ชินราชอินโดจีน,ลพ.ปาน,นาดูน,กริ่งชินบัญชร,ชินกรุ วร.อยุธยา,อ.ฝั้น อาจาโร

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย stoes, 19 สิงหาคม 2010.

  1. bhanomsak

    bhanomsak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    114
    ค่าพลัง:
    +285
    ท่านผู้ใดแขวนพระหลวงพ่อปานท่านจะมีข้อห้ามหลักอยู่ 2 ข้อครับ
    1. ห้ามลักทรัพย์
    2. ห้ามดื่มสุรา
    สองข้อนี้ถือเป็นข้อห้ามหลักถ้าหากท่านแขวนพระของท่านกรุณาถอดก่อนนะครับ
     
  2. exia

    exia เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2010
    โพสต์:
    685
    ค่าพลัง:
    +1,426
    ดูจากหน้าตาพระที่คุณ stoes เอามาลง

    ก็พอรู้ถึงหน้าตาเจ้าของพระว่าต้องหน้าตาดีแน่ๆ คริ คริ :VO
     
  3. stoes

    stoes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    8,343
    ค่าพลัง:
    +9,050
    เรื่องที่ 3 พระกรุนาดูน

    แบบพระพิมพ์ดินเผากรุพระนาดูน

    พระพิมพ์ดินเผากรุพระนาดูนที่ขุดพบเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๒ นั้น เป็นพระ

    พิมพ์ดินเผาฝีมือช่างประจำราชสำนัก โดยในกอมระตาญง์พร้อมด้วยพระสหายได้ร่วมกัน

    สร้างไว้เพื่อเป็นพุทธบูชาสืบต่อพระพุทธศาสนา พระพิมพ์ดินเผากรุพระนาดูน มีพุทธศิลป์

    ลวดลายลีลาอ่อนช้อยสวยงามและเป็นศิลปะสมัยทวาราวดีมีอายุอยู่ในราวพุทธศตวรรษที่

    ๑๒–๑๖ (หรือประมาณ ๑,๓๐๐ ปี)เนื้อพระพิมพ์แข็งแกร่งมาก พระพิมพ์บางองค์กลายเป็น

    เนื้อหิน สีเนื้อพระพิมพ์มี ๕ สี คือสีหิน(น้ำตาลแก่) สีเหลืองอ่อนหรือสีเหลืองมันปู สี

    ชมพู สีแดงหินทราย และสีขาวนวล (สีเท่าอ่อน) ในพระพิมพ์เกือบทุกพิมพ์จะมี

    รูปเจดีย์ และสถูปจำลองปรากฎอยู่เสมอ และเป็นพระพิมพ์เล่าเรื่องพุทธประวัติที่มีความ

    หมายอยู่ในตัว พระพิมพ์ดินเผากรุพระนาดูนที่ขุดพบได้นำตัวอย่างไปวิเคราะห์หาส่วนผสม

    โดยคุณโสดา รัตนิน แห่งมหาวิทยาลัยโอตาโก ประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งขณะนั้นได้ปฏิบัติงาน

    อยู่ที่โครงการโบราณคดีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จาการวิเคราะห์ปรากฎว่า ส่วนผสมหลัก

    ได้แก่ ศิลาแลง ดินเหนียว แกลบข้าว ทราย กรวด ในตัวอย่างบางชิ้นมีเมล็ดข้าวผสมอยู่

    ด้วยส่วนผสมที่ใช้มากได้แก่ ทราย ซึ่งเมื่อเผาแล้วจะทำให้เนื้อดินมีความแกร่งมาก

    ลักษณะการเผาจะเผาแบบกลางแจ้งอุณหภูมิไม่คงที่ จึงทำให้สีของพระพิมพ์ดินเผาแตกต่าง

    กัน รูปลักษณะของพระพิมพ์ดินเผากรุพระนาดูน สามารถแบ่งออกได้เป็น ๖ รูปลักษณะ คือ



    ๑. แบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า มี ๒๐ แบบพิมพ์

    ๒. แบบฐานสี่เหลี่ยมยอดโค้ง มี ๑๐ แบบพิมพ์

    ๓. แบบสามเหลี่ยมหน้าจั่ว มี ๗ แบบพิมพ์

    ๔. แบบสามเหลี่ยมรูปใบไม้หรือรูปหอย มี ๓ แบบพิมพ์

    ๕. แบบสี่เหลี่ยมจตุรัส มี ๑ แบบพิมพ์

    ๖. แบบลอยตัวองค์เดียว มี ๑๑ แบบพิมพ์
    อ้างอิง : พระนาดูนนั้นดูยากมากครับ ต่อให้เซียนระดับอินเตอร์ก็ดูยาก ผมขอเล่าประสบการณ์ให้ฟังน่ะครับ สมัยที่ผมบรรจุเป็นข้าราชการครูที่นั้น ตอนกรุแตกใหม่ๆ และผมได้ช่วยงานพิธีไหว้พระธาตุทุกปี ตอนนี้ผมย้ายออกมาแล้วครับ พระกรุนาดูนที่มีมากที่สุดคือพระแผง พระที่สภาพองค์สวยมักจะอยู่ชั้นลึกๆ ส่วนกรุชั้นบนจะมีรูปลักษณะไม่ค่อยชัดเจนเท่าไหร่ สมัยนั้นพระกรุนาดูนยังไม่มีราคา ชาวบ้านบางส่วนแถวนั้นต้องนำพระกรุนาดูนไปแลกข้าวเปลือก แถวหมู่บ้านใกล้เคียง เพราะบริเวณที่นาแถวกรุนาดูน จะมีลักษณะดินเค็ม ปลูกข้าวได้ผลผลิตน้อย จึงพระนำไปแลกข้าวเปลือกตามหมู่บ้านใกล้เคียง เช่น บ้านหนองโพธิ์ บ้านหนองแซง เขตอำเภอนาเชือก แต่ต่อมาพระกรุนาดูนเริ่มแสดงความศักดิ์มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านเมตตามหานิยม แคล้วคาดปลอดภัย ตำแหน่งหน้าที่การงาน คนก็เริ่มสนใจมากขึ้นและก็เริ่มหายากมากขึ้นตามลำดับ และก็เริ่มมีการปลอมขึ้นมา พระกรุนาดูนนั้นปลอมง่ายๆๆมากครับ เพราะเป็นพระเนื้อดินเผา ดินที่ทำพระไม่มีสวนผสมอะไรมากมาย คือลักษณะเของพระเป็นเนื้อดินที่มีลักษณะใกล้เคียงกับดินบริเวณกรุแถวนั้นเอง เริ่มแรกจากการปลอมพระ คือพระนาคปรก เพราะมีราคามาก โดยวิธีการปลอมคือ นำเอาพระแผงที่หักไม่สวย มาปดแล้วทำใหม่ ให้ดูสวยงามมวลสารได้ครบ ในหนังสือพระก็มีมากจากนั้นก็เริ่มมีมากขึ้นเรื่อยตามลำดับครับ ในส่วนพระของท่าน mutita99 นั้นต้องพิจารณาดูว่าได้มาอย่างไร ถ้าเป็นคนเฒ่าคนแก่เขาให้มาหรือเป็นของตกทอดมา ก็น่าจะเป็นของแท้ ถ้าถามเซียนนั้นคงยากครับ เพราะมีครั้งหนึงผมไปอบรมที่กรุงเทพฯ ผมได้มีโอกาสไปแถวๆท่าพระจันทร์เลยลองให้เซียนดู เขายังตีพระของผมเป็นของเก๊ เลย ต้องทำใจครับ ต้องเชื่อมั่นในพุทธคุณของพระที่ท่านได้มาดีกว่าครับ ยึดมั่นในหลักธรรม เป็นคนดี พระก็คุมครองครับท่าน

    อ้างอิง :

    ประวัติความเป็นมาของพุทธมณฑลอีสาน พระธาตุนาดูน

    ..........ในปีพุทธศักราช 2522 กรมศิลปากรและราษฎร์ในตำบลนาดูนได้ขุดพบพระบรมสารีริกธาตุจากเนินดินที่เป็นซากโบราณสถาน ในบริเวณที่นาของราษฎร์ ท้องที่หมู่ที่ 1 ตำบลนาดูน อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม พระบรมสารีริกธาตุมีสัณฐานดังเกล็ดแก้วประดิษฐ์สถานในผอบ 3 ชั้น ชั้นในเป็นทองคำ ชั้นกลาวงเป็นเงิน ชั้นนอกเป็นสำริด สวดซ้อนกันเรียงตามลำดับ และบรรจุอยู่ในสถูปจำลองอีกชั้นหนึ่ง เป็นสถูปโลหะ ทรงกลมสูง 24.4 เซนติเมตร ถอดออกเป็น 2 ส่วน ส่วนยอดสูง 12.3 เซนติเมตร ส่วนองค์สถูปสูง 12.1 เซนติเมตร

    .ชาวจังหวัดมหาสารคาม ดำริว่า อุบัติการณ์ของพระบรมสารีริกธาตุครั้งนี้นับเป็นนิมิตหมายอันดี แก่ชาวจังหวัดมหาสารคามอย่างยิ่ง สมควรสร้างพระสถูปเจดีย์ประดิษฐาน ไว้ให้ถาวรมั่นคง เป็น ปูชนียสถานและสิริมงคลแก่ภูมิภาคนี้ต่อไป และเพื่อสืบทอดพระบวรศาสนาตามแนวทางแห่งบรรพชน จึงจัดสร้างโครงการพุทธมณฑลอีสานขึ้น เพื่อเป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนา ศิลปวัฒนธรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ พุทธศักราช 2525-2529 ประกอบด้วยสถานที่สำคัญ คือ เจดีย์พระธาตุนาดูนที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ศูนย์พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมจำปาศรี เพื่อเก็บรักษาโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และเป็นแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับ อานาจักร จัมปาศรี นครโบราณของบริเวณนี้ซึ่งอยู่ในสมัยทวารวดี อายุประมาณพุทธศตวรรษที่ 13-16 ประกอบด้วย วัด ส่วนรุกขชาติ สวนสมุนไพร ศาลาพัก แหล่งน้ำ และถนน กำหนดพื้นที่ก่อสร้าง ณ โคกดงเค็ง มีปริมณฑล 902 ไร่เศษ เจดีย์พระธาตุนาดูน มีลักษณะประยุกต์จากสถูปจำลองที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ กับลักษณะศิลปากร แบบทวารวดีออกแบบและดำเนินการสร้างโดยกรมศิลปากรสูง 50.50 เมตร ฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส 35.70 เมตร พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรีได้ประกอบ พิธีวางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2528 ก่อสร้างสำเร็จบริบูรณ์ เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2529 สิ้นค่าใช้จ่ายเป็นเงิน 7,580,000 บาท (เจ็ดล้านห้าแสนแปดหมื่นบาทถ้วน) ครั้นวันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2530 พระบาทสมด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชเจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ์ สยามมงกุฏราชกุมารเสด็จพรัราชดำเนินแทนพระองค์มาทรงประกอบพิธีอันเชิญพระบรมสารีริกธาตุเข้าบรรจุ ในองค์ เจดีย์พระธาตุนาดูนนี้



    อ้างอิง
    กรุพระธาตุนาดูน จังหวัดมหาสารคาม

    ......แผ่นดินอีสาน มีลักษณะสูงขึ้นไปทางทิศตะวันตกและทิศใต้ของภาค มีแนวเทือกเขาเพชรบูรณ์และเทือกเขาดงพญาเย็นอยู่ทางทิศตะวักตก และมีเทือกเขาสันกำแพง เทือกเขาพนมดงรักอยู่ทางทิศใต้ของภาคจึงเป็นเหตุให้พื้นที่ของภาคอีสานจึงค่อยๆ ลาดลงสู่ตอนกลางของภาค ซึ่งจะสังเกตุการไหลลงของแม่น้ำต่างๆ จะไหลลงไปทางทิศตะวันออกเพื่อไปสู่ลุ่มแม่น้ำโขง

    ......วัฒนธรรม “ทวาราวดี” ที่มีรากฐานมาจากพุทธศาสนาจาก อินเดีย ได้ส่งอิทธิพลเข้ามาสู่ภาคอีสานในราวพุทธศตวรรษที่ 12 โดยได้เข้ามาทาง ลุ่มแม่น้ำมูล และ แม่น้ำชี ในพื้นที่ภาคอีสานตอนล่างอย่างแพร่หลาย จนกระทั้งถึงปลายพุทธศตวรรษที่15

    ......จังหวัดมหาสารคามได้พบร่องรอยหลักฐานของ วัฒนธรรมทวาราวดี สมัยประวัติศาสตร์ระยะแรกเริ่มกระจายอยู่ตาม บริเวณชุมชนสังคมเกษตรกรรมดั้งเดิมหลายแห่งด้วยกัน เช่น อำเภอกันทรวิชัย และ อำเภอนาดูน

    ......อำเภอนาดูน คือ นครจำปาศรี ในอดีต ตัวเมืองเป็นรูปไข่ มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 600 เมตร และมีเชิงเทินดิน สูงประมาณ 3 เมตร กว้างประมาณ 6 เมตร และมีคูอยู่กลาง กว้างประมาณ 20 เมตร เพื่อชักน้ำเข้ามาใช้ประโยชน์ในการบริโภค และเพื่อใช้ป้องกันข้าศึกศัตรู ภายในตัวเมือง นครจำปาศรี ได้มีการขุดพบโบราณวัตถุโดยกรมศิลปากรที่ 7 จังหวัดขอนแก่น ในปี พ.ศ. 2522 ที่สำคัญ คือสถูปสัมฤทธิ์ 3 ชั้น ซึ่งมีความสูงรวมจากฐานถึงยอด 24.4 เซนติเมตร เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ สถูปชั้นนอกทำด้วยทองสัมฤทธิ์ ชั้นกลางทำด้วยเงิน และชั้นในทำด้วยทองคำ ภายในสถูปมีพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานอยู่องค์หนึ่ง มีลักษณะเป็นสีขาวขุ่น ขนาดเท่าปลายเม็ดข้าวสารหัก หล่อเลี้ยงไว้ด้วย น้ำมันจันทน์ เมื่อเปิดออกจะได้กลิ่นหอมอบอวล ซึ่งเป็นที่อัศจรรย์ใจแก่ผู้ที่ได้พบเห็นยิ่งนัก และต่อมาในปี พ.ศ.2525 – 2529 จึงมีการสร้างพระสถูปเจดีย์จำลอง ซึ่งมีลักษณะแบบ ทาวราวดี ดำเนินการสร้างโดย กรมศิลปากร สูง 50.50 เมตร ฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาด 35.70 เมตร เพื่อเป็นปูชนียสถานและสิริมงคลแก่ภูมิภาค และเพื่อเป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนา และศิลปะวัฒนธรรมอีสาน หรือที่ทุกคนรู้จักกันดีว่านี่คือ พุทธมณฑลอีสาน ซึ่งถือได้ว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของ ชาวจังหวัดมหาสารคาม

    ......โบราณวัตถุอีกประเภทหนึ่ง คือ พระพิมพ์ดินเผา ซึ่งจัดว่าเป็น พระกรุที่เก่าแก่ที่สุด อีกกรุหนึ่งของประเทศไทย ประมาณ 1,500 ปี เป็นพระกรุที่มีจำนวนมากที่สุด และมีจำนวนพิมพ์มากกว่า 40 พิมพ์ และพระพิมพ์ดินเผากรุนาดูนก็ขึ้นอยูกับความแตกต่างในรายละเอียดของพระแต่ละองค์ และความแตกต่างก็บ่งบอกถึงความหมายอยู่ในตัวอีกทั้งยังบอกถึงคติความเชื่อ ลัทธิศาสนา รวมถึงแสดง พุทธิปรัชญาที่แฝงอยู่ด้วย

    ......ค่านิยม พระพิมพ์ดินเผากรุนาดูนที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบันมี 2 แบบ คือ พิมพ์เล็กห้อยคอ และ พิมพ์พระบูชา สำหรับพิมพ์เล็กขนาดขึ้นคอที่จัดว่ามีราคาสูงที่สุด ก็คือ ปางลีลา หรือ ปางตริภังค์ สาเหตุเนื่องจากเป็นพิมพ์ที่ขุดพบน้อยมาก หายาก และมีความอ่อนซ้อย สวยงาม เหมาะสำหรับขึ้นคอ รองลงมาคือ พิมพ์นาคปรกคู่ ส่วน พระพิมพ์บูชา เรียงความนิยมตามลำดับ คือ ปางนั่งเมือง ปางประทานพร ปางปาฏิหารย์ ปางเสด็จดาวดึงส์ ปางปรกโพธิ์ และ พระแผง ชนิดต่างๆ และสุดท้ายต้องขอขอบคุณ อาจารย์ทรงเดช แสงนิล จากคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมาหาสารคาม ที่ได้เอื้อเฟื้อข้อมูล เกี่ยวกับเมืองนครจำปาศรี เพื่อเป็นวิทยาทานตามแนวทางแห่งบรรพชนไว้ ณ ที่นี้
    ประวัติยืมเขามาตอบ ๆ ไม่มีเวลาเขียนเองครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 กันยายน 2010
  4. stoes

    stoes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    8,343
    ค่าพลัง:
    +9,050
    พระกรุนาดูน หรือ พระกรุพระธาตุนาดูนพุทธศิลปะทวารวดี

    การโจรกรรมพระพิมพ์กรุโบราณ อายุเก่าแก่กว่า 1,200 ปีที่รู้จักกันในชื่อพระกรุนาดูนหรือพระกรุพระธาตุนาดูนและสามารถได้พระไปจำนวนกว่า 90 ชิ้นจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่น จ.ขอนแก่น นั้นทำให้มีผู้ให้ความสนใจและไถ่ถามกันถึงเรื่องราวความเป็นมาของพระกรุนี้กันอย่างคึกคัก

    พระกรุนาดูนหรือพระกรุพระธาตุนาดูนที่คนร้ายโจรกรรมไปนั้นเป็นพระที่รู้จักกันกว้างขวางในหมู่นักเล่นพระและ ผู้นิยมสะสมพระเครื่องโดยแตกกรุในปี พ.ศ. 2522 ที่ ต.นาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคามซึ่งกรมศิลปากรร่วมกับราษฎรได้ช่วยกันขุดค้นบูรณะบริเวณท้องนาของชาวบ้านโดยพบหลักฐานว่าเป็นแหล่งโบราณคดีมีอายุอยู่ในราวพุทธศตวรรษที่ 12 ถึงพุทธศตวรรษที่ 16 มีร่องรอยของเมืองโบราณยุคทวารวดี เรียกกันโดยทั่วไปว่านครจัมปาศรี

    ในการขุดค้นครั้งนั้น มีการพบโบราณวัตถุ ตลอดจนพระพุทธรูปพระพิมพ์ ศิลปะทวารวดีจำนวนมากมายหลายชิ้นที่สำคัญก็คือพบพระบรมสารีริกธาตุ บรรจุในผอบประดิษฐานในองค์พระสถูปทรงระฆังจำลองสูง 24.4 เซนติ เมตรสามารถถอดแยกได้เป็นสองส่วนซึ่งต่อมามีการจัดสร้างเป็นองค์พระธาตุนาดูนขึ้นและพบพระพิมพ์ดินเผาที่เป็นส่วนผสมระหว่าง ดิน เหนียว ศิลาแลง แกลบ ทราย และกรวดจำนวนหนึ่ง พระพิมพ์ที่พบส่วนใหญ่จะแสดงให้เห็นถึงศิลปะทวารวดีอันเป็นรากฐานการเผยแพร่พระพุทธศาสนาคติหินยานในบริเวณสุวรรณภูมิอย่างชัดเจน

    องค์พระส่วนมากจะเป็นพระแผง ซึ่งหมายถึงพระพิมพ์ขนาดเขื่องใหญ่กว่าฝ่ามือและมีองค์พระพุทธปรากฏอยู่หลายองค์ศิลปะแสดงให้เห็นอิทธิพลของมอญทวารวดีที่เผยแพร่จากภาคกลางและกระจายตัวอยู่ในแถบภาคอีสานแสดงให้เห็นถึงการติดต่อสัมพันธ์ทางพุทธศาสนาอย่างเด่นชัด มีการพบพระพิมพ์ต่างๆที่เรียกกันว่า กรุนาดูน ถึง 40 กว่าพิมพ์ บ้างทำเป็นองค์พระพุทธรูปนั่งบนบัลลังก์ที่เรียกกันว่าพระนั่งเมือง บ้างทำเป็นพระพุทธรูปยืนในลักษณาการตริภังค์อันหมายถึงการผ่อนคลายอิริยาบถสามส่วน ได้แก่ การหย่อนไหล่ การหย่อนสะโพกและการหย่อนหัวเข่า ปรากฏในรูปพระลีลา

    นอกจากนี้ยังมี พระนาคปรกมีทั้งปรกคู่และปรกเดี่ยวบางครั้งพบว่ามีการนำพระแผงมาตัดให้เล็กลงเหลือเฉพาะองค์ก็มีการพบพระกรุนาดูนในระยะแรกนี้นั้นปรากฏว่ามีพระจำนวนมากที่ชาวบ้านแห่พากันเข้ามาขุดค้นจึงทำให้พระกรุนาดูนแพร่หลายเข้าสู่วงการพระและเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางบางส่วนกรมศิลปากรได้เก็บรวบรวมไว้ และเนื่องจากเห็นว่า ขอนแก่นเป็นจังหวัดใหญ่และมีพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติที่มีความแน่นหนาและมั่นคงจึงเก็บรวบรวมพระนาดูนจำนวนหนึ่งไว้ที่ขอนแก่นแต่แล้วก็มาถูกโจรกรรมชนิดกวาดเกลี้ยงทั้งกรุสร้างความเสียดายในการสูญเสียสมบัติสำคัญของชาติเป็นอย่างยิ่ง

    ในราวปีพ.ศ.2540 ก็มีข่าวว่ากรุนาดูนแตกส่งผลให้ชาวบ้านแห่กันเข้าไปขุดหาพระกรุนี้กันอีกครั้งหนึ่งซึ่งสำหรับสนนราคาของพระกรุนาดูนต.นาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคามนั้นแม้ว่าจะเป็นที่รู้จักกันกว้างขวางเนื่องจากมีประวัติความเป็นมาอันยาวนานและมีพุทธศิลปะทวารวดีที่มีลักษณะเฉพาะตัว แต่เนื่องจากองค์พระมีขนาดเขื่อง และปรากฏในรูปของพระแผงจึงทำให้ราคาไม่สูงมากนักส่วนใหญ่จะอยู่ในระดับหลักพันถึงหลักหมื่นแต่พุทธคุณซึ่งขึ้นชื่อทางด้านแคล้วคลาดและเมตตามหานิยมทำให้มีผู้สนใจเสาะแสวงหามาเก็บสะสมพอสมควรบางครั้งถึงขนาดทำเทียมเลียนแบบขึ้นมาด้วย

    พระกรุนาดูนหรือพระกรุพระธาตุนาดูนนับเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญโดยเฉพาะการแสดงให้เห็นความรุ่งเรืองของพุทธศาสนาซึ่งน่าเสียดายเป็นที่ยิ่งเพราะเราไม่อาจประเมินราคาของมรดกทางศิลปะและวัฒนธรรมเป็นมูลค่าทางเงินตราได้พูดได้สั้นๆ ว่า น่าเสียดายเป็นที่ยิ่ง..ครับ<O:p</O:p
    คอลัมน์ พันธุ์แท้พระเครื่อง :โดยราม วัชรประดิษฐ์<O:p</O:p
    ข้อมูลจาก ข่าวสด
    <O:p</O:p
     
  5. stoes

    stoes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    8,343
    ค่าพลัง:
    +9,050
    #��ؾ�йҴٹ#

    ลิ้งที่แนะนำรูปแบบพระกรุนาดูนแต่เป็นภาพเล็ก ก็ลองศึกษาจากภาพถ่าย
    ที่ถ่ายจากของจริง เพราะสามารถให้การศึกษาได้แค่นี้ครับ
    ปางนั่งเมืองพิมใหญ่สังเกตลูกผลไม้ ไม่ทราบว่าใช่หรือเปล่า
    จะอยู่คนละด้านกัน พิมพ์ใหญ่จะอยู่ด้านซ้ายองค์พระ พิมพ์กลางจะอยู่ด้านขวา
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  6. stoes

    stoes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    8,343
    ค่าพลัง:
    +9,050
    แนะนำภาพไปก่อน หาของแท้ให้ชมยากครับ
    ภาพที่เห็นก็เป็นปรกโพธิ์พิมพ์ใหญ่ ขนาดก็เลยฝ่ามือคนปกติครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 34-35.jpg
      34-35.jpg
      ขนาดไฟล์:
      2.7 MB
      เปิดดู:
      1,767
    • P8181051.jpg
      P8181051.jpg
      ขนาดไฟล์:
      2.4 MB
      เปิดดู:
      2,856
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 สิงหาคม 2010
  7. Tong BTC

    Tong BTC เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +111
    ผม confirm ให้ครับ เจ้าของพระหน้าตาดีถึงดีมากและก็ใจดีขั้นเทพด้วยครับ องค์ไหนแกมีซ้ำเป็นแจกกก หรือแบ่งให้ราคาเบาหวิวววใจหายครับ
     
  8. stoes

    stoes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    8,343
    ค่าพลัง:
    +9,050
    พระพิมพ์ปางปฏิหารย์พิมพ์หนา ของจริงที่เคยเห็นบางองค์เก่ามาก ๆ ครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P8181052.jpg
      P8181052.jpg
      ขนาดไฟล์:
      2.5 MB
      เปิดดู:
      1,056
    • P8181053.jpg
      P8181053.jpg
      ขนาดไฟล์:
      2.8 MB
      เปิดดู:
      1,292
  9. stoes

    stoes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    8,343
    ค่าพลัง:
    +9,050
    พิมพ์ปฏิหาริย์พิมพ์บาง และปางประธานพรครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P8181055.jpg
      P8181055.jpg
      ขนาดไฟล์:
      2.7 MB
      เปิดดู:
      1,200
    • P8181056.jpg
      P8181056.jpg
      ขนาดไฟล์:
      2.6 MB
      เปิดดู:
      1,821
  10. stoes

    stoes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    8,343
    ค่าพลัง:
    +9,050
    พิมพ์ใบตำลึงด้านขวา
    รูปที่ 2 พิมพ์สี่มุมเมือง พระแผงพิมพืว่าวจุฬา
    พระแผง 12 อรหันต์ และพระแผง 108 ที่เขานิยมเอามาตัดเก้าด้วยเลื่อย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P8181057.jpg
      P8181057.jpg
      ขนาดไฟล์:
      2.4 MB
      เปิดดู:
      1,070
    • P8181058.jpg
      P8181058.jpg
      ขนาดไฟล์:
      2.1 MB
      เปิดดู:
      1,642
  11. stoes

    stoes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    8,343
    ค่าพลัง:
    +9,050
    พระแผงต่าง ๆ เดียวนี้หาสมบูรณ์ยาก มีในพิพิธภัณฑ์ ก็ได้ยินข่าวว่าถูกโจรกรรม
    แทนที่จะเอาไว้ให้เป็นสมบัติของลูกของหลาน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P8181059.jpg
      P8181059.jpg
      ขนาดไฟล์:
      2.7 MB
      เปิดดู:
      1,055
    • P8181060.jpg
      P8181060.jpg
      ขนาดไฟล์:
      2.7 MB
      เปิดดู:
      789
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 สิงหาคม 2010
  12. stoes

    stoes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    8,343
    ค่าพลัง:
    +9,050
    พิมพ์ลีลา,พิมพ์อวโลกิเตศวร, พิมพ์ซุ้มเรือนแก้ว,
    พิมพ์สองพี่น้อง, พิมพ์ปางตรัสรู้,ปางเสด็จจากดาวดึงส์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P8181063.jpg
      P8181063.jpg
      ขนาดไฟล์:
      2.4 MB
      เปิดดู:
      3,066
    • P8181064.jpg
      P8181064.jpg
      ขนาดไฟล์:
      2.1 MB
      เปิดดู:
      2,610
    • P8181065.jpg
      P8181065.jpg
      ขนาดไฟล์:
      2.4 MB
      เปิดดู:
      1,138
  13. stoes

    stoes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    8,343
    ค่าพลัง:
    +9,050
    คราวนี้ก็ถึงพระปรกนาดูนที่มีผู้นิยมปลอมมากที่สุดและขายได้ง่ายที่สุดอีกด้วย

    ข้างล่างเป็นการตอบคำถามจากคนที่ถามเรื่องพระปรกนาดูนใสเว็บพลังจิตนี้

    นาคปรกนาดูน มีพิมพ์ ปรกใหญ่ ปรกกลาง ปรกเล็ก และปรกคู่ตัดเดี่ยว
    ที่ลงให้ชม ไม่เข้าพิมพ์ ปรกใดเลย เนื้อก็ไม่ใช่นะครับ
    ต้องระวังพระกรุนาดูนปลอมอุปโลกน์เยอะ ตั้งแต่มีคนลงถามยังไม่มีเห็นของแท้เลย
    แต่มีของปลอมให้เล่นโดยเฉพาะมาจากแหล่งใหญ่กลางกรุง คนภาคอีสานก็ไปซื้อกันเยอะ
    เอามาหลอกกันเอง และที่ท้องถิ่นก็ยังมีข่าวว่าแตกกรุหลอกกันเองอีก ผมรู้สึกว่าไม่ดีเลย
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P8181066.jpg
      P8181066.jpg
      ขนาดไฟล์:
      2.4 MB
      เปิดดู:
      12,267
    • P8181069.jpg
      P8181069.jpg
      ขนาดไฟล์:
      2.2 MB
      เปิดดู:
      3,302
    • P8181070.jpg
      P8181070.jpg
      ขนาดไฟล์:
      2.3 MB
      เปิดดู:
      8,107
  14. stoes

    stoes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    8,343
    ค่าพลัง:
    +9,050
    ปรกคู่บางคนเอามาตัดเดี่ยวแบ่งขาย ที่ลงให้ชมผมเคยเห็นหลายชิ้นนะครับ
    และผมก็ฝึกการดูพระเนื้อดินมานานครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P8181073.jpg
      P8181073.jpg
      ขนาดไฟล์:
      2.4 MB
      เปิดดู:
      1,366
    • P8181075.jpg
      P8181075.jpg
      ขนาดไฟล์:
      2.3 MB
      เปิดดู:
      1,764
  15. stoes

    stoes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    8,343
    ค่าพลัง:
    +9,050
    ปางนั่งเมือง กรุสระบัว และปรก อีกหลายองค์ คงหมดเท่านี้
    ท่านใดที่เคยเห็นพระกรุนาดูน ก็ร่วมวิจารณ์ได้นะครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • P8181078.jpg
      P8181078.jpg
      ขนาดไฟล์:
      2.2 MB
      เปิดดู:
      1,952
    • P8181084.jpg
      P8181084.jpg
      ขนาดไฟล์:
      2 MB
      เปิดดู:
      5,172
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 สิงหาคม 2010
  16. ทอดาว

    ทอดาว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    3,150
    ค่าพลัง:
    +2,696
    ความรู้ทั้งน้าน เยี่ยมๆ
     
  17. oondoyja

    oondoyja เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    802
    ค่าพลัง:
    +2,661
    โอ้ความรู้ทั้งนั้น ขอบใจในน้ำใจที่แบ่งบันความรู้ให้ (k)(k)
    อยู่กันไป นาน นาน นะท่าน stoes
    หุหุ มีแบ่งพระให้ด้วยเหรอ เบาหวิวชอบมากครับ:cool:
     
  18. stoes

    stoes เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    8,343
    ค่าพลัง:
    +9,050
    นับถือ ท่านออน... ท่านทอ.... ครับ
     
  19. อั๋นวัดสาม

    อั๋นวัดสาม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    4,259
    ค่าพลัง:
    +9,022
    ไม่ทราบที่วัดยังมีหนังสือเล่มนี้อยู่หรือป่าวครับ
     
  20. armchi

    armchi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    1,631
    ค่าพลัง:
    +2,031
    ขอบคุณครับพี่stoes ที่ให้ความรู้ครับผม
     

แชร์หน้านี้

Loading...