จะดูแลความรักได้อย่างไร

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย HONGTAY, 5 มิถุนายน 2009.

  1. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    [​IMG]


    ดิฉันยังจำวันที่เดินทางมาถึงบ้านคุณพ่อคุณแม่ของสามีที่อังกฤษ หลังจากเราแต่งงานกันที่เมืองไทย ได้เพียงเดือนเศษๆ ตอนนั้น ดิฉันเริ่มตั้งครรภ์อ่อนๆ แล้ว มันเป็นวันหนึ่งในเดือนมกราคมที่อากาศหนาวมาก แต่ความหนาวของร่างกายในวันนั้น ยังไม่ได้เสี้ยวหนึ่งของความหนาวทางจิตใจที่ดิฉันกำลังจุ่มอยู่ในคืนนั้น

    ดิฉันนั่งอยู่บนโซฟาเบื้องหน้าคนแปลกหน้าอันมีคุณพ่อคุณแม่น้องสาวและหลานสาว ที่กำลังเดินเตาะแต่ะ รวมทั้งสามีในห้องนั่งเล่นเล็กๆ ที่มีแผ่นเตาผิง ทำให้ร่างกายของดิฉันอบอุ่นมากขึ้น แต่ในจิตใจของดิฉันยังคงหนาวมากอยู่ ราวกับกำลังเดินฝ่าพายุหิมะด้วยร่างกายที่เปลือยเปล่าอยู่ที่ขั้วโลกใต้เพียงคนเดียว

    ทันใดนั้น ดิฉันก็ได้ยินเสียงที่คุ้นเคยในหัวร้องตะโกนลั่นว่า

    “ตายแล้ว นี่เราได้ตัดสินใจทำสิ่งที่ผิดพลาดที่สุดในชีวิตแล้วหรือนี่” ความรู้สึกตอนนั้น อยากให้เหตุการณ์นั้นเป็นเพียงฝันร้ายที่ดิฉันสามารถตื่นขึ้นมาได้อีก อยากให้เป็นเช่นนี้ว่า เมื่อเปิดประตูห้องเล็กๆ นั้นออกมา จะสามารถเห็นหน้าครอบครัวของดิฉันอันมีพ่อแม่พี่น้องที่อบอุ่นอยู่รอบข้าง แทนที่จะเป็นคนแปลกหน้าที่ไม่รู้จักเหล่านี้ มันเป็นความรู้สึกที่เจ็บปวดมากสำหรับเจ้าสาวที่ควรยังอยู่ในบรรยากาศของฮันนีมูน ดิฉันไม่เคยนึกว่าชีวิตแต่งงานจะไปรอดจนถึงบัดนี้เวลาก็ได้ผ่านไปแล้วถึง 25 ปี



    สิ่งที่แน่นอนของชีวิตมนุษย์คือ ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้เสมอ ดังที่ชาวพุทธมักพูดว่า ทุกอย่างเป็นอนิจจัง โดยเฉพาะความรู้สึกของคนเรา ยิ่งเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้ง่ายมาก วันนี้อาจจะรู้สึกมั่นใจเหลือเกินว่าสิ่งที่เราตัดสินใจทำลงไปนั้นถูกต้องล้านเปอร์เซนต์ แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป มีเหตุการณ์ที่เราไม่เคยคาดคิดมาก่อนเกิดขึ้น กลับไม่แน่ใจในการกระทำของตนเองเสียแล้ว โดยเฉพาะการแต่งงานซึ่งเป็นการตัดสินใจครั้งยิ่งใหญ่ของชีวิต ไม่ว่าเราจะแต่งงานด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ และหากมีลูกด้วยกันแล้ว เราไม่สามารถย้อนเข็มนาฬิกากลับได้อีกต่อไป ไม่สามารถเอาคู่ครองและครอบครัวของเรากลับคืนให้ใครได้ สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดคือ การดูแลครอบครัวของเราให้เจริญงอกงามด้วยความรัก ความอบอุ่น พยายามสร้างสิ่งสวยงามให้เกิดขึ้น เพราะเมื่อถึงยามแก่เฒ่าแล้ว สิ่งมีค่าที่สุดสำหรับชีวิตของเราคือ เหตุการณ์อันเนื่องกับความทรงจำในอดีตเท่านั้นที่จะเป็นน้ำหล่อเลี้ยงให้ชีวิตมีชีวาขึ้นมาได้ หากชีวิตครอบครัวของเราเต็มไปด้วยเหตุการณ์ที่มีแต่ความสุขแล้วละก็ เราในฐานะที่เป็นพ่อหรือแม่ก็สามารถภูมิใจในตนเองได้ว่า เราเป็นผู้สร้างสิ่งงดงามเหล่านั้นขึ้นมา แต่หากรูปการณ์เป็นไปในทางตรงกันข้ามแล้ว ชีวิตในยามแก่เฒ่าของเราย่อมเต็มไปด้วยความเสียใจ ขมขื่น รู้สึกสำนึกผิด และสิ่งที่มักจะพูดกับตนเองคือ ถ้าหากสามารถย้อนเข็มนาฬิกาได้แล้วละก็ จะทำทุกอย่างที่ตรงกันข้ามกับสิ่งที่เราได้ทำไป ซึ่งแน่นอน เราไม่สามารถย้อนเข็มนาฬิกาได้อีกแล้ว

    ฉะนั้น ในฐานะที่ดิฉันได้ใช้ชีวิตแต่งงานซึ่งเป็นทั้งภรรยาและแม่คนมาถึง 25 ปีแล้ว ย่อมมีประสบการณ์ชีวิตเพียงพอที่จะเผื่อแผ่แก่เด็กๆ ที่กำลังจะก้าวย่างเข้ามาสู่การมีความรัก มีคู่ครองและมีครอบครัว เราควรที่จะดูแลรักษาคู่ครองและลูกๆ ของเราอย่างไร จึงจะทำให้ความรักภายในครอบครัวเจริญเติบโต งอกงามขึ้นมาได้ เพื่อเราจะได้มีสิ่งสวยงามไว้เชิดชูจิตใจของเราในยามแก่เฒ่า การฟังคำแนะนำของผู้มีประสบการณ์ชีวิตมากกว่า ย่อมเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และเป็นปัจจัยที่จะทำให้ชีวิตคู่ของเราประสบความสำเร็จมากขึ้น


    [​IMG]

    ความรับผิดชอบ

    ฝรั่งมีคำพูดว่า You made your bed, you lay on it. คุณเป็นคนปูที่นอน คุณก็นอนซะสิ ซึ่งหมายถึงการรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง สำนวนนี้มักใช้กับหนุ่มสาวที่เพิ่งแต่งงานกันใหม่ๆ หรือมีลูกคนแรก และเริ่มพบปัญหาชีวิต จึงรู้ว่าชีวิตแต่งงานไม่ได้หวานชื่นและสวยงามเหมือนทางที่โรยด้วยดอกกุหลาบ อยากเดินหนีไปให้ไกลที่สุด เมื่อมีโอกาสได้คุยกับพ่อแม่ของตนเองแล้วละก็ มักจะได้ยินประโยคนี้เสมอว่า “เธอได้ปูที่นอนแล้ว ก็ต้องนอนซะสิ” คือ พยายามบอกให้ลูกของตนรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเอง การรับผิดชอบนี้เป็นคุณธรรมที่สำคัญมากที่สุดที่จะทำให้ชีวิตคู่ดำเนินไปได้ตลอดรอดฝั่ง และเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ความรักเจริญงอกงาม และพบความสวยงามของชีวิตได้ในกาลต่อมา

    ชีวิตแต่งงานโดยเฉพาะในช่วง 3-5 ปีแรกนั้น ย่อมเป็นเรื่องท้าทายมาก เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะพิสูจน์ความดีที่ซ่อนอยู่ในจิตใจของทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีลูกเล็กเข้าไปแล้ว ความหวานชื่นที่คนสองคนเคยดูแลและเอาใจซึ่งกันและกันย่อมมีน้อยลง แทนที่ด้วยภาระหน้าที่การงานอันหนักหน่วงเพื่อหาเงินมาเลี้ยงดูแลครอบครัวของตนเอง ชายหญิงที่สามารถรับผิดชอบต่อการเลี้ยงดูภรรยา สามี และลูกของตนเองได้ตลอดรอดฝั่งนั้น ต้องยกย่องว่านั่นเป็นการประสบความสำเร็จของการเป็นมนุษย์ที่น่าพอใจมากในระดับหนึ่งทีเดียว นี่จะเป็นสิ่งงดงามสิ่งแรกในชีวิตแต่งงานที่เหลือไว้ให้มองกลับได้ในยามแก่เฒ่า

    โดยสถิติที่เกิดขึ้นในสังคมส่วนมากแล้ว หญิงมักจะเป็นฝ่ายที่ถูกชายทอดทิ้งและต้องรับผิดชอบเลี้ยงดูลูกขึ้นมาด้วยลำแข้งของตนเอง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ผู้ชายยังต้องเรียนรู้เรื่องการรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเองมากขึ้น เพื่อจะได้อย่างน้อยที่สุดก็ตายเป็นสุข ไม่มีอะไรค้างคาใจตนเองอยู่


    [​IMG]

    เห็นแก่ตัวเองน้อย เห็นแก่คนอื่นมาก


    ดิฉันคงมีอายุราว 8 ขวบ จำได้ถึงวันที่กลับจากโรงเรียนแล้วคุณแม่เรียกให้ไปทานขนมไหว้พระจันทร์ชิ้นหนึ่งที่มีไส้ทุเรียน และมีไข่แดงติดมาเสี้ยวหนึ่งได้อย่างแม่นยำ แม่บอกว่า เพื่อนบ้านเอามาให้ ซึ่งขนมไหว้พระจัดจัดเป็นขนมที่แพงสำหรับฐานะครอบครัวของดิฉัน ดิฉันจึงไม่มีโอกาสได้ทานบ่อยนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ขนมชนิดนี้จะมีเพียงปีละครั้งเท่านั้น ไม่ได้ทำขายตลอดทั้งปีอย่างสมัยนี้ เมื่อได้ยินว่ามีขนมไหว้พระจันทร์อยู่ในบ้าน จึงรีบนำมาทานอย่างเอร็ดอร่อย จำไม่ได้ว่า ทำไมวันนั้น จึงมีเพียงดิฉันกับคุณแม่เท่านั้นที่อยู่บ้าน ในขณะที่กำลังทานขนมอย่างอร่อยสุด ๆ อยู่นั้น ก็สะดุดนึกขึ้นมาได้ทันทีว่า หากมีขนมไหว้พระจันทร์แค่ชิ้นนี้ชิ้นเดียวอยู่ในบ้านละก็ เราคงจะทานมันหมดก่อนทันที ไม่เหลือไว้ให้ใคร นั่นเป็นครั้งแรกที่ได้สัมผัสถึงความรักที่แม่มีต่อลูกอย่างแท้จริง หลังจากนั้น ดิฉันก็เฝ้าสังเกตเรื่อยมา แม่มักจะบอกให้พวกเราลูกๆ ทานข้าวที่เพิ่งหุงใหม่เสมอ และแม่จะทานข้าวที่เหลือค้างจากเมื่อวานเอง คนที่เห็นแก่ตัวคงเป็นแม่ที่ดีให้คนไม่ได้ เพราะคงไม่มีขนมในบ้านเหลือให้ลูกทานแน่นอน

    คนที่จะรับผิดชอบต่อคนอื่นนอกเหนือจากตนเองแล้ว คุณสมบัติสำคัญที่บุคคลผู้นั้นต้องมีคือ เห็นแก่ตัวเองน้อย เห็นแก่ผู้อื่นมาก คนที่ไม่เห็นแก่ตัวเองเท่านั้น จึงจะสามารถรักคนอื่นได้อย่างแท้จริง การเอาความเห็นแก่ตัวออกจากตนเองเป็นสิ่งที่เป็นมงคลกับตนเองก่อน และผู้อื่นก็จะได้ความเป็นมงคลนั้นจากเราไปอีกทอดหนึ่ง

    ความไม่เห็นแก่ตัวต้องถือเป็นคุณธรรมหลักในการดูแลความรักให้เจริญเติบโต งอกงาม ซึ่งคุณธรรมข้อนี้จะต้องเริ่มจากผู้เป็นพ่อแม่ก่อน จึงจะถ่ายทอดให้ลูกได้ พอไม่เห็นแก่ตัวแล้ว คุณธรรมย่อยๆ ก็ตามมา เช่น ความอ่อนโยน สงสาร เมตตา เกรงใจ ห่วงใย ให้เกียรติและไม่ทำร้ายน้ำใจซึ่งกันและกัน อดทน ดูแลกัน เขาสุข เราก็ดีใจกับเขาอย่างแท้จริง เขาทุกข์ เราก็ทุกข์ร้อนด้วย ช่วยเขา อยากให้เขาเป็นสุข เครื่องปรุงเหล่านั้นจะเกิดขึ้นมาได้ ก็ต้องเริ่มจากการละตัวตน หรือละทิ้งความเห็นแก่ตัวเองทั้งสิ้น ล้วนเป็นเรื่องการเห็นแก่ความสุขของผู้อื่นก่อน จึงจะทำได้ ซึ่งธรรมชาติหัดให้มนุษย์เริ่มทำกับคนรอบข้างที่เรารักก่อน เช่น พ่อแม่ พี่น้อง สามี ภรรยา และลูกๆ ของเรา ซึ่งทำได้ง่ายกว่ากับคนที่ไม่มีความสัมพันธ์ฉันครอบครัว อย่าง เพื่อนบ้าน เพื่อนร่วมงาน คนแปลกหน้า ตลอดจนถึงเพื่อนร่วมโลก

    ในอีกแง่หนึ่ง เราสามารถมองคุณสมบัติเหล่านี้เหมือนเครื่องปรุงย่อยๆ แต่สำคัญมาก ที่จะทำให้เกิดอาหารจานสำเร็จที่เรียกว่า “ความรัก” หากเปรียบเทียบกับการปลูก “ต้นรัก” แล้ว คุณสมบัติย่อยๆ เหล่านี้ก็เหมือนการลดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย เพื่อดูแลให้ต้นรักนี้เจริญเติบโตงอกงามขึ้นมาได้ ทำให้มีสิ่งสวยสดงดงามให้เราได้มองย้อนกลับและภูมิใจได้ในยามแก่เฒ่า


    [​IMG]

    ไม่อิจฉา

    เมื่อเราเห็นแก่ตัวเองน้อยลงแล้ว ความรู้สึกอิจฉาจะน้อยลงด้วย สามีภรรยาที่ยังมีความอิจฉาซึ่งกันและกันแล้ว มักจะมีความตึงเครียดและอาจถึงขั้นที่อยู่ด้วยกันไม่รอด เมื่อฝ่ายหนึ่งประสบความสำเร็จไม่ว่าจะในเรื่องอะไรก็แล้วแต่ คนที่ไม่เห็นแก่ตัวเท่านั้นจึงจะดีใจกับความสำเร็จของคู่ครองได้อย่างแท้จริง ความอิจฉาในคู่ครองหรือแม้ในลูกของตนเองนั้น เป็นสิ่งที่น้อยคนจะยอมรับอย่างเปิดเผยกับตนเอง ไม่ต้องพูดถึงการยอมรับกับคนอื่นเลย ซึ่งหากใครยังมีความรู้สึกอิจฉาอยู่ในส่วนลึกของหัวใจแล้วละก็ ย่อมหมายความว่า เรายังไม่ได้ดูแลความรักของเราให้เจริญงอกงามอย่างเต็มที่ สิ่งนี้จะกลายเป็นเรื่องที่ติดตัวและคาใจตัวเองในยามแก่เฒ่า ฉะนั้น ใครที่อยากสำรวจตัวเองว่าสามารถรักคู่ครองและครอบครัวของเราได้จริงหรือไม่นั้น ก็ควรดูความรู้สึกอิจฉาของตนเองทุกครั้งที่คู่ครองของเราประสบความสำเร็จ

    พูดโดยสรุปแล้ว เสียงที่ก้องอยู่ในหัวที่มักบอกว่า “นี่ของฉัน” “นี่ความเจ็บปวดของฉัน” “นี่ควรเป็นการได้หน้าได้ตาของฉัน” หรือ เสียงอะไรก็ได้ที่มักเน้นว่า “ของฉัน” เสียงเหล่านี้ในหัวต้องค่อยๆ น้อยลงไปหากใครอยากให้ชีวิตครอบครัวประสบความสำเร็จจนถึงขนาดถือไม้เท้ายอดทอง กระบองยอดเพชร

    ในความเห็นของดิฉันแล้ว ความไม่เห็นแก่ตนเองต้องนับว่าเป็นสิ่งที่สวยสดงดงามมากที่สุดของชีวิต นี่เป็นคุณสมบัติเด่นที่ทำให้ชีวิตแต่งงานของดิฉันอยู่รอดมาได้ถึงทุกวันนี้


    [​IMG]

    Problem shared, Problem halved

    เคยสงสัยว่าทำไมพ่อแม่จึงอยากให้แต่งงาน มีคู่ครอง เพราะสาเหตุหนึ่งเป็นเรื่องของสองหัวดีกว่าหัวเดียว ตรงกับคำพังเพยของฝรั่งว่า Problem shared, Problem halved หมายความว่า เมื่อมีการเล่าปัญหาหนักอกให้ฟังซึ่งกันและกันแล้ว ปัญหานั้นจะน้อยลงไปครึ่งหนึ่งทันที นี่คงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ธรรมชาติสร้างชีวิตคู่มาให้มนุษย์ เพราะการแบกปัญหาไว้คนเดียวย่อมหนักกว่าสองคนแบก ปัญหาของมนุษย์มีทุกเมื่อเชื่อวัน ตั้งแต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น วันนี้ทำผมอย่างไรก็ไม่ถูกใจเสียที ส่องกระจกทีไร ก็เห็นแต่คนขี้เหร่ ไปจนถึงเรื่องใหญ่ๆ เช่น การทำมาหารับประทาน เจ็บไข้ได้ป่วย เรื่องคอขาดบาดตาย หากใครมีคู่ครองที่สามารถพูดกันได้อย่างเปิดหัวใจกันแล้ว ต้องนับว่าเป็นความสวยสดงดงามอย่างหนึ่งของชีวิต และเป็นเรื่องที่โชคดีมากของคนๆ นั้น เพราะเพียงการได้คุยถึงปัญหาของเราอย่างเปิดอกเท่านั้น ความเจ็บปวด ความหนักที่เหมือนแบกภูเขาในอกก็จะค่อยๆ คลายไปเอง เป็นการแก้ปัญหาชีวิตทางหนึ่งที่ง่ายดายมากหากมีคู่ครองที่พึ่งพาหูของกันและกันได้ นี่เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ชีวิตคู่ไปได้ตลอดรอดฝั่ง

    โดยเฉพาะมาถึงเรื่องการเลี้ยงลูกด้วยแล้ว ธรรมชาติสร้างชีวิตคู่มาให้มนุษย์เพราะต้องการให้คนสองคน ดูแลมนุษย์อีกคนหนึ่งให้เจริญเติบโต ขึ้นมาได้จนถึงจุดที่เขาสามารถรับผิดชอบดูแลตัวเองได้ การเลี้ยงลูกคนเดียวไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่ใช่เป็นความต้องการของธรรมชาติ ฉะนั้น หากใครมีคู่ครองและมีลูกด้วยกันแล้วละก็ ควรพยายามรักษาความรักของตน ดูแลน้ำใจของกันและกันให้ดี ต้องรู้ว่า นี่เป็นความโชคดีอย่างมหาศาลของตนเองแล้ว ต้องพยายามละความเห็นแก่ตัว และประคับประคองชีวิตครอบครัวให้ตลอดรอดฝั่ง อย่าทิ้งสิ่งมีคุณค่าเหล่านี้เพียงเพราะอยากลองของใหม่ที่น่าตื่นเต้นมากกว่า เพราะจะทำให้เสียใจภายหลัง อย่าลืมว่า เราไม่สามารถย้อนเข็มนาฬิกาได้แล้ว พ่อแม่คู่ใดที่สามารถให้กำเนิดและดูแลลูกเต้าของตนเองจนเติบใหญ่ รับผิดชอบต่อตนเองและยังเป็นคนดีของสังคมแล้ว ต้องนับว่า พ่อแม่คู่นี้ประสบความสำเร็จในการเป็นมนุษย์ในระดับที่น่าพอใจยิ่ง จะเป็นสิ่งที่ตนเองภูมิใจได้ในยามแก่เฒ่า


    [​IMG]

    ต้องเข้าใจความเป็นอนิจจัง

    ทุกอย่างเป็นอนิจจัง ไม่ว่าจะเป็นความสุข ความทุกข์ ตื่นเต้น หรือเจ็บปวด เหตุการณ์เหล่านี้ไม่ได้อยู่ยงคงกระพัน มันเปลี่ยนแปลง จากสุขก็กลายเป็นทุกข์ และกลายเป็นสุขและทุกข์อีก จากความตื่นเต้น ก็กลายเป็นความเบื่อหน่าย แล้วก็ตื่นเต้นเบื่อหน่ายอีก อยู่อย่างนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า นี่เป็นภาพรวมที่ผู้ผ่านประสบการณ์ชีวิตมากเท่านั้นจึงจะดูออก เป็นความรู้ที่มากับอายุ ยิ่งมีอายุมากขึ้น ก็จะยิ่งดูออกว่าชีวิตมันก็แค่นี้เอง

    ฉะนั้น การจะทำให้ชีวิตคู่ประสบความสำเร็จมากขึ้นนั้น เจ้าของชีวิตจะต้องรู้จักอดทนเมื่อถูกมรสุมชีวิตพัดกระหน่ำ ต้องพยายามแก้ปัญหาด้วยความอดทนและเห็นแก่ตัวน้อยที่สุด ต้องรู้ว่าเหตุการณ์ที่เจ็บปวดเหล่านั้นจะไม่อยู่เช่นนั้นตลอดไป มันจะเปลี่ยนแปลง และดีขึ้นได้ หากให้เวลากับมัน จึงไม่ควรตีโพยตีพายหรือตัดช่องน้อยแต่พอตัว หลบหนีปัญหาโดยเอาตัวเองให้รอดก่อน ใครที่ทำเช่นนี้ ย่อมไม่ได้สร้างสิ่งงดงามในชีวิตให้ตนเองได้ชื่นชมในยามแก่เฒ่า นอกจากนั้น หากมีเหตุการณ์ที่นำความสุข ตื่นเต้น หวือหวา เดินผ่านหน้าบ้านของเราแล้ว ก็ต้องรู้เช่นกันว่า เหตุการณ์นั้นจะไม่อยู่ยงคงกระพัน มันจะต้องหายไป จึงไม่ควรพาใจตนเองเข้าไปกอดรัดอย่างเต็มที่ราวกับว่ามันจะอยู่อย่างถาวร เพราะเมื่อมันผ่านไปแล้ว เราจะได้ไม่เจ็บปวดและโหยหา แต่จะทำให้เราฉลาดขึ้น เพราะนี่คือชีวิต ไม่มีอะไรคงทนถาวรสักสิ่งเดียว ลูกเล็กๆ ที่เคยน่ารัก ไร้เดียงสา ว่านอนสอนง่ายนั้น สักวันหนึ่ง ความไร้เดียงสาเหล่านั้นต้องหมดไป ในที่สุด เขาต้องแต่งงาน ออกจากบ้านและสร้างรังใหม่ สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดคือ ยอมรับทุกอย่างที่มาปะทะเราด้วยจิตใจที่หนักแน่น ไม่ว่าจะเป็นสุขหรือทุกข์ ต้องพยายามเข้าใจกฎสากลของธรรมชาติอันคือ ความเป็นอนิจจังของสรรพสิ่ง

    [​IMG]

    ต้องรู้จักตักตวงความสุขที่แท้จริง​


    ความสุขที่แท้จริงไม่ได้อยู่ที่การจินตนาการถึงอนาคตที่อาจเป็นไปตามที่เราคาดหวังไว้ เช่น ขอให้มีพร้อมทุกอย่างก่อน ขอให้ลูกโตก่อน เรียนจบก่อน ทำงานได้ก่อน แต่งงานก่อน มีหลานก่อน จึงจะเป็นสุข นั่นเป็นการคิดถึงความสุขอย่างลมๆ แล้งๆ โดยลืมคิดถึงตัวแปรที่สำคัญคือ ความเป็นอนิจจังของสรรพสิ่ง รวมถึงความตายที่อาจมาถึงตัวเราและคนที่เรารักในวันพรุ่งนี้ ความสุขที่แท้จริงอยู่ข้างหน้า ที่นี่ เดี๋ยวนี้ เสมอ อยู่ที่สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นอย่างจำเจในชีวิตประจำวัน เช่น ตื่นขึ้นมาทุกเช้าได้เห็นใบหน้าของคู่ครอง ได้เห็นหน้าลูก เห็นหน้าพ่อแม่ พี่น้อง ที่ดูเหมือนจำเจ แต่ที่จริงแล้ว สิ่งเหล่านี้ได้ซ่อนความสุขที่ลึกซึ้งของชีวิตไว้มากทีเดียว

    คนที่จะซาบซึ้งและเห็นคุณค่าของใบหน้าเก่าๆ ที่เราเห็นจำเจทุกวันได้ คือ คนเดินทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากใครเคยไปติดอยู่ในสนามบินที่ไม่ใช่ของบ้านเราเพียงคนเดียว ในท่ามกลางคนแปลกหน้ามากมายที่อยู่รอบข้างนั้น จะรู้ได้ทันทีว่า ใบหน้าที่เราเห็นจำเจนั้นมีคุณค่าต่อเรามากเพียงใด และหากได้เห็นในขณะนั้น จะมีความสุขมากเพียงใด

    คนที่เข้าใจถึงความลึกซึ้งของความสุขเล็กๆ น้อยๆ เช่นนี้ จะสามารถสร้างสิ่งที่อบอุ่นและสวยงามให้เกิดขึ้นภายในครอบครัวได้ ดิฉันเห็นว่า การล้อมวงทานข้าวด้วยกัน และคุยเรื่องสัพเพเหระได้นั้น เป็นทรัพย์สมบัติที่มีค่าทางจิตใจชิ้นหนึ่งที่สมาชิกในครอบครัวสามารถสร้างให้กันและกันได้ และจะเป็นสมบัติทางจิตใจชิ้นสำคัญที่หล่อเลี้ยงให้ชีวิตในวัยชรามีความสุขได้อย่างไม่จบสิ้น เป็นการลงทุนที่ไม่ต้องใช้เงินแม้แต่บาทเดียว

    เมื่อใดที่รักตัวเองน้อยลง เมื่อนั้นจึงจะรักผู้อื่นได้มากขึ้น

    ด้วยความเมตตา

    ศุภวรรณ

    http://www.dhammajak.net/book-supawangreen/8.html
     
  2. เทพออระฤทธิ์

    เทพออระฤทธิ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    4,573
    กระทู้เรื่องเด่น:
    4
    ค่าพลัง:
    +22,048
  3. เลือดเย็น

    เลือดเย็น เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กันยายน 2007
    โพสต์:
    568
    ค่าพลัง:
    +262
    Don't marry a person you can live with, marry somebody you can't live without.
     
  4. coolz

    coolz เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1,594
    ค่าพลัง:
    +1,337
    [​IMG]>> เอารูปเราสองคนมาทำไมพี่เต้ เด๋วเจ๊เห็น 5555555+
     
  5. สังสารวัฏ

    สังสารวัฏ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    562
    ค่าพลัง:
    +5,382
  6. J.Sayamol

    J.Sayamol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2008
    โพสต์:
    6,190
    ค่าพลัง:
    +21,530
    การทำความรู้จักกับความรักนั้น ต้องค่อย ๆ เรียนรู้ที่จะรัก..
    และค่อย ๆ รัก..แล้วรู้จักที่จะรักให้เป็น

    [​IMG]

    ความรักเป็นเพียงสายใยบาง ๆ ที่ถูกหล่อหลอมขึ้นจากความรู้สึกต่าง ๆ
    ทั้งความอาทร ห่วงใย ห่วงหา คิดถึง..
    ความอดทนจะทำให้อุปสรรคต่าง ๆ ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี
    ความพยายามจะทำให้เราสองคนยังคงอยู่
    ความไว้ใจจะทำให้ความรักของเราแข็งแกร่ง
    ความซื่อสัตย์จะทำให้ความรักของเรามั่นคง
    ความเสมอต้นเสมอปลายจะทำให้ความรักของเราสวยงาม
    และสุดท้ายความรักก็จะก่อตัวขึ้นเป็นความผูกพัน..

    [​IMG]

    เมื่อได้เจอความรักที่ดีแล้ว จงทำให้เขารู้สึกว่าเขาไม่ได้อยู่คนเดียว
    อย่าปล่อยให้เขาโดดเดี่ยว อย่าปล่อยให้เขาเดียวดาย
    คิดถึงสิ่งดี ๆ ที่เราเคยมีกัน อย่าลืมวันแรก ๆ ที่เรารู้สึกกับคน ๆ นี้
    เขาเป็นคนดีที่สุดแล้วสำหรับเรา พยายามรักษาเขาไว้
    เพราะเมื่อเขาหลุดลอยไปแล้ว เราจะไม่สามารถเรียกความรู้สึกต่าง ๆ
    กลับมาได้อีกเหมือนเวลาที่ไม่สามารถย้อนเดินกลับ

    [​IMG]

    ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด เพราะอดีตแก้ไขอะไรไม่ได้อีกแล้ว
    อย่าทิ้งหัวใจของคุณไว้กับอดีตอย่าคิดว่าอดีตไม่มีวันหวนคืน
    อย่าคิดว่าไม่มีพรุ่งนี้อย่าลืมบทเรียนของเมื่อวาน
    ทุกชีวิตยังมีความหวังอยู่เสมอ จงปล่อยให้ชีวิตดำเนินต่อไป..

    [​IMG]

    วันหนึ่งถ้าชีวิตหวนคืนมาสู่ทางสายเก่า..
    ที่เคยทำให้คุณมีความสุขระหว่างเดินทางในแต่ละก้าว
    ..จงอย่าเดินเลี่ยงมันไปอีก
    เพราะน้อยนักที่ถนนสายเดิมยังคงสภาพเดิมเพื่อรอให้คุณเดินย้อนกลับมา..
    ลองเดินต่อไปสิ!!..บางทีคุณอาจจะเจอจุดหมายที่คุณค้นหามาตลอดชีวิต
    ในเส้นทางที่คุณเคยเดินเลี่ยงมันไปก็ได้...
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 มิถุนายน 2009
  7. J.Sayamol

    J.Sayamol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2008
    โพสต์:
    6,190
    ค่าพลัง:
    +21,530
    [​IMG]

    รัก คือ น้ำ หล่อเลี้ยงชีวิต
    รัก คือ สิ่งดี ๆ ที่คนสองคนรู้สึกต่อกัน
    รัก คือ ความเข้าใจ
    รัก คือ การเสียสละ
    รัก คือ การยอมรับซึ่งกัน และกัน
    รัก คือ การยอมปรับตัวเข้าหากัน
    รัก คือ การเอาใจใส่
    รัก คือ การเรียนรู้ซึ่งกัน และกัน
    รัก คือ การเปิดใจพูดคุยกัน
    รัก คือ หนังสือ ที่ต้องใช้เวลาศึกษา ทำความเข้าใจ
    รัก คือ รสชาติหนึ่งของชีวิต
    รัก คือ สิ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงคนบางคนไปได้
    รัก คือ สิ่งที่ทำให้คนบางคนยอมทำทุกอย่างให้กับคน ๆ หนึ่่งเพียงเพื่อคำว่า "รัก" คำเดียว
    รัก คือ ฟองสบู่ สวยงามในตอนแรก แต่ก็ต้องแตกสลายไป ไม่ช้าก็เร็ว
    รัก คือ สิ่งที่สวยงาม
    รัก คือ ความทุกข์บนความสุข
    รัก คือ รอยยิ้ม
    รัก คือ น้ำตา
    รัก คือ เสียงหัวเราะ
    รัก คือ แสงสว่าง
    รัก คือ ความอบอุ่น
    รัก คือ ละครน้ำเน่าเรื่องหนึ่ง ที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง
    รัก คือ สิ่งที่หันหน้าหนีไม่ได้ เมื่อไม่อยากจะรัก
    รัก คือ ความจริงใจ
    รัก คือ ความซื่อสัตย์
    รัก คือ น้ำตาล--หวานชื่นเสมอ
    รัก คือ อากาศ มองไม่เห็น แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
    รัก คือ การให้เกียรติซึ่งกัน และกัน
    รัก คือ ความไว้ใจ
    รัก คือ ความจริงใจ ไม่ใช่เสแสร้ง
    รัก คือ ความจริงจัง ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ
    รัก คือ รูปภาพ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะระบายสีสันอะไรลงไป อาจให้รูปนี้ดูสดใส หรือจะหม่นหมองก็ได้
    รัก คือ ความงมงาย หลับหูหลับตารัก แม้ว่าเค้าคนนั้นอาจจะไม่เห็นในความรักที่มีให้ไปเลยก็ตาม
    รัก คือ ความบริสุทธิ์ใจ
    รัก คือ การให้ โดยไม่หวังผลตอบแทน
    รัก คือ การหึงหวงที่มีขอบเขต
    รัก คือ จุดอ่อน
    รัก คือ การแบ่งปัน
    รัก คือ ความหวังดี
    รัก คือ การเรียนรู้
    รัก คือ สิ่งที่ละเอียดอ่อน
    รัก คือ สิ่งที่เปราะบาง ง่ายต่อการถูกบั่นทอน
    รัก คือ สิ่งที่ทำให้คนตาบอด
    รัก คือ สิ่งที่หลาย ๆ คนยังไม่เข้าใจ
    รัก คือ ความรู้สึกดี ๆ แม้ว่ามันจะมาพร้อมความทุกข์มากมายแค่ไหน
    รัก คือ การเติมเต็มชีวิตให้กัน และกัน
    รัก คือ ความรู้สึกลึก ๆ ในใจ ที่บางคนอยากบอกกับคนที่ตนแอบรักเหลือเกิน
    รัก คือ สิ่งที่ลึกซึ้ง ยากนักที่จะอธิบายออกมาเป็นคำพูดได้หมดครบถ้วน หรือสำหรับบางคน รักอาจจะเป็นเพียงแค่ การได้มองตากัน การได้ใกล้ชิดกัน การกอดกัน สัมผัสกัน การยิ้มให้กัน หรือบางคนอาจมีอาการหัวใจเต้นรัวแรง หน้ามืด ตาพร่ามัว คึกคัก สดใส...เมื่อได้พบคนที่ตนรักเดินผ่านมา ในขณะเดียวกันบางคนอาจมีอาการเศร้า ซึม เสียใจ หดหู่ อยากร้องไห้ ท้อแท้...เมื่อพบคนที่ตนรักเดินผ่านมา..เพราะรู้ว่าถึงอย่างไรเค้าคนนั้น ก็ไม่อาจมีความรักให้ตนได้ หรือบางคนอาจกำลังยิ้มให้กับโชคชะตา ที่ทำให้เค้า และคนที่เค้ารักได้มาพบกัน แม้ว่าอาจจะไม่ได้รักกัน...อาจเป็นรักที่ให้เค้าไปเพียงฝ่ายเดียว และไม่ได้อะไรตอบแทน

    แต่นั่นแหละ ที่ได้พิสูจแล้วว่า...รักที่มีให้นั้น เป็นรักแท้...รักที่ให้โดยไม่หวังผลตอบแทน

    รัก...แม้รู้อยู่แก่ใจว่าไม่สามารถเอาเธอคนนั้นมาครอบครองได้
    รัก คือทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา เแล้วแต่ว่าใครจะนิยามมันว่าอย่างไร

    คุณลองมองรอบ ๆ ตัวคุณสิ!! แล้วคุณจะพบว่า รักอยู่ในทุก ๆ ที่ ทุกหนทุกแห่ง หากคุณยังไม่มีความรัก มันก็คงไม่เสียหายอะไรหรอก ถ้าคุณจะลองรักใครสักคนดูบ้าง ไม่ต้องกลัวที่จะรัก ไม่ต้องกลัวว่าอะไรจะเกิดขึ้นตามมา ไม่ต้องกลัวว่ามันจะลงเอยอย่างไร หากไม่รักก็ไม่มีทางรู้ได้ว่า ความสุขที่แท้จริงนั้นเป็นเช่นไร รัก..มาพร้อมกับน้ำตา...และรอยยิ้มเสมอ..... และจงระลึกไว้เสมอว่า ในขณะที่คุณมีความรักให้ใครต่อใคร ก็มีบางคนที่มีความรักให้กับคุณอยู่เช่นกัน.....


    �š�ä�����ٻ�Ҿ��� Google ����Ѻhttp://www.meedate.com/photos/80/f5/c8/80f5c813d29f82c_med.jpeg
     
  8. J.Sayamol

    J.Sayamol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2008
    โพสต์:
    6,190
    ค่าพลัง:
    +21,530
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]คำว่ารักเป็นมากกว่าคำพูดใด ๆ[/FONT]

    [​IMG]


    <TABLE style="WIDTH: 451px; HEIGHT: 972px" width=451 border=0><TBODY><TR><TD>[FONT=arial,helvetica,sans-serif].........เค้าว่าเรื่อง "ความรัก" ไม่มีคำว่าถูก และผิด [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]คุณไม่ผิดที่ไปรักเค้าคนนั้น [/FONT][FONT=arial,helvetica,sans-serif]และเค้าเองก้อคงไม่ผิดที่ไม่ได้รักคุณ [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]ในทางตรงข้าม [/FONT][FONT=arial,helvetica,sans-serif]คุณไม่ผิดที่ไม่ได้รักเค้าคนนั้น [/FONT][FONT=arial,helvetica,sans-serif]และเค้าก้อไม่ผิดที่มารักคุณเช่นกัน [/FONT]​

    [FONT=arial,helvetica,sans-serif].........การห้ามใจไม่ให้รักนั้นยากนัก[/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]แต่คงเทียบไม่ได้กับการห้ามใจให้ลืมรัก เพราะย่อมยากกว่า [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]คุณอาจทำได้เมื่อมีใครอีกคนก้าวเข้ามาในชีวิตคุณ[/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]แต่มันคงไม่ง่าย ถ้าคุณต้องหักใจให้ลืม ในขณะที่คุณอยู่คนเดียว [/FONT]​

    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]..........เค้าว่าการชนะใจตัวเองนั้นอาจดีและมีค่าที่สุด [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]แต่ในเรื่องความรัก [/FONT][FONT=arial,helvetica,sans-serif]การชนะใจคนที่เรารักนั้นอาจย่อมมีค่ากว่า [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]แต่มันอาจมีค่ากว่านั้น [/FONT][FONT=arial,helvetica,sans-serif]ถ้าคุณสามารถชนะใจตัวเองที่จะปฏิเสธ[/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]กับความรักที่ย้อนมาหาคุณ แ[/FONT][FONT=arial,helvetica,sans-serif]ละมันอาจมีค่าที่สุด[/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]ถ้าคุณยอมที่จะ "แพ้" ใจตัวเองเพื่อจะกลับไปหาความรักนั้น [/FONT]​

    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]...........ความรักเป็นเรื่องของคนสองคน [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]แต่อย่าลืมว่าบนโลกไม่ได้มีแค่เค้าทั้งคู่ [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]อย่าโกรธเค้าที่ต้องปฏิเสธรักจากคุณ [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]ด้วยเหตุผลว่าเราเข้ากันไม่ได้ [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]ด้วยเหตุผลว่าสังคมเราต่างกัน [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]ด้วยเหตุผลว่าเค้ายังรักคุณอยู่ [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]ด้วยเหตุผลว่าเค้ารักคนอื่นที่มีค่าพอกับคุณ [/FONT]​

    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]............วิทยาศาสตร์อาจต้องการเหตุผล แ[/FONT][FONT=arial,helvetica,sans-serif]ต่เรื่องความรัก[/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]ย่อมไม่ต้องการเหตุผลใดใด [/FONT][FONT=arial,helvetica,sans-serif]คนดีอาจรักกับคนเลว [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]จงอย่าโทษเค้าว่าเค้ารักคนผิด[/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]จงอย่าโทษเค้าว่าเค้ารักคนที่ไม่เอาไหน [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]และจงอย่าโทษตัวเองว่าเรารักคนที่ไม่ดี [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]เพราะสิ่งที่คุณทำนั้นถูกต้องแล้ว [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]จงเชื่อในสายตาของตัวเอง [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]จงเชื่อประตูหัวใจอันมีค่าที่เลือกจะเปิดรับเค้าคนนั้น [/FONT]​

    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]............แม้ใครจะพูดว่าคู่ของเราเป็นคนไม่ดี [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]แต่ในแง่ของความรัก [/FONT][FONT=arial,helvetica,sans-serif]คุณทั้งสองเป็นคนดีของกัน และกัน [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]อย่าโกรธเค้าที่บางครั้งเค้ายอมเป็นคนตาบอด [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]อย่าโกรธเค้าที่บางครั้งเค้ายอมเป็นคนหูหนวก [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]บางครั้งการไม่เห็นและไม่ได้ยิน [/FONT][FONT=arial,helvetica,sans-serif]เพื่อรักษา และถนอมความรักเอาไว้ [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]ก็อาจเป็นสิ่งที่ดีที่สุด [/FONT]

    [FONT=arial,helvetica,sans-serif].............นิยามความรักแต่ละคนย่อมต่างกัน [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]ไม่แปลกที่บางคู่อาจทะเลาะกันทั้งวัน [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]ไม่แปลกที่บางคู่อาจหวานให้แก่กันได้ทั้งวัน [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]และไม่แปลกที่บางคู่ต่างเฉยชาต่อกัน [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]และก้อคงไม่แปลกเลยที่บางคู่อาจต่างกันราวฟ้ากับดิน[/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]เพราะบางครั้งความรักคือ การเติมเต็ม [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]แต่บางครั้งความรักอาจคือ การเสียสละ และการแบ่งปัน [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]บางคนความรักอาจเป็น การดูแล และปกป้อง [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]อย่าไปคิดว่าทำไมคู่เราถึงไม่เหมือนคู่ของใครเค้า?? [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]อย่าไปคิดว่าคู่เราแปลกหรือเปล่า?? [/FONT]
    [FONT=arial,helvetica,sans-serif]อย่าไปสนใจว่าเราควรเปลี่ยนแปลงอะไรมั๊ย?? [/FONT]
    ถ้าจะเปลี่ยน ขอให้เพื่อรัก มิใช่เพื่อเลิกรัก
    </TD></TR></TBODY></TABLE>​

    �š�ä�����ٻ�Ҿ��� Google ����Ѻhttp://www.meedate.com/photos/80/f5/c8/80f5c813d29f82c_med.jpeg
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 มิถุนายน 2009
  9. J.Sayamol

    J.Sayamol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2008
    โพสต์:
    6,190
    ค่าพลัง:
    +21,530
    [​IMG]

    สิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตเรา...ก็คือชีวิตเรา สิ่งที่มีค่าที่สุดในหัวใจเรา...
    ก็คือหัวใจเรา อย่าเอาชีวิตทั้งชีวิตไปยกให้ใคร อย่าเอาใจทั้งใจไปยกให้ใครคนเดียว อย่ายกสิ่งที่มีค่าที่สุดของเราไปให้ใครดูแล

    เพราะไม่มีใคร...ที่จะดูแลมันได้ดีไปกว่าตัวเราเอง อย่าปิดกั้นความรู้สึกของหัวใจ อย่าบอกว่าเราเกิดมาเพื่อจะรักคนคนเดียว

    คนใจแคบเท่านั้นที่เกิดมาเพื่อที่จะรักคนได้คนเดียว

    เราสามารถที่จะรักใครได้มากมาย ขอเพียงให้รู้จักหน้าที่ของความรัก หน้าที่ที่จะปฏิบัติต่อคนที่เรารัก รักต่างแบบ..ปฏิบัติ

    ในหน้าที่ต่างกัน แล้วเมื่อวันใดวันหนึ่งคนบางคนไม่แยแสกับความรักที่เรามีให้ เราก็ยังคงเหลือใครต่อใครอีกมากมาย

    และก็ไม่เห็นจะต้องเจ็บเจียนตาย ถ้าเรามั่นใจว่าเราทำหน้าที่ให้กับรักนั้นสมบูรณ์ และเต็มที่แล้วถ้าอากาศร้อนอบอ้าว..ลองออกมายืนคุยกับแสงแดด อากาศหนาวแทบขาดใจ..ลองออกมาหา

    ไออุ่นลมหนาว เราจะรู้ว่าร้อนหรือหนาวก็ต่อเมื่อเราได้ไปสัมผัสกับมัน ก็เหมือนกับความรัก..ถ้ารู้ว่ารสชาติเป็นอย่างไรก็ต้องไป

    สัมผัสกับมัน แต่อย่าทรมานตัวเองโดยการออกไปยืนตากแดดนานๆหรือยืนต้านทานลมหนาว ถ้ารู้ว่าร้อนนักก็หลบหาที่ร่ม
    ถ้ารู้ว่าหนาวก็ก่อเตาผิง......

    " ความรักจะไม่ทำร้ายเรา..ถ้าเราไม่ทำร้ายตัวเอง "

    ..ถ้าคุณรู้จักรัก...แสงแดดจะทำให้คุณอบอุ่น...
    ลมหนาวก็จะทำให้คุณหลับสบาย....

    �š�ä�����ٻ�Ҿ��� Google ����Ѻhttp://www.meedate.com/photos/80/f5/c8/80f5c813d29f82c_med.jpeg
     
  10. J.Sayamol

    J.Sayamol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2008
    โพสต์:
    6,190
    ค่าพลัง:
    +21,530
    "ความรัก".."ความเข้าใจ"..

    [​IMG]

    คุณเคยอยู่ใกล้ใครสักคน แล้วคิดบ้างไหมว่า...
    ฉันไม่เข้าใจเลย หรือ คุณไม่เข้าใจฉันเลย
    เพียงเพราะว่า..เขาไม่ได้ทำ และเป็นในสิ่งที่คุณต้องการ

    คุณรู้ไหมว่า..ความเข้าใจเป็นพื้นฐานของความรัก
    หรือความรักอาจเป็นพื้นฐานของความเข้าใจ

    แต่ไม่ว่าคุณจะรักใคร..คุณจำเป็นต้องเข้าใจในสิ่งที่เขาเป็น..
    ก่อนที่คุณจะให้เขามาเข้าใจในสิ่งที่คุณต้องการ
    เคยมีใครสักคนบอกคุณบ้างไหมว่า..ความรักคืออะไร?
    เชื่อว่าคุณคงเคยได้ฟังมาบ้าง ..ความรัก คือการให้..
    ให้ไปโดยไม่หวังสิ่งใด ๆ ตอบแทน ให้ไปทั้งใจ ให้ไปเต็มร้อย
    แม้ผลที่ได้รับกลับจะไม่เป็นอย่างที่คุณหวังก็ตาม

    แต่มักมีคำถามตามมาเสมอว่า..
    ความรักโดยไม่หวังอะไรตอบแทนมีจริงหรือ?
    นั่นสินะ..เพราะคงไม่มีใครทำอะไรโดยไม่หวังผลตอบแทน
    คุณรักใครสักคน ยังหวังให้เขามารักตอบ
    ให้อะไรใครสักอย่าง ยังหวังให้เขาได้รู้ค่า
    แค่ความเข้าใจสักนิด ยังคงต้องการจากผู้อื่นเสมอมา
    เพราะ "ความต้องการ" ของคนเราไม่มีที่สิ้นสุด
    ได้สิ่งหนึ่ง ยังคงต้องการอีกสิ่งหนึ่งเสมอ
    หากไม่ได้สิ่งที่หวังนั้น ก็แสวงหาสิ่งทดแทนจากสิ่งอื่น
    คุณทุกคนยังคงเป็นผู้แสวงหา
    หาความเข้าใจจากคนรอบข้างเป็นนิจ
    หาใครสักคนที่รับฟังคุณได้แล้วทำเหมือนเข้าใจ
    "ความเข้าใจ" เปรียบเสมือน "กระจก"
    เพียงแค่คุณเลือกที่จะมองกระจกชนิดไหน
    หากคุณเลือกกระจกเงา คุณก็จะเห็นภาพของตัวคุณเอง
    หากคุณเลือกกระจกใส คุณก็จะมองเห็นอีกภาพ ซึ่งแตกต่างกัน
    คนส่วนมากชอบมองกระจกเงา ซึ่งสะท้อนภาพตัวเองมากกว่า
    จึงไม่แปลกอะไรใช่ไหมที่คุณยังคง "ไม่เข้าใจ"
    เพราะคุณไม่ได้มองทะลุเข้าไปยัง "หัวใจ" ของเขาเลย
    เปลี่ยนกระจกเงาบานนั้น..ให้เป็นกระจกใสในใจคุณบ้างแค่บางเวลา

    คุณจะพบว่าไม่ยากเกินไปเลย ที่คุณจะเข้าใจใครสักคน
    แต่อย่าได้คาดหวังที่จะเข้าใจเขา
    หรือให้เขามาเข้าใจคุณทั้งหมดที่คุณเป็น
    เพราะแม้แต่ตัวคุณเอง..ยังไม่เข้าใจตัวเองเลย จริงไหม?

    สำหรับตัวเราเอง ตั้งแต่เริ่มรู้จักความรัก เชื่อไหมเราแทบไม่เคยที่จะเรียกร้อง
    อะไรเลยจากคนที่เรารัก ไม่ว่าวันนั้นจะเป็นวันสำคัญอะไรก็ตาม
    แต่กับคนที่เรารักเรากลับทำให้ แม้ว่าสิ่งนั้นจะยากแค่ไหน ถ้าเราทำได้ เราก็จะทำ

    มนุษย์เกิดขึ้นมาท่ามกลางความโดดเดี่ยว พร้อมด้วยหัวใจคนละ 1 ดวง

    เมื่อมนุษย์ 2 คน มาพบกัน เราจึงเรียนรู้ว่า
    1 + 1 อาจจะยัง คงเท่ากับ 1 แต่ความโดดเดี่ยวนั้นหายไป

    ที่เล็ก ๆ ขนาดไม่ใหญ่โตไปกว่ากำปั้น
    ที่ทำให้เราอยู่รวมกันบนโลกใบนี้
    อวัยวะที่สะกดด้วยอักษรง่ายๆ
    ใช้แทนคำว่า "รัก" ได้เป็นอย่างดี

    ความรัก ที่ประทับใจขอเก็บไว้ในใจแล้วอมยิ้มนะ
    ความรัก ที่ไม่ประทับใจขอเก็บไว้เป็นประสบการณ์
    ความรัก ที่ทำเพื่อผู้อื่นเป็นความภูมิใจแบบเก็บไว้เอง
    ความรัก ที่ทำเพื่อตัวเองนั่นไม่เรียกว่ารัก
    ความรัก ที่คุณเจอในอดีตขอให้เป็นความทรงจำที่แสนดี
    ความรัก ที่คุณเจอในปัจจุบันขอให้สมหวังกันทุกคน
    ความรัก ที่คุณจะเจอในอนาคตให้อธิษฐานกันเอาเองนะ

    "ถ้าอ๊อกซิเจนทำชีวิตนี้ดำรงอยู่ได้
    ความรักก็ทำให้การมีชีวิตนั้นมีความหมายมากยิ่งขึ้น"

    คุณเคยมีคนแบบนี้ ที่ไม่ใช่พ่อแม่ พี่น้องหรือยัง? ตอบตัวเองให้ได้ว่าใคร

    เคยมั้ยที่จะมี...คนให้อภัยคุณทุกอย่าง
    เคยมั้ยที่จะมี...คนอยู่เคียงข้างคุณเวลาที่คุณเสียใจ
    เคยมั้ยที่จะมี...คนจดจำความเป็นคุณได้ทุกอย่าง
    เคยมั้ยที่จะมี...คนยอมเสียสิ่งที่รักเพื่อคุณ
    เคยมั้ยที่จะมี...คนเห็นคุณสำคัญกว่าเพื่อน
    เคยมั้ยที่จะมี...คนที่คุณอยู่ด้วยเฉย ๆ แล้วมีความสุข
    เคยมั้ยที่จะมี...คนที่มั่นใจในคำว่ารักของคุณ
    เคยมั้ยที่จะมี...ไม่อายเมื่อเดินข้างคุณ แม้คุณหน้าตาไม่ดีก็ตาม
    เคยมั้ยที่จะมี...คนที่ทนคุณได้ไม่ว่า คุณจะด่า จะว่า เค้ายังไง
    เคยมั้ยที่จะมี...คนรับได้ในสิ่งที่คุณเป็นไม่ว่าจะมีคนมาว่าร้ายคุณยังไง
    เคยมั้ยที่จะมี...คนที่เห็นความผิดของคุณเป็นเรื่องน่ารัก
    เคยมั้ยที่จะมี...คนที่คุณอยากตื่นมาแล้วก็เจอ
    เคยมั้ยที่จะมี...คนที่คุณคิดถึงเค้า แม้ว่าคุณไม่เหงาก็ตาม
    เคยมั้ยที่จะมี...คนที่คุณคิดถึงคนแรก เมื่อคุณทุกข์ใจ
    เคยมั้ยที่จะมี...คนที่คุณรู้ว่า เค้าช่วยให้คุณสบายใจได้
    เคยมั้ยที่จะมี...คนแคร์คุณมากมาย ไม่ว่าคุณจะทำร้ายเค้ายังไง
    เคยมั้ยที่จะมี...คนที่รับรู้ตัวตนที่แท้จริงของคุณ
    เคยมั้ยที่จะมี...คนที่ยังรักคุณแม้คุณไม่เห้นความสำคัญของเค้าเลย

    ถ้าคุณเคยมีเค้าคนนี้อยู่จริง คุณควรถนอมเค้าไว้ให้ดี
    ถ้าคุณสูญเสียเค้าไปคุณเองที่จะเป็นคนเสียใจ

    เราอาจจะหาความหมายของทุกสิ่งมาตลอดชีวิต
    แล้ววันหนึ่งเราก็พบว่า เพียงแค่มีบางสิ่ง ชีวิตก็มีความหมายแล้ว


    �š�ä�����ٻ�Ҿ��� Google ����Ѻhttp://www.meedate.com/photos/80/f5/c8/80f5c813d29f82c_med.jpeg
     
  11. chonatad

    chonatad เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    419
    ค่าพลัง:
    +372

    คุณเจงนี่เป็น ไซโครปิเดี่ย จริงๆนะครับ มีข้อมูลมาอ้างอิงอยู่ตลอดเลย โดยเฉพาะเรื่องความรักเนี่ย ยกให้เป็น guru ของความรักเลยนะครับ ^^
     
  12. J.Sayamol

    J.Sayamol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 เมษายน 2008
    โพสต์:
    6,190
    ค่าพลัง:
    +21,530
    เป็นธรรมดาของมนุษย์ที่ยังมี รัก โลภ โกธร หลง อยู่น่ะค่ะ..[​IMG]
    ในเมื่อยังตัดสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ ก็ต้องมีแนวทาง และวิธีจัดการกับมัน
    เมื่อไหร่ที่ตัดได้ เมื่อนั้นทุกสิ่งทุกอย่างก็หยุด และจบลงทันที..
    ขอให้โชคดีนะคะ..[​IMG]

    ;aa54;aa54;aa54;aa54;aa54;aa54
     
  13. นโมโพธิสัตโต

    นโมโพธิสัตโต ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ผู้ดูแลเว็บบอร์ด สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,170
    กระทู้เรื่องเด่น:
    20
    ค่าพลัง:
    +29,715
    OOจะดูแลความรัก ได้อย่างไรOO


    สำหรับตัวผมเอง...


    ก็ต้องดูแลตัวเองให้ดี ทุกๆด้าน เท่าที่จะทำได้

    จะได้ไม่เป็นภาระกับใคร โดยเฉพาะกับคนที่เรารัก และ คนที่รักเรา


    ...ไม่เจ้ากี้เจ้าการ ไปจัดแจงบังคับชีวิตของเธอ

    มากจนเกินไป อะไรที่เห็นและคุยกัน เราก็บอกกันได้อยู่แล้ว เพราะ ถ้า
    เห็นว่าอะไรที่คุยได้ โดยไม่มีการขัดแย้ง ก็สบายๆอยู่แล้ว


    .....แคร์ความรู้สึกของเธอเสมอ ถ้าเป็นสิ่งที่เราจะให้กันได้ก็ให้กันอยู่แล้ว อะไรหนักหนาเกิน ก็พยายามประคองใจตนและเธอ ให้อยู่บนพรหมวิหารสี่และฆราวาสธรรม ที่พระพุทธองค์ทรงแจกแจงไว้นั่นแหละ

    เรื่องใจรักของใจสองดวง มีรายละเอียดมากมาย ยากบอกได้หมด

    เส้นทางของแต่ละคู่ ต่างกันไป .... ที่เหมือนกันคือ ไม่ควรทิ้งธรรม



    fishh_


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 4xzgr61.jpg
      4xzgr61.jpg
      ขนาดไฟล์:
      27 KB
      เปิดดู:
      461
  14. angeltk229

    angeltk229 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กันยายน 2008
    โพสต์:
    1,584
    ค่าพลัง:
    +6,912

    สาธุค่ะพี่โอม สิ่งสำคัญจริงๆที่เห็นชัดได้ว่าจะนำเราไปสู่ทางพ้นทุกข์ เหมือนมีแก้วมณีอันล้ำค่าอยู่ในมือ ใครบ้างจะไม่อยากหยิบยื่นสิ่งดีๆให้คนที่รักเรา และคนที่เรารัก แต่ท้ายที่สุดแล้ว หากความพยายามนั้นไม่เกิดผล ก็ไม่ต้องเสียอกเสียใจ คุณดีและความฉ่ำเย็นจะส่งแผ่ไปถึงผู้ที่รอบข้างได้ แล้ววันนึงคนข้างๆเราก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลงและหันเข้าสู่เส้นทางนี้เอง

    ขันติ และ อุเบกขา
     
  15. นโมโพธิสัตโต

    นโมโพธิสัตโต ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ผู้ดูแลเว็บบอร์ด สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,170
    กระทู้เรื่องเด่น:
    20
    ค่าพลัง:
    +29,715
    ใช่แล้วครับ....


    ไม่ว่าเป็นคนที่เรารักแบบไหน

    เราไม่ควรใช้ความอยาก ให้เค้าเป็นดั่งใจเรา มาเป็นสาเหตุทำลาย
    ความรัก โดยการกัดกร่อนความรักทีละน้อยๆ เลย


    ยอมรับอย่างที่เค้าเป็นในตอนนี้
    พบกันตรงจุดสมดุลย์ ที่จะประคองกันไปได้


    อดทน รอคอยได้ .........ในวันที่ เมล็ดพันธุ์แห่งความปรารถนาดี หรือ
    แม้แต่ธรรมที่เราหวังให้ใจเค้าได้เสพ จะเติบโตเต็มที่


    วันนั้น .........แม้เราต้องไปตามทางอันยาวไกลในวัฏฏะของเราแล้ว

    รักแท้ที่เพาะปลูก และดูแลไว้ จะแตกดอกออกผลแน่นอน...


    be happy1
     
  16. หญิงจัน

    หญิงจัน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    962
    ค่าพลัง:
    +2,655
    ความรักไม่ใช่ยาคูลท์ ไม่ต้องดูวันหมดอายุข้างขวด
     
  17. อบ.

    อบ. เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    430
    ค่าพลัง:
    +1,538
    ความสุขที่แท้จริงไม่ได้อยู่ที่การจินตนาการถึงอนาคตที่อาจเป็นไปตามที่เราคาดหวังไว้ เช่น ขอให้มีพร้อมทุกอย่างก่อน ขอให้ลูกโตก่อน เรียนจบก่อน ทำงานได้ก่อน แต่งงานก่อน มีหลานก่อน จึงจะเป็นสุข นั่นเป็นการคิดถึงความสุขอย่างลมๆ แล้งๆ โดยลืมคิดถึงตัวแปรที่สำคัญคือ ความเป็นอนิจจังของสรรพสิ่ง รวมถึงความตายที่อาจมาถึงตัวเราและคนที่เรารักในวันพรุ่งนี้

    ความสุขที่แท้จริงอยู่ข้างหน้า ที่นี่ เดี๋ยวนี้ เสมอ อยู่ที่สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นอย่างจำเจในชีวิตประจำวัน เช่น ตื่นขึ้นมาทุกเช้าได้เห็นใบหน้าของคู่ครอง ได้เห็นหน้าลูก เห็นหน้าพ่อแม่ พี่น้อง ที่ดูเหมือนจำเจ แต่ที่จริงแล้ว สิ่งเหล่านี้ได้ซ่อนความสุขที่ลึกซึ้งของชีวิตไว้มากทีเดียว

    คนที่จะซาบซึ้งและเห็นคุณค่าของใบหน้าเก่าๆ ที่เราเห็นจำเจทุกวันได้ คือ คนเดินทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากใครเคยไปติดอยู่ในสนามบินที่ไม่ใช่ของบ้านเราเพียงคนเดียว ในท่ามกลางคนแปลกหน้ามากมายที่อยู่รอบข้างนั้น จะรู้ได้ทันทีว่า ใบหน้าที่เราเห็นจำเจนั้นมีคุณค่าต่อเรามากเพียงใด และหากได้เห็นในขณะนั้น จะมีความสุขมากเพียงใด

    คนที่เข้าใจถึงความลึกซึ้งของความสุขเล็กๆ น้อยๆ เช่นนี้ จะสามารถสร้างสิ่งที่อบอุ่นและสวยงามให้เกิดขึ้นภายในครอบครัวได้ ดิฉันเห็นว่า การล้อมวงทานข้าวด้วยกัน และคุยเรื่องสัพเพเหระได้นั้น เป็นทรัพย์สมบัติที่มีค่าทางจิตใจชิ้นหนึ่งที่สมาชิกในครอบครัวสามารถสร้างให้กันและกันได้ และจะเป็นสมบัติทางจิตใจชิ้นสำคัญที่หล่อเลี้ยงให้ชีวิตในวัยชรามีความสุขได้อย่างไม่จบสิ้น เป็นการลงทุนที่ไม่ต้องใช้เงินแม้แต่บาทเดียว

    เมื่อใดที่รักตัวเองน้อยลง เมื่อนั้นจึงจะรักผู้อื่นได้มากขึ้น



    ;aa54 สาธุค่ะ
     
  18. แมวแหมว

    แมวแหมว Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    729
    ค่าพลัง:
    +49
    อนุโมทนา สาธุ

    ขอบคุณทุกๆ ความเห็น

    ได้อ่านแล้วรู้สึกดีจัง

    รักนะ จุ๊บ จุ๊บ
     
  19. kanalove

    kanalove เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    221
    ค่าพลัง:
    +386
    หลักธรรมเพียงข้อเดียว

    พรหมวิหารสี่

    สาธุ ^^ โมทนาบุญด้วยเจ้าคะ
     
  20. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    ยังไม่พร้อมจะมีความรักเลย
     

แชร์หน้านี้

Loading...