มาดูสมเด็จกัน

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย wasabi san, 25 พฤศจิกายน 2009.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. T_

    T_ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    105
    ค่าพลัง:
    +318
    ขอขอบพระคุณครับท่านพี่ วาซาบิ..มาก คร้าบบบบ..(เปิด เข้าๆ-ออกๆ)อยู่หลายครั้ง..(smile)ได้เวลากลับบ้านไปกินช้าวซะที...แฮ่..
    อูย...เมียจ๋า...วันนี้จาทำรายให้พี่..กินบ้างจ๊ะ.."โป๊ก ๆ ๆ..
    " (เสียงเหมือนโลหะกระทบกัน)

    "วันทั้งวัน(ที่ทำงาน)เห็นพี่นั่งดูแต่พระ..ก็เลยทำ.."
    ..นี่..นี่..."พระกระโดดกำแพง"..ให้กินซะเลย..."เป็นงาย..หร่อยม้าย"

    โอ๊ย ๆ ๆ พอ ๆ ยอมแล้วจ๊าาา " สงสัยพี่ต้องกระโดดกำแพงซะเองแล้วหล่ะ "
    ขอให้ทุกท่านโชคดี(smile)
     
  2. wasabi san

    wasabi san เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    2,009
    ค่าพลัง:
    +5,915

    [​IMG]

    องค์นี้เป็นพระสมเด็จ พิมพ์ใหญ่ พิมพ์ดีมาก แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าแท้หรือไม่? เพราะผมไม่สามารถแยกมวลสารที่เห็นได้

    การตอบตามภาพที่เห็นนั้น มีโอกาสเพียง 75 % เท่านั้น ส่วนอีก 15 % ที่เหลือต้องชัดเจนจริงๆ จึงตอบอย่างมั่นใจครับ และอีก 10 % คือต้องได้สัมผัสจริง ส่องจริง อันนี้จึงจะมีข้อยุติที่ 100 % ครับ
     
  3. สามร้อย

    สามร้อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    243
    ค่าพลัง:
    +338
    ขอบคุณมากครับ ใช้แอร์ก็าดเล่นเน็ตต่อได้มั่งไม่ได้มั่ง
    ขอให้พิจารณาต่อเลยนะครับ หลังองค์เดิม,องค์ใหม่
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  4. yamie

    yamie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,640
    ค่าพลัง:
    +1,520
    สวัสดีคะ คุณ ทรงกลด

    เรื่อง แปลนสร้างเรือ ยาไม่ค่อยเข้าใจเท่าไรคะ แบบว่างงข้อความที่โพสนิดหน่อยคะ แต่เรื่องแบบแปลนแทงค์น้ำ ค.ส.ล. คอนกรีตเสริมเหล็ก พอมีคะ เป็นแปลนที่ทำออกแบบให้มหาเถราประชาบดี สำนักแม่ชี อำเภอวังน้ำเขียว ไม่ทราบว่าสนใจหรือไม่คะ หากสนใจก็หลังไมค์ นะคะ ( กล่องจดหมายส่วนตัว เดี๋ยวให้ติดต่อกับแฟนโดยตรงนะคะ ถ้ามีเซ็นต์แบบเพื่อช่วยเหลือทางวัด ก็ยินดีรับใช้นะคะ แต่ต้องขอตรวจแบบก่อนว่า ผ่านหรือไม่ หากไม่ผ่าน คงเซ็นต์ไม่ได้นะคะ ( ภาคี ) แบบว่า หย่อนขาเข้าคุก ข้างนึงอะคะ หากมีปัญหา ข้างหน้า ดังนั้น หวังว่าคุณทรงกลดคงเข้าใจยานะคะ รูปแบบงานด้านก่อสร้างจำเป็นอย่างยิ่ง และ รอบคอบมากๆคะ )


     
  5. mansung

    mansung เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    360
    ค่าพลัง:
    +474
    ขอบพระคุณพี่วาซาบิมากครับ
     
  6. keepwork

    keepwork เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    277
    ค่าพลัง:
    +770
    k.wsbs k.xlman ช่วยพิจารณาสมเด็จและพระคงว่าพอจะทันยุคหรือเปล่า..ขอบคุณครับ:z8
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • BKP01.jpg
      BKP01.jpg
      ขนาดไฟล์:
      736.5 KB
      เปิดดู:
      169
    • BKP02.jpg
      BKP02.jpg
      ขนาดไฟล์:
      761 KB
      เปิดดู:
      102
    • PKLP-02.jpg
      PKLP-02.jpg
      ขนาดไฟล์:
      741.3 KB
      เปิดดู:
      102
    • PKLP-01.jpg
      PKLP-01.jpg
      ขนาดไฟล์:
      830.3 KB
      เปิดดู:
      63
  7. wasabi san

    wasabi san เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    2,009
    ค่าพลัง:
    +5,915
    วันปิยะมหาราช

    [​IMG]
    วันปิยะ 23 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคต ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 (วันปิยะมหาราช)



    พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
    พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ฯ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หรือ พระพุทธเจ้าหลวง ทรงเป็นรัชกาลที่ 5 แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ พระบรมราชสมภพเมื่อ วันอังคาร เดือน 10 แรม 3 ค่ำ ปีฉลู 20 กันยายน พ.ศ. 2396 เป็นพระราชโอรสองค์ที่ 9 ในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และเป็นที่ 1 ในสมเด็จพระเทพศิรินทรามาตย์ เสวยราชสมบัติ เมื่อวันพฤหัสบดี เดือน 11 ขึ้น 15 ค่ำ ปีมะโรง (พ.ศ. 2411) รวมสิริดำรงราชสมบัติ 42 ปี เสด็จสวรรคต เมื่อวันเสาร์ เดือน 11 แรม 4 ค่ำ ปีจอ (23 ตุลาคม พ.ศ. 2453) ด้วยโรคพระวักกะ รวมพระชนมพรรษา 58 พรรษา
    พระองค์ทรงปกครองอาณาประชาราษฎร ให้ร่มเย็นเป็นสุข ทรงโปรดการเสด็จประพาสต้น เพื่อให้ได้ทรงทราบถึงความเป็นอยู่ที่แท้จริงของราษฎร ทรงสนพระทัยในวิชาความรู้ และวิทยาการแขนงต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง และนำมาใช้บริหารประเทศให้ เจริญรุดหน้าอย่างรวดเร็ว พระองค์จึงได้รับถวายพระราชสมัญญานามว่า สมเด็จพระปิยมหาราช และมีความหมายว่า พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชน

    พระราชประวัติ
    พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชสมภพเมื่อวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2396 เป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ประสูติแต่กรมสมเด็จพระเทพศิรินทรามาตย์ (ต่อมาภายหลังในสมัยรัชกาลที่ 6 ได้มีการเปลี่ยนแปลงพระนามเจ้านายฝ่ายในให้ถูกต้องชัดเจนตามโบราณราชประเพณีนิยมยุคถัดมาเป็น สมเด็จพระเทพศิรินทราบรมราชินี) ได้รับพระราชทานนามว่า สมเด็จเจ้าฟ้าชายจุฬาลงกรณ์ บดินทรเทพมหามงกุฎ บุรุษยรัตนราชรวิวงศ์วรุตมพงศบริพัตร สิริวัฒนราชกุมาร
    พระองค์ทรงมีพระขนิษฐาและพระอนุชารวม 3 พระองค์ ได้แก่ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจันทรมณฑล กรมหลวงวิสุทธิกระษัตริย์ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจาตุรนต์รัศมี กรมพระจักรพรรดิพงศ์ และ สมเด็จพระราชปิตุลาบรมพงศาภิมุข เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ กรมพระยาภาณุพันธุวงศ์วรเดช
    วันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2404 สมเด็จเจ้าฟ้าชายจุฬาลงกรณ์ ได้รับการสถาปนาให้ขึ้นทรงกรมเป็น สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าจุฬาลงกรณ์ กรมหมื่นพิฆเนศวรสุรสังกาศ [1] และเมื่อ พ.ศ. 2409 พระองค์ทรงผนวชตามราชประเพณี ณ วัดบวรนิเวศวิหาร ภายหลังจากการทรงผนวช พระองค์ได้รับการเฉลิมพระนามาภิไธยขึ้นเป็น สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าจุฬาลงกรณ์ กรมขุนพินิตประชานาถ เมื่อปี พ.ศ. 2410 โดยทรงกำกับราชการกรมมหาดเล็ก กรมพระคลังมหาสมบัติ และกรมทหารบกวังหน้า [2]
    วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2410 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคตภายหลังทรงเสด็จออกทอดพระเนตรสุริยุปราคา โดยก่อนที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจะสวรรคตนั้น ได้มีพระราชหัตถเลขาไว้ว่า "พระราชดำริทรงเห็นว่า เจ้านายซึ่งจะสืบพระราชวงศ์ต่อไปภายหน้า พระเจ้าน้องยาเธอก็ได้ พระเจ้าลูกยาเธอก็ได้ พระเจ้าหลานเธอก็ได้ ให้ท่านผู้หลักผู้ใหญ่ปรึกษากันจงพร้อม สุดแล้วแต่จะเห็นดีพร้อมกันเถิด ท่านผู้ใดมีปรีชาควรจะรักษาแผ่นดินได้ก็ให้เลือกดูตามสมควร" ดังนั้น เมื่อพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเสด็จสวรคต จึงได้มีการประชุมปรึกษาเรื่องการถวายสิริราชสมบัติแด่พระเจ้าแผ่นดินพระองค์ใหม่ ซึ่งในที่ประชุมนั้นประกอบด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ และพระสงฆ์ โดยพระเจ้าน้องยาเธอ กรมหลวงเทเวศร์วัชรินทร์ ได้เสนอสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าจุฬาลงกรณ์ กรมขุนพินิตประชานาถ พระราชโอรสพระองค์ใหญ่ในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวขึ้นเป็นพระเจ้าแผ่นดิน ซึ่งที่ประชุมนั้นมีความเห็นพ้องเป็นเอกฉันท์ ดังนั้น พระองค์จึงได้รับการทูลเชิญให้ขึ้นครองราชสมบัติต่อจากสมเด็จพระราชบิดา [3] โดยในขณะนั้น ทรงมีพระชนมายุเพียง 15 พรรษา ดังนั้น จึงได้แต่งตั้งเจ้าพระยาศรีสุริยวงศ์ เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ จนกว่าพระองค์จะทรงมีพระชนมพรรษครบ 20 พรรษา โดยทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งแรก เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2411 โดยได้รับการเฉลิมพระปรมาภิไธยว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ฯ พระจุฬาลงกรณ์เกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมีพระนามตามจารึกในพระสุบรรณบัฎว่า
    " พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ บดินทรเทพยมหามงกุฏ บุรุษรัตนราชรวิวงศ วรุตมพงศบริพัตร วรขัติยราชนิกโรดม จาตุรันบรมมหาจักรพรรดิราชสังกาศ อุภโตสุชาติสังสุทธเคราะหณี จักรีบรมนาถ อดิศวรราชรามวรังกูร สุภาธิการรังสฤษดิ์ ธัญลักษณวิจิตรโสภาคยสรรพางค์ มหาชโนตมางคประนตบาทบงกชยุคล ประสิทธิสรรพศุภผลอุดม บรมสุขุมมาลย์ ทิพยเทพาวตารไพศาลเกียรติคุณอดุลยวิเศษ สรรพเทเวศรานุรักษ์ วิสิษฐศักดิ์สมญาพินิตประชานาถ เปรมกระมลขัติยราชประยูร มูลมุขราชดิลก มหาปริวารนายกอนันต มหันตวรฤทธิเดช สรรวิเศษสิรินทร อเนกชนนิกรสโมสรสมมติ ประสิทธิ์วรยศมโหดมบรมราชสมบัติ นพปดลเศวตฉัตราดิฉัตร สิริรัตโนปลักษณมหาบรมราชาภิเษกาภิลิต สรรพทศทิศวิชิตชัย สกลมไหสวริยมหาสวามินทร์ มเหศวรมหินทร มหารามาธิราชวโรดม บรมนาถชาติอาชาวศรัย พุทธาทิไตยรัตนสรณารักษ์ อดุลยศักดิ์อรรคนเรศราธิบดี เมตตากรุณาสีตลหฤทัย อโนปมัยบุญการสกลไพศาล มหารัษฎาธิบดินทร ปรมินทรธรรมิกหาราชาธิราช บรมนาถบพิตร พระจุฬาลงกรณ์เกล้าเจ้าอยู่หัว" [2]
    เมื่อพระองค์ทรงมีพระชนมายุครบ 20 พรรษา จึงทรงลาผนวชเป็นพระภิกษุ และได้มีการจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งที่ 2 ขึ้น เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2416 โดยได้รับการเฉลิมพระปรมาภิไธยในครั้งนี้ว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ฯ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมีพระนามตามจารึกในพระสุบรรณบัฎว่า
    " พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาจุฬาลงกรณ์ บดินทรเทพยมหามงกุฏ บุรุษรัตนราช รวิวงศ วรุตมพงศบริพัตร วรขัติยราชนิกโรดม จาตุรันตบรมมหาจักรพรรดิราชสังกาศ อุภโตสุชาติสังสุทธเคราะหณี จักรีบรมนาถ อดิศวรราชรามวรังกูร สุจริตมูลสุสาธิต อรรคอุกฤษฏไพบูลย์ บุรพาดูลย์กฤษฎาภินิหาร สุภาธิการรังสฤษดิ์ ธัญลักษณวิจิตรโสภาคยสรรพางค์ มหาชโนตมางคประณต บาทบงกชยุคล ประสิทธิสรรพศุภผลอุดมบรมสุขุมมาลย์ ทิพยเทพาวตารไพศาลเกียรติคุณอดุลยพิเศษ สรรพเทเวศรานุรักษ์ วิสิษฐศักดิ์สมญาพินิตประชานาถ เปรมกระมลขัติยราชประยูร มูลมุขมาตยาภิรมย์ อุดมเดชาธิการ บริบูรณ์คุณสารสยามาทินครวรุตเมกราชดิลก มหาปริวารนายกอนันต์ มหันตวรฤทธิเดช สรรวิเศษสิรินทร อเนกชนนิกรสโมสรสมมติ ประสิทธิ์วรยศมโหดมบรมราชสมบัติ นพปดลเศวตฉัตราดิฉัตร สิริรัตโนปลักษณมหาบรมราชาภิเษกาภิลิต สรรพทศทิศวิชิตชัย สกลมไหศวริยมหาสวามินทร์ มเหศวรมหินทรมหารามาธิราชวโรดม บรมนาถชาติอาชาวศรัย พุทธาทิไตรรัตนสรณารักษ์ อดุลยศักดิ์อรรคนเรศราธิบดี เมตตากรุณาสีตลหฤทัย อโนปมัยบุญการ สกลไพศาลมหารัษฎาธิบดินทร ปรมินทรธรรมิกหาราชาธิราช บรมนาถบพิตร พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว"
    พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคตด้วยโรคพระวักกะ เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2453 เวลา 2.45 นาฬิกา รวมพระชนมายุได้ 58 พรรษา



    พระมเหสี พระราชินี เจ้าจอม พระราชโอรส และ พระราชธิดา

    พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระมเหสี และ เจ้าจอม รวมทั้งหมด 92 พระองค์ โดย 36 พระองค์มีพระราชโอรส-ธิดา อีก 56 พระองค์ไม่มี และพระองค์ทรงมีพระราชโอรส-ธิดา รวมทั้งสิ้น 77 พระองค์



    พระราชกรณียกิจที่สำคัญ
    พระราชกรณียกิจที่สำคัญของรัชกาลที่ 5 ได้แก่ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีเลิกทาส การป้องกันการเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส และจักรวรรดิอังกฤษ ได้มีการประกาศออกมาให้มีการนับถือศาสนาโดยอิสระในประเทศ โดยบุคคลศาสนาคริสต์และศาสนาอิสลามสามารถปฏิบัติการในศาสนาได้อย่างอิสระ นอกจากนี้ได้มีมีการนำระบบจากทางยุโรปมาใช้ในประเทศไทย ได้แก่ระบบการใช้ธนบัตรและเหรียญบาท ใช้ระบบเขตการปกครองใหม่ เช่น มณฑลเทศาภิบาล จังหวัดและอำเภอ และได้มีการสร้างรถไฟ สายแรก คือ กรุงเทพฯ ถึง เมืองนครราชสีมา ลงวันที่ 1 มีนาคม ร.ศ.109 ซึ่งตรงกับ พุทธศักราช 2433 นอกจากนี้ได้มีงานพระราชนิพนธ์ ที่สำคัญ


    การเสียดินแดนให้ฝรั่งเศส

    ครั้งที่ 1 เสียแคว้นเขมร (เขมรส่วนนอก) เนื้อที่ประมาณ 123,050 ตารางกิโลเมตร และเกาะอีก 6 เกาะ วันที่ 15 กรกฎาคม 2410

    ครั้งที่ 2 เสียแคว้นสิบสองจุไท หัวพันห้าทั้งหก เมืองพวน แคว้นหลวงพระบาง แคว้นเวียงจันทน์ คำม่วน และแคว้นจำปาศักดิ์ฝั่งตะวันออก (หัวเมืองลาวทั้งหมด) โดยยึดเอาดินแดนสิบสองจุไทย และได้อ้างว่าดินแดนหลวงพระบาง เวียงจันทน์ และนครจำปาศักดิ์ เคยเป็นประเทศราชของญวนและเขมรมาก่อน จึงบีบบังคับเอาดินแดนเพิ่มอีก เนื้อที่ประมาณ 321,000 ตารางกิโลเมตร วันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2431 ฝรั่งเศสข่มเหงไทยอย่างรุนแรงโดยส่งเรือรบล่วงเข้ามาในแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อถึงป้อมพระจุลจอมเกล้า ฝ่ายไทยยิงปืนไม่บรรจุกระสุน 3 นัดเพื่อเตือนให้ออกไป แต่ทางฝรั่งเศสกลับระดมยิงปืนใหญ่เข้ามาเป็นอันมาก เกิดการรบกันพักหนึ่ง ในวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2436 ฝรั่งเศสนำเรือรบมาทอดสมอ หน้าสถานทูตของตนในกรุงเทพฯ ได้สำเร็จ (ทั้งนี้ประเทศอังกฤษ ได้ส่งเรือรบเข้ามาลอยลำอยู่ 2 ลำ ที่อ่าวไทยเช่นกัน แต่มิได้ช่วยปกป้องไทยแต่อย่างใด) ฝรั่งเศสยื่นคำขาดให้ไทย 3 ข้อ ให้ตอบใน 48 ชั่วโมง เนื้อหา คือ
    ให้ไทยใช้ค่าเสียหายสามล้านแฟรงค์ โดยจ่ายเป็นเหรียญนกจากเงินถุงแดง พร้อมส่งเช็คให้สถานทูตฝรั่งเศสแถวบางรัก
    ให้ยกดินแดนบนฝั่งซ้ายแม่น้ำโขงและเกาะต่างๆ ในแม่น้ำด้วย
    ให้ถอนทัพไทยจากฝั่งแม่น้ำโขงออกให้หมดและไม่สร้างสถานที่สำหรับการทหาร ในระยะ 25 กิโลเมตร ทางฝ่ายไทยไม่ยอมรับในข้อ 2 ฝรั่งเศสจึงส่งกองทัพมาปิดอ่าวไทย เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม - 3 สิงหาคม พ.ศ. 2436 และยึดเอาจังหวัดจันทบุรีกับจังหวัดตราดไว้ เพื่อบังคับให้ไทยทำตาม

    [​IMG] ไทยเสียเนื้อที่ประมาณ 50,000 ตารางกิโลเมตร ให้แก่ฝรั่งเศส ในวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2436 และฝรั่งเศสได้ยึดเอาจันทบุรีกับตราด ไว้ต่ออีก นานถึง 11 ปี (พ.ศ. 2436- พ.ศ. 2447)

    [​IMG] ปี พ.ศ. 2446 ไทยต้องทำสัญญายกดินแดนให้ฝรั่งเศสอีก คือ ยกจังหวัดตราดและเกาะใต้แหลมสิงห์ลงไป (มีเกาะช้างเป็นต้น) ไปถึง ประจันตคีรีเขตร์ (เกาะกง) ดังนั้นฝรั่งเศสจึงถอนกำลังจากจันทบุรีไปตั้งที่ตราด ในปี พ.ศ. 2447

    [​IMG] วันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2449 ไทยต้องยกดินแดนมณฑลบูรพา คือเขมรส่วนใน ได้แก่เสียมราฐ พระตะบอง และศรีโสภณ ให้ฝรั่งเศสอีก ฝรั่งเศสจึงคืนจังหวัดตราดให้ไทย รวมถึงเกาะทั้งหลายจนถึงเกาะกูด
    รวมแล้วในคราวนี้ ไทยเสียเนื้อที่ประมาณ 66,555 ตารางกิโลเมตร
    และไทยเสียดินแดนอีกครั้งทางด้านขวาของแม่น้ำโขง คืออาณาเขต ไซยะบูลี และ จำปาศักดิ์ตะวันตก ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2450



    การเสียดินแดนให้อังกฤษ
    เสียดินแดน รัฐไทรบุรี รัฐกลันตัน รัฐตรังกานู และรัฐปะลิส ให้อังกฤษ เมื่อ 10 มีนาคม พ.ศ. 2451 ( นับอย่างใหม่ พ.ศ. 2452) เพื่อขอกู้เงิน 4 ล้านปอนด์ทองคำอัตราดอกเบี้ย 4% ต่อปี มีเวลาชำระหนี้ 40 ปี



    พระราชปณิธาน
    พระราชบิดาของฉัน ได้ทรงสละเวลาเป็นส่วนใหญ่ ในการศึกษาและคุ้มครองศาสนาของชาติ ส่วนฉันได้ขึ้นครองราชย์ในขณะอายุยังน้อย จึงไม่มีเวลาที่จะเป็นนักศึกษาอย่างพ่อ ฉันเองมีความสนใจในการศึกษาหนังสือหลักธรรมต่างๆ สนใจที่จะคุ้มครองศาสนาของเรา และต้องการให้มหาชนทั่วไปมีความเข้าใจถูกต้อง
    ดูเหมือนว่า ถ้าชาวยุโรปเชื่อในคำสอนของคณะมิชชันนารีว่า ศาสนาของเราโง่งมงาย และชั่วทราม คนทั้งหลายก็จะต้องถือว่าพวกเราเป็นคนโง่งมงายและชั่วทรามไปด้วย ฉันจึงรู้สึกขอบคุณบรรดาบุคคล เช่น ท่านเป็นตัวอย่าง ที่สอนชาวยุโรปให้ความคารวะแก่ศาสนาของเรา

    พระราชนิพนธ์
    ทรงมีพระราชนิพนธ์ ทั้งหมด 10 เรื่อง
    1 ไกลบ้าน
    2 เงาะป่า
    3 นิทราชาคริต
    4 อาบูหะซัน
    5 พระราชพิธีสิบสองเดือน
    6 กาพย์เห่เรือ
    7 คำเจรจาละครเรื่องอิเหนา
    8 ตำรากับข้าวฝรั่ง
    9 พระราชวิจารณ์จดหมายเหตุความทรงจำของกรมหลวงนรินทรเทวี
    10 โคลงบรรยายภาพรามเกียรติ์


    <hr>
    พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
    พระบรมนามาภิไธย สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าชายจุฬาลงกรณ์ บดินทรเทพมหามงกุฎ บุรุษยรัตนราชวรวิวงศ์วรุตมพงศบริพัตร สิริวัฒนราชกุมาร
    ราชวงศ์ ราชวงศ์จักรี
    ครองราชย์ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2410
    ระยะครองราชย์ 42 ปี
    รัชกาลก่อนหน้า พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
    รัชกาลถัดไป พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว
    วัดประจำรัชกาล วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม
    ข้อมูลส่วนพระองค์
    พระราชสมภพ 20 กันยายน พ.ศ. 2396
    วันอังคาร เดือน 10 แรม 3 ค่ำ ปีฉลู
    สวรรคต 23 ตุลาคม พ.ศ. 2453
    รวมพระชนมพรรษา 58 พรรษา
    พระราชบิดา พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
    พระราชมารดา สมเด็จพระเทพศิรินทรามาตย์
    พระมเหสี สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
    พระราชโอรส/ธิดา 77 พระองค์

    (ที่มา: วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี )





    ที่มา : http://www.photoontour.com/SpecialPhotos_HTML/23OCT/king_rama5.htm
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • king_rama5.jpg
      king_rama5.jpg
      ขนาดไฟล์:
      320.2 KB
      เปิดดู:
      579
  8. wasabi san

    wasabi san เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    2,009
    ค่าพลัง:
    +5,915

    [​IMG] [​IMG]

    เนื้อยังกระด้างไปครับ ส่วนพิมพ์นี้ ปลอมมากๆต้องระวัง เรียนตามตรงผมไม่เก็บพิมพ์ลักษณะนี้เลยครับ
     
  9. wasabi san

    wasabi san เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    2,009
    ค่าพลัง:
    +5,915
    [​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG]

    พิมพ์พระสมเด็จองค์นี้น่าจะถอดพิมพ์มา โย้ไม่เป็นทรง

    พระคงเนื้อนี้ยังไม่ถูกพิมพ์ครับ พระคงสวยต้องมีรายละเอียดสูงกว่านี้ แต่องค์นี้พระพักตร์เด่นเกินจริงครับ



    [​IMG]

    ผมเก็บไว้หลายองค์ แต่องค์นี้สวยที่สุด ส่วนตำหนิในพิมพ์ ประมาณ 12-14 จุด ไปหาตำราอ่านเอาแล้วจะรู้เองครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  10. wasabi san

    wasabi san เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    2,009
    ค่าพลัง:
    +5,915
    เพลงประกอบละคร กำแพงบุญ

    เอาเพลงมาฝากให้ฟังกัน ผมชอบเพลงนี้มากๆ หวังว่าทุกคนคงชอบเช่นกัน

    เพลงประกอบละคร กำแพงบุญ


    เราต่างมีชีวิต เราต่างมีหัวใจ
    เราต่างก็อยากได้สิ่งอันมากมาย
    อยากได้ความรักอยากได้ความสนใจ
    เสาะหาไม่เคยเว้นวาย
    เพราะเราต่างไม่เคยพอ

    เราต่างก็ร้องขอ ขอเป็นคนสมหวัง
    เราต่างก็ชิงชังที่จะเสียใจ
    คิดเห็นแก่ตัว ทำเพื่อตัวเป็นใหญ่
    กอบโกยเก็บไว้ จนตาย
    เอาไปไม่ได้ซักอย่าง

    สร้างกำแพงบุญ ทำบุญเถิดหนา
    ด้วยศรัทธาปัญญาจะเกิดแก่เรา
    หมั่นทำความดี ความดีจะอยู่คู่เรา
    หลุดพ้นจากความหมองเศร้า
    ที่ทำให้เรามืดมน




    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=TP78fLHLlGE]YouTube - กำแพงบุญ (2534) Title 2[/ame]
     
  11. oatsawin

    oatsawin สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +14
    นี้ของผมช่วยดูหน่อยว่า
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG0395A.jpg
      IMG0395A.jpg
      ขนาดไฟล์:
      16.2 KB
      เปิดดู:
      114
  12. chaiyaput

    chaiyaput เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    904
    ค่าพลัง:
    +1,146
    ผมศึกษารอบสองของกระทู้จนมาถึงหน้าสุดท้ายจบแล้วครับ คราวนี้ได้ความรู้ที่แน่นขึ้นมากครับ ผมขออนุญาตcopyภาพไว้บางส่วนและขอขอบคุณท่านเจ้าของพระทุกท่าน ที่นำพระมาโพสในกระทู้ และขอขอบคุณอย่างมากมายกับอาจารย์wasabi san และอาจารย์ xlmen ครับที่ได้ให้ความรู้มากมายเหลือเกิน ผมจะพยามหาให้เจอท่านจนได้ครับ และจะติดตามศึกษาจากกระทู้เรื่อยๆครับ
     
  13. ตะฤาษี

    ตะฤาษี Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +32
    มีท่านใดพอจะรู้บ้างไหมว่าเป็นพระปิดตาของพระอาจารย์ท่านใด
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • SA400029.1.jpg
      SA400029.1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      37.9 KB
      เปิดดู:
      73
    • SA400032.JPG
      SA400032.JPG
      ขนาดไฟล์:
      26.6 KB
      เปิดดู:
      54
    • SA400033.1.jpg
      SA400033.1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      150 KB
      เปิดดู:
      64
  14. yamie

    yamie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,640
    ค่าพลัง:
    +1,520
    แอบแซว

    แอบนินทาผู้อื่นมิดี มิดี นะคะคุณลูกเจี๊ยบ หุหุหุหุ แบบนี้ต้องแบ่งปัน เล่าสู่กันฟัง อิอิอิอิอิ

     
  15. พ่อเลี้ยง2

    พ่อเลี้ยง2 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    294
    ค่าพลัง:
    +838
    คุณchaiyaput อ่านและศึกษาตามแนวทางที่คุณwasabiและคุณxlmenชี้แนะแนวทาง ผมว่าไม่ผิดหวังหรอกครับ นานๆที คุณจึงจะมีโอกาศ ได้พบเจอคนที่รู้และเข้าใจพระสมเด็จอย่างมีหลักการและไม่พูดหลอกลวง กำๆกวมๆ หาคนที่เข้าใจพระสมเด็จแล้วเปิดใจพูดตรงๆยากกว่าหาพระสมเด็จอีก คนจริงใจ รู้เขาก็บอกเท่าที่รู้ ไม่มั่นใจ เขาก็บอกไม่ทราบ
     
  16. อังคาร99

    อังคาร99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 เมษายน 2010
    โพสต์:
    628
    ค่าพลัง:
    +1,178
    คุณchaiyaput อ่านและศึกษาตามแนวทางที่คุณwasabiและคุณxlmenชี้แนะแนวทางผมว่าไม่ผิดหวังหรอกครับ นานๆที คุณจึงจะมีโอกาศ ได้พบเจอคนที่รู้และเข้าใจพระสมเด็จอย่างมีหลักการและไม่พูดหลอกลวง กำๆกวมๆ หาคนที่เข้าใจพระสมเด็จแล้วเปิดใจพูดตรงๆยากกว่าหาพระสมเด็จอีก คนจริงใจ รู้เขาก็บอกเท่าที่รู้ ไม่มั่นใจ เขาก็บอกไม่ทราบ

    เหงด้วยอ่ะนะ อิอิ ผมเองคิดเหมียนกัล ดูการวิเคราะห์ ทั้ง 2 ท่าน ผมเชื่อ 80 % up
     
  17. อังคาร99

    อังคาร99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 เมษายน 2010
    โพสต์:
    628
    ค่าพลัง:
    +1,178
    โพสเข้ามาค่อนข้างบ่อย เห็นเขามีรูปกัน ไม่รู้วิธี เลยลองดูเล่นๆ อิอิ
    แต่มีอีกปัญหาหนึ่งคือ ลงรูปหลังไมค์อย่างไร ใครทราบสอนหน่อยนะ
     
  18. yamie

    yamie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,640
    ค่าพลัง:
    +1,520
    ลงรูปหลังไมค์ นี่หมายถึงลงรูปแบบไหนคะ งง ของยามีลงไหมคะ จะได้บอกได้ถูก
     
  19. yamie

    yamie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,640
    ค่าพลัง:
    +1,520
    แป๊บนะคะ คุณอังคารเดี๋ยวยาเอาตัวอย่างมาโชร์คะ
     
  20. yamie

    yamie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    1,640
    ค่าพลัง:
    +1,520
    [​IMG][​IMG][​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 555.JPG
      555.JPG
      ขนาดไฟล์:
      322.4 KB
      เปิดดู:
      415
    • 556.JPG
      556.JPG
      ขนาดไฟล์:
      384.3 KB
      เปิดดู:
      407
    • 666.JPG
      666.JPG
      ขนาดไฟล์:
      345.6 KB
      เปิดดู:
      411
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...