ช่วยตอบหน่อยค่ะ

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย บราวนี่, 18 กุมภาพันธ์ 2006.

  1. บราวนี่

    บราวนี่ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    6
    ค่าพลัง:
    +14
    ดิฉันได้มีโอกาสปฏิบัติถือศีล 8 ที่วัดค่ะ ทางวัดได้มีการฝึกให้ปฏิบัติสร้างความเพียรต่างๆ เมื่อปฏิบัติไปได้ 5 วัน ระหว่างนั่งสมาธิในช่วงเย็น ก็มีความรู้สึกซาบซึ้งในพระคุณของคุณพ่อ คุณแม่ และผู้มีพระคุณเป็นอย่างมากจนน้ำตาไหล ขน-ผมลุกชัน รู้สึกเบาสบาย หลังจากนั้น รู้สึกว่ามีลมเย็นมาดันหลังให้ตั้งตรง ดันลำตัวให้เอียง ไปทางซ้าย และทางขวา รวมทั้งช่วงท้องระหว่าง กำหนดยุบหนอ พองหนอ ด้วยค่ะ หลังจากออกจากสมาธิก็รู้สึกดีมากค่ะ
    แต่เมื่อนั่งสมาธิอีกครั้งในตอนเช้าลำตัวก็เริ่มโยกคลอนอีกค่ะ เอียงไปทางซ้ายที ทางขวาที ข้างหน้า และ ข้างหลัง สลับกันอยู่อย่างนี้ แต่ดิฉันก็มีสติรู้ตัวอยู่ตลอดนะคะ ช่วงยืนก่อนเดินจงกลม ก็เป็นอีกค่ะ แต่ดิฉันพยายามฝืนไว้ คืนวันที่ 6 ดิฉันตัดสินใจทำความเพียรทั้งคืนโดยไม่นอน และวันนั้นเป็นวันพระด้วย ดิฉันนั่งสมาธิ และฟังพระเทศน์ไปด้วย คราวนี้ลำตัวหมุนเป็นวงเลยคะ แต่เป็นจังหวะนะคะ และลำคอก็มีการเอียง ซ้ายขวา หน้าหลัง เหมือนออกกำลังกายเลยคะ อาการแบบนี้จะเป็นไปเองนะคะ ดิฉันรู้สึกตัวตลอด มีคนมาคุยด้วย ก็ทราบค่ะ พระท่านเทศน์ก็ฟังรู้เรื่องตลอด แต่ดิฉันก็นั่งกำหนด รู้หนอตามกิริยาอาการตลอด พอกลับมาบ้าน นั่งอ่านหนังสืออยู่ดีๆ ก็มีอาการโยกอีกค่ะ นั่งสมาธิ หรือสวดมนต์ก็จะเป็นเหมือนกันค่ะ แต่ช่วงสวดมนต์ก็จะพยายามฝืนไว้ค่ะ ถ้ามีท่านใดพอจะให้คำตอบดิฉันได้บ้างว่าจะบังคับอาการนี้ได้อย่างไรก็ขอความกรุณาด้วยนะคะ (เคยสอบถามพี่ที่รู้จักกันบอกว่าเป็นโยคะกรรมฐานค่ะ แต่พยายามหารายละเอียดเพิ่มเติมก็หาไม่ได้เลยค่ะ)
     
  2. santi_st

    santi_st เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    1,486
    ค่าพลัง:
    +1,154
    เป็นขั้นที่สามของสมาธิครับ
    อย่างไปสนใจ ภาวนา ของเราต่อไปครับ
     
  3. นักรบ#นักรัก

    นักรบ#นักรัก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ธันวาคม 2004
    โพสต์:
    65
    ค่าพลัง:
    +107
    ก่อนอื่นขออนุโมทนาในการบำเพ็ญกุศลของคุณด้วยนะคับ
    อาการที่เกิดขึ้น ตามที่คุณกล่าวมานะคับ เป็นอาการของปิติ นะคับผม วิธีแก้นะคับ ให้เผิกเฉย นะคับ ไม่ต้องสนใจในอาการนั้นๆ ให้เราทำสมาธิต่อไป ผมเชื่อว่า ผู้ปฏิบัติสมาธินั้น ต้องเคยผ่านอาการปิติกันมาแล้ว แล้วแต่ว่าใครจะผ่านแบบไหนมา อาการปิตินั้น จะมี ขนลุก น้ำตาไหล ตัวลอย ตัวโยก ส่วนของผมนั้น จะมีแค่ ตัวโยก ขนลุก กะมีความรู้สึกเหมือนหัวจะเบาๆอะคับ เหมือนหัวจะใหญ่ขึ้น ตอนที่ผมเป็นอาการข้างต้นนี้ ผมก้อจะ จับคำภาวะนาต่อไปว่า พุธ-โธ กะจับลมหายใจอะคับ .... ธรรมใดที่ พระพุทธเจ้าทรงเห็นแล้ว ขอให้ท่านได้เห็นธรรมนั้นด้วยเถิด พระพุทธเจ้าข้า ....
     
  4. Golf_Kung

    Golf_Kung เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    104
    ค่าพลัง:
    +146
    ไม่แน่ใจน่ะครับว่าเป็นปิติ หรือว่า ออกอาการแนวสมาธิหมุน(ผมก็เคยฝึกสมาธิหมุน ซึ่งหมุนติ้ว ๆ เป็นชั่วโมงแต่ไม่เมื่อย ไม่เวียนหัวน่ะครับ มันจะหมุน ๆ ๆ ไป หุหุ) เอิ้กกก
     

แชร์หน้านี้

Loading...