**พระกรรมฐานสาย ลป.ชอบ ลป.คำดี ลป.หลุย และครูบาอาจารย์สายต่างๆ**//

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย Lo_olLo, 12 พฤษภาคม 2016.

  1. Lo_olLo

    Lo_olLo เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    2,714
    ค่าพลัง:
    +11,519
    thumbnail_20210525_154115.jpg
    .....รอยิงเรเซอร์ครับ(ต้นแบบเงิน) การยิงเรเซอร์นี้ไม่ได้ยิงแบบผิวๆนะครับ เป็นการยิงแบบเจาะลึกก่อนนำไปถอดเป็นองค์จริงครับ คงไม่เกิน 1 อาทิตย์ก็จะแล้วเสร็จครับ

    ....ส่วนท่านสมาชิกท่านใด ประสงค์จะโอนปัจจัยสามารถโอนได้เลยนะครับ หลังจากเสร็จสิ้นพิธีแล้วจะนำเข้าอธิษฐานจิตเลยครับ

    ขออนุโมทนาครับ
     
  2. Lo_olLo

    Lo_olLo เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    2,714
    ค่าพลัง:
    +11,519
    "เหรียญตราดวงตราธรรมจักร"
    ร่วมบุญเพื่อสมทบทุนถวายค่าถมที่วัดโพธิ์ชัยดังนี้ครับ


    - shai 5 โอนปัจจัยแล้ว
    - อาทิตย์03 5 โอนปัจจัยแล้ว
    - pcharn 10 โอนปัจจัยแล้ว
    - Cajun 10 โอนปัจจัยแล้ว
    - SIR2010 10 โอนปัจจัยแล้ว
    - sumobaimon 5 โอนปัจจัยแล้ว
    - ktv 3 โอนปัจจัยแล้ว
    - somsakasat 6 โอนปัจจัยแล้ว
    - ddon7650 2 โอนปัจจัยแล้ว
    - Shoo-2561 2 โอนปัจจัยแล้ว
    - songsakth 3 โอนปัจจัยแล้ว
    - yaboyabo 2 โอนปัจจัยแล้ว
    - เบเบ้ 10 โอนปัจจัยแล้ว
    - หัตต์oBuddha 3 โอนปัจจัยแล้ว
    - danaiton 2 โอนปัจจัยแล้ว
    - api_suphot 3 โอนปัจจัยแล้ว
    - rachotp 1 โอนปัจจัยแล้ว
    - amarin1978 3
    - sunmk 5 โอนปัจจัยแล้ว
    - Nattawat8899 2 โอนปัจจัยแล้ว
    - สักการะ 5 โอนปัจจัยแล้ว
    - สมาชิกนอกเว็ป 1 โอนปัจจัยแล้ว
    - กันตสีโล 5 โอนปัจจัยแล้ว

    ......สาธุ ขออนุโมทนาบุญในครั้งนี้ด้วยนะครับ หลังจากหล่อธรรมจักรแล้วจะแจ้งลงบอร์ดความเคลื่นไหวการจัดสร้างเป็นระยะๆนะครับ สามารถติดตามได้ครับ และ หลังจากหล่อเสร็จสิ้นพิธีหล่อหมดแล้ว เป็นองค์แล้ว เข้าพิธีอธิษฐานจิต(8 ครูบาอาจารย์สายพระกรรมฐาน) จะจัดส่งให้สมาชิกทุกท่านที่ร่วมบุญต่อไปครับ(ไม่เกินเดือน พ.ค.นี้ครับ) และนำปัจจัยถวายวัด โพธิ์ชัยเป็นการสมทบซื้อดินถมที่ดินและถวายวัดศรีสุทธาวาส ร่วมสร้างศาลาปฏิบัติธรรมต่อไป

    .....ขออนุโมทนาในกุศลจิตของท่านสมาชิกมาดังนี้ด้วยครับ ขอให้ท่านสมาชิกที่ร่วมบุญในครั้งนี้จงมีแต่ความสุข ความเจริญ ปราศจากโรคาพยาธิทั้งหลาย ปราถนาสิ่งใดก็ขอให้สมปราถนาทุกประการ ด้วยกุศลกรรม กุศลจิต ที่ทำในครั้งนี้และบารมีแห่งพระสัจธรรมแห่งพระพุทธเจ้า ขอให้สำเร็จ สุขสมหวังทุกประการด้วยครับ อนุโมทนาครับ

    ....งานนี้อาจล่าช้าไปบ้างนะครับ เพราะด้วยสถานการณ์covid19 ที่กำลังระบาดอย่างรุนแรง(ขนาดจังหวัดเลยเป็นจังหวัดคนไม่หนาแน่นมากก็ติดไปถึง 60 กว่าคน) ด้วยประการหนึ่งการเดินทางออกนอกพื้นที่จึงเป็นเรื่องที่มีการจำกัดอยู่ครับจึงต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบตลอดและกักตัวเป็นระยะ3 - 7 วัน (อสม.ตรวจทุกครั้งที่ออกนอกพื้นที่ตามมาตรการรัฐ) อีกประการทางโรงหล่อด้วยครับเพราะต้องแก้งานอีกวาระ(ผู้เขียนเห็นว่ายังไม่ผ่านดี เลยส่งแก้ใหม่ครับ) อาจจะล่าช้าไปบ้าง แต่จะเร่งงานให้เร็วที่สุดครับ

    อนุโมทนาครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 พฤษภาคม 2021
  3. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    ผมขออนุญาตท่านอาจารย์อานุภาพ โพสต์แบ่งปันบอกเล่าเรื่องราวดีๆที่อาจารย์ได้เมตตา อนุเคราะห์ และ สงเคราะห์ให้ความรู้และคำแนะนำดีๆกับผมไว้ให้พี่ๆ น้องๆ กัลยาณมิตรทุกๆท่านในกระทู้ **พระกรรมฐานสาย ลป.ชอบ ลป.คำดี ลป.หลุย และครูบาอาจารย์สายต่างๆ ** นี้ได้ทราบไว้เพื่อเป็น “ธรรมทาน” และ “วิทยาทาน” นะครับ _/\_

    ด้วยข้อจำกัดทางสติปัญญาในทางโลกและทางธรรม… ประกอบกับวัยวุฒิของผมที่ยังอ่อนด้อยอยู่ และ ความไม่ค่อยรู้เรื่องในเรื่องของพระเครื่องและวัตถุมงคลเท่าใดนัก … ผมได้ PM ไปสอบถามท่านอาจารย์อานุภาพในกล่องข้อความส่วนตัวของอาจารย์ในข้อสงสัยเกี่ยวกับ ตะกรุด "เอตทัคคังสีวลีมหาลาโภ" กับ "เหรียญตราดวงตราธรรมจักร" ว่าผมสามารถห้อยร้อยเอวเอาไว้กับพวงกุญแจที่หูกางเกงได้หรือไม่ครับ? หรือ ว่าผมควรจะอาราธนาแขวนไว้ที่คอน่าจะเหมาะสมที่สุดครับ?


    ด้วยความสัตย์จริงในตอนนั้นผมก็ไม่คิดว่าอาจารย์จะตอบคำถามผมด้วยซ้ำ เพราะผมเป็นใครมาจากไหนก็ไม่รู้... อยู่ๆมา PM โพสต์สอบถามข้อสงสัยในกล่องข้อความส่วนตัวของอาจารย์ตอนเวลา 21:30 น. ครับ _/|\_

    (ดูภาพ Capture ประกอบด้านล่างครับ)

    A.PNG
    B.PNG

    … แต่ด้วยความเป็นผู้ใหญ่ใจดี (มีพรหมวิหาร 4) ของอาจารย์ (^_^) อาจารย์ได้กรุณาโพสต์อธิบายตอบข้อสงสัยผมกลับมาอย่างละเอียดตอนเวลา 00:28 น. พร้อมทั้งได้แนะนำข้อมูลสำคัญที่เป็นประโยชน์สำหรับผมมากๆครับ _/|\_

    (ดูภาพ Capture ประกอบด้านล่างครับ)

    2.PNG
    3.PNG
    4.PNG
    5.PNG
    ประมาณนี้ครับ... ขอบพระคุณท่านอาจารย์อานุภาพอีกครั้งเป็นอย่างสูงสำหรับข้อมูลและคำแนะนำดีๆที่น่าสนใจมากๆครับ _/|\_ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความรู้และความเห็นที่อาจารย์ช่วยกรุณาถ่ายทอดและแบ่งปันในครั้งนี้คงจะเป็นประโยชน์กับพี่ๆ น้องๆ กัลยาณมิตรทุกๆท่านในกระทู้นี้ครับ _/\_


    ... กุศลผลบุญอันใดก็ตามที่เกิดจากการเผยแพร่ความรู้นี้เป็น “ธรรมทาน” และ “วิทยาทาน” ... ข้าพเจ้าขออุทิศส่วนกุศลผลบุญทั้งหมดนั้นให้แก่อาจารย์อานุภาพ และ กัลยาณมิตรทุกๆท่านที่เข้ามาร่วมทำบุญ หรือ ร่วมอนุโมทนาบุญในกระทู้นี้หรืออ่านกระทู้นี้โดยทั่วกันเทอญ ... สาธุ ครับ _/|\_


    “… เทียนต่อเทียน… บุญต่อบุญ… ความรู้ต่อความรู้… ปัญญาต่อปัญญา…”

    นตฺถิ ปญฺญาสมา อาภา
    แสงสว่างเสมอด้วยปัญญา ไม่มี
     
  4. ~หัตถ์oBuddha~

    ~หัตถ์oBuddha~ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มกราคม 2017
    โพสต์:
    573
    ค่าพลัง:
    +401
    เเจ้งโอนปัจจัยครับ โมทนาสาธุบุญด้วยครับ ขอให้สำเร็จสมปารถนาด้วยเทอญ /\
     
  5. yaboyabo

    yaboyabo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    287
    ค่าพลัง:
    +506
    วันนี้ได้โอนค่าวัตถุมงคล "เหรียญตราดวงตราธรรมจักร" เรียบร้อยแล้วครับ รายละเอียด PM ครับ ขออนุโมทนาบุญกับอาจารย์ครับ
     
  6. Lo_olLo

    Lo_olLo เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    2,714
    ค่าพลัง:
    +11,519
    ที่มาแบบของดวงตราธรรมจักร

    thumbnail_20210525_154115-jpg.jpg
    ....ผู้เขียนขออนุญาตินำเรียนเรื่องแบบของ "ดวงตราธรรมจักร" ให้ท่านสมาชิกได้ทราบเล็กน้อยครับว่า จริงๆแล้วแบบมาจากไหน ทำไมก็เห็นว่าเป็นแบบเหมือนธรรมจักรตามวัดทั่วไปมิใช่หรือ ขออนุญาตเล่าสู่กันฟังดังนี้ครับว่า..

    ...เมื่อปี พ.ศ.2538 ทางคณะของ รศ.ดร.โกศล บุญญากุล(ปัจจุบันท่านเสียชีวิตไปแล้ว) และคณะอาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ ได้จัดทำงานวิจัยชิ้นหนึ่งในปีนั้นขึ้น โดยได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากทางภาควิชา(แต่งานวิจัยไม่สำเร็จ) ในหัวข้อ "ตามรอยพระพุทธเจ้า" ซึ่งประเด็นหลักก็คือ หลังจากพระพุทธองค์ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าแล้วเมื่ออายุได้ 35 ปี พระองค์เสด็จไปที่ใดบ้าง ซึ่งเอาพระสูตรในพระวินัยเป็นหลักสมมุติฐานในการสืบค้น เพราะถือเป็นหลักฐานเก่าแก่ที่สุด ที่ระบุสถานที่ต่างๆที่พระองค์ไปแสดงธรรม


    unnamed.jpg
    ภาพประกอบ(ที่ปากีสถาน)
    ...ทาง อ.โกศล พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ไปแสวงหาในพื้นที่จริง ณ ประเทศอินเดีย สืบค้นข้อมูลกันอยู่หลายเดือน จนเข้าไปในเขตของประเทศปากีสถาน ซึ่งใน พ.ศ. นั้นยังถือว่ามีเหตุขัดแย้งกันในแนวเขตพื้นที่ชายแดนกันอยู่ การทำงานวิจัยจึงมีอุปสรรค ทำงานไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยนัก เพราะการเข้าสู่พื้นที่ ที่สุ่มเสี่ยงดังกล่าว ต้องมีเหตุปัจจัยหลายๆอย่างทั้งด้านการฑูต ทั้งด้านการเมือง งานวิจัยดังกล่าวจึงต้องยุติลงเพราะแหล่งข้อมูลไม่ต่อเนื่อง ขาดช่วงขาดตอนในเวลานั้น

    ....แต่ในบรรดาแห่งข้อมูลที่ได้มา อ.โกศล เล่าให้ผู้เขียนฟังว่า ตอนที่เข้าไปในเขตปากีสถานครั้งแรก ได้รับความกรุณาจากทางการสถานฑูตไทยในอินเดีย โดยมีหนังสือจากท่านฑูตขอให้คณะได้เข้าไปทำการศึกษา แหล่งข้อมูลโบราณสถาน ทางการปากีสถานก็อนุญาต แต่มีเงื่อนไขข้อจำกัดมาก ทั้งเรื่องเขตแดนที่สามารถไปได้ ทั้งเรื่องการเก็บข้อมูลเชิงลึก เช่น การถ่ายภาพ ตรงนี้มีข้อห้ามอยู่พอสมควร


    images (1).jpg
    ภาพสลัก(ที่ปากีสถาน) เพียงภาพประกอบไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเนื้อเรื่อง


    AR2.jpg
    รูปกงล้อธรรมจ้กร 8 ซี่ สัญลักษณ์ศาสนาพุทธ อักขระกรีกพระนามเมนันเดอร์
    วัตถุยุคสมัยพระเจ้าเมนันเดอร์ ภาพสลัก(ที่ปากีสถาน) เพียงภาพประกอบไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเนื้อเรื่อง

    AR3.jpg
    รูปสิงโตยืนหันไปทางซ้าย เบื้องหน้าสิงโตมีเครื่องหมาย นันทิปาดา (Nandipada) สัญลักษณ์ไตรรัตน์ของศาสนาพุทธ

    ....อ.โกศล ท่านเล่าต่อว่า ท่านเคยเข้าไปในเขตหมู่บ้านแห่งหนึ่งในปากีสถาน ซึ่งตามพระสูตรเขียนว่าที่แห่งนี้ "พระพุทธเจ้าท่านเคยมาประทับพักแรมและแสดงธรรม ณ ที่แห่งนี้มาก่อนถึง 13 วัน" อ.โกศลบอกว่า ณ ที่แห่งนี้ท่านเห็นมีรอยสลักตรงพื้นหินก้อนใหญ่พอสมควรมีรูป "ธรรมจักร 8 ซี่" สลักลงบริเวณนั้น ซึ่งเชื่อว่า "หน้าจะเป็นที่ประทับแสดงธรรม และที่ประทับนอน" ของพระพุทธเจ้าเป็นแน่แท้ ท่านจึงขออนุญาตเจ้าหน้าที่ของปากีสถานถ่ายรูปเก็บไว้ แต่ทางเจ้าหน้าที่สั่งห้าม "อ.โกศลท่านเลยติดสินบนเจ้าหน้าที่เพื่อขอถ่ายเพียงภาพเดียว" จะไม่ถ่ายมุมกว้าง ถ่ายเฉพาะแท่นหิน เจ้าหน้าที่จึงยินยอมให้ถ่ายซึ่งรูปนั้นถ่ายเมื่อปี พ.ศ.2538

    .....ที่นี้เมื่อ 10 ปี ก่อนผู้เขียนได้เห็นภาพดังกล่าวแล้ว และจดจำภาพธรรมจักดังกล่าวได้ดีพอสมควร และเมื่อ 8 ปีก่อน อ.โกศลท่านก็ได้ถึงแก่กรรมด้วยโรคชราอายุ 92 ปี ผู้เขียนกลับไปบ้านของ อ.โกศลอีกครั้งเพื่อขอดูรูปดังกล่าว แต่ลูกสาวของ อ.โกศล บอกว่าหาไม่เจอเพราะรูปท่านเยอะมากๆ ทั้งหนังสือก็เยอะมากอีกด้วย(มากกว่า แสนฉบับ) จึงหาไม่เจอซึ่งผู้เขียนว่าจะขอเอาแบบธรรมจักรนั้นไปถอดทำแบบธรรมจักรนี้

    ....แต่ด้วยผู้เขียนพอจะจดจำรายละเอียดของธรรมจักรนั้นได้ จึงวาดรูปให้ช่างปั้นหุ่นได้ลองปั้นปรากฏว่าต้องแก้ไขกันถึง 3 รอบจนขนาดว่า กงล้อตรงกลางเบี้ยวเลยทีเดียวจึงต้องมาเริ่มเจาะซ้อมกันใหม่ จนออกมาตามที่ผู้เขียนเห็นว่าคล้ายๆพอสมควร 90% ของธรรมจักรองค์จริงที่จำลองมาจากที่ประทับของพระพุทธเจ้าที่ปากีสถานครับ

    ....จึงเป็นที่มาของต้นแบบ "ดวงตราธรรมจักร" รุ่นนี้ครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 27 พฤษภาคม 2021
  7. Lo_olLo

    Lo_olLo เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    2,714
    ค่าพลัง:
    +11,519
    thumbnail_20210531_174756.jpg
    .....ได้นำตราธรรมจักรต้นแบบ ยิงเรเซอร์เรียบร้อยแล้วครับ รอนำไปถอดแบบพิมพ์และหล่อ "ชนวนมวลสารองค์จริง" ซึ่งคำที่ลงในธรรมจักรเป็นอักษรพราหมี (อ่านว่า พราม-มี) เป็นต้นกำเนิดของอักษรในอินเดียมากมาย(เป็นปฐมแห่งตัวอักษร) และมักใช้ในพิธีสำคัญๆในการจดจารึก

    ....อักษรที่นำมาจดจารึกในครั้งนี้ คือคำว่า "พุธะสะ โคตะมะ ภะคะวา" แปลว่า พระพุทธเจ้าโคตมะ(พระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน)ผู้ไกลจากกิเลส(ไกลจากความเศร้าหมองทั้งปวง)

    พุธะสะภะคะวาภะคะวาตะ.jpg


    1.ธรรมจักรและกวางหมอบ.jpg
    แผ่นจารึกภาพ สมัยพระเจ้าอโศกมหาราช(อายุราวๆ 2100 ปี)
    มักจะไม่แกะรูปแทนพระพุทธเจ้า แต่ใช้รูปธรรมจักรแทนพระพุทธเจ้า

    จากในภาพ : เป็นเหตุการแสดงธรรมปฐมเทศนา(ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร) ณ ป่าอิสิปมฤคทายวัน มีรูปปัญจวัคคีย์นั่งฟังพระพุทธเจ้าแสดงธรรม และมีรูปกวาง เพราะคำว่า ป่าอิสิปมฤคทายวัน แปลว่า ป่าอันยกให้แก่หมู่กวาง
     
  8. Lo_olLo

    Lo_olLo เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    2,714
    ค่าพลัง:
    +11,519
    thumbnail_20210609_212532.jpg
    ......วันนี้ทางโรงหล่อได้ถอดพิมพ์ธรรมจักรแล้วครับ ต่อไปทางโรงหล่อก็จะเท่แว็กซ์ฉีดพระเป็นช่อก่อนหล่อครับ

    .....พรุ่งนี้ทางโรงหล่อจะนำ "แผ่นชนวนมวลสารทั้งหมด" ไปหล่อหลอมก่อนนำไปเท่เป็นธรรมจักร ช่วงนี้อาจจะช้าไปหน่อยครับ(ทางโรงงานมีผู้ติดโควิด) เลยกว่าจะได้หล่อก็ต้องตรวจกันทั้งหมดโรงหล่อ กักตัวช่างด้วยครับ ตอนนี้กลับมาเริ่มดำเนินการได้แล้วครับ รออีกสักระยะหนึ่งนะครับ

    ต้องขออภัยในความล่าช้าครับ
     
  9. Lo_olLo

    Lo_olLo เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    2,714
    ค่าพลัง:
    +11,519
    วันนี้ 11/6/2564 ผู้เขียนได้มีโอกาสเดินทางไปวัดป่าภูพงษ์ พอดีบังเอิญมีเหตุต้องได้เข้าไปครับ ได้เข้ากราบนมัสการหลวงพ่อเจ้าอาวาส(ท่านเป็นลูกศิษย์หลวงปู่บุญมี) พระอริยสงฆ์ผู้เก็บตัว แต่วัตรปฏิบัติท่านยังคงถือธุดงค์อยู่ครับแม้อายุ 60 กว่าเข้าแล้ว(ขออนุญาตไม่เอ่ยนามฉายาท่านนะครับ เพราะท่านไม่ประสงค์ออกสู่สาธารณะ แต่ท่านมีชื่อว่า พระอาจารย์พล)

    ....ผู้เขียนได้กราบและสนทนาปรารถกับท่านเรื่องหล่อธรรมจักรที่ได้จัดสร้างในครั้งนี้ ท่านเมตตารับอธิษฐานจิตให้เป็นกรณีพิเศษ(ปกติท่านจะไม่ค่อยเสกหรืออธิษฐานจิตพระ) แต่ครั้งนี้ท่านเมตตามากๆครับ หลังจากหล่อแล้วคงจะต้องนำมาให้ท่านเมตตาต่อไปครับ

    ....และในการนี้ได้นำปัจจัยของท่านสมาชิกจำนวน 5000(ที่ร่วมบูชาพระธรรมจักร) น้อมถวายวัดเพื่อร่วมสร้างห้องน้ำและศาลาน้อยของวัดครับ

    ร่วมกันอนุโมทนาครับ

    thumbnail_20210611_115555.jpg

    thumbnail_20210611_115402.jpg

    thumbnail_20210611_115432.jpg

    thumbnail_20210611_115409.jpg

     
  10. Lo_olLo

    Lo_olLo เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    2,714
    ค่าพลัง:
    +11,519
    วันนี้ 13/6/2564 ทางโรงหล่อแจ้งมาว่า ได้ทำแว็กซ์ แบบหล่อเสร็จเรียบร้อยตามจำนวนแล้วครับ วันพรุ่งนี้จะนำเข้าช่อหล่อ

    วันนี้เลยทำพิธีหล่อ "แผ่นชนวนมวลสาร" ทั้งหมดเมื่อเช้าทำพิธีบูชาพระที่โรงหล่อก่อนนำแผ่นชนวนทั้งหมด หล่อในเตาเผาแบบโบราณครับ โดยหล่อในเบ้าหลอมและเร่งประกายไฟ...

    thumbnail_1623503501999.jpg

    thumbnail_1623503502090.jpg

    ****************************

    thumbnail_1623560700216.jpg

    thumbnail_1623560700258.jpg

    thumbnail_1623560700298.jpg

     
  11. Lo_olLo

    Lo_olLo เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    2,714
    ค่าพลัง:
    +11,519
    thumbnail_1624095827642-tile.jpg
    ....ตอนนี้ทางโรงหล่อได้ส่ง "เหรียญหล่อดวงตราธรรมจักร" ที่เสร็จสมบูรณ์แล้วกลับคืนมาให้ผู้เขียนแล้วนะครับ ต้องขอบอกเลยว่า ทั้งรูปแบบเหมือนธรรมจักรต้นแบบที่ปากีสถานมากกว่า 90%(จำลอง) ตัวหลังสือคมชัดทุกตัวอักษร

    ....โดยเฉพาะสีวรรณองค์พระ(ด้วยเฉพาะมวลสารทั้งแผ่น เงิน ทอง ทองแดง ทองเหลือและโลหะพิเศษอีกมากมาย) มีวรรณะออกสีสำริดแดง ถือว่าตามตำรามากครับ(ในตำราระบุว่าหล่อตามมวลสารสีจะออกแดงสนิม)

    ....วันจันทร์นี้จะนำปัจจัยที่สมาชิกทุกท่านร่วมบุญมา น้อมถวายวัดโพธิ์ชัย เพื่อสมทบการปัจจัยบูรณะวัดต่อไปครับ

    - ซึ่งช่วงเช้า จะนำเข้าพิธีสวดปาฏิโมกข์ ที่วัดศรีสุทธาวาส และสวดธรรมจักรกัปวัตนสูตร โดยคณะพระสงฆ์(หลวงพ่อมหาสุพัฒน์เป็นองค์ประธาน)
    - ช่วงบ่าย นำปัจจัยถวายวัดโพธิ์ชัย และขอเมตตา หลวงพ่อเผย(ศิษย์หลวงปู่คำดี) และ หลวงปู่เทือง และ หลวงตาวิลาศ เมตตาอธิษฐานจิต

    - หลังการนั้นจะนำขอเมตตาหลวงพ่อเจ้าอาวาสวัดป่าภูพงศ์(หลวงพ่อพล ปัจจุบันท่านอายุ 62 ปี 40 พรรษา) ฝากท่านไว้ 2-3 วัน ก่อนนำส่งมอบให้กับท่านสมาชิกที่ร่วมบุญต่อไปครับ


    จึงนำเรียนแจ้งเพื่อทราบ

    พระอริยสงฆ์ผู้ซ่อนกาย ซ่อนธรรมในป่าศิษย์สายธรรม
    หลวงปู่บุญมี ปริปุณโณ และ หลวงพ่อคูณ สุเมโธ

    (เมตตาอธิษฐานจิตเป็นกรณีพิเศษครับ ปกติท่านไม่ทำวัตถุมงคลใดๆนะครับ)

    ถือเป็นวาระพิเศษจริงๆครับ(ซึ่งต่อไปท่านคงอาจจะไม่ทำให้ขนาดนี้ครับ) รุ่นนี้แขวนเดียวสบายใจ นำไปฝึกสมาธิก็เกิดธรรม
    thumbnail_1623798017630.jpg

    thumbnail_1623798008792.jpg


     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 มิถุนายน 2021
  12. kajit

    kajit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    1,656
    ค่าพลัง:
    +3,351
    ขอร่วมบุญเหรียญหล่อธรรมจักร 5 เหรียญครับ
     
  13. Lo_olLo

    Lo_olLo เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    2,714
    ค่าพลัง:
    +11,519
    ต้องขออภัยครับ ยอดจองเต็มแล้วครับ
     
  14. Lo_olLo

    Lo_olLo เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    2,714
    ค่าพลัง:
    +11,519
    ...วันอาทิตย์ที่ 20/6/2564 เวลา 9.30 น. ผู้เขียนได้นำเหรียญดวงตราธรรมจักรทั้งหมด เข้าเจริญพระพุทธมนต์ในพิธี "ลงปาฏิโมกข์" และ สวดเจริญพระพุทธมนต์ "ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร" โดยคณะสงฆ์วัดศรีสุทธาวาส โดยหลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัด(ลูกศิษย์หลวงปู่ศรีจันทร์) เป็นประธาน(เป็นพิธีนำฝากครับ) ...เหรียญหล่อทั้งหมดอยู่ภายในพานสีทองข้างๆบาตรน้ำมนต์ครับ..



    150609279_387315169274n.jpg

    *******************​
    ...ในวันเดียวกันนี้ครับ เวลา 12.30 น. ผู้เขียนก็ได้เดินทางไป "วัดป่าภูพงษ์" นำเหรียญธรรมจักร(ที่นำไปใส่ซองแล้ว) กราบนมัสการหลวงพ่อพล เพื่อขอเมตตาท่านพิจารณาอธิษฐานจิตเหรียญหล่อธรรมจักรครับ(ขออภัยสงวนการถ่ายรูปครับ ท่านไม่อยากเปิดตัวทางโลก) ท่านเมตตาจับขึ้นมาพิจารณาดู ทั้งให้ผู้เขียนอ่านตัวอักษรในเหรียญให้ฟังว่าหมายความถึงอย่างไร หลังจากนั้นท่านได้นำเข้ากูฏิ อธิษฐานจิต 1 คืน

    20201106_160938-jpg.jpg

    เปิดดูไฟล์ 5689041

    thumbnail_20210621_193709.jpg
    กุฏิองค์ท่านที่ยังใช้อยู่ในปัจจุบัน
    แม้ท่านจะอายุเข้า 62 แล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัด
    ขอถวายกุฏิใหม่ ท่านก็ไม่เอาครับ ยังคงถือขอวัตรปฏิบัติ "ถือธุดงค์"อยู่ครับ

    ...ประมาณเวลา 17.20 น.ของวันนี้ 21/6/2564 พระลูกศิษย์ท่านโทรมาหาผู้เขียนบอกว่า "พ่อแม่ครูบาอาจารย์ให้มารับพระที่ฝากไว้" ผู้เขียนจึงเดินทางไปเอา ก่อนที่ท่านจะส่งมอบธรรมจักรคืนให้ผู้เขียน ท่านสอบถามเกี่ยวกับจุดประสงค์และการทำต่างๆขึ้นมาเป็นเหรียญ

    thumbnail_20210621_194028.jpg
    หลังจากนำกลับมาจากวัดศรีสุทธาวาส
    ก็นำมาบรรจุซองก่อนให้ครูบาอาจารย์ท่านเมตตาครับ

    ....ผู้เขียนก็กราบเรียนท่านเสร็จ ท่านก็บอกว่า "อันใดดี อยู่ในนี้เบิ่ดแล้ว" เป็นภาษาอีสาน (หมายความว่า อะไรที่ว่าดี อยู่ในนี้ทั้งหมดแล้ว) แล้วส่งคืนให้ผู้เขียน ผู้เขียนจึงได้กราบลาท่านออกมา ในขณะที่ผู้เขียนเดินกำลังกลับขึ้นรถ พระลูกศิษย์ท่านเดินมาคุยกับผู้เขียนว่า(ซึ่งพระลูกศิษย์อยู่ในเหตุการระหว่างสนทนาเพราะรออุปัฏฐากท่านอยู่) กล่าวกับผู้เขียนว่า "อาตมาว่าแล้ว เมื่อวานพ่อแม่ครูบาอาจารย์เข้ากุฏิเร็ว ท่านไปอธิษฐานจิตพระนี้เอง อาตมากับพ่อออก(พ่อออกคือ คนวัดผู้ชาย) เห็นแสงสว่างออกจากกุฏิท่าน ถึงรู้ว่าท่านอธิษฐานกสินแสง..."(ต้องบอกก่อนนะครับ กูฏิท่านไม่มีไฟฟ้าครับ)

    ....ขนาดผู้เขียนได้ยินดังนี้ยังรู้สึกขนลุกปีติจริงๆ ที่ท่านเมตตาในโอกาสนี้มากครับ ท่านที่บูชาไปถือว่าโชคดีมากๆครับ ถือเป็นรุ่นแรกของท่านเลยก็ว่าได้ครับ

    *****
    ....หลังจากนี้ หลวงปู่เทือง หลวงปู่เผย หลวงตาวิลาศ อธิษฐานจิตเสร็จ และนำปัจจัยถวายวัดโพธิ์ชัยแล้ว ผู้เขียนจะนำส่งวัตถุมงคลเหรียญหล่อธรรมจักรนี้ ให้ท่านสมาชิกที่ร่วมบุญต่อไปนะครับ

    อนุโมททนาครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 21 มิถุนายน 2021
  15. Lo_olLo

    Lo_olLo เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    2,714
    ค่าพลัง:
    +11,519
    ...วันนี้ 22/6/2564 เวลา 10.35 น. ผู้เขียนได้เดินทางพร้อมหมู่คณะเข้ากราบ หลวงตาวิลาศ ปสาทิโก ณ วัดวาริทราวาส เพื่อขอเมตตาหลวงตาอธิษฐานจิต "เหรียญหล่อดวงตราธรรมจักร" หลวงตาหยิบขึ้นมาพิจารณาสักครู่ก่อนอธิษฐานจิต

    ....หลวงจากอธิษฐานจิตเสร็จราวๆ 15 นาที หลังจากท่านออกจากสมาธิท่านอุทานว่า "โอ๋ นี้...บ่เสกกะขลัง"(ของนี้ไม่เสกก็ขลัง) ผู้เขียนได้ยินไม่ชัดเลยกราบเรียนสอบถามท่านอีกครั้งว่าท่านอุทานอะไรท่านว่า "อันนี้เพิ่นขลังในโตแล้ว บ่ต้องเสกแล้ว"(อันนี้ท่านขลังในตัวแล้ว ไม่ต้องเสกแล้ว) พร้อมกับยกมือขึ้นหัว แต่ท่านขอเก็บไว้ศึกษาพลังงาน 1 องค์ทางคณะจึงน้อมถวายครับ

    ....ในการนี้นำปัจจัยของทุกท่านที่ร่วมบุญน้อมถวายวัด 3000 บาทครับ.....

    ปล.องค์ที่เลี่ยมในภาพเป็นของผู้เขียนเองครับ หลังจากพระส่งมาจากโรงงานวันแรกคือวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้เขียนก็นำเลี่ยมขึ้นคอเลยครับ และนำเข้าพิธีอธิษฐานจิตในกล่องพระทุกครั้ง(พร้อมองค์อื่นๆ) เพราะรู้สึกใส่แล้วสบายจิตสบายใจครับ(พลังงานเย็นมาก) ขนาดจองไว้เอง 5 องค์สุดท้ายก็เหลือองค์เดียวครับเพราะเพื่อนฝูงทำบุญต่อไปหมด(กะนั้นก็ยังไม่เพียงพอ)

    cats5899.jpg

    61630329_2262613504054773_3416302852224581632_n.jpg
    "อันนี้เพิ่นขลังในโตแล้ว บ่ต้องเสกแล้ว"
    (อันนี้ท่านขลังในตัวแล้ว ไม่ต้องเสกแล้ว)

    หลวงตาวิาศ กล่าว ในภาพคือท่านหยิบมาพิจารณาหลังอธิษฐานจิตเสร็จ

    thumbnail_20210622_123555.jpg

    thumbnail_20210622_123541.jpg


     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 มิถุนายน 2021
  16. Lo_olLo

    Lo_olLo เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    2,714
    ค่าพลัง:
    +11,519
    ....วันนี้ 23/6/2564 เวลาประมาณ 10.45 น. ผู้เขียนและคณะเดินทางไปวัดโพธิ์ชัย ถวายปัจจัยร่วมบุญให้วัดจำนวน 8000 บาท เมตตารับมอบถวายหลวงปู่เทือง ญาณธโร ในการนี้หลวงปู่เมตตาธรรมอธิษฐานจิตให้อีก 1 วาระ 1 ชัวโมงเต็มๆครับ...

    สรุปยอดร่วมบุญ "ผู้ร่วมบุญบูชาดวงตราธรรมจักร" ถวายวัด ดังนี้ครับ
    - วัดป่าภูพงษ์(วัดในองค์หลวงปู่บุญมี) ร่วมสร้างศาลาและห้องน้ำ 5000 บาท(โพสที่ #3969)
    - วัดโพธิ์ชัย หลวงปู่เทือง ญาณธโร ร่วมถวายวัด 8000 บาท
    - วัดวาริทราวาส หลวงตาวิลาศ 3000 บาท(โพสที่ #3975)
    - วัดศรีสุทธาวาส เจ้าคณะจังหวัด 1000 บาท

    ร่วมบุญทั้งหมด 17000 บาทครับ
    (ผู้เขียนนำเงินปัจจัยร่วมบุญอย่างเหมาะสมทุกบาท เพื่อให้ทุกท่านได้รับกุศลผลทานในครั้งนี้อย่างเต็มเม็ด เต็มหน่อยอย่างชัดเจนครับ)

    บัดนี้บุญได้สำเร็จเป็นคุณอนันอันไม่มีประมาณแล้วจากปัจจัยถึงท่าน
    ร่วมกันอนุโมทนาบุญอีกครั้งครับ ขออนุโมทนากับทุกๆท่านครับ

    เปิดดูไฟล์ 5691083

    thumbnail_20210623_183425.jpg

    thumbnail_20210623_183402.jpg

    thumbnail_20210617_124509.jpg

    ********************
    ....และปัจจัยที่เหลือจาก ค่าส่ง + ปลายยอด ผู้เขียนนำถวาย วัดศรีสุทธาวาส โดยหลวงพ่อเจ้าคณะเมตตารับถวายครับ จำนวน 1000 บาทครับ

    thumbnail_20210623_183315.jpg

    thumbnail_20210623_183328.jpg

    ...........................

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 29 กันยายน 2021
  17. Lo_olLo

    Lo_olLo เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    2,714
    ค่าพลัง:
    +11,519
    .....วันที่ 23/6/2564 และ วันที่ 24/6/2564 ได้จัดส่ง "เหรียญหล่อดวงตราธรรมจักร" ให้ท่านสมาชิกที่ร่วมบุญมาแล้วนะครับ ท่านสมาชิกท่านใดอยากได้หมายเลขรหัสไปรษณีย์ สามารแจ้งขอรับทาง PM ได้เลยนะครับ ขออนุโมทนาครับ

    20210624_141534.jpg
    ....ในการนี้ผู้เขียนขออนุญาตอธิบายเกี่ยวกับ อุปเท่ห์ของเหรียญหล่อธรรมจักรตามตำราดังเดิม เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติสำหรับท่านที่นำไปบูชาจะได้เกิดกำลังจิต กำลังใจครับ

    .....ตามตำราดังเดิมกล่าวว่าถ้าทำตามสูตรจนสำเร็จ จะมีคุณวิเศษในตัวแม้ไม่ได้ผ่านพิธีใดๆก็ยังมีความศักดิ์สิทธิ์ เช่นนั้นเป็นอนันตคุณ ดังโบราณว่า "มีคุณอเนกอนันฝอยท่วมหลังช้าง" ดังว่า

    - หากแม่นใส่ติดกาย อาราธนาคุณพระด้วยบท "ไตรสรณคมณ์" แม่นทำการใดจักเป็นเมตตา ทั้งมนุษย์สัตว์เทวดาที่พบเห็นจะช่วยเหลือเกื้อกูล

    - ไปที่ต้องอาถรรพ์ อาคมมนอันชัว ให้ติดตัวบูชาเป็นศักดิศรี จะพ้นสิ่งมนดำหายมะลายกลายเป็นดี ให้บูชาด้วย "สรรเสริญมีคุณพระรัตนตรัย" ด้วยอารธนา

    - ไปค้าขายเจราจา หาผู้ใหญ่ มนบทใดไม่สู้ "คุณพระหนา บทสรรเสริญพระพุทธเจ้า"เป็นเมตตา อธิฐานเถิดว่าจะได้ดี(ให้สวดบทอิติปิโสในการเข้าหาเจรจา)

    - หากแม่นโรคชัวช้า พาระบาด ทำน้ำมนต์ดื่มอาบ โรคหายหนี ให้บูชาด้วยบท "อะระหัง พุทโธ อโรคา"(สวด 8 จบ) แช่น้ำมนต์รดกายาจะเป็นดี โรคลมพาจะหายหนีโดยฉับพลัน

    - แม่นต้องของชัวช้า แห่งคุณไสย รอยสร้อยไว้ติดกาย จะหายสรรค์ของอัปรีย์ไม่ดี หายไปพลัน เสริมสร้างสรรค์ราศีอันดีงาม(ถูกของกล มนผีให้สวดไตรสรณะคมจะถอนของได้)

    - จะเสี่ยงโชค ขอลาภให้สังเกตุ ถ้ามีเหตุองค์พระดิ้นเป็นเหนือขวัญ ให้เสี่ยงเถิดจะโชคดีมีเงินพลัน ทรัพย์สวรรค์ที่กรรมดี สนองเอ้ย...(ถ้าพระดิ้นสั่นขนลุกถึงหัว จะมีโชคครับท่านว่างัน)

    - ฤาจะกล่าวคุณวิเศษคณานับ ไม่มีสิ้นสุดสรรพคุณอันหนักหนา เป็นดังแก้วสารพัดนึกจักพรรดิ์ตรา อธิษฐานตามใจเถิอหนา ได้สำเร็จหนักหนาเป็นดังใจ(เป็นดังแก้วสารนึกพระเจ้าจักพรรดิ)

    - สุดแล้วผู้หลุดพ้นตรงนิพพาน อธิฐานตั้งไว้ที่กายขันธ์ หนุนสมาธิเร่งปัญญาให้เห็นพระสัทธรรม สุดแสนอันคุณประเสริฐบังเกิดเอ่ยย(ใช้กำสวดมนต์ทำสมาธิจะหนุนให้จิตตั้งมั่นมาก มีคุณในการปฏิบัติธรรมอานุภาพเสมือนพระวัดปากน้ำ)

    .....คัดลอกจาก(หนังสือเก่า "สยามธรรมจักร") อ้างคุณวิเศษแห่งองค์พระที่สำเร็จแล้ว....

    อนุโมทนาครับ


     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 มิถุนายน 2021
  18. Lo_olLo

    Lo_olLo เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    2,714
    ค่าพลัง:
    +11,519
    รายการที่ 283
    (ปิดรายการนี้ครับ)
    ...มีสมาชิกหลายท่านครับ สอบถามผู้เขียนเข้ามามากเกี่ยวกับ พระที่หลวงปู่ชอบอธิษฐานจิต ทันท่านอธิษฐานจิต และอาจจะเป็นเหรียญที่หายากเนื้อพิเศษๆเลยก็ดี

    ...จริงๆเหรียญหลวงปู่ชอบ ดีทุกรุ่นนะครับ ด้วยท่านเป็นพระอริยสงฆ์ที่มีบารมีมาก(ทุกภูมิภาครู้จักหลวงปู่แน่นอน) และเป็นพระที่กล่าวขานกันทั้งพระในศิษย์สายหลวงปู่มั่นเอง และญาติโยมโดยทั่วไปว่า
    "หลวงปู่ชอบเป็นพระทรงอภิญญา" มีฤทธิ์อภิญญาญาณมาก ถึงขนาดว่าแม้องค์ท่านจะเดินไม่ได้ในช่วงบั้นปลายชีวิตแล้ว แต่ผู้ใดไปทำเหตุอะไรไม่สมควรเป็นการปรามาทท่านโดยที่ท่านไม่อนุญาตท่านเคยใช้พลังจิตของท่าน ทำให้ผู้นั้นกระเด็นกระดอนออกจากกุฏิไม้ไผ่ของท่านไปไกลกว่า 6 เมตร ต่อหน้าต่อตาผู้อยู่ในเหตุการณ์เลยเลยทีเดียว(เรื่องเกิดเมื่อประมาณปี 2518) ซึ่งผู้นั้นเป็นพระมาดูดวงหลวงปู่โดยท่านไม่อนุญาต(ผู้อยู่ในเหตุการณ์เป็นผู้เล่าเองและเห็นกับตาปัจจุบันผู้เล่ายังมีชีวิตอยู่)

    20131219193916_luangpu_chop2.jpg

    ....วันนี้ผู้เขียนเลยนำพระที่เก็บส่วนตัว มาแบ่งปันท่านผู้ศรัทธาที่อยากได้เหรียญหรือวัตถุมงคล ที่ท่านหลวงปู่อธิษฐานจิต และเป็นเนื้อพิเศษคือเนื้อเงินครับ(ทำนวนสร้างน้อย)...


    191569402_1391461874555140_6859748360301103506_n-tile.jpg
    .เหรียญเม็ดแตง(บางคนเรียกเม็ดฝัก)

    .....เหรียญหลวงปู่ชอบ ฐานสโมรุ่นนี้ออก ปี 2534 ซึ่งตรงกับปีที่หลวงปู่ชอบ อายุ 90 ปี ทางคณะศิษย์หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ จึงขออนุญาตจัดสร้างเหรียญรุ่นนี้ขึ้น ไว้แจกคณะศรัทธาที่มาในงาน ฉลองกุฏิใหม่ 90 ปีหลวงปู่ชอบ ณ วัดโคมน

    ....โดยในปีนั้นหลวงปู่ชอบอายุ 90 ปีพอดี
    จึงสร้างเนื้องเงินเพียง 90 เหรียญ(มากน้อยไม่เกิน) และแจกทองแดงประมาณ 3000 เหรียญ รุ่นนี้มีการสร้างเนื้อทองคำด้วย(ไม่หน้าเกิน 9 เหรียญ)...

    ทุกเหรียญสภาพ สวย100% เพราะเก็บไว้นานมากกว่า 30 ปีไม่ผ่านการใช้ของแท้ๆ และผู้เขียนเชื่อว่าในเวปพลังจิตนี้เนื้อเงินรุ่นนี้(เพราะทองแดงก็หายาก
    นะครับสำหรับรุ่นนี้) คงมีแต่บอร์ดนี้ให้บูชาแน่นอนครับ............เหรียญละ 650ทุกเหรียญสวยทุกเหรียญครับเพราะเก็บมาพร้อมๆกัน(ราคาแบ่งปั้นมากครับ ถ้าในพื้นที่ มี 1500upแน่นอนครับ) มีแบ่งให้บูชา 3 เหรียญครับ

    ...หลวงปู่ชอบเมตตาอธิษฐานจิตเดียว ณ กุฏิใหม่ของท่านในวันนั้นเลย 5 พ.ค.2534(ว่ากันว่าเสกจนกุฏิสั่น).......

    1.jpg
    จองโดยคุณ shaj

    2.jpg

    จองโดยคุณ อาทิตย์03

    3.jpg

    จองโดยคุณ sunmk

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 มิถุนายน 2021
  19. shaj

    shaj เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    8,337
    ค่าพลัง:
    +6,401
    ขอจององค์ที่ 1 ครับอาจารย์
     
  20. อาทิตย์03

    อาทิตย์03 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤษภาคม 2015
    โพสต์:
    1,118
    ค่าพลัง:
    +768
    จองอวค์ที่ 2 ครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...