ประยุกต์3พิธีกรรมล้านนา..ผนึกสรรพศาสตร์สกัดพลังปีชง

ในห้อง 'เรื่องผี' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 21 มีนาคม 2010.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,657
    ประยุกต์ 3พิธีกรรมล้านนา ผนึกสรรพศาสตร์สกัดพลังปีชง

    [​IMG]


    มนุษย์สังคม...ในยุคปัจจุบัน แม้จะอยู่ ท่ามกลางความหลายหลากที่เอื้อต่อสุข อำนวยความสะดวก ซึ่งเรียกกันว่า...สบาย สบาย...!!

    แต่...ก็เป็นเพียงภายนอก ส่วนภาย ในจิตต่างพา กันหวาด และ อยู่ในห้วงแห่งทุกข์ โดยเฉพาะจะมี ความรู้สึกว่าขาดที่พึ่งทางใจ ที่ จักต้องหาปัจจัยเข้า มาขจัด ให้เบาบาง หรือหายไป

    และ ก็มีหลากวิธีการที่นำมาใช้ ทั้งรูปแบบใหม่ๆแห่งยุควิทยาศาสตร์ และดั้งเดิมตามไสยพิธี ได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้าง...นั่น ก็แล้วแต่ศรัทธา...!!

    [​IMG]
    ครูบา บุญคุ้ม เจ้าอาวาสวัดโพธิสัตว์บรรพตนิมิต.

    สะเดาะเคราะห์...เป็นพิธีกรรมโบราณ โดยเชื่อกันว่ามี พลังในทางมงคล ทำให้ ผู้ที่ร่วมกิจกรรมนั้นหลุดพ้นจากสิ่งที่ไม่ดีงาม เป็นทุกข์ อาทิ เจ็บป่วยไข้ โชคร้ายทรัพย์สินสูญหาย พลัดพราก ฯลฯ ความเลวร้ายทั้งปวงให้มลายสิ้น หรือไม่ก็ผ่อนจากหนักเป็นเบา

    พิธีกรรมนี้อาจมีรูปแบบเฉพาะตัว ตามขนบ ธรรมเนียมและประเพณีของแต่ละท้องถิ่น และก็มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันออกไป แต่ยังอยู่ในจุดมุ่งหมายเดียวกัน และเมื่อสิ่งเลวร้ายทั้งหลายหลุดลอยไป จึงใช้โอกาสนั้น เติมในสิ่งที่ดีๆเป็นมงคลทดแทนลงไปในช่องว่าง ที่นิยมก็คือ โชคลาภ และ อายุยืนยาว ชาวเหนือเลยเรียกพิธีกรรมนี้ว่า...สะเดาะเคราะห์ สืบชะตาล้านนา

    พิธีกรรม สะเดาะเคราะห์สืบชะตาล้านนา นิยมจัดกันในช่วงของ วันสำคัญที่เป็นมงคล อาทิ ปีใหม่ แต่งงาน ขึ้นบ้านใหม่ เปิดร้านใหม่ ฯลฯ หรือช่วงต่างๆตามต้องการ ซึ่งนอกจากจะจัดกันภายในพื้นที่ภาคเหนือแล้ว ได้ เผยแผ่เข้าสู่สังคมของภาคอื่นๆทั่วราชอาณาจักรสยาม

    โดยเฉพาะที่ วัดเบญจมบพิตรฯ กรุงเทพฯ มีการประกอบพิธีกรรมนี้มาอย่างยาวนาน และต่อเนื่องทุกปี แต่ละครั้งมีผู้เข้าร่วมพิธีกรรมเป็นจำนวนมาก

    พิธีกรรมนี้ก็ได้รุกเข้าไปภาคตะวันตก ณ วัดโพธิสัตว์บรรพตนิมิต อำเภอเมืองกาญจนบุรี ได้ถือ ฤกษ์มงคลวันเสาร์ 5 (เสาร์ขึ้น 5 ค่ำ เดือน 5) ตรงกับวันที่ 20 มีนาคม 2553 จัดพิธีกรรมสะเดาะเคราะห์สืบชะตาล้านนา

    โดย ครูบาบุญคุ้ม ปสันโน เป็นเจ้าพิธี ซึ่งได้นำมาผนวกเข้ากับ พิธีไหว้สา (ไหว้ครู) และอาบน้ำเพ็ญ เพื่อให้พิธีกรรมประยุกต์เข้ากับสภาวะ

    ครูบาบุญคุ้ม ปสันโน เจ้าอาวาสวัดโพธิสัตว์บรรพตนิมิต เกิดที่บ้านดอนฮี อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร เส้นทางชีวิตมุ่งสู่ เส้นทางของพุทธมาตั้งแต่เด็ก คือชอบเอาผ้ามาห่มคล้ายกับสงฆ์ และ นั่งสอนเพื่อนๆให้เว้นการฆ่าสัตว์ (เด็กๆพื้นบ้านอีสานมักซนชอบฆ่าสัตว์) เหมือนกับ พระที่ชอบเทศนาชาวบ้าน

    แล้ว...ก็ เกิดอัศจรรย์กับชีวิต คือตายแล้วฟื้น ถึง 3 ครั้ง (ครั้งที่ 4 กลัวไม่ฟื้น) จึง เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ตั้งแต่เป็นสามเณร ซึ่งมี หลวงปู่หล้า แห่งภูจ้อก้อ จังหวัดมุกดาหาร พระป่าสาย หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เป็นปฐมอาจารย์

    ซึ่งได้ ศึกษาธรรมวินัย และ ปฏิบัติธรรมจนแตกฉาน เพื่อให้เกิดบรรลุถึงมรรค จึงจาริกไปตามสถานที่ต่างๆ และ ได้ประสบการณ์สัมผัสมหัศจรรย์ ตลอดช่วงของคาบเวลาที่ออกธุดงค์

    ...กระทั่งมาสร้างวัดแห่งนี้ ก็ ได้นำประสบการณ์เหล่านั้นมาถ่ายทอดให้ศิษยานุศิษย์ฟัง ให้เป็นความรู้ในแนวทางแห่งกรรม ศิษยานุศิษย์ได้รวบรวมข้อมูลทั้งหลายเรียบเรียงบันทึกพิมพ์เป็นหนังสือชื่อ เทวดามาโปรด จ่ายแจกกันไปตามศรัทธา

    เมื่อตอนที่เป็นพระปรนนิบัติอุปัฏฐาก ครูบาหล้า ตาทิพย์ วัดป่าตึง จังหวัดเชียงใหม่ ครูบาบุญคุ้มได้ซึมซับเอาความรู้ วัฒนธรรมประเพณีและพิธีกรรมต่างๆของล้านนา ด้วยความเลื่อมใสในพลังจึงได้นำมาใช้ประกอบพิธีกรรม

    ...ในการจัดแต่ละครั้ง มีศิษยานุศิษย์ทั้งในจังหวัดกาญจนบุรีและจากที่อื่นๆในภาคกลาง เข้าร่วมจำนวนไม่น้อย เพราะเชื่อว่ามีความขลัง ทำให้เกิดความสำเร็จตามปรารถนา จากปากต่อปากจึง มีผู้เลื่อมใสเข้าร่วมพิธีกรรมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

    ซึ่ง ครั้งนี้จัดยิ่งใหญ่ และ ให้ครบสูตรกว่าทุกครั้งที่เคยจัดมา นอกจากจะ รวมเอาสรรพศาสตร์พิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์ เข้าด้วยกันแล้ว...

    ...ยังเสริมพิธีกรรมพุทธาภิเษกวัตถุมงคล แก้ปีชงด้วย อันได้แก่ เหรียญ กันชง เสาร์ 5, เหรียญอธิษฐานจิต (สร้างเพียง 50 เหรียญเท่านั้น) พระคะแนนเสาร์ 5 และ หอยพระยาเงินสะพัด สำหรับแขวนหน้ารถ...

    พิธีกรรมจะเริ่มตั้งแต่เช้า 9 โมง ไปจดสุดท้ายด้วยการ เททองหล่อพระประธานพระเชียงแสนพระเจ้าเนรมิต ขนาดหน้าตัก 99 นิ้ว

    ครูบาบุญคุ้ม...บอกถึงเคล็ดลับฝากถึงบรรดาสานุศิษย์ทั่วไปว่า การได้เข้าร่วมกิจกรรมทางการกุศลที่ยิ่งใหญ่ เป็นการเสริมอำนาจ วาสนา บารมีให้เข้มแข็ง คิดเงินก็ได้เงินกองใหญ่ คิดงานใหญ่ก็สำเร็จมรรคผลตามความประสงค์

    สำหรับท่านที่เกิดใน 12 ราศี...จะเป็นเดือนอะไรก็ตาม หากอายุลงท้ายด้วยเลขคี่ 1-3-5-7-9 หรือ ปี ชวด มะเส็ง มะเมีย วอก ระกา โบราณาจารย์ล้านนาถือว่า ดวงชะตาของท่านยังมีอุปสรรคติดๆขัดๆ...ควรเข้าร่วมพิธีกรรม เพื่อสลายพลังร้าย

    ส่วนที่ไม่ตรงตามนี้...ถือว่าโชคดี หากเข้าร่วมพิธี ก็จะเสริมดวงชะตาให้ดียิ่งขึ้นไปอีกได้ ให้เป็นมงคลแก่ชีวิตสืบไป...!!

    เป็นอันว่า...ไม่ว่าดวงชะตาจะอยู่ในห้วงอุปสรรคหรือว่ายืนอยู่บนแป้นของโชคดี หากไม่ประมาทในชีวิตก็ควรเข้าร่วมพิธีกรรม...คิดแล้วตัดสินใจเอาเอง...!!!

    ก้อง กังฟู
    [​IMG]
    <LABEL>ไทยรัฐออนไลน์</LABEL>

    <SMALL>วันอาทิตย์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2553</SMALL>
    ประยุกต์ 3พิธีกรรมล้านนา ผนึกสรรพศาสตร์สกัดพลังปีชง - ข่าวไทยรัฐออนไลน์
     
  2. oหนุ่มพเนจรo

    oหนุ่มพเนจรo Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +55
    ทางล้านนา การสืบชะตา หรือ สืบจ๋ะต๋า เป็นพิธีที่สำคัญมากและศักดิ์สิทธิ์สุดๆ สาธุๆๆ
     

แชร์หน้านี้

Loading...