บรรยากาศเคลื่อนสรีระหลวงตามหาบัวสู่จิตกาธาน

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย titawan, 4 มีนาคม 2011.

  1. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    [​IMG]
    บรรยากาศเคลื่อนสรีระหลวงตามหาบัวสู่จิตกาธาน
    ผู้ สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อ 10.00 น. พิธีเคลื่อนสรีระร่างพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน แห่งวัดป่าบ้านตาดมายังเมรุลอยด้านนอก ขณะที่เดียวกันมีประชาชนจำนวนมากรอร่วมงานในครั้งนี้
    โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจได้เข้าตรวจสอบความ ปลอดภัยพื้นที่อย่างเข้มงวด ก่อนเริ่มเคลื่อนสรีระร่างหลวงตามหาบัว
    การเคลื่อนสรีระร่างประกอบด้วยใช้เวลาเครื่อนขบวนประมาณ 30 นาทีโดยมีพระเถรานุเถระอยู่ข้างหน้า และมีพระสงฆ์ที่มีพรรษา 40 พรรษาจำนวน 100 รูปตามหลัง และขบวนหีบไม้สักทองที่บรรจุสรีระร่างหลวงตามหาบัวที่มีตำรวจตระเวนชายแดน อัญเชิญ จากนั้นองค์สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินตามขบวน ถัดมาเป็นขบวนข้าราชบริพารรวมถึงญาติพี่น้องหลวงตามหาบัว
    อย่างไรก็ดี ในช่วงเช้าก่อนที่จะมีการเคลื่อนสรีระร่างทหารจากกองพลทหารราบที่ 3 นำเครื่องสแกนตรวจหาวัตถุระเบิดบริเวณเมรุลอยและบริเวณประรำพิธีโดยรอบ นอกจากนี้ประชาชนจำนวนมากที่มาร่วมงานยังได้ร่วมใส่บาตรพระสงฆ์จำนวน 4,000 รูปตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา
    ส่วนการรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกจราจรจะมีตำรวจจากจังหวัดนครพนม สกลนคร และ จังหวัดอุดรธานี คอยดูแลตลอดงาน

    http://news.sanook.com/1005984-อาลัยหลวงตามหาบัว-ไฟดับ-สัตว์ร้องทั่ววัดป่าบ้านตาด.html
     
  2. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 มีนาคม 2011
  3. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     
  4. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    ประชาชนต่างเดินทางไปร่วม พิธีพระราชทานเพลิงสรีระหลวงตามหาบัว ที่จะจัดขึ้นวันพรุ่งนี้ 5 มี.ค. 2554 ผู้เกี่ยวข้องระดมทีมแพทย์-พยาบาล-ตำรวจ

    ใกล้วันพระราชทานเพลิงสรีระสังขารพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 มี.ค.นี้แล้ว ส่งผลให้บรรยากาศที่วัดป่าบ้านตาด ต.บ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ยิ่งเนื่องแน่นไปด้วยประชาชนที่เดินทางมาจากทั่วสารทิศเพื่อร่วมในพิธีและ ไว้อาลัย “หลวงตามหาบัว” เป็นครั้งสุดท้าย โดยเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนนับหมื่นคนยังคงเดินทางมาร่วมทำบุญตักบาตรตั้งแต่ช่วงเช้า ก่อนจะเข้าแถวต่อคิวยาวเหยียดขึ้นไปกราบสรีระสังขารของหลวงที่ศาลาหลังใหญ่ พร้อมรับหนังสือที่ระลึก ขณะที่ประชาชนจำนวนมากได้ถ่ายภาพเมรุพระราชทานเพลิงศพเป็นที่ระลึก

    [​IMG]


    บรรยากาศรอบๆ วัด เริ่มมีประชาชนเหมารถบัส รถยนต์ส่วนตัวเดินทางเข้ามายังวัดป่าบ้านตาดกันแล้ว โดยบริเวณพื้นที่ทุ่งนารอบๆ วัดป่าบ้านตาดปรากฏว่าเริ่มมีประชาชนจับจองสถานที่เพื่อกางเต็นท์นอนและจัด เป็นสถานที่จอดรถ รอบๆ วัดเกือบเต็มแล้ว คาดการณ์ว่า ณ วันนี้น่าจะมีถึงกว่า 50,000 คนแล้ว โดยการจราจรโยรอบเริ่มแออัด ด้านนางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รมช.สาธารณสุข ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมหน่วยแพทย์พยาบาลของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด อุดรธานี ที่เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ หากเกิดมีผู้ป่วยจำนวนมากภายในงานพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร


    [​IMG]


    นพ.สัญชัย ปิยะพงษ์กุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ในวันที่ 5 มี.ค.นี้ คาดว่าจะมีคลื่นมหาชนจากทั่วประเทศเดินทางเข้าร่วมพระราชเพลิงสรีรังคารหลวง ตามหาบัว ไม่ต่ำกว่า 5 แสนคน โดยกระทรวงสาธารณสุขได้วางแผนเตรียมความพร้อมดูแลสุขภาพประชาชน ทั้งเรื่องการรักษาพยาบาล การสุขาภิบาลอาหาร น้ำดื่ม ส้วม และขยะ เพื่อป้องกันโรคติดต่อ โดยจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ระดมทีมแพทย์-พยาบาลกว่า 500 คน จากรพ.ศรีนครินทร์ ขอนแก่น ,รพ.ค่ายประจักษ์ศิลปาคม ,รพ.หนองบัวลำภู ,รพ.อุดรธานี ,รพ.กรุงเทพ ,รพ.ขอนแก่น ,รพ.บึงโขงหลง จ.หนองคาย ,รพ.ชุมชน และรพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลทั้งหมดในจังหวัดอุดรธานี

    [​IMG]

    จะมีการตั้งจุดบริการรักษาพยาบาลจุดใหญ่ 9 จุด และมีหน่วยพยาบาลเคลื่อนที่ หน่วยย่อยอีกประมาณ 100 หน่วย เข้าไปดูแลทั้งประชาชนและพระภิกษุสงฆ์บริเวณรอบวัด มีรถพยาบาลฉุกเฉิน พร้อมเครื่องมือแพทย์ครบครันรวมทั้งหมด 20 คัน และเตรียมเฮลิคอปเตอร์ไว้อีก 3 ลำ เพื่อใช้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศหากจำเป็นเร่งด่วน นอกจากนี้ ยังตั้งรพ.สนาม 1 แห่ง ที่โรงเรียนบ้านตาด อยู่ห่างจากวัดป่าบ้านตาด 1,500 เมตร ภายในรพ.จะมีศูนย์บัญชาการกู้ชีพฉุกเฉิน มีหน่วยกู้ชีพฉุกเฉิน 4 หน่วย มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทุกสาขาพร้อมอุปกรณ์การแพทย์ชั้นสูง มีเตียงรองรับผู้ป่วย 10 เตียง มีแพทย์ประจำการตลอด 24 ชั่วโมง โดยให้รพ.ศูนย์อุดรธานีเป็นรพ.หลักในการรับส่งต่อผู้ป่วย โดยจะให้การรักษาฟรีทั้งหมด จนถึงวันที่ 7 มี.ค.นี้ ขณะนี้หน่วยแพทย์ทั้งหมดได้เปิดบริการแล้ว ยืนยันทุกหน่วยมีความพร้อม 100% ประชาชนที่เจ็บป่วยสามารถเข้าใช้บริการได้ตลอดเวลา

    [​IMG]

    ความคืบหน้าของการเมรุนั้น ขณะนี้เสร็จสิ้นแล้ว โดยจ้าหน้าที่ได้นำกลดที่ประดับด้วยดอกไม้นำไปครอบบริเวณเมรุแล้ว ส่วนที่บริเวณศาลานอก บรรดาศิษยานุศิษย์และพระสงฆ์ได้ทำพิธีผ้าป่าช่วยชาติครั้งสุดท้าย มีประชาชนมาร่วมถวายเงินและทองคำกันเต็มศาลา โดยมีหลวงปู่บุญมี ปริปุณโณ วัดป่านาคูณ ต.บ้านผือ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เป็นประธานสงฆ์รับผ้าป่าและทองคำช่วยชาติ เพื่อนำไปซื้อทองคำมอบให้คลังหลวงต่อไปในวันที่ 12 เม.ย.นี้ อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่นอน สำหรับยอดเงินบริจาคขณะนี้อยู่เกือบ 267 ล้านบาท นอกจากนี้ วันเดียวกัน ยังมีการซ้อมเคลื่อนย้ายสรีระสังขารของหลวงตา ไปยังเมรุ โดยเป็นการซ้อมเหมือนวันจริง ซึ่งก็ผ่านไปด้วยดี

    [​IMG]

    เส้นทางการเดินทาง

    เจ้าหน้าที่ได้แจ้งเส้นทางสำหรับประชาชนที่จะเดินทางเข้ามายังวัดป่าบ้านตาด ไว้ดังนี้คือ เส้นทางหลักจะมี 5 เส้นทางหลักคือ
    1.สายอด.1706 แยกบ้านดงเค็ง-วัดป่าบ้านตาด ระยะทาง 8 กม.
    2.สายอด.3086 แยกบ้านหนองใหญ่-วัดป่าบ้านตาด ระยะทาง 7.5 กม.
    3.สายอด.1079 แยกบ้านวาปี-วัดป่าบ้านตาด ระยะทาง 35 กม.
    4.สายแยกทางหลวงหมายเลข 2 บ้านโนนรังสี-วัดป่าบ้านตาด ระยะทาง 38 กม. และ
    5.สายแยกทางหลวงหมายเลข 210 บ้านเหล่า-วัดป่าบ้านตาด ระยะทาง 22 กม.

    [​IMG]

    นอกจากนี้ ยังมีเส้นทางรองที่จะรองรับการจราจรเข้าวัดป่าบ้านตาดอีก 12 เส้นทาง ส่วนรถยนต์ที่เดินเข้าเข้าไปแล้วขอให้จอดรถที่บริเวณเจ้าหน้าที่จัดไว้ให้ ซึ่งมีทั้งหมด 18 จุดจากนั้นจะมีรถเจ้าหน้าที่รับส่งเข้าไปบริเวณงานเพื่อการจราจรจะไม่ติดขัด อย่างไรก็ดี เฉพาะในวันที่ 3 มี.ค.นี้ มียอดเงินบริจาคถวายผ้าป่ากว่า 36 ล้านบาท และทองคำหนัก 17 กก.

    พล.ต.ท.สมพงษ์ คงเพชรศักดิ์ ผบช.ภ.4 พล.ต.ต.กวี สุภานันท์ พล.ต.ต.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบช.ภ.4 พร้อมกำลังตำรวจภูธรภาค4 ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในงานพิธีพระราชทานเพลิงศพ ได้เดินตรวจพื้นที่รอบบริเวณวัด พร้อมเข้ากราบนมัสการพระอาจารย์อินทร์ถวาย สนฺตุสฺสโก วัดป่านาคำน้อย อ.นายูง ก่อนจะขึ้นเฮลิคอปเตอร์ตรวจความเรียบร้อย และสำรวจเส้นทางและลานจอดรถ เพื่อเตรียมอำนวยความสะดวกให้แก่ญาติโยมที่เดินทางมาในวันงาน หลังจากนั้นได้เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้อง เพื่อซักซ้อมให้การปฏิบัติเป็นไปในทิศทางเดียวกัน


    ลูกศิษย์นำหนังสือ "หลวงตาวัดบ้านตาด รวมเรื่องเล่า...สิ่งที่เห็น" มาแจกกว่า 50,000 เล่ม


    คณะครู นักเรียน และนักศึกษาจากวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จ.อุดรธานี ซึ่งกว่าครึ่งเป็นนักศึกษามุสลิมจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกันบรรจุหนังสือ และซีดี. ลงกล่องที่ระลึกที่อาคารเอนกประสงค์โรงเรียนอุดรธรรมมานุสรณ์ บ้านตาด อ.เมือง เพื่อนำ แจกในงานพระราชทานเพลิงวันเสาร์ที่ 5 มี.ค.นี้ หนังสือ 17 เล่ม ประกอบด้วย สู้ไม่ถอย , หลวงตาผู้สืบสานอริยวงศ์ , นิพพานคือนิพพาน ,หยดน้ำบนใบบัว , อริยสัจ 4 , หลวงตาพระมหาบัว , ประวัติวัดป่าบ้านตาด , สมณะพระผู้ข้ามวัฏฏะ , จิตพระอรหันต์ , ธรรมแห่งชัยชนะ , มหาสมัยสูตร , ชาติสุดท้าย , เมตตาธรรมค้ำชาติไทย , พระผู้เป็นนิรันดร์ , พระปาลิ , ไตรรัตน์ และคลังหลวงกับเศรษฐกิจพอเพียง และ ซีดี 4 ชุด


    การบรรจุหนังสือแบ่งออกเป็น ชุดกล่องใหญ่ 1 หนังสือ 16 เล่ม พร้อมซีดี 4 ชุด บังสุกุลถวายพระเถระผู้ใหญ่ 1,000 กล่อง มอบห้องสมุด 500 กล่อง , ชุดกล่องใหญ่ 2 หนังสือ 10 เล่ม ซีดี 2 ชุด มอบ 150 กล่อง มอบ วีไอพี. , ชุดกล่องเล็ก 1 หนังสือ 6 เล่ม ซีดี 4 ชุด 15,000 กล่อง โดยเพิ่มเติมฉบับภาษาอังกฤษให้พระฝรั่ง 300 กล่อง ถวายพระมาร่วมงาน , ชุดกล่องเล็ก 2 หนังสือ 6 เล่ม ซีดี.หยดน้ำบนใบบัว 2,000 กล่อง มอบให้แขกในศาลานอก และกล่องเล็ก หนังสือ 6 เล่ม ซีดี 4 ชุด 15,000 ชุด มอบทั่วไป รวมหนังสือมากกว่า 5 แสนเล่ม


    หนังสือส่วนใหญ่มีทั้ง หนังสือ เนื้อหาของวัดป่าบ้านตาด และของบุคคลภายนอกรวมรวม ทั้งที่เคยพิมพ์มาแล้ว นำมาพิมพ์ใหม่แล้วเพิ่มเนื้อหา พินัยกรรมหลวงตาพระมหาบัว อาทิ หยดน้ำบนในบัว จัดพิมพ์มาแล้ว 15 ครั้ง โดยครั้งนี้ไม่มีหนังสือ ประวัติพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต และปฏิปทา หนังสือที่หลวงตาพระมหาบัว เขียนเอง 2 ฉบับแรก ที่ได้รับความนิยมมาก ขณะที่ยังมีหนังสือเขียนขึ้นมาใหม่ อาทิ ชาติสุดท้าย , หลวงตานิพพาน และสมณะพระผู้ข้ามวัฏฏะ


    หนังสือที่ระลึกงานพระราชทานเพลิงแก่สรีระสังขารหลวงตาพระมหาบัว จัดทำโดยคณะกรรมการจัดงาน อยู่ในระหว่างการจัดพิมพ์ เป็นหนังสือขนาด เอ 4 กระดาษปอนด์มัน 4 สี 460 หน้า ปกแข็ง พิมพ์จำนวน 1 แสนเล่ม ราคาเล่มละ 139 บาท จะแจกจ่ายในวันที่ 12 สิงหาคม 2554 ตรงกับวันเกิดของหลวงตามหาบัว

    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=hSJ8I3Us-oI"]YouTube - กัณฑ์สุดท้ายหลวงตา-หมดธุระ 9พย53[/ame]

    http://www.job1hit.com/news/3604/
     
  5. titawan

    titawan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,290
    ค่าพลัง:
    +5,139
    [​IMG]


    ในวันนี้เวลา 10.00 น. จะมีพิธีขอขมาต่อสรีระสังขาร ของ หลวงตามหาบัว ซึ่งบรรยากาศโดยรอบเนืองแน่นไปด้วยพุทธศาสนิกชน...

    บรรยากาศ ที่วัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดจนถึงขณะนี้ ยังคงเนืองแน่นไปด้วยบรรดาศิษยานุศิษย์ พุทธศาสนิกชน และ ประชาชน ที่มาร่วมทำบุญตักบาตร ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด และมาจับจองพื้นที่ตามจุดต่างๆ ภายในวัดโดยเฉพาะบริเวณโดยรอบของเมรุลอยชั่วคราว เพื่อร่วมพิธีสำคัญในวันนี้ ซึ่งจะมีพิธีขอขมาต่อสรีระสังขาร ของ หลวงตามหาบัว ในเวลา 10.00 น.

    ซึ่งเป็นอริยะพิธีที่มีมาตั้งแต่สมัย พุทธกาล เพื่อให้พระภิกษุ และภิกษุณี ที่มีพรรษาน้อยกว่า ได้ขอขมาแก่สรีระของผู้ล่วงลับที่เป็นพระอริยะเจ้า ก่อนอัญเชิญสรีระของหลวงตาจากศาลาการเปริียญ มายัง จิตกาธาน ก่อนพิธีพระราชทานเพลิงถวายในวันพรุ่งนี้

    โดยขณะนี้บริเวณโดยรอบวัด ถูกจับจองเป็นจุดกางเต๊นท์นั่งสมาธิและพักค้างแรมของประชาชนเต็มทุกพื้นที่ แล้ว และยังคงมีประชาชนหลั่งไหลมาร่วมงานอย่างต่อเนื่อง




    ที่มา ไทยรัฐออนไลน์
    4 มีนาคม 2554, 08:20 น.

    4 มี.ค.54 - อัญเชิญสรีระสังขารหลวงตามหาบัว ขึ้นสู่จิตกาธาน 10.00 น.
     
  6. ป่ากุง

    ป่ากุง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2010
    โพสต์:
    416
    ค่าพลัง:
    +784
    น้อมกราบพ่อแม่ครูอาจารย์ด้วยเศียรเกล้า...
     
  7. naron

    naron เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 เมษายน 2009
    โพสต์:
    2,515
    ค่าพลัง:
    +3,573
    กราบสรีระสังขารครั้งสุดท้ายของหลวงปู่ครับ
     
  8. sompot_c

    sompot_c Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    82
    ค่าพลัง:
    +73
    น้อมใจไปคาระวะครับ ติดธุระไม่ได้ไปร่วมงาน
    แต่อีกใจก็อยากจะได้หนังสือที่ระลึกบ้างคงจะเป็นบุญที่น่าเหลือเชื่อนะครับ
    สาธุ สาธุ สาธุ
     
  9. wvichakorn

    wvichakorn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    3,667
    ค่าพลัง:
    +9,239
    [​IMG]


    กราบ กราบ กราบ หลวงตาบัวเจ้าค่ะ

     
  10. kwanille

    kwanille เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    197
    ค่าพลัง:
    +166
    ข้าพเจ้าและครอบครัว กราบสรีระสังขารครั้งสุดท้ายของหลวงตามหาบัว เจ้าค่ะ
    สาธุ สาธุ สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...