นาซาเปิดตัวภารกิจค้นหาฝาแฝดโลก

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 26 กุมภาพันธ์ 2009.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    นาซาเปิดตัวภารกิจค้นหาฝาแฝดโลก

    โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

    <!-- Begin Media Content --><SCRIPT type=text/javascript>$(function() {$('#media-content').tabs();});</SCRIPT><!-- Media Picture content --><!-- Begin More Pics-->
    [​IMG]


    <!-- End More Pics -->
    <!-- End More picture--><!-- Begin Thumb More picture -->ภาพประกอบข่าว​

    <SCRIPT type=text/javascript> function change(num, step) { /*fadeOut*/ if (step == 1) { opacity -= 10; if (opacity > 0) { fader(opacity); timer2=setTimeout('change(' + num + ', 1)',50); } else { change(num, 2); } } /*change picture*/ else if (step == 2) { currPic = num; /* SMT */ msDivs[0].style.display = (num == 0 ? "block" : "none"); msButtons[0].className = (num == 0 ? "on" : "off"); /* End SMT */ change(num, 3); } /*fadeIn*/ else if (step == 3) { opacity += 10; if (opacity <= 100) { fader(opacity); timer2=setTimeout('change(' + num + ', 3)',50); } } } </SCRIPT><!-- End Thumb More picture -->
    <!-- Media Navigator content -->





    วอชิงตัน-นาซาเตรียมปล่อยกล้องโทรทรรศน์อวกาศ 2 หมื่นล้านบาทออกค้นหาฝาแฝดโลก ย้ำหาดาวที่สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้จริงๆ
    นายจอน มอร์ส ผู้อำนวยการแผนกดาราศาสตร์ฟิสิกส์ขององค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐ (นาซา) กล่าวว่านาซากำลังเตรียมความพร้อมที่จะส่งยานอวกาศเคพเลอร์พร้อมกล้องโทรทรรศน์อวกาศตัวใหม่ขึ้นสู่อวกาศในเดือนหน้า ซึ่งกล้องโทรทรรศน์ตัวนี้มีความพิเศษที่จะเป็นกล้องตัวแรกของนาซาที่มีความสามารถตรวจหาดาวเคราะห์ที่มีสภาพเหมือนโลกมนุษย์ที่อยู่นอกระบบสุริยะของโลกได้

    นายมอร์สกล่าวว่า เคพเลอร์จะทะยานขึ้นจากสถานีในฐานทัพอากาศสหรัฐที่แหลมคานาเวรัลในรัฐฟลอริดาในค่ำวันที่ 5 มีนาคม หรือตรงกับวันที่ 6 มีนาคมนี้ตามเวลาประเทศไทย โดยกล้องโทรทรรศน์นี้จะออกไปทำหน้าที่ค้นหาดาวเคราะห์ที่โคจรรอบดวงอาทิตย์เหมือนเช่นกับโลก ไม่ว่าจะเป็นระยะห่างจากดวงอาทิตย์ อุณหภูมิ หรือแม้แต่มีน้ำอยู่ด้วย


    "เคพเลอร์จะทำลายขอบเขตลึกลับที่อยู่นอกระบบทางช้างเผือก และการค้นพบที่เกิดขึ้นอาจเป็นรากฐานความเปลี่ยนแปลงแนวคิดของมนุษยชาติ การสำรวจหาจำนวนดาวเคราะห์ของเคพเลอร์จะเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เข้าใจความหนาแน่นของดาวเคราะห์ที่มีขนาดเท่ากับโลกในกาแล็กซีของเรา และสามารถนำไปใช้วางแผนภารกิจในอนาคตที่จะสามารถตรวจพบและแยกแยะลักษณะของโลกที่อยู่ใกล้เคียงกัน" นายมอร์สกล่าว

    ด้านนายวิลเลียม โบรุคกี นักวิทยาศาสตร์ประจำศูนย์วิจัยเอเมสในแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อค้นหาสถานที่ที่ดีพร้อมสำหรับการดำรงชีวิต ไม่ใช่เพียงแค่หาดาวที่มีสภาพอากาศไม่ร้อนเกินไปหรือหนาวเกินไป แต่เป็นดวงดาวที่มีสภาพเหมือนโลกจริงๆ เป็นการตามหาดวงดวงที่มีอุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับน้ำจะอยู่บนพื้นผิวของดาวได้เหมือนกับโลก

    ทั้งนี้ เคพเลอร์ ซึ่งใช้งบประมาณสร้างเกือบ 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.1 หมื่นล้าน) ประกอบด้วยกล้องขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยส่งไปในอวกาศ มีความละเอียดถึง 95 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์รับภาพแบบ CCDs สามารถจับภาพฝุ่นเจือจาง หรือดวงดาวแสงสลัวได้ที่โคจรผ่านหน้ากล้องได้ โดยภารกิจของเคพเลอร์จะยาวนานราว 3 ปี ค้นหาดวงดาวที่คล้ายกับดวงอาทิตย์กว่า 1 แสนดวงในพื้นที่แถบกลุ่มดาวหงส์และกลุ่มดาวพิณในทางช้างเผือก

    -----------
    ที่มา:
    http://www.bangkokbiznews.com/home/...224/19310/นาซาเปิดตัวภารกิจค้นหาฝาแฝดโลก.html
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. neung48

    neung48 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    465
    ค่าพลัง:
    +457
    ก็แค่โครงการถลุงเงินเหมือนของเรา
     
  3. humanbeing

    humanbeing เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    632
    ค่าพลัง:
    +214
    แทนที่จะช่วยกันพัฒนาและปรับปรุงโลกให้อยู่ได้ดี กลับคิดแต่จะหาดาวดวงใหม่ เพื่อไปอยู่ กอบโกยจากธรรมชาติ (และทำลาย) แล้วก็ย้ายไปเรื่อยๆอีกและ
     
  4. Crimson

    Crimson Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    39
    ค่าพลัง:
    +37
    ถ้ามี จริง ยังไง เค้าก็มี สิ่งมีชีวิต ครอบครอง อยุ่แล้ว จะไปเจ๋อ ยึดดาวเค้ารึไง ไอ้กัน
     

แชร์หน้านี้

Loading...