ้าระวัง โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมแจ้งเตือนภัยให้เครือข่าย ในระดับพื้นที่เตรียมพร้อมรับมือและอพยพประชาชนในทันทีที่ได้รับการ ประสานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับจังหวัดที่เป็นพื้นที่รับน้ำ ให้บูรณาการวางแผนการบริหารจัดการน้ำร่วมกับจังหวัดใกล้เคียง เพื่อลดผลกระทบจากสถานการณ์น้ำหลากที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ ท้ายนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทาง สายด่วนนิรภัย 1784
     
  8. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    น่านน้ำเริ่มลด แต่บางจุดยังท่วมมิดหัว


    29 มิย. 2554 12:43 น.




    <DD>นายก ทม.น่าน เผยระดับน้ำลำน้ำน่านเริ่มลดระดับใกล้เคียงจุดวิกฤต 7 เมตร ประชาชนเริ่มทยอยทำความสะอาดบ้านเรือน ด้านบ้านใกล้น้ำยังวิกฤตน้ำท่วมมิดศรีษะ

    <DD>นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้ลำน้ำน่านระดับน้ำเริ่มลดระดับลงแล้วใกล้เคียงกับระดับน้ำปกติที่ 7 เมตรแล้ว สภาพท้องฟ้าปลอดโปร่ง เริ่มมีแดดออก ถือว่าสถานการณ์คลี่คลายได้ในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ยังพบว่ามีน้ำท่วมขังในถนนบางสาย เช่น ถนนคำยอด ถนนราษฎร์ประสงค์ ถนนมะโน ถนนเจตบุตร และถนนสุริยวงค์ บริเวณหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ทำให้การเดินทางยังไม่สะดวก

    <DD>ทั้งนี้ มีประชาชนในพื้นที่ทม.น่านได้รับความเดือดร้อนกว่า 2,000 หลังคาเรือน ซึ่งส่วนหนึ่งก็เริ่มเข้าไปทำความสะอาดบ้านเรือนแล้ว แต่อีกส่วนหนึ่งยังไม่สามารถเข้าไปได้ เพราะระดับน้ำท่วมยังสูงเหนือศรีษะ ทั้งบริเวณบ้านท่าลี่ บ้านพวงพยอม บ้านดอนศรีเสริม รวมถึงบ้านที่อยู่ใกล้ริมแม่น้ำ เนื่องจากเป็นพื้นที่ต่ำต้องอาศัยนอกบ้านแทน ในส่วนของความช่วยเหลือนั้นทม.น่าน และหลายฝ่ายก็ระดมช่วยทำความสะอาดบ้านเรือน แจกถุงอุปโภคบริโภคแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า อย่างไรก็ตาม ระดับน้ำเริ่มลดแล้วเรือไม่มีความจำเป็นแล้ว</DD>
    ปภ.สรุปน้ำท่วมภาคเหนืออ่วม 5 จังหวัด

    29 มิย. 2554 12:31 น.



    <DD>ปภ.สรุปน้ำท่วมภาคเหนือ 5 จังหวัด เดือดร้อนกว่าแสนคน ภาคเกษตรเสียหายยับ เร่งประสานความช่วยเหลือเร่งด่วน <DD>
    <DD>นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กล่าวว่า กรณีมีฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องในวันที่ 25-28 มิ.ย.ทำให้เกิดสถานการณ์อุทกภัยใน 5 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย ตาก น่าน พะเยา และสุโขทัย รวม 29 อำเภอ 133 ตำบล 896 หมู่บ้าน 37,147 ครัวเรือน 118,856 คน พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย 53,227 ไร่ ถนน 63 สาย ฝาย/ทำนบ 55 แห่ง สะพาน/คอสะพาน 45 แห่ง บ่อปลา/บ่อกุ้ง 208 บ่อ ปศุสัตว์ 3,917 ตัว ผู้เสียชีวิต 1 ราย (อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก) ผู้สูญหาย 1 ราย (อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน) <DD>
    <DD>อย่างไรก็ตาม สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดที่ประสบภัยได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้นแล้วและเร่งสำรวจความเสียหาย ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย และดินถล่ม สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง
    </DD>
     
  9. patratyon

    patratyon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    10,434
    ค่าพลัง:
    +6,293
    B1

    ตอนนี้สุพรรณบุรี ฝนตกหนักเลย
     
  10. LaVio

    LaVio Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    48
    ค่าพลัง:
    +85
    5โมงเย็นวันนี้ชุมพร ฝนตกหนักมาก น้ำไหลไม่ทันถนนบางสายที่ต่ำๆถึงกับน้ำท่วมเลย
    ตอนนี้ปรกติแล้วครับ
     
  11. swkarantee

    swkarantee Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มกราคม 2010
    โพสต์:
    303
    ค่าพลัง:
    +63
    อันนี้ฉบับภาษาไทย แปลโดยโครงการรวมพลังรับมือภัยพิบัติค่ะ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  12. somchailin

    somchailin สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    15
    ค่าพลัง:
    +0
    ขณะนี้วิเศษชัยชาญ ฝนกำลังตกครับ...
     
  13. ขุนเวช

    ขุนเวช เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2009
    โพสต์:
    137
    ค่าพลัง:
    +245
    สมุทรปราการ ฝนตกหนักตั้งแต่เมื่อคืน ฟ้าร้องเสียงดัง แต่ตอนนี้หยุดตกแล้ว น้ำท่วมด้วย

    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=7A6u4nDV_ps"]YouTube - ‪????????????????? ?????? 2011 07 01‬&rlm;[/ame]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 กรกฎาคม 2011
  14. Hmala

    Hmala สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    107
    ค่าพลัง:
    +6
    [SIZE=+1]ประกาศเตือนภัย
    "น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง"
    [/SIZE]
    ฉบับที่ 2 ลงวันที่ 01 กรกฎาคม 2554
    เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ (1 ก.ค. 54) หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบนมีกำลังแรงและมรสุมตะวันตก เฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยยังคงมีกำลังแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือบริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และภาคตะวันออก บริเวณจังหวัดนครนายก จันทบุรี มีปริมาณฝนมากขึ้นโดยเฉพาะบริเวณเทือกเขาภูพาน จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหล ผ่านและพื้นที่ราบลุ่มบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งในระยะนี้

    ประกาศ ณ วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2554
    ออกประกาศ เวลา 05.00 น.

    กรมอุตุประกาศเตือนภัยภาคอีสานตอนบนแล้ว
    ทุกท่านได้เตรียมอุปกรณ์ ถุงยังชีพ เช่นข้าวสาร อาหารแห้ง ยารักษาโรค น้ำๆๆๆๆๆๆๆดื่ม ในการที่จะพร้อมรับภัยพิบัติบ้างกันหรือยัง
    ท่านต้องช่วยเหลือตัวเองก่อนครับ ก่อนที่ความช่วยเหลืออื่นจะตามมา
    เพราะต้องรอเบิกงบประมาณ
     
  15. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    ชลบุรี ฝนตกทั้งคืนเลย หยุดไปแป๊ป เมื่อเช้าตกอีก ตอนนี้หยุดอีกแป๊ป ท่าทางถ้าแบบนี้น้ำอาจเยอะ แป่ว :boo:
     
  16. Hmala

    Hmala สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    107
    ค่าพลัง:
    +6
    ชลบุรีฝนตกแป๊ปแป๊ป หากดูภาพถ่ายคาดหมายน้ำท่วมของ nasa แล้ว
    ชลบุรีอยู่ในพื้นที่สีแดง เหมือนอีสานเหนือเดะ
     
  17. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    <CENTER>02/07 ปภ. รายงานสถานการณ์อุทกภัย มีจังหวัดที่สถานการณ์คลี่คลายแล้วอยู่ระหว่างฟื้นฟู 4 จังหวัด

    </CENTER>นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์อุทกภัย อันเนื่องมาจากอิทธิพลจากพายุ ไหหม่า ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดแพร่ เชียงราย ตาก น่าน พะเยา และจังหวัดสุโขทัย รวม 46 อำเภอ 411,573 คน บ้านเรือนเสียหายบางส่วน 82 หลัง พื้นที่การเกษตรคาดว่าจะได้รับความเสียหาย 159,598 ไร่ มีผู้เสียชีวิต 3 คน

    และมีจังหวัดที่สถานการณ์คลี่คลายแล้วอยู่ระหว่างฟื้นฟู จำนวน 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดแพร่ ตาก พะเยา และจังหวัดเชียงราย

    โดยปัจจุบันจังหวัดที่ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัย จำนวน 2 จังหวัด 11 อำเภอ 81 ตำบล 631 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 23,361 ครัวเรือน 101,894 คน ได้แก่ จังหวัดน่าน และจังหวัดสุโขทัย

    ทั้งนี้ ประชาชนสามารถร้องขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วน 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง
     
  18. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    อพยพชาวบ้าน 56 ราย จ.น่าน ที่มีบ้านเรือนใกล้รอยแยก

    วันที่ 02/07/2554 19:54 (ผ่านมา 6 นาที)



    นายนิวัฒน์ งามธุระ นายกอำเภอปัว จังหวัดน่าน เปิดเผยเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ว่า หลังเกิดแผ่นดินทรุดตัวจนเกิดรอยแยกเป็นทางยาว 200-300 เมตร กว่า 6 จุด ในพื้นที่บ้านปางแก ตำบลสกาด อำเภอปัว จนส่งผลให้ต้องรื้อบ้านเรือนของประชาชนที่ตั้งอยู่ใกล้รอยแยก 3 หลัง นอกจากนี้ได้อพยพประชาชนที่มีบ้านเรือนตั้งอยู่ใกล้เคียงรอยแยกจำนวน 56 ราย ไปอยู่ที่สถานีอนามัยสกาด ส่วนโรงเรียนสกาดพัฒนาที่ตั้งอยู่ใกล้รอยแยกไม่มีผลกระทบ เบื้องต้นสามารถเปิดการเรียนการ สอนได้ในวันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคมนี้

    ส่วนสาเหตุของการเกิดแผ่นดินทรุดตัวและเกิดรอยแยกเป็นทางยาว คาดว่าเป็นเพราะมีฝนตกลงมาจนดินอุ้มน้ำไม่ไหวทำให้แผ่นดินทรุดและแยกตัว อย่างไรก็ตาม อำเภอได้แจ้งไปยังกรมทรัพยากรธรณีเพื่อส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบแล้ว คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะมีผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจดูรอยแยกที่เกิดขึ้น สำหรับการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะรายที่ต้องรื้อบ้าน ได้สั่งการให้ อบต.สำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว หากเกิน งบประมาณของท้องถิ่นอำเภอจะแจ้งให้จังหวัดทราบเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

    มติชนออนไลน์:
     
  19. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    <CENTER>2/07 นครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี และตราด ระวังอันตรายจากสภาวะ น้ำท่วมฉับพลัน 1-2 วันนี้

    </CENTER>


    หย่อมความกดอากาศต่ำยังคงปกคลุมประเทศลาว และเวียดนามตอนบน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนาแน่น และมีฝนตกหนักได้บางพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร นครนายก ปราจีนบุรี จันทบุรี และตราด จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ราบลุ่มบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากสภาวะ น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งในระยะ 1-2 วันนี้

    อนึ่ง ในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ค.) ยังคงมีฝนตกได้ในหลายพื้นที่ ส่วนมากในระหว่างบ่ายถึงค่ำ จึงขอแนะนำให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งตั้งแต่ช่วงเช้า
     
  20. somsweet

    somsweet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    6,138
    ค่าพลัง:
    +9,874
    <CENTER>02/07 น้ำท่วม จ.น่าน ถนนเข้าอุทยานแห่งชาติดอยภูคา เสียหายหนัก 23 จุด

    </CENTER>
    นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า จากเหตุน้ำท่วมใน จ.น่านในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา พบว่าถนนทางหลวงหมายเลข1256 อ.ปัว-บ่อเกลือ จ.น่าน ซึ่งเป็นเส้นทางขึ้นไปยังอุทยานแห่งชาติดอยภูคา ได้รับความเสียหายรวม 23 จุด บางจุดถนนถูกตัดขาด ดินถล่มลงมาทับเส้นทาง มี 2 จุดที่ถนนทรุดหายไปเป็นระยะทางเกือบ 100 เมตร ทั้งนี้ นายสุนันต์ อรุณนพรัตน์ อธิบดีกรมอุทยานฯ ได้ประสานขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว เพราะเป็นเส้นทางที่ชาวบ้านต้องใช้สัญจร โดย ยอมรับว่า พื้นที่ป่าใน จ.น่านมีปัญหาการบุกรุกป่าต้นน้ำ และเป็นพื้นที่เก่าที่ถูกบุกรุกจากชาวเขาก่อนที่จะประกาศอุทยานดอยภูคาในปี 2542 รวมพื้นที่ 1.6 ล้านไร่ ซึ่งที่ผ่านมากรมป่าไม้ และกรมอุทยานฯ ได้ร่วมกับโครงการมูลนิธิปิดทองหลังพระ เข้าฟื้นฟูป่าต้นน้ำครอบคลุม อ.บ่อเกลือ อ.เวียงสา จ.น่าน เพื่อแก้ปัญหาการบุกรุกป่า ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลานาน และโครงการนี้เพิ่งเริ่มต้นเพียง 1-2 ปี จึงอาจเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้น้ำท่วมน่านมีความวิกฤติมากในปีนี้ รวมทั้งสภาพภูมิประเทศของ จ.น่าน ที่เป็นภูเขาสูงชัน เมื่อฝนตกเกิน 300 มิลลิเมตรต่อวัน จึงทำให้น้ำก็ไหลบ่าลงมาได้
     

แชร์หน้านี้

Loading...