สำรวจพบโบราณสถาน 22วัดร้าง เตรียมเสนอตั้งอุทยาน

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 17 เมษายน 2009.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]
    ภาพประกอบจากทางอินเตอร์เน็ต



    นายธนิศักดิ์ อุ่นตา วัฒนธรรม จ.นครพนม เปิดเผยว่า ในอดีต จ.นครพนม ตามปรากฏในตำนานอุรังคธาตุ (พระธาตุพนม) เคยเป็นแหล่งชุมชนโบราณที่มีความสำคัญ ซึ่งอยู่ในยุคของอาณาจักรศรีโคตรบูรณ์ที่รุ่งเรือง และสันนิษฐานว่าเป็นเมืองศรีโคตรบูรณ์โบราณซ้อนยุค ก่อนที่เมืองนี้จะตกเป็นของอาณาจักรประเทศสยาม เมื่อพ.ศ.2321 จากนั้นมาจึงย้ายเมืองมาอยู่บริเวณบ้านเมืองเก่า ต.ท่าค้อ อ.เมืองนครพนม กระทั่งในพุทธศตวรรษที่ 15-16 สมัยที่ขอมเรืองอำนาจเมืองศรีโคตรบูรณ์จึงกลายเป็นเมืองร้างในที่สุด

    ทางสำนักงานวัฒนธรรม จ.นครพนม ได้มีโครงการสำรวจแหล่งโบราณคดีและโบราณสถาน เพื่อจัดตั้งเป็นอุทยานกลุ่มโบราณสถานบ้านเมืองเก่านครพนมขึ้น มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบค้นร่องรอยของอาณาจักรและเมืองเก่าในอดีต และเพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจในการค้นหาหลักเมืองเดิม แต่ก็ยังไม่ชี้ชัดหลังพบร่องรอยกำแพงเมือง หลักศิลาจารึก สิม ซากโบสถ์ ซากเจดีย์ ใบเสมา พระพุทธรูปโบราณ เศียรพระ เศษกระเบื้องและเศษไหโบราณจำนวนมากที่กระจัดกระจายใน 3 ตำบลของ อ.เมืองนครพนม

    จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่ามีกลุ่มวัดที่ค้นพบโบราณสถานและโบราณวัตถุแยกเป็นวัดในตัวเมือง 16 วัด และนอกเมือง 6 วัด ส่วนใหญ่เป็นวัดร้างอยู่ในบริเวณ บ.เมืองเก่า บ.หนองจันทร์ ต.ท่าค้อ ใน ต.ดงขวาง ต.บ้านกลาง และในเขตเทศบาลเมืองนครพนมบางส่วน รวมทั้งหมด 22 วัด ในจำนวนนี้มีพระธาตุเมืองเก่า บ.เมืองเก่า หมู่ 2 และเจดีย์วัดป่าแก่งเมือง บ.หนาด หมู่ 3 ต.บ้านกลาง ที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานไว้แล้ว

    คาดว่าแหล่งโบราณสถานและแหล่งโบราณคดีดังกล่าวน่าจะเป็นหลักฐานสำคัญทางประวัติศาสตร์ของการตั้งเมืองเก่านครพนมในครั้งอดีต ซึ่งจะได้เร่งรวบรวมข้อมูลและหลักฐานที่ปรากฏ เพื่อขอจัดตั้งเป็นอุทยานกลุ่มโบราณสถานเมืองเก่านครพนมต่อสำนักศิลปากรที่ 10 จ.ร้อยเอ็ด เพื่อเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าและเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคตได้ต่อไป



    หน้า 32

    http://www.matichon.co.th/khaosod/v...ionid=TURNd053PT0=&day=TWpBd09TMHdOQzB4Tnc9PQ==
     
  2. prasong_ch

    prasong_ch สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    19
    ค่าพลัง:
    +24
    ธรรมชาติไม่ถูกมนุษย์รบกวน
     
  3. mahamate

    mahamate เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    1,565
    ค่าพลัง:
    +1,807
    ธรรมะ ธรรมชาติ สัจธรรม
     
  4. cpari

    cpari เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    154
    ค่าพลัง:
    +184
    อนุโมทนาสาธุ สาธุ สาธุ สมัยเป็นเด็กเคยไปอยู่แถวภาคอีสาน พบเห็นโบราณสถานเหล่านี้มากมาย น่าจะมีการค้นคว้าลงลึกโดยนักวิชาการพร้อมอนุรักษ์เก็บรักษาไว้ให้ลูกหลานได้ดู
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 เมษายน 2009
  5. เด็กมือใหม่

    เด็กมือใหม่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    474
    ค่าพลัง:
    +1,476
    ดีจังครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...