คลายร้อน ด้วยน้ำสมุนไพร ชึ่นใจ

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย changpinit, 31 มีนาคม 2010.

  1. changpinit

    changpinit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2009
    โพสต์:
    55
    ค่าพลัง:
    +294

    น้ำดื่มสมุนไพรช่วยคลายร้อน<O:p</O:p

    <HR align=center SIZE=2 width="100%">

    หลายคนบอกว่าฤดูร้อนปีนี้อากาศร้อนมากๆ<?xml:namespace prefix = v ns = "urn:schemas-microsoft-com:vml" /><v:shape style="Z-INDEX: 1; POSITION: absolute; MARGIN-TOP: -173.3pt; WIDTH: 70.5pt; HEIGHT: 105.75pt; MARGIN-LEFT: -90pt; mso-wrap-distance-left: 0; mso-wrap-distance-top: 0; mso-wrap-distance-right: 0; mso-wrap-distance-bottom: 0; mso-position-horizontal: absolute; mso-position-horizontal-relative: text; mso-position-vertical: absolute; mso-position-vertical-relative: line" id=_x0000_s1026 type="#_x0000_t75" alt="" o:allowoverlap="f"><v:imagedata src="file:///C:\DOCUME~1\suwapat1\LOCALS~1\Temp\msohtml1\01\clip_image001.jpg" o:title="samunpri_pic_271"></v:imagedata>ffice:word" /><?xml:namespace prefix = w ns = "urn:schemas-microsoft-com[​IMG]</w:wrap></v:shape>จะไปไหนก็เจอแต่ไอแดดและไอร้อน แม้จะนั่งอยู่เฉยๆในบ้านก็ยังได้รับไอร้อน หลายๆคนบอกว่าอากาศร้อนอย่างนี้ทำให้ไม่อยากรับประทานอะไรเลย นึกถึงแต่น้ำและน้ำแข็งที่จะมาช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายลงได้บ้าง
    เมื่อนึกอากาศร้อนหลายคนจะนึกถึงเครื่องดื่มนานาชนิดที่ทำให้ ชื่นใจน้ำดื่มสมุนไพรหน้าร้อนจึงเหมาะต่ออากาศในยามนี้อย่างยิ่งเพราะนอกจากจะช่วยดับกระหายคลายร้อนแล้วยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกหลายอย่าง

    วันนี้จึงขอนำวิธีทำเครื่องดื่มสมุนไพรที่มีคุณสมบัติข้างต้นมาฝากกันบอกได้เลยว่าเป็นสมุนไพรที่หาง่าย ราคาถูก และวิธีทำก็ง่าย
    น้ำกระเจี๊ยบนอกจากจะช่วยแก้กระหายน้ำและทำให้สดชื่นแล้ว น้ำกระเจี๊ยบยังช่วยขับปัสสาวะ แก้นิ่วช่วยย่อยอาหาร และเป็นยาระบายอ่อนๆ แถมยังช่วยลดไข้และแก้ไอได้อีกด้วย<O:p></O:p>
    <O:p> </O:p>
    น้ำกระเจี๊ยบมีส่วนผสมคือกลีบดอกกระเจี๊ยบแดงสด หรือแห้ง (ใช้ได้ทั้งสองชนิด) น้ำเปล่า 5 ถ้วยเกลือป่นและน้ำตาลทรายแดงตามชอบใจ ส่วนวิธีทำนั้นก็แสนง่าย กล่าวคือนำกลีบดอกกระเจี๊ยบมาล้างให้สะอาดแล้วใส่ลงในหม้อ ต้มไปเรื่อยๆจนเนื้อกระเจี๊ยบนุ่ม จากนั้นให้กรองเอาเนื้อออก แล้วนำน้ำกระเจี๊ยบมาต้มไฟอ่อนๆต่อไป จากนั้นให้นำเกลือและน้ำตาลใส่ลงไปตามชอบใจรอจนน้ำตาลละลายดีแล้วยกลงจากเตาไฟ ตักใส่ขวดแช่เย็นไว้ดื่มยามกระหาย

    ปัจจุบันนี้ มีคนนิยมนำกลีบดอกกระเจี๊ยบแดงมาชงเป็นชาสมุนไพรโดนการหั่นหรือสับเป็นชิ้นเล็กๆ นำไปตากแดดหรืออบให้แห้งเก็บไว้ในกระป๋องที่ปิดฝาสนิท แล้วนำมาชงเหมือนการชงชาทั่วไป

    น้ำเก็กฮวยแก้ร้อนใน กระหายน้ำช่วยให้สดชื่น ลดอาการครั่นเนื้อครั่นตัวเพราะอากาศร้อน ส่วนผสมของน้ำเก็กฮวยมีดอกเก็กฮวยแห้ง <?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com[​IMG]30 กรัม</st1:metricconverter> น้ำเปล่า <st1:metricconverter w:st="on" ProductID="1 ลิตร">1 ลิตร</st1:metricconverter> และน้ำตาลทรายแดง วิธีทำก็คล้ายๆกับน้ำกระเจี๊ยบ นำดอกเก็กฮวยแห้งมาล้างน้ำให้สะอาดแล้วใส่หม้อต้มเคี่ยวประมาณ 5 นาที เติมน้ำตาลทรายแดงชิมรสตามชอบใจแค่นี้ก็จะได้น้ำเก็กฮวยสีเหลืองอ่อนรสหวานเย็นหากต้องการให้น้ำสีเหลืองอ่องน่าดื่มยิ่งขึ้น ให้ใส่เมล็ดพุดจีนต้มเคียวแค่นี้ก็จะทำให้น้ำเก็กฮวยมีสีสันมากขึ้น

    น้ำว่านหางจระเข้ช่วยบำรุงร่างกายทำให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า แถมยังช่วยให้ระบบขับถ่ายดีและท้องไม่ผูกน้ำดื่มสมุนไพรชนิดนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนนอนดึกและอ่อนเพลีย
    ส่วนผสมก็มี ใบว่านหางจระเข้ 2 ใบ น้ำต้มสุก 1 ถ้วย และน้ำเชื่อมวิธีทำก็ไม่ยากนำใบว่านหางจระเข้ขนาดใหญ่และโตเต็มที่มาปอกเปลือกและล้างน้ำให้หมดยางสีเหลืองจากนั้นนำไปใส่เครื่องปั่น เติมด้วยน้ำสุก และปั่นให้ละเอียด นำมากรองด้วยผ้าขาวบางเติมน้ำเชื่อมเล็กน้อย และนำมาใส่ขวดที่นึ่งแล้วเก็บไว้ในตู้เย็นน้ำว่านหางจระเข้นี้ควรทำเก็บไว้ดื่มไม่เกิน 2 วัน

    น้ำบัวเครื่องดื่มสมุนไพรชนิดนี้ได้มาจากรากบัวต้มกับน้ำ ใช้ดื่มเพื่อดับกระหาย นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณแก้ท้องร่วงแก้ร้อนใน ขับเสมหะ และบำรุงกำลัง ส่วนผสมประกอบด้วย รากบัว 2 ถ้วย น้ำสะอาด 3 ถ้วยและน้ำตาลทรายแดงตามชอบสามารถทำได้โดยนำรากบัวมาล้างน้ำให้สะอาดแล้วฝานเป็นชิ้นบางๆนำไปต้มกับน้ำแล้วเคี่ยวจนกระทั่งได้น้ำเป็นสีชมพู แล้วกรองเอากากออกคนที่ชอบหวานก็ให้เติมน้ำตาลทรายแดงเล็กน้อยลงไป จากนั้นนำไปตั้งไฟจนเดือดชิมรสชาติตารมชอบใจตั้งทิ้งไว้ให้เย็นก่อนนำไปบรรจุขวดที่สะอาดและนึ่งเตรียมไว้เรียบร้อยแล้วตั้งทิ้งไว้ประมาณ 20-30 นาทีก่อนนำไปเก็บในตู้เย็นเพื่อใช้รับประทานเมื่อเกิดอาการร้อนในหรือกระหายน้ำ

    น้ำว่านกาบหอยทำมาจากใบว่านกาบหอย ใช้ดื่มเพื่อแก้ร้อนใน กระหายน้ำ และยังแก้ฟกช้ำภายในได้ด้วยส่วนผสมก็มี ใบว่านกาบหอย 5-15 ใบ น้ำสะอาด 2 ถ้วยครึ่ง และน้ำตาลทรายนำใบว่านกาบหอยสดมาล้างให้สะอาด แล้วนำมาหั่นตามขวางเป็นชิ้นเล็กๆจากนั้นให้นำมาใส่ลงในหม้อน้ำเดือด ต้มให้เดือดประมาณ 3-7 นาทีแล้วค่อยเติมน้ำตาลทรายลงไปตามชอบใจ แค่นี้ก็จะได้น้ำว่านกาบหอยสีชมพูอ่อนจากนั้นให้นำมากรองใส่ขวดที่นึ่งแล้ว ตั้งทิ้งไว้ประมาร 20-30 นาทีแล้วค่อยนำไปเก็บในตู้เย็นไว้ดื่ม

    น้ำบัวบกเครื่องดื่มสมุนไพรชนิดนี้เป็นที่รู้จักกันดี ช่วงที่อากาศร้อนแบบนี้เกือบทุกคนจะนึกถึงน้ำใบบัวบก น้ำสมุนไพรนี้ได้มาจากใบบัวบกสด มีสรรพคุญแก้เจ็บคอกระหายน้ำ แก้ช้ำใน ทำให้สดชื่น และยังช่วยลดความดันโลหิตสูงได้ด้วยส่วนผสมก็มีใบบัวบกสด 2 ถ้วย น้ำสะอาด 2 ถ้วย และน้ำเชื่อม วิธีทำก็คือนำใบบัวบกสดๆ ใหม่ มาล้างให้สะอาด แล้วนำไปสับหรือตำให้ละเอียดจากนั้นนำมากรองด้วยผ้าขาวบาง สำหรับคนที่ชอบรสหวานก็ให้เติมน้ำเชื่อมลงไปนิดหน่อยแค่นี้ก็จะได้น้ำใบบัวบกสีเขียวใสน่ารับประทานเวลารับประทานจะใส่น้ำแข็งลงไปนิดหน่อยก็จะช่วยให้สดชื่นมากยิ่งขึ้น

    ส่วนผสมง่ายๆ วิธีทำง่ายๆแถมยังใช้เวลาไม่มากและไม่ยุ่งยากอะไร แค่นี้ก็จะได้เครื่องดื่มสมุนไพรแก้กระหายคลายร้อน ช่วยลดอุณหภูมิภายในร่างกายที่พุ่งสูงในหน้าร้อนเช่นนี้แถมยังมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายในด้านอื่นๆ ด้วย แต่สิ่งที่อยากเตือนไว้ก็คือน้ำดื่มสมุนไพรเหล่านี้ไม่ควรทำเก็บไว้นานนัก หากแต่ควรทำดื่มเป็นครั้งๆซึ่งจะทำให้ได้ทั้งคุณค่าอาหาร และความหอมสดๆ ใหม่ๆซึ่งจะช่วยให้รสชาติอร่อยยิ่งขึ้นด้วย

    ที่สำคัญคืออย่าปล่อยให้จิตใจเราร้อนตามอากาศรอบกายก็แล้วกัน รักษาใจให้เย็นไว้นี่คือคาถาสำหรับหน้าร้อนปีนี้<O:p></O:p>


    บทความนี้มาจาก สมุนไพร-->สมุนไพรดอทคอมhttp://www.samunpri.com
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 31 มีนาคม 2010
  2. น้องฟา

    น้องฟา Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    53
    ค่าพลัง:
    +93
    ขออนุโมทนาบุญค่ะ กับความรู้

    หุหุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...