แพทย์เตือนระวังโรคที่มากับลมหนาว

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 23 ธันวาคม 2005.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left></TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>23 ธันวาคม 2548 15:47 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left> แพทย์เตือนพ่อแม่ผู้ปกครองควรดูแลสุขภาพบุตรหลานเป็นพิเศษ เพราะเด็กมีโอกาสเป็นโรคต่าง ๆ ที่มากับอากาศแปรปรวน อาทิ โรคระบบทางเดินหายใจ ได้แก่ ไข้หวัด หลอดลมอักเสบ ปอดบวม หอบหืด เด็กอาจมีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก

    นายแพทย์ชาตรี บานชื่น อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว พ่อแม่ผู้ปกครองควรดูแลสุขภาพบุตรหลานเป็นพิเศษ เพราะเด็กมีโอกาสเป็นโรคต่าง ๆ ที่มากับอากาศแปรปรวน อาทิ โรคระบบทางเดินหายใจ ได้แก่ ไข้หวัด หลอดลมอักเสบ ปอดบวม หอบหืด เด็กอาจมีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก และในรายที่เป็นมากอาจมีอาการหอบ โรคระบบทางเดินอาหาร เช่น โรคอุจจาระร่วง เด็กจะมีอาการไข้ต่ำ ๆ ถ่ายอุจจาระเหลว ไม่มีมูกเลือด และอาเจียน โรคผิวหนัง เนื่องจากอากาศเย็นผิวหนังของเด็กจะแห้งและมีอาการคัน โดยเฉพาะถ้าเป็นโรคภูมิแพ้ผิวหนังจะทำให้โรคกำเริบและมีอาการคันเพิ่มขึ้น

    ดังนั้น จึงควรดูแลร่างกายของเด็กให้ได้รับความอบอุ่นอยู่เสมอ โดยสวมเสื้อผ้าให้อบอุ่นการใช้ผ้าพันคอและถุงเท้า จะช่วยได้มากและป้องกันไข้หวัดได้ดี ไม่ควรอาบน้ำเย็น และหลีกเลี่ยงน้ำอุ่นจัด เพราะจะทำให้ผิวแห้ง ถ้าเด็กผิวแห้งไม่มากสามารถใช้สบู่เด็กได้ตามปกติ แต่ถ้าผิวแห้งมากอาจใช้สบู่ที่มีครีมบำรุงให้ความชุ่มชื้น และหลังอาบน้ำควรทาครีม หรือโลชั่นบำรุงผิว

    นอกจากนี้ ไม่ควรให้เด็กอยู่ในที่แออัด เช่น ศูนย์การค้า โรงภาพยนตร์ หลีกเลี่ยงการคลุกคลีกับผู้ใหญ่ หรือเด็กที่เป็นไข้หวัดโดยเฉพาะในเด็กเล็ก และขณะอากาศเย็นร่างกายมีการเผาผลาญสารอาหารมากขึ้น เพื่อทำให้ร่างกายอบอุ่น

    จึงควรให้เด็กรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และดื่มน้ำให้เพียงพอ เครื่องดื่มร้อน ๆ จะช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่นได้มาก สำหรับเด็กที่อ่านหนังสือกลางแดด และต้องออกไปอยู่กลางแดดนาน ๆ จะทำให้ร่างกายได้รับรังสีอัลตราไวโอเลตโดยตรง ซึ่งจะมีผลต่อผิวหนังทำให้เกิดการแสบร้อนจากรังสีและมีผลต่อสายตาของเด็ก

    โดยเฉพาะช่วงเวลาสาย ๆ และช่วงบ่าย อาจทำให้เกิดโรคทางตา เช่น ต้อเนื้อ ต้อกระจก การเสื่อมของจอประสาทตาเมื่อเด็กมีอายุมากขึ้น ซึ่งเป็นผลกระทบในระยะยาวจากการสะสมของรังสีที่ผ่านเข้าลูกตา ดังนั้น ควรป้องกันและลดปริมาณรังสีที่กระทบต่อผิวหนังและสายตาโดยตรง ด้วยการสวมใส่เสื้อผ้าให้มิดชิด สวมหมวกที่มีกระบังรอบศีรษะ รวมทั้งอาจสวมแว่นกันแดดถ้าเป็นไปได้ จะช่วยลดปริมาณรังสีที่จะเข้าสู่ตาได้เป็นอย่างดี
    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  2. Samy

    Samy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    1,295
    ค่าพลัง:
    +2,719
    หนาวเหลือเกิน....ฉันหนาวหัวใจเกินจะทนไหว

    หนาวกายก็ห่มผ้า แล้วหนาวใจจะห่มอะไร อ่ะ อิอิ อิอิ(b-green)
     
  3. แก้ว

    แก้ว Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    27
    ค่าพลัง:
    +59
    อันตรายมากๆค่ะ โดยเฉพาะเรื่องของ หอบหืด บางคนระบบหายใจอาจหยุดชะงักเลย ก็มี และที่สำคัญโรคหอบหืดเนี่ย น่ากลัวมาก
    หน้าหนาวนี้เส้นเลือดจะหดตัว ผู้ป่วย ที่เป็นโรคเกี่ยวกับไขมันอุดตันในเส้นเลือด หรือเลือดไปเลี้ยงตามอวัยวะ ต่างๆไม่เพียงพอ เนี่ย ต้องให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายมากๆและพักผ่อนให้เยอะๆค่ะ สุขภาพจะได้ดีขึ้นค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...