เรื่องเด่น ‘อภัยภูเบศร’ แนะวิธีใช้ ‘ฟ้าทะลายโจร’ สู้โควิด19 วอนอย่ากักตุน

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย rachotp, 26 เมษายน 2021.

  1. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    568635.jpg

    “อภัยภูเบศร” แนะวิธีใช้ “ฟ้าทะลายโจร” ต่อสู้โควิด-19 อย่างปลอดภัย หลังความต้องการพุ่ง คนสับสนวิธีใช้ ขอความร่วมมืออย่ากักตุน

    26 เมษายน 2564 จากการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกสาม สายพันธุ์อังกฤษ มีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นจนน่ากังวลว่าจำนวนโรงพยาบาลและเตียง ตลอดจนบุคลากรทางการแพทย์ อาจไม่เพียงพอรองรับผู้ป่วย หลายคนจึงหันมาสนใจเรื่องการดูแลรักษาตัวเองให้ปลอดภัยจากโรคโควิด-19 โดยเฉพาะการใช้สมุนไพรพื้นบ้าน “ฟ้าทะลายโจร” ที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถรับประทานเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันสู้โควิดอย่างได้ผล

    โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งเป็นหน่วยบริการเจ้าแรกที่ออกมาให้ความรู้ประชาชนเรื่อง “ฟ้าทะลายโจร” ได้ให้ความรู้ผ่านทางเพจโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง และได้รับความสนใจเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่การแพร่ระบาดในระลอกแรก ขณะเดียวกันยังมีความสับสนเรื่องขนาดการใช้ ข้อจำกัดในการใช้ และข้อควรระวัง ซึ่งทางเพจโรงพยาบาลได้ทำแนวทางการใช้ฟ้าทะลายโจรกับโควิด-19 อย่างไรให้ปลอดภัย


    B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%A0%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%A0%E0%B8%B9%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%A8%E0%B8%A32.jpg

    ทางโรงพยาบาลชี้แจงทำความเข้าใจว่า “ฟ้าทะลายโจร” เป็นสมุนไพรที่มีความปลอดภัยสูง หากใช้อย่างปลอดภัย โดยปัจจุบันมีข้อค้นพบเบื้องต้นจากกระทรวงสาธารณสุข ว่า การใช้ยาฟ้าทะลายโจรร่วมกับการรักษามาตรฐานในผู้ป่วยที่มีอาการน้อย มีแนวโน้มช่วยลดความรุนแรงของอาการของอาการได้ รวมทั้งการวิจัยสารสกัดฟ้าทะลายโจรของทางโรงพยาบาลที่พบว่าช่วยลดการแบ่งตัวของไวรัสโคโรนา 2019 ในเซลล์ปอดได้ ซึ่งเป็นหลักฐานที่ช่วยสนับสนุนการใช้

    จึงแนะนำว่าควรใช้เมื่อป่วย ไม่ว่าจะป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดา หรือเป็นโควิด-19 ที่อยู่ระหว่างรอเข้ารับการรักษาหรือระหว่างการกักตัว หากมีอาการไข้ หวัด เจ็บคอ ครั่นเนื้อครั่นตัว และไอ สามารถใช้ 2-4 แคปซูล วันละ 4 ครั้ง ต่อเนื่อง 5-7 วัน หากอาการดีขึ้นสามารถหยุดยาได้

    %B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%A0%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%A0%E0%B8%B9%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%A8%E0%B8%A3.jpg

    สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อโควิด-19 แม้ว่าขณะนี้ยังไม่มีงานวิจัยที่ชัดเจนถึงการป้องกันการติดเชื้อได้ แต่ประชาชนสามารถใช้ฟ้าทะลายโจร เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันร่วมกับมาตรการอื่นๆ ตามหลักฐานทางวิชาการที่มีในปัจจุบัน สามารถใช้ 1 แคปซูลต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 3 เดือน ทั้งนี้ ฟ้าทะลายโจรเป็นยาแก้ไข้ ช่วยลดความร้อนในร่างกาย ผู้ที่ใช้เพื่อการเสริมภูมิคุ้มกัน

    การใช้ยาฟ้าทะลายโจรแม้มีความปลอดภัยสูง แต่ควรควรระมัดระวังในการใช้ยาเกินขนาด และในรายของสตรีที่กำลังตั้งครรภ์ ให้นมบุตร หรือมีประวัติแพ้ฟ้าทะลายโจร ห้ามใช้ฟ้าทะลายโจร ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังอื่น การใช้ต่อเนื่องควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ สุดท้ายทางโรงพยาบาลขอความร่วมมืออย่ากักตุนยาฟ้าทะลายโจร เพราะหากใช้เพื่อการรักษาใช้เพียง 60 เม็ด/คน เท่านั้น หรือหากจะใช้เสริมภูมิคุ้มกันก็ใช้เพียง 60 เม็ด/คน โดยรวมก็คือไม่เกิน 2 กระปุก/คน เพื่อเผื่อแผ่ฟ้าทะลายโจรให้กับคนไทยคนอื่นด้วย


    Credit: ขอขอบคุณที่มาจาก แนวหน้าออนไลน์ https://www.naewna.com/likesara/568635
     
  2. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    "ฟ้าทะลายโจร" ไม่จบ อภัยภูเบศร์ ยันมีความปลอดภัยสูง เสริมภูมิคุ้มกัน ถ้ากินไม่เกินขนาด

    image_big_608677887b505.jpg

    26 เม.ย.64- โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งเป็นหน่วยบริการเจ้าแรกที่ออกมาให้ความรู้ประชาชนเรื่อง “ฟ้าทะลายโจร” ได้ให้ความรู้ผ่านทางเพจโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง และได้รับความสนใจเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่การแพร่ระบาดในระลอกแรก ขณะเดียวกัน ก็ยังมีความสับสนเรื่องขนาดการใช้ ข้อจำกัดในการใช้ และข้อควรระวัง ซึ่งทางเพจโรงพยาบาลได้ทำแนวทางการใช้ฟ้าทะลายโจร กับ โควิด 19 อย่างไรให้ปลอดภัย

    ทางโรงพยาบาลชี้แจงทำความเข้าใจว่า ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่มีความปลอดภัยสูง หากใช้อย่างปลอดภัย โดยปัจจุบันมีข้อค้นพบเบื้องต้นจากกระทรวงสาธารณสุขว่า การใช้ยาฟ้าทะลายโจรร่วมกับการรักษามาตรฐานในผู้ป่วยที่มีอาการน้อย มีแนวโน้มช่วยลดความรุนแรงของอาการของอาการได้ รวมทั้งการวิจัยสารสกัดฟ้าทะลายโจรของทางโรงพยาบาลที่พบว่าช่วยลดการแบ่งตัวของไวรัสโคโรนา 2019 ในเซลล์ปอดได้ ซึ่งเป็นหลักฐานที่ช่วยสนับสนุนการใช้ดังนั้นจึงแนะนำว่า ควรใช้เมื่อป่วย ไม่ว่าจะป่วยเป็นไข้หวัดธรรมดา หรือเป็นโควิด-19 ที่อยู่ระหว่างรอเข้ารับการรักษาหรือระหว่างการกักตัวหากมีอาการไข้ หวัด เจ็บคอ ครั่นเนื้อ ครั่นตัว และไอ สามารถใช้ 2-4 แคปซูล วันละ 4 ครั้ง ต่อเนื่อง 5-7 วัน หากอาการดีขึ้นสามารถหยุดยาได้


    สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อโควิด 19 แม้ว่าขณะนี้ยังไม่มีงานวิจัยที่ชัดเจนถึงการป้องกันการติดเชื้อได้ แต่ประชาชนสามารถใช้ฟ้าทะลายโจรเพื่อเสริมภูมิคุ้มกันร่วมกับมาตรการอื่น ๆ ตามหลักฐานทางวิชาการที่มีในปัจจุบัน สามารถใช้ 1 แคปซูลต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 3 เดือน ทั้งนี้ ฟ้าทะลายโจรเป็นยาแก้ไข้ ช่วยลดความร้อนในร่างกาย ผู้ที่ใช้เพื่อการเสริมภูมิคุ้มกัน


    การใช้ยาฟ้าทะลายโจรแม้มีความปลอดภัยสูง แต่ก็ควรควรระมัดระวังในการใช้ยาเกินขนาด และในรายของสตรีที่กำลังตั้งครรภ์ ให้นมบุตร หรือมีประวัติแพ้ฟ้าทะลายโจร ห้ามใช้ฟ้าทะลายโจร ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังอื่น การใช้ต่อเนื่องควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

    สุดท้ายทางโรงพยาบาลขอความร่วมมืออย่ากักตุนยาฟ้าทะลายโจร เพราะหากใช้เพื่อการรักษาใช้เพียง 60 เม็ด/คน เท่านั้น หรือหากจะใช้เสริมภูมิคุ้มกันก็ใช้เพียง 60 เม็ด/คน โดยรวมก็คือไม่เกิน 2 กระปุก/คน เพื่อเผื่อแผ่ฟ้าทะลายโจรให้กับคนไทยคนอื่นด้วย

    Credit: ขอขอบคุณที่มาจาก หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ออนไลน์ https://www.thaipost.net/main/detail/100782
     
  3. ภีมพัฒน์ พุทธบูชา

    ภีมพัฒน์ พุทธบูชา Line: wimmie456, 0626595595 สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,396
    ค่าพลัง:
    +1,374
    สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ
     
  4. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ กัลยาณมิตรใน Website พลังจิต ที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้ _/\_ การ์ดอย่าตกโดยเด็ดขาดนะครับ _/|\_ COVID-19 มันใกล้ตัวเรามากๆครับ (^ ^) ด้วยความปรารถนาดีครับ _/\_ … บุญรักษาครับ _/|\_

    มวย.gif
     
  5. วิญญาณนิพพาน

    วิญญาณนิพพาน ทีมงานอาสาฯ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    22,244
    กระทู้เรื่องเด่น:
    51
    ค่าพลัง:
    +21,001
    เยี่ยมครับ ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลดี ๆ
     
  6. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    ด้วยความยินดีครับ (^ ^) การ์ดอย่าตกโดยเด็ดขาด นะครับ _/|\_ อย่าได้ประมาทครับ!!!

    อปฺปมตฺตา น มียนฺติ
    ผู้ไม่ประมาท ย่อมไม่ตาย

    อปฺปมาทรตา โหถ

    ท่านทั้งหลายจงเป็นผู้ยินดีในความไม่ประมาท

    อปฺปมาทํ ปสํสนฺติ
    บัณฑิตย่อมสรรเสริญความไม่ประมาท

    1.PNG
    2.PNG
    3A.PNG
     
  7. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    ‘บิ๊กตู่’ หนุนใช้ ‘ฟ้าทะลายโจร’ คู่ ฟาวิพิราเวียร์ รักษาโควิด หวังไทยยืนหนึ่งส่งออกสมุนไพรทั่วโลก

    009-728x405.jpg

    ‘บิ๊กตู่’ หนุนใช้ ‘ฟ้าทะลายโจร’ คู่ ฟาวิพิราเวียร์ รักษาโควิด หวังไทยยืนหนึ่งส่งออกสมุนไพรทั่วโลก

    เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สนับสนุนการใช้ฟ้าทะลายโจรควบคู่กับยาฟาวิพิราเวียร์ในการรักษาอาการเจ็บป่วยของผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะผู้ติดเชื้อที่มีภาวะอักเสบ ซึ่งกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ยืนยันว่าฟ้าทะลายโจรไม่มีฤทธิ์ป้องกันโควิด-19 แต่อาจใช้เพื่อปรับระบบภูมิคุ้มกันได้


    ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ยืนยันว่าฟ้าทะลายโจรมีแอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ซึ่งเป็นสารสำคัญมีฤทธิ์ต้านไวรัส และในการวิจัยพบว่า สามารถฆ่าไวรัสในหลอดทดลอง และยังฆ่าเชื้อแบคทีเรียบางตัวในหลอดทดลองได้ด้วย นอกจากนี้ ฟ้าทะลายโจรยังเป็นยาลดไข้ บรรเทาอาการหวัดที่ดี และลดการอักเสบ โดยได้ใช้เป็นยาในบัญชียาหลักในการรักษาโรคหวัดตั้งแต่ปี 2559 และสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีภาวะอักเสบ ฟ้าทะลายโจรสามารถช่วยลดการอักเสบและส่งเสริมภูมิคุ้มกันได้ ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยกำลังศึกษาวิจัยเพิ่มเติมการใช้ฟ้าทะลายโจรเพื่อป้องกันโควิด-19 อีกด้วย


    นายอนุชากล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปัจจุบันประชาชนยังมีจำเป็นต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 และปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข D-M-H-T-T เพื่อป้องกันการแพร่หรือติดเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ได้เน้นย้ำความสำคัญในการดูแลความปลอดภัยสุขภาพสูงสุด เพราะคนไทยทุกคนคือกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศหลังวิกฤตโควิด-19 คลี่คลาย

    นอกจากเรื่องการรักษาโควิด-19 ด้วยยาจากสมุนไพรไทยแล้ว ปัจจุบันความต้องการสมุนไพรในตลาดโลกมีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องจากกระแสความใส่ใจในการดูแลสุขภาพ การป้องกันโรคด้วยวิถีธรรมชาติด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการและอุตสาหกรรมสมุนไพรไทย ดังนั้น รัฐบาลจึงเร่งผลักดันให้ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกวัตถุดิบสมุนไพรคุณภาพและผลิตภัณฑ์สมุนไพรชั้นนำในภูมิภาคอาเซียน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของสมุนไพรไทยในตลาดต่างประเทศ ซึ่งสมุนไพรและเครื่องเทศในตลาดโลกมีมูลค่าสูงถึง 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ รวมทั้งมั่นใจว่าสมุนไพรไทยจะช่วยสร้างมูลค่าให้กับอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น เครื่องสำอาง และอาหารเสริม ตามนโยบาย BCG ของท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลด้วย

    Credit: ขอขอบคุณที่มาจาก หนังสือพิมพ์มติชนออนไลน์ https://www.matichon.co.th/covid19/news_2742925
     
  8. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    ถ้าทานยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรชนิดแคปซูล (Capsule) เพื่อเสริมเพิ่มภูมิคุ้มกัน… ใน 1 Capsule (ขนาดตัวยาฟ้าทะลายโจรจะประมาณ 390 - 400 มิลลิกรัมพิจารณาตามยี่ห้อที่เราเลือกซื้อมาบริโภคครับ) ให้ทาน 1 Capsule (390 - 400 มิลลิกรัม) ต่อวัน 5 วันต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 3 เดือน จากนั้นให้หยุดทานประมาณ 1 เดือนครับ

    หมายเหตุ: หากทานฟ้าทะลายโจรต่อเนื่องติดต่อกันโดยไม่หยุดทานเลย อาจมีผลข้างเคียง (Side Effect) เกี่ยวกับอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงครับ [ธรรมะ คือธรรมชาติ ความดีคือความพอเหมาะ อะไรก็ตามที่มันมากเกินไปแม้ว่าสิ่งนั้นจะเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ มันก็ก่อให้เกิดโทษได้ เพราะมันผิดธรรมชาติธรรมชาติคือความสมดุล (Balance) พอเหมาะ และ พอควรครับ]


    ... กัลยาณมิตรทุกๆท่านใน Website พลังจิต การ์ดอย่าตกโดยเด็ดขาดนะครับ _/|\_ COVID-19 มันใกล้ตัวเรามากๆครับ _/\_
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 พฤษภาคม 2021
  9. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    รัฐหนุน “ฟ้าทะลายโจร-รักษาโควิด” ช้าไป!! กูรูชี้ถ้าไม่ถูกกีดกัน ไทยรับทรัพย์ระดับโลกไปแล้ว

    564000005255401.jpg

    “บิ๊กตู่” เล็งหนุน “ฟ้าทะลายโจร” คู่ “ฟาวิพิราเวียร์” รักษาผู้ป่วยโควิด นายกสภาการแพทย์แผนไทย เผย รัฐมาถูกทาง วิจัยแล้วพบสมุนไพรไทยยับยั้งเชื้อโควิดได้ อีกทั้งยังราคาถูกกว่ายานอกหลายเท่า “ถ้ารัฐบาลส่งเสริมและส่งออกแรก เผลอๆ เศรษฐกิจจะดีขึ้น เพราะฟ้าทะลายโจรนี่แหละ”

    “ฟ้าทะลายโจร” ยับยั้งโควิดได้แต่ไม่ป้องกัน!

    “การที่นายกฯประกาศใช้ฟ้าทะลายโจร ถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะเป็นการนำสมุนไพรไทยที่ได้มีการวิจัยสรรพคุณมาโดยชัดเจนจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้วว่า สามารถยับยั้งเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะในช่วงก่อนที่จะลงไปที่ปอดได้อย่างดี ในทางการแพทย์แผนไทย เขาใช้รักษาอาการที่มันเกิดขึ้น ไม่ได้ใช้ป้องกัน ไม่ใช่คนทั่วไปอยู่ดีๆ ไปกิน”

    พล.ร.อ.ชาญชัย เจริญสุวรรณ นายกสภาการแพทย์แผนไทย กล่าวกับทีมข่าว MGR Live หลังจากที่เกิดกระแสข่าวอย่างกว้างขวางที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หนุนการใช้ “ฟ้าทะลายโจร” ควบคู่กับ “ยาฟาวิพิราเวียร์ เพื่อใช้ในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะผู้ที่มีภาวะอักเสบ

    564000005255408.jpg
    [พล.ร.อ.ชาญชัย เจริญสุวรรณ]

    เขาได้อธิบายเพิ่มเติมถึงสรรพคุณของสมุนไพรไทยชนิดนี้ว่า จากการวิจัยเพิ่มเติมในปัจจุบันพบว่า ฟ้าทะลายโจรสามารถยับยั้งเชื้อโควิด-19 ในผู้ป่วยอาการเริ่มต้นได้ แต่ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อ อีกทั้งยังมีข้อควรระวังในการใช้ ที่หากไม่ศึกษาให้ดี จะกลายเป็นการให้โทษมากกว่าให้คุณ

    “สรรพคุณเดิมของฟ้าทะลายโจรในทางแพทย์แผนไทย มันแก้อาการเจ็บคอและท้องเสีย แต่ปัจจุบัน หลังจากเกิดโควิดและมีการนำไปวิจัย พบว่า รักษาอาการไข้ด้วย สิ่งที่ดีมากคือ มันมี แอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ตัวนี้ที่ยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ให้ระบาดไปจากคอได้ มันก็สามารถที่จะรักษาอาการของคนป่วยโควิดเริ่มต้น


    ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่ขึ้นง่ายมาก สามารถที่จะปลูกในกระถาง เวลามีอาการก็เด็ดใบมาเคี้ยวกินได้ แต่มีข้อที่ต้องระวัง เพราะว่าฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ขมเย็น มันจะทำให้โลหิตเกิดภาวะหนืด และทำให้การเต้นของหัวใจมันไม่ดี มีผลกับคนที่มีความเสี่ยง เช่น คนที่เป็นโรคอ้วน ความดัน หัวใจ สตรีมีครรภ์ ก็เสี่ยงที่จะมีอาการหนักมากขึ้น


    สิ่งที่รัฐบาลทำตอนนี้ถือว่ามาถูกทาง แต่จริงๆ ผมว่ามันไม่ควรจะแค่ฟ้าทะลายโจร กระชายก็ดี ขิงก็ดี มีงานวิจัย รวมทั้งตำรับยาแผนไทยอยู่ในยาสามัญประจำบ้านด้วย ถ้าให้เกิดประโยชน์สูงสุด มันต้องใช้ทุกตัวไปพร้อมกันในโอกาสแบบนี้ ที่คนป่วยมีจำนวนมาก มันก็จะได้แง่ของการวิเคราะห์ตำรับยาไปในตัวด้วย เพราะถ้าไม่เกิดเหตุนี้ แพทย์แผนไทยจะไม่มีโอกาสหรอกครับ”

    564000005255404.jpg

    พล.ร.อ.ชาญชัย ยังให้ความเห็นถึงการนำยาฟาวิพิราเวียร์มาใช้ในการรักษา ว่า ไม่มีงานวิจัยใดที่กล่าวว่ายาตัวนี้สามารถยับยั้งเชื้อโควิด-19 ได้ พร้อมกับให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงการใช้ยาฟ้าทะลายโจรว่าแบบบดเป็นผง ให้ผลดีกว่าแบบสารสกัดถึง 15 เท่า!

    “เขามีงานวิจัยในญี่ปุ่นและตีพิมพ์ในเอกสาร แม้กระทั่งอเมริกาเอง ยาฟาวิพาราเวียร์ มันยับยั้งเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ไม่ได้มีสรรพคุณในการยับยั้งเชื้อโควิด-19 มันได้นำมาใช้ทั้งๆ ที่ไม่มีงานวิจัยด้วยซ้ำไป แต่ฟ้าทะลายโจรของเรามีงานวิจัยชัดเจนว่ายับยั้งเชื้อโควิด-19 ได้ ในเมื่อมันเป็นนโยบายก็ใช้คู่กันไป ซึ่งมันไม่มีผลเสียหรอก

    มีงานวิจัยของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ว่า ฟ้าทะลายโจรที่บดเป็นผงด้วยวิธีธรรมชาติ มีผลในการรักษาหรือยับยั้งเชื้อได้ดีกว่าสารสกัดจากฟ้าทะลายโจรอย่างเดียว ประมาณ 15 เท่า คำว่าสารสกัด เขาก็สกัด แอนโดรกราโฟไลด์ตัวเดียว แต่จริงๆ แล้วสมุนไพรมันเป็นองค์รวม ในมุมมองที่ผมเป็นแผนไทย องค์รวมมันดีกว่าอะไรที่สกัดอย่างเดียว และการสกัดมันคือวิธีเคมี เพราะฉะนั้นใช้มากอันตรายกว่าสมุนไพรธรรมชาติแน่นอน ประเด็นนี้ไม่มีการพูดถึงกัน”


    ในฐานะนายกสภาการแพทย์แผนไทย เขากล่าวว่า ได้มีการแนะนำให้นำฟ้าทะลายโจรมาใช้ในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาตั้งแต่การระบาดระลอกแรกแล้ว โดยราคายาฟ้าทะลายโจรนั้น เฉลี่ยอยู่ที่เม็ดละ 2 บาท ขณะที่ยาฟาวิพิราเวียร์ตกเม็ดละ 150 บาท ซึ่งผู้ป่วย 1 คน ต้องใช้อย่างน้อย 50 เม็ด


    สำหรับกระแสข่าวที่เกิดขึ้นนั้น เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีต่อวงการแพทย์แผนไทย เขาหวังว่า จะมีการเปิดกว้างให้นำยาฟ้าทะลายโจรมาใช้ทั้งแบบบดธรรมชาติ และแบบสารสกัด และคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีการนำสมุนไพรตัวอื่นๆ มาใช้ในอนาคตอีกด้วย

    แพทย์แผนทางเลือกที่ประชาชนไม่ได้เลือก


    ในเมื่อ “ฟ้าทะลายโจร” ดูจะได้ผลดีในการช่วยรักษาโควิด-19 ขนาดนี้ เหตุใดจึงไม่ได้ถูกหยิบไปใช้อย่างแพร่หลาย? เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายกสภาการแพทย์แผนไทยรายเดิมฝากระบายความอัดอั้นตันใจไว้ว่า เหตุผลเบื้องหลังคือเรื่องการ “ถูกกีดกัน”ที่เป็นปัญหาใหญ่มาโดยตลอด


    “ไม่กีดกันแล้วจะเรียกว่าอะไร ขนาดมีงานวิจัยและมีตำรับยาที่อยู่ในยาสามัญประจำบ้าน ว่า ฟ้าทะลายโจรรักษาอาการไข้หวัดและบำรุงธาตุ และแก้อาการโควิดเบื้องต้น แต่ไม่เอามาใช้จนบัดนี้

    แม้กระทั่งโรงพยาบาลสนามเอง กรมการแพทย์แผนไทย ขอเข้าไปช่วยเหลือผู้ป่วยที่ไม่ใช่สีแดง เอาสมุนไพรไปดูแล ยังไม่มีโอกาสเลยครับ ทำไมถึงไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนที่เป็นเจ้าของชีวิต เขาก็เป็นเจ้าของประเทศเหมือนกัน เหมือนกับบังคับให้ฉีดวัคซีน บังคับให้ใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ ให้เขาเลือกหรือเปล่า ชีวิตคนที่เสียหายล้มตายไป โดยเขาไม่มีทางเลือก เพราะไม่เคยเปิดโอกาสให้


    564000005255403.jpg

    ประเทศไทยมีความหลากหลายทางชีวภาพ เรามีสมุนไพรและเราใช้ได้จริง ทำไมเราให้ประเทศชาติเสียโอกาส ถ้าเราได้คิดเรื่องนี้จริงจังและเปิดใจกว้าง คุณใช้ฟาวิพิราเวียร์ ทดลองเหมือนกัน ตัวเดียวด้วยซ้ำ แล้วทำไมคุณไม่ทดลองตำรับยาแผนไทย

    ผู้ที่มีอำนาจ หรือ ศบค.(ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019) ชี้แจงมาสิครับ ว่า ไม่ใช้ยาแผนไทยด้วยเหตุผลอะไร ถ้าสามารถชี้แจงได้ว่าใช้แล้วมันอย่างนู้นอย่างนี้ มันเกิดผลเสียหาย มีตัวอย่างเคส ถ้ามันเป็นเหตุผลที่ดีพอ ผมจะขอโทษเลย”

    นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวเพิ่มเติมว่า “บิ๊กตู่” เล็งผลักดันส่งออกวัตถุดิบสมุนไพรไทย เนื่องจากปัจจุบันความต้องการสมุนไพรในตลาดโลกเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในประเด็นนี้ นายกสภาการแพทย์แผนไทย ให้ความเห็นว่า หากภาครัฐให้การสนับสนุนในเรื่องนี้แต่เนิ่นๆ ก็อาจเป็นผลดีต่อภาคเศรษฐกิจของประเทศได้


    “เอาแค่สมุนไพรฟ้าทะลายโจร ถ้ารัฐบาลส่งเสริมและทำแบบนี้ตั้งแต่รอบแรก ผมว่าเผลอๆ เราส่งออกฟ้าทะลายโจรให้ต่างประเทศแล้ว เศรษฐกิจจะดีขึ้นเพราะฟ้าทะลายโจรนี่แหละ”


    สุดท้าย ผู้เชี่ยวชาญด้านแพทย์แผนไทย ได้ย้ำอีกครั้งถึงข้อควรระวังในการใช้ฟ้าทะลายโจร ว่า เป็นยาที่ใช้ในการรักษา แต่ไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ อีกทั้งยังฝากย้ำเตือนคนในสังคม ให้ตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของสมุนไพรไทย เพื่อภูมิปัญญาชาติชิ้นนี้ได้สืบต่อไปในอนาคต

    564000005255402.jpg

    “ตำรับยาแผนไทย ฟ้าทะลายโจรไม่ได้ใช้ในการป้องกัน เขาบอกเลยว่าใช้เมื่อมีอาการเจ็บคอหรือท้องเสีย แต่ที่มันไม่อาจปฏิเสธได้ เพราะว่า มันมีวิจัยในปัจจุบัน มารักษาอาการไข้ ข้อสำคัญคือมันยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ แต่ก็ไม่แนะนำให้คนที่ไม่เป็นอะไรใช้ เพราะมันไม่ได้ป้องกัน มันเป็นการรักษา ควรจะใช้กับคนที่ใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยง เช่น ครอบครัวเดียวกัน คนนึงเป็น คนอื่นใช้ได้ หรือคนที่ลงพื้นที่เสี่ยงก็ใช้ได้


    ผมพูดแบบชาตินิยมเลยว่า ประเทศเรามีภูมิปัญญาของชาติที่มาใช้ประโยชน์ได้จริง ถ้ามันโดนกีดกันอย่างนี้ ต่อไปภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยหมดไปจากแผ่นดิน เพราะมันไม่มีโอกาสใช้ มันก็จะถูกแทนที่ด้วยสารสกัด ยาปัจจุบัน หรือยาที่นำเข้าทั้งหมด เราต้องช่วยกันรักษา พัฒนา ลูกหลานเราจะได้รู้และใช้ประโยชน์จากมันได้ ช่วยกันรักษาไว้ครับ ไม่ อย่างนั้นจะสูญพันธุ์”


    Credit: ขอขอบคุณที่มาจาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการออนไลน์ https://mgronline.com/live/detail/9640000051287
     

แชร์หน้านี้

Loading...