การทำสังฆทานตามวันเกิด

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย โป๊ยเซียนสาว, 20 เมษายน 2009.

  1. โป๊ยเซียนสาว

    โป๊ยเซียนสาว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    1,543
    ค่าพลัง:
    +2,279
    การทำสังฆทานตามวันเกิด จากธรรมสวัสดี

    [​IMG]
    โดย อ . ฐานะวัตร

    การทำสังฆทานซึ่งจะกระทำได้นั้นตามพุทธบัญญัติกล่าวนั้นต้องมีพระภิกษุ 4 รูปขึ้นไป จึงกระทำสังฆทานได้ ถ้าวัดนั้นมีไม่ถึงเราจะเรียกว่าถวายไทยธรรม มักจะมีคนถามเรื่องการถวายสังฆทานว่าทำอย่างไร หรือต้องเตรียม อะไรไปถวายพระด้วย จึงจะเหมาะสมกับตัวเรา ตามยุคตามสมัย ผู้เขียนจึงอยากจะแนะนำดังนี้

    ผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ท่านที่เกิดวันอาทิตย์ ท่านควรเตรียมเครื่องสังฆทานดังนี้ เครื่องบริโภคได้แก่ ข้าวสารอาหารแห้ง เกลือ น้ำตาล บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เครื่องกระป๋อง อาหารกระป๋อง เช่น ผักกาดดอง ปลากระป๋อง ผลไม้กระป๋องฯลฯ เครื่องดื่ม ได้แก่ น้ำเปล่า น้ำผลไม้ ชา กาแฟ เพื่อเป็นน้ำปาณะ ส่วนเครื่องอุปโภค ได้แก่ สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ขันน้ำ ผงซักฟอก ผ้าเช็ดหน้า หนังสือสวดมนต์ ร่ม รองเท้า ดอกไม้ธูปเทียน พระพุทธรูปปางถวายเนตร 1 องค์ เงินใส่ซองตามศรัทธา ลงด้วย เศษ 6 บาท เช่น 116 , 126 , 226 เป็นต้น ท่านก็จะได้อานิสงค์เต็มเปี่ยม จะส่งบุญกุศลอย่างแรงตามจิตอธิษฐานในทุก ๆ ด้าน ควรทำในวันพฤหัสบดี

    ผู้ที่เกิดวันจันทร์ท่านที่เกิดวันจันทร์ ท่านควรเตรียมเครื่องสังฆทานดังนี้ เครื่องบริโภคได้แก่ ข้าวหอมมะลิ กะปิ น้ำปลา เกลือ น้ำตาล บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ฯลฯ ส่วนกับข้าว ได้แก่ แกงกระป๋อง ปลากระป๋อง แตงกวากระป๋อง ผลไม้กระป๋อง ฯลฯ เครื่องดื่ม น้ำเปล่า น้ำผลไม้ ชา กาแฟ เพื่อเป็นน้ำปาณะ ส่วนเครื่องอุปโภค ได้แก่ สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ขันน้ำ ผงซักฟอก ผ้าเช็ดหน้า หนังสือสวดมนต์ ร่ม รองเท้า ดอกไม้ธูปเทียน พระพุทธรูปปางห้ามญาติ 1 องค์ เงินใส่ซองตามศรัทธา ลงด้วย เศษ 15 บาท เช่น 115 , 215 , 515 เป็นต้นท่านก็จะได้อานิสงค์เต็มเปี่ยม จะส่งบุญกุศลอย่างแรงตามจิตอธิษฐานในทุก ๆ ด้าน ควรทำในวันพุธ

    ผู้ที่เกิดวันอังคารท่านที่เกิดวันอังคาร ท่านควรเตรียมเครื่องสังฆทานดังนี้ เครื่องบริโภคได้แก่ ข้าวหอมมะลิ กะปิ น้ำปลา เกลือ น้ำตาล บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ฯลฯ ส่วนกับข้าว ได้แก่ แกงกระป๋อง ปลากระป๋อง แตงกวากระป๋อง ผลไม้กระป๋อง ฯลฯ เครื่องดื่ม น้ำเปล่า น้ำผลไม้ ชา กาแฟ เพื่อเป็นน้ำปาณะ ส่วนเครื่องอุปโภค ได้แก่ สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ขันน้ำ ผงซักฟอก ผ้าเช็ดหน้า หนังสือสวดมนต์ ร่ม รองเท้า ดอกไม้ธูปเทียน พระพุทธรูปปางห้ามไสยญาติ 1 องค์ เงินใส่ซองตามศรัทธา ลงด้วย เศษ 8 บาท เช่น 18 , 218 , 318 เป็นต้นท่านก็จะได้อานิสงค์เต็มเปี่ยม จะส่งบุญกุศลอย่างแรงตามจิตอธิษฐานในทุก ๆ ด้าน ควรทำในวันศุกร์

    ผู้ที่เกิดวันพุธท่านที่เกิดวันพุธ ท่านควรเตรียมเครื่องสังฆทานดังนี้ เครื่องบริโภคได้แก่ ข้าวกล้อง น้ำปลา เกลือ น้ำตาล บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ฯลฯ ส่วนกับข้าว ได้แก่ แกงกระป๋อง ปลากระป๋อง แตงกวากระป๋อง ผลไม้กระป๋อง ฯลฯ เครื่องดื่ม น้ำเปล่า น้ำผลไม้ ชา กาแฟ เพื่อเป็นน้ำปาณะ ส่วนเครื่องอุปโภค ได้แก่ สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ขันน้ำ ผงซักฟอก ผ้าเช็ดหน้า หนังสือสวดมนต์ ร่ม ผ้าเช็ดเท้า ดอกไม้ธูปเทียน พระพุทธรูปปางอุ้มบาตร 1 องค์ เงินใส่ซองตามศรัทธา ลงด้วย เศษ 17 บาท เช่น 117 , 217 , 517 เป็นต้นท่านก็จะได้อานิสงค์เต็มเปี่ยม จะส่งบุญกุศลอย่างแรงตามจิตอธิษฐานในทุก ๆ ด้าน ควรทำในวันจันทร์

    ผู้ที่เกิดวันพฤหัสท่านที่เกิดวันพฤหัส ท่านควรเตรียมเครื่องสังฆทานดังนี้ เครื่องบริโภคได้แก่ ข้าวกล้อง น้ำปลา เกลือ น้ำตาล บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ฯลฯ ส่วนกับข้าว ได้แก่ ใจผักกระป๋อง ปลากระป๋อง ผลไม้กระป๋อง ฯลฯ เครื่องดื่ม น้ำเปล่า น้ำผลไม้ ชา กาแฟ เพื่อเป็นน้ำปาณะ ส่วนเครื่องอุปโภค ได้แก่ สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ขันน้ำ ผงซักฟอก ผ้าเช็ดหน้า หนังสือสวดมนต์ ร่ม ผ้าเช็ดเท้า ดอกไม้ธูปเทียน พระพุทธรูปปางสมาธิ 1 องค์ เงินใส่ซองตามศรัทธา ลงด้วย เศษ 19 บาท เช่น 19 , 119 , 219 เป็นต้นท่านก็จะได้อานิสงค์เต็มเปี่ยม จะส่งบุญกุศลอย่างแรงตามจิตอธิษฐานในทุก ๆ ด้าน ควรทำในวันอาทิตย์

    ผู้ที่เกิดวันศุกร์ท่านที่เกิดวันศุกร์ ท่านควรเตรียมเครื่องสังฆทานดังนี้ เครื่องบริโภคได้แก่ ข้าวกล้อง น้ำปลา เกลือ น้ำตาล บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ฯลฯ ส่วนกับข้าว ได้แก่ ใจผักกระป๋อง ปลากระป๋อง ผลไม้กระป๋อง ฯลฯ เครื่องดื่ม น้ำเปล่า น้ำผลไม้ ชา กาแฟ เพื่อเป็นน้ำปาณะ ส่วนเครื่องอุปโภค ได้แก่ สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ขันน้ำ ผงซักฟอก ผ้าเช็ดหน้า หนังสือสวดมนต์ ร่ม ผ้าเช็ดเท้า ดอกไม้ธูปเทียน พระพุทธรูปปางถวายเนตร 1 องค์ เงินใส่ซองตามศรัทธา ลงด้วย เศษ 21 บาท เช่น 21 , 121 , 521 เป็นต้นท่านก็จะได้อานิสงค์เต็มเปี่ยม จะส่งบุญกุศลอย่างแรงตามจิตอธิษฐานในทุก ๆ ด้าน ควรทำในวันอังคาร

    ผู้ที่เกิดวันเสาร์ท่านที่เกิดวันเสาร์ ท่านควรเตรียมเครื่องสังฆทานดังนี้ เครื่องบริโภคได้แก่ ข้าวกล้อง น้ำปลา เกลือ น้ำตาล บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ฯลฯ ส่วนกับข้าว ได้แก่ ใจผักกระป๋อง ปลากระป๋อง ผลไม้กระป๋อง ฯลฯ เครื่องดื่ม น้ำเปล่า น้ำผลไม้ ชา กาแฟ เพื่อเป็นน้ำปาณะ ส่วนเครื่องอุปโภค ได้แก่ สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ขันน้ำ ผงซักฟอก ผ้าเช็ดหน้า หนังสือสวดมนต์ ร่ม ผ้าเช็ดเท้า ดอกไม้ธูปเทียน พระพุทธรูปปางนาคปรก 1 องค์ เงินใส่ซองตามศรัทธา ลงด้วย เศษ 21 บาท เช่น 21 , 121 , 521 เป็นต้นท่านก็จะได้อานิสงค์เต็มเปี่ยม จะส่งบุญกุศลอย่างแรงตามจิตอธิษฐานในทุก ๆ ด้าน ควรทำในวันพุธ กลางคืน

    Copy from :
    http://roikamhom.blogspot.com/search/label/%E0%B9%82%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C


    .
     
  2. เเมคมวย

    เเมคมวย Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    267
    ค่าพลัง:
    +79
    ขอบคุณมากคร้าบ
     
  3. rossarin555

    rossarin555 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2009
    โพสต์:
    248
    ค่าพลัง:
    +346
    ขอบคุณมากค่ะสำหรับความรู้น่ะค่ะ

    ขออนุโมทนาบุญกับทุก ๆท่านธรรมใดที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงพบแล้ว ขอธรรมนั้นจงสำเร็จแก่ท่านทั้งหลายโดยเร็วด้วยเถิด สาธุ สาธุ สาธุ

    อิทังปุญญะผะลัง ผลบุญใดที่ข้าพเจ้า ได้บำเพ็ญแล้ว ตั้งแต่ต้นชาติ จนถึงปัจจุบันชาติข้าพเจ้าขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่ เจ้ากรรมนายเวร ทั้งหลาย ที่เคยล่วงเกินมาแล้วแต่ชาติก่อนก็ดี ชาตินี้ก็ดี ขอ เจ้ากรรม นายเวร ทั้งหลาย จงโมทนาส่วนกุศลนี้ขอจงอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้า ตั้งแต่บัดนี้ตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพานและขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่ เทพเจ้า ทั้งหลายที่ปกปักรักษาข้าพเจ้า และ เทพเจ้า ทั้งหลายทั่วสากลพิภพ และ พระยายมราช ขอเทพเจ้าทั้งหลายและ พระยายมราช จงโมทนาส่วนกุศลนี้ ขอจงเป็นสักขีพยานในการบำเพ็ญกุศลของข้าพเจ้าในครั้งนี้ด้วยเถิดและขออุทิศส่วนกุศลนี้ ให้แก่ท่านทั้งหลายที่ล่วงลับไปแล้วที่เสวยความสุขอยู่ก็ดี เสวยความทุกข์อยู่ก็ดี เป็นญาติก็ดีมิใช่ญาติก็ดีขอท่านทั้งหลายจงโมทนาส่วนกุศลนี้พึงได้รับประโยชน์ ความสุขเช่นเดียวกับข้าพเจ้าจะพึงได้รับ ณกาลบัดเดี๋ยวนี้เถิดหากท่านทั้งหลายยังไม่มีโอกาสได้อนุโมทนาเพียงใดขอเทพเจ้าทั้งหลายและ พระยายมราชจงเป็นสักขีพยานให้แก่ข้าพเจ้าด้วย เจอเธอเมื่อใดขอให้เธอได้อนุโมทนาส่วนกุศลนี้ด้วยเถิดผลบุญใด ที่ข้าพเจ้า ได้บำเพ็ญแล้วตั้งแต่ต้นชาติจนถึงปัจจุบันชาตินี้ ขอผลบุญนี้ จงเป็นปัจจัย ให้ข้าพเจ้าได้เข้าถึง ซึ่งพระนิพพานในชาติปัจจุบันนี้ด้วยเถิด หากแม้นยังไม่ถึง พระนิพพานเพียงใดขอคำว่าไม่รู้ไม่มี ไม่สำเร็จ ในสิ่งที่ดี จงอย่าได้บังเกิดแก่ ข้าพเจ้าเลยขอผลบุญทั้งหลาย ที่ข้าพเจ้า ได้กระทำแล้วตั้งแต่ ต้นชาติ จนถึงปัจจุบันชาติจงบังเกิดผล ณ กาลบัดเดี๋ยวนี้ เถิด
    จาก รสริน รอดไทยแก้ว และ กิตติ์ชวิน สีอุด<!--QuoteBegin--><SAMP>อ้างอิง
    <!--QuoteEBegin--><!--QuoteEnd-->
    </SAMP><!--QuoteEEnd--><!--QuoteBegin--><SAMP>อ้างอิง
    <!--QuoteEBegin--><!--QuoteEnd-->
    </SAMP><!--QuoteEEnd-->
    สมชัย , พิมพรรณ รอดไทยแก้ว , เสงี่ยม , จรูญ สีอุด
    น้ำเพชร , มารวย , ทองคำ 1 ,ทองคำ 2
     
  4. TUK2800

    TUK2800 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    1,766
    ค่าพลัง:
    +1,161
    อนุโมทนาสาธุ<!-- google_ad_section_end -->
    __________________
    <!-- google_ad_section_start(weight=ignore) -->
    พุทโธ ธัมโม สังโฆ
    ทานศีลเนกขัมมะปัญญาวิริยะขันติสัจจะอธิษฐานเมตตาอุเบกขา<!-- google_ad_section_end -->
    <!-- google_ad_section_end -->
     
  5. กะละมัง

    กะละมัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    192
    ค่าพลัง:
    +150
    อนุโมทนาด้วยค่ะ

    แต่เมย์ว่า ทำสังฆทาน ทำด้วยสิ่งของแบบไหนก็ได้ค่ะ ขอให้เป็นประโยชน์กับพระสงฆ์ก็พอ

    ทำไมต้องมากำหนดว่า วันนั้นต้องทำด้วยสิ่งนั้นสิ่งนี้ บุญอยู่ที่ใจเราเองค่ะ บุญอะไรก็ตาม ถ้าเราทำไปแล้วมีความสุข ก็ทำไปเถอะ อย่าไปกำหนด (สมมุติ) ให้ยุ่งยากเลยนะคะ

    มนุษย์เรานี่ก็แปลกนะคะเมย์ว่า ชอบทำเรื่องง่ายๆ ให้เป็นของยาก อยู่ๆก็มากำหนดโน่นกำหนดนี่ ต้องอย่างนั้นต้องอย่างนี้ (สมมุติทั้งนั้น) อ่ะค่ะ

    .
    .
    .
     
  6. od2499

    od2499 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    298
    ค่าพลัง:
    +532
    เห็นด้วยกับคุณกะละมังครับ
     
  7. daradora

    daradora เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2009
    โพสต์:
    82
    ค่าพลัง:
    +496
    ขออนุโมทนาด้วยนะคะ

    แล้วก็จริงอย่างที่พี่เมย์ว่าเนอะ

    ทำบุญด้วยจิตที่บริสุทธิ์เป็นมงคลแก่ชีวิต^^
     

แชร์หน้านี้

Loading...