มโนมยิทธิ ไปรับธรรมคำสอนจากพระพุทธเจ้าองค์ปฐม

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย pump - อภิเตโช, 6 พฤศจิกายน 2008.

  1. pump - อภิเตโช

    pump - อภิเตโช เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,202
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +6,803
    เมื่อคืนวานเข้ามโนมยิทธิเห็นพระพุทธเจ้าองค์ปฐมท่านแจ่มใสดี ท่านพาไปเทวสถาน กราบเทวดาและพระอริยะเจ้าแล้ว พระพุทธเจ้าองค์ปฐมท่านสอนการปฏิบัติอย่างง่ายๆ ว่า (เนื่องจากเคยขอท่านไว้ เพราะข้าพเจ้ามันโง่เข้าใจอะไรยาก)

    " การปฏิบัติอย่างง่ายๆนั้น เพียงมีสติระลึกได้ ไม่เผลอ รู้ตัวเอง (คือจิต)
    รู้อารมณ์ความเปลี่ยนแปลงไปของจิต พิจารณาหาเหตุแห่งความเปลี่ยนแปลงของจิต หากกิเลศเข้ามาครอบงำให้ทำชั่ว ก็ให้ใช้ปัญญา คิดเปรียบเทียบ ระหว่าง เวลาที่จิตเราสะอาด กับ เวลาที่จิตเราสกปรก อย่างไหนเราชอบกว่ากัน ก็จะเห็นว่าเมื่อชั่วแล้วจิตมันต่ำ มันมีแต่ทุกข์ก็อย่าไปเอามัน"


    เรื่องที่ข้าพเจ้ากล่าวแล้วนี้ ขออย่าให้ท่านเชื่อทั้งหมดเนื่องจากอาจเป็นเพียงความรู้สึกไปเองของข้าพเจ้า เพียงอยากให้ท่านลองพิจารณาธรรมมะ แล้วอาจนำไปปฏิบัติถ้าเห็นว่ามีประโยชน์ครับ
     
  2. xibPPk

    xibPPk สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    26
    ค่าพลัง:
    +7
    อนุโมทานาครับ
     
  3. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846
    ขอแสดงความคิดเห็นครับ...
    ไปเข้าเฝ้าพระพุธได้นี่แสดงว่าเก่งมาก..แต่ผมงงว่าเห็นจริงไหมครับลองถามใจตัวเองดูไหมว่าจะพิศูจน์ได้อย่างไร..ผมลองคิดดูนะครับ..หากไปนิพพานได้ ลองไปห้องข้างๆๆเราดูซิว่าสิ่งที่น้อมใจไปเห็นข้างห้องเรามันเหมือนตอนที่เราฝึกหรือเปล่าหากฝึกแล้วเห็น...แล้วก้เลิกนั่งสมาธิแล้วเดินเข้าไปดูข้างห้องเราจริงๆว่าจะเหมือนที่เราน้อมใจไปเห็นพระพุธไหม...หากไปได้จริงเห็นพระพุธจริง..ยังสามารถเห็นได้ ข้างห้องเราย่อมเห็นได้เหมือนกัน นั่นแสดงว่าถอดจิตได้จริง...หรือเปล่าครับ...หากอ่านแล้วทำให้ใจไม่สะบายก็ขอขมานะครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...