กลุ่มพลังจิตพิชิตภัยพิบัติภาคใต้ รวมพลังทำความดี

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย ๑กุหว่าใจ๋๑, 6 มกราคม 2009.

  1. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    โมทนาบุญกับคุณดีและพี่นาคาด้วยครับ/จิตใจดีงาม
    ช่วยกันหน่อยครับ ต่างประเทศก็โดนหนักขึ้นเรื่อย ๆ ตอนที่ไปหล่อพระเจ้าองค์แสนที่วัดท่าซุง เมื่อ ๑๒ ธ.ค.๕๒ ระหว่างเดินทางก็ได้นิมิตเห็นพายุถลมอย่างหนักแต่ไม่รู้ว่าส่วนไหนของโลกครับ ในนิมิตรุนแรงมาก ก็เล่าให้น้อง สุขะตะถะ ฟังระหว่างเดินทาง น้องบอกว่าหน้าจะไกล้ถึงเวลาแล้วประมาณนี้ครับ

    เราต้องมาช่วยกันชวนคนเข้ามาปฏิบัติธรรม สวดมนต์ ภาวนา แผ่เมตตา
    เราต้องสร้างสิ่งศักดิ์สิทธิถวายสถานที่ต่าง ๆ ที่เห็นว่าเป็นสถานที่เสี่ยงภัยกันให้มาก

    เราต้องช่วยกันรีบวางเหรียญทำน้ำมนต์ ให้ครบทั่วทุกจังหวัดให้มาก

    ช่วยกันน่ะครับ

    กลุ่มปฏิบัติธรรมเขามหาชัยนครศรีธรรมราช หย่อนเหรียญทำน้ำมนต์บนเขา
    "29-30 เขานางโยน-สำนักสงฆ์ธรรมเจริญเจ้าค่ะ"<!-- google_ad_section_end -->

    <HR style="BACKGROUND-COLOR: #ffffff; COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- google_ad_section_start -->[​IMG]
    "สมเด็จองค์ปฐมยามค่ำคืน สว่างไสว จับจิต"
    [​IMG]
    "เดินทางมุ่งสู่เขานางโยนครั้งที่สอง"
    [​IMG]
    "..."
    [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 มกราคม 2010
  2. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    ประวัติเล็ก ๆ สถานที่นี้เมื่อปี ๑๘ ช่องเขานี้ระหว่างสำนักสงฆ์ธรรมเจริญ วังน้ำย้อยบ้านขุนพัง ถึง น้ำตกทองนางโยน ถึง น้ำตกเจ็ดแพนหรือ(แพรกน้ำแดง)
    เคยโดนอุทกภัยหลายครั้งตามที่คนเฒ่าคนแก่ที่นี้เล่าสืบ ๆ กันมา เรามาพูดถึงอุทกภัยเมื่อปลายปี ๑๘ ดีกว่าชัดเจนกว่าเพราะใกล้เหตุการณ์ปัจจุบันมาก
    เมื่อน้ำท่วม ฟ้าคะนอง ๓ วัน ๓ คืน น้ำแหวกลงมาจากภูเขาเพราะการตัดไม้ทำลายป่่า หญ้าหน้าดินก็หมดไป ทำให้เมื่อเกิดน้ำเขาทะลักลงมายังหมู่บ้าน ชาวบ้านที่อยู่ตามร่องน้ำก็ไม่พ้นความตายทุกครั้ง ขณะนี้ทางหมู่บ้านได้งบประมาณจากทางราชการ มาสร้างศาลาเอนกประสงค์ไว้เป็นที่ระลึก เป็นที่ทำกิจต่าง ๆ ของหมู่บ้าน

    ชมภาพต่าง ๆ

    -ป้ายธนาคารต้นไม้

    -รายชื่อผู้เสียชีวิต
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_7413.JPG
      IMG_7413.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.6 MB
      เปิดดู:
      85
    • IMG_7416.JPG
      IMG_7416.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1 MB
      เปิดดู:
      81
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 มกราคม 2010
  3. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    อนุสรณ์สถานสถานที่รำลึกผู้เสียชีวิตจากอุทกภัย

    - ศาลาที่ระลึก
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_7415.JPG
      IMG_7415.JPG
      ขนาดไฟล์:
      655.8 KB
      เปิดดู:
      58
    • IMG_7414.JPG
      IMG_7414.JPG
      ขนาดไฟล์:
      1.1 MB
      เปิดดู:
      45
  4. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    ปีใหม่นี้ผมเชิญชวนทุกท่านทำบุญสังฆทานชุดใหญ่ (มีชุดสบง จีวร และพระพุทธรูป ๕ นิ้ว หรือ ๙นิ้ว) ให้กับตัวท่านเองกันนะครับ
    พร้อมปล่อยปลากันครับ
    อย่าลืมอธิษฐานจิตด้วยครับ

    สาธุกับทุกดวงจิต
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 มกราคม 2010
  5. gentenaar

    gentenaar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    296
    ค่าพลัง:
    +2,320
    สวัสดีค่ะคุณพจน์
    ไปเมืองไทยคราวนี้แค่อาทิตย์เดียวและก็ยุ่งมาก ไม่มีเวลาเจอจริงๆ ขอโทษด้วยค่ะ

    กรรมเวรของดีนะค่ะ คนพังงาแท้ๆ ของดีบ้านเกิดมากมายไม่เคยได้เยี่ยมชมและนมัสการ กลับไปเดือนหน้าจะต้องเสาะหาและไปนมัสการสถานที่ศักดิ์สิทธิ์บ้างแล้ว โมทนาบุญทุกบุญกับคุณพจน์และคุณอนุวัฒน์พร้อมคณะธรรมนะค่ะ

    ขอให้เจริญทั้งทางโลกและทางธรรมนะค่ะ

    บุญรักษาค่ะ
     
  6. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    <TABLE id=post1780404 class=tborder border=0 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center><TBODY><TR vAlign=top><TD style="BORDER-BOTTOM: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid" class=alt2 width=175><!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->ปุณกะ<!-- google_ad_section_end --><SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_1780404", true); </SCRIPT>
    สมาชิก

    [​IMG]

    วันที่สมัคร: Dec 2007
    ข้อความ: 172
    พลังการให้คะแนน: 77 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]











    </TD><TD style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid" id=td_post_1780404 class=alt1><!-- google_ad_section_start -->"ลองดูครับ หาจุดปรึกษาหารือกันสักที่ เอาที่สะดวกกัน ว่าจุดที่ปลอดภัยของแต่ละจังหวัดนั้นๆ ว่าอยู่ที่จุดไหน พอจะสร้างเป็นสถานปฏิบัติธรรมและหลบภัยได้หรือไม่ ที่เป็นส่วนกลาง รองรับคนได้เท่าไหร่ ภัยที่ว่า ยังไงก็คือ ฝน ลม พายุ และก็จะตามมาด้วย น้ำท่วมใหญ่ ที่ที่ปลอดภัย ยังไงก็คือ ถ้ำ ที่สูง และก็สูงกว่าระดับน้ำทะเล (ถ้าท่วมใหญ่จนแผ่นดินขาดหายไป) หลาย ๆ ท่านลองมาให้ความคิดเห็นลองดูครับ พลังความดีนั้นต้านได้ แต่ยังไงมันก็ต้องเกิด อยู่ที่ว่าจะมากน้อยขนาดไหน พอเกิดแล้วจะอพยบทันหรือไม่ ที่ไหน อย่างไร "

    " ลองมาแสดงความคิดเห็นดูครับ จะได้แลกเปลี่ยนกัน เพื่อส่วนรวม ส่วนตัวกระผมและกลุ่มปฏิบัติธรรมที่เราพอรวบรวมกำลังกันได้นั้น จะขอช่วยอย่างเต็มที่ และเต็มกำลังความสามารถ "<!-- google_ad_section_end -->


    <!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->ANUWART<!-- google_ad_section_end --><SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_2857686", true); </SCRIPT> สมาชิก
    งานบุญปลายปี๕๓ ตอนนี้กระผมได้ประสานทางโทรศัพท์กับ คุณสุคะตะถะ หัวหน้ากลุ่มภาคตะวันออกแล้ว ท่านจะช่วยอีกแรงที่จะทำให้สถานที่ปฏิบัติธรรม สำนักสงฆ์ธรรมเจริญนครศรีธรรมราชเสร็จทันภายในปี ๕๓ เพื่อเป็นฐานปฏิบัติธรรมสวดมนต์แผ่เมตตาจิตของกลุ่มทางภาคใต้ ส่วนคุณ <!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->ปุณกะ<!-- google_ad_section_end --><SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_1780404", true); </SCRIPT> หัวหน้ากลุ่มนครศรีธรรมราชท่านช่วยเต็มที่อยู่ขณะนี้ ส่วนน้อง <!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->๑กุหว่าใจ๋๑ หัวหน้ากลุ่มพัทลุง สนับสนุนเต็มร้อยครับ และอีกหลายท่าน
    เนื่องจากพิจารณากันแล้วว่าตรงสำนักสงฆ์ธรรมเจริญเป็นส่วนที่ติดกับภูเขารามโรม ภูเขาที่สูงที่สุดท่าดูตามชัยภูมิและแผนภูมิของเวป์พลังจิตพิชิตภัยพิบัติที่นครศรีธรรมราช ถ้าเกิดแผ่นดินยุบ แผ่นดินไหว หรือพายุคะนอง น้ำท้วม เป็นแผ่นดินส่วนที่เหลืออยู่ ที่ทางเวป์พลังจิตพิชิตภัยพิบัติได้ทำแผนที่จำลองไว้ให้ทราบกัน ส่วนอีกที่ที่จะหลบภัยได้คือเขามหาชัยเป็นภูเขาสูงเหมือนกันมีคณะปฏิบัติธรรมเขามหาชัยดูแลอยู่และเข็มแข็งมากครับ

    ใครจะร่วมด้วยช่วยกันช่วยแจ้งชื่อกันหน่อยน่ะครับ มีงานบุญแล้วจะได้แจ้งทาง PM ให้ทราบกันครับ

    <HR style="BACKGROUND-COLOR: #ffffff; COLOR: #ffffff" SIZE=1>









    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 มกราคม 2010
  7. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    บทเรียนที่เฮติ…กับ 13 รอยเลื่อน ไทย..วันนี้และ วันต่อไป

    มกราคม 16th, 2010 เขียนความเห็น ไปที่ความเห็น

    [​IMG]
    จากเหตุการณ์แผ่นดินใหวในประเทศ เฮติ ดูจากภาพข่าวและจากยูทูบจะเห็นว่า ความรุนแรงของธรรมชาติ ที่กลับมาลงโทษ มนุษย์ อย่างไม่ปราณีและไม่เลือกสถานที่และเวลา จึงทำให้ผู้คนล้มตายเป็นเรือนแสนบาดเจ็บอีกมากมาย นับว่าเป็นภัยธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ อีกครั้งหนึ่งของชาวโลก ที่จะต้องจดจำและจำลึกใว้ตลอดไป
    จากภาพจะเห็นได้ว่าบ้านเมือง ตึก รามบ้านช่อง พังเสียหายไปเกือบ 70% ไม่เว้นกระทั้งทำเนียบประธานาธิบดี ยังพังลงมา และจากการคาดการของสำนักข่าวต่างประเทศ คาดว่าประชาชนชาวเฮติ คงจะเดือดร้อนจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ไม่ต่ำกว่า 1ใน 3 ของประชากรทั้งประเทศ ที่มีประมาณ 9 ล้านคน ซึ่งจำเป็นต้องรับความช่วยเหลือจากนานาชาติอยู่ขณะนี้
    [​IMG]
    แผ่นดินใหว จึงถือเป็นภัยธรรมชาติ ที่ร้ายแรงประเภทหนึ่งที่สร้างความสูญเสียให้กับชีวิตมนุษย์ในโลกเรา หลายต่อหลายครั้ง และที่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยครั้งล่าสุด แผ่นดินใหวที่มหาสมุทรอินเดีย ก่อนให้เกิดคลื่น สึนามิ ถล่มฝั่งอันดามันของประเทศไทย เมื่อ วันที่ 27 ธันวาคม 2547 ทำให้สูญเสียทางชีวิตและทรัพย์สินไปจำนวนมาก
    [​IMG]
    เมื่อเหตุการณ์แผ่นดินใหว เกิดขึ้น สดๆร้อนๆในประเทศ เฮติ จึงอดที่จะหันมาดูประเทศเราไม่ได้ ว่าถ้าหากว่าเกิดเหตุการณ์แผ่นดินใหวแบบประเทศเฮติ อะไรจะเกิดขึ้นกับประเทศไทย กับ กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ และมีสิ่งปลูกสร้าง ที่เป็นตึกสูงใหญ่มากมายที่เป็นตึกเก่าๆ และ ตึกเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่ได้ก่อสร้างออกแบบอาคารต้านแผ่นดินใหว แล้วอะไรจะเกิดขึ้นถ้าหาก เกิดแผ่นดินใหวขึ้นมาจริงๆ
    จากข้อมูลของกรมทรัพยากรธรณีพบว่า มีรอยเลื่อนในประเทศไทยที่มีพลังอยู่มี 13 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.รอยเลื่อนแม่จันและแม่อิง ครอบคลุม จ.เชียงรายและเชียงใหม่ 2.รอยเลื่อนแม่ฮ่องสอน ครอบคลุม จ.แม่ฮ่องสอนและตาก 3.รอยเลื่อนเมย ครอบคลุม จ.ตากและกำแพงเพชร 4.รอยเลื่อนแม่ทา ครอบคลุม จ.เชียงใหม่ ลำพูนและเชียงราย 5.รอยเลื่อนเถิน ครอบคลุม จ.ลำปางและแพร่ 6.รอยเลื่อนพะเยา ครอบคลุม จ.ลำปาง เชียงรายและพะเยา 7.รอยเลื่อนปัว ครอบคลุม จ.น่าน 8.รอยเลื่อนอุตรดิตถ์ ครอบคลุม จ.อุตรดิตถ์ 9.รอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ ครอบคลุม จ.กาญจนบุรี และราชบุรี 10.รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ ครอบคลุม จ.กาญจนบุรีและอุทัยธานี 11.รอยเลื่อนท่าแขก ครอบคลุม จ.หนองคายและนครพนม 12.รอยเลื่อนระนอง ครอบคลุม จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนองและพังงา และ 13.รอยเลื่อนคลองมะรุ่ย ครอบคลุม จ.สุราษฎร์ธานี กระบี่ และพังงา
    ซึ่งแต่ละรอยเลื่อนสามารถที่จะเกิดการเคลื่อนตัวขยับได้ตลอดเวลา ขึ้นอยู่ว่าเมื่อใดเท่านั้นเอง ถ้าหากว่าเกิดขึ้นที่รอยเลื่อนใดรอยเลื่อนหนึ่งเหมือนกับประเทศเฮติ อะไรจะเกิดขึ้นกับประเทศไทย ความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน แต่จะมากน้อยแค่ใหนก็อาจจะขึ้นอยู่กับความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์นั้นๆ
    ประเด็นที่น่าเป็นห่วงและก็คนเป็นข่าวมาหลายครั้งด้วยกันกับรอยเลื่อนที่ 9 รอยเลื่อนเจดีสามองค์และรอยเลื่อนที่ 10 รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ ที่อยู่แนวจังหวัดกาญจนบุรี และมีสองเขื่อนขนาดใหญ่คือเขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณ์ ที่ตั้งอยู่แนวแขนงรอยเลื่อนทั้งสอง
    ถ้าหากเกิดแผ่นดินใหวรุนแรง ที่สองรอยเลื่อนนี้ อะไรจะเกิดขึ้น เขื่อนจะแตกมั้ย?? คำถามที่ประชาชนอยากรู้มาก เพื่อการเตรียมตัวในการอพยพ หนีปริมาณน้ำอันมหาศาล ซึ่งไม่น้อยกว่าสึนามิ แน่นอน
    [​IMG]
    <TABLE class=blog_center_data border=0><TBODY><TR><TD style="PADDING-BOTTOM: 0px; LINE-HEIGHT: 18px; PADDING-LEFT: 5px; WIDTH: 482px; PADDING-RIGHT: 0px; FONT-FAMILY: Tahoma, 'MS Sans Serif', 'Microsoft Sans Serif', sans-serif; COLOR: #000000; FONT-SIZE: 13px; PADDING-TOP: 0px">จากภาพจำลองชี้ให้เห็นว่า ระยะเวลาที่กระแสน้ำจะมาถึงสถานที่จังหวัดต่างๆถึงไม่เว้นแม้กระทั้ง กทม น้ำจะท่วม 2 เมตรและระยะเวลาในการเคลื่อนตัวของน้ำประมาณ 35 ชั่วโมง
    ถึงแม้ว่าโอกาสที่จะเกิดแผ่นดินใหวจะน้อยมาก แต่เราควรที่จะพร้อมอยู่เสมอ และตลอดเวลามิใช่เหรอ เมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นมาโอกาสที่ท่านจะแก้ตัว คงจะไม่มีแน่นอน
    ภาพคนตายใต้ซากตึกและบ้านเรือนที่พังลงมาของชาวเฮติ คงจะบอกเราได้เป็นอย่างดี ว่าควรพร้อมอยู่เสมอ พร้อมจะรับมือกับวิกฤตที่จะเกิดขึ้นไม่รู้ว่า ปีใหน เดือนใหน วันใหน เวลาใด อาจจะเป็น วันนี้..หรือว่า.. วันต่อไป..ไม่สามารถทราบได้ล่วงหน้าครับ !!

    ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต
    ขอบคุณภาพ จากไทยรัฐออนไลน์
    ขอบคุณ พี่ ณ สยาม
     
  8. ๑กุหว่าใจ๋๑

    ๑กุหว่าใจ๋๑ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2006
    โพสต์:
    371
    ค่าพลัง:
    +2,730
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับพี่วัฒน์ ตอนนี้ท่านที่ติดตามข่าว คงทราบกันดีแล้วนะครับว่า นักวิทยาศาสตร์ที่เชี่ยวชาญทางด้านธรณีวิทยา ได้แจ้งเตือนออกมาแล้วว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ จะเกิดการเคลื่อนตัวของรอยเลื่อนเดิมที่เคยทำให้เกิดซึนามิในปี 47 แต่ครั้งนี้จะเกิดการเคลื่อนตัวในบริเวณที่ห่างจากประเทศไทยเพียง 300 กม. ซึ่งแน่นอนว่า จะเกิดความสูญเสียมากกว่าครั้งก่อนหลายเท่า อีกทั้งน่าจะส่งผลกระทบไปถึงเมืองใหญ่ที่มีตึกสูงๆอย่าง กทม.แน่นอน

    และในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ทาง ดร.อาจอง ได้มาพูดที่หาดใหญ่ เกี่ยวกับภัยพิบัติ ก็ได้บอกถึงซึนามิฝั่งอ่าวไทยไว้ ว่าจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน กระบวนการทางเทคนิคในการกวาดล้าง ทางธรรมชาติครั้งใหญ่ ก็เป็นไปตามที่เราพอจะทราบกันดีอยู่แล้ว รวมทั้งตอนนี้ทางประเทศมหาอำนาจต่างๆ ได้เตรียมพร้อมกับสงครามกันอย่างเต็มรูปแบบ
     
  9. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    วันนี้ ๒๓ ม.ค.๕๓ เดินทางเข้าไปทำบุญและดูความก้าวหน้าการสร้างวิหารแก้วพระจุฬามณีปฏิบัติธรรม และได้เสวนาธรรมกับย่าแม่ชี ท่านเดินทางมากราบสมเด็จองค์ปฐม มาจากสำนักปฏิบัติถ้ำเขารูป ในการเสวนาในครั้งนี้ได้ความรู้มากมายในการปฏิบัติด้านจิต และที่ได้รับฟังจากท่าน คิดว่าท่านถึงธรรมแล้วครับ ผมขอโมทนาสาธุการครับ ลืมบอกอายุไป ท่านย่าแม่ชีมีอายุ ๑๐๔ ปี สุขภาพแข็งแรงมาก แม่ชีบอกว่าวันนี้วันพระเทวดาขึ้นไปฟังธรรมบนสวรรค์ ลืมถามชื่อท่าน ใครอยากเสวนาข้อธรรมกับท่านคนหากันเองนะครับ พรุ่งนี้ท่านยังอยู่ที่สำนักสงฆ์ธรรมเจริญอีกวัน
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  10. เขาพนม

    เขาพนม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    44
    ค่าพลัง:
    +640
    คุณมิ้ก เหรียญทำน้ำมนต์ที่เคยนำไปถวาย ท่านมานะ สำนักสงฆ์ธรรมเจริญ ยังมีอีกมั้ย จะขอไว้ซักเหรียญ ขอบคุณครับ
     
  11. lekbmw

    lekbmw Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2009
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +88
    คนใต้เหมือนกันค่ะ ลูกหลานหลวงปู่ทวดค่ะ

    ทราบข่าวใหม่มาค่ะ
    สด ๆ ร้อน ๆ คุณหนึ่ง สมาชิกของเวปค่ะ
    ได้มีจิตศรัทธา จะสร้างหลวงปู่ทวดขนาดใหญ่ค่ะ
    สร้างไว้ที่เกาะยอ จ.สงขลา
    สร้างเพื่อที่จะให้บารมีหลวงปู่ทวด คุ้มครองพวกเราชาวไทยทุกคน
    ให้รอดพ้นจากภัยพิบัติค่ะ

    ขอเชิญสมาชิกทุกท่านนะคะ อนุโมทนาค่ะ
     
  12. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    งานพระบรมสารีริกธาตุขณะนี้ มีการร่วมกันทำงานและเป้าหมายดังนี้

    1. จัดถวายพระบรมสารีริกธาตุเพื่อบรรจุในพระเจดีย์ พระมหาเจดีย์ องค์พระพุทธรูป ทั่วประเทศและทั่วโลก

    2. จัดถวายพระบรมสารีริกธาตุยังทุกๆวัดทั่วโลก โดยในประเทศไทย กระจายโดยกลุ่มสายภาคต่างๆ ไปยังวัดในทุกๆจังหวัดทั่วประเทศไทย

    ในต่างประเทศกระจายโดยกลุ่มคนไทยในต่างประเทศและการเดินทางไปสักการะไปทำบุญ ณ วัดต่างๆทั่วโลก ทั้งวัดไทย วัดลาว วัดจีน ขอเป็นวัดในเขตพระพุทธศาสนา

    3.จัดสร้างพิพิธภัณฑ์พระบรมสารีริกธาตุ ให้ได้ครบในทุกๆจังหวัดทั่วประเทศไทย โดย โครงการนำร่อง อยู่ที่ จังหวัดอุทัยธานี โดยมีสำนักพุทธศาสนาจังหวัดอุทัยธานีช่วยดำเนินการ และกำลังเริ่มอีกในหลายจังหวัด มีจังหวัดเชียงราย ที่วัดมิ่งเมืองโดยคุณธรรมมะบารมี และกำลังจะเกิดต่อไปอีกที่ จังหวัดพะเยา

    4.จัดสร้างพิพิธภํณฑ์พระบรมสารีริกธาตุ ในต่างประเทศ ซึ่งได้ดำเนินการไปใน อินเดีย ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และอีกในหลายประเทศ

    5.แจกพระบรมสารีริกธาตุให้กับสาธุชนผู้ตั้งใจปฏิบัติธรรมและมีความเคารพใน พระรัตนไตรเพื่อเป็นกำลังใจในการปฏิบัติและความมั่นคงในพระรัตนไตร ในโอกาศต่างๆทั้ง ส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยได้แจกไปแล้ว 500,000 ชุด และยังดำเนินการต่อไป

    ดังนั้น ขอให้ทุกๆท่านที่ได้ร่วมใจกันทำงาน จะจุดเล็กส่วนน้อยประการใดก็ขอให้ ได้รับอานิสงค์อันยิ่งใหญ่ทุกอย่างทุกประการครับ

    ยิ่งกระจายงานพระบรมสารีริกธาตุออกไปมากเท่าไร ก็จะเป็นการรองรับความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนาในอนาคต

    พุทธานุภาพของพระบรมสารีริกธาตุ จะช่วยคุ้มครองสาธุชนคนดีได้มาก โดยเฉพาะผู้ที่เคารพพระรัตนไตร ช่วยแบ่งเบาบรรเทาภัยพิบัติที่เกิดขึ้นลงได้

    เพราะบุญใหญ่ มหากุศลนั้น มีคนร่วมใจมาก เป็นบุญที่มาถ่วงดุลกรรมวิบาก ได้<!-- google_ad_section_end -->
     
  13. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    <TABLE class=tborder id=post2276997 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%" align=center border=0><TBODY><TR vAlign=top><TD class=alt2 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid; BORDER-TOP: #ffffff 0px solid; BORDER-LEFT: #ffffff 1px solid; BORDER-BOTTOM: #ffffff 0px solid" width=175><!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->cookieberry<!-- google_ad_section_end --><SCRIPT type=text/javascript> vbmenu_register("postmenu_2276997", true); </SCRIPT>
    สมาชิก

    [​IMG]

    วันที่สมัคร: Apr 2009
    ข้อความ: 289
    พลังการให้คะแนน: 64 [​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG][​IMG]



    </TD><TD class=alt1 id=td_post_2276997 style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px solid"><CENTER><!-- google_ad_section_start -->สนทนากับสมเด็จองค์ปฐม เรื่องภัยพิบัติ<!-- google_ad_section_end -->

    </CENTER>
    <HR style="COLOR: #ffffff; BACKGROUND-COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- google_ad_section_start --><SCRIPT type=text/javascript><!--google_ad_client = "pub-2576485761337625";/* 250x250, created 31/01/09 */google_ad_slot = "7252767143";google_ad_width = 250;google_ad_height = 250;//--> </SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/show_ads.js" type=text/javascript> </SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/expansion_embed.js"></SCRIPT><SCRIPT src="http://googleads.g.doubleclick.net/pagead/test_domain.js"></SCRIPT><SCRIPT src="http://pagead2.googlesyndication.com/pagead/render_ads.js"></SCRIPT><SCRIPT>google_protectAndRun("render_ads.js::google_render_ad", google_handleError, google_render_ad);</SCRIPT><INS style="PADDING-RIGHT: 0px; PADDING-LEFT: 0px; VISIBILITY: visible; PADDING-BOTTOM: 0px; MARGIN: 0px; WIDTH: 250px; BORDER-TOP-STYLE: none; PADDING-TOP: 0px; BORDER-RIGHT-STYLE: none; BORDER-LEFT-STYLE: none; POSITION: relative; HEIGHT: 250px; BORDER-BOTTOM-STYLE: none"><INS style="PADDING-RIGHT: 0px; DISPLAY: block; PADDING-LEFT: 0px; VISIBILITY: visible; PADDING-BOTTOM: 0px; MARGIN: 0px; WIDTH: 250px; BORDER-TOP-STYLE: none; PADDING-TOP: 0px; BORDER-RIGHT-STYLE: none; BORDER-LEFT-STYLE: none; POSITION: relative; HEIGHT: 250px; BORDER-BOTTOM-STYLE: none"><IFRAME id=google_ads_frame1 style="LEFT: 0px; POSITION: absolute; TOP: 0px" name=google_ads_frame marginWidth=0 marginHeight=0 src="http://googleads.g.doubleclick.net/pagead/ads?client=ca-pub-2576485761337625&output=html&h=250&slotname=7252767143&w=250&lmt=1088618613&flash=0&url=http%3A%2F%2Fpalungjit.org%2Ff126%2F%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B9%87%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B9%8C%E0%B8%9B%E0%B8%90%E0%B8%A1-%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A0%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4-197593.html&dt=1088618613311&correlator=1088618613311&frm=0&ga_vid=48133521.1262649521&ga_sid=1088614953&ga_hid=988496235&ga_fc=1&ga_wpids=UA-7034934-1&u_tz=420&u_his=3&u_java=1&u_h=800&u_w=1280&u_ah=760&u_aw=1280&u_cd=32&u_nplug=0&u_nmime=0&biw=1259&bih=623&ref=http%3A%2F%2Fpalungjit.org%2Ff126%2F%E0%B8%AD%E0%B8%A0%E0%B8%B4%E0%B8%8D%E0%B8%8D%E0%B8%B2-xp%2F&fu=0&ifi=1&dtd=297&xpc=cXjhUR7eN0&p=http%3A//palungjit.org" frameBorder=0 width=250 scrolling=no height=250 allowTransparency></IFRAME></INS></INS>
    วันนี้ฝนมาดีค่ะ ไม่เล่น ไม่ซน สมเด็จองค์ปฐมท่านเรียกฝนไป เพราะฝนขาดความเข้าใจเรื่องภัยพิบัติที่ท่านว่าจะเกิดขึ้น


    [​IMG]


    สมเด็จ - พ่อมีเรื่องจะคุยกับลูก เรื่องภัยพิบัตินั่นเเหล่ะ พ่อเห็นว่าจิตเจ้าไม่สะทกสะท้านเหมือนคนอื่นเค้า เพราะเจ้าไม่เข้าใจว่าจะให้เจ้าช่วยอะไร ยังไง พ่อจะเล่าให้เจ้าฟังว่าเรื่องมันใหญ่กว่าที่เจ้าคิด

    สมเด็จ - เรื่องนี้พระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระอัครสาวก พระอรหันต์สาวกที่ได้ญานการรู้ล่วงหน้าเเห่งเหตุของอนาคตนั้น ท่านรู้เรื่องนี้ทุกองค์ พ่อจะยกตัวอย่างให้เจ้าดูถึงเกาะฮาวาย เจ้าเห็นภาพคลื่นที่สูงท่วมตึกระฟ้าไหม คลื่นสูงขนาดนี้นะลูก ภัยพิบัติไม่ได้เกิดพร้อมกันทั้งโลกในเวลาเดียวกัน มันเกิดทีละจุดๆ เเต่ละจุดก็จะมีเรื่องราวที่ไม่เหมือนกัน เเต่รวมๆกันหลายๆจุดมันก็เกือบทั้งโลก

    สมเด็จ - พระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระอัครสาวก เเละพระอรหันต์สาวก พรหม เทวดาทั้งหลายท่านได้เตรียมการรับมือไว้ โดยการเตรียมคนที่ได้อภิญญามาเเล้วในอดีตชาติ เลือกคนที่เก่งเลยล่ะ เเละต้องมีคุณธรรมควบคู่กันไป เพื่อมาช่วยตรงส่วนนี้ ปัญหามันเกิดเยอะนะลูก ยิ่งคนเยอะก็จะช่วยเเบ่งเบาภาระไปได้เยอะ

    สมเด็จ - คนที่ยังไม่ได้อภิญญาเค้าก็ช่วยกันทางอื่นได้ เช่น สวดมนต์ นั่งสมาธิ อีกอย่างเราไม่ได้ช่วยเฉพาะคนที่นับถือศาสนาพุทธนะลูก คนที่ปฏิบัติดีในศาสนาอื่นเราก็ช่วย ไม่ใช่ว่าพระพุทธเจ้าเป็นคนของศาสนาพุทธก็ช่วยเหลือเเต่คนในประเทศที่นับถือศาสนาพุทธ ภารกิจนี้เราช่วยเหลือคนทั่วโลกตามจุดต่างๆที่เค้ามีปัญหา เช่น ยังมีคนดีๆที่นับถือศาสนาคริสต์เข้าโบสถ์สวดมนต์ คนเเบบนี้เราถือว่าเค้าเป็นคนดี เราก็ต้องช่วยเค้า

    สมเด็จ - ประเทศไทยยังมีจำนวนคนที่ยังปฏิบัติดีอยู่เยอะ ดังนั้นเราควรจะช่วยเหลือลูกหลานของเราให้รอดจากภัยพิบัตินี้ เพื่อให้ฟื้นตัวอย่างไม่ลำบากนักหลังจากที่เรื่องราวเหล่านี้ผ่านพ้นไป

    สมเด็จ - หน้าที่ของคนที่ได้อภิญญาก็คือ เมื่อมีเหตุภัยเกิดขึ้นเค้าจะมองเห็นล่วงหน้าทำให้สามารถป้องกันความเลวร้ายของเหตุการณ์ได้ในระดับหนึ่ง คนที่มีความสามารถพิเศษ เช่น เห็นว่าสถานที่นี้มีความขาดเเคลนน้ำเค้าก็สามารถอธิษฐานให้ดินกลายเป็นบ่อน้ำให้คนได้กินได้ใช้ดื่มได้

    สมเด็จ - คนที่จะรอดจากเรื่องภัยพิบัตินี้ก็เป็นคนดี เเต่ไม่ใช่ว่าคนไม่ดีจะตายกันทั้งหมด คนพวกนี้ก็ยังเหลือนะลูกเพราะกรรมเค้ายังไม่หมด ยมบาลยังไม่รับไปลงโทษ เเต่บทบาทหน้าที่เค้าจะลดลง พ่อไม่อยากให้ใครต้องตระหนกตกใจ กับสิ่งที่ยังมาไม่ถึง ตั้งใจบำเพ็ญเพียรในวันนี้ให้ดีที่สุด เรื่องราวภัยพิบัติครั้งนี้ก็เป็นเหมือนกระชอนกรองคนดีออกจากคนไม่ดี คนดีเทวดาย่อมคุ้มครอง เข้าใจใช่ไหมลูก

    ฝน - ค่ะ

    ป.ล. ฝนไม่ได้พิมพ์เพื่อเอาหน้า เสนอหน้า หรือโอ้อวดความรู้ที่ตัวเองมีเเต่อย่างใด ฝนเป็นเพียงผู้ถ่ายทอดบทความเท่านั้น อย่ามาถือเอาความกับฝนนะคะ

    ขอบคุณค่ะ

    <TABLE width="95%" align=center border=0><TBODY><TR><TD>มหันตภัยคลื่นยักษ์สึนามิ!! ถล่มเกาะฮาวาย</TD></TR><TR><TD align=middle><!----------------------------------------------------------><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_02.jpg></TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_04.jpg></TD><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG] </TD></TR><TR><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_08.jpg>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_06.jpg> </TD></TR><TR><TD vAlign=top>[​IMG]</TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_11.jpg></TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><!----------------------------------------------------------></TD></TR><TR><TD align=middle><TABLE cellPadding=5><TBODY><TR vAlign=top><TD align=middle><!----------------------------------------------------------><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_02.jpg></TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_04.jpg></TD><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG] </TD></TR><TR><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_08.jpg>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_06.jpg> </TD></TR><TR><TD vAlign=top>[​IMG]</TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_11.jpg></TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><!----------------------------------------------------------></TD><TD align=middle><!----------------------------------------------------------><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_02.jpg></TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_04.jpg></TD><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG] </TD></TR><TR><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_08.jpg>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_06.jpg> </TD></TR><TR><TD vAlign=top>[​IMG]</TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_11.jpg></TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><!----------------------------------------------------------></TD><TD align=middle><!----------------------------------------------------------><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_02.jpg></TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_04.jpg></TD><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG] </TD></TR><TR><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_08.jpg>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_06.jpg> </TD></TR><TR><TD vAlign=top>[​IMG]</TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_11.jpg></TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><!----------------------------------------------------------></TD></TR><TR vAlign=top><TD align=middle><!----------------------------------------------------------><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_02.jpg></TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_04.jpg></TD><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG] </TD></TR><TR><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_08.jpg>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_06.jpg> </TD></TR><TR><TD vAlign=top>[​IMG]</TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_11.jpg></TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><!----------------------------------------------------------></TD><TD align=middle><!----------------------------------------------------------><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_02.jpg></TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_04.jpg></TD><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG] </TD></TR><TR><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_08.jpg>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_06.jpg> </TD></TR><TR><TD vAlign=top>[​IMG]</TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_11.jpg></TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><!----------------------------------------------------------></TD><TD align=middle><!----------------------------------------------------------><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_02.jpg></TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_04.jpg></TD><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG] </TD></TR><TR><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_08.jpg>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_06.jpg> </TD></TR><TR><TD vAlign=top>[​IMG]</TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_11.jpg></TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><!----------------------------------------------------------></TD></TR><TR vAlign=top><TD align=middle><!----------------------------------------------------------><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_02.jpg></TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_04.jpg></TD><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG] </TD></TR><TR><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_08.jpg>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_06.jpg> </TD></TR><TR><TD vAlign=top>[​IMG]</TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_11.jpg></TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><!----------------------------------------------------------></TD><TD align=middle><!----------------------------------------------------------><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_02.jpg></TD><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_04.jpg></TD><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG] </TD></TR><TR><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_08.jpg>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_06.jpg> </TD></TR><TR><TD vAlign=top>[​IMG]</TD><TD background=http://www.cityvariety.com/images/adcv/adpic_11.jpg></TD><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><!----------------------------------------------------------></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD>ที่มาของชื่อ “สึนามิ”

    "Tsunami" สึนามิเป็นคำมาจากภาษาญี่ปุ่น คำว่า "Tsu" หมายถึง อ่าว,ฝั่งหรือท่าเรือ ส่วนคำว่า "Nami" หมายถึง "คลื่น"ในอดีตนั้นสึนามิ ถูกใช้ในความหมายถึงน้ำท่วมใหญ่ริมฝั่ง ทะเลเนื่องมาจากแผ่นดินไหว "tidal waves" ซึ่งเป็นที่ใช้กันอยู่แพร่หลายทั่วไปเช่นเดียวกับคลื่นที่เกิดจากแผ่นดินไหวในทะเล

    คลื่นยักษ์สึนามิเกิดจากอะไร

    ในกรณีของคลื่นยักษ์ที่ถล่มภาคใต้ของเราเกิดจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกด้วยแรงเทคโทนิคจากแผ่นดินไหว เช่นเดียวกับเหตุการณ์ อลาสกันซูนาม บริเวณอลาสกาในปี ค.ศ.1964 แต่อย่างไรก็ตาม คลื่นสึนามิยังอาจเกิดได้อีกจากหลายสาเหตุ ได้แก่

    -เกิดจากการระเบิดอย่างรุนแรงของภูเขาไฟ เช่นเหตุการณ์ที่การากาตัว เมื่อปี ค.ศ. 1883
    -เกิดจากแผ่นดินถล่ม เช่นเหตุการณ์ที่อ่าวซากามิ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี ค.ศ. 1933
    -เกิดจากก้อนอุกกาบาตพุ่งลงทะเล ทำให้มวลน้ำถูกแทนที่จึงเกิดปฏิกิริยาของแรงต่อเนื่องทำให้เกิดคลื่นยักษ์ใต้น้ำขึ้น เช่นเหตุการณ์ที่อ่าวลิทูยาอลาสกาเมื่อปี ค.ศ.1933
    -การเกิดระเบิดใต้น้ำจากการทดลองระเบิดนิวเคลียร์

    ลักษณะของคลื่น

    ในทะเลเปิดน้ำลึกจะเห็นคล้ายลูกคลื่นพองวิ่งเลียบไปกับผิวน้ำ ซึ่งเรือยังสามารถแล่นอยู่บนลูกคลื่นนี้ได้แต่เมื่อคลื่นนี้เคลื่อนมาถึงบริเวณน้ำตื้นใกล้ชายฝั่ง มันจะเคลื่อนโถมเข้าสู่ชายฝั่งบางครั้งสูงถึง 35 เมตร ซึ่งคลื่นซูนามินี้เคลื่อนตัวได้เร็วมาก โดยมีความเร็วประมาณ 1,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งกรณีคลื่นยักษ์ที่ภาคใต้เรามีความเร็วประมาณ 500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งก็ประมาณความเร็วเครื่องบินเจ็ต

    เหตุการณ์สึนามิในอดีตจนปัจจุบัน

    -1500 ปีก่อนพุทธศักราช Santorin Crete (แถบเมดิเตอร์เรเนียน)
    -1755 แอตแลนติกตะวันออก ค.ศ. 1812 ซานตาบาบาร่า แคลิฟอร์เนีย
    -1837 ชิลี 1841 คาบสมุทรคามชัทกา รัสเซีย 1868 ฮาวาย สหรัฐอเมริกา
    -1868 เปรู และ ชิลี 1877 ชิลี 1883 การากาตัว (มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 30,000 คน)
    -1896 ฮอนชู ญี่ปุ่น (มีผู้จมน้ำเสียชีวิต 20,000 คน) 1906 เอควาดอร์
    -1908 Messine 1918 คูริล 1922 ชิลี 1923 คาบสมุทรคามชัทกา รัสเซีย
    -1929 บริเวณ Grand Banks แคนาดา 1933 ฮอนชู ญี่ปุ่น
    -1946 บริเวณเกาะเอลูเทียน (Aleutian) อลาสกา สหรัฐอเมริกา
    -1946 ชายฝั่งเมือง Hilo ในหมู่เกาะฮาวาย (ผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน)
    -1952 คาบสมุทรคามชัทกา รัสเซีย 1957 บริเวณเกาะเอลูเทียน (Aleutian) อลาสกา อเมริกา
    -1960 บริเวณชายฝั่งชิลี แล้วเดินทางข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกระยะทางกว่า 17,000 กิโลเมตร ไปสู่ญี่ปุ่นมีผู้สูญหายกว่า 200 คน
    -1964 Prince William Sound อลาสกา สหรัฐอเมริกา (มีผู้เสียชีวิต 109 คน)
    -1965 บริเวณเกาะเอลูเทียน (Aleutian) อลาสกา สหรัฐอเมริกา 1975 ฮาวาย สหรัฐอเมริกา
    -1994 บริเวณเกาะชวาตะวันตก อินโดนีเซีย (มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 คน)
    -1996 บริเวณเปรู เป็นผลจากแผ่นดินไหวใต้น้ำ 1998 เกาะปาปัวนิวกินี (เสียชีวิต 3,000 คน)
    -2004 บริเวณชายฝั่งประเทศศรีลังกา อินเดีย อินโดนิเซีย ไทย และมาเลเซีย(รวมมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 250,000 คน)

    เปรียบเทียบหายนะคลื่นสึนามิกับแผ่นดินไหว

    - 2519 แผ่นดินไหวที่ต่งซาน (Tangshan) ประเทศจีน ทำให้มีคนเสียชีวิตกว่า 250,000 คน และบาดเจ็บร่วม 800,000 คน
    - 2528 ประเทศเม็กซิโก ณ สถานที่ที่อยู่ห่างจากเม็กซิโกซิตี้ 400 กิโลเมตร ก็มีแผ่นดินไหว กรณีนี้มีคนตาย 7,500 คน และค่าเสียหาย 20,000 ล้านบาท
    - 2531 เมืองสไปตัก (Spitak) ประเทศอาร์เมเนีย (Armenia) ได้เกิดแผ่นดินไหวในยามเช้า ทำให้ผู้คนไม่ทันตั้งตัวจึงล้มตายถึง 25,000 คน
    - 2538 แผ่นดินไหวที่เมืองโกเบ (Kobe) ในประเทศญี่ปุ่น ได้ทำลายบ้านเมือง 200,000 หลัง มีคนเสียชีวิต 6,000 คน และบาดเจ็บ 34,000 คน


    ที่มา
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 กุมภาพันธ์ 2010
  14. ๑กุหว่าใจ๋๑

    ๑กุหว่าใจ๋๑ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2006
    โพสต์:
    371
    ค่าพลัง:
    +2,730
    สวัสดีครับพี่ ขออภัยที่ตอบช้าครับ ตอนนี้เหรียญทำน้ำมนต์จากส่วนกลาง หลังจากที่กระจายส่งให้ท่านที่รับผิดชอบตามจังหวัดต่างๆแล้ว ก็เหลืออยู่ที่ผมอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งหากพี่ต้องการผมก็จัดส่งให้ได้ครับ ส่งที่อยู่มาทาง pm ว่าแต่ผมว่าอย่างพี่เนี่ย เหรียญเดียวคงไม่พอมั้งครับ^^

    ขอให้ผ่านบททดสอบไปได้ด้วยดีนะครับ
     
  15. เขาพนม

    เขาพนม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    44
    ค่าพลัง:
    +640
    เหรียญเดียวพอครับ เพราะจะเอามาแค่ช่วยตัวเอง ไม่ได้ไปช่วยใคร
    ส่วนเรื่องทดสอบนั้น พี่ต้องปล่อยไปตามกรรมของเขา ไม่ถือว่าเป็นบททดสอบ
     
  16. ANUWART

    ANUWART เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มกราคม 2008
    โพสต์:
    2,669
    ค่าพลัง:
    +14,320
    แจ้งข่าวงานบุญครับ

    ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี
    สร้างพระพุทธรูปสมเด็จองค์ปฐมและสร้างศาลาแก้วประดิษฐานองค์พระ
    ณ วัดโพธิ์เจริญธรรม หมู่ที่ ๗ ต.ควนโพธิ์ อำเภอเมือง
    จังหวัดสตูล

    วันเสาร์ ที่ ๑๓ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๓
    แรม ๑๓ ค่ำ เดือน ๔

    จุดประสงค์การจัดสร้างถวาย

    ๑. เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา แด่พระพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์ อันมีสมเด็จองค์ปฐมสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นเบื้องต้นและสูงสุด
    ๒. เพื่อป้องกันภัยพิบัติต่าง ๆ ที่เกิดจากธรรมชาติหรือน้ำมือมนุษย์ แด่มหาชนทั่วไป ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลอันดามันและประเทศไทย
    ๓. เพื่อเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ คู่บ้านคู่เมืองของชาวสตูลและประเทศไทย และเป็นพระชำระหนี้สงฆ์
    ๔. เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช

    เบอร์โทรติดต่อประสานงาน คุณชลิตร์ โทร. ๐๘๓ - ๑๗๑๓๐๙๐<!-- google_ad_section_end -->
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_7907.JPG
      IMG_7907.JPG
      ขนาดไฟล์:
      724 KB
      เปิดดู:
      132
    • IMG_7906.JPG
      IMG_7906.JPG
      ขนาดไฟล์:
      933.7 KB
      เปิดดู:
      146
    • IMG_7903.JPG
      IMG_7903.JPG
      ขนาดไฟล์:
      740.5 KB
      เปิดดู:
      143
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 กุมภาพันธ์ 2010
  17. ๑กุหว่าใจ๋๑

    ๑กุหว่าใจ๋๑ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2006
    โพสต์:
    371
    ค่าพลัง:
    +2,730
    อตัดเอาข้อความบางช่วงจาก pm ที่พี่ตุ๊กตาแก้วส่งมาลงให้อ่านนะครับ ผมไม่ขออธิบายอะไร เพราะแต่ละท่านล้วนแล้วแต่เป็นผู้ทรงปัญญา ย่อมเข้าใจสิ่งสำคัญของข้อความนี้ได้ดี และก็ขอให้ทุกๆท่านทำกิจเพื่อส่วนรวมได้สำเร็จ รวมใจกันเป็นหนึ่งเดียวได้โดยธรรม สาธุ...
    ---------------------------------------------------------------------------------
    ทางกลุ่มพี่ๆ อาจถึงเวลาต้องรวมพี่ๆน้องที่เป็นระดับผู้นำที่อยู่ทางใต้ คุยแนวทางการดำเนินงาน การบริหารจัดการสิ่งสนับสนุนที่ได้รับไปแล้วละมังคะ เหตุการณ์ต่างๆมันไม่แน่นอน ต้องปรับตามสภาพแต่ยังคงยืนในหลักการ - แนวทางเดิม แต่ปรับวิธีการตามความเหมาะสม ที่สำคัญ ... หากตัวระดับผู้นำในทีมวางกำลังผิด งานที่กำลังดำเนินไปอย่างราบรื่นก็จะสะดุดกันทันที มีผลต่องานภาพรวมด้วยทั้งหมด ตอนนี้ในทุกทีม ทุกภาค ถ้าสามารถมารวมกันคุยกันได้ทั้งในส่วนของแต่ละภาคส่วนเอง และ รวมทั้งหมด ก็จะวิเศษที่สุด


    คงต้องมารวบรวมสรรพกำลังกัน มาวางกำลังใจกันให้ถูกต้อง เน้นจุดเด่น เสริมส่วนขาดกัน กำหนดแนวทางของภาคเพื่องานสำคัญที่ยิ่งใหญ่ที่พวกเรากำลังขับเคลื่อนอยู่นี้สามารถดำเนินไปได้ อย่างไม่สะดุด

    เรื่องห้องใหม่คงไม่มีปัญหาอะไร ทางเว็บไฟเขียวค่ะ


    ตอนนี้ขอความกรุณาพี่ๆ เตรียมรวบรวมข้อมูลของงานต่างๆที่ได้ดำเนินการกันไปแล้ว ที่กำลังทำ และ ที่จะทำ โครงการ แผนงานต่างๆ เพื่อมาโพสเป็นข้อมูลในกระทู้ของภาค ของจังหวัดของแต่ละท่านด้วยนะคะ


    เรื่องหล่อสมเด็จองค์ปฐมที่สตูล ส่วนกลางจะจัดผอบพระบรมสารีริกธาตุ สมเด็จองค์ปฐม และ สมเด็จองค์ปัจจุบัน มาร่วมบรรจุด้วยค่ะ คงส่งตรงมาที่พี่อนุวัฒน์เลยนะคะ


    การสร้างทีมที่แข็งแกร่ง ไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งเป็นทีมที่ต้องมีจิตอาสาเพื่องานส่วนรวม และ เป็นสัมมาทิฐิด้วยนี่ ยากกว่ามาก แต่ไม่เกินความตั้งใจของพี่ๆน้องๆเรา ทุกภาคจะมีทีมที่สุดยอดได้ ตุ๊กเชื่อแบบนั้นค่ะ ^^



    ทางส่วนกลาง ขอกราบโมทนาบุญกับพี่น้องทุกท่าน ทุกอย่างทุกประการค่ะ และขอให้พี่ๆทุกท่านได้อานิสงส์ ทุกอย่างที่ทางส่วนกลางได้มีส่วนสร้างขึ้นด้วยนะคะ


    ขอคุณงามความดี สิ่งกุศลต่างๆที่เกิดขึ้นจากความเพียรพยายามสร้างความดี เพื่อหนุนงานพระพุทธศาสนา งานส่วนรวมทั้งหลาย ได้โปรดย้อนกลับมาให้ผลเป็นกำลังใจที่เป็นสัมมาทิฐิ หนักแน่นในจุดยืน มั่นคง ต่อ การสร้างกุศลความดีเพื่อพระศาสนา เพื่อชาติ เพื่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อมวลสรรพชีวิต เพื่อความดีทั้งมวล ขออุปสรรคทั้งหลายจงสลายไปด้วยพุทธบารมี ธรรมบารมี สังฆบารมี ที่ไม่มีประมาณ ขอพี่น้องหมู่คณะ มารวมตัวกันเพื่อร่วมสานงานสำคัญที่เรากำลังดำเนินไป ให้ศรัทธาจงเกิดขึ้น เพื่อผลักดันงานเพื่อความดีทั้งปวงให้ขับเคลื่อนได้ ด้วยกำลังใจที่เข้มแข็งของพวกเรา ให้งานสำเร็จด้วยดีด้วยเทอญ
     
  18. ฉัตรชัย พรหมแก

    ฉัตรชัย พรหมแก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    137
    ค่าพลัง:
    +590

    อนุโมทนา สาธุ ครับ
    <input id="gwProxy" type="hidden"><!--Session data--><input onclick="jsCall();" id="jsProxy" type="hidden">
     
  19. เขาพนม

    เขาพนม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤษภาคม 2009
    โพสต์:
    44
    ค่าพลัง:
    +640
    เมื่อคนทำงานไปซักพัก ก็มักหลงตัวเอง ปล่อยเขาไปเถอะ
     
  20. หูกาง

    หูกาง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    4,330
    ค่าพลัง:
    +5,449
    หายไปนานเลยนะเรา

    ช่วงนี้ยุ่ง ๆ เลยไม่ได้เข้ามาครับ หวังว่าพี่ๆ ทุกคนคงสบายดีกันนะครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...